Phần mềm Marketing đã trở thành công cụ sống còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị và giúp đem về doanh thu. Từ việc quản lý mạng xã hội, email marketing, tự động hóa quy trình – phần mềm này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đến hiệu suất.
Hãy cùng khám phá 13 phần mềm Marketing phổ biến giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu cùng mình trong bài viết này!
Giới thiệu về phần mềm Marketing
1.1 Phần mềm Marketing là gì?
Ta có thể hiểu đơn giản như sau bất kỳ các phần mềm nào hỗ trợ thực hiện các công việc của Marketing thì đều được gọi là phần mềm Marketing.
Khái quát hơn thì bạn có thể đúc kết thành định nghĩa như sau:
Phần mềm Marketing là các công cụ hoặc ứng dụng hỗ trợ lên kế hoạch, thực hiện và đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị. Các phần mềm này được thiết kế để tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp như quản lý khách hàng tiềm năng, phân tích dữ liệu, theo dõi hiệu suất chiến dịch, hoặc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Ví dụ các phần mềm phổ biến hiện nay như: Hubspot, Mailchimp, Hootsuite và aiMarketing hay Amis CRM.
1.2 Vai trò của phần mềm Marketing
Thời đại của Marketing truyền thống đã qua lâu rồi. Bây giờ khách hàng xuất hiện trên các kênh Online (mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,…) là chủ yếu. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện các dịch đa kênh để tiếp cận và giữ chân khách hàng.
Phần mềm Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đó:
- Giảm nhân sự, giảm thiểu công việc thủ công, tăng hiệu suất làm việc.
- Phân tích số liệu thực và biết hiệu suất để tối ưu các chiến dịch quảng cáo.
- Tiếp cận với khách hàng đa kênh từ Email, Google Search, mạng xã hội, website,…
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng.
1.3 Xu hướng phần mềm Marketing hiện nay
Xu hướng công nghệ thay đổi, thị trường, cách tiếp cận khách hàng thay đổi khiến các phần mềm Marketing cũng thay đổi theo, trong đó nổi bật nhất phải kể đến:
- Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
- Marketing Automation.
- Hỗ trợ đa kênh.
- Phân tích và tối ưu hóa dữ liệu lớn (Big Data).
Phân loại phần mềm Marketing phổ biến
Các phần mềm Marketing hiện nay thường được phân loại theo việc thực hiện được các công việc gì trong Marketing. Phổ biến nhất hiện nay có các phần sau:
- Phần mềm Email Marketing.
- Các phần mềm quản lý mạng xã hội.
- Phần mềm SEO.
- Phần mềm Automation Marketing.
- Phần mềm quảng cáo.
Lợi ích khi sử dụng phần mềm Marketing
Các doanh nghiệp nào cũng dùng một phần mềm Marketing bất kỳ, đơn giản nhất là các công cụ quảng cáo. Vậy lợi ích đem lại khi sử dụng các công cụ Marketing này như thế nào?
- Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nhân sự và chi phí quảng cáo hiệu quả hơn.
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu đúng bằng cách nắm đến đúng đối tượng, tương tác đa kênh và tối ưu được CTR.
- Quy trình tiếp thị được tự động hóa.
- Phân tích dữ liệu chi tiết, báo cáo trực quan dễ dàng.
- Khách hàng được trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm Marketing cho doanh nghiệp
Để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm Marketing, hay tìm kiếm phần mềm nào để sử dụng là việc khó? Bởi vì:
- Có quá nhiều công cụ marketing trên thị trường.
- Ta chưa có trải nghiệm cụ thể với các công cụ.
Vậy làm thế nào để lựa chọn được phần mềm Marketing đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Dưới đây là 5 tiêu chí, hoặc bạn có thể hiểu là 5 bước để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tìm được công cụ marketing mong muốn:
- Xác định rõ nhu cầu hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn. Ví dụ: nếu muốn tiếp cận khách hàng trên facebook vậy phải tìm các công cụ quản lý được facebook, chạy được quảng cáo facebook.
- Liệt kê các tính năng cần có của công cụ mình đang mong muốn?
- Liệt kê các công cụ thỏa mãn ở tiêu chí 1 và 2. Rồi tiến hành so sánh chi tiết về giá, tính năng, hiệu quả, trải nghiệm sử dụng, hỗ trợ, đánh giá từ người dùng.
