Marketing Case Study Giải mã chiến lược Marketing của Cocon: Mỹ phẩm thuần chay an...

Chiến lược marketing của Cocoon đã truyền tải thông điệp đến người dùng là mỹ phẩm thuần chay, bảo vệ môi trường và không thử nghiệm trên động vật. Chính những thông điệp ý nghĩa đó đã giúp thương hiệu mỹ phẩm Cocoon đến gần hơn với người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu chiến thuật Marketing của Cocoon qua bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu tổng quan về Cocoon – Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay

Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi tiếng của Việt Nam và là sản phẩm hoàn toàn “Made in Vietnam”. Theo Cocoon VietnamCocoon nghĩa là “cái kén”, cái kén như là “ngôi nhà” để ủ ấp, nuôi dưỡng con sâu nhỏ để đến một ngày sẽ hóa thành nàng bướm xinh đẹp và lộng lẫy.

Từ ý nghĩa như thế, Cocoon chính là “ngôi nhà” để chăm sóc làn da, mái tóc của người Việt Nam, giúp cho họ trở nên xinh đẹp, hoàn thiện hơn và tỏa sáng theo cách của chính họ.

Cocoon ra đời với một lý do đơn giản là làm đẹp cho người Việt từ chính những nguồn nguyên liệu gần gũi, quen thuộc. Tạo hóa cũng rất ưu ái cho thiên nhiên Việt Nam chúng ta một thế giới thực vật vô cùng phong phú từ cây trái đến thảo dược. Bên trong chúng ẩn chứa những dưỡng chất quý giá không chỉ ăn rất ngon mà còn rất tốt khi đưa lên làn da và mái tóc.

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất

Cocoon – Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay
Cocoon – Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm Cocoon ra đời từ năm 2013 và được khá nhiều người tiêu dùng biết đến với những sản phẩm thiên nhiên lành tính. Những năm gần đây, cái tên mỹ phẩm Cocoon bất ngờ gây chú ý trên thị trường làm đẹp bởi bao bì được đổi mới hết sức đẹp mắt và chỉn chu. Kết hợp cùng những thông điệp nhân văn, gần gũi.

Với sự cạnh tranh khốc liệt của ngành mỹ phẩm, Cocoon chinh phục khách hàng nhờ những câu chuyện đẹp và các cam kết nghiêm ngặt về tính an toàn của thành phần mỗi sản phẩm.

Mỗi sản phẩm của Cocoon đều được ghi dấu rõ nét về “Yếu tố Việt Nam”. Cocoon cho người dùng cảm thụ được một tấm bản đồ về các sản vật đặc trưng của mỗi miền đất nước. Trải nghiệm từ cà phê Đắk Lắk đến dừa Bến Tre; từ bơ ca cao Tiền Giang đến hoa hồng Cao Bằng. Rồi các nguyên liệu tự nhiên khác như bưởi, sachi, rau má, bí đao…, trải qua quá trình sản xuất đáp ứng tiêu chí CGMP của Bộ Y Tế.

Bên cạnh đó, Cocoon còn áp dụng những công nghệ chiết xuất tối tân nhất để giữ lại hàm lượng vitamin, khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa tối đa trong thành phần.

Thông qua các chiến dịch Marketing, Cocoon cũng rất thành công để truyền đạt tính cách và giá trị thương hiệu. Các chiến dịch này luôn nhấn mạnh tính tự nhiên của các sản phẩm và các cam kết trách nhiệm xã hội của Cocoon. Với sự cạnh tranh khốc liệt của ngành mỹ phẩm, Cocoon chinh phục khách hàng nhờ những câu chuyện đẹp và các cam kết nghiêm ngặt mà không nhiều thương hiệu sẵn sàng làm. 

