Marketing Inbound Marketing 4C trong marketing là gì & cách áp dụng mô hình 4C...

Khi áp dụng mô hình 4C trong Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng của mình hơn, từ đó xây dựng thành công các chiến dịch Marketing chú trọng vào đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như cung cấp giải pháp hữu đến khách hàng. 

Vậy mô hình 4C trong Marketing là gì? Làm thế nào để áp dụng mô hình Marketing 4C thành công? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô hình 4C trong bài viết dưới đây.

4C trong Marketing là gì?

4C là chữ viết tắt của 4 từ: Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) – Customer cost (chi phí mà khách hàng bỏ ra) – Convenience (Sự tiện lợi) – Communication (Giao tiếp / Truyền thông). Mô hình 4C trong Marketing được Robert F. Lauterborn phát triển vào năm 1990, là một mô hình mở rộng của mô hình Marketing Mix 4P. 4C trong Marketing tập trung chủ yếu vào các yếu tố liên quan tới khách hàng. 

Nếu như mô hình Marketing Mix 4P xây dựng các chương trình Marketing tập trung chủ yếu vào những gì mà doanh nghiệp có thể cung cấp, từ việc phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm cho đến cách truyền thông, quảng cáo sản phẩm thì mô hình 4C trong Marketing lại tập trung chính vào nhu cầu khách hàng và giúp doanh nghiệp có thể triển khai những chiến lược Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới.

Mô hình Marketing Mix 4C sẽ hướng đến quan điểm của những người tiêu dùng hiện đại, những người phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm cũng như dịch vụ trong bối cảnh thị trường quá bão hòa hiện nay. Thay vì tập trung quá nhiều vào phía bên nhà sản xuất, mô hình 4C trong Marketing sẽ lấy khách hàng làm trung tâm để từ đó xác định được các hoạt động Marketing hiệu quả, đúng insight của khách hàng. 

4C trong Marketing
4C trong Marketing là một mô hình mở rộng của mô hình Marketing Mix 4P

Cơ sở hình thành mô hình 4C trong Marketing

Hiện nay, với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, khách hàng có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận với các nguồn thông tin khác nhau và có xu hướng cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Với sự cạnh tranh giữa nhiều sản phẩm, dịch vụ, việc sở hữu lợi thế cạnh tranh và thu hút, thuyết phục khách hàng lựa chọn đầu tư chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp thay vì sản phẩm / dịch vụ của đối thủ là điều quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. 

Để thuyết phục khách hàng thành công, doanh nghiệp cần chú trọng vào câu khẩu hiệu: “Khách hàng là thượng đế” và tập trung chiến lược của mình xoay quanh việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Mô hình Marketing Mix 4P chưa đáp ứng được tiêu chí lấy khách hàng làm trung tâm do mô hình này chỉ có thể giúp doanh nghiệp chú trọng vào việc phát triển và sản xuất sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. 

Khi tập trung vào khách hàng, mô hình 4C trong Marketing đã ra đời và phát triển. Thông qua việc tập trung vào khách hàng, mô hình 4C Marketing Mix có thể giúp doanh nghiệp bớt phụ thuộc vào chiến lược Marketing đại chúng (mass marketing) và tập trung nhắm mục tiêu vào chiến lược Marketing thị trường ngách (niche marketing). Khi tận dụng chiến lược Marketing thị trường ngách, doanh nghiệp có thể xác định chính xác đối tượng khách hàng của mình là ai và tập trung hướng đến việc giải quyết vấn đề / nhu cầu của đối tượng khách hàng đó.

Góc nhìn khách quan từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bán với mức giá mà khách hàng chấp nhận được, phân phối ở nơi thuận tiện cho khách hàng, và làm công tác truyền thông theo cách mà khách hàng mong muốn. 

