Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của Adidas – “ông lớn” trong thị...

Dù phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, Adidas vẫn thành công trong việc trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất về sản xuất giày, quần áo, dụng cụ thể thao. Để đạt được thành công này, Adidas đã triển khai những chiến lược Marketing Mix một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Adidas trong bài viết dưới đây.

l. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Adidas

Theo Wikipedia, Adidas là một nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Đức, một thành viên của Adidas Group, bao gồm cả công ty dụng cụ thể thao Reebok, công ty golf Taylormade, công ty sản xuất bóng golf Maxfli và Adidas golf. Adidas là nhà sản xuất dụng cụ thể thao lớn thứ hai trên thế giới, có mặt tại 160 quốc gia và cho ra đời hơn 660 triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm.

Mặt hàng chủ lực của thương hiệu Adidas bao gồm giày dép, quần áo, mũ, tất, túi xách thể thao… Ưu điểm của những sản phẩm thương hiệu Adidas đó là luôn được làm từ những chất liệu tốt nhất, thiết kế khá tỉ mỉ, cẩn thận, tinh tế thể hiện trong từng đường may để mang tới người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu.

chiến lược marketing của adidas

Giá trị thương hiệu của Adidas tại thị trường Đông Nam Á được đánh giá cao và tin dùng nhiều hơn so với những đối thủ khác. Adidas đóng vai trò là nhà tài trợ chính thức trong hầu hết các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế của Trung Quốc đại lục.

Các sản phẩm Adidas được biết đến và đã có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1993. Tuy nhưng phải đến 2009, Adidas mới chính thức thành lập công ty Adidas Việt Nam.

Luôn đề cao triết lý “Chỉ mang đến những gì tốt nhất cho vận động viên”, nhưng điều đó không có nghĩa mọi sáng tạo chỉ gói gọn trong khuôn khổ của những đôi giày dành riêng cho vận động viên thể thao. Adidas còn mang đến những luồng gió mới cho văn hóa thể thao và thời trang bằng sự đa dạng trong sản phẩm của mình. Đó là những đôi giày bất hủ luôn gắn bó với nhiều thế hệ như Superstar, Stan Smith hay những đôi giày làm rung chuyển thế giới như Adidas NMD, YEEZY…

Ngày nay, Adidas trở thành tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang phong cách thể thao lớn thứ hai trên thế giới. Sản phẩm của hãng hiện đã có mặt tại 160 quốc gia và hàng năm tung ra thị trường hơn 660 triệu sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dùng.

giới thiệu về adidas

ll. Phân tích chiến lược Marketing Mix của Adidas

Là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường giày dép và thể thao, Adidas đã trải qua nhiều thăng trầm trong quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu. Công ty thành lập năm 1936 và là một trong những thương hiệu giày dép lâu đời nhất trên thế giới. 

Vào những năm 1980, Adidas đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Nike nhưng đã sớm vượt qua sự cạnh tranh bằng cách nhắm vào giới trẻ cũng như những người có xu hướng thể thao.

Để sở hữu được lợi thế cạnh tranh và trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, Adidas đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P hiệu quả để cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh thu bán hàng.

Vậy chiến lược Marketing của Adidas là gì? Adidas đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào? MISA sẽ phân tích chi tiết trong bài viêt này. Để triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, Marketers cần xây dựng một kế hoạch cụ thể, chi tiết. Và mẫu kế hoạch Marketing là công cụ giúp Marketers xây dựng kế hoạch bài bản, tiết kiệm chi phí. Đăng ký nhận ngay trọn bộ mẫu kế hoạch Marketing tại form dưới đây.

Click vào ảnh để tải ngay trọn bộ 10+ mẫu kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng, theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing
Click vào ảnh để tải ngay trọn bộ 10+ mẫu kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng, theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

1. Chiến lược Marketing của Adidas về sản phẩm (Product)

Đối với chiến lược Marketing của Adidas về sản phẩm, thương hiệu này đã thu hút khách hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thành công nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm cũng như luôn chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm của mình bằng cách ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại. 

