Marketing – bán hàng Bán hàng Tiktok Shop –  7 bước mở gian hàng & tối ưu hiệu...

Theo thống kê của Metric vào tháng 11/2022, Tiktok Shop có 32.000 nhà bán hàng – phát sinh đơn hàng với 13 triệu sản phẩm được bán ra, mang lại con số doanh thu khổng lồ 1.698 tỷ đồng cho toàn sàn chỉ sau 6 tháng ra mắt. 

Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của Tiktok Shop và nền tảng này được dự đoán sẽ tiếp tục làm thay đổi thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong thời gian tới.

Hãy cùng MISA tìm hiểu xem sàn thương mại điện tử Tiktokshop có gì đặc biệt và cách tận dụng nó nhằm tối ưu doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Tổng quan về Tiktok Shop

1.1 Tiktok Shop là gì?

“Tiktok Shop là một tính năng mua sắm được tích hợp trên ứng dụng Tiktok – nơi các thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà sáng tạo nội dung có thể giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp trên Tiktok qua video, LIVE và tab giới thiệu sản phẩm.” 

Trước đây, khi người dùng xem những video của các thương hiệu hoặc KOL trên Tiktok và muốn mua hàng, họ phải nhấp vào đường dẫn liên kết ở đầu trang để chuyển tới một sàn thương mại điện tử khác.

Thế nhưng giờ đây, tính năng Tiktok Shop cho phép người dùng có thể chọn mua sản phẩm trực tiếp ngay trên ứng dụng Tiktok chỉ bằng những thao tác đơn giản mà không cần phải chuyển qua ứng dụng thứ ba khác.

Giống như các sàn thương mại điện tử khác, gian hàng trên Tiktok Shop cũng cung cấp đầy đủ thông tin về người bán, sản phẩm, số lượng sản phẩm đã bán và đánh giá sản phẩm để người mua dễ dàng có sự so sánh và đưa ra quyết định mua hàng. 

Tuy nhiên, kênh bán hàng Tiktok Shop là nền tảng Shoppertainment đầu tiên tại Việt Nam – nền tảng mua sắm kết hợp giải trí. Vì vậy, Tiktok Shop được kỳ vọng sẽ mang đến “làn gió mới” cho ngành thương mại điện tử và tạo cơ hội gia tăng doanh thu cho nhiều nhà bán hàng tại Việt Nam.

Gian hàng Tiktok Shop được tích hợp ngay trong Tiktok - Nguồn: Internet
Gian hàng Tiktok Shop được tích hợp ngay trong Tiktok – Nguồn: Internet

1.2 Ưu điểm của Tiktok Shop

1.2.1 Cung cấp thuật toán tương thích với tệp người dùng

Tiktok Shop thừa hưởng tệp người dùng trẻ của Tiktok. Theo dữ liệu của Tiktok vào tháng 6/2022, cơ sở người dùng của ứng dụng này chủ yếu là Gen Z và Gen Y. Trong đó, hơn 386 triệu người dùng ứng dụng này nằm trong độ tuổi 18 đến 24, chiếm 43,7% tổng số người dùng. Độ tuổi từ 25 đến 34 là độ tuổi đông thứ hai với 282 triệu người, tương đương 31,9% tổng số người dùng.

Tiktok Shop đề xuất các khuyến mãi hấp dẫn cho người dùng - Nguồn: Internet
Tiktok Shop đề xuất các khuyến mãi hấp dẫn cho người dùng – Nguồn: Internet

Đây là độ tuổi yêu thích các hoạt động thương mại điện tử, thích chạy theo xu hướng, đặc biệt là lựa chọn sản phẩm dựa trên giá cả. Trong khi đó, thuật toán của Tiktok Shop lại sử dụng yếu tố giá cả để thu hút người dùng. 

