Marketing – bán hàng Bán hàng Mô hình O2O – Rút ngắn khoảng cách mua sắm từ trực...

Mô hình kinh doanh O2O đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi những ưu điểm, hiệu quả nhất định mà nó đem lại, đặc biệt đây còn có thể là “lối thoát” đáng giá khi doanh nghiệp rơi vào thời kỳ kinh doanh khó khăn. 

Để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh hai chiều này, có đặc điểm như thế nào và mang lại lợi ích ra sao cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, MISA sẽ chia sẻ cụ thể ngay dưới đây. Mời bạn theo dõi!

Mô hình O2O - Online to Offline, Sự kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) với mô hình offline (cửa hàng thực tế)
Mô hình O2O – Online to Offline, Sự kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) với mô hình offline (cửa hàng thực tế)
Mục lục Hiện

1. Mô hình O2O là gì?

Mô hình O2O (Online to Offline) là mô hình tiếp cận, thu hút khách hàng từ các kênh trực tuyến (online) như: Facebook, Instagram, email, website,.. đến cửa hàng thực tế (offline). Mục tiêu của mô hình này chính là giúp cho khách hàng nhận thức, nghiên cứu về các dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp trên các kênh trực tuyến, từ đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định đến cửa hàng thực tế để mua hàng. 

Việc tích hợp giữa hai mô hình này không những giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận  khách hàng tiềm năng mà còn nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng và cập nhật các dữ liệu liên quan về hàng hóa, đồng thời gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

2. Vì sao mô hình O2O lại xuất hiện?

Hiện nay, cả hai mô hình online và offline đang được áp dụng song song, tuy nhiên mỗi mô hình đều tồn tại những nhược điểm riêng. Cụ thể, trong mô hình offline doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra các khoản chi phí về nhân công, mặt bằng. Bên cạnh đó, do hạn chế về mặt không gian nên sự đa dạng của hàng hóa không cao, đồng thời mô hình này cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận đến lượng khách mới. 

Trong khi đó, mô hình online, mặc dù là mô hình vô cùng thịnh hành hiện nay, nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công, mặt bằng,… Tuy nhiên, lại làm hạn chế về mặt trải nghiệm, dùng thử sản phẩm. 

Cho nên, việc kết hợp giữa hai hình thức vừa bù trừ tổng hòa những ưu, nhược điểm của mỗi mô hình vừa đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người mua hàng. Có thể thấy, sự xuất hiện của mô hình O2O là điều tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.  

3.3 yếu tố chính trong mô hình kinh doanh O2O 

Mô hình O2O đóng vai trò quan trọng, là “cầu nối” giữa online và offline giúp doanh nghiệp chuyển dịch tích cực, phát triển thành công hơn. Và để xây dựng mô hình này hiệu quả, bạn phải đảm bảo thực hiện tốt ba yếu tố sau: Quản lý dữ liệu, phân tích & nắm bắt nhu cầu khách hàng và kết nối chặt chẽ giữa các quy trình. 

Cụ thể từng yếu tố như thế nào hãy tìm hiểu cùng MISA ngay dưới đây.

3 yếu tố chính trong mô hình kinh doanh O2O
3 yếu tố chính trong mô hình kinh doanh O2O

3.1 Quản lý dữ liệu

Yếu tố cơ bản đầu tiên khi xây dựng mô hình O2O chính là quản lý dữ liệu. Cụ thể, quản lý dữ liệu ở đây là bạn sẽ xây dựng hệ thống thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp, thông tin khách hàng, thông tin doanh số bán hàng,… Những dữ liệu này sẽ giúp bạn nắm bắt được chính xác tình hình hoạt động của doanh nghiệp hiện tại đang như thế nào. 