Danh mục sản phẩm của Adidas luôn đa dạng với các sản phẩm giày và trang phục thể thao dành cho cả 3 nhóm đối tượng nam giới, phụ nữ và trẻ em. Trong đó, các dòng sản phẩm được phân biệt với “3S”: Sport, Street và Style.

  • Adidas Sport: được chia rõ và tập trung vào từng loại hình thể thao như bóng đá, bóng rổ, golf, điền kinh, thể thao dã ngoại, tennis và một nhóm đặc biệt Adidas by Stella McCartney.
  • Adidas Street hay còn gọi là Adidas Originals với các thiết kế mang tính di sản và chịu ảnh hưởng của phong cách đường phố. Adidas Street gắn liền với mẫu logo 3 cánh hoa và 3 sọc kèm chữ kí “adidas”.
  • Adidas Style chia ra 3 phong cách:

Porsche Design Sport chú trọng tính thanh lịch và cao cấp

NEO hướng đến các đối tượng năng động, tính xu hướng và trẻ trung

Y-3 là sự liên kết giữa Yohji Yamamoto và 3 sọc biểu tượng của thương hiệu

chiến lược marketing của adidas về sản phẩm

Một trong những sản phẩm truyền thống nổi bật của hãng đó chính là giày dép. Người dùng biết tới giày Adidas có thiết kế tinh tế, thoáng nhẹ, bền, thoải mái vận động mà không lo bị bí, đau chân và dành cho mọi đối tượng khách hàng: nam, nữ, trẻ em. Có được điều này là do sản phẩm được ứng dụng các công nghệ sau:

  • Công nghệ BOOST được hãng giới thiệu vào năm 2003 với điểm nổi bật là công nghệ nén hạt nhựa mới lại theo khung giày. Loại nhựa mới này có ưu điểm có khả năng chịu nhiệt tốt nhẹ, bền, và độ đàn hồi cao. Chính vì thế, công nghệ này là bước đột phá trong quá trình sản xuất giày thể thao Adidas.
  • Công nghệ Springblade: được ứng dụng bằng cách bố trí 16 lưỡi đàn hồi bằng chất liệu polymer gắn ở đế. Từ đó, chúng đã tạo ra lực đẩy để giày đẩy lên phía trước. Chất liệu polymer với ưu điểm mềm mại, tránh giòn vỡ, thoải mái trong thời gian lâu dài.
  • Công nghệ Primeknit: Khi sử dụng công nghệ Primeknit, các sản phẩm giày của hãng Adidas có cấu trúc thân liền mạch, có tính thẩm mỹ cao cùng độ bền tốt nhất. Công nghệ này được phát triển từ nguyên lý dệt sợi len đặc biệt. Đây được xem là công nghệ có tính cạnh tranh với hãng giày Nike.

Với sản phẩm bền, tốt, chắc chắn thích ứng được trong mọi điều kiện môi trường, nhập khẩu từ những nguồn liệu tốt ở các nước, dễ lau chùi, chịu lực tốt, Adidas đã thành công trong việc thu hút khách hàng và sở hữu được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

2. Chiến lược Marketing của Adidas về giá (Price)

Adidas phát triển các sản phẩm khác nhau theo tâm lý khác nhau của người tiêu dùng. Các sản phẩm phải chú trọng về mặt thời trang, màu sắc, độc đáo. Đối với những người đam mê giày thể thao thì phải luôn cải tiến các sản phẩm, đi đầu xu hướng và chú trọng kiểu dáng nhưng phải áp dụng được các công nghệ tiên tiến. 

Dựa vào đó, Adidas có các sản phẩm khác nhau với các chiến lược định giá sản phẩm khác nhau đối với các dòng cao cấp đến các dòng tầm trung và thấp.

