Marketing Inbound Marketing KOL Marketing là gì – Chiến dịch Marketing hiện đại & hiệu...

Thời đại công nghệ bùng nổ, việc kết nối Internet và tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết. Ở các lĩnh vực khác nhau luôn có những cá nhân xuất sắc và nổi tiếng hơn cả. Họ có sức ảnh hưởng và có thể truyền tải thông điệp đến cộng đồng một cách nhanh chóng. Đó là lý do vì sao KOL Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ như hiện nay và chắc chắn rằng trong tương lai sẽ càng phát triển hơn. Vậy KOL Marketing là gì và nó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như thế nào ? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. KOL Marketing là gì?

Trước tiên, cần hiểu rằng KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, được định nghĩa là người giỏi chuyên môn về một lĩnh vực nhất định. Khi họ đưa ra ý kiến thường được công chúng đón nhận và tôn trọng nhờ kiến thức và danh tiếng mà họ đã xây dựng cho chính mình và trong cộng đồng. Các KOL được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực họ theo đuổi.

KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là gì?

Những KOL rất có giá trị để thực hiện các chiến lược tiếp thị, vì họ đã được cộng đồng tôn trọng và ý kiến ​​của họ sẽ có “sức nặng” và đáng tin cậy hơn.

KOL Marketing theo đó được hiểu là các chiến lược tiếp thị KOL liên quan đến sự hợp tác giữa thương hiệu và một hoặc nhiều KOL để phân phối nội dung giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, YouTube hay Website.

Chìa khoá thành công đối với một chiến dịch KOL Marketing là doanh nghiệp phải chọn được KOL phù hợp để thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra tác động lan truyền tối ưu nhất. Trong nhiều trường hợp, các chiến dịch hợp tác cùng các micro-KOL (người có tầm ảnh hưởng ở mức nhỏ) được chứng minh là thành công hơn trong việc thúc đẩy chuyển đổi với mức độ tương tác cao hơn 60%.

II. Phân biệt giữa KOL và Influencer

Sau khi đã hiểu định nghĩa KOL Marketing là gì, hẳn các bạn sẽ thấy có nhiều nét tương đồng với hình thức Influencer Marketing. Hãy cùng MISA AMIS phân biệt hai khái niệm này như sau:

KOL Influencer
Kênh hoạt động Thường hoạt động trên các phương tiện xã hội truyền thống Thường xuất hiện trên các mạng xã hội như Youtube, Instagram, Facebook, Tiktok…
Độ phủ Danh tiếng, độ công nhận có thể giới hạn trong một lĩnh vực nhất định Độ phủ rộng vì Internet là không giới hạn
Lượng người theo dõi Thường là Macro Influencer (100.000 – 1 triệu người theo dõi) Nano – Micro Influencer ngày càng phổ biến (10.000 – 100.000 người theo dõi)
Khả năng tương tác Lượng tương tác trực tiếp khá kém Tương tác cao vì cộng đồng của họ nhỏ và họ thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc thường ngày của mình
Quỹ thời gian Dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của họ Dành nhiều thời gian để sản xuất video, hình ảnh để truyền tải thông điệp của họ
Phân biệt giữa KOL và Influencer
Phân biệt giữa KOL và Influencer

>> Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

III. Lợi ích của KOL Marketing

1. Tăng khả năng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Giá trị cốt lõi của một chiến dịch tiếp thị KOL hiệu quả là có người KOL đó nhận được sự tôn trọng to lớn từ những người theo dõi của họ. Đó là con đường kết nối trực tiếp thương hiệu với đối tượng khách hàng tiềm năng và đôi khi tiếp cận tệp khách hàng mới mà doanh nghiệp có thể không ngờ tới. Nội dung chiến dịch cũng có thể khơi dậy cuộc thảo luận tích cực trong cộng đồng và khuyến khích người xem trở thành khách hàng, nâng cao ROI cho chiến dịch của doanh nghiệp.

2. Gia tăng nhận diện thương hiệu

Hiệu quả xây dựng thương hiệu từ các chiến dịch KOL Marketing là ngay lập tức, thứ mà các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số khác khó có thể mang lại cho doanh nghiệp. Chiến dịch tiếp thị KOL tạo ra hiệu ứng so sánh bằng cách đánh giá sản phẩm có căn cứ của KOL. Nó thúc đẩy sự gia tăng nhận biết thương hiệu ngay lập tức và giúp doanh nghiệp từng bước đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

Gia tăng nhận diện thương hiệu
Gia tăng nhận diện thương hiệu

>> Đọc thêm: Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

3. Tăng mức độ uy tín của sản phẩm/ dịch vụ

KOL là những người có kiến thức và mức độ am hiểu rộng trong lĩnh vực mà họ theo đuổi nên những đánh giá, những lời quảng cáo của họ về sản phẩm đều sẽ nhận được sự tin tưởng từ cộng đồng của họ. Qua đó mức độ uy tín của sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp được gia tăng đáng kể.

4. Kích thích mua sắm, gia tăng doanh số

Khi sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đã nhận được sự tin tưởng từ khách hàng tiềm năng trong cộng đồng của các KOL thì hành động mua hàng của họ sẽ được đưa ra một cách nhanh chóng. Từ đó doanh thu sẽ được gia tăng đáng kể.

5. Cải thiện traffic Website

Trong các chiến dịch KOL Marketing, các đường link dẫn tới Website của doanh nghiệp sẽ được công khai và đính kèm vào các bài viết giới thiệu, review sản phẩm từ các KOL. Từ đó lượng truy cập Website của doanh nghiệp được gia tăng nhanh chóng và điểm SEO Website được cải thiện rõ ràng.