- Xem có công cụ nào tích hợp được với các phần mềm đã sử dụng rồi không? Hay có công cụ nào tổng quan và đáp ứng được hết các nhu cầu của doanh nghiệp không?
- Nên chọn các công cụ có cho trải nghiệm dùng thử.
13 phần mềm Marketing phổ biến nhất cho doanh nghiệp
1. Misa Amis AiMarketing (phần mềm marketing Automation)
MISA AMIS aiMarketing là một giải pháp Marketing Automation (tiếp thị tự động hoá) được phát triển bởi MISA, công ty công nghệ có 30 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam. Phần mềm này sẽ là công cụ đắc lực cho những doanh nghiệp muốn đẩy mạnh chuyển đổi từ hoạt động Inbound Marketing (tiếp thị nuôi dưỡng từ việc xây dựng nội dung).
Nhờ tính tự động hoá nổi trội, MISA AMIS aiMarketing sẽ giải phóng bớt những thao tác thủ công cho đội ngũ nhân sự marketing, giúp họ có thêm thời gian để tập trung vào phần công việc quan trọng hơn như sáng tạo, lập kế hoạch và tối ưu chiến dịch.
Dưới đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm MISA AMIS aiMarketing:
- Tính năng gửi email:
Phần mềm cho phép doanh nghiệp thiết kế và gửi email marketing chuyên nghiệp với các mẫu có sẵn hoặc tùy chỉnh theo yêu cầu. Bạn có thể dễ dàng phân loại các nhóm danh sách khách hàng và gửi email cá nhân hóa theo ngành nghề, sản phẩm,.. để quảng cáo trực tiếp tới số lượng lớn khách hàng cùng lúc. Tính năng này đặc biệt hiệu quả đối với những ngành hàng có khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng email để làm việc và liên lạc.
- Tạo Landing Page:
Phần mềm marketing AMIS aiMarketing hỗ trợ tạo Landing page đẹp mắt và chuyên nghiệp một cách dễ dàng chỉ với các thao tác kéo thả các trường có sẵn. Nhân sự marketing không có kỹ năng lập trình, thiết kế cũng có thể tạo Landing page nhanh chóng để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và thu thập thông tin khách hàng mục tiêu để chuyển đổi thành doanh số.
- Tạo Form:
Form là ô chứa các trường thông tin cần thu thập từ khách hàng và thường được dùng để nhúng vào website, blog, landing page để chuyển đổi thành cơ hội bán hàng. Tương tự như với Landing page, người dùng AMIS aiMarketing có thể tự thao tác dễ dàng để thiết kế ra mẫu Form đúng màu sắc và phong cách theo ý muốn. Dữ liệu thu thập được sẽ tự động lưu trữ và quản lý tập trung trong hệ thống.
- Workflow (Kịch bản nuôi dưỡng khách hàng tự động):
Phần mềm AMIS aiMarketing cho phép doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách tự động. Bạn có thể thiết lập các kịch bản rẽ nhánh/phân luồng chăm sóc khách hàng dựa trên hành vi và tương tác của họ, từ đó gia tăng cơ hội chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
- Tạo CTA (Call to Action):
Công cụ tạo CTA trong phần mềm marketing AMIS aiMarketing giúp doanh nghiệp thiết kế các nút kêu gọi kích thích người dùng thực hiện các hành động như đăng ký, mua hàng, hoặc tải về tài liệu. Đây là phần không thể thiếu trong quá trình tối ưu chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Người dùng có thể thiết kế và nhúng nút CTA vào các trang cần chuyển đổi một cách tiện lợi trên AMIS aiMarketing.
- Báo cáo & đo lường hiệu quả chuyển đổi:
MISA AMIS aiMarketing cung cấp công cụ phân tích và báo cáo chi tiết, cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Bạn có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, và từ đó tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất.
Ngoài ra, báo cáo về doanh số, chi phí, ROI, nguồn khách hàng đổ về cũng được hiển thị đầy đủ để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hoạt động Marketing.
So với chi phí quảng cáo của các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số khác thì phần mềm marketing AMIS aiMarketing có mức giá khá rẻ mà bất cứ doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào cũng có thể tiếp cận để nâng cao hiệu quả quảng cáo và tăng doanh số. Vì được phát triển bởi công ty công nghệ lâu năm tại Việt Nam nên phần mềm này sẽ có lợi thế dễ sử dụng hơn cho doanh nghiệp Việt và khâu tư vấn, hỗ trợ vận hành cũng được triển khai trơn tru hơn.