4 yếu tố chính của mô hình 4C trong Marketing

yếu tố của mô hình 4C trong Marketing
4 yếu tố chính của mô hình 4C trong Marketing

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm cũng như cơ sở hình thành của mô hình 4C, vậy câu hỏi được đặt ra tiếp theo là: 4 yếu tố chính của mô hình 4C trong Marketing là gì?

Theo như tên gọi, mô hình 4C sẽ có 4 yếu tố chính như sau.

Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)

Yếu tố đầu tiên của mô hình 4C trong Marketing chính là Customer Solutions (Giải pháp dành cho khách hàng).

Đối với yếu tố này, doanh nghiệp nên hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn gì gì hay có nhu cầu như thế nào để từ đó sản xuất và phát triển sản phẩm / dịch vụ hữu ích mà khách hàng cần, giúp đem lại giải pháp phù hợp đến với khách hàng.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ mong muốn, nhu cầu của khách hàng để có thể phát triển được những tính năng sản phẩm phù hợp với những nhu cầu đó.

Khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu thiết thực của khách hàng, là một giải pháp hiệu quả giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của mình thành công chứ không phải chỉ là giải pháp thu lời trong hoạt động kinh doanh của mình. 

Một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần trả lời đối với yếu tố Customer Solutions có thể được kể đến như:

  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
  • Ai là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?
  • Nhu cầu và mong muốn của họ là gì?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại giá trị gì đến với khách hàng mục tiêu?
  • Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng?

Customer Cost (Chi phí của khách hàng) 

Yếu tố thứ 2 trong mô hình 4C trong Marketing là Customer Cost (Chi phí khách hàng).

Chi phí của khách hàng ở đây không chỉ là chi phí mà khách hàng bỏ ra để mua sản phẩm. Đây còn là chi phí liên quan đến chi phí sử dụng, chi phí vận chuyển hay bảo hành sản phẩm, các khoản phí bổ sung có thể phát sinh khi mua sản phẩm như thời gian, công sức và tiền bạc dành cho việc nghiên cứu sản phẩm…. 

Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu để đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý sao cho chi phí khách hàng bỏ ra tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại.

Đối với yếu tố này, một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần trả lời bao gồm:

  • Doanh nghiệp sẽ định giá sản phẩm như thế nào?
  • Doanh nghiệp cần nghiên cứu những gì để đưa ra mức giá phù hợp?
  • Mức giá này có mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp không?
  • Tổng chi phí mà khách hàng phải chịu khi mua hàng là bao nhiêu?
  • Giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng có phù hợp với mức giá?

Convenience (Thuận tiện)

Yếu tố thứ 3 của mô hình 4C trong Marketing đó là Convenience (Thuận tiện).

Khi nhắc đến yếu tố thuận tiện trong mô hình Marketing Mix 4P, việc mở rộng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm tại các địa điểm (Place) mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận để mua sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ đem lại sự thuận tiện đến cho họ. 

Tuy nhiên, đối với mô hình 4C trong Marketing, sự thuận lợi sẽ không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn địa điểm hoặc nơi phân phối nữa. Sự thuận lợi cho khách hàng ở mô hình 4C có thể bao gồm việc liệu họ có thể tiếp cận được đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng ở cả cửa hàng thực tế lẫn cửa hàng trên nền tảng trực tuyến và thương mại điện tử của doanh nghiệp hay không. 

Để thích ứng với xu hướng mua hàng online thời đại 4.0, các doanh nghiệp cần phân tích thói quen mua sắm của nhóm khách hàng mục tiêu của mình để tìm biết được họ thích mua sắm trực tuyến hay tại các cửa hàng? Nếu là mua sắm trực tuyến thì họ thường mua sắm trên nền tảng nào,… từ đó xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi mua hàng.

Một số câu hỏi đối với yếu tố này bao gồm:

  • Điều trở ngại nào khiến khách hàng khó tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp sẽ khắc phục những trở ngại này như thế nào?
  • Website thương mại điện tử của doanh nghiệp đã được tối ưu chưa?
  • Quy trình mua hàng trực tuyến, thanh toán có được đơn giản hóa và an toàn cho khách hàng không?