Cụ thể, người dùng lần đầu sẽ được hưởng nhiều khuyến mãi “khủng” và sẽ tiếp tục nhận được thông báo khi có các đợt giảm giá sau này. Nhờ thuật toán đánh vào giá cả tương thích với sự ưu tiên hàng đầu của tệp người dùng ứng dụng mà Tiktok Shop nhận được sự quay lại của nhiều khách hàng.

1.2.2 Mang lại cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả người bán

Điểm đặc biệt nhất trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok Shop là ưu tiên tuyệt đối chất lượng nội dung. Nền tảng sẽ này phân phối nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. 

Nếu nội dung nhận được phản hồi tốt thì Tiktok Shop sẽ gia tăng số lượng đối tượng được nhận được nội dung đó một cách nhanh chóng. 

Điều này mang lại khả năng cạnh tranh công bằng cho các nhà bán hàng. Bởi các sàn thương mại điện tử khác dựa vào hành vi, tính cách của người dùng để đề xuất nội dung phù hợp và đặc biệt ưu tiên những shop có độ uy tín cao và đã bán được nhiều sản phẩm.

Nhờ thuật toán đặc biệt mà Tiktok Shop mang lại “sự bình đẳng” cho các nhà bán lẻ trong việc tiếp cận khách hàng. Không quan trọng shop mới hay cũ, đã có nhiều follow hay chưa, người bán chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung chất lượng thì sẽ có nhiều cơ hội gia tăng đơn hàng trên Tiktok Shop.

1.2.3 Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ dẫn đầu xu hướng

Nội dung dạng video ngắn vốn là yếu tố cốt lõi tạo nên thành thành công của Tiktok. Và giờ đây, nó lại tiếp tục tạo nên thế mạnh cho Tiktok Shop. 

Do nội dung thể hiện ở dạng video thường mang lại nhiều cảm xúc cho người xem hơn so với các dạng content khác. Và cảm xúc chính là yếu tố tiên quyết tác động đến quyết định mua sắm của người dùng, nên content video mang lại tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn. 

Việc các nền tảng mạng xã hội khác, hay thậm chí là các sàn thương mại điện tử cũng bắt đầu tham gia cuộc đua sáng tạo video ngắn (tính năng Shopee video của Shopee Indonesia), đã chứng minh được thành công của loại content này. 

Tiktok cung cấp video giải trí ngắn thu hút người xem - Nguồn: Internet
Tiktok cung cấp video giải trí ngắn thu hút người xem – Nguồn: Internet

Ngoài dẫn đầu xu hướng sáng tạo video ngắn, Tiktok Shop còn dẫn đầu xu hướng Shoppertainment. Loại hình này đã cho thấy nhiều tiềm năng nhờ những thói quen tiêu dùng mới của khách hàng. 

Cụ thể, cơ chế hoạt động của Shoppertainment là khi người dùng đang dành thời gian để giải trí thông qua internet như xem video, chơi game,…. thì các sản phẩm liên quan sẽ được đề xuất cho họ, kích thích họ nảy sinh nhu cầu và đặt hàng ngay lúc đó.

1.3 Nhược điểm của Tiktok Shop

Nhược điểm của Tiktok Shop
Nhược điểm của Tiktok Shop

1.3.1 Khó kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi

Do Tiktok Shop cơ bản là một nền tảng giải trí kết hợp thương mại. Vì vậy mà các nhà bán lẻ khó có thể kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Ở các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Tiki, người dùng thường truy cập để tìm kiếm sản phẩm khi có nhu cầu. Sau đó họ xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên giá cả và các chỉ số về mức độ uy tín của người bán. 

Tuy nhiên, trong Tiktok Shop, nhu cầu của người dùng thường phát sinh khi xem video trên ứng dụng và việc ra quyết định mua hàng cũng xuất hiện ngay thời điểm đó. 

Vì vây, tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc nhiều vào cảm xúc của người dùng. Mà cảm xúc thì khó dự đoán và kiểm soát hơn các chỉ số đánh giá khác, dẫn đến khó kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi. 