2. Online Hotjar (hỗ trợ phân tích hành vi người dùng trên website)
Hotjar là công cụ marketing giúp phân tích hành vi người dùng để hiểu cách khách hàng tương tác trên website của doanh nghiệp. Hotjar có các tính năng như:
- Heatmap (bản đồ nhiệt)
- Ghi lại phiên truy cập.
- Khảo sát.
- Phễu chuyển đổi.
Hotjar rất phù hợp dành cho các doanh nghiệp chủ yếu bán hàng trên website và mong muốn tăng khả năng chuyển đổi, tối ưu thiết kế website.
Cá nhân mình đánh giá Hotjar đạt 8.4/10 vì nó có khả năng tích hợp với Google Analytics và giá cả khá hợp lý (có cả bản miễn phí nhưng tính năng bị hạn chế).
3. Google Analytics (công cụ đo lường chiến dịch quảng cáo, website hiệu quả)
Với các doanh nghiệp vừa có website, vừa chạy quảng cáo Google ADS thì chắc chắn Google Analytics là công cụ không thể thiếu.
Google Analytics cho phép đo lường các chỉ số về website từ tổng quát đến chi tiết. Ví dụ ta có thể biết các chỉ số về người dùng, traffic, hành vi người dùng, tracking, phân tích khách hàng,…
Ngoài ra, Google Analytics còn tích hợp với các bộ công cụ của Google như Google Search Console, Looker Studio, Google Ads,…
Với mình Google Analytics xứng đáng 10 điểm không có nhưng.
4. Vidooly (phần mềm Social Marketing về Video)
Video đang là xu hướng mới của người dùng. Nếu doanh nghiệp bạn chạy nhiều quảng cáo trên Youtube, Facebook, Tiktok hay Instagram với video bán hàng thì chắc chắn Vidooly là công cụ tuyệt vời.
Với Vidooly ta có thể phân tích Video trực tuyến, giúp doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung hiểu rõ hơn về hiệu suất video.
Điều mình thích ở công cụ này là nó có khả năng đưa ra các đề xuất tối ưu hóa nội dung video nhằm tăng tương tác và hiệu quả tiếp thị.
5. Nutshell (phần mềm CRM kết hợp Marketing)
Nếu bạn đang tìm một công cụ giúp quản lý quan hệ với khách hàng và kết hợp với Automation Marketing thì Nutshell là một gợi ý không tồi.
Nutshell tập trung vào việc tối ưu mối quan hệ với khách hàng thông qua các chiến lược marketing cá nhân hóa và phân tích dữ liệu hiệu quả.
Cá nhân mình chấm điểm 8/10 cho Nutshell vì mình cảm thấy trải nghiệm sử dụng của nó không tốt lắm. Với đây là công cụ nước ngoài nên mình thấy dùng không thích lắm.
>>> Thử trải nghiệm phần mềm CRM tích hợp tốt thì có thể tham khảo Amis CRM (phần mềm Việt Nam chất lượng cao).
6. Hubspot (phần mềm Marketing toàn diện)
Nếu doanh nghiệp bạn muốn tìm một phần mềm Marketing tổng thể gồm nhiều công cụ khác nhau mà không muốn sử dụng nhiều công cụ riêng lẻ thì Hubspot là một trong số công cụ mà mình recommend.
Hubspot tích hợp cả phần mềm CRM, Marketing automation, CMS, quản lý Social Media, Lead Generation tool và báo cáo, phân tích chi tiết.
Hubspot khá hợp với các doanh nghiệp SaaS và cung cấp dịch vụ. Một điểm trải nghiệm của mình là dùng Hubspot khá phức tạp đấy và nếu là người mới thì mất một thời gian dài mới có thể sử dụng thành thạo.
Mình chấm Hubspot 9/10 vì tính năng rất tuyệt!
7. Marketo (phần mềm Marketing Automation)
Marketo là phần mềm marketing tự động của ông lớn Adobe. Công cụ này cho phép doanh nghiệp triển khai quy trình marketing từ Email Marketing, quản lý kênh Social, Landing Pages, Forms, quản lý khách hàng,…
Các doanh nghiệp lớn muốn tự động hóa quy trình Marketing và quản lý khách hàng tiềm năng thì Marketo khá là hợp. Các doanh nghiệp bán hàng B2B và Saas cũng có thể sử dụng Marketo.