Communication (Giao tiếp)

Yếu tố cuối cùng của mô hình 4C trong Marketing là Communication – Giao tiếp.

Nếu như đối với mô hình Marketing Mix 4P, yếu tố Promotion sẽ là những kênh giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của mình tới một số lượng lớn khách hàng thì đối với mô hình 4C, doanh nghiệp cần xác định những kênh có thể giúp mình giao tiếp được với khách hàng hiệu quả.

Giao tiếp chính là chìa khóa để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết. Thay vì chiến lược truyền thông một chiều, việc giao tiếp 2 chiều với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng và đem lại trải nghiệm tích cực hơn đến với họ. 

Trên cơ sở giao tiếp, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng của mình tốt hơn. Điều này góp phần thúc đẩy sự gia tăng của doanh số bán hàng cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi như sau đối với yếu tố Communication:

  • Khách hàng mục tiêu thường xuất hiện ở những kênh nào?
  • Doanh nghiệp đã có kế hoạch truyền thông nào vừa có thể tiếp thị sản phẩm, vừa giao tiếp, thu thập phản hồi cũng như thông tin về khách hàng chưa?
  • Sự tương tác với khách hàng mang lại lợi nhuận như thế nào? Tỷ lệ khách hàng trung thành tăng lên bao nhiêu phần trăm?

Mối quan hệ giữa Marketing Mix 4P và 4C trong Marketing

mô hình Marketing Mix 4P và mô hình Marketing Mix 4C
Marketing Mix 4P và 4C trong Marketing

Nhiều chuyên gia về Marketing cho rằng mô hình Marketing 4P quá thiên về sản phẩm và không cân nhắc kỹ đến khách hàng. Vì vậy, để chiến lược marketing trở nên hiệu quả hơn, các chuyên gia cho rằng mô hình Marketing 4P nên được kết hợp với mô hình Marketing 4C.  

Mô hình Marketing 4P và Marketing 4C có thể được kết hợp như sau: 

Sản phẩm (Product) kết hợp với giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions)

Khi kết hợp yếu tố Sản phẩm (Product) với Giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions), doanh nghiệp cần nhớ rằng sản phẩm/ dịch vụ nào ra đời đều phải mang đến một ý nghĩa nào đó cho khách hàng, đáp ứng được mong muốn của khách hàng hay giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải,…

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu khách hàng và tìm hiểu nhu cầu của họ trước khi cho ra đời một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Giá cả (Price) kết hợp với chi phí của khách hàng (Customer Cost)

Đối với sự kết hợp này, giá sản phẩm mà doanh nghiệp định giá được cho là chi phí mà khách hàng cần chi trả. Chi phí này không chỉ là chi phí mua sản phẩm mà có thể bao gồm chi phí vận hành, chi phí sử dụng hay chi phí cho các dịch vụ kèm theo. 

Chi phí mà khách hàng đầu tư cần phải xứng đáng với những gì mà khách hàng nhận được khi họ sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. 

Địa điểm (Place) kết hợp với sự thuận tiện (Convenience)

Sự kết hợp này đòi hỏi địa điểm mà doanh nghiệp bán sản phẩm hay cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo được sự thuận tiện cho khách hàng. 

Để kết hợp hiệu quả 2 yếu tố này, doanh nghiệp cần xác định được rõ khách hàng mục tiêu của mình thường xuất hiện ở những đâu và đâu là nơi thuận tiện nhất để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm khi họ có nhu cầu.

Quảng cáo (Promotion) kết hợp với Giao tiếp (Communication)

Đối với sự kết hợp giữa 2 yếu tố Quảng cáo và Giao tiếp, các công tác truyền thông, quảng cáo phải là sự giao tiếp 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng và truyền thông cho khách hàng biết được sản phẩm mà mình cung cấp sẽ đáp ứng được những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào.

