Marketing – bán hàng Giải pháp CRM Phần mềm CRM là gì? Quản lý khách hàng hiệu quả với...

Phần mềm CRM là gì? Quản lý khách hàng hiệu quả với AMIS CRM

Phần mềm CRM đang được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp và mang lại những hiệu quả trong việc tối ưu hoạt động kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này tất cả các khái niệm và thắc mắc liên quan tới phần mềm quản lý khách hàng CRM để áp dụng triển khai cho doanh nghiệp của mình nhé!

"<yoastmark

Mục lục Hiện

Tổng quan về phần mềm CRM quản lý quan hệ khách hàng

Phần mềm CRM là gì?

CRM là viết tắt của Customer Relationship Management (quản lý quan hệ khách hàng), là hoạt động quản lý các tương tác với khách hàng của doanh nghiệp nhằm cải thiện mối quan hệ kinh doanh, giữ chân khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số. 

Phần mềm CRM (Phần mềm quản lý khách hàng) là công cụ giúp doanh nghiệp lưu trữ, phân tích và báo cáo toàn bộ thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, lịch sử giao dịch, lịch sử tiếp cận giúp doanh nghiệp kết nối toàn diện với khách hàng, chuẩn hóa toàn bộ quy trình kinh doanh, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện doanh thu.

Phần mềm quản lý khách hàng CRM bắt đầu xuất hiện từ cuối những năm 80 và đầu thập niên 90, phát triển dựa trên hệ thống quản lý liên hệ (CMS), sau đó phát triển thành công nghệ Tự động hóa lực lượng bán hàng (SFA). Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng ra đời đã giúp gỡ bỏ những rào cản trong việc quản lý thông tin khách hàng bằng cách tập hợp những thông tin này ở vị trí trung tâm, cung cấp chế độ xem 360º cho tất cả những người sử dụng. Các thông tin chi tiết như: tên, email, số điện thoại và cách liên lạc cũng như lịch sử tương tác và mua hàng của khách hàng được cung cấp để giúp đội ngũ bán hàng tiếp cận với khách hàng một cách phù hợp nhất.

QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ VỚI CRM

CTA dùng thử

Chiến lược CRM là gì?

Chiến lược CRM là một chiến lược tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cách đáp ứng được nhu cầu đó để mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Điều này liên quan đến hoạt động thu thập dữ liệu khách hàng và phân tích lịch sử tương tác của họ để cung cấp dịch vụ tốt hơn và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng nhằm phục vụ cho mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy bán hàng và tăng doanh thu.

Một chiến lược CRM mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng, từ đó giúp xác định nhu cầu và yêu cầu của họ, từ đó cung cấp cho họ các dịch vụ được cá nhân hóa.

Nếu không có chiến lược CRM phù hợp, các thông tin quan trọng của khách hàng sẽ xuất hiện ở mọi nơi và doanh nghiệp của bạn sẽ khó theo dõi tất cả điểm tiếp xúc và tương tác đã có với các khách hàng cụ thể. Điều này khiến chu kỳ bán hàng kéo dài với trải nghiệm khách hàng chung chung và dưới tiêu chuẩn.

Một chiến lược CRM phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, xác định nhu cầu và yêu cầu của họ để từ đó cung cấp cho họ các dịch vụ phù hợp.

Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng đến phần mềm CRM?

Nếu doanh nghiệp của bạn cảm thấy khó khăn trong việc quản lý bán hàng, tiếp thị và quan hệ khách hàng, có lẽ đã đến lúc bạn cần phải sử dụng đến phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM. Nếu đang do dự về việc áp dụng giải pháp Quản lý quan hệ khách hàng, hãy tìm hiểu những khó khăn trong việc quản lý khách hàng mà hầu hết các doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay:

1. Không quản lý được danh sách khách hàng do phân tán nhiều nơi

Doanh nghiệp của bạn có đang lưu trữ thông tin khách hàng trên excel và cất nó trong máy tính hoặc Google Driver?

Rủi ro mất dữ liệu khi quản lý khách hàng bằng excel
Dùng excel để quản lý khách hàng tiềm ẩn những rủi ro mất thông tin khách hàng và không tập trung thông tin khách hàng ở một nơi

Có đến 87% doanh nghiệp đã và đang làm thế cho đến khi số lượng khách hàng của họ ngày càng tăng lên. Hậu quả là:

  • Dữ liệu phân mảnh
  • Không có được cái nhìn tổng quan đến chi tiết về từng khách hàng.
  • Không thể đánh giá, phân tích khách hàng, qua đó đưa ra chiến lược bán hàng hiệu quả cho từng nhóm khách hàng của mình.
  • Có thể mất mát dữ liệu bất cứ lúc nào, nó ngoài tầm kiểm soát của bạn.

2. Không nắm được lịch sử tương tác, giao dịch của khách hàng

Thông tin khách hàng lưu trữ mỗi nơi một ít, theo từng nhân viên chăm sóc dẫn tới thông tin không đầy đủ, không kế thừa thông tin giữa các nhân viên với nhau. Nhân viên mất thời gian hỏi lại khách hàng làm khách hàng đánh giá doanh nghiệp chưa chuyên nghiệp, và không hài lòng; dễ bỏ quên, bỏ sót khách hàng.

Đây là hạn chế lớn tiếp theo khi bạn quản lý khách hàng bằng excel hay các công cụ thủ công khác. Bạn không thể cập nhật tương tác hay các giao dịch của khách hàng, điều này có nghĩa bạn sẽ thiếu thông tin để chăm sóc khách hàng hay thực hiện các chương trình up sale, cross sale trong tương lai.

