Marketing Inbound Marketing Digital Marketing là gì? Các công việc chính của Digital Marketer

Digital marketing là các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Vậy bản chất digital marketing là gì? Và làm digital marketing là làm những việc gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Digital marketing

Mục lục Hiện

Phần I. Tổng quan về digital marketing

Digital marketing là gì?

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về digital marketing, nhưng cô đọng lại thì:

Digital marketing là các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Hiểu đơn giản thì Digital marketing là chiến lược dùng Internet và kỹ thuật số làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin.

Các hoạt động digital marketing xoay quanh 3 yếu tố:

  • Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số;
  • Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số;
  • Tương tác với khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

Digital Marketing là một mảng nhỏ trong Marketing, thường được so sánh với Marketing truyền thống.

So sánh marketign truyền thống và digital marketing

Trong khi marketing truyền thống sử dụng các kênh quảng cáo như tạp chí, thư trực tiếp thì digital marketing sử dụng các công cụ như email, mạng xã hội, website, mobile app…

>>Đọc thêm: So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại

Digital Marketers là ai?

Digital marketing

Digital Marketers là những người làm các công việc liên quan tới digital marketing. Công việc của các Digital Marketer thường là tiếp cận khách hàng, xây dựng nhận diện về thương hiệu và quảng bá sản phẩm & dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh kỹ thuật số.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số (Digital Markter) thường phải thành thạo nhiều kỹ năng & công cụ cũng như nhanh nhạy với các xu hướng và sự thay đổi trong môi trường kỹ thuật số để có thể lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

>>Đọc thêm: Sự khác nhau giữa Marketing và quảng cáo

Tại sao Digital marketing phát triển?

tại sao digital marketing phát triểnLý do khiến digital marketing quan trọng đối với doanh nghiệp hoạt động ở bất kỳ loại hình nào đó là người tiêu dùng ngày nay dành nhiều thời gian của họ trên các phương tiện kỹ thuật số nhờ các thiết bị di động thông minh.

Các thiết bị đi động như điện thoại và máy tính là vật dụng đầu tiên mà mà hầu hết mọi người sử dụng vào buổi sáng và cũng là thứ cuối cùng mà mọi người nhìn thấy trước khi đi ngủ.

Hãy nhìn vào các số liệu thống kê dưới đây để thấy các thiết bị di động và nền tảng kỹ thuật số ở Việt Nam đang phát triển như thế nào.

  • Theo khảo sát, tính đến tháng 5/2021 Việt Nam có 61,3 triệu người dùng smartphone, nằm trong top 10 quốc gia có số lượng người dùng smartphone lớn nhất thế giới
  • Theo báo cáo của Appota, cụ thể thời gian trung bình mỗi ngày sử dụng di động đã có mức tăng trưởng trong năm 2020 là 25%, từ 4 giờ/ngày lên 5,1 giờ/ngày.
  • Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có tổng giá trị khoảng 14 tỷ USD và dự kiến ​​đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng bình quân 29% từ 2021 đến năm 2025.

Một trong những nguyên tắc cơ bản của tiếp thị và quảng cáo là: Hãy hoạt động ở nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên ghé thăm.

Khách hàng tiềm năng của bạn đang trực tuyến và đó là lý do digital marketing phát triển.

Phần II: 8 Công việc Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay

Cụ thể thì Digital Marketing bao gồm những hoạt động gì và có các kênh chính nào?

Digital marketing bao gồm 8 công việc chính sau:

  • PPC
  • SEO
  • Content Marketing
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing
  • Automation Marketing
  • Affiliate Marketing 

Hãy cùng chúng tôi phân tích từng kênh này.

1.   PPC (Pay Per Click Advertising)

PPC là gì?

Pay Per Click (PPC) hay còn có một số tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh digital marketing phổ biến.

Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.

Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo PPC như Google, Bing, Cốc Cốc…

PPC hoạt động như thế nào?

