Marketing – bán hàng Chăm sóc khách hàng 9 Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh số...

Khách hàng tiềm năng đóng vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ một tổ chức nào, họ là những đối tượng sẽ đem đến nguồn thu nhập chính cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên trên thực tế, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng. Vậy làm thế nào để chăm sóc khách hàng tiềm năng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp được hiểu là những cá nhân, nhóm người chưa trả tiền để mua sản phẩm của bạn nhưng lại đặc biệt có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản phẩm đó. Quan trọng hơn cả là họ có khả năng tài chính đủ để quyết định mua hàng của bạn.

Doanh nghiệp có thể xác định khách hàng tiềm năng bằng cách:

  • Những người chưa biết đến thương hiệu công ty bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Những người có vấn đề và đang tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
  • Những người đang phân vân chọn lựa giữa sản phẩm của bạn với công ty đối thủ.
  • Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty đối thủ.

Tóm lại, sẽ có 2 yếu tố chính để doanh nghiệp biết xác định khách hàng tiềm năng:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra
  • Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.

Tại sao phải chăm sóc khách hàng tiềm năng

Chăm sóc khách hàng tiềm năng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ một tổ chức nào. Trên thực tế, điều này góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng doanh thu của thương hiệu.

9 Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh số bán hàngVậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tính doanh thu qua công thức dưới đây: Doanh thu = Lượng khách hàng tiềm năng x Tỷ lệ mua x Số tiền mua x Số lần mua

Trong đó: 

  • Lượng khách hàng tiềm năng: Là số người mà ta tiếp cận được. Ví dụ khi ai đó gọi điện hỏi về sản phẩm, hay bước vào cửa hàng xem sản phẩm, họ được coi là một khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, kiếm được càng nhiều khách hàng tiềm năng sẽ làm tăng cơ hội một trong số họ mua hàng, từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu.
  • Tỷ lệ người mua (%): Là số người thực sự bỏ tiền ra mua hàng trên tổng số người xem sản phẩm. Ví dụ, nếu trong 100 người gọi điện hỏi về sản phẩm và bạn bán hàng được cho 30 người thì tỉ lệ người mua sẽ là 30%.
  • Số tiền mua: Là giá trị trung bình của một đơn hàng.
  • Số lần mua: Là trung bình số lần họ họ đến mua hàng của bạn.

Ngoài ra, chăm sóc khách hàng tiềm năng cũng đem lại một số lợi ích như sau:

  • Mở rộng thị phần công ty: Tăng trưởng và mở rộng thị phần là một trong những chiến lược mà các doanh nghiệp thường theo đuổi, bởi đây chính là minh chứng cho việc người tiêu dùng đang đón nhận sản phẩm của bạn. Từ đó mang lại lợi nhuận lớn và khẳng định được vai trò, vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ người mua cũng như mở rộng thị phần công ty.
  • Cải thiện chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường. Tuy nhiên trên thực tế, các sản phẩm cho dù tốt đến đâu cũng không thể đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu khắt khe của mọi đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, để có thể cải thiện được chất lượng của sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt công việc chăm sóc khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp nhận được các ý kiến đóng góp kịp thời, và chỉnh sửa những thiếu sót của sản phẩm nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Các cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

1. Thu nhập thông tin khách hàng tiềm năng

Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ về nhu cầu của họ, từ đó đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nhóm đối tượng. Thông thường các doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng tiềm năng qua landing page, chiến dịch email marketing… mang lại nhiều thông tin bổ ích cho khách hàng, đổi lại các doanh nghiệp sẽ có được thông tin liên hệ từ họ.

Ngoài ra vẫn còn một số cách khác giúp doanh nghiệp thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua những khách hàng hiện tại
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua trang web của đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu thị trường 
  • Mở các cuộc hội nghị gặp gỡ khách hàng
  • Gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng
  • Tặng ebook, tài liệu hữu ích

Bằng việc thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng, bạn có thể biết được một số thông tin hữu ích như sau:

  • Tại sao họ biết đến doanh nghiệp bạn?
  • Ấn tượng đầu tiên của khách hàng về doanh nghiệp của bạn?
  • Họ có dễ dàng liên hệ với bạn hay không?
  • Họ có thể kiếm được hàng hoá, dịch vụ thay thế cho hàng hoá, dịch vụ của bạn ở đâu?
  • Điều gì mà họ thích ở đối thủ cạnh tranh với bạn?

Sau khi thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải quan tâm tới bài toán quản lý dữ liệu khách hàng tập trung để tránh thất thoát và dễ dàng khai thác.

Với phần mềm MISA AMIS CRM, mọi lịch sử giao dịch, tiếp cận, trao đổi với khách hàng và tiềm năng đều được lưu trữ tập trung giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. Tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại, giúp NVKD hiểu khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhân viên mới có thể nhận bàn giao dữ liệu và nắm bắt toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng trước đó để tiếp tục chăm sóc.