Theo đó, để xử lý, quản lý dữ liệu đảm bảo chính xác, nhanh chóng thì việc áp dụng công nghệ là điều cấp thiết mà các doanh nghiệp cần chú trọng. Ví dụ như, ứng dụng AI trong việc đối chiếu dữ liệu khi quản lý dữ liệu tổng thể. Giữa các nguồn tài liệu bản gốc và mới thu thập việc trùng lặp khó có thể tránh khỏi, để loại bỏ những phần trùng lặp nhằm tránh lãng phí nguồn lực, các thuật toán AI sẽ giúp bạn làm điều này một cách dễ dàng, hiệu quả. 

Việc quản lý tốt nguồn dữ liệu khi xây dựng mô hình O2O sẽ là bước đệm vững chắc để bạn triển khai các bước tiếp theo trong chiến lược kinh doanh của mình. 

3.2 Nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng

Yếu tố tiếp theo để giúp bạn xây dựng mô hình O2O hiệu quả chính là nghiên cứu, phân tích nhu cầu khách hàng thông qua nguồn dữ liệu đã thu thập trước đó. Bạn sẽ hoạch định được hành vi, xu hướng mua sắm, hiểu khách hàng của mình mong muốn gì và có thể đáp ứng được điều mà họ cần. 

Thêm vào đó, mỗi nhóm khách hàng (nhóm theo độ tuổi, nhóm theo giới tính,..) sẽ có nhu cầu mua sắm khác nhau nên việc phân tích sẽ giúp cho bạn có căn cứ, cơ sở cụ thể để triển khai các chiến dịch thích hợp, đúng với nhu cầu của mỗi nhóm hơn. 

Có thể thấy, trong xây dựng mô hình O2O yếu tố nghiên cứu, phân tích nhu cầu của khách hàng là đóng vai trò thiết yếu. 

3.3 Kết nối chặt chẽ giữa các quy trình

Để có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay khách hàng một cách tốt nhất các doanh nghiệp không chỉ đơn thuần thực hiện tốt từng quy trình mà quan trọng hơn hết sự liên kết chặt chẽ giữa các quy trình đó.

Trong mô hình O2O sự kết nối chặt chẽ giữa các quy trình với nhau được thể hiện thông qua sự phối hợp giữa nhiều bộ phận, phòng ban với nhau. Đặc biệt, có một số thành phần chủ chốt mà bạn cần phải đảm bảo được tính kết nối với nhau. 

Ví dụ, Marketing: Đó là những người vừa có trình độ vừa có năng lực để quản trị tốt các trang mạng xã hội và website của doanh nghiệp. Phòng kinh doanh: Tập trung nghiên cứu, mở rộng thị trường. Bộ phận kết nối đến các nhà thanh toán trung gian (thanh toán trực tuyến, ví điện tử), nhà vận chuyển giúp giảm thời gian của quá trình giao nhận và thanh toán sản phẩm. Bộ phận kỹ thuật – IT: Áp dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc bán hàng đa kênh. Qua đó, bạn dễ dàng tiếp nhận, truyền tải thông tin trong nội bộ doanh nghiệp cũng như đến khách hàng. 

4. Tổng quan ưu & nhược điểm của mô hình O2O

Bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng có ưu điểm, nhược điểm riêng và mô hình O2O cũng tương tự. Cụ thể như thế nào bạn hãy theo dõi, tham khảo thông tin dưới đây để có cái nhìn tổng quát hơn về mô hình này nhé!

4.1 Ưu điểm của mô hình O2O

Mô hình O2O giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm khi mua sắm
Mô hình O2O giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm khi mua sắm

Đối với khách hàng

Mô hình O2O đem lại nhiều lợi ích giá trị cho khách hàng, cụ thể như:

  • Tiết kiệm tối ưu thời gian mua sắm: Khách hàng có thể mua hàng bất kỳ lúc nào, ở đâu. Trên trang trực tuyến, mọi thông tin về sản phẩm được hiển thị đầy đủ, khách hàng thoải mái tìm hiểu và lựa chọn trước. Nhờ đó, thời gian mua hàng được giảm đi đáng kể, vô cùng tiện lợi cho người tiêu dùng. 
  • Trải nghiệm mua hàng mượt mà, thống nhất xuyên suốt quá trình từ online – offline. Tất cả thông tin, dữ kiện xuyên suốt quá trình mua sắm của khách hàng đều được ghi nhận và lưu trữ, nhân viên bán hàng có thể cập nhật thông tin, nhu cầu, ý kiến của khách hàng từ trước – trong – sau khi mua hàng để hỗ trợ và tư vấn một cách tốt nhất . Điều này giúp cho hành trình mua sắm của khách hàng đảm bảo diễn ra thuận lợi và hài lòng. 