Bên cạnh đó, người dùng Tiktok hầu hết là khách hàng trẻ tuổi, cùng với việc họ thường chốt đơn theo cảm xúc nhất thời tại một thời điểm, dẫn đến tỷ lệ hoàn đơn và hủy đơn của Tiktok Shop tương đối cao. 

1.3.2 Luôn phải đầu tư nguồn lực để duy trì 

Một nhược điểm nữa của Tiktok Shop là nền tảng này đòi hỏi thương hiệu phải liên tục đầu tư xây dựng các video có nội dung chất lượng để giữ vững lượng traffic và gia tăng đơn hàng. 

Đối với các nền tảng như Shopee, Lazada, người bán chỉ cần tập trung xây dựng gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, lượt đánh giá tốt,… vào thời gian đầu. Khi gian hàng đã ổn định và đạt chất lượng tốt, các nền tảng này sẽ phân bổ traffic về cho gian hàng của bạn. 

Còn Tiktok Shop bắt buộc bạn phải liên tục chủ động kéo traffic thông qua các nội dung video chất lượng. Nếu không có nội dung mới, gian hàng của bạn sẽ có khả năng không được đề xuất hiển thị trên nền tảng này nữa. 

Ngoài ra, vì là một nền tảng mới, người bán chưa thể nắm hết các chính sách bán hàng và thuật toán hoạt động của Tiktok Shop, khiến việc tối ưu hiệu quả bán hàng còn gặp nhiều khó khăn.

1.4 Bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, Tiktok Shop xuất hiện vào thời điểm thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển tương đối ổn định và người tiêu dùng cũng đã có thói quen mua hàng online. Trước khi triển khai tính năng Tiktok Shop, Tiktok vốn là công cụ quảng bá cực kỳ hữu hiệu của các sàn thương mại điện tử thông qua hình thức tiếp thị liên kết (affiliate). 

Người dùng Việt cũng đã quen với việc xem các video giới thiệu, quảng bá sản phẩm, sau đó nhấp vào liên kết trong video để chuyển đến trang mua hàng. Vì vậy, Tiktok Shop không cần phải thay đổi thói quen người dùng. Thậm chí, ứng dụng này còn được khách hàng ưa chuộng khi tiết kiệm thời gian mua sắm vì không cần phải thoát khỏi ứng dụng.

Chính vì vậy, TikTok Shop được đánh giá là tiềm năng to lớn đối với các nhà bán hàng, mang lại cơ hội quảng cáo sản phẩm, tăng lượt truy cập, độ nhận diện và doanh thu. 

Có tới 49,9 triệu người dùng Tiktok tại Việt Nam, kênh vàng để bán hàngTải Ebook: Bí quyết triển khai hoạt động bán hàng trên TikTok Shop

Làm thế nào để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop?

2.1 Cách mở gian hàng trên TikTok Shop

7 bước mở gian hàng trên TikTok Shop
7 bước mở gian hàng trên TikTok Shop

Để mở một gian hàng TikTok Shop, doanh nghiệp cần thực hiện 7 bước sau đây:

  1. Đăng ký tài khoản tại Trung tâm người bán trên ứng dụng Tiktok: seller.tiktok.com – Chọn Châu Á – Việt Nam.
  2. Xác minh đăng ký qua email: Sau khi đăng ký tài khoản, Tiktok sẽ gửi email xác nhận vào địa chỉ mail mà người bán đã cung cấp trước đó, người bán phải xác nhận tài khoản mới có thể thực hiện các bước tiếp theo.
  3. Xác minh tài liệu kinh doanh: Tiktok Shop yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ bao gồm giấy tờ cá nhân (căn cước công dân/hộ chiếu trên 18 tuổi) và giấy phép kinh doanh.
  4. Cập nhật thông tin người bán: Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, Tiktok sẽ xem xét và phê duyệt hồ sơ của người bán trong vòng từ 24h đến 48h.
  5. Đăng bán sản phẩm: Nhà bán hàng sẽ không thể đăng sản phẩm cho đến khi hồ sơ được phê duyệt thành công. Cách đăng bán sản phẩm tương tự như trên các sàn thương mại điện tử khác. 
  6. Kết nối với tài khoản ngân hàng: cập nhật thông tin thẻ ngân hàng sẽ nhận doanh thu của người bán, lưu ý điền đúng theo cú pháp HO VA TEN để có thể thao tác rút/thanh toán tiền thuận lợi nhất.
  7. Tạo video bán hàng: Tiktok Shop đòi hỏi người bán phải liên tục tạo các video có nội dung chất lượng để kéo traffic về cho gian hàng, từ đó gia tăng đơn hàng và lợi nhuận.