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 15 NGÀY MIỄN PHÍ 

2. Lắng nghe phản hồi và giải quyết kịp thời vấn đề của khách hàng

Khi khách hàng thắc mắc về sản phẩm và tìm đến sự giúp đỡ của bạn nghĩa là họ đang cần bạn lắng nghe những vấn đề của mình. Vì vậy, để có thể xử lý tốt tình huống này, bạn cần phải chú ý lắng nghe lời nói từ khách hàng, từ đó biết được vấn đề họ đang gặp phải để giải quyết một cách nhanh chóng.

Hãy giữ bình tĩnh khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng. Điều này thể hiện rằng bạn có trách nhiệm với công việc của mình, cũng như xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho thương hiệu. Và dù khách hàng có chưa hài lòng về sản phẩm của bạn thì với thái độ tận tâm cũng đủ gây ấn tượng tốt với họ.

3. Cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng

Khách hàng tiềm năng sẽ có cảm giác “nợ” bạn nếu chúng ta mang đến món quà miễn phí nhưng lại hữu ích đối với họ. Ví dụ như việc tham gia sự kiện miễn phí, dịch vụ trải nghiệm miễn phí mà không cần phải mua hàng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Từ đó, khách hàng sẽ có nhiều ấn tượng và thiện cảm tốt để cân nhắc và chọn bạn làm sự lựa chọn của mình.

4. Xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng

Thực tế hiện nay thì tâm lý chung của mọi người là ưa các cuộc giao tiếp và gắn kết cộng đồng hoặc môi trường sinh hoạt tập thể. Theo đó, hãy thắt chặt mối quan hệ với khách hàng bằng cách tạo ra nhiều chương trình gắn kết để nâng tầm sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp. Ví dụ: hội thảo, tri ân khách hàng, event, triển lãm..

5. Sử dụng email marketing để chăm sóc khách hàng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng email marketing như là một hình thức marketing hiệu quả để thu hút, chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng.

Email marketing đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ những thứ hữu ích có giá trị như tặng ebook miễn phí, tổ chức một hội thảo, tặng vouchers, sản phẩm miễn phí…. cho những người để lại địa chỉ email. 

Tiếp thị qua email cũng cho phép doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng với các kỹ thuật khác nhau bằng cách phân khúc họ thành các nhóm hoặc nhân khẩu học. Từ các nhóm khách hàng có đặc điểm chung, doanh nghiệp sẽ gửi các email cụ thể đến họ, qua đó tăng khả năng bán được hàng cho mỗi nhóm khách hàng tiềm năng.

6. Đừng thụ động chờ khách hàng đến với bạn

Trong kinh doanh thì đừng ngồi một chỗ nhé mà hãy nhìn xung quanh bạn và tưởng tượng xem khách hàng thấy gì khi đến với cửa hàng của bạn. Hãy thiết kế làm sao để hàng hóa được trưng bày hấp dẫn hơn ? Nơi bán hàng nên được thiết kế sáng tạo và đẹp mắt. Không gian làm việc trông có tổ chức và thực sự hiệu quả hay không?

Bên cạnh đó, sau khi trưng bày, chúng ta cũng không nên “đứng yên” để chờ đợi khách hàng đầu tiên đến với mình. Vì chẳng bao giờ có nhiều khách hàng tình cờ tìm đến với bạn đâu mà bạn phải đi tìm họ.

Theo đó, một trong những kỹ năng tìm kiếm khách hàng có thể áp dụng là chào hàng qua smartphone. Khi gọi điện nhớ lịch sự và giới thiệu tên mình, vài nét chính về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp một cách rõ ràng nhất. Từ đó, bạn có thể dễ dàng chiếm được cảm tình của họ ngay trong lần giao tiếp này. Hãy làm sao trông thật vui vẻ để khách hàng có thể dễ chịu  lắng nghe tiếng cười của bạn nhé!

7. Thu hút được sự chú ý của khách hàng trong 15 giây

Thu hút được sự chú ý của khách hàng trong 15 giây

Từ phí đối thủ thì họ đã dùng rất nhiều kênh truyền thông, trang mạng xã hội hiện nay để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của bạn. Vì thế, điều mà bạn cần làm là lôi kéo, thu hút được cái mà họ đang tập trung đến trong các khoảnh khắc đầu. Hãy dùng những ngôn ngữ thật cụ thể để diễn đạt và nhắm tới mục tiêu là thông điệp để khách hàng tiềm năng thấy được, nghe và cảm nhận những thông điệp bạn đưa ra khác với các đối thủ.

Ví dụ như: Nên đề cập tới các vấn về quan trọng nhất hay nguy hiểm mà khách hàng đang có nguy cơ đối mặt, quan tâm đến như dịch bệnh hiện tại,…qua đó cơ hội được chú ý đến và được lắng nghe sẽ đến với bạn.

8. Ghi nhớ thật kỹ tên khách hàng của bạn

Để có được ấn tượng tốt từ khách hàng tiềm năng thì một trong các điều đơn giản nhất mà bạn cần làm chính là bạn phải ghi nhớ tên của họ và nên gọi thẳng tên riêng của họ, trong một cuộc nói chuyện hãy gọi tên họ 3 lần sẽ khiến cho bạn có được sự thiện cảm nhiều hơn từ khách hàng.