2. 4 chiến lược Marketing của Cocoon hiệu quả nhất

Sự ra đời của Cocoon như một “làn gió mới” cho ngành mỹ phẩm Việt Nam. Khi chúng ta không chỉ thấy được một thương hiệu Việt chỉn chu về hình thức, mẫu mã mà ngay cả chất lượng sản phẩm cũng không hề kém cạnh các thương hiệu nước ngoài khác.

Để đạt được những thành công và trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam nổi tiếng nhất, Cocoon đã triển khai và xây dựng những chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Cocoon là gì?

Nhìn chung, chiến lược Marketing của Cocoon bao gồm 4 chiến thuật nổi bật như sau.

4 chiến lược Marketing của Cocoon hiệu quả nhất
4 chiến lược Marketing của Cocoon hiệu quả nhất

2.1 Social media marketing

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội thì việc thực hiện cũng như triển khai các chiến dịch Marketing qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

Đọc chi tiết hơn về cách triển khai social media marketing tại bài viết: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Đối với chiến lược Marketing của Cocoon, thương hiệu này đã tận dụng nền tảng social media để tổ chức minigame nhằm thu hút khách hàng, truyền cảm hứng hoặc trao phần thưởng cho các khách hàng chiến thắng.

Đặc biệt, với chiến dịch marketing “Khám phá Việt Nam” diễn ra vào tháng 8/2020, Cocoon sử dụng Social Media Marketing thông qua các Minigame hấp dẫn trên Fanpage Facebook chính với thể lệ chơi dễ dàng, nhắm tới mục đích giới thiệu đến khách hàng các dòng sản phẩm mới.

Người chơi chỉ cần bình luận và tag tên bạn bè vào bài post Minigame. Một đường link tham gia sẽ được gửi trực tiếp qua Messenger qua Chatbox. Phần thưởng là dòng sản phẩm thuần chay hoa hồng từ Cao Bằng và cà phê từ Đắk Lắk.

Thông qua minigame này, chiến lược Marketing của Cocoon đã thành công trong việc thu hút khách hàng, tăng lượng tương tác với thương hiệu trên fanpage và có hiệu quả viral mạnh mẽ. Chỉ sau chưa đầy 1 tháng, vào ngày 07/09/2020, chiến lược của Cocoon đã có tới 7104 khách hàng tham gia. 

Bên cạnh những mini game này, Cocoon còn rất tích cực trong việc chia sẻ những thông tin về các mẹo, tips, cũng như các kiến thức về chăm sóc cơ thể. Những bài viết với chủ đề như “bạn đã tẩy trang đúng cách?”, “Sự kết hợp giữa bộ đôi chống oxy hóa Vitamin C và Ferulic Acid mang lại điều gì cho làn da của bạn?”,…  đều nhận được sự phản hồi rất tích cực từ độc giả.

Đặc biệt, Cocoon là một thương hiệu rất tích cực tương tác với khách hàng. Hầu hết các bình luận của khách hàng, bất kể nội dung, thì đều được Cocoon trả lời. Việc này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, mà còn giúp xây dựng mối quan hệ với thương hiệu. 

Đối với một thị trường cạnh tranh cao như mỹ phẩm, việc tạo ra lợi thế dù nhỏ, giống như cách mà Cocoon đang thực hiện là rất quan trọng để trở nên khác biệt.  

Việc tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung. Để xây dựng kế hoạch Content Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần tạo mẫu kế hoạch chi tiết, cụ thế và chỉn chu. Mời bạn đọc clcik vào ảnh để tải ngay trọn bộ mẫu kế hoạch Content Marketing giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả đạt được từ các chiến dịch tiếp thị nội dung tại form dưới đây.

