Marketing – bán hàng Bán hàng Chiến lược kinh doanh là gì & Cách xây dựng hiệu quả...

Chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, giảm thiểu các tác động của rủi ro, thách thức, góp phần giúp tối ưu nguồn lực và làm căn cứ để doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định phù hợp trong quá trình hoạt động kinh doanh sau này. 

chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh thường được ví như kim chỉ nam dẫn dắt mọi hoạt động của doanh nghiệp trong từng thời kỳ nhất định. 

Việc xác định được một hệ thống chiến lược và kế hoạch thống nhất, hợp lý và linh hoạt là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho doanh nghiệp đạt được những mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. 

Vậy chiến lược kinh doanh là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả?

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thêm những thông tin chi tiết về chiến lược kinh doanh qua bài viết này. 

Mục lục Hiện

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, với mục đích đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu. Chiến lược kinh doanh là chiến lược mà tổ chức kinh doanh thực thi để đạt được các mục tiêu kinh doanh, chiến lược kinh doanh cũng đề cập tới phương hướng để hoàn thành những mục tiêu đó.

chiến lược kinh doanh là gì

Đọc thêm: 4 tips xây dựng mục tiêu kinh doanh dài hạn cho Doanh Nghiệp

Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời gian dài. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh.

Sự khác biệt giữa chiến lược kinh doanh (Business Strategy) và chiến thuật kinh doanh (Business Tactics)

Thông thường, nhiều người có thể nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ chiến lược kinh doanh (Business Strategy) và chiến thuật kinh doanh (Business Tactics). 

Vậy chiến lược kinh doanh và chiến thuật kinh doanh khác nhau như thế nào?

Chiến lược kinh doanh là những kế hoạch bán hàng mà doanh nghiệp triển khai để phục vụ cho mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh cũng là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp có được hướng đi rõ ràng trong từng thời kỳ nhất định để đạt được mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp đã đề ra. 

Mặt khác, chiến thuật kinh doanh là những hoạt động cụ thể mà doanh nghiệp cần làm để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Về cơ bản, chiến thuật kinh doanh khác với chiến lược kinh doanh ở chỗ nó không phải là các kế hoạch cho tương lai, mà là những hành động cụ thể phù hợp với các điều kiện và sự kiện ở hiện tại, nhằm phục vụ cho mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. 

Ta có thể lấy ví dụ như sau: 

Chiến lược kinh doanh của công ty A có thể là trở thành một công ty cung cấp sản phẩm điện thoại thông minh rẻ nhất trên thị trường. Để đạt được mục tiêu đó, các nhà quản lý của công ty A cần phải sử dụng chiến thuật đó là thương lượng với các nhà cung cấp để giảm chi phí của các thành phần đầu vào được sử dụng trong quá trình sản xuất sản phẩm.

3 cấp độ chính của chiến lược kinh doanh

Có ba cấp độ của chiến lược kinh doanh thường được sử dụng đó là cấp doanh nghiệp, cấp đơn vị kinh doanh và cấp chức năng. Cả ba cấp tạo thành khung chiến lược của một tổ chức. 

market research

1. Cấp doanh nghiệp (Corporate Strategy)

Các chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp là các kế hoạch chiến lược của ban lãnh đạo cấp cao nhất của một tổ chức. 

Các chiến lược này là biểu tượng cho sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp và có tác động cơ bản đến hoạt động lâu dài của doanh nghiệp. 

Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp thường hướng tới việc đưa ra các quyết định quan trọng như: tăng trưởng trong dài hạn, mua lại doanh nghiệp khác, đa dạng hóa và đầu tư.

2. Cấp độ đơn vị kinh doanh (Business Unit Strategy)

Các chiến lược ở cấp độ đơn vị kinh doanh cần phải phù hợp với chiến lược cấp doanh nghiệp,  nhưng những chiến lược ở cấp đơn vị kinh doanh sẽ tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. 

Ở cấp độ này, tầm nhìn và mục tiêu được chuyển thành các chiến lược cụ thể và là biểu tượng cho những cách thức một doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trên thị trường.