2.2 Mô hình kinh doanh trên Tiktok Shop

Nhện có 3 mô hình kinh doanh cơ bản trên Tiktok Shop:

  • Mô hình Affiliate: là mô hình kinh doanh thông qua hình thức tiếp thị liên kết. Đây là mô hình kinh doanh chủ chốt của Tiktok ngay từ những ngày đầu phát triển. Người bán sẽ xây dựng nội dung giới thiệu và quảng bá sản phẩm để khuyến khích khách hàng mua hàng thông qua đường link dẫn đến nhà cung cấp. Mỗi đơn hàng thành công người giới thiệu sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm. Đặc điểm nổi trội của mô hình này là không tốn chi phí, không phải lo về việc vận chuyển hàng hóa hay bảo quản sản phẩm, chỉ cần tập trung sản xuất nội dung chất lượng.
  • Mô hình dropship: mô hình này khác với Affiliate ở chỗ, người bán sẽ đăng bán sản phẩm của nhà cung cấp với giá tùy ý. Khách hàng sẽ mua hàng qua người bán chứ không kết nối trực tiếp đến trang bán hàng của nhà cung cấp. Khi nhận được đơn hàng, người bán sẽ trả tiền theo giá đã niêm yết cho nhà cung cấp. Sau đó, nhà cung cấp ghi nhận thông tin và chuyển sản phẩm đến cho khách hàng.
  • Mô hình tự sản xuất hoặc nhập sỉ: là mô hình kinh doanh quen thuộc nhất với các nhà bán hàng tại Việt Nam. Người bán sẽ chủ động nhập nguồn hàng về kho của mình và triển khai hoạt động bán hàng. Tuy nhiên, mô hình này có thể khiến người bán gặp một số khó khăn như chi phí lớn, rủi ro cao, tiêu tốn nguồn lực quản lý kho hàng,…

