Marketing Inbound Marketing Lead trong marketing là gì? 3 loại Lead trong Marketing bạn PHẢI...

Lead trong Marketing giúp doanh nghiệp có thể sở hữu thêm nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Lead trong Marketing là gì cũng như cách tăng số lượng lead trong Marketing tại bài viết dưới đây. 

lead trong marketing là gì
Lead trong marketing là gì

Lead trong Marketing là gì?

Lead trong Marketing là đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Lead trong Marketing có thể là người đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn hay đăng ký nhận tin tức, bài viết mới từ doanh nghiệp. 

Nhìn chung, một khách hàng được coi là lead khi họ để lại thông tin cá nhân như tên, email hay số điện thoại để doanh nghiệp có thể chủ động liên lạc với mình. Những đối tượng khách hàng này đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và biến lead thành khách hàng thực sự – những người chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ còn tùy thuộc vào chất lượng của lead cũng như khả năng nghiên cứu, sàng lọc của doanh nghiệp.

Việc đo lường số lượng lead (số lượng khách hàng tiềm năng) cũng là một chỉ số Marketing KPI quan trọng dành cho đội ngũ nhân viên Marketing của doanh nghiệp. Số lượng khách hàng tiềm năng có thể được đo lường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. 

Thu hút khách hàng tiềm năng và tăng số lượng lead đối với nhiều doanh nghiệp có thể tương đối đơn giản nhưng để đảm bảo đó là những đối tượng có nhu cầu, có mong muốn và đủ khả năng chi trả lại để tăng tỷ lệ chuyển đổi lead thành qualified lead (khách hàng tiềm năng chất lượng) thì lại không phải là điều dễ dàng.

lead trong marketing
Tìm hiểu lead trong Marketing là gì

3 loại lead trong Marketing quan trọng nhất

3 loại lead quan trọng trong Marketing là gì?

Về cơ bản, khi phân loại lead trong Marketing, 3 loại lead quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần chú trọng bao gồm: 

Information qualified lead (IQL) 

Theo như từng giai đoạn của phễu Marketing, Information Qualified Lead là những đối tượng khách hàng ở giai đoạn đầu (giai đoạn nhận thức) của phễu Marketing.

Trong giai đoạn này, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ nhận ra họ đang gặp một vấn đề cần giải quyết hoặc có một nhu cầu nào đó cần được đáp ứng.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề của mình. Họ sẽ có rất nhiều câu hỏi về vấn đề mà mình đang gặp phải và mong muốn sẽ có người cung cấp cho mình những thông tin thật sự hữu ích để giải đáp cho những câu hỏi này. 

Ở giai đoạn nhận thức, khách hàng đang thật sự tìm kiếm những thông tin có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Vì vậy, doanh nghiệp nên cung cấp hoặc nỗ lực tìm kiếm những thông tin hữu ích về vấn đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà khách hàng mục tiêu của mình đang thắc mắc, đổi lại hãy sưu tầm nhiều những thông tin cá nhân của họ như tên, địa chỉ email, địa điểm,…

Những người đăng ký thông tin cá nhân của họ để nhận tin tức, bài viết của doanh nghiệp sẽ được coi là Information Qualified Lead. Loại đối tượng khách hàng này cũng được gọi là “cold lead”.

Marketing qualified lead (MQL)

Marketing qualified leads (MQL) – nhóm khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm và được phòng Marketing đánh giá là đủ tiêu chuẩn để chuyển sang cho phòng kinh doanh thực hiện giai đoạn tiếp theo của hành trình khách hàng.

Khách hàng tiềm năng được coi là Marketing qualified lead có thể thực hiện các hành động như:

  • Tải xuống các nội dung như báo cáo hoặc template
  • Tham dự hội thảo hoặc một sự kiện online mà doanh nghiệp tổ chức
  • Điền vào form liên hệ hoặc yêu cầu thông tin chi tiết của sản phẩm
  • Đăng ký dùng thử
  • Đăng ký tư vấn

Khách hàng tiềm năng loại này còn được gọi là “warm lead”.