Khi từng nhân viên quản lý danh sách khách hàng, họ sẽ chỉ lưu các thông tin cá nhân mà họ cho là cần thiết, dẫn đến thiếu những thông tin hữu ích khác giúp nhà quản lý trong việc phân tích, đánh giá và định hướng phát triển, chăm sóc khách hàng. Nhà quản lý cũng sẽ khó theo dõi được lịch sử chăm sóc, lịch sử giao dịch của nhân viên với khách hàng như không biết khách hàng này đang ở giai đoạn nào rồi, đã chốt mua chưa, nhân viên đang chăm sóc khách hàng như thế nào rồi…

QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG KHÓ ĐÃ CÓ AMIS CRM

Khám phá tính năng aiMarketing

3. Nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp mất khách hàng

Thật vô lý khi khách hàng là tài sản của doanh nghiệp nhưng người nắm giữ chúng lại là các nhân viên kinh doanh. Thế nhưng điều này lại xảy ra trong nhiều doanh nghiệp, mỗi nhân viên sẽ tự tạo danh sách khách hàng của mình, với các tiêu chí riêng và tự quản lý. Và rồi rủi ro cho doanh nghiệp là:

  • Nhân viên nghỉ, doanh nghiệp mất khách hàng.
  • Nhân viên trao đổi danh sách khách hàng cho nhau hoặc bán cho đối thủ, hậu quả thế nào bạn cũng có thể hình dung.
  • Nhân viên có thể sử dụng thông tin khách hàng vào các mục đích xấu, gây hậu quả cho khách hàng và giảm sút niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp.

QUẢN LÝ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG TẬP TRUNG VỚI AMIS CRM

CTA dùng thử

4. Không nắm bắt được tình hình bán hàng, thực hiện đơn hàng 

Đây là điều thường thấy ở nhiều nhà quản lý trong doanh nghiệp. Để biết tình hình nhân viên của mình đang chăm sóc khách hàng tiềm năng (cơ hội bán hàng) ở giai đoạn nào (đã hẹn gặp chưa, đã báo giá chưa, hợp đồng đã làm chưa…) hay tiến trình thực hiện hợp đồng (giao hàng, thanh toán, công nợ…), nhà quản lý chỉ có thể hỏi nhân viên.

Hãy tưởng tượng, nếu bạn có 10 hay 50, 100 khách hàng, bạn có hỏi từng người như vậy không? Không thể!

5. Tốn thời gian ký duyệt báo giá, hợp đồng và tìm kiếm thông tin, tài liệu

Ngay bây giờ, bạn hãy thử yêu cầu nhân viên tìm hợp đồng hay chứng từ mua bán của khách hàng bất kỳ và xem mất bao lâu để bạn có được thứ mình cần. Tôi dám chắc là cũng … lâu đấy.

Và hãy lại thử hình dung quy trình nhân viên kinh doanh lập báo giá, soạn thảo hợp đồng rồi trình ký với bạn mất bao nhiêu thời gian?  Trường hợp bạn không có mặt tại công ty thì hợp đồng sẽ treo bao lâu? V.v…

Theo một nghiên cứu từ Xant (một đơn vị cung cấp giải pháp Marketing, bán hàng), các nhân viên bán hàng dành hơn 63% thời gian cho các công việc hành chính, giấy tờ, và chỉ có hơn 35% cho việc kinh doanh, bán hàng. Đó là một sự lãng phí gây tổn thất nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CRM CHUYÊN NGHIỆP 

Khám phá tính năng aiMarketing

6. Không nhìn ra lỗ hổng trong quy trình bán hàng

Thông thường, để phát hiện ra lỗ hổng trong quy trình bán hàng hay cách thức bán hàng, bạn phải thường xuyên giám sát, quan sát kỹ đội ngũ của mình. Có những trường hợp, chỉ khi xảy ra sự cố, vụ việc bạn mới nhìn ra lỗ hổng ấy. Việc này rất mất thời gian và chỉ khi nó đã xảy ra nhiều lần thì doanh nghiệp của bạn mới nhận thấy điều đó.

Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp chưa có quy trình bán hàng bài bản và chuyên nghiệp. Nhân viên kinh doanh thì chủ yếu bán bằng kinh nghiệm. Nếu đội ngũ có nhiều nhân viên có kinh nghiệm thì bán giỏi.

Điều này dẫn tới việc nhân viên mới khó tiếp cận được hoạt động bán hàng, phải mất vài tháng để học hỏi, thích nghi mới chào bán được hàng. Chính vì chưa có quy trình bán hàng chung nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc nhân rộng đội ngũ dẫn tới khó có thể phát triển nhanh.

TỐI ƯU QUY TRÌNH BÁN HÀNG VỚI PHẦN MỀM CRM

Tối ưu quy trình bán hàng với CRM

7. Không biết đội ngũ bán hàng đang làm những việc gì

Rất nhiều chủ doanh nghiệp, trưởng bộ phận kinh doanh không biết nhân viên của mình làm những việc gì một ngày mà hiệu quả công việc không cao, dù thấy họ có vẻ rất chăm chỉ. Vấn đề là ở cơ chế giám sát, đo lường của họ không có hoặc không phát huy hiệu quả.

8. Không quản lý được lộ trình đi thị trường và kết quả của nhân viên kinh doanh

Có lẽ đây là vấn đề mà hầu hết doanh nghiệp đều gặp phải lâu nay. Có thể doanh nghiệp của bạn cũng nằm trong số đó. Việc kiểm sát lộ trình đi thị trường và kết quả đi thị trường của nhân viên kinh doanh là một vấn đề rất đau đầu đối với doanh nghiệp.