3. Cấp độ chức năng (Functional Strategy)

Chiến lược kinh doanh ở cấp độ chức năng là các chiến lược của các bộ phận chức năng (sản xuất, marketing, tài chính, nghiên cứu và phát triển…). Các chiến lược này giúp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động trong phạm vi doanh nghiệp, phục vụ cho việc giúp các chiến lược kinh doanh, chiến lược cấp doanh nghiệp được thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Nhìn chung, các chiến lược ở 3 cấp độ doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và cấp chức năng có một số những đặc điểm riêng biệt như sau:

Tiêu chí

Cấp độ chiến lược kinh doanh

Cấp doanh nghiệp Cấp đơn vị 

kinh doanh

Cấp chức năng
Thời gian triển khai Dài hạn Trung hạn Ngắn hạn
Mức độ rủi ro Cao Thấp Trung bình
Tính linh hoạt Cao Trung bình Thấp
Tính cụ thể Thấp Trung bình Cao
Tính đổi mới Cao Trung bình Thấp
Cấp đưa ra quyết định Cấp cao Cấp trung Cấp thấp
Khả năng thu lợi nhuận Cao Trung bình Thấp

Tại sao cần có chiến lược kinh doanh?

Có một số lý do tại sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng đối với doanh nghiệp, bao gồm:

  • Lập kế hoạch hiệu quả: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định các bước chính cần thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
  • Xác định được điểm mạnh và điểm yếu: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho phép doanh nghiệp xác định và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của mình để có thể tạo ra một chiến lược tối ưu hóa điểm mạnh và bù đắp hoặc loại bỏ điểm yếu của mình.
  • Tối ưu nguồn lực: Chiến lược kinh doanh cho phép các nhà quản lý phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh của mình. Chiến lược kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp phân bổ vai trò công việc hiệu quả cho đội ngũ nhân viên để tận dụng được thế mạnh của từng người. 
  • Xác định lợi thế cạnh tranh: Bằng cách xây dựng chiến lược kinh doanh rõ ràng, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tận dụng các điểm mạnh của mình, biến những điểm mạnh đó thành lợi thế cạnh tranh khiến doanh nghiệp trở nên độc nhất trên thị trường.

3 chiến lược kinh doanh phổ biến giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh 

Để đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ để thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận bán hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng 3 chiến lược sau. 

1. Chiến lược kinh doanh dẫn đầu về chi phí (Cost leadership strategy)

Mục đích của việc áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí 

Mục đích của doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí hoặc chiến lược chi

phí thấp là hoạt động tốt hơn (có lợi thế hơn) các đối thủ cạnh tranh bằng cách cắt giảm chi phí để có thể sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ ở chi phí thấp hơn các đối thủ. 

chiến lược kinh doanh chi phí thấp

Lợi ích của việc áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí

Chiến lược này có ba lợi thế cơ bản. 

  • Thứ nhất, vì chi phí thấp hơn nên người dẫn đầu về chi phí có thể có lợi thế hơn trong việc định giá sản phẩm. 

Định giá sản phẩm là quy trình mà doanh nghiệp áp dụng để có thể lên được giá bán cho sản phẩm. Định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong các bản kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

Việc định giá phụ thuộc vào chi phí trung bình, giá trị của sản phẩm đối với khách hàng và giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trong khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như: chi phí mua hàng, chi phí sản xuất, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm.

Vì vậy, khi chi phí sản xuất hàng hóa và dịch vụ thấp hơn đối thủ, doanh nghiệp có thể bán sản phẩm với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng mà không phải đối mặt với nguy cơ bị lỗ vốn quá nhiều. 

  • Thứ hai, nếu sự cạnh tranh trong ngành tăng, với chiến lược chi phí thấp, doanh nghiệp có thể lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của mình dễ dàng hơn.

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp thường định giá sản phẩm thấp hơn các đối thủ cạnh tranh của mình để hấp dẫn khách hàng đến với sản phẩm mà mình cung cấp. Chi phí thấp khiến doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng nếu nhà cung cấp tăng giá hay khách hàng ép giá dựa vào sức mạnh của người mua hàng. 

Khách hàng thường muốn tiết kiệm tối đa chi phí khi đi mua sắm. Vì vậy, giữa vô vàn sự lựa chọn, khả năng cao là khách hàng sẽ đưa ra quyết định chọn sản phẩm có chi phí thấp mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của họ. 