Sales qualified lead (SQL)

Sales qualified leads (SQL) là nhóm khách hàng tiềm năng mà phòng kinh doanh xem là đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng. Họ sẽ tập trung tiếp cận để chuyển đổi những đối tượng này thành khách hàng thật.

Sau khi có được MQLs có được thông qua các kênh Marketing, thông tin về các đối tượng này sẽ được chuyển đến bộ phận kinh doanh. Bộ phận kinh doanh lúc này sẽ đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cũng như theo dõi để đảm bảo rằng những lead này đạt đủ điều kiện để tiến tới giai đoạn đưa ra hành động mua hàng trong phễu bán hàng (Sales Funnel) của doanh nghiệp. 

Đây cũng được gọi là những “hot lead” – qualified lead trong marketing. Và cũng là giai đoạn mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.

thu hút lead hiệu quả

Phân biệt giữa Marketing qualified lead và Sales qualified lead trong Marketing 

Làm thế nào để phân biệt giữa Marketing qualified lead và Sales qualified lead? Sự khác biệt giữa Marketing qualified lead và Sales qualified lead trong Marketing là gì? 

Về cơ bản, doanh nghiệp có thể phân biệt Marketing qualified lead và Sales qualified lead như sau:

Marketing qualified lead Sales qualified lead
Khái niệm Marketing qualified leads (MQL) – nhóm khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm và được phòng Marketing đánh giá là đủ tiêu chuẩn để chuyển sang cho phòng kinh doanh thực hiện giai đoạn tiếp theo của hành trình khách hàng. Sales qualified leads (SQL) là nhóm khách hàng tiềm năng mà phòng kinh doanh xem là đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng. Những đối tượng này sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Hành động Đăng ký tư vấn, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký nhận ebook về sản phẩm,… Đặt lịch hẹn gặp với đội ngũ nhân viên kinh doanh, tham gia buổi demo sản phẩm…
Ví dụ Đăng ký nhận ebook về phần mềm CRM cũng như cách triển khai CRM trong doanh nghiệp.  Đồng ý hẹn gặp nhân viên kinh doanh để trải nghiệm, demo sản phẩm. 

 

Tại sao lead trong marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp? 

Doanh nghiệp có cần chú trọng vào việc thu hút và sở hữu nhiều khách hàng tiềm năng không? Vai trò và lợi ích của lead trong Marketing là gì?

Lead trong marketing giúp doanh nghiệp biết được khách hàng tiềm năng đang ở giai đoạn nào trong phễu Marketing

phễu marketing

Phễu marketing (Marketing Funnel) là những giai đoạn mà khách hàng cần trải qua để có thể từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp. Phễu marketing có mối liên hệ chặt chẽ với những giai đoạn trên hành trình khách hàng (customer journey). 

Về cơ bản, khách hàng mục tiêu cần đi qua 5 giai đoạn chính của phễu marketing hiện nay. 

Giai đoạn 1: Nhận thức (Awareness Stage)

Trong giai đoạn này, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ nhận ra họ đang gặp một vấn đề cần giải quyết hoặc có một nhu cầu nào đó cần được đáp ứng.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề của mình. Họ sẽ có rất nhiều câu hỏi về vấn đề mà mình đang gặp phải và mong muốn sẽ có người cung cấp cho mình những thông tin thật sự hữu ích để giải đáp cho những câu hỏi này. 

Giai đoạn 2: Cân nhắc (Consideration Stage) 

Đối với giai đoạn này, khách hàng tiềm năng đã thật sự hiểu được vấn đề của họ cũng như biết được họ cần giải pháp như thế nào. Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng ở giai đoạn này vẫn cần thời gian tìm hiểu thêm về giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp và tự hỏi rằng liệu giải pháp đó có thật sự phù hợp với nhu cầu của họ hay không. 

Ở giai đoạn cân nhắc, khách hàng sẽ xem xét sản phẩm của doanh nghiệp, cùng với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác và bắt đầu tìm hiểu về những tính năng và lợi ích của các sản phẩm khác nhau, từ đó cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định mua hàng. 