2.2 Influencer marketing 

Hiện nay, với sự phát triển của Internet và các trang mạng xã hội, Influencer Marketing đang trở thành một hình thức tiếp thị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp và thương hiệu nổi tiếng tận dụng để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ tới một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Với sự tín nhiệm của công chúng cũng như của người theo dõi, người ảnh hưởng sẽ có tác động tích cực đến cái nhìn của người tiêu dùng về thương hiệu và sản phẩm, có vai trò dẫn dắt, gợi ý và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Việc tận dụng Influencer sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng mục tiêu hơn và dễ dàng thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của mình thay vì sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Đọc thêm về Influencer Marketing tại bài viết: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

Với chiến lược Marketing của Cocoon, hãng mỹ phẩm thuần chay này đã hợp tác với những Beauty Blogger nổi tiếng như Trinh Phạm hay nữ rapper Suboi. Nhờ những sự hợp tác với Influencer mà thương hiệu Cocoon đã phủ sóng rộng rãi hơn, thu hút khách hàng và được khách hàng tin dùng.

2.3 Collaborative marketing

Chương trình khuyến mãi mà khách hàng chỉ có thể tìm được trên Lazada
Chương trình khuyến mãi mà khách hàng chỉ có thể tìm được trên Lazada

Vào năm 2020, thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay Cocoon, đã phối hợp cùng Lazada, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cho các sản phẩm của mình. Sự hợp tác này nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu trong cơ sở khách hàng của Lazada. Chiến dịch được quảng bá thông qua cả hai kênh truyền thông xã hội của Cocoon và Lazada, bao gồm Facebook và Instagram. 

Cụ thể, vào đợt khuyến mại lớn “Lazada 8.8”, Cocoon đã tung ra rất nhiều deal giảm giá lên tới 20% mà khách hàng chỉ có thể tìm được trên Lazada. Sự kiện này không chỉ giúp Cocoon thu hút được những khách hàng chưa biết đến thương hiệu trên Lazada; mà còn là một bước thúc đẩy những khách hàng hiện có của Cocoon bắt đầu mua sắm sản phẩm của hãng trên nền tảng Lazada. 

Một bằng chứng cho sự thành công của Cocoon trên Lazada là sự góp mặt của hãng trong LazMall Brand Awards 2022. Cocoon được vinh danh ở hạng mụcThương hiệu Việt của năm (Vietnam Brand of the year)” dành cho thương hiệu có chỉ số tăng trưởng nổi bật qua từng chiến dịch của Lazada. 

Bên cạnh Lazada, Cocoon cũng hợp tác với Hasaki Beauty & Clinic. Hasaki Beauty & Clinic là một trong những chuỗi bán lẻ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu Việt Nam, có trụ sở chính tại TP.HCM. Gần đây, vào ngày 16/4/2023, cửa hàng thứ 100 của Hasaki Beauty & Clinic đã chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời, các sản phẩm của Cocoon, bao gồm mẫu thử và sản phẩm, đã lên kệ đầy đủ tại 100 cửa hàng của Hasaki. 

2.4 Định vị thương hiệu mỹ phẩm thuần chay “made in Vietnam”

Bên cạnh những chiến dịch kể trên, tính cách và giá trị thương hiệu của Cocoon cũng được thể hiện qua nhiều cách khác. Như đã giới thiệu ban đầu, Cocoon tập trung vào tính xác thực, tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Thương hiệu đề cao sự minh bạch và trung thực khi đề cập đến các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của mình. Đó chính là lý do Cocoon sử dụng bao bì thân thiện với môi trường và hỗ trợ các phương pháp canh tác hữu cơ. 

Ngoài ra, Cocoon cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội và quyên góp một phần lợi nhuận của mình để hỗ trợ các hoạt động vì môi trường và xã hội. Ví dụ, vào ngày 01/11/2022, chiến dịch “COCOON X AAF” đã được triển khai với mục đích chấm dứt việc cưỡi voi ở Đắk Lắk. Vào ngày 04/12/2022, “Cocoon x Xanh Việt Nam – nhặt rác toàn quốc lần thứ 4” đã được tổ chức. Chiến dịch này là một thành công lớn với sự tham gia của 15000 tình nguyện viên. Một chiến dịch khác của Cocoon mang tên “Đổi vỏ chai cũ – Nhận sản phẩm mới” đã nhận được 10.085 vỏ chai sau 2 năm triển khai, tính đến ngày 18/01/2023. 