Hãy thử tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Ví dụ “CRM”.

Ví dụ về PPC
Ví dụ về quảng cáo trả phí trên Google

Bạn sẽ thấy ba kết quả đầu tiên trả về là những kết quả trả phí (paid results).

Các kết quả tìm kiếm này đều được đánh dấu để phân biệt với các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search). Ví dụ như ở Google sẽ được đánh dấu bằng ký tự [Quảng cáo] trước các đường link liên kết.

Được xem là một kênh Marketing “đốt tiền” vì vậy các quảng cáo PPC đòi hỏi cần có một chiến lược thực thi đảm bảo quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất.đo lường hiệu quả content marketing

2. SEO (Search Engine Optimization)

SEO là gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Làm SEO là làm gì?

SEOĐể đưa website lên các vị trí hiển thị đầu tiên, những người làm SEO cần khá nhiều kỹ thuật và công sức.

Có hai kỹ thuật chính mà các SEOers cần thực hiện, bao gồm:

SEO on page

SEO on page là kỹ thuật SEO tập trung vào các phương pháp kỹ thuật bên trong website nhằm tối ưu website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm.

SEO on page bao gồm các công việc chính như tạo các nội dung chất lượng chứa từ khóa tìm kiếm; tối ưu các thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục; tổ chức các liên kết nội bộ trên website. Một cách dễ hiểu thì SEO on page gồm các hoạt động tối ưu về mặt từ khóa, nội dung bài viết chuẩn SEO.

Kế hoạch SEO là một chiến lược toàn diện nhằm mô tả các bước quan trọng giúp cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… Kế hoạch SEO đóng vai trò cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng thương hiệu uy tín. Tải miễn phí kế hoạch SEO onpage và offpage tại bài viết này

SEO off page

SEO off page là các hoạt động được thực hiện bên ngoài website sau khi đã hoàn thành các công việc SEO on page. SEO off page bao gồm các hoạt động như liên kết các thư mục, blog, website tư vấn; đặt backlink…

>Đọc thêm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

3. Email marketing

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức digital markeitng thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Đây là một kênh digital marketing tiềm năng, không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao nếu biết được triển khai đúng cách.

Các hoạt động chính trong Email Marketing

Hoạt động Email Marketing thông thường bao gồm các bước chính sau:

  • Xác định mục tiêu chiến dịch
  • Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng
  • Xây dựng nội dung/thông điệp email
  • Gửi email
  • Phân tích, đánh giá hiệu quả chiến dịch email
  • Tối ưu chiến dịch

Tìm hiểu thêm về hoạt động Email Marketing tại bài viết:

4. Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing là một chiến lược digital marketing dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Cũng giống như các chiến lược marketing khác thì mục tiêu của content marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng và cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách hàng.

Content Marketing là một kênh digital marketing

Thế nhưng cách làm của Content Marketing rất khác với các hình thức khác. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ thì content marketing cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung mang tính thông tin, giáo dục, định hướng tư tưởng dưới dạng tài liệu viết có giá trị giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.

Trong thời đại mà người mua tự định hướng và có quan điểm riêng như hiện nay, thì tiếp thị nội dung là một chiến lược marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng cao gấp 3 lần so với các quảng cáo tìm kiếm trả tiền.

Một điểm đặc biệt của content marketing đó là nó tham gia vào tất cả các hình thức tiếp thị khác. Các chiến lược như SEO, PPC, Social media marketing, Pr, Inbound Marketing… đều cần các nội dung hay và có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng.

Xét riêng về chiến dịch Content Marketing thì các kênh thường được sử dụng bao gồm:

  • Blog
  • Ebook
  • Infographic
  • Free Course

>>Đọc thêm: Tổng quan về Content Marketing cho Marketers

5. Social media marketing

Social media marketing là một kênh digital marketingSocial Media Marketing (Marketing trên các kênh mạng xã hội) là hoạt động digital marketing nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Youtube.