Đối với doanh nghiệp

  • Tăng khách hàng, mở rộng kênh bán hàng: Thông qua chiến lược kết hợp bán hàng giữa hai hình thức: online – truyền thông trên các nền tảng trực tuyến (Facebook,..); offline – chương trình bán hàng hấp dẫn người mua hàng (voucher, tích lũy điểm,…). giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và mở rộng thêm thị phần trên thị trường.
  • Nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng:

Khi khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng sẽ giúp cho họ có những trải nghiệm thực tế nhất về sản phẩm, giải quyết những lo ngại khi mua online còn đối với việc mua hàng online sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm và mua sắm. 

Việc kết hợp giữa online – offline của mô hình kinh doanh O2O giúp bạn gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng với nhiều sự lựa chọn, đồng thời tạo cảm giác tốt hơn cho họ. 

  • Tăng độ tin cậy, uy tín cho thương hiệu: Nhờ vào việc phân tích khách hàng thông qua các dữ liệu mà kênh online thu thập được, doanh nghiệp có thể xây dựng các chính sách phù hợp hơn hoặc cải thiện chất lượng, dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng. Nhờ đó, thúc đẩy uy tín thương hiệu, tăng sự gắn kết và tin cậy cho khách hàng. 
  • Thuận lợi khi thanh toán:mô hình O2O cho phép khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán, từ tiền mặt cho đến chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ATM. Thông qua cách này, việc kinh doanh của bạn không chỉ diễn ra nhanh chóng, thuận tiện mà còn đảm bảo an toàn giữa doanh nghiệp và khách hàng. 
  • Tận dụng tối ưu thế mạnh của marketing vào bán hàng: 

Việc kết hợp các chiến dịch marketing online như email marketing, Facebook Ads,… cùng với các chương trình giảm giá, ưu đãi trực tiếp,… cho khách hàng sẽ góp phần kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.  

4.2 Nhược điểm

Song song với những ưu điểm tuyệt vời mà mô hình O2O mang lại cho bạn thì chúng cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Đó chính là sự cách biệt lớn giữa các mô hình kinh doanh nhỏ so với các công ty, tập đoàn lớn. 

Khi áp dụng mô hình O2O bạn sẽ phải đầu tư cho cả hai hình thức, những mô hình doanh nghiệp nhỏ nếu không đầu tư tốt thì dễ rơi vào tình trạng lãng phí nguồn lực và gây ra những tổn thất nhất định trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu việc áp dụng mô hình O2O không hiệu quả sẽ dẫn đến việc làm cho khoảng cách so với các ông lớn sẽ ngày càng xa và dần dần thu hẹp thị phần kinh doanh của mình trên thị trường. 

5. 6 bước cơ bản để chuyển đổi áp dụng mô hình kinh doanh O2O

Tiến trình chuyển đổi áp dụng mô hình kinh doanh O2O đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải trải qua nhiều bước để xây dựng hệ thống sao cho liền mạch, thống nhất khi vận hành. Dưới đây là các bước quan trọng mà MISA chia sẻ để bạn có thể tham khảo và cân nhắc.

6 bước chuyển đổi mô hình kinh doanh O2O
6 bước chuyển đổi mô hình kinh doanh O2O

5.1 Bước 1 – Lựa chọn nền tảng

Nền móng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn phải chú trọng khi xây dựng mô hình O2O chính là nền tảng phục vụ cho cửa hàng trực tuyến online. 

Vậy nền tảng này cần đáp ứng được những yếu tố nào?