Có thể thấy được rằng chỉ trong thời gian ngắn, Cocoon đã tổ chức rất nhiều chiến dịch mang giá trị đến môi trường và cộng đồng. Điều này đồng thời giúp củng cố giá trị thương hiệu cũng như gia tăng nhận thức về Cocoon đối với những khách hàng tiềm năng. 

Một trong rất nhiều những chiến dịch ý nghĩa Cocoon đang đóng góp đến xã hội
Một trong rất nhiều những chiến dịch ý nghĩa Cocoon đang đóng góp đến xã hội

2.5 Sản phẩm có lợi cho sức khỏe và xã hội

Với uy tín là một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay, sản phẩm của Cocoon là đều là những sản phẩm có lợi không những cho sức khỏe mà còn có lợi cho xã hội.

Các sản phẩm của Cocoon là 100% thuần chay, được đăng ký bởi tổ chức The Vegan Society – một tổ chức từ thiện giáo dục lâu đời trên thế giới, cung cấp thông tin và hướng dẫn về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thuần chay. Với biểu tượng “hoa hướng dương”, The Vegan Society cũng là một trong những chứng nhận uy tín xác thực cho các sản phẩm không có thành phần từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.

Cocoon cũng là một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên được thông qua trong chương trình Leaping Bunny cam kết không thử nghiệm trên động vật cũng như không có sự tàn ác đối với động vật của tổ chức Cruelty Free International và được chứng nhận không thử nghiệm trên động vật từ tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA.

Trong quá trình sản xuất mỹ phẩm, Cocoon không thực hiện các thử nghiệm trên động vật và cũng không yêu cầu các công ty, tổ chức hoặc cá nhân nào khác thực hiện các thử nghiệm trên động vật dưới thương hiệu của mình.

Cocoon cũng đã tham gia vào hai chương trình toàn cầu Leaping Bunny của Cruelty Free International và Beauty Without Bunnies của PETA. Đây là hai chương trình bảo vệ và cam kết không có sự tàn ác đối với động vật uy tín nhất trên thế giới. Trong đó, Leaping Bunny được xem là “tiêu chuẩn vàng” toàn cầu cho các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và gia dụng. Tính đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 1.000 thương hiệu được chấp thuận trong chương trình này.

3. Chiến lược Marketing Mix của Cocoon theo mô hình 4P 

3.1 Chiến lược Marketing của Cocoon về sản phẩm (Product)

Với chiến lược sản phẩm (Product), hãng mỹ phẩm này rất thông minh khi bắt kịp xu hướng làm đẹp đang cực nổi trên thế giới hiện nay, đó là Vegan (thuần chay) và Cruelty Free (không thử nghiệm trên động vật). Điều này đã giúp Cocoon thu hút khách hàng và định vị được thương hiệu của mình.

Khi vấn đề làm đẹp ngày càng cần thiết, con người cẩn trọng hơn với những gì đưa lên da và đề cao yếu tố nhân đạo thì mỹ phẩm thuần chay là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Tại Việt Nam, Cocoon được biết đến là một trong những thương hiệu nội địa tiên phong trong lĩnh vực này. Họ cho ra đời các dòng sản phẩm thuần chay an toàn, lành tính, từ thực vật Việt Nam và không thử nghiệm trên động vật.

Bên cạnh đó, Cocoon cũng là hãng mỹ phẩm made in Việt Nam 100%, nguồn nguyên liệu được lấy chính từ thiên nhiên Việt Nam và cam kết không sử dụng các chất có hại và “gây nghiện” cho da cũng là yếu tố giúp hãng ghi điểm với khách hàng và được khách hàng tin dùng.