Với kiểu dáng, thiết kế và cách thức quảng bá sản phẩm, Adidas sử dụng đồng thời chiến lược giá hớt váng sữa và giá cạnh tranh. Đối với các sản phẩm thông thường, Adidas đưa ra một mức giá ổn định, chú tâm cạnh tranh với các đối thủ như Nike, Reebok và Puma. Còn đối với những sản phẩm vừa được tung ra trên thị trường hoặc có thiết kế độc đáo, Adidas sử dụng chiến lược giá hớt váng sữa.

Adidas đưa ra chiến lược định giá sản phẩm của mình luôn cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Mức giá này đem lại động lực cho người dùng muốn mua sản phẩm của họ hơn là các sản phẩm của Nike, Puma… Vì mức giá cao sẽ khiến cho người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm sẽ có chất lượng tốt hơn và sản phẩm sẽ chứa những công nghệ cao nhất, tiên tiến nhất mà Adidas vốn có lợi thế. Mức giá cao sẽ mang lại giá trị cao vòng đời sản phẩm cao hơn. Điều này cũng tương ứng với chiến lược của hãng: không ngừng đổi mới về công nghệ

>>Đọc thêm: Top 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing

Để thâm nhập thị trường, Adidas cũng sử dụng chiến lược giá thâm nhập. Không chỉ cung cấp sản phẩm cho thị trường Mỹ và Châu Âu, Adidas còn muốn mở rộng thị trường sang Châu Á đặc biệt là Trung Quốc. Để có thể cạnh tranh ở các thị trường này, Adidas đã mở rộng sản phẩm trải đều ở các mức giá từ cao (đối với các sản phẩm cao cấp) đến thấp. 

sản phẩm giày adidas

3. Chiến lược Marketing của Adidas về hệ thống phân phối (Place)

Khi phân tích chiến lược Marketing của Adidas về hệ thống phân phối (Place), sản phẩm của Adidas được phân phối chính thông qua các cửa hàng bán lẻ. Adidas có các cửa hàng độc quyền của riêng mình, trong đó vật liệu được cung cấp trực tiếp từ công ty. Mặt khác, nhiều showroom đa thương hiệu cũng sẽ trưng bày quần áo và giày dép Adidas. Các showroom đa thương hiệu này lấy sản phẩm từ một nhà phân phối. 

chiến lược marketing của adidas về hệ thống phân phốiAdidas cũng phân phối sản phẩm của mình qua kênh trực tuyến. Các sản phẩm của thương hiệu Adidas sẽ được bán thông qua phương tiện trực tuyến thông qua các cửa hàng thời trang cũng như trang web trực tuyến của Adidas.

Nhìn chung, hệ thống phân phối của Adidas sẽ được tóm tắt lại như sau:

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

4. Chiến lược Marketing của Adidas về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Đối với chiến lược Marketing của Adidas về xúc tiến hỗn hợp, thương hiệu này đã đầu tư tiền và công sức để triển khai những chiến dịch quảng cáo sáng tạo cũng như cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Quảng cáo

Sáng tạo nên những chiến dịch quảng cáo độc đáo là một chiến lược Marketing hiệu quả của Adidas.

Một chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất của Adidas phải kể đến chiến dịch: “Sport 15” với sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Lionel Messi, Gareth Bale, Luis Suarez,…

Sport 15 là chiến dịch thương hiệu lớn nhất của Tập đoàn thể thao bán lẻ Adidas kể từ sau chiến dịch 5 năm “All in or Nothing”. Chiến dịch này được tung ra toàn cầu, trong đó có Việt Nam và sẽ được tiếp tục với Sport 16, Sport 17.

Và với một khoản đầu tư kinh phí khổng lồ về cả nội dung và ý tưởng cho Sport 15, mục tiêu của Adidas là tăng mức độ nhận diện về thương hiệu cũng như sự tương tác, giao tiếp với khách hàng để họ hiểu rằng: Adidas luôn ở bên người tiêu dùng để hiểu và giúp họ chinh phục thể thao dù họ ở bất cứ trình độ nào. 