Cải thiện traffic Website
Cải thiện traffic Website

Bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING – liên thông dữ liệu Sales & MKT

MISA AMIS AIMARKETING cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers làm Marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

IV. Nguyên tắc giúp doanh nghiệp chọn KOL phù hợp

1. Chọn KOL phù hợp với sản phẩm/ lĩnh vực của mình

Hãy tìm một KOL hoạt động trong lĩnh vực mà sản phẩm của doanh nghiệp có liên quan. Nếu doanh nghiệp đang tìm cách tiếp thị một sản phẩm chăm sóc da nhưng lại tiếp cận với KOL du lịch, thì chắc chắn khán giả sẽ ít mua sản phẩm của họ hơn.

2. Chuyên môn và kinh nghiệm của KOL

Trước khi chọn KOL cho chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần lập ra danh sách các KOL có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ và đánh giá trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của họ để tìm ra người “tốt nhất”.

3. KOL được nhiều người biết đến, ít scandal, drama

Khi lựa chọn KOL, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng về những hoạt động trước đó của KOL để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm và chiến dịch Marketing. Nên lựa chọn những KOL đang được săn đón, được mọi người chú ý và yêu mến.

KOL được nhiều người biết đến, ít scandal, drama
KOL được nhiều người biết đến, ít scandal, drama

V. Bí quyết triển khai KOL Marketing hiệu quả

1. Chọn KOL đúng lĩnh vực muốn quảng bá

Không phải cứ KOL nổi tiếng nhất thì chiến lược KOL Marketing sẽ thành công. Vì vậy, tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn KOL đó là họ phải hoạt động trong lĩnh vực mà doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình.

2. Lên danh sách các tiêu chí lựa chọn KOL

Các tiêu chí khi lựa chọn KOL hợp tác trong chiến dịch KOL Marketing của doanh nghiệp phải xuất phát từ “sự phù hợp”:

  • Phù hợp với mục tiêu chiến dịch
  • Phù hợp với định vị, tính cách thương hiệu
  • Phù hợp với khách hàng mục tiêu
  • Phù hợp với ngân sách chiến dịch

3. Phối hợp làm việc với KOL với tinh thần thoải mái, hỗ trợ lẫn nhau

Khi đã chọn được KOL phù hợp với chiến lược Marketing của mình, đã đến lúc doanh nghiệp tiếp cận và trao đổi với họ về các điều khoản hợp tác. KOL khá cứng nhắc khi nói đến quảng cáo thương hiệu, vì vậy hãy đảm bảo rằng giữa doanh nghiệp và KOL có sự phối hợp làm việc một cách nhịp nhàng trên tinh thần xây dựng và vì lợi ích chung.

4. Đặt ra KPI cho KOL hợp tác và đeo bám nó

Trong các chiến dịch KOL Marketing, việc theo dõi các chỉ số KPIs là cực kỳ cần thiết. Các KPIs này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được tiến trình của từng chiến dịch, đo lường thành công trong việc đáp ứng mục tiêu của thương hiệu và giúp doanh nghiệp luôn theo kịp chiến dịch KOL Marketing.

Đặt ra KPI cho KOL hợp tác và đeo bám nó
Đặt ra KPI cho KOL hợp tác và đeo bám nó

Một số KPIs cơ bản trong KOL Marketing có thể kể đến như:

  • Tỉ lệ chuyển đổi
  • Lưu lượng truy cập
  • Tiếp cận và nhận thức
  • Lượt tương tác

Dễ dàng đo lường, đánh giá hiệu quả Marketing nhờ hệ thống 30+ báo cáo đa chiều – trực quan – chi tiết trên MISA AMIS aiMarekting 

MISA AMIS aiMarekting giúp các nhà quản lý Marketing dễ dàng tổng hợp – đo lường hiệu quả của nhân viên thông qua hệ thống báo cáo đa chiều:

  • Báo cáo hiệu quả doanh thu – chi phí Marketing
  • Báo cáo cơ hội – khách hàng theo phễu chuyển đổi (MQL, SQL, Khách hàng, Khách hàng trung thành…)
  • Báo cáo hiệu quả từng nguồn tiếp thị (Content Marketing, Paid Ads, Email Marketing…)
  • Báo cáo hiệu quả theo từng nhân viên, từng chiến dịch Marketing

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

VI. Case Study chiến dịch KOL Marketing thành công tại Việt Nam

Streamer Độ Mixi được biết đến là một trong các Streamer có lượng fan đông đảo nhất Việt Nam. Các nhãn hàng và các tựa Game luôn muốn hợp tác cùng Streamer này để quảng bá cho sản phẩm của mình. Pubg Mobile là 1 trong số đó. Năm 2020, MV “Cô đơn không muốn về nhà” được phát hành với sự hợp tác của Pubg Mobile, ca sĩ Mr. Siro và Độ Mixi đã mang đến sự nhìn nhận đa chiều từ cộng đồng về Gaming. Kết quả đã thu về hơn 10 triệu lượt xem và hơn 275.000 lượt thích. Cùng với đó là sự quảng bá cho sản phẩm game Pubg Mobile trong suốt chiến dịch Tết của tựa Game này.

VII. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow –Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:


VIII. Tổng kết

Hiện nay việc lựa chọn KOL để quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ đang ngày càng trở nên phổ biến và được xem là một hình thức Marketing thiết yếu. Việc doanh nghiệp chọn được KOL phù hợp có thể tăng đáng kể số lượng đơn hàng, mức độ nhận diện thương hiệu và nhiều lợi ích khác cho công ty. Các doanh nghiệp hãy nghiên cứu và triển khai các chiến dịch KOL Marketing để gặt hái thành công cho hoạt động tiếp thị nói riêng và hoạt động kinh doanh toàn doanh nghiệp nói chung nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]