2.3 Mô hình vận hành của Tiktok Shop

  • Đăng ký mở Tiktok Shop: Nhà bán hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin như giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, số điện thoại, thẻ ngân hàng và địa chỉ kho hàng. Doanh nghiệp có thể thay đổi và kiểm tra thông tin chi tiết về sản phẩm của mình trong tab quản lý. Riêng trường hợp người bán muốn đăng ký bán hàng thông qua hình thức tiếp thị liên kết, người quảng bá sản phẩm phải có tài khoản Tiktok từ 100.000 người theo dõi trở lên. 
  • Đăng sản phẩm của Tiktok Shop: Cũng tương tự như các sàn thương mại điện tử khác, bao gồm ảnh và mô tả sản phẩm. Hệ thống Seller Center cũng đầy đủ các chức năng hỗ trợ người bán. Để bán sản phẩm, người bán cần cung cấp thêm một số thông tin như đường link dẫn tới giỏ hàng trên video mà người bán hoặc người quảng bá đăng tải, để khách hàng truy cập vào. 
  • Xác nhận đơn hàng: Sau khi nhận đơn hàng của khách hàng, nhà bán hàng xem chi tiết sản phẩm trong đơn và kiểm tra tình trạng kho hàng. Xác nhận và tiến hành đóng gói nếu còn hàng. Nếu hết hàng hoặc không thể giao hàng thì nhà bán hàng phải thực hiện hủy và hoàn tiền theo quy định của Tiktok Shop.
  • Đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển: Nhà bán hàng đảm bảo đóng gói đúng sản phẩm khách hàng lựa chọn, theo đúng quy định của Tiktok Shop. Nhãn dán vận chuyển phải có đầy đủ thông tin tên, số điện thoại, địa chỉ của khách hàng và người gửi hàng. Sau đó, người bán chuyển đơn hàng sang trạng thái “Đã vận chuyển – Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng”.
  • Đơn vị vận chuyển giao hàng cho khách hàng: J&T Express (Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng) sẽ đến lấy hàng trong vòng 48h kể từ khi nhận thông báo của Tiktok Shop và cập nhật trạng thái “Đã lấy hàng”. Người bán có thể kiểm tra tình trạng đơn hàng trong phần Quản lý đơn hàng tại Trung tâm người bán.
  • Khách hàng nhận hàng thành công: Tiktok Shop sẽ tính 1% phí cho mỗi đơn hàng thành công tại thị trường Việt Nam và trừ trực tiếp vào doanh thu của người bán.

Đọc thêm: Khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng, tăng follow nhanh nhất

2.4 Các lưu ý khi bán hàng trên Tiktok Shop

  • Tình trạng đơn hàng còn nhiều sai sót

Mô hình vận hành của Tiktok Shop giống với các nền tảng thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, hiện tại khâu quản lý đơn hàng chưa được cập nhật kịp thời so với thực tế. 

Ví dụ, đơn đã được giao nhưng vẫn ở trạng thái chờ lấy hàng; hay trường hợp đơn hàng đã bị hoàn về rồi nhưng hệ thống chưa cập nhật. Vì vậy, người bán cần check lại tình trạng đơn hàng nếu có vấn đề phát sinh để có thể đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

  • Nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp

Việc lựa chọn phương án bán sản phẩm phù hợp với nền tảng và người dùng rất quan trọng. Tiktok Shop có tệp người dùng trẻ đông đảo nên đây sẽ là thị trường “màu mỡ” cho các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, gia dụng, thực phẩm,… 

Nhưng điều đó không có nghĩa là nền tảng này phù hợp với tất cả sản phẩm. Do đó, nhà bán hàng cần nghiên cứu về thị trường và chân dung khách hàng tiềm năng của mình để quyết định sản phẩm kinh doanh phù hợp.

Lưu ý khi đăng tải sản phẩm trên Tiktok Shop - Nguồn: Internet
Lưu ý khi đăng tải sản phẩm trên Tiktok Shop – Nguồn: Internet
  • Thời gian đăng sản phẩm lâu

Thời gian phê duyệt sản phẩm trên Tiktok Shop khá lâu. Do vậy, tại bước đăng sản phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề để được phê duyệt nhanh hơn. Cụ thể doanh nghiệp cần:

  • Chọn chính xác danh mục ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động
  • Tiêu đề sản phẩm không vượt quá 30 ký tự
  • Có từ 1 đến 3 hình ảnh sản phẩm 
  • Mô tả sản phẩm súc tích, ngắn gọn
  • Khai báo đúng trọng lượng, kích thước hàng hóa

Doanh nghiệp có thể bổ sung đầy đủ thông tin sau khi sản phẩm được phê duyệt thành công.

  • Thời gian nhận doanh thu lâu

Phải mất từ 10 đến 15 ngày tiền mới được chuyển về tài khoản người bán, nên các nhà bán lẻ cần chú ý chủ động nguồn vốn, tránh tình trạng vốn yếu, bị đứt đoạn trong quá trình vận hành.