Về chất lượng sản phẩm, tất cả thành phần nguyên liệu trong các sản phẩm của Cocoon đều có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ từ các nhà cung cấp nguyên liệu trong và ngoài nước.

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm của Cocoon trước khi được đưa ra thị trường đều được nghiên cứu từ 12 đến 24 tháng, được thử nghiệm để vượt qua các bài kiểm tra về vi sinh, pH, độ ổn định theo thời gian, theo nhiệt độ, độ kích ứng (theo tiêu chuẩn của trung tâm DRC Nhật Bản có chi nhánh tại Thái Lan) và phải đáp ứng đầy đủ các quy định và việc lưu thông trên thị trường theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam.

Các công thức mỹ phẩm của Cocoon được nghiên cứu và được thử nghiệm bằng các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm (in-Vitro test) hoặc trên các tình nguyện viên (in-Vivo test). Đồng thời các nhà cung cấp nguyên liệu cũng song hành và cam kết rằng họ cũng không thử nghiệm trên động vật trong quá trình nghiên cứu và sản xuất ra nguyên liệu đó.

Bạn gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả chiến dịch Marketing?Thử ngay MISA AMIS aiMarketing

3.2  Chiến lược Marketing của Cocoon về giá (Price)

Đối với chiến lược Marketing của Cocoon về giá, các sản phẩm của hãng được định giá sản phẩm ở mức tầm trung từ 160.000 VNĐ – 260.000 VNĐ, vì vậy sản phẩm của Cocoon thu hút được tất cả các tầng lớp khách hàng.

Hãng cũng cho ra nhiều combo làm đẹp với mức giá thấp hơn mua lẻ để khách hàng có thể lựa chọn.

Đối với một thị trường còn khá hiếm những sản phẩm thuần chay, sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên, việc Cocoon định giá sản phẩm ở tầm giá này là một chiến lược hiệu quả. Đầu tiên, việc này giúp khích lệ khách hàng sử dụng một loại sản phẩm mới một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, việc định giá sản phẩm không quá thấp giúp Cocoon vẫn giữ được vị thế của một thương hiệu chất lượng cao.

Trong tương lai Cocoon hoàn toàn có thể tái định vị (repositioning) là một thương hiệu cao cấp khi sử dụng những nguyên liệu tự nhiên cao cấp hơn và quyết định tăng giá sản phẩm.

3.3 Chiến lược Marketing của Cocoon về hệ thống phân phối (Place)

Về hệ thống phân phối, chiến lược Marketing của Cocoon là phân phối sản phẩm rộng khắp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận. Hiện tại, thương hiệu Cocoon đã có mặt tại hơn 300 điểm bán tại các hệ thống phân phối mỹ phẩm như: Watsons, SammiShop, Hasaki,… và nhiều hệ thống khác trên toàn quốc.

Ngoài ra, bên cạnh những cửa hàng truyền thống, Cocoon cũng bán trực tuyến trên 2 website chính thức là cocoonvietnam.com và myphamthuanchay.com cùng với các kênh thương mại điện tử như Shopee và Lazada.

3.4 Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Cocoon

Không chỉ là hãng mỹ phẩm thuần chay với cam kết về vẻ đẹp và sức khỏe, Cocoon còn là thương hiệu truyền cảm hứng tích cực đến người dùng khi thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: “Chiến dịch trồng cây từ hũ nhựa cũ của Cocoon trong ngày trái đất 2020”, “Đổi vỏ chai cũ nhận sản phẩm mới” với những thông điệp và mục đích bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện,…