Bên cạnh đó, khách hàng cũng rất ưa thích những chương trình chiết khấu bán hàng hấp dẫn. Khi áp dụng chiến lược chi phí thấp, doanh nghiệp có thể linh động triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút khách hàng mà không bị áp lực quá lớn về vấn đề lỗ vốn. 

  • Thứ ba, lợi thế khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí là tạo ra rào cản đối với những đối thủ khác có ý định gia nhập thị trường. 

Khi là người dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra rào cản đối với những đối thủ mới, bởi họ không thể định giá sản phẩm thấp hơn mức giá sản phẩm của người dẫn đầu được nữa. Do đó, người dẫn đầu về chi phí ở thế tương đối an toàn chừng nào họ có thể duy trì được lợi thế về chi phí của mình. 

giá trị doanh nghiệp

Nhược điểm khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí

Tuy nhiên, khi theo đuổi chiến lược dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nguy cơ bị bắt chước từ đối thủ cạnh tranh hoặc do quá tập trung giảm chi phí dẫn đến không kịp thời nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng hay ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Điều kiện để áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí

Để áp dụng hiệu quả chiến lược dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp cần đáp ứng được những điều kiện như:

  • Phần lớn khách hàng sử dụng sản phẩm với cách thức giống nhau. Khách hàng không có bất cứ nhu cầu gì đặc biệt khi sử dụng sản phẩm 
  • Sản phẩm chuẩn hóa hoặc đa phần sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh về cơ bản là giống nhau và có nguồn cung ứng dồi dào
  • Khi sự khác biệt giữa các thuộc tính sản phẩm không nhiều, khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm có giá thấp nhất

 

AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh

AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sale, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Nhứng tính năng nổi bật của AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung
  • Quản lý nhân viên sale
  • Quản lý nhân viên đi thị trường
  • Tối ưu quy trình bán hàng, phê duyệt
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM 15 NGÀY DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

2. Chiến lược kinh doanh khác biệt hóa (Differentiation Strategy)

Mục đích của việc áp dụng chiến lược khác biệt hóa 

Mục đích của chiến lược khác biệt hóa là để đạt được lợi thế cạnh tranh bằng việc tạo ra sản phẩm – hàng hóa hoặc dịch vụ khác biệt, được khách hàng cho là độc đáo nhất theo cảm nhận của họ. 

Khi áp dụng chiến lược khác biệt hóa thành công, doanh nghiệp có thể định giá sản phẩm cao hơn đối thủ mà vẫn thu hút được khách hàng.

Lợi ích của việc áp dụng chiến lược khác biệt hóa. 

Đối với chiến lược khác biệt hóa, doanh nghiệp có thể sở hữu 3 lợi ích sau.

  • Thứ nhất, sự khác biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng

Nhờ việc thực thi các chiến lược khác biệt hóa, doanh nghiệp có thể nhấn mạnh vào sư khác biệt so với đối thủ, từ đó doanh nghiệp có thể thu được nhiều nguồn lợi hơn. 

Sự khác biệt về sản phẩm hay dịch vụ cũng giúp cho nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trở nên khan hiếm hơn. Thêm vào đó, mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh sẽ giảm đi đáng kể. Nói cách khác, thông qua chiến lược khác biệt hóa, doanh nghiệp sẽ có sức cạnh tranh và có thể sở hữu nguồn doanh thu bán hàng lớn hơn.

  • Thứ hai, sự khác biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp sở hữu được nhiều khách hàng trung thành

Chiến lược khác biệt hóa giúp doanh nghiệp tạo ra lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi khách hàng đã quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với những đặc điểm khác biệt mà họ yêu thích thì khách hàng thường rất khó thay đổi và chuyển sang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác. 

Sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh một cách hiệu quả. Khách hàng có xu hướng trung thành với những sản phẩm có đặc điểm khác biệt và mang lại giá trị cao cho họ.

lòng trung thành của khách hàng

  • Thứ ba, sự khác biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp tạo ra rào cản gia nhập thị trường đối với những đối thủ tiềm ẩn

Sự khác biệt hóa và lòng trung thành đối với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu doanh nghiệp là rào cản đối với các doanh nghiệp muốn gia nhập ngành. Các doanh nghiệp muốn cạnh tranh phải tạo ra thế mạnh riêng, sự khác biệt đặc trưng của mình, và điều này rất tốn kém, chi phí lớn.

Nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa

Bên cạnh những ưu điểm, chiến lược khác biệt hóa cũng có một số những nhược điểm như: 

  • Tốn kém chi phí vì phải sản xuất những sản phẩm khác biệt so với đối thủ
  • Khả năng dễ bị bắt chước nhanh chóng bởi các đối thủ khác trong ngành. Khi bị bắt chước, lợi thế về khác biệt hóa của doanh nghiệp sẽ biến mất.    
  • Khi theo đuổi chiến lược, doanh nghiệp dễ đưa ra những sản phẩm với những đặc tính không cần thiết, khách hàng không cần, không xem trọng hoặc không biết đến và không đánh giá cao, dẫn đến tốn kém chi phí. 

Để duy trì sự khác biệt hóa và lợi thế của mình, doanh nghiệp cần tập trung nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, hoạt động truyền thông, giao tiếp để cung cấp những thông tin về tính chất độc đáo và sự khác biệt về sản phẩm của mình so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. 

Điều kiện để áp dụng chiến lược khác biệt hóa

  • Chiến lược khác biệt hóa thường được thực hiện đối với những ngành mà nhu cầu của người mua và mục đích sử dụng của sản phẩm đa dạng
  • Chiến lược khác biệt hóa có thể được thực hiện ở những ngành mà công nghệ thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh xoay quanh việc cải tiến sản phẩm liên tục
  • Chiến lược khác biệt hóa phù hợp khi khách hàng của doanh nghiệp có những nhu cầu đặc biệt đối với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp 

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sale nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY.

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO AMIS CRM

 

3. Chiến lược kinh doanh tập trung hóa (Focus Strategy)

Mục đích của chiến lược tập trung hóa

Doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tập trung hóa thường chú trọng vào việc phục vụ phân khúc thị trường cụ thể, phân khúc thị trường đó có thể được xác định theo đặc điểm nhân khẩu học, địa lý, hành vi của khách hàng hay theo từng dòng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. 

>>Đọc thêm: 6 bước xác định phân khúc thị trường mục tiêu hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp

Ưu điểm của chiến lược tập trung hóa

Chiến lược này có thể đem đến cho doanh nghiệp một số lợi ích như sau:

  • Thứ nhất, chiến lược tập trung hóa giúp doanh nghiệp có thể chú trọng nghiên cứu và phục vụ một nhóm khách hàng nhất định

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau, việc xác định được thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng khi áp dụng chiến lược tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng nắm bắt sự thay đổi trong nhu cầu, hành vi khách hàng cũng như những yếu tố tác động từ thị trường để kịp thích ứng với những sự thay đổi đó.

  • Thứ hai, chiến lược tập trung hóa giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực và chi phí 

Vì chỉ tập trung trong một phân khúc thị trường cụ thể nên các nguồn lực của doanh nghiệp không bị phân bổ dàn trải, do vậy doanh nghiệp có thể phát triển hiệu quả nhất nguồn lực của mình và tập trung vào tận dụng những thế mạnh của mình như công nghệ, chi phí, hay sự khác biệt về sản phẩm / dịch vụ.

tối ưu nguồn lực trong chiến lược kinh doanh

Nhược điểm của chiến lược tập trung hóa 

Đối với chiến lược tập trung hóa, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những rủi ro như:

  • Các đối thủ cạnh tranh sẽ có thể tìm hiểu về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và điều chỉnh nguồn lực của mình để phục vụ thị trường mục tiêu đó
  • Nhu cầu và sở thích của khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu thay đổi theo thời gian theo xu hướng của đa số khách hàng khác
  • Phân khúc thị trường mục tiêu có thể hấp dẫn, khiến có quá nhiều đối thủ muốn thâm nhập vào làm tăng mức độ cạnh tranh và giảm lợi nhuận của thị trường.