Hình thức marketing trên các kênh mạng xã hội này liên quan tới sự tham gia tích cực của khán giả nên đây là một kênh marketing phổ biến để thu hút sự chú ý.

Social Media là một kênh Marketing phổ biến với các nhà tiếp thị B2C chiếm 96% tỷ lệ sử dụng.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị B2B cũng đang dần tăng cường các hoạt động Marketing trên những kênh này trong thời gian gần đây để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ giúp Marketer có được các chỉ số về sự tương tác với đối tượng tiềm năng từ đó giúp nhà tiếp thị biết được mình đã tiếp cận khán giả tốt đến đâu.

Đối với hoạt động Social media marketing thì nhà tiếp thị sẽ quyết định chỉ số nào là quan trọng nhất với mình như số lượt like, share, comment, click vào website…

Thực hiện hành động mua hàng nhiều khi không phải là mục tiêu của chiến lược tiếp thị qua mạng xã hội.

Nhiều thương hiệu sử dụng mạng xã hội để đối thoại, tương tác với khán giả nhiều hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức.

Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu nhắm mục tiêu tới đối tượng là người lớn tuổi hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi quá trình ra quyết định kéo dài, không phù hợp với hành vị mua sắm bốc đồng.

>>Đọc thêm về Social Media Marketing Tại đây.

6. Mobile Marketing (Tiếp thị trên thiết bị di động)

Mobile marketing thuộc digital marketing

Mobile marketing hay Tiếp thị trên thiết bị di động là một chiến lược digital marketing nhằm tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các thiết bị di động dựa trên việc sử dụng các nền tảng như email, trang web, SMS, MMS, mạng xã hội, ứng dụng di động…

Một cách dễ hiểu thì Mobile Marketing là hình thức hiển thị các mẫu quảng cáo trên thiết bị di động.

Với số người dùng điện thoại di động toàn cầu vào năm 2020 là 5,16 tỷ, tệp khán giả cho loại hình tiếp thị này rất lớn và tiềm năng. Đây là một xu hướng marketing mới và một kênh digital marketing mạnh mẽ giúp thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.

>>Đọc thêm: Mobile Marketing là gì? 10 Hình thức triển khai Mobile Marketing phổ biến

7. Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị)

Marketing Automation hay Tự động hóa tiếp thị là hoạt động sử dụng phần mềm để hỗ trợ cho các chiến dịch digital marketing nhằm cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của các quảng cáo.

Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa của khách hàng tiềm năng.

Marketing Automation cho phép các thương hiệu:

  • Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
  • Thiết kế các chiến dịch marketing nhắm tới các mục tiêu cụ thể
  • Gửi các thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm tới đúng đối tượng

Việc áp dụng các hoạt động Marketing Automation sẽ giúp tối ưu các đầu việc của Marketing, các hoạt động tiếp thị được trơn tru, hiệu quả và đạt mục tiêu nhanh hơn.

Marketing Automation hiện nay đang được ứng dụng phổ biến trong hoạt động tối ưu hiệu quả các chiến dịch Email Marketing, Landing page, Blog…

>>Đọc thêm: Automation Marketing là gì? Cách xây dựng hệ thống automation marketing cho doanh nghiệp

đo lường hiệu quả content marketingBộ công cụ MISA AMIS aiMarketing giúp marketers triển khai Marketing Automation hiệu quả. >>NHẬN TÀI KHOẢN DÙNG THỬ NGAY<<

8.  Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phầm hoặc dịch vụ trả hoa hồng cho một Đối tác bên ngoài để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.

Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.

Đóng vai trò như một mô hình trả tiền cho mỗi hiệu suất, Affiliate Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của các Đối tác.

>>Đọc thêm về Affiliate Marketing TẠI ĐÂY.