Giai đoạn 3: Đưa ra quyết định (Decision Stage)

Đây là giai đoạn của phễu marketing mà khách hàng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm. Họ có thể đang cân nhắc lựa chọn giữa sản phẩm của doanh nghiệp hoặc sản phẩm của đối thủ. Đối với giai đoạn đưa ra quyết định, khách hàng đang ở giai đoạn cuối của phễu mua hàng và biết rõ mình gặp vấn đề gì cũng như cần giải pháp như thế nào cho vấn đề đó. 

cách thu hút lead hiệu quả

Giai đoạn 4: Trung thành (Loyalty Stage) 

Ở giai đoạn 3, nếu khách hàng đưa ra quyết định không mua sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp vẫn có thể cung cấp những thông tin, nội dung hữu ích đến họ để cải thiện độ nhận diện thương hiệu và tăng khả năng khách hàng đó sẽ quyết định mua hàng vào lần sau khi họ có nhu cầu. 

Mặt khác, nếu khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, doanh nghiệp cần biến khách hàng thành khách hàng trung thành của mình. Để có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, doanh nghiệp có thể triển khai những hoạt động dịch vụ khách hàng hiệu quả để đem lại trải nghiệm khách hàng tích cực đến với họ, từ đó tăng sự hài lòng của khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Giai đoạn 5: Ủng hộ (Advocacy Stage)

Khi doanh nghiệp có thể khiến khách hàng hài lòng, họ sẽ không chỉ trung thành với doanh nghiệp mà còn thể hiện sự ủng hộ của mình bằng cách giới thiệu sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp tới bạn bè và người quen nếu họ có nhu cầu hoặc tới những người đang gặp phải vấn đề tương tự.

Khách hàng của doanh nghiệp sẽ giới thiệu về những lợi ích cũng như những tính năng hiệu quả của sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp tới người khác. Với sự giới thiệu của một người bạn hay một người thân quen, doanh nghiệp chắc hẳn sẽ trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng hơn là những sự lựa chọn khác. 

Đọc thêm: Phễu marketing (Marketing Funnel) là gì & 3 bước xây dựng phễu marketing hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, 3 loại lead chính sẽ tương ứng với các giai đoạn của phễu Marketing. Nếu một khách hàng là Information Qualified Lead thì khách hàng đó đang ở giai đoạn nhận thức của phễu. Bên cạnh đó, Marketing Qualified Lead sẽ là những khách hàng đang ở giai đoạn giữa của phễu và Sales Qualified Lead sẽ là những khách hàng ở giai đoạn cuối của phễu.

Lead trong marketing giúp tăng doanh thu bán hàng

Nếu sở hữu số lượng khách hàng tiềm năng lớn, doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng doanh thu bán hàng của mình.

Khi càng có nhiều đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng chất lượng (Marketing Qualified Lead và Sales Qualified Lead) sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng khả năng thuyết phục khách hàng mua hàng thành công, từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Cách đánh giá chất lượng của lead trong Marketing là gì?

Doanh nghiệp cần làm gì để đánh giá chất lượng của lead trong Marketing? Tiêu chí đánh giá chất lượng lead trong Marketing là gì?

Về cơ bản, doanh nghiệp có thể sử dụng 2 cách sau. 

Sử dụng mô hình BANT

cách xác định lead trong marketing là gì

Cách đầu tiên mà doanh nghiệp có thể sử dụng đó là phân loại lead bằng phương pháp BANT (viết tắt của Budget, Authority, Need, Timescale).

Đối với phương pháp này, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau dựa trên 4 tiêu chí chính là Ngân sách, Thẩm quyền, Nhu cầu và Thời gian cụ thể. 

  • Budget – Ngân sách: Khách hàng tiềm năng có đủ ngân sách để có thể mua sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp không?
  • Authority – Thẩm quyền: Khách hàng tiềm năng có thể đưa ra quyết định mua hàng hay người đưa ra quyết định sẽ là người khác?
  • Need – Nhu cầu: Trên thực tế họ có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ không? Họ mong muốn một giải pháp như thế nào để đáp ứng nhu cầu của mình?
  • Timescale – Thời gian cụ thể: Thời gian mà họ dự định sẽ mua hàng là bao giờ? Có một khoảng thời gian cụ thể trong tâm trí mà họ dự định mua hàng không?