Tìm hiểu hành vi mua hàng của khách hàng trên Tiktok Shop

Như đã phân tích, Tiktok Shop là một dạng Shoppertainment, nên hành vi mua hàng của khách hàng trên nền tảng này tương đối khác với trên các trang thương mại điện tử khác. 

Khách hàng không tiếp cận sản phẩm trên Tiktok Shop bằng cách chủ động tìm kiếm sản phẩm mà sẽ thông qua xem video được đề xuất và phát sinh nhu cầu. 

Sau đó, truy cập vào Tiktok Shop đó để xem xét và đặt mua sản phẩm. Hoặc khách hàng có thể thấy sản phẩm thông qua livestream của người bán. Trong video livestream sẽ có gắn link sản phẩm muốn bán và người xem sẽ nhấn vào nếu có nhu cầu mua sản phẩm.

Sau khi xem xét, khách hàng có thể đặt mua trực tiếp sản phẩm trên ứng dụng Tiktok hoặc lưu lại tên sản phẩm hay keyword sản phẩm và vào tìm kiếm sản phẩm ở các nền tảng khác để so sánh. Nếu vậy, sẽ có nhiều khả năng khách hàng sẽ mua hàng ở nền tảng phù hợp nhất. 

Do đó, doanh nghiệp cần phải phát triển song song các sàn thương mại điện tử khác bên cạnh Tiktok Shop, đảm bảo thông tin thống nhất và tối ưu SEO trên tất cả các nền tảng bán hàng để khách hàng có thể tìm kiếm thương hiệu ở bất cứ đâu. Doanh nghiệp cũng phải lưu ý về tình hình thị trường và đối thủ cạnh tranh để có chiến lược phát triển hiệu quả nhất cũng như đưa ra các mức giá phù hợp.

Tối ưu hiệu quả bán hàng trên Tiktok Shop

Nâng cao chất lượng danh mục sản phẩm trên Tiktok Shop sẽ giúp tối ưu hóa gian hàng Tiktok Shop của nhà bán lẻ. Trang mua sắm là trang quan trọng nhất trong Tiktok Shop, đóng vai trò là “mặt tiền” của cửa hàng, giúp thu hút khách hàng. 

Người bán cần phải lưu ý hình ảnh gian hàng thống nhất với hệ thống nhận diện thương hiệu. Hình ảnh đảm bảo chất lượng, không bị lỗi, bể ảnh và phải đúng với thực tế sản phẩm. Tiêu đề sản phẩm không nên vượt quá 34 ký tự và phải chứa thông tin cần thiết về sản phẩm. 

Việc lựa chọn nền tảng bán hàng và tệp người dùng phù hợp với sản phẩm của người bán là rất quan trọng. Nếu bạn là một người bán lẻ và có thể tự do lựa chọn mặt hàng để bán, bạn nên lựa chọn các sản phẩm phù hợp với tệp người dùng trẻ của Tiktok. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đã có sẵn mặt hàng và muốn tham gia Tiktok Shop, bạn cần tối ưu video quảng cáo sản phẩm sao cho phù hợp với xu hướng hiện tại mà nhóm đối tượng mục tiêu đang quan tâm. Bởi trend chính là yếu tố tiên quyết trong việc giúp các video trở nên viral. Vì vậy, thương hiệu nên biết tận dụng tham gia vào các xu hướng phổ biến, đang thịnh hành nếu nó phù hợp với định hướng và hình ảnh thương hiệu.

Trung tâm hỗ trợ tài nguyên dành cho người bán của Tiktok Shop - Nguồn: Internet
Trung tâm hỗ trợ tài nguyên dành cho người bán của Tiktok Shop – Nguồn: Internet

Ngoài ra, người bán cũng có thể tận dụng Tiktok Business Center – trung tâm tài nguyên dành cho doanh nghiệp nhỏ của TikTok để tối ưu hiệu quả bán hàng. Công cụ này cho phép người bán truy cập vào các mẫu quảng cáo, hội thảo do các chuyên gia đầu ngành và học hỏi từ các thương hiệu khác đã có các chiến dịch bán hàng thành công trên TikTok. 