Phần III. Những câu hỏi thường gặp về Digital Martketing

Tại phần I & II chúng tôi đã cung cấp những kiến thức tổng quan về hoạt động digital marketing. Trong phần III này chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc thường gặp về digital marketing.

1.   Lợi ích của Digital Marketing là gì?

Đa dạng chiến lược Marketing

Với Digital Marketing, các nhà tiếp thị có thể sử dụng các chiến lược khác nhau để tiếp thị sản phẩm của mình như Content Marketing, SEO PPC, Social Media Marketing, Email Marketing…

Vì các chiến lược và nền tảng trực tuyến có số lượng nhiều hơn các kênh tiếp thị truyền thống và ít tốn kém hơn, nên các hoạt động digital marketing mang lại ROI (Lợi tức đầu tư) tốt hơn.

Marketers có thể chọn các chiến lược phù hợp nhất với thương hiệu, mục tiêu kinh doanh và thị trường mục tiêu của mình.

Là chiến lược đầu tư hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, digital markeitng ít tốn kém hơn so với các hoạt động tiếp thị truyền thống.

Ví dụ nếu bạn triển khai các hoạt động quảng cáo trên truyển hình thì chi phí sẽ rất đắt đỏ và khó có thể điều chỉnh giữa chừng nếu thấy không hiệu quả hoặc không mang lại chuyển đổi.

Với các hoạt động digital marketing, marketer có thể kiểm soát chi tiêu dựa trên hiệu suất quảng cáo.

Ví dụ: nếu bạn bắt đầu một chiến dịch PPC và thấy nó hoạt động kém, bạn có thể tạm dừng chiến dịch, tạo một chiến dịch mới cho một từ khóa mới để mang lại hiệu quả.đo lường hiệu quả content marketing

Cho phép thực hiện các chiến dịch nhắm tới đối tượng mục tiêu và tính cá nhân hóa cao

cá nhân hóa chiến dịch marketingViệc áp dụng digital marketing vào chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng mục tiêu tùy chỉnh. Đây là điểm vượt trội hơn của digital marketing so với các kênh tiếp thị truyền thống.

Ví dụ, với digital marketing, các nhà tiếp thị có thể nhắm tới các đối tượng mục tiêu khác nhau liên quan tới nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí, sở thích, sở thích, thiết bị, v.v.

Việc nhắm tới các đối tượng mục tiêu trong chiến lược tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các nội dung phù hợp để thu hút đúng tệp khách hàng và nhờ đó tăng cơ hội chuyển đổi.

Các thương hiệu lớn như Amazon cũng rất nổi tiếng với các chiến lược cá nhân hóa để thu hút và nuôi dưỡng người tiêu dùng của họ tốt hơn.

Theo dõi và đo lường chiến dịch chính xác

Báo cáo Google Data Studio

Tiếp thị trực tuyến giải quyết những vấn đề liên quan tới việc theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing mà tiếp thị truyền thống gặp phải.

Trong hoạt động marketing truyền thống, marketer sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi tác động của các chiến dịch quảng cáo.

Khi không thể thu thập được dữ liệu cụ thể về những nỗ lực và hiệu suất marketing thì sẽ rất khó để kiểm tra chỉ số ROI (lợi tức đầu tư) và quyết định xem có đáng để tiếp tục chiến dịch hay không.

Với digital marketing thì khác, có rất nhiều công cụ để theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến địch được triển khai như Google Analytics (đo lưu lượng truy cập website), Google Search Console (đo các chỉ số về hiển thị trên website), Google Ads (theo dõi hoạt động PPC), Google Data Studio (báo cáo tất cả các dữ liệu), Ahreft (đo thứ hạng từ khóa) và còn rất nhiều công cụ hữu ích khác nữa.