Việc một khách hàng truy cập trên website của doanh nghiệp nhờ vào tối ưu các công cụ tìm kiếm sẽ không đảm bảo việc bán hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi cao. Nếu doanh nghiệp càng biết nhiều về triển vọng của những khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn cũng như không lãng phí nguồn lực, chi phí vào những khách hàng không thực sự có nhu cầu.

Lead Scoring

lead scoring

Cách thứ 2 mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là lead scoring (chấm điểm khách hàng tiềm năng).

Không phải lead nào cũng có chất lượng như nhau, vì thế mà đội ngũ nhân viên Marketing cũng như kinh doanh cần phải tìm cách sắp xếp các loại lead để tìm ra khách hàng có tiềm năng nhất bằng cách chấm điểm lead (lead scoring). 

Lead scoring là một cách định lượng để đánh giá khách hàng tiềm năng. Với kỹ thuật chấm điểm lead này, lead trong marketing được đánh giá bằng một hệ thống chấm điểm để xác định mức độ quan tâm của họ ở đâu trên tháng từ “quan tâm” tới “sẵn sàng mua hàng”.

Các tiêu chí chấm điểm lead hoàn toàn do doanh nghiệp quyết định, nhưng chúng phải nhất quán xuyên suốt quá trình Marketing và quy trình bán hàng để mọi người trong nhóm Marketing và kinh doanh đều có thể làm việc một cách chính xác. 

Nếu lead có điểm số càng cao thì lead đó sẽ có khả năng trở thành Sales Qualified Lead cao hơn và đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ thiết lập được thứ tự ưu tiên chăm sóc những khách hàng có điểm số cao trong danh sách những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. 

Một số tiêu chí chấm điểm lead có thể được kể đến như:

  • Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội
  • Mức độ tương tác của khách hàng trên website
  • Hành động đăng ký dùng thử / Đăng ký tư vấn
  • Tỷ lệ mở email
  • Nhu cầu
  • Khả năng chi trả cho gói sản phẩm

Tuy nhiên, khi thực hiện lead scoring, doanh nghiệp có thể gặp một số vấn đề như:

  • Tốn thời gian trong việc đo lường, chấm điểm khách hàng tiềm năng một cách thủ công
  • Gặp khó khăn trong việc lưu trữ, phân loại cũng như lọc thông tin khách hàng theo nhiều tiêu chí chấm điểm 
  • Không đo lường được cụ thể hành vi khách hàng để có thể chấm điểm một cách chính xác 
  • Không xây dựng được cơ chế chấm điểm khách hàng cụ thể 

Để giải quyết được những khó khăn trên, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm Marketing Automation để tiết kiệm thời gian, nguồn lực cũng như quản lý thông tin, chấm điểm khách hàng với mục đích lập được danh sách những đối tượng khách hàng cần được ưu tiên tiếp cận và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Ví dụ với phần mềm aiMarketing được phát triển bởi Công ty Cổ phần MISA, doanh nghiệp có thể:

  • Quản lý, lưu trữ, phân loại thông tin khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng theo từng tiêu chí chấm điểm nhất định
  • Thiết lập được cơ chế chấm điểm dễ dàng
  • Đo lường mức độ tương tác và hành vi khách hàng trên Landing Page, Email,… một cách cụ thể
  • Tiết kiệm thời gian với hệ thống tự động chấm điểm khách hàng tiềm năng theo tiêu chí đã được thiết lập sẵn

Anh/chị có thể khám phá thêm và trải nghiệm những tính năng hữu ích của aiMarketing tại đây

Khám phá tính năng aiMarketing

4 cách để tăng số lượng lead trong Marketing hiệu quả 

Có thêm nhiều lead là bài toán mà doanh nghiệp luôn quan tâm và tìm cách tối ưu. Vậy cách tăng lead trong Marketing là gì?

Doanh nghiệp có thể tham khảo 4 cách dưới đây. 