  • Có tính bảo mật cao nhằm tránh những trường hợp website bị phá hoại, hacker tấn công. 
  • Dễ dàng tương tác
  • Quản trị dễ dàng để công tác cập nhật thông tin nhanh chóng, dễ dàng thực hiện. 
  • Có công cụ phân tích giúp cho bạn nhận được những thông tin phân tích có giá trị về hành vi người dùng từ đó cải thiện nội dung, thời gian đăng bài trên trang web. 
  • Hiển thị mức tồn kho tại cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến được đồng bộ hóa tự động, giúp bạn quản lý bán hàng dễ dàng, chính xác hơn. 

5.2 Bước 2 – Chuẩn bị và phân loại sản phẩm

Tùy thuộc vào mục đích, đặc điểm của sản phẩm hoặc hành vi mua của khách hàng mà bạn có thể phân loại hợp lý, phù hợp với nền tảng ngoại tuyến và trực tuyến. 

Cửa hàng trực tuyến của thương hiệu Muji phân loại theo nhóm sản phẩm và theo đối tượng
Cửa hàng trực tuyến của thương hiệu Muji phân loại theo nhóm sản phẩm và theo đối tượng
Thương hiệu nội thất Nhà xinh phân loại theo dòng sản phẩm
Thương hiệu nội thất Nhà xinh phân loại theo dòng sản phẩm

5.3 Bước 3 – Tích hợp giữa vận chuyển và phương thức thanh toán 

Công việc bán hàng tại cửa hàng đơn giản hơn so với việc bạn bán hàng trên nền tảng online. Khi bán hàng trực tuyến, bạn không những phải lựa chọn sản phẩm, lên đơn thanh toán mà còn phải đảm bảo việc đóng gói, vận chuyển sản phẩm đến đúng địa chỉ, đảm bảo chất lượng hàng hóa trong suốt quá trình đó. 

Do đó, khi mở nền tảng bán hàng trực tuyến, bạn cần phải liên hệ, xây dựng được đơn vị vận chuyển, thanh toán uy tín, nhanh và đảm bảo an toàn. 

5.4 Bước 4 – Kết hợp thống nhất giữa các chiến dịch marketing trên kênh bán hàng trực tuyến và cửa hàng

Khi áp dụng mô hình O2O để việc kinh doanh giữa hai nền tảng không bị rời rạc, thiếu sự thống nhất thì một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần thực hiện chính là tất cả các nền tảng có sự thống nhất về cách thức, phương án,…

Để làm được điều này, bạn có thể:

  • Tạo quảng cáo chung trên trang web, blog, mạng xã hội. 
  • Tạo đường link liên kết giữa hai nền tảng, ví dụ như gửi tặng voucher khuyến mãi khi mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. 
  • Mua sắm trực tiếp ngay trên bài đăng qua các trang mạng xã hội. 

5.5 Bước 5 – Đội ngũ nhân sự cho kênh bán hàng

Khi có kênh bán hàng online hay cửa hàng offline bạn cần có đội ngũ nhân sự thực hiện quản lý các công việc của mô hình đó. Những vị trí công việc bạn có thể cân nhắc như: Tư vấn bán hàng, quản lý cửa hàng thương mại điện tử,… 

Quản lý đội ngũ bán hàng hiệu quảDùng thử ngay miễn phí MISA AMIS CRM

5.6 Bước 6 – Theo dõi kết quả

Các chiến lược kinh doanh mà bạn tạo ra có thể không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong muốn, chính vì vậy việc theo dõi hiệu quả của kênh bán hàng từ trực tuyến đến cửa hàng là vô cùng quan trọng. Để theo dõi dữ liệu, kết quả bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như: Google Analytics…

Ngoài ra, có bốn yếu tố quan trọng mà bạn cần chú trọng thêm là:

  • Khách hàng của bạn là ai? 
  • Điều gì đã dẫn khách hàng truy cập vào trang web của bạn?. Kênh nào có kết quả truy cập tốt nhất?. 
  • Khách hàng tương tác trên web của bạn như thế nào?
  • Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu, hành vi tiêu dùng của khách hàng 