Ngoài trung tâm tài nguyên, Tiktok còn cung cấp TikTok Pixel nơi thu thập dữ liệu về những khách hàng đã tương tác với nội dung của thương hiệu và giúp người bán có thể theo dõi cũng như phân tích hiệu suất quảng cáo.

Cách marketing hiệu quả cho Tiktok Shop

5.1 Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng

Với các thuật toán của Tiktok Shop đã được đề cập ở trên, nội dung rõ ràng là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của một gian hàng.

Video của doanh nghiệp phải có nội dung đặc biệt, hấp dẫn, phù hợp với khán giả và mang màu sắc riêng của thương hiệu để có thể trở nên nổi bật trong biển thông tin này. Do là nền tảng thương mại kết hợp với giải trí, nên nội dung hài hước thường được yêu thích trên Tiktok Shop. 

Yếu tố trẻ em và thú cưng cũng đã được chứng minh là hai yếu tố khiến nội dung video trở nên phổ biến hơn – theo The science of YouTube: What factors influence user engagement with online science videos? (2022)

Âm nhạc hấp dẫn và hiệu ứng sáng tạo sẽ giúp video của thương hiệu thu hút sự chú ý của khán giả và dễ trở nên viral hơn. Tiktok cho phép người dùng truy cập bộ sưu tập âm thanh được phân loại theo thể loại, xu hướng và danh mục đề xuất nên người bán có thể dễ dàng thêm các hiệu ứng âm thanh cho video của mình.

Ngoài ra, video của doanh nghiệp phải đảm bảo hiển thị toàn màn hình theo chiều dọc cho người dùng. Vì Tiktok chỉ cho phép video hiển thị theo chiều dọc và không thể hiển thị theo chiều ngang như các nền tảng khác.

5.2 Chia sẻ nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo là việc một người dùng bình thường đăng video nói về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng chia sẻ lại video này và khiến video trở nên viral thì đây sẽ là một trong những phương pháp đơn giản nhất để phổ tạo sự tin tưởng cho các khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 

Để thúc đẩy người dùng chia sẻ về thương hiệu, bạn có thể tạo các thẻ hashtag thử thách để khuyến khích người dùng chia sẻ video về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của họ. Cách quảng bá này thông thường không tốn chi phí mà còn giúp lan tỏa thương hiệu và xây dựng lòng tin của khách hàng một cách hiệu quả. 

5.3 Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Một cách thức hiệu quả để thu hút và tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng là cộng tác với những người có ảnh hưởng trên TikTok để quảng cáo sản phẩm. Việc kết hợp với KOL để quảng bá sản phẩm đã là cách làm quen thuộc của nhiều thương hiệu trên Tiktok. 

Mặc dù, người bán có thể tự xây dựng kênh Tiktok riêng cho mình, nhưng KOL mang lại nhiều lợi ích trong việc quảng bá thương hiệu như lan tỏa hình ảnh một cách nhanh chóng hay ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của người dùng về thương hiệu. Bởi KOL thường là những người hiểu rõ về cách thức hoạt động của ứng dụng Tiktok, biết cách khiến video của mình trở nên viral và đã xây dựng được cộng đồng người hâm mộ cho riêng mình. 

Tuy nhiên, khi lựa chọn KOL, người bán cần đảm bảo KOL phù hợp với hình ảnh thương hiệu và thật sự hiểu về thương hiệu để có thể sáng tạo ra những nội dung phù hợp nhà bán hàng.

Kết luận

Tiktok Shop mang lại nhiều tiềm năng kinh doanh cho các nhãn hàng lớn nhỏ trên thị trường. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn cái nhìn tổng quan về Tiktok Shop, để có định hướng phát triển chiến lược phù hợp, tận dụng và tối ưu hiệu quả của công cụ này trong hoạt động kinh doanh của mình.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]