Cách 1: Tối ưu CTA phù hợp 

CTA

CTA (Call-to-action) là một lời kêu gọi đối tượng mục tiêu (người truy cập website, người xem bài post Facebook, người nhận được email…)  thực hiện một số hành động cụ thể. Hiểu đơn giản CTA là bước tiếp theo mà marketer muốn người đọc thực hiện khi họ truy cập vào website, email, landing page, facebook post… Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”… dạng nút, điền form, siêu liên kết hyperlink…

Lời kêu gọi hành động có thể là bất kỳ yêu cầu nào mà Marketer mong muốn người truy cập thực hiện. Do đó, CTA có thể có nhiều loại tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Ví dụ dưới đây là một số lời kêu gọi hành động bạn sẽ thường gặp trên blog (website):

  • Đọc thêm bài viết
  • Đăng ký nhận bản tin
  • Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội

Các doanh nghiệp kinh doanh B2B thì thường hay sử dụng các lời kêu gọi hành động như:

  • Dùng thử miễn phí
  • Đăng ký tư vấn
  • Nhận demo
  • Nhận báo giá

Trong khi đó, ở các trang thương mại điện tử thì CTA thường tập trung vào mục đích thương mại, hướng người truy cập thực hiện hành động mua hàng như:

  • Thêm vào giỏ
  • Thanh toán ngay
  • Mua ngay

Một CTA hiệu quả phải truyền đạt rõ ràng những gì người dùng có thể mong đợi khi họ nhấp vào nút hoặc thực hiện hành động tiếp theo để giúp cải thiện tỷ lệ nhấp. 

CTA giống như một “biển chỉ dẫn” giúp người truy cập biết bước tiếp theo nên làm gì hoặc nhắc nhở họ thực hiện theo ý muốn của Marketer.

Nếu một website/post/email mà không có CTA rõ ràng và phù hợp, đối tượng mục tiêu có thể sẽ không biết phải làm gì tiếp theo, cần hoàn thành các thao tác gì để mua sản phẩm hoặc tệ nhất là họ sẽ rời khỏi trang đích mà không thực hiện bất cứ hành động nào.

Chính vì vậy, CTA là biển chỉ dẫn giúp người dùng đi đúng hướng mà doanh nghiệp muốn, tránh những cú nhấp chuột vô nghĩa. CTA hiệu quả sẽ giúp dẫn dắt người truy cập xuống phễu bán hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh, thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng trưởng.

CTA là phần giúp tạo ra chuyển đổi nên Marketer cần phải có chiến lược để xây dựng CTA tạo ra hiệu quả như mong muốn. Các nội dung cần quan tâm để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của CTA bao gồm:

  • Nội dung CTA  
  • Thiết kế CTA
  • Vị trí đặt CTA
  • A/B testing

Đọc chi tiết hơn về cách tối ưu CTA để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng tại bài viết: CTA (Call to action) là gì? Hướng dẫn tối ưu CTA tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

tối ưu CTA

Cách 2: Xây dựng các nội dung tối ưu về SEO

Việc xây dựng các nội dung tối ưu SEO xoay xung quanh những chủ đề mà khách hàng quan tâm cũng như các bài viết chuyên sâu về sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cũng là một cách để tăng số lượng lead hiệu quả.

tối ưu SEO

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Khi tối ưu nội dung chuẩn SEO, khách hàng sẽ có khả năng tìm kiếm được những bài viết hữu ích của doanh nghiệp cao hơn. Nếu nội dung bài viết của doanh nghiệp thực sự đúng với mục đích tìm kiếm của khách hàng, họ sẽ đăng ký email để nhận những bài viết mới trong tương lai, hoặc để lại thông tin để được tư vấn thêm đối với những bài viết liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư vào hoạt động SEO như một chiến dịch nuôi dưỡng và thu lead bền vững. 

Cách 3: Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing)

FB ads

Một cách nữa để tăng số lượng lead đó là đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing).

Ngày nay, trong thời đại 4.0 với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ, các nhà tiếp thị cũng như các chuyên gia về Marketing cần tập trung triển khai các chiến dịch Marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được tới một số lượng lớn khách hàng và tối ưu chuyển đổi.

Marketing qua mạng xã hội hay còn gọi với thuật ngữ “Social Media Marketing”, là hình thức thực hiện các hoạt động Marketing và quảng cáo trên mạng Internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (Social Media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội – nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh… thì việc thực hiện cũng như triển khai các chiến dịch Marketing qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

Bằng cách tận dụng sự miễn phí của các nền tảng mạng xã hội và độ phủ sóng rộng rãi với một số lượng khách hàng tiềm năng lớn sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo và triển khai các hoạt động Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này như chạy Facebook Ad, xây dựng các group cộng đồng, các chiến dịch social… để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng lead. 