Điều kiện để áp dụng chiến lược tập trung hóa

  • Phân khúc thị trường mục tiêu đủ lớn để có lợi nhuận và có tiềm năng tăng trưởng tốt.  
  • Ngành có nhiều phân đoạn thị trường khác nhau
  • Hầu như không có đối thủ cạnh tranh nào cố gắng tập trung phục vụ khách hàng cùng phân đoạn thị trường

6 yếu tố chính cần chú trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh

Để xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng vào 9 yếu tố sau: 

  • Mục tiêu rõ ràng, dài hạn

Điều quan trọng nhất vẫn là việc chuẩn bị một kế hoạch chiến lược với mục tiêu dài hạn và thực tế. Doanh nghiệp muốn xây dựng loại sản phẩm / dịch vụ nào? Ai sẽ là khách hàng của doanh nghiệp? Doanh nghiệp muốn hoạt động trong phân khúc thị trường mục tiêu nào và cần thực hiện những gì để đạt được mục tiêu mong muốn trong tương lai?

  •  Các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

Việc xác định được điểm mạnh, điểm yếu (yếu tố bên trong mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được) cũng như cơ hội và thách thức (yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát) là điều quan trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Để phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình SWOT. Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể tăng doanh thu. 

mô hình SWOT là gì

  • Tính cạnh tranh 

Hãy đảm bảo rằng chiến lược của doanh nghiệp vẫn có tính cạnh tranh. Chọn một thị trường ít cạnh tranh hoặc một thị trường hoàn toàn mới và là người tiên phong ở đó. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể dễ dàng chiếm được thị phần, xây dựng thương hiệu và định vị tốt doanh nghiệp của mình trên thị trường đó, khiến bất kỳ đối thủ mới tham gia nào cũng gặp khó khăn hơn.

  • Tính đổi mới 

Định kỳ xem xét và cập nhật chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo rằng chiến lược đó luôn có hiệu lực và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của thị trường. Lý tưởng là doanh nghiệp có thể xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình hàng quý để nhận biết được những điểm chưa tốt và kịp thời đưa ra những sự đổi mới phù hợp cho những quý sau. 

  • Rủi ro và thất bại

Đưa những rủi ro mà doanh nghiệp có thể lường trước được vào bản chiến lược kinh doanh và chấp nhận những thất bại có thể xảy ra. Những sự rủi ro và thất bại này có thể được đúc kết thành những kinh nghiệm quý giá giúp doanh nghiệp có thể phát triển hơn trong tương lai. 

  • Các bên liên quan

Khi chiến lược kinh doanh được hoàn thiện, hãy chia sẻ nó với đội ngũ nhân viên để cung cấp cho họ hướng dẫn và lý luận về các sáng kiến ​​sẽ được thực hiện trong doanh nghiệp. 

Ngoài ra, hãy chuẩn bị một kế hoạch riêng để chia sẻ với các bên liên quan bên ngoài khác như nhà đầu tư, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng của doanh nghiệp. Hãy cho họ biết doanh nghiệp đang làm gì, tại sao lại làm việc đó và những chiến lược đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc tạo ra doanh thu và tác động đến giá trị của cổ đông.

Ngày nay nhà quản lý cần phải đưa ra những quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính. Việc triển khai áp dụng CRM trong quản lý bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp giải bài toán này.

Lấy ví dụ về AMIS CRM của MISA, hệ thống có hơn 30 loại báo cáo như phân tích doanh số, hiệu quả chương trình khuyến mại, số lượng cơ hội, lý do cơ hội thắng thua, tình hình thực hiện mục tiêu doanh số theo thị trường, bộ phận, nhân viên kinh doanh.

Tất cả báo cáo được cập nhật theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể xem báo cáo theo từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý thay vì phải chờ tới kỳ họp, cuối tháng để được xem báo cáo từ cấp dưới.

Với hệ thống báo cáo đa chiều như AMIS CRM, nhà quản lý sẽ có số liệu kịp thời để ra các quyết định kinh doanh chính xác giúp đạt mục tiêu doanh số.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY.

 

5 Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19 

Để có thể xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo 5 cách dưới đây. 

1. Xây dựng chiến lược kinh doanh bằng cách tập trung vào những gì doanh nghiệp có thể làm

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng và việc của doanh nghiệp là làm tất cả những gì trong khuôn khổ pháp luật để phục vụ khách hàng. 

Ví dụ như khi các nhà hàng nhận được thông báo phải đóng cửa, không được phục vụ khách trong nhà hàng thì họ đã chuyển sang hình thức giao hàng tận nơi, bán mang về.

Và cho dù kinh doanh mặt hàng nào theo hình thức nào thì đây là tư duy cần phát triển và sử dụng cho những chiến lược kinh doanh trong tương lai. 