Vì mình khá thích Adobe và tính năng của Marketo rất tốt nên mình chấm điểm 9/10.
8. Mailchimp (phần mềm Email Marketing)
Nhắc đến Email Marketing thì Mailchimp quá nổi tiếng trên quốc tế rồi. Hầu như anh em nào trong ngành marketing đều biết ít nhiều về phần mềm này.
Mailchimp có khả năng tiếp thị bằng Email rất tốt, tạo Landing pages, Form, quản lý thông tin thu được và cho A/B Testing rất hay ho.
Tuy nhiên cá nhân mình trải nghiệm Mailchimp thì thấy chi phí của nó khá đắt và nếu doanh nghiệp cần các công cụ khác nữa thì thành ra chi phí tăng khá nhiều.
Do đó mình chấm Mailchimp 8.5/10.
9. Hootsuite (phần mềm quản lý Marketing mạng xã hội)
Hootsuite là một nền tảng quản lý mạng xã hội toàn diện giúp các doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch marketing trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, YouTube, và Pinterest.
Mình rất thích Hootsuite vì nó có công cụ để lên lịch, theo dõi, phân tích và báo cáo hiệu quả các chiến dịch mạng xã hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.
Nếu doanh nghiệp bạn chuyên chạy chiến dịch trên social thì Hootsuite là công cụ rất hay để trải nghiệm. Với mình Hootsuite đạt 8/10 vì nó rất tốt nhưng chỉ tập trung về Social.
10. Semrush (phần mềm tối ưu cho SEO)
Nếu doanh nghiệp bạn có website và có làm SEO thì Semrush là một trong những công cụ toàn diện nhất và được nhiều SEOer thích nhất hiện nay.
Với Semrush ta có thể xem đánh giá tổng quát về trang web, các chỉ số, rồi phân tích chi tiết từ đối thủ, từ khóa, backlink đến kỹ thuật seo, nghiên cứu đối thủ, theo dõi thứ hạng từ khóa,…
Với mình Semrush rất đáng với điểm 10 nhưng thực sự thì chi phí cho Semrush hiện nay khá đắt.
11. Ahrefs (phần mềm tối ưu cho SEO)
Ahrefs cũng tương tự với Semrush và các tính năng của Ahrefs cũng như Semrush. Tuy nhiên, Ahrefs bắt đầu trước Semrush và có nhiều tính năng được giới SEO đánh giá cao hơn so với Semrush.
Chi phí sử dụng Ahrefs còn đắt hơn cả Semrush. Nhưng mà đắt xắt ra miếng và mình chấm Ahrefs 10/10.
12. Pardot (phần mềm Marketing Automation của Salesforce)
Nếu bạn là doanh nghiệp bán hàng B2B thì Pardot là một sự lựa chọn cực kỳ tốt. Pardot là một phần mềm marketing automation của Salesforce, thiết kế đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp B2B tự động hóa các chiến dịch marketing, từ việc tạo ra khách hàng tiềm năng (leads) cho đến phân tích hiệu quả chiến dịch.
Pardot có đủ các tính năng cần có của một Automation marketing. Và đặc biệt nếu bạn đang sử dụng Salesforce thì Pardot là sự lựa chọn số 1.
Nhưng nếu tính riêng về Marketing Automation thì mình chỉ chấm Pardot 8/10 vì nó không có gì quá nổi bật.
13. Ladipage (phần mềm chuyên thiết kế Landing Page)
Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ chuyên về thiết kế Landing Page thì Ladipage nên được đặt lên hàng đầu.
Ladipage là công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp cần tạo trang đích để thu hút khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả mà không cần đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp.
Ladipage khá phù hợp với các công ty cung cấp dịch vụ, khóa học online, hay sản phẩm kỹ thuật số để thu về chuyển đổi trực tiếp luôn hoặc thông tin người dùng.
Tuy nhiên, Ladipage chỉ tối ưu về thiết kế landing page mà không giải quyết vấn đề rộng hơn của Marketing. Do đó, mình đánh giá Ladipage đạt 8/10.
Trên đây là các chia sẻ và gợi ý 13 phần mềm Marketing phổ biến cho doanh nghiệp của mình. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể tìm được phần mềm Marketing online phù hợp cho doanh nghiệp của mình!