Bên cạnh đó, Adidas cũng hướng tới việc truyền cảm hứng và niềm đam mê cho các vận động viên trẻ, giành được niềm tin của họ bằng cách chứng minh Adidas là một thương hiệu luôn thấu hiểu họ.

Trong chiến dịch, những ngôi sao của làng bóng đá thế giới sẽ kể chuyện của chính mình, về sự cố gắng của họ trong ngày hôm nay và cách họ thi đấu trong hiện tại. Với họ mỗi khoảnh khắc trong thể thao chính là một cơ hội để khẳng định bản thân và làm nên kỳ tích. Do đó, phải hành động ngay, phải chớp lấy từng khoảnh khắc để làm nên tên tuổi.

Chiến dịch “Sport 15” giống như một sự mở đường, truyền cảm hứng, truyền đam mê không mấy ngọt ngào nhưng vô cùng thực tế với các vận động viên trẻ. Ngày hôm nay không thuộc về ai, họ cần phải nỗ lực để nắm lấy cơ hội và tỏa sáng.

Trong chiến dịch Sport 15, Adidas đã gặt hái được khá nhiều thành công lớn bao gồm: 

  • Mức độ phủ sóng, lan tỏa rộng trên phạm vi toàn cầu.
  • Concept sáng tạo, ý nghĩa để lại dấu ấn lớn trong lòng người hâm mộ và khách hàng; khẳng định và chứng minh thành công sự am hiểu sâu sắc về thể thao của adidas.
  • Lựa chọn KOLs phù hợp, hiệu quả với sức lan tỏa thông tin rộng lớn.

chiến dịch quảng cáo của adidas

Adidas cũng quảng cáo sản phẩm của mình thông qua các kênh truyền thông như:

  • VTV1 vào lúc 8h30 xen kẽ các phim trong giờ vàng
  • VTV3 vào lúc 7h30 trước chương trình Thể thao
  • Đài: Phát trên sóng FM trong chương trình sự kiện thể thao
  • Báo: Thể thao, Tiếp thị gia đình, Tuổi trẻ, Thanh niên,…
  • Internet:   Trang   web   Adidas.com,   tuoitre   online,   vatgia.com, mua&ban.com, 123 mua.com,…
  • Thư chào hàng đến các tổ chức
  • Tài trợ cho các chương trình thể thao trên truyền hình như 360 độ Thể Thao,…

Khuyến mãi

Để thu hút khách hàng, Adidas cũng triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: 

  • Chương trình rút thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm như vé đi xem các trận đấu lớn trên thế giới.
  • Bán hàng tặng kèm: Tất, Mũ, Áo thun,…
  • Giảm giá cho khách hàng mua trong những ngày lễ lớn
  • Ưu đãi khi chuyển vụ, chuyển mùa và cuối năm. Mức giảm giá đôi khi lên tới 30% hoặc 50% một số dòng sản phẩm, chủ yếu là giày và thời trang tập luyện thể thao.
  • Giảm giá khi mua số lượng lớn

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

 

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Dù phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh trong thị trường giày và quần áo thể thao, Adidas vẫn thành công trong việc trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất về sản xuất giày, quần áo, dụng cụ thể thao. Để đạt được thành công này, Adidas đã triển khai những chiến lược Marketing Mix một cách hiệu quả.

Đối với sản phẩm, Adidas đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, đồng thời chú trọng vào cải thiện chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Về giá, Adidas đã  có các sản phẩm khác nhau với các chiến lược định giá sản phẩm khác nhau đối với các dòng cao cấp đến các dòng tầm trung và thấp. Bên cạnh đó, Adidas cũng có hệ thống phân phối rộng khắp cũng như sáng tạo các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 3]