Một chiến lược quảng cáo hiệu quả sẽ phải là sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng để có thể giúp 2 bên hiểu nhau hơn, từ đó giúp doanh nghiệp có thể cung cấp được những sản phẩm có giá trị hữu ích tới cho khách hàng mục tiêu của mình.

Đọc chi tiết hơn về mô hình Marketing Mix 4P tại bài viết: Marketing 4P là gì? 6 bước xây dựng mô hình Marketing Mix hiệu quả nhất

Tại sao nên áp dụng mô hình 4C trong Marketing?

lợi ích của 4C trong marketing

Mô hình 4C có thể đem lại được những lợi ích gì đến cho doanh nghiệp?

Mô hình Marketing 4C giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Lợi ích đầu tiên của mô hình 4C Marketing đó là giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng. 

Do trọng tâm của mô hình này chính là hướng tới khách hàng, nên khi áp dụng mô hình 4C trong Marketing, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng của mình hơn, xác định được những nhu cầu hay vấn đề mà họ gặp phải để từ đó cung cấp giải pháp phù hợp để giải quyết những vấn đề, nhu cầu đó dễ dàng hơn.

Mô hình Marketing 4C giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng 

Khi triển khai những chương trình, hoạt động Marketing tập trung vào khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với họ và biến khách hàng trở thành những người bạn ủng hộ lâu dài của mình.

Đặc biệt, với việc giao tiếp 2 chiều và tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể phản hồi lại khách hàng kịp thời và giải đáp những thắc mắc của họ trong hành trình khách hàng, từ đó để lại ấn tượng tốt đẹp trong cảm nhận của khách hàng và tăng khả năng họ sẽ quay trở lại mua hàng trong tương lai.

Mô hình 4C trong marketing giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh 

Trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, việc áp dụng mô hình 4C trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể sở hữu lợi thế cạnh tranh.

Với mô hình Marketing 4C cùng khẩu hiệu “Khách hàng là thượng đế” thì việc sản xuất và phát triển đúng sản phẩm mà khách hàng cần, định giá sản phẩm phù hợp hay đem lại sự thuận tiện đến với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn mua sản phẩm / dịch vụ của mình thay vì sản phẩm / dịch vụ của đối thủ một cách dễ dàng hơn. 

4 bước áp dụng mô hình 4C trong Marketing hiệu quả nhất

Doanh nghiệp cần làm gì để có thể áp dụng mô hình 4C hiệu quả trong các chiến dịch, hoạt động Marketing?

Về cơ bản, để áp dụng mô hình Marketing 4C, doanh nghiệp có thể làm theo 4 bước sau.

Bước 1: Vẽ chân dung khách hàng (Buyers’ Persona)

vẽ chân dung khách hàng
Áp dụng mô hình 4C trong marketing – Vẽ chân dung khách hàng

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là vẽ chân dung khách hàng (Buyers’ Persona).

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Buyer persona được xây dựng dựa trên những nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

Vì sản phẩm của doanh nghiệp có thể được mua bởi các đối tượng khác nhau với những lý do khác nhau, cho nên doanh nghiệp cần xây dựng nhiều hơn một chân dung khách hàng. Một doanh nghiệp thông thường có ít nhất 2 đến 3 chân dung của khách hàng mục tiêu. 

Đối với mô hình 4C trong Marketing chú trọng hướng đến khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên việc vẽ chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình hơn, từ đó phát triển và cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của nhóm đối tượng mục tiêu. 

Việc xác định chân dung khách hàng cũng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung thời gian vào những khách hàng tiềm năng, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu và tổ chức đội ngũ từ marketing, bán hàng tới chăm sóc khách hàng. 