Nhờ những công cu này, hiệu suất các chiến dịch digital marketing đều được đo lường và theo dõi, từ đó marketer có dữ liệu để đưa ra những quyết định và điều chỉnh kịp thời.đo lường hiệu quả content marketing

Hiệu suất các chiến dịch marketing được cập nhật tức thời

Khi triển khai các chiến dịch digital marketing, hiệu suất chiến dịch không những có thể đo lường mà còn được báo cáo theo thời gian thực (real time).

Những phản hồi nhanh chóng về hiệu suất là rất quan trọng trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, dù là truyền thống hay kỹ thuật số.

Ví dụ: Các marketer có thể theo dõi các chiến dịch PPC trong thời gian thực và cập nhật các yếu tố tác động tới chuyển đổi. Những báo cáo ngay lập tức cho phép nhà tiếp thị phản ứng nhanh chóng để tối ưu hiệu suất của chiến dịch.

Ngay cả trong SEO, một chiến lược digital marketing dài hạn, bạn vẫn có thể nhận được phản hồi liên tục cho các chiến lược nhắm mục tiêu theo từ khóa, lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, tốc độ trang web, v.v. Nó giúp nhà tiếp thị phát hiện ra các khu vực có vấn đề và khắc phục sự cố ngay lập tức để cải thiện xếp hạng SEO.

Bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing giúp marketers triển khai digital Marketing hiệu quả. >>NHẬN TÀI KHOẢN DÙNG THỬ NGAY<<

2. Những vị trí công việc trong ngành Digital Marketing

Nếu bạn băn khoăn Digital Marketing bao gồm những vị trí công việc nào thì đừng lo, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn.

Nhìn chung, Digital Marketing bao gồm một số vị trí phổ biến tương ứng với các công việc chuyên môn sau:

Chuyên viên SEO

Vị trí chuyên viên SEO đảm nhiệm các công việc liên quan tới tối ưu kết quả tìm kiếm trên các công cụ search. Chuyên viên SEO sẽ làm việc chặt chẽ với Chuyên viên Nội dung để đảm bảo các yếu tố SEO on page (nội dung chuẩn SEO) và triển khai các hoạt động SEO off page.

Chuyên viên Nội dung

Các chuyên viên nội dung là các nhà sáng tạo nội dung chịu trách nhiệm việc lên kế hoạch và thực thi chiến lược nội dung nhằm thu hút lượng traffic về website công ty.

Chuyên viên nội dung sẽ làm việc chặt chẽ với Chuyên viên SEO về bộ từ khóa cho các bài viết và đảm bảo bài viết chuẩn SEO để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Chuyên viên Social Media Marketing

Chuyên viên Social media marketing sẽ tập trung lên kế hoạch nội dung và phân phối trên các kênh mạng xã hội để thu hút sự tương tác với các đối tượng tiềm năng.

Chuyên viên Digital Marketing 

Tại Việt Nam, vị trí chuyên viên Digital Marketing thường chịu trách nhiệm triển khai các chiến dịch PPC – quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm.

Chuyên viên Marketing Automation

Đây là vị trí thiên về công nghệ nhiều hơn. Vị trí này khá phổ biến ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam chưa có nhiều công ty tuyển dụng vị trí này.

Nhìn chung vị trí chuyên viên Marketing Automation sẽ thực hiện các công việc liên quan tới sử dụng phần mềm/công nghệ để tối ưu các chiến dịch Digital marketing bao gồm Content Marketing, Email Marketing, SEO…

Quản lý Digital Marketing

Digital Marketing Manager là người làm marketing tổng thể thường thực hiện công việc lập kế hoạch cho các chiến dịch digital marketing và giám sát việc thực thi của các vị trí chuyên môn kể trên.

Các nhà quản lý Digital Marketing sẽ phải chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo về hiệu quả chiến dịch marketing cụ thể như traffic thu được, số lượng khách hàng tiềm năng mang về, hiệu quả làm việc của đội ngũ hay doanh số.

3. Những kỹ năng cần có của Digital Marketer là gì?

Mỗi vị trí công việc kể trên sẽ yêu cầu những kỹ năng chuyên môn riêng.