Đặc biệt, chiến dịch “Khám phá Việt Nam” được hãng triển khai trên fanpage bằng cách tổ chức mini game cùng các phần quà hấp dẫn đã thu hút hơn 7000 người tham gia, đã giúp hãng không chỉ tăng cao doanh số mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu và quảng bá được nhiều sản phẩm mới đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cocoon cũng triển khai chiến dịch quảng cáo sản phẩm hợp tác với nữ rapper Suboi mang tên: “Queen” Chất vào ngày 19-10 vừa rồi. Với tinh thần “Chất từ trong ra ngoài” như lời khẳng định, hai bên đã chính thức cho ra mắt bộ sưu tập “Queen” Chất gồm 2 sản phẩm làm sạch da chết dành cho cơ thể và môi từ cà phê Đắk Lắk nguyên chất. Bộ sưu tập này được thiết kế bắt mắt với những gam màu nóng ấn tượng cùng hình tượng nhân vật truyền cảm hứng Suboi in nổi bật trên bao bì.

Tên chiến dịch “Queen” Chất là cách chơi chữ bắt nguồn khá đặc biệt. Tên gọi này thể hiện được khía cạnh các nguồn nguyên liệu mà thương hiệu Cocoon đang sử dụng trong các sản phẩm của mình là những nguyên liệu nguyên chất, đậm đặc, không bị pha tạp và chất lượng nhất từ các nhà cung cấp uy tín tại Việt Nam, cũng như trên thế giới.

Bộ sưu tập đã lên kệ tại hơn 1000 cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ trên khắp cả nước, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm và mua hàng.

4. Bài học kinh nghiệm từ thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon

4.1 Chú trọng vào lợi thế bán hàng (Unique selling proposition)

Điều này có thể thấy rất rõ từ những chiến lược và định hướng của Cocoon. Cam kết của Cocoon đối với các sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ là một trong những điểm khác biệt mạnh nhất của thương hiệu. Bằng cách nêu bật những lợi ích của việc sử dụng các thành phần tự nhiên trong các sản phẩm của mình, Cocoon đã gây được tiếng vang với người tiêu dùng về các tác động của các hóa chất tổng hợp đối với làn da và môi trường. 

4.2 Influencer marketing rất hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng trẻ tuổi

Cocoon đã tận dụng chiến lược này để đạt được hiệu quả tuyệt vời. Hợp tác với những influencer đã cho phép Cocoon tiếp cận với nhóm người tiêu dùng trẻ và tạo ra tiếng vang xung quanh các sản phẩm của họ. 

Khi quyết định sử dụng influencer marketing, có một vài yếu tố doanh nghiệp cần chú ý, ví dụ như chân dung khách hàng mục tiêu của mình, ngân sách, influencer phù hợp với từng chiến dịch, tầm ảnh hưởng của influencer,…

Ví dụ, bên cạnh người theo dõi của mình, một số influencer thậm chí có tầm ảnh hưởng đến những influencer khác trong ngành. Ngay cả những influencer cũng thường xuyên tìm đến những người có ảnh hưởng lớn hơn. Vì vậy, doanh nghiệp có thể cân nhắc làm việc với những influencer lớn này. Mặc dù có chi phí cao, tiềm năng của chiến dịch là rất lớn, và sẽ giúp ích dài hạn cho doanh nghiệp. 

Không khó để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy mình qua các influencers của Cocoon
Không khó để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy mình qua các influencers của Cocoon

4.3 Sự quan trọng của trách nhiệm xã hội từ doanh nghiệp (Corporate social responsibility)

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xã hội, sự quan trọng của CSR cũng gia tăng. Vào năm 2014, một cáo báo của Nielsen đã cho biết rằng người tiêu dùng Việt Nam thể hiện cảm tình với CSR cao thứ 2 thế giới. Gần đây hơn, vào năm 2022, một báo cáo được công bố trên ResearchGate nhấn mạnh quan hệ tích cực giữa CSR và hành vi mua của khách hàng.

Có thể thấy được rằng Cocoon hiệu rất rõ điều này. Những hành động này không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội và môi trường mà còn giúp xây dựng sự gắn bó và niềm tin đối với thương hiệu của người tiêu dùng. Việc phát triển các chiến lược có tác động tích cực đến xã hội giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp nhiều hơn chỉ là một thương hiệu hoặc một địa điểm mua sắm đơn thuần.  