6. Những lưu ý khi áp dụng mô hình O2O trong kinh doanh để tối ưu hiệu quả 

Để áp dụng mô hình O2O thành công và tối ưu hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

3 lưu ý quan trọng khi áp dụng mô hình O2O trong kinh doanh để đạt hiệu quả tối ưu nhất
3 lưu ý quan trọng khi áp dụng mô hình O2O trong kinh doanh để đạt hiệu quả tối ưu nhất

6.1 Cá nhân hóa khách hàng

Tối ưu các thao tác của khách hàng sẽ giúp giữ khách hàng ở lại trang web của bạn thời gian lâu hơn. Cụ thể như, hãy đảm bảo các thao tác trên web của bạn vận hành mượt mà, nhanh chóng, thuận tiện nhất khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm.

6.2 Cập nhật xu hướng Marketing trên thị trường

Bản chất của việc áp dụng mô hình O2O chính là mong muốn khách hàng được trải nghiệm các kênh giới thiệu sản phẩm trên nền tảng trực tuyến từ đó đến cửa hàng thực tế mua hàng. Do đó, để có thể thu hút thêm lượng khách hàng truy cập website và chuyển đổi thành công bạn cần trau dồi, thường xuyên cập nhật thêm các xu hướng marketing trên thị trường. 

Ví dụ như, sử dụng các phương tiện truyền thông để thu hút khách hàng như livestream, sáng tạo clip/reel ngắn,… từ đó mới có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng. 

6.3 Omnichannel – Chiến lược mới

Thuật ngữ Omnichannel được hiểu là mô hình bán hàng đa kênh, hoạt động thống nhất trên cùng một hệ thống và đảm bảo quá trình quản lý liền mạch. Chiến lược này có tác dụng tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng giữa các kênh kinh doanh.

Ngoài ra, việc áp dụng chiến lược Omnichannel trong O2O còn giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể hàng loạt các chi phí như: nhân công, mặt bằng; quảng cáo;… 

7. Case study mô hình kinh doanh O2O của thương hiệu giày dép Juno

7.1 Lựa chọn nền tảng 

Nền tảng website Juno được thiết kế bắt mắt, chuyên nghiệp 
Nền tảng website Juno được thiết kế bắt mắt, chuyên nghiệp

Công ty Juno được thành lập từ năm 2005, tuy nhiên sau hơn 10 năm thương hiệu giày dép Juno mới được nhiều người biết đến. Một trong những yếu tố giúp độ nhận diện thương hiệu Juno rộng rãi hơn chính là nhờ vào sự chú trọng đầu tư công nghệ, đặc biệt sở hữu một trong những nền tảng website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp, thân thiện hàng đầu Việt Nam.

  • Thiết kế sáng tạo, bắt mắt
  • Màu sắc tươi sáng, chân thực, hình ảnh rõ nét
  • Trải nghiệm mượt mà
  • Tính bảo mật cao

7.2 Chuẩn bị và phân loại sản phẩm

Nhờ vào hệ thống công nghệ tự điều chỉnh mà Juno áp dụng, giờ đây việc phân chia hàng hóa dựa theo nhu cầu của từng khu vực cũng như quản lý số lượng hàng hóa đã trở nên chính xác, hiệu quả hơn. Đồng thời, các cửa hàng dễ dàng theo dõi khả năng tiêu thụ, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng. 

Cụ thể, thông qua hệ thống dự đoán dữ liệu nhu cầu sản phẩm tiêu thụ mà công ty Juno áp dụng, vào năm 2017 công ty đã tiết kiệm được tới 30% chi phí đặt nguyên liệu so với năm 2016 mặc dù sản lượng bán ra cao hơn. 

Juno phân loại sản phẩm trên website chính theo từng dòng sản phẩm
Juno phân loại sản phẩm trên website chính theo từng dòng sản phẩm

7.3 Tích hợp giữa vận chuyển và phương thức thanh toán

Song song với việc tập trung vào phát triển mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm Juno còn thiết lập chính sách thanh toán đa dạng, giao nhận sản phẩm đảm bảo an toàn đến khách hàng. 

Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán khác nhau khi mua bất kỳ sản phẩm nào của Juno, như: 

  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản Juno
  • Thanh toán online qua ví Momo/ qua ứng dụng Zalo Pay bằng QR Code/ qua cổng Zalo Pay bằng thẻ ATM nội địa hoặc bằng thẻ Visa/ Master/ JCB.
  • Thanh toán online qua cổng Napas bằng thẻ ATM nội địa hoặc bằng thẻ Visa/ Master/ JCB. 

Đồng thời, chi phí giao hàng của Juno vừa tiết kiệm vừa giao nhận nhanh chóng, đúng địa chỉ mà khách hàng mong muốn. Bên cạnh đó, thương hiệu Juno kết hợp cùng với đơn vị vận chuyển Giaohangnhanh mỗi ngày giao nhận 5,000 – 10,000 đơn hàng khắp nơi trên toàn quốc. Sự hợp tác này giúp khách hàng đón nhận những sản phẩm chất lượng trong thời gian sớm nhất.

7.4 Kết hợp chiến dịch marketing trên kênh bán hàng online và cửa hàng thực tế

Các chiến lược marketing của Juno luôn tạo được ấn tượng, thành tích đáng nể trên thị trường, dù khách hàng hàng mua sản phẩm tại cửa hàng hay trên nền tảng online thì trải nghiệm mua sắm vẫn luôn đồng nhất (giá sản phẩm, khuyến mãi, mẫu mã).

Cụ thể, vào dịp 8.03 (năm 2017), Juno có chương trình ưu đãi diễn ra từ 1.03 -> 8.03 với thông điệp ý nghĩa “83.000 đôi giày đồng giá 200K”. 

Chương trình đã thu hút được gần 200.000 lượt khách hàng mua sắm bao gồm tại các cửa hàng trên toàn quốc và trên các nền tảng online. Số lượng khách kỷ lục thông qua chương trình của Juno không chỉ thể hiện được sức hút của chương trình, sự thành công của chiến dịch mà còn cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt đối với sản phẩm trong nước. 

Hình ảnh “Soái ca” được Juno lồng ghép vào chiến dịch “Soái ca gói quà” nhân ngày 8/3
Hình ảnh “Soái ca” được Juno lồng ghép vào chiến dịch “Soái ca gói quà” nhân ngày 8/3

Để có được những con số ấn tượng như vậy, ngay từ giữa tháng 2 Juno đã tiến hành quảng bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Phát súng đầu tiên cho chiến dịch chính là clip “Soái ca gói quà” thu hút đông đảo người xem, chia sẻ clip đi kèm với đó là tràn ngập các hashtag trên mạng xã hội #junotamthangba và #junosoaica. 

Có thể thấy các chiến lược marketing của Juno rất hiện đại, trẻ trung, sáng tạo đặc biệt đánh mạnh vào khuyến mãi – điểm kích cầu khách hàng, qua đó tạo nên “cơn sốt” trên thị trường góp phần thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng.

7.5 Đội ngũ nhân sự

Theo như chia sẻ của ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch Seedcom, đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Juno cho biết, Juno mong muốn khách hàng của mình có trải nghiệm tốt nhất, thương hiệu luôn liên tục cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng, để ngày càng hoàn thiện chuỗi cung ứng tốt hơn. 

Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp của Juno
Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp của Juno

Khi có một khách hàng bước vào cửa hàng Juno, hầu như mọi tác phong, hành vi phục vụ của bảo vệ, nhân viên bán hàng đều được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát. Việc theo dõi toàn bộ cửa hàng Juno sẽ có 5 nhân viên phụ trách, với nhiệm vụ đảm bảo khách hàng được phục vụ tốt cũng như dịch vụ này sẽ phải đồng nhất với mọi điểm bán hàng trên toàn quốc.