Vì vậy trong phần này, chúng tôi sẽ liệt kê một số kỹ năng chính mà các Marketer làm Digital Marketing tổng thể cần có.

SEO & SEM

SEO và SEM thường là hai hoạt động chủ chốt của các chiến dịch digital marketing.

Vì vậy những người làm làm Marketing tổng thể cần nắm vững những kiến thức về các hoạt động liên quan tới công cụ tìm kiếm online này.

Content Marketing

Bất cứ kênh digital marketing nào cũng cần nội dung từ email marketing, chiến dịch marketing trên mạng xã hội, cho tới hoạt động quảng cáo trả phí.

Ở các công ty lớn thường có các vị trí phụ trách công việc chuyên môn rất cụ thể như vị trí Chuyên viên Content phụ trách sáng tạo nội dung, vị trí Digital Marketing phụ trách chạy quảng cáo.

Thế nhưng ở các công ty nhỏ thì người làm Marketing tổng thể sẽ phải phụ trách hầu hết các đầu công việc, vì vậy kỹ năng viết nội dung là rất quan trọng.

Các digital marketers sẽ cần phải biết cách tạo ra content thu hút, có giá trị cũng như biết cách đo lường hiệu quả các nội dung đã triển khai.

Phân tích dữ liệu

Thu thập và phân tích dữ liệu cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những chuyên viên làm Digital Marketing tổng thể. Phần lớn các hoạt động digital marketing đều diễn ra trên nền tảng số với rất nhiều dữ liệu thu về.

Các Digital Marketer cần phải biết cách sử dụng các công cụ để thu thập và phân tích những dữ liệu của chiến dịch marketing từ đó đưa ra những đề xuất và điều chỉnh phù hợp.

Công việc Digital Marketing thường sẽ phải sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau như Goolgle Analytics, Google Search Console, Ahreft, Google Keyword Planner, Hotjar, Facebook Insight, Instagram Insight…

Design Thinking

Tại sao là Design Thinking mà không phải Web Design hay Graphic Design?

Digital Marketer là những người đề ra chiến lược và hướng đi để truyền tải giá trị của sản phẩm. Việc thiết kế trải nghiệm người dùng cho website hay thiết kế các ấn phẩm quảng cáo đệp là công việc chuyên môn hóa và thường sẽ có các vị trí UI/UX designer hay Graphic Designer đảm nhiệm công việc này.

Còn công việc của digital markter là trang bị một tư duy về hình và trải nghiệm người dùng tốt để có thể truyền tải ý tưởng của mình cũng như kết hợp cùng với các vị trí chuyên môn để cho ra các sản phẩm chất lượng và hiệu quả.

Kiến thức về công nghệ

Digital Marketing làm việc trên các nền tảng kỹ thuật số vì vậy cập nhật các kiến thức về công nghệ thường xuyên là đặc biệt cần thiết. Để không bị lạc hậu trong ngành, các Marketer cần phải luôn nắm bắt những công nghệ, xu hướng mới và cách nó đang được sử dụng để thích nghi và hoàn thiện kế hoạch marketing phù hợp với thời đại.

Tổng kết

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian cho các hoạt động trực tuyến thì digital marketing thì hình thức marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn và bứt phá doanh thu.

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu một cách tổng quan về cô đọng nhất những kiến thức cơ bản về digital marketing để anh/chị có cái nhìn bao quát về hình thức tiếp thị này.

Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức chuyên sâu về từng khía cạnh của digital marketing. Anh/chị có thể nhấn nút theo dõi hoặc ghé thăm trang blog của chúng tôi thường xuyên để tìm đọc những bài viết hữu ích.

Bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing giúp marketers triển khai digital marketing hiệu quả. >>NHẬN TÀI KHOẢN DÙNG THỬ NGAY<<

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác: 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]