9. Không nắm bắt được tình hình thực hiện KPI so với mục tiêu của nhân viên

Với đội ngũ kinh doanh 10 – 30 người hoặc nhiều hơn, bạn có thể nhớ được mình đã giao chỉ tiêu gì, bao nhiêu cho từng người không? Và bạn có thể biết được đến thời điểm hiện tại, họ đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm KPI đó không? Tất nhiên là … khó cho dù bạn có ghi chú vào 1 file theo dõi riêng.

10. Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh khó khăn

Các dữ liệu báo cáo là bức tranh phản ánh tình hình kinh doanh của bạn. Qua đó, giúp bạn định hướng chiến lược, kế hoạch kinh doanh tiếp theo. Với 1 bản báo cáo excel mang tính thống kê hay 1 bản word đầy chữ, liệu rằng bạn có thể nhìn ra điều gì từ “bức tranh” đó? Tôi không chắc là nó dễ dàng!

Thế nhưng, để có được báo cáo ấy, ngay cả bạn và các nhân viên cũng phải mất nhiều thời gian để tổng hợp thông tin, số liệu từ các nguồn khác nhau. Và có nhiều khi, số liệu ấy không hẳn đã chính xác.

Sử dụng phần mềm CRM sẽ đem lại những lợi ích cụ thể gì cho doanh nghiệp?

Mối quan hệ khách hàng tốt đẹp phải dựa trên trải nghiệm của khách hàng về những dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn mang đến, bất kể khách hàng đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ bán hàng của bạn. Điều này có nghĩa là mọi bộ phận trong doanh nghiệp của bạn, từ Tiếp thị, Kinh doanh đến Hỗ trợ đều phải mang đến trải nghiệm nhất quán khi tương tác với khách hàng.

Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn quản lý tất cả thông tin khách hàng trên bảng tính, excel. Điều này có thể được nhưng không tốt vì thông tin khách hàng rất có thể bị thất lạc và khó quản lý nếu như doanh nghiệp của bạn có tệp khách hàng lớn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu triển khai công cụ quản lý khách hàng chuyên nghiệp – Phần mềm CRM

1. Quản lý thông tin khách hàng tốt hơn

Phần mềm CRM giúp lưu trữ mọi thông tin, dữ liệu về khách hàng hay các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp một cách hệ thống. CRM cho phép lưu trữ một danh sách lớn các khách hàng và bất kỳ các thông tin quan trọng nào liên quan đến họ bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, lịch sử chăm sóc, lịch sử tiếp cận…

Với phần mềm CRM, doanh nghiệp sẽ không phải mất nhiều công sức để tìm kiếm dữ liệu khi cần.

Điều này không chỉ giúp các nhân viên và nhà quản lý tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức để có thể hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất. Ngoài ra dữ liệu lưu trữ trên phần mềm CRM còn đáp ứng tính bảo mật giúp doanh nghiệp hạn chế tình trạng thất thoát dữ liệu khách hàng.

AMIS CRM
Giao diện quản lý dữ liệu khách hàng trên AMIS CRM

Lấy ví dụ với phần mềm AMIS CRM của MISA, tất cả dữ liệu khách hàng được số hóa và lưu trữ tập trung trên hệ thống. Mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ trên phần mềm giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và quản lý toàn bộ danh sách khách hàng, không lo sợ vấn đề thất thoát khách hàng.

QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG TẬP TRUNG VỚI AMIS CRM 

CTA dùng thử

2. Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Càng có nhiều thông tin về khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Việc khách hàng được chăm sóc nhanh chóng, liên hệ đúng hạn giúp tăng thêm sự hài lòng và độ trung thành đối với thương hiệu hơn.

Với phần mềm CRM, mọi lịch sử giao dịch, tiếp cận, trao đổi với khách hàng và tiềm năng đều được lưu trữ. Doanh nghiệp có thể nắm bắt được tất cả thông tin thông tin của khách hàng, biết được trạng thái của khách hàng ở mức độ quan tâm sản phẩm như thế nào, có gặp khó khăn ở giai đoạn nào hay không, nhu cầu cụ thể như thế nào, từ đó thấu hiểu khách hàng 360 độ và xây dựng những chương trình chăm sóc cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

Giao diện quản lý hồ sơ khách hàng trên AMIS CRM
Giao diện quản lý hồ sơ khách hàng trên AMIS CRM

Lấy ví dụ với phần mềm AMIS CRM của MISA:

Thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung, đầy đủ trên phần mềm giúp nhân viên nắm bắt mọi thông tin về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch.

+ Nhân viên mới có thể nhận bàn giao dữ liệu và nắm bắt toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng trước đó để tiếp tục chăm sóc.

+ Tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại, giúp NVKD hiểu khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

+ Nhà quản lý dễ dàng nắm bắt thông tin về toàn bộ khách hàng, lịch sử giao dịch và tương tác giữa nhân viên và khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

GIA TĂNG SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỚI AMIS CRM

CTA dùng thử

3. Quản lý quy trình bán hàng hiệu quả hơn 

Với tính năng thiết lập và quản lý quy trình bán hàng, phần mềm CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt từng cơ hội bán hàng tại mọi điểm trên hành trình khách hàng nhờ đó tăng hiệu quả chăm sóc.