Điều này tuy được xem là đơn giản, nhỏ bé nhưng lại được nghiên cứu cho ra kết quả là hầu như khách hàng đều thích thú khi được gọi bằng tên riêng.

9. Không bỏ cuộc khi bị khách hàng từ chối

Trường hợp bị khách hàng từ chối xảy ra rất nhiều và thường xuyên khi bạn chưa vào vấn đề, thì bạn đã nhận được câu “xin lỗi tôi đang rất bận”, “tôi không có nhu cầu”, “tôi không muốn quan tâm đến việc này”…Nhưng bạn đừng vội bỏ cuộc, trước khi khách hàng gác máy, bạn nên nhanh chóng gợi mở ra một câu hỏi phải khiến cho khách hàng suy nghĩ và cân nhắc thêm như là: “Anh/chị có mục tiêu trong cuộc sống là gì?”, “ Kể em nghe những khó khăn mà hiện tại anh/chị đang gặp phải được không?”… và qua điều này sẽ giúp bạn gỡ được, không bị cúp máy ngang.

Bạn không biết xử lý như nào khi bị khách hàng từ chối?Tải Ebook Kỹ năng xử lý khi khách hàng từ chối

Chăm sóc khách hàng hiệu quả & Nâng cao sự hài lòng của khách hàng với MISA AMIS CRM

Thu thập và quản lý mọi thông tin khách hàng tập trung

Càng có nhiều thông tin về khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Với phần mềm MISA AMIS CRM, mọi lịch sử giao dịch, tiếp cận, trao đổi với khách hàng và tiềm năng đều được lưu trữ tập trung giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. Tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại, giúp NVKD hiểu khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhân viên mới có thể nhận bàn giao dữ liệu và nắm bắt toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng trước đó để tiếp tục chăm sóc.

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 15 NGÀY MIỄN PHÍ 

Liên thông, đồng bộ dữ liệu khách hàng giữa các phòng ban 

Không chỉ quản lý tập trung dữ liệu khách hàng, MISA AMIS CRM còn liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa bộ phận Marketing – bộ phận Bán hàng – bộ phận Chăm sóc khách hàng – Kế toán.

Dữ liệu khách hàng được liên thông sẽ giúp các bộ phận nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, vấn đề của khách hàng từ đó khách hàng được chăm sóc nhanh chóng, liên hệ đúng hạn giúp tăng thêm sự hài lòng và độ trung thành đối với thương hiệu hơn.

Hỗ trợ phân tích khách hàng tiềm năng

Việc sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM sẽ giúp nhà quản lý sẽ nắm bức tranh tổng thể về tiềm năng của từng khách hàng cũng như phân tích và đánh giá các thương vụ với khách hàng. Thương vụ nào cần phải tập trung đẩy mạnh, đang tắc ở khâu nào, khách hàng nào cần chăm sóc “đặc biệt”… Nắm được những thông tin này nhà quản lý sẽ đánh giá được tình hình kinh doanh, khả năng đạt được kế hoạch, mục tiêu đặt ra và đưa ra những giải pháp kịp thời để cải thiện quy trình chăm sóc khách hàng và từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Kiểm soát tiến độ công việc

Các hoạt động của nhân viên, đang làm việc gì và tiến độ như thế nào đối với mỗi khách hàng, sẽ được phần mềm AMIS CRM ghi nhận. Điều này đảm bảo nhân viên sẽ triển khai quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng theo đúng quy chuẩn, tránh trường hợp mất khách hàng do chăm sóc không tốt.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 

Tích hợp email, tổng đài điện thoại VoIP, SMS brandname chăm sóc khách hàng

Thêm vào đó, MISA AMIS CRM cũng hỗ trợ kết nối với tổng đài điện thoại Stringee, CMC, STelecom, VCC giúp nhân viên chăm sóc có thể gọi điện trực tiếp từ phần mềm tới khách hàng.

Khi kết nối với tổng đài để thực hiện gọi điện chăm sóc khách hàng, các hệ thống tổng đài có hỗ trợ ghi âm lại cuộc gọi phục vụ cho việc theo dõi, đánh giá chất lượng chăm sóc khách hàng khi cần thiết.

Cho phép thiết lập SMS Brandname để gửi SMS đến khách hàng (Riêng lẻ, hàng loạt) trực tiếp từ phần mềm.

Cho phép thiết lập các tính năng để có thể thực hiện gửi Email Marketing chăm sóc khách hàng. Hiện tại, AMIS CRM đang đáp ứng hỗ trợ kết nối với ZetaMail, MailChimp, GetResponse.

Xem video để tìm hiểu thêm về tính năng MISA AMIS CRM tại đây:

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN CRM DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 

Khách hàng tiềm năng đóng vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ một tổ chức nào, họ là những đối tượng sẽ đem đến nguồn thu nhập chính cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên trên thực tế, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng.

Hiểu được tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng tiềm năng, trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới các bạn những thông tin chi tiết về chăm sóc khách hàng tiềm năng như:

  • Khách hàng tiềm năng là gì?
  • Tại sao phải chăm sóc khách hàng tiềm năng
  • Các cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược chăm sóc khách hàng tiềm năng, từ đó giúp triển khai các chiến lược chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]