Hơn nữa, Juno tạo sự khác biệt bằng chính sách chăm sóc khách hàng nhờ có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhiệt tình. Cụ thể như chính sách đổi trả giày dép sẽ được nhân viên Juno đáp ứng một cách nhanh nhất, thời gian đổi trả trong vòng từ 7 – 30 ngày tùy vào từng sản phẩm. 

Bạn có thể thấy, từ mô hình online cho đến tại các cửa hàng thực tế, khách hàng của Juno sẽ nhận được sự chăm sóc tận tình, đáp ứng mọi nhu cầu. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn đào tạo bán hàng: Xây dựng một đội ngũ bán hàng tăng doanh số hiệu quả

7.6 Theo dõi kết quả

Thông qua từ những thống kê, phân tích số liệu hàng tháng, hàng quý, hàng năm của công ty mà Juno sẽ đánh giá được tốc độ phát triển kinh doanh. 

Juno theo dõi kết quả kinh doanh thông qua các phần mềm, nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu (Nguồn: Metric.vn)
Juno theo dõi kết quả kinh doanh thông qua các phần mềm, nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu (Nguồn: Metric.vn)

Chẳng hạn như, thông qua nền tảng phân tích số liệu thị trường công ty Juno sẽ biết được tổng quan về doanh thu của công ty trong thời gian từ 02.2022 đến 01.2023. 

  • Báo cáo doanh thu Juno giày cao gót trên sàn thương mại điện tử đạt 5 tỷ đồng trong vòng 12 tháng và so với quý gần nhất có mức tăng trưởng hơn 150.1%. 
  • Đánh giá thị trường Juno giày cao gót, thì các cửa hàng kinh doanh có thể bán với mức giá dao động từ 200.000 đến 500.000 (VNĐ). 
  • Top các sản phẩm có doanh thu cao nhất.
  • Thống kê cửa hàng kinh doanh top đầu. 
  • Mức tăng trưởng hàng tháng.

7. 7 Cách tối ưu hiệu quả của thương hiệu Juno khi áp dụng mô hình O2O 

Juno - Một trong những thương hiệu nổi tiếng áp dụng hiệu quả mô hình O2O
Juno – Một trong những thương hiệu nổi tiếng áp dụng hiệu quả mô hình O2O
  • Phân tích dữ liệu, nhu cầu của khách hàng

Với nhiều năm kinh doanh trên thị trường, Juno hiện có dữ liệu khách hàng rất khủng, có tới hơn nửa triệu khách hàng thân thiết được quản lý bằng hình thức đầu số điện thoại thay vì những phương thức phức tạp, tích điểm cầu kỳ.

Juno luôn dành sự quan tâm đến những khách hàng thân thiết của mình thông qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn 
Juno luôn dành sự quan tâm đến những khách hàng thân thiết của mình thông qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Bên cạnh đó, mỗi tháng công ty có nhiều ưu đãi khủng như mua món hàng thứ 4 được giảm đến 30% hoặc quà tặng sinh nhật đến hàng chục nghìn khách hàng, có thể thấy được sự quan tâm đặc biệt của Juno dành cho những khách hàng thân thiết của mình. 

  • Cá nhân hóa khách hàng

Thương hiệu Juno có đến hàng chục cửa hàng kinh doanh trải dài trên toàn quốc, cùng với nền tảng bán hàng trực tuyến có giao diện chuyên nghiệp, thân thiện, thiết kế ấn tượng giúp điều hướng khách hàng tốt. 

Cụ thể, tại các trang danh mục sản phẩm của Juno được tổ chức hợp lý, giúp khách hàng nhanh chóng định vị được sản phẩm mà mình mong muốn. Mỗi sản phẩm ngoài các thông tin về giá thành, màu sắc thì khi rê chuột vào hình ảnh khách hàng sẽ được chuyển qua nhiều thiết kế ấn tượng khác. 

Juno sáng tạo nên nhiều trải nghiệm cá nhân hóa tuyệt vời dành cho khách hàng khi mua sắm
Juno sáng tạo nên nhiều trải nghiệm cá nhân hóa tuyệt vời dành cho khách hàng khi mua sắm

Chính những trải nghiệm tuyệt vời tại website của Juno, càng giúp thương hiệu ghi điểm, có được sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng. 