Nhờ có phần mềm CRM, doanh nghiệp sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình chuyển giai đoạn của các khách hàng. Dựa vào đó, nhân viên kinh doanh cũng dễ dàng biết được các hành động tiếp theo nên thực hiện là gì để chốt được đơn hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, nhà quản lý cũng nắm bắt được quá trình sale làm việc với khách hàng và biết nhân viên đang làm tới đâu như đã báo giá chưa, đang chốt hay chưa, chăm sóc khách hàng hay chưa, có chốt được hay không chốt được do đâu.

Lấy ví dụ với phần mềm AMIS CRM của MISA, khi ứng dụng CRM khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

Khi đã có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản, nhân viên mới sẽ dễ dàng thích nghi, học hỏi và nhanh chóng bán được hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng nhận rộng quy mô từ 10 nhân sự tới 100 nhân sự bán hàng nhanh hơn.

TỐI ƯU QUY TRÌNH BÁN HÀNG VỚI AMIS CRM

CTA dùng thử

Bằng việc xây dựng và tùy chỉnh quy trình bán hàng thông qua phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể trực quan hóa ngay cả những quy trình phức tạp nhất. Việc này không chỉ giúp chủ doanh nghiệp và nhân viên bán hàng theo dõi hiệu suất công việc và tình hình kinh doanh dễ dàng hơn mà cách tiếp cận thực tế để quản lý quy trình này giúp điều chỉnh và cải thiện dựa trên kết quả thực tế cũng trở nên dễ dàng hơn.

4. Phát huy sức mạnh cả tổ chức để gia tăng khách hàng, doanh số 

Trong kinh doanh cần huy động cả tổ chức tham gia bán hàng chứ không phải là công việc của riêng sale. Muốn như vậy thì doanh nghiệp cần có cơ chế, công cụ để các bộ phận có thể tham gia đóng góp.

Một số hệ thống CRM như AMIS CRM của MISA có chức năng chia sẻ cơ hội. Mỗi khi có khách hàng quan tâm, các bộ phận khác từ marketing, chăm sóc khách hàng, hành chính tổng hợp… có thể chuyển thông tin có được lên hệ thống kho cơ hội chung. Sau đó, những cơ hội này sẽ được phân chia cho các sale phụ trách. Việc có công cụ để các bộ phận chia sẻ thông tin khách hàng tiềm năng sẽ phát huy sức mạnh cả tổ chức để gia tăng khách hàng, doanh số.

CTA dùng thử

5. Nắm bắt tức thời tình hình kinh doanh

Phần mềm CRM sẽ giúp nhà quản lý giải quyết được vấn đề mất thời gian vào những đầu công việc lặp lại hàng ngày để tập trung vào việc mở rộng kinh doanh và tăng doanh thu bán hàng nhờ các tính năng tự động hóa quy trình bán hàng, tổng hợp báo cáo doanh số và hiệu suất của nhân viên.

Việc thiếu đi hệ thống báo cáo, phân tích thông tin để ra quyết định cũng là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Ngày nay nhà quản lý cần phải đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính. Việc triển khai áp dụng CRM trong quản lý bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp giải bài toán này.

Hệ thống báo cáo, phân tích đa dạng giúp ra quyết định kịp thời

CTA dùng thử

AMIS CRM của MISA, hệ thống có hơn 30 loại báo cáo như phân tích doanh số, hiệu quả chương trình khuyến mại, số lượng cơ hội, lý do cơ hội thắng thua, tình hình thực hiện mục tiêu doanh số theo thị trường, bộ phận, nhân viên kinh doanh.

Tất cả báo cáo được cập nhật theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể xem báo cáo theo từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý thay vì phải chờ tới kỳ họp, cuối tháng để được xem báo cáo từ cấp dưới.

Với hệ thống báo cáo đa chiều như AMIS CRM, nhà quản lý sẽ có số liệu kịp thời để ra các quyết định kinh doanh giúp đạt mục tiêu doanh số.

6. Quản lý đội ngũ kinh doanh tốt hơn

Với phần mềm CRM, nhà quản lý có thể dễ dàng phân công mục tiêu từng tháng/quý/năm đến từng nhân viên, và theo sát hiệu quả làm việc của đội ngũ với các báo cáo tự động cho từng cá nhân như số lượng cơ hội, tỉ lệ thắng thua, phần trăm thực hiện hay tỉ lệ chuyển đổi cơ hội.

Báo cáo trên AMIS CRM

Nhờ đó nhà quản lý có thể theo dõi KPI giao xuống cho nhân viên đã thực hiện ra sao, nắm bắt sự tương tác giữa khách hàng với đội sales, có gọi điện chăm sóc khách hàng hay chưa, đã tiếp cận được bao nhiêu khách hàng, doanh số đạt bao nhiêu…

Quản lý phễu bán hàng, tăng tỉ lệ thắng với CRM

CTA dùng thử

Phần mềm AMIS CRM của MISA cho phép nhà quản lý yêu cầu nhân viên khai báo danh mục lý do cơ hội thua trong các giao dịch với khách hàng như giá cao, dịch vụ khách hàng không tốt, chưa đáp ứng nhu cầu, phần mềm không phù hợp, kỹ năng thuyết phục của NVKD chưa tốt…

Khi đã có dữ liệu về các lý do cơ hội thua nhà quản lý có thể tổ chức họp đội ngũ để tìm ra lý do, điều chỉnh chiến lược, nâng cao năng lực cho đội ngũ và cải thiện tỷ lệ thắng. Ví dụ nếu tỷ lệ cơ hội thua do lý do khách hàng chê giá cao thì nhà quản lý cần có phương án thay đổi giá hoặc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhân viên kinh doanh chào giá, báo giá và kịch bản thuyết phục để cải thiện cơ hội.