Doanh nghiệp có thể bắt đầu lập chiến lược kinh doanh bằng một số hoạt động sau:

  • Tìm hiểu về hình thức kinh doanh trực tuyến
  • Nghiên cứu thị trường mới để mở rộng và đa dạng hóa khách hàng tiềm năng
  • Vẫn tương tác với khách hàng cũ để làm sâu sắc thêm mối quan hệ 
  • Tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt nhưng đặc biệt cho khách hàng của bạn

>>Đọc thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? 6 cách xây dựng hiệu quả nhất cho Doanh Nghiệp

  • Xem xét lại chiến lược tiếp thị sản phẩm

Một khi doanh nghiệp xác định được những gì mà mình có thể làm thì ngay cả khi thị trường kinh doanh biến động, doanh nghiệp vẫn có thể đạt được mục tiêu trong chiến lược kinh doanh mà mình đã đề ra. 

2. Xây dựng chiến lược kinh doanh kéo dài lịch trình ra mắt sản phẩm

Nếu doanh nghiệp của anh/chị đang phát triển các sản phẩm mới, thì chiến lược kinh doanh trong tương lai nên tập trung vào hoạt động ra mắt sản phẩm mới đó. 

Tuy nhiên, vì dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lịch trình ra mắt sản phẩm mới. Doanh nghiệp có thể mở rộng khung thời gian ra mắt sản phẩm. Nhờ vậy, các quyết định kinh doanh chiến lược, tiếp thị và nhân sự sẽ chỉn chu hơn, hiệu quả hơn.

3. Xây dựng chiến lược kinh doanh cung cấp tài nguyên có giá trị cho khách hàng

Khi lập chiến lược kinh doanh, nếu doanh nghiệp tập trung hướng đến khách hàng và cung cấp những giá trị hữu ích tới cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút khách hàng thành công và xây dựng được mối quan hệ bền vững với họ. 

Chiến lược kinh doanh cung cấp tài nguyên có giá trị tới khách hàng hay còn được gọi là chiến lược Inbound Sales

chiến lược kinh doanh inbound

Khi áp dụng hiệu quả chiến lược Inbound Sales, doanh nghiệp sẽ thật sự cung cấp những giá trị hữu ích cho khách hàng, từ đó khiến khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi áp dụng chiến lược bán hàng Inbound Sales, doanh nghiệp có thể biến khách hàng thành người bạn, thành người ủng hộ trung thành của mình.

Trong chiến lược bán hàng Inbound, công việc chính của nhân viên kinh doanh sẽ là nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng thông qua việc cung cấp những kiến thức bổ ích cho khách hàng, tương tác và hướng dẫn họ một cách tận tình trong hành trình mua hàng. 

4. Xây dựng chiến lược kinh doanh tập trung vào chuyển đổi số

Như các chuyên gia đã nói, Covid là cú huých trăm năm có một để các doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số. Nếu không phải bây giờ thì sẽ không bao giờ là thời điểm lý tưởng để chuyển đổi các quy trình thủ công và dựa trên giấy tờ của doanh nghiệp sang định dạng kỹ thuật số.

chuyển đổi số

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng ở Việt Nam, khái niệm chuyển đổi số mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây với nhiều định nghĩa, cách hiểu khác nhau.

Theo Gartner – công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đưa ra định nghĩa về chuyển đổi số như sau: 

“Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”

Còn Microsoft thì cho rằng “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới”

Nhìn chung, chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới, thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có thể tập trung vào việc trình bày chi tiết việc chuyển đổi số, bao gồm cả tiến trình thử nghiệm và triển khai các quy trình bán hàng phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số.

>>Đọc thêm: Chuyển đổi số trong hoạt động bán hàng cho doanh nghiệp B2B giúp x3 năng suất và doanh số

5. Xây dựng chiến lược kinh doanh bao gồm cách giải quyết đối với những rủi ro, thách thức

Trong bối cảnh kinh tế thị trường ẩn chứa nhiều biến động, doanh nghiệp nên có một hoặc nhiều kế hoạch dự phòng cho mình. 

Trong chiến lược kinh doanh nên có các tình huống tiềm ẩn mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt trong tương lai và cách phòng tránh hoặc xử lý những tình huống đó.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là việc làm thường niên của bất cứ doanh nghiệp nào và nó càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn như hiện nay do tác động của dịch Covid-19. 