4.4 Tương tác với khách hàng là thiết yếu 

Sự tương tác với khách hàng là rất quan trọng để xây dựng một thương hiệu mạnh và Cocoon đã ưu tiên điều này. Bằng cách tạo cơ hội cho khách hàng kết nối với thương hiệu thông qua các chiến dịch như “Cocoon x Xanh Việt Nam” và nội dung truyền thông xã hội tương tác, Cocoon đã xây dựng bản sắc thương hiệu một cách mạnh mẽ và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Qua mỗi chiến dịch và chương trình được tổ chức, khách hàng cảm thấy là một phần của một cộng đồng, cùng Cocoon xây dựng một xã hội tốt hơn. 

Khi mà hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội, việc kết nối với khách hàng qua các kênh này là điều doanh nghiệp nên làm. 

5. Đánh giá cơ hội Marketing trong tương lai của Cocoon

Theo một khảo sát của Aflac vào năm 2019, 77% người tiêu dùng ưu tiên các thương hiệu cam kết giúp xã hội phát triển. Bên cạnh đó, có đến 73% các nhà đầu tư nêu rõ rằng những nỗ lực cải thiện môi trường và xã hội của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ.

Khi mà tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) tiếp tục tăng lên trong xã hội, Cocoon và những doanh nghiệp khác cần thực hiện một số chiến lược để tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn. 

Hợp tác với các tổ chức địa phương là một cách hiệu quả để Cocoon thể hiện cam kết tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng. Những tổ chức phi lợi nhuận, hoặc hỗ trợ nông nghiệp là các đối tác tiềm năng. Bên cạnh việc hợp tác, Cocoon cũng nên cân nhắc hỗ trợ cho các sự kiện có tác động tích cực đến cộng đồng. 

Ví dụ, ngoài việc tổ chức những sự kiện bảo vệ môi trường của riêng mình, Cocoon có thể tài trợ cho các sự kiện của doanh nghiệp khác, hoặc giúp sự kiện lan tỏa thông tin. Qua những việc làm này, Cocoon sẽ giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề quan trọng và thể hiện sự ủng hộ đối với các hoạt động phù hợp với giá trị thương hiệu của họ.

Ngoài ra, vào ngày 17/06/2022, bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, quản lý cấp cao của NielsenIQ Việt Nam, đã chia sẻ sự gia tăng của xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có yếu tố sức khỏe. Lý do cho việc này là sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, Cocoon nên nhấn mạnh vào các thành phần tự nhiên và hữu cơ trong sản phẩm của mình khi thực hiện các chiến dịch Marketing. 

Ngoài ra, Cocoon nên cân nhắc các mối quan hệ hợp tác với những chuyên gia hay những influencer trong lĩnh vực sức khỏe. Bên cạnh quảng bá sản phẩm, việc cung cấp nội dung giáo dục về lợi ích của các thành phần tự nhiên và hữu cơ sẽ giúp Cocoon nâng cao giá trị thương hiệu. 

CSR ngày càng trở nên quan trọng, và có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng
CSR ngày càng trở nên quan trọng, và có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng

Tổng kết

Cocoon là một thương hiệu mỹ phẩm 100% sản xuất tại Việt Nam và được phần lớn khách hàng tin dùng nhờ những nguyên liệu chất lượng, có lợi cho môi trường cũng như không thử nghiệm trên động vật.

Bằng việc hiểu rõ và chú trọng vào lợi thế bán hàng (Unique selling proposition) của mình, Cocoon đã phát triển được đường lối Marketing một cách bài bản, hiệu quả. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường và khách hàng thay đổi mỗi ngày, Cocoon vẫn cần có những kế hoạch để sẵn sàng thích ứng.

Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời anh/chị truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]