AMSI CRM
Giao diện báo cáo hiệu quả phễu bán hàng của AMIS CRM

Hay khi nhìn vào phễu bán hàng trên AMIS CRM, nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi số lượng, doanh số, tình hình chăm sóc cơ hội theo từng giai đoạn đồng thời biết được tổng quan về tỷ lệ giá trị giữa cơ hội. Với phễu bán hàng, nhà quản lý sẽ biết được cơ hội thường rớt nhiều ở giai đoạn nào, tại sao rớt để từ đó có phương án cải thiện và tối ưu.

7. Nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Phần mềm CRM có thể giúp bạn quản lý, xác định, nuôi dưỡng và theo dõi những khách hàng tiềm năng. Khi dữ liệu khách hàng được quản lý tốt hơn, khách hàng hài lòng hơn, quy trình làm việc được tối ưu hơn, các quyết định kinh doanh được đưa ra kịp thời hơn và đội ngũ làm việc hiệu quả hơn thì chắc chắn doanh số bán hàng của công ty sẽ được cải thiện.

Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn chọn đúng phần mềm CRM?

Thật khó nghĩ khi đưa dữ liệu khách hàng và quy trình kinh doanh lên một nền tảng mới. Phần mềm này liệu có phù hợp với doanh nghiệp của tôi không? Tôi sẽ phải chi trả bao nhiêu để triển khai? Tôi có phải chuyển sang phần mềm khác khi doanh nghiệp của tôi phát triển hơn không? Đây là một số câu hỏi mà hầu hết các doanh nghiệp muốn triển khai CRM đều thắc mắc

Khi lựa chọn phần mềm CRM cho doanh nghiệp, việc đầu tiên là lựa chọn giữa CRM On Premise (phần mềm lắp đặt tại chỗ) hoặc CRM Cloud (phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây). Trước khi đưa ra lựa chọn, hãy xem xét nhanh những ưu và nhược điểm của cả hai phần mềm này trong bảng chi tiết dưới đây:

Tiêu chí so sánh CRM On Premise CRM Cloud
Chi phí Tốn nhiều chi phí hơn so với các phần mềm khác. Vì phải đầu tư chi phí xây dựng hệ thống ban đầu Ít chi phí, Doanh nghiệp sử dụng chỉ cần trả tiền cho các tài nguyên mà họ sử dụng, không có chi phí
Khả năng kiểm soát dữ liệu Doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát hệ thống dữ liệu mà không cần phụ thuộc vào bên nào khác. Dữ liệu sẽ được mã hóa và lưu trữ bởi bên thứ ba hay bên phân phối dịch vụ điện toán đám mây
Tính bảo mật Được đánh giá cao về mức độ an toàn vì toàn bộ phiên bản phần mềm nằm trong cơ sở của tổ chức. Mức độ bảo mật phụ thuộc vào nhà cung cấp. Do đó, điều quan trọng là cần tìm một nhà cung cấp uy tín, có khả năng cung cấp tính năng bảo mật mạnh mẽ, giao thức bảo mật phức tạp
Khả năng nâng cấp hệ thống Có thể được nâng cấp hoặc tùy chỉnh. Tuy nhiên, việc cập nhật có liên quan chặt chẽ đến việc triển khai phần mềm ngay từ đầu Được tự động nâng cấp, do đó, doanh nghiệp có cơ hội được sử dụng các phiên bản cập nhật mới nhất mà không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí
Cách triển khai Phần mềm sẽ được cài đặt và triển khai trực tiếp vào máy chủ của doanh nghiệp. Tất cả dữ liệu sẽ được lưu trữ trực tiếp mà không thông qua bất kỳ một bên thứ ba nào khác. Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên đám mây điện tử. Các nhiệm vụ bảo mật, lưu trữ, bảo trì sẽ được nhà cung cấp chịu trách nhiệm

CRM On Premise từng là lựa chọn của các tổ chức cách đây một thập kỷ, với 88% người mua chọn CRM On Premise so với phần mềm CRM trên nền tảng điện toán đám mây. Nhưng thời thế đã thay đổi khi 87% doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng công cụ CRM trên nền tảng điện toán đám mây hơn giải pháp tại chỗ.

Phần mềm CRM trên nền tảng điện toán đám mây cho phép bạn truy cập dữ liệu của mình mọi lúc, cũng như tính linh hoạt để tăng hoặc giảm quy mô dễ dàng. Các doanh nghiệp nhỏ cũng dễ dàng áp dụng CRM trên nền tảng điện toán đám mây và hoạt động hiệu quả hơn mà không phải gặp áp lực về ngân sách.

Việc triển khai công cụ CRM rõ ràng mang lại rất nhiều lợi ích trong hoạt động quản lý bán hàng. Thế nhưng, công việc không đơn giản chỉ là mua một phần mềm rồi yêu cầu đội ngũ áp dụng là xong, mà doanh nghiệp cần phải biết cách triển khai để khai thác những lợi ích của CRM.

Trên thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM thất bại vì một số lý do phổ biến như phần mềm không phù hợp, khó sử dụng, nhân viên từ chối dùng…

Vậy doanh nghiệp cần phải làm gì để triển khai CRM thành công?

Dưới đây là một số cách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn được phần mềm CRM phù hợp:

1. Xác định lại nhu cầu sử dụng

Phần mềm quản trị khách hàng hiện nay có thể là cả một hệ thống bao gồm rất nhiều tính năng khác nhau, nên để lựa chọn cho mình một giải pháp phù hợp, trước hết bạn cần phải xác định lại nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Bạn đang gặp những thách thức gì và mong muốn công cụ sẽ giải quyết bài toán nào trong quản lý hoạt động bán hàng? Việc xác định nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng về tính năng bắt buộc có ở phần mềm để tìm kiếm giải pháp phù hợp.