Việc xây dựng nhiều kịch bản kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ rủi ro, thách thức nào.

Một số ví dụ về các chiến lược kinh doanh thành công 

Chiến lược kinh doanh của Amazon

Amazon là một doanh nghiệp về thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới. 

chiến lược kinh doanh của amazon

Để đạt được thành công như hiện nay, Amazon đã sử dụng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm với chính sách cung cấp những sản phẩm chất lượng cao. 

Khách hàng ngày càng khó tính hơn và yêu cầu của họ về chất lượng sản phẩm cũng cao hơn. Họ không quá chú trọng tới mức giá của sản phẩm (tuy nhiên là ở mức giá có thể chấp nhận được, phù hợp với nhu cầu của khách hàng) mà chủ yếu tập trung vào chất lượng sản phẩm. Nắm bắt được xu thế này, Amazon tập trung cung cấp các mặt hàng có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, cam kết cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng như đã giới thiệu trên website.

Bên cạnh đó, Amazon cũng sở hữu được tốc độ cung ứng sản phẩm nhanh. 

Là công ty đầu tiên tiến hành việc bán lẻ qua sàn thương mại điện tử, Amazon đã biết tận dụng ưu thế của mình nhờ việc ứng dụng công nghệ vào trong việc quản lý kho hàng, mạng lưới phân phối rộng khắp đảm bảo sản phẩm đến với khách hàng với thời gian nhanh nhất có thể.Thời gian cung ứng sản phẩm của Amazon đã giảm từ 5, 6 ngày xuống còn 1 đến 2 ngày. Nhờ vậy mà lợi nhuận của họ ngày càng tăng lên

>>Đọc thêm: Chiến lược kinh doanh của AMAZON: Ông vua ngành thương mại điện tử 

Chiến lược kinh doanh của Viettel

Viettel đề cao phong cách làm việc nhanh chóng, linh hoạt và hiểu rõ thị trường muốn gì. 

Viettel linh động trong chiến lược cạnh tranh, xử lý những rủi ro nhanh chóng và kịp thời, cung cấp dịch vụ khách hàng (Customer Service) hiệu quả và tạo dựng hình ảnh tốt trên thị trường.

>>Đọc thêm: Customer Service là gì & 7 cách làm dịch vụ khách hàng tốt nhất

Với chiến lược định giá thấp, linh hoạt trong việc quảng bá sản phẩm đặc biệt là chính sách chăm sóc khách hàng thân thiện, uy tín đã làm nên thành công lớn của Viettel như hiện nay. Điểm đặc biệt mà hiếm có doanh nghiệp nào làm được là nguyên tắc “vì khách hàng trước, vì mình sau”. 

Với nguyên tắc kinh doanh này, Viettel có thể khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình nhiều hơn.

>>Đọc thêm: Phân tích chiến lược kinh doanh của Viettel – Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ nổi tiếng 

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk 

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk là chiến lược tập trung vào sản phẩm mở rộng quy mô sản xuất. Trong thời gian đầu hoạt động, công ty chú trọng vào việc xây dựng cũng như phân phối sản phẩm. Mở rộng ngành hàng cũng như gia tăng quy mô sản xuất. 

Việc mở rộng quy mô sản xuất giúp cho giảm thiểu được chi phí sản xuất, từ đó mà Vinamilk có thể cạnh tranh về giá trên thị trường. 

Vinamilk cũng tạo dựng thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam với chất lượng và uy tín. Đồng thời, họ cũng làm truyền thông marketing rất tốt khi đưa ra nhiều chiến dịch đánh đúng tâm lý khách hàng, đúng thời điểm.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược marketing của Vinamilk

MISA AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh 

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sale nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY.

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG CRM


– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới anh/chị những thông tin chi viết về chiến lược kinh doanh như:

  • Định nghĩa về chiến lược kinh doanh
  • 3 cấp bậc chính của chiến lược kinh doanh
  • 3 chiến lược kinh doanh chính giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh
  • Các yếu tố cần chú trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh
  • 5 cách để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19
  • Một số ví dụ nổi bật về các chiến lược kinh doanh nổi tiếng

Chúc anh/chị xây dựng được chiến lược kinh doanh thành công! 

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]