Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Chấm công bằng định vị GPS là gì? Những ưu và nhược...

Dựa trên nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu và nhu cầu chấm công định vị. Nhà phát triển công nghệ đã thiết kế chức năng chấm công bằng định vị GPS trên điện thoại. Chấm công bằng định vị GPS cho phép theo dõi thời gian, vị trí và hình ảnh làm việc của nhân viên qua điện thoại, với điều kiện thiết bị có kết nối mạng internet. 

1. Chấm công định vị GPS là gì?

GPS (Global Positioning System) là một hệ thống định vị toàn cầu mà người dùng có thể sử dụng trên những thiết bị thu GPS nhằm biết vị trí của mình một cách nhanh nhất cho dù bạn bất cứ nơi nào trên trái đất. 

Với khả năng xác định được vị trí, các công ty và tổ chức đã sử dụng định vị GPS để ghi lại hoạt động chấm công cho nhân viên khi họ không có mặt trực tiếp tại văn phòng. Chỉ cần kết nối mạng internet là nhà quản lý sẽ biết được thông tin chi tiết của nhân viên: Giờ đi làm, họ đang ở đâu và chuyển vị trí làm việc khi nào?

Chấm công bằng định vị GPS đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Chấm công bằng định vị GPS đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Chấm bằng hệ thống GPS là một tính năng mới hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực hiệu quả của doanh nghiệp. Việc chấm công bằng GPS được tiến hành như sau: 

  • Công ty tích hợp chấm công bằng định vị GPS trên điện thoại cho toàn bộ nhân viên của đơn vị mình. 
  • Nhân viên có trách nhiệm sử dụng app chấm công hàng ngày cho bản thân theo giờ làm theo yêu cầu của công ty. 
  • Mỗi ngày, người sử dụng có trách nhiệm bật vị trí có cài đặt trên app và ấn OK để bắt đầu tìm kiếm vị trí trên bản đồ. 

Toàn bộ quá trình di chuyển của nhân viên sẽ được truyền đến server chủ của đơn vị quản lý của mình để tiện theo dõi và chấm công mỗi ngày và được ghi nhận vào lịch sử chấm công.

2. Ưu nhược điểm của hình thức chấm công bằng GPS

2.1 Ưu điểm

Chấm công linh hoạt, dễ dàng

  • Không cần tập hợp trước máy chấm công để lấy vân tay.
  • Khi làm việc từ xa, không cần quay lại văn phòng để chấm công, có thể đặt định vị chấm công tại nơi làm việc từ xa.
  • Không yêu cầu các thiết bị hỗ trợ từ máy di động cá nhân của người.
  • Dữ liệu chấm công được cập nhật tức thì. Điều này hỗ trợ tốt cho việc giám sát từ xa đối với thời gian và vị trí làm việc của HR/Quản lý. Lợi ích này của hệ thống chấm công GPS đặc biệt có ích với doanh nghiệp lớn với nhiều chi nhánh. 

Công tác quản lý chấm công đơn giản hơn

Phương pháp chấm công truyền thống không chỉ khiến nhân viên quá tải mà nhà quản lý cũng gặp khó khăn khi theo dõi nhân viên có thật sự làm tại những địa điểm đã được xác định hay không. Nhiều doanh nghiệp phải có thêm nhân viên giám sát kiểm tra xem nhân viên có đang làm việc tại địa điểm đó không, một số khác lại đề nghị nhân viên cung cấp hình ảnh và video từ địa điểm này để đối chứng. Các cách trên rất tốn thời gian, thiếu khách quan, không chính xác và khó có thể kiểm chứng. 

Khi sử dụng chấm công bằng định vị GPS với các ứng dụng chấm công mới, hệ thống sẽ tự động xuất báo cáo chấm công theo thời gian thực. Thông qua đó, nhà quản lý sẽ nắm bắt được tình trạng giờ làm việc của từng nhân viên. Từ đó, Quản lý và HR cùng phối hợp tìm ra biện pháp nhằm nâng cao năng suất và ý thức của nhân viên. 