2. Xem xét về chi phí bỏ ra để sử dụng

Nếu đơn vị của bạn đang hoạt động với quy mô nhỏ và vừa, rất có thể tiềm lực đầu tư phần mềm sẽ bị giới hạn đi đáng kể. Khác với những tập đoàn lớn, bạn không thể vung ra hàng nghìn đô la để sử dụng phần mềm mỗi tháng được. Vậy nên bạn cũng cần phải chú trọng rất nhiều tới yếu tố chi phí bỏ ra khi sử dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM cho doanh nghiệp dược phẩm

3. Tính dễ thao tác và dễ sử dụng

Mong muốn của nhiều doanh nghiệp khi triển khai CRM là cần phần mềm dễ triển khai và dễ sử dụng. Nếu không, chi phí đầu tư ban đầu có thể vượt quá ngân sách hoặc làm giảm ROI dự kiến. Thậm chí người dùng cuối có thể không chấp nhận hoặc đón nhận CRM với tinh thần chống đối.

AMIS CRM – THAO THÁC ĐƠN GIẢN, DỄ DÀNG SỬ DỤNG

CTA dùng thử

Tính dễ thao tác, sử dụng là một thuộc tính đặc biệt quan trọng tại các công ty vừa và nhỏ bởi nguồn lực Công nghệ thông tin hạn chế cũng như ít chương trình đào tạo. Hãy chú ý đến tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý khách hàng CRM này nhé, nó có thể là yếu tố quyết định việc bạn thành công – thất bại trong việc sử dụng CRM.

4. Có khả năng mở rộng

Theo thời gian, nhu cầu kinh doanh chắc chắn sẽ thay đổi và công ty cần lập kế hoạch cho sự phát triển đó trong tương lai. Như vậy là ứng dụng CRM phải có khả năng thích ứng với sự thay đổi và tăng trưởng đó, bao gồm cả việc phục vụ ngày càng nhiều người dùng và giao dịch, mà không có bất kỳ sự suy giảm nào về hiệu suất.

Ngược lại, đối với một doanh nghiệp đang phát triển, một hệ thống CRM không có khả năng mở rộng sẽ khiến lợi nhuận giảm dần và vào thời điểm tốc độ phát triển nhanh chóng nhất thì CRM lại như viên đá cản đường.

5. Khả năng tự động hóa

Tự động hóa là 1 tính năng giúp nhân sự giảm bớt các thao tác thủ công, chuẩn hóa các bước hành động, tăng sự chuyên nghiệp, … Nhờ tự động hóa, họ sẽ có thời gian hơn cho những việc đòi hỏi trí tuệ hơn.

Các doanh nghiệp khi lựa chọn phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM nên chú ý cân nhắc tiêu chí này. Điều này đặc biệt hữu ích khi các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí lao động hoặc đang hoạt động với nguồn lực hạn chế.

6. Dễ dàng tùy chỉnh

Hầu hết các phần mềm CRM hiện nay là phần mềm đóng gói (phần mềm thiết kế sẵn dành cho số đông các Doanh nghiệp). Có một điều chắc chắn là không có phần mềm quản lý khách hàng đóng gói nào đáp ứng được tất cả các nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

Dể khắc phục điều này, đã có những phần mềm quản trị quan hệ khách hàng cho phép tùy chỉnh (thêm, bớt trường thông tin; cài đặt thêm các tiêu chí chọn lọc dữ liệu; …) giúp doanh nghiệp có thể “cá thể hóa” hơn theo đặc đù doanh nghiệp mình. Việc tùy chỉnh này giúp ích cho người dùng nhưng tỉ lệ tùy chỉnh chỉ nên giới hạn ở 1 mức độ an toàn để đảm bảo phần mềm không bị người dùng làm “rối tung” dẫn đến khó sử dụng.

AMIS CRM –PHẦN MỀM TÙY CHỈNH, THAO TÁC ĐƠN GIẢN

CTA dùng thử

7. Có khả năng tích hợp với hệ thống, phần mềm khác

Đây là tiêu chí lựa chọn phần mềm CRM vô cùng quan trọng trong thời đại hiện nay, nhất là khi xu hướng chuyển đổi số là tất yếu. Doanh nghiệp dần ứng dụng các công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, quản trị.  Thế nhưng mối lo lắng khác xảy đến là làm sao để hệ thống các phần mềm không bị cồng kềnh, tốn kém chi phí …

Điều này sẽ được khắc phục khi phần mềm quản lý khách hàng có khả năng tích hợp, kết nối, đồng bộ với các phần mềm, hệ thống khác (phần mềm kế toán, phần mềm quản lý công việc, phần mềm ERP… và các kênh kết nối bên ngoài khác (mạng xã hội…).

LIÊN THÔNG DỮ LIỆU, KẾT NỐI BÊN TRONG & BÊN NGOÀI VỚI AMIS CRM

CTA dùng thử

8. Khả năng truy cập từ xa và khả năng làm việc di động

Điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến dẫn đến khả năng truy cập các ứng dụng CRM từ nhiều vị trí và loại thiết bị khác nhau ngày càng quan trọng.