Đọc thêm về cách triển khai social media marketing tại bài viết: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Cách 4: Xây dựng trang Landing Page tối ưu chuyển đổi

landing page là gì

Landing page là một công cụ phổ biến và đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng).

Landing page (hay còn gọi là trang đích) là một trang web độc lập, được tạo riêng cho một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo có nội dung tập trung nhằm thu hút và dẫn dắt người đọc thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể theo ý muốn của marketer.

Trang đích thường được xây dựng hướng tới một phân đoạn đối tượng cụ thể để tập trung cung cấp nội dung thuyết phục nhóm đối tượng đó thực hiện một hành động hoặc đưa ra quyết định cụ thể. Thực tế thì quyết định đó có thể là bất cứ điều gì như mua hàng, tải xuống Ebook, đăng ký tham gia một sự kiện…

Tóm lại, trang đích là các trang web độc lập được sử dụng để chuyển đổi lưu lượng truy cập web thành khách hàng tiềm năng (khách hàng tiềm năng) và bán hàng.

Nếu xây dựng được Landing Page tối ưu chuyển đổi, doanh nghiệp có thể tăng khả năng khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện một hành động chuyển đổi như: đăng ký nhận tin tức hay đăng ký tham gia sự kiện của doanh nghiệp, từ đó tăng số lượng lead hiệu quả.

Tuy nhiên, để xây dựng được Landing Page thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công không phải là việc đơn giản. Nhiều doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc xây dựng Landing Page như: 

  • Tốn thời gian, công sức, chi phí,… để xây dựng Landing Page
  • Phụ thuộc vào bên code trong quá trình xây dựng Landing Page
  • Thiết kế Landing Page không thu hút
  • Khó khăn trong việc kéo thả, chỉnh sửa Landing Page
  • Không đo lường được hiệu quả của Landing Page

Để có thể khắc phục những khó khăn trên, doanh nghiệp có thể tận dụng phần mềm Marketing Automation như aiMarketing – một trong những phần mềm cung cấp tính năng hỗ trợ tạo Landing Page tốt nhất hiện nay được phát triển bởi Công ty Cổ phần MISA.

aiMarketing rất đơn giản và dễ sử dụng, phù hợp cho cả những người thiết kế không chuyên, người không biết lập trình.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng thiết kế landing page trên aiMarketing bằng thao tác kéo thả. Các kho mẫu landing page cũng rất đa dạng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và thỏa sức sáng tạo.

phần mềm aiMarketing

Ngoài ra aiMarketing cũng hỗ trợ doanh nghiệp đo lường hiệu quả của Landing Page như: lượt xem, lượt submit cũng như tỷ lệ submit. Bên cạnh đó, aiMarketing giúp doanh nghiệp chủ động theo dõi báo cáo cập nhập liên tục để phân loại tỷ lệ chuyển đổi của các Landing page hay tùy chỉnh bất cứ lúc nào về nội dung truyền tải, hình ảnh sản phẩm để tất cả Landing Page đều được tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi.

hiệu quả landing page

aiMarketing còn giúp doanh nghiệp liên kết Landing Page đã tạo với tất cả các trang mạng xã hội, websites cũng như kết nối dữ liệu trên Landing Page về các hệ thống CRM, hệ thống phân tích một cách nhanh chóng và đơn giản. 

Khám phá thêm về phần mềm aiMarketing – công cụ hỗ trợ tạo Landing Page hiệu quả tại đây.

Khám phá tính năng aiMarketing

Tổng kết

Lead trong Marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể sở hữu thêm nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng và tăng doanh thu bán hàng. 

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết về lead trong Marketing như:

  • Lead trong Marketing là gì
  • Vai trò của lead trong Marketing là gì
  • Tiêu chí để đánh giá lead trong Marketing là gì
  • 4 cách tăng số lượng lead trong Marketing là gì

Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể nắm bắt được thêm thông tin về lead trong Marketing. Cảm ơn anh/chị!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác: 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]