Chấm công bằng định vị GPS rất phù hợp cho nhân viên thường xuyên đi công tác
Chấm công bằng định vị GPS rất phù hợp cho nhân viên thường xuyên đi công tác

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Không những quản lý nhân sự được hiệu quả mà chấm công bằng định vị GPS còn giúp doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí cho hoạt động chấm công. Nhân sự không cần phải kiểm soát và lưu trữ giấy tờ chấm công theo kiểu truyền thống, làm mất thời gian; nay chỉ cần có kết nối GPS là đã có thể chấm công, mang lại hiệu quả cao.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý chấm công, hãy để lại thông tin dưới đây, đội ngũ hỗ trợ MISA sẽ hỗ trợ bạn:


2.2 Nhược điểm

  • Buộc phải có thiết bị điện thoại thông minh và kết nối internet

Ứng dụng này được chấm công qua app mobile. Vậy nên chấm công bằng định GPS cần người sử dụng có smartphone kết nối internet khi chấm công. Do đó nếu điện thoại của nhân viên bị hư, bị mất cắp hay không có internet thì sẽ không thể chấm công. 

  • Tính xác thực ở mức độ thấp 

Mặc dù phát triển khá toàn diện nhưng chấm công bằng định vị GPS cũng có thể bị làm giả mạo vị trí và hình ảnh. Do đó nếu những nhân viên có kiến thức về công nghệ GPS muốn gian lận chấm công thì cũng có thể gian lận qua các lỗ hổng của phần mềm định vị toàn cầu. 

Tự động hóa quy trình chấm công cho nhân sựDùng thử AMIS Chấm công ngay hôm nay!

3. Chấm công bằng GPS qua MISA AMIS HRM

  • Xác minh tốt hơn bằng GPS và hình ảnh cập nhật tức thì: Khác với các đơn vị chỉ có định vị GPS hoặc cho người dùng chọn ảnh từ kho ảnh smartphone, MISA sử dụng đồng thời cả GPS và hình ảnh realtime được lấy trực tiếp từ app để tăng tính chân thực khi nhân viên chấm công. Ngoài chấm công bằng GPS, MISA AMIS HRM cũng có thể kết nối được với các thiết bị cảm biến dấu vân tay, thẻ từ, hay camera AI. 
  • Phân loại công: Một số doanh nghiệp có những chính sách ưu đãi phụ cấp cho nhân viên để nhân viên được hưởng nhiều khoản lương theo các ngày khác nhau như xăng xe, cơm trưa,… . Ví dụ công văn phòng 100%, công làm việc bên ngoài 120%, … MISA AMIS HRM giúp phân tích và thống kê công chi tiết trên bảng công với từng loại công khác nhau để dễ quản lý và trả lương nhân viên. 

>>> Xem thêm: Top app chấm công trên điện thoại miễn phí tốt nhất

Bạn có thể tham khảo tính năng chấm công bằng GPS của MISA
Bạn có thể tham khảo tính năng chấm công bằng GPS của MISA
  • Tự động tổng hợp công và trả lương: Tất cả dữ liệu đánh giá công nhân viên sẽ được lưu trên hệ thống và tổng hợp vào các bảng công lương tự động. 
  • Cảnh báo và giải trình công: Tính năng sẽ đối chiếu thời gian chấm công của nhân viên với lịch làm việc đã lập từ trước để đưa ra những cảnh báo khi nhân viên chấm công sai giờ, quên chấm công, . .. Nhân viên cũng có thể theo dõi và báo cáo công nhanh chóng.
  • Báo cáo chấm công chi tiết: Tính năng giúp tập hợp lại thành những báo cáo như số giờ làm của nhân viên, số phòng, … để nhà quản lý giám sát nhanh chóng và hiệu quả.

Để hiểu rõ hơn về tính năng này, đồng thời nhận tài khoản dùng thử miễn phí, mời bạn để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

4. Kết luận

Hiện nay, chấm bằng hệ thống GPS đang được nhiều công ty và tổ chức sử dụng nhằm theo dõi nhân viên của mình khi họ đi làm hay thực hiện những nhiệm vụ bên ngoài. Việc chấm công bằng GPS tương đối chuẩn xác sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng và thuận tiện trong việc theo dõi khung giờ làm và chặng đường di chuyển của nhân viên 

>>> Xem thêm: Có nên mua máy chấm công vân tay không

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]