Những phần mềm quản lý khách hàng CRM SaaS sẽ ghi điểm tuyệt đối với doanh nghiệp ở khả năng này. CRM SaaS cho phép người dùng truy cập CRM thông qua trình duyệt web ở bất kỳ không gian, thời điểm nào mà không bị giới hạn vào những chiếc máy tính cụ thể.

9. Bảo mật thông tin cao

Bảo mật là điều kiện tiên quyết với các hệ thống và ứng dụng chứa dữ liệu khách hàng, dự báo bán hàng và các thông tin nhạy cảm hoặc cạnh tranh khác. Vì vậy, đảm bảo ứng dụng CRM được bảo mật về mặt vật lý và logic là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ công ty nào sử dụng công nghệ này.

Với các công ty công nghệ lớn như Hubspot (Mỹ) hay MISA (Việt Nam) thì điều này lại càng được đặc biệt trú trọng hơn vì nó là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty trên thị trường.

Theo thống kê đầu năm 2021 của Insight Technology Group, Phần mềm CRM đã ứng dụng thành công và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Tăng trưởng về doanh thu 43% cho doanh nghiệp.
  • Chi phí bán hàng tiết kiệm được 30%
  • Thời gian bán hàng đã giảm 25%
  • Mức độ hài lòng của khách hàng tăng thêm 20%

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN ĐỂ TRẢI NGHIỆM NHỮNG TÍNH NĂNG TUYỆT VỜI CỦA CRM

Nhận tư vấn MISA

10. Lựa chọn nhà cung cấp

Nhiều doanh nghiệp ưa thích và bỏ rất nhiều tiền để mua phần mềm CRM của nhà cung cấp quốc tế như Hubspot, Salesforce, Microsoft Dynamic… Tất nhiên, phần mềm của những nhà cung cấp này có rất nhiều tính năng ưu việt thế nhưng vì là phần mềm phát triển bởi nhà cung cấp quốc tế cho nên nó không thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp Việt. Nhiều tính năng nghe thì thực sự rất hay nhưng doanh nghiệp Việt lại không sử dụng tới. Cuối cùng thì doanh nghiệp phải trả chi phí rất cao nhưng không khai thác hết được các tính năng.

Chính vì vậy, doanh nghiệp trước khi tìm hiểu về phần mềm cần xác định rõ nhu cầu của mình như đã lưu ý ở trên.

12.000 DOANH NGHIỆP ĐANG TIN DÙNG SẢN PHẨM AMIS CRM CỦA MISA

Nhận tư vấn MISA

Một nhược điểm thứ hai khi triển khai các phần mềm CRM nước ngoài đó là vấn đề ngôn ngữ. Các phần mềm quốc tế hiện chưa có phiên bản tiếng Việt bởi vậy doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai cho toàn đội ngũ.

Bên cạnh câu chuyện nhà cung cấp nước ngoài – trong nước, thì giá cả của các nhà cung cấp cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, khi lựa chọn nhà cung cấp, doanh nghiệp cần hết sức tỉnh táo về bài toán giá cả.

Lời khuyên của chúng tôi là hãy nhìn vào chi phí tổng thể khi triển khai thay vì giá mua phần mềm đơn thuần.

Một phần mềm bán với giá rẻ nhưng khó sử dụng khiến doanh nghiệp mất thêm nhiều công sức và chi phí để đào tạo cho nhân viên; phần mềm thường xuyên lỗi kỹ thuật, nhà cung cấp không hỗ trợ kịp thời khiến doanh nghiệp chậm trễ trong các giao dịch với khách hàng dẫn tới đánh mất khách hàng; hay phần mềm không đáp ứng được nhiều nghiệp vụ dẫn tới phải mua thêm các công cụ khác tốn kém chi phí…

Có rất nhiều chi phí ẩn khi triển khai phần mềm mà doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý để tránh “tiền mất tật mang”

AMIS CRM – PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG – TRỢ THỦ ĐẮC LỰC GIÚP TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ BÁN HÀNG

  • ✅Lưu trữ & theo dõi Data khách hàng tập trung, bảo mật trên một nền tảng duy nhất tránh thất thoát.
  • ✅Ghi nhận thông tin giao dịch, lịch sử mua bán để thấu hiểu khách hàng tiện chăm sóc để gia tăng doanh số cross sales, upsales.
  • ✅Theo dõi quy trình bán hàng nhằm giúp nhân viên mới dễ dàng tiếp cận công việc, nhân sự trong DN dễ kế thừa kinh nghiệm bán hàng, dễ mở rộng đội ngũ.
  • ✅Báo cáo phân tích đa chiều về doanh số, khách hàng theo thị trường, sản phẩm, kênh bán để điều hành.
  • ✅Theo dõi năng lực nhân viên như tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để gia tăng năng suất.
  • ✅Kết nối với các hệ thống khác để đồng bộ, tự động hóa quy trình tránh nhập liệu chồng chéo, sai lệch số liệu.

Nhận tư vấn MISA

AMIS CRM giúp tăng 50% năng suất nhân viên kinh doanh bằng các công cụ tự động hóa

Khi sử dụng phần mềm quản lý khách hàng AMIS CRM 50% năng suất doanh nghiệp được tăng lên nhờ có các công cụ tự động hóa trên phần mềm với những tác vụ cực kỳ tiện lợi:

  • ✅Tiết kiệm hàng giờ soạn email, báo giá, hợp đồng,… chỉ bằng 1 click trên phần mềm
  • ✅Cung cấp lịch làm việc trực quan, công cụ nhắc nhở, giúp kinh doanh không bao giờ bỏ lỡ lịch hẹn với khách hàng
  • ✅Tiết kiệm thời gian nhập liệu, xử lý công việc với nhiều tiện ích thông minh

CTA dùng thử

Tăng 35% đơn hàng với quy trình bán hàng bài bản, chuyên nghiệp

Sử dụng AMIS CRM để đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới. Từ khâu tiếp cận khách hàng, tư vấn, đàm phán,…đều được quy trình hóa, qua đó đảm bảo tính chính xác, chuyên nghiệp trong hoạt động bán hàng.