Xác định và vẽ chân dung khách hàng bao gồm 3 bước:

  • Bước 1: Thu thập thông tin về khách hàng
  • Bước 2: Xử lý dữ liệu
  • Bước 3: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu đã thu thập và xử lý

Anh/chị có thể tìm hiểu hướng dẫn chi tiết triển khai các bước qua nội dung dưới bài viết: Chân dung khách hàng là gì & 3 bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu 

Bước 2: Định giá sản phẩm phù hợp

định giá sản phẩm
Định giá sản phẩm phù hợp là một bước áp dụng mô hình 4C trong marketing

Khi đã hiểu khách hàng của mình là ai thông qua việc vẽ chân dung khách hàng, ở bước tiếp theo, doanh nghiệp cần định giá sản phẩm phù hợp. Ở bước này, doanh nghiệp cần đảm bảo giá sản phẩm thực sự phù hợp với những lợi ích, giá trị mà sản phẩm đem lại cho khách hàng.

Định giá sản phẩm là quy trình mà doanh nghiệp áp dụng để có thể lên được giá bán cho sản phẩm. Định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong các bản kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

Việc định giá phụ thuộc vào chi phí trung bình, giá trị của sản phẩm đối với khách hàng và giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trong khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như: chi phí mua hàng, chi phí sản xuất, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm.

Nhu cầu của khách hàng chỉ có thể được chuyển đổi thành mua hàng nếu khách hàng sẵn lòng và có khả năng chi trả cho sản phẩm. Vì thế, định giá sản phẩm hiệu quả là việc quan trọng trong các hoạt động marketing và bán hàng của doanh nghiệp. Định giá sẽ được sử dụng như một quyết định chiến thuật nhằm giải quyết các tình huống cạnh tranh với đối thủ, các tình huống đối với thị trường mục tiêu cũng như liên quan đến doanh nghiệp.  

Đọc chi tiết hơn về các chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing tại bài viết: Định giá sản phẩm là gì & 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong Marketing 

Bước 3: Xây dựng hệ thống phân phối thuận lợi cho khách hàng 

Ở bước tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối thuận lợi cho khách hàng để có thể giúp khách hàng tiếp cận được đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Hệ thống phân phối ở đây không chỉ bao gồm các cửa hàng hay tại các địa điểm khác nhau, mà còn có thể là những cửa hàng trực tuyến và trang thương mại điện tử của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng theo 2 kênh chính:

  • Kênh Online: Tối ưu website bán hàng, xây dựng cửa hàng trên trang thương mại điện tử, lựa chọn các kênh mạng xã hội để tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn,…
  • Kênh Offline: Lựa chọn địa điểm để đặt cửa hàng sao cho thuận tiện nhất với khách hàng và giúp họ tiếp cận được với sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng.

Bước 4: Xác định các kênh giao tiếp với khách hàng hiệu quả

xác định kênh giao tiếp
Xác định các kênh giao tiếp với khách hàng

Ở bước cuối cùng, doanh nghiệp cần xác định kênh giao tiếp với khách hàng hiệu quả.

Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tận dụng Social Media Marketing để có thể quảng cáo sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, đồng thời có thể giao tiếp, phản hồi đến khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội – nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh… thì việc thực hiện cũng như triển khai các chiến dịch Marketing qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

Đọc chi tiết hơn về Social Media Marketing tại bài viết: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng khách hàng của mình thường xuất hiện ở những kênh / nền tảng nào và bắt đầu triển khai các hoạt động Marketing trên nền tảng đó, đồng thời chú trọng đến những bình luận của khách hàng và phản hồi lại trong thời gian sớm nhất có thể.

Tổng kết

Mô hình 4C trong Marketing là mô hình quan trọng giúp doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch Marketing hướng đến khách hàng và thấu hiểu nhu cầu cũng như vấn đề của khách hàng hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến anh/chị những thông tin chi tiết về mô hình Marketing Mix 4C như:

  • Mô hình 4C trong Marketing là gì?
  • 4 yếu tố chính trong mô hình Marketing 4C
  • 4 bước áp dụng mô hình 4C trong Marketing hiệu quả 

Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị sẽ hiểu hơn về mô hình Marketing 4C. Cảm ơn anh/chị!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]