  • Cập nhật xu hướng 

Dân số Việt Nam gần 100 triệu người, đối tượng khách hàng mà Juno nhắm đến là phụ nữ nằm trong độ tuổi từ 18 – 40, chiếm khoảng 25% dân số nữ và ước tính có khoảng 10 triệu người đồng thời, trung bình mỗi năm phụ nữ sẽ mua sắm vài đôi giày. Và với những lợi thế đó, trong thời đại digital phát triển như hiện nay các xu hướng marketing luôn được Juno cập nhật. 

Minh chứng cụ thể cho việc cập nhật xu hướng của Juno khi công ty quyết định mở cửa hàng trên Zalo – Zalo Shop. Zalo marketing online – Xu hướng bán hàng hiệu quả. Khi hiện nay, Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam với hơn 70 triệu người sử dụng (năm 2017).  

Juno ứng dụng xu hướng Zalo marketing online vào kinh doanh giúp tiếp cận hiệu quả đến nguồn khách hàng tiềm năng
Juno ứng dụng xu hướng Zalo marketing online vào kinh doanh giúp tiếp cận hiệu quả đến nguồn khách hàng tiềm năng

Thông qua Zalo với kênh tương tác online là Zalo OA (Zalo Official Account), Juno hoàn toàn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình một cách dễ dàng và hiệu quả với cách vận hành đơn giản, chi phí tối ưu nhất. 

Theo thống kê từ Adtima cho biết, mỗi tháng Juno có trung bình trên 30.000 người theo dõi, tiếp cận được 92% người dùng với mức chi phí 0 đồng cho mỗi broadcast message tuy nhiên vẫn đạt target chính xác cần thiết về độ tuổi, giới tính,.. Hơn nữa, tỷ lệ kết nối với khách hàng từ kênh bán hàng online tới cửa hàng đạt mức 42% (căn cứ theo lượng voucher đã được sử dụng). 

  • Omnichannel 

Phần lớn lượng khách hàng tiềm năng hiện nay của Juno đều dùng mạng xã hội, cho nên Juno không thể bỏ qua cơ hội tiếp cận từ các kênh digital bằng việc xây dựng thương hiệu trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. 

Cụ thể từ website, hotline cho đến Facebook, chatbot Messenger, Instagram, Zalo,… kết hợp với nhiều chương trình, chiến dịch marketing ấn tượng và đặc biệt có sự xuất hiện quảng bá của các nghệ sĩ nổi tiếng: Bích Phương, Ngọc Trinh,.. góp phần mở rộng độ phủ sóng của Juno đến khách hàng. 

Juno kết hợp cùng với The Face Viet Nam Tú Hảo quảng bá cho bộ sưu tập túi xách mang tên “JUNO Special Collection “Shake It Up”
Juno kết hợp cùng với The Face Viet Nam Tú Hảo quảng bá cho bộ sưu tập túi xách mang tên “JUNO Special Collection “Shake It Up”

Mặc dù bán hàng đa kênh Omnichannel nhưng Juno hoàn toàn không cần phải tăng thêm nhân sự, thay vào đó sử dụng chatbot để giảm số nhân công trực tổng đài trong khi lượng khách hàng tăng lên 20% – 30%. 

Qua đó cho thấy, để Omnichannel thực sự đạt hiệu quả bên cạnh xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh bạn còn cần phải kết nối, ứng dụng những công nghệ hiện đại khác khi kinh doanh.

Có thể thấy, mô hình O2O vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp, khi bạn biết nắm bắt, vận hành hệ sinh thái này chắc chắn bạn sẽ nhận được giá trị vô cùng lớn không chỉ là những con số không và trong tương lai sẽ bứt phá nhanh hơn nữa.

Kết luận

Bài viết trên là những chia sẻ tổng quan về mô hình kinh doanh O2O hy vọng MISA đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về mô hình này cũng như biết cách khai thác, vận dụng mô hình này như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Tác giả: Lê Thị Nga

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]