CTA dùng thử

Ra quyết định dễ dàng với hệ thống báo cáo đa chiều

Phần mềm quản lý khách hàng AMIS CRM giúp các nhà quản lý dễ dàng đưa ra được quyết định với những báo cáo quan trọng như:

  • ✅Báo cáo doanh số, tăng trưởng hàng kỳ
  • ✅Phân tích doanh số theo đơn vị, sản phẩm
  • ✅Báo cáo tình hình thực hiện mục tiêu kinh doanh
  • ✅Bảng best-seller, báo cáo doanh số theo nhân viên,…

Phần mềm CRM liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán

Tính năng này hiện tại ở Việt Nam có rất ít nhà cung cấp có thể đáp ứng được nhu cầu liên thông trực tiếp giữa bộ phận kế toán và bộ phận bán hàng nhất quán trên cùng một phần mềm. Trong doanh nghiệp, khi dữ liệu không được liên thông giữa bộ phận kinh doanh và kế toán sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề gây nhầm lẫn, sai sót dữ liệu, tốn thời gian, giảm hiệu quả kinh doanh.

  • ✅Đồng nhất mọi thông tin, dữ liệu về khách hàng, tồn kho, khuyến mại, đơn hàng, doanh số, công nợ
  • ✅Thiết lập quy trình làm việc tự động trên phần mềm giữa Bộ phận Kinh doanh và Kế toán
  • ✅Tự động hóa quy trình tránh nhập liệu chồng chéo, sai lệch số liệu.

Nhận tư vấn MISA

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG PHẦN MỀM AMIS CRM

NHÀ QUẢN LÝ NHÂN VIÊN SALE DOANH NGHIỆP
✅Nắm bắt được liên tục tình hình kinh doanh theo nhân viên, theo bộ phận để hỗ trợ, ra quyết định kịp thời ✅Chăm sóc được số lượng khách hàng lớn. Phân loại mức độ ưu tiên, hẹn lịch chăm sóc dễ dàng ✅Lưu trữ data khách hàng tập trung trên phần mềm, tránh thất thoát so với việc lưu trên email, zalo của sale
✅Quản lý nhân viên dễ dàng qua số lượng khách đang chăm sóc, tỷ lệ chốt hợp đồng, lý do thất bại ✅Tiết kiệm thời gian làm báo cáo. Tự động tạo báo giá, hợp đồng nhanh chóng theo các mẫu biểu có sẵn ✅Kết nối với phần mềm kế toán để tránh nhập liệu chồng chéo, sai lệch số liệu giữa kinh doanh và kế toán
✅Dễ dàng mở rộng đội ngũ, đào tạo nhân viên mới theo quy trình ✅Chủ động tra cứu tồn kho, các chương trình khuyến mại và check được công nợ của khách hàng ✅Có các báo cáo phân tích đa chiều về doanh số, khách hàng theo thị trường, sản phẩm, kênh bán
✅Không lo mất data, lịch sử làm việc với khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc ✅Đi thị trường, đi tuyến tiện lợi với phiên bản phần mềm trên điện thoại ✅Tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh, tăng trưởng doanh số dễ dàng

Nhận tư vấn MISA

Hơn 12.000 khách hàng doanh nghiệp tin tưởng sử dụng

“Với rất nhiều hồ sơ dự thầu, Bình Điền nhận thấy MISA có đủ năng lực đáp ứng những yêu cầu về chuyển đổi số trong công tác quản trị và chăm sóc khách hàng của mình. Dự án chỉ là khởi đầu cho chuỗi dự án chuyển đổi số tổng thể và toàn diện của Bình Điền với MISA hướng đến chiến lược hợp tác dài hạn thời gian tới.”

Ông Võ Văn Phu
Phó TGĐ công ty CP Phân bón Bình Điền

“Dễ dàng theo dõi các số liệu, báo cáo ngay trên điện thoại là điều tuyệt vời mà MISA AMIS mang lại cho tôi “
Ông Đỗ Huy Phương
TGĐ công ty TNHH Sapon Việt Nam

ĐỘI NGŨ TƯ VẤN VIÊN TẠI MISA AMIS ĐANG SẴN SÀNG HỖ TRỢ TƯ VẤN CHO BẠN 24/24

Xoay quanh việc tìm hiểu phần mềm quản lý khách hàng CRM là gì và giới thiệu về phần mềm quản lý khách hàng AMIS CRM, đã có rất nhiều thông tin hữu ích được gửi đến bạn đọc.

Hy vọng rằng, qua đó bạn cũng như doanh nghiệp của mình có thể đưa ra những đánh giá chính xác về vai trò của phần mềm CRM nói chung và AMIS CRM nói riêng. Từ đó, có những giải pháp hiệu quả nhất trong việc chăm sóc khách hàng cũng như các hiệu quả khác trong kinh doanh cho riêng mình.

Ngoài ra nếu bạn là chủ doanh nghiệp và bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết lựa chọn phần mềm quản trị quan hệ khách hàng nào nào để phù hợp với doanh nghiệp của mình thì có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Top 15 phần mềm CRM tốt nhất 2021 tại Việt Nam và Thế Giới

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này