Cách quy đổi lương Gross sang Net, Net sang Gross

20/10/2022
2593

Lương Gross và lương Net không còn xa lạ đối với người lao động và doanh nghiệp. Trước khi ký kết hợp động lao động thì ứng viên và nhà tuyển dụng đều cần thỏa thuận về lương Gross hoặc lương Net. Bạn hãy tham khảo bài viết này của MISA AMIS HRM để hiểu lương Gross là gì, lương Net là gì, cách quy đổi Gross sang Net và ngược lại nhanh nhất.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Lương Gross là gì?

Lương NET và GROSS là 2 khoản mà người lao động và doanh nghiệp đều rất quan tâm
Lương NET và GROSS là 2 khoản mà người lao động và doanh nghiệp đều rất quan tâm

Lương GROSS (còn được gọi là lương trước thuế, lương gộp) là tổng thu nhập bao gồm thuế, các khoản đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các loại phụ cấp khác. Mức lương thực nhận của người lao động sẽ thấp hơn lương Gross thỏa thuận với doanh nghiệp,  do phải trích ra một phần để đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân.

Công thức tính lương Gross:

LƯƠNG GROSS = LƯƠNG CƠ BẢN + CÁC KHOẢN BẢO HIỂM + THUẾ TNCN + CÁC KHOẢN KHÁC + THƯỞNG

Ví dụ: Một nhân viên có lương Gross 15 triệu đồng nghĩa là 15 triệu đó đã bao gồm lương cơ bản, thưởng, phụ cấp, các khoản đóng bảo hiểm, thuế TNCN, tiền công đoàn…

2. Lương Net là gì?

Lương Net (còn được gọi là lương sau thuế, lương ròng) là số tiền người lao động thực nhận sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm, thuế, giảm trừ gia cảnh và các khoản khác. Lương Net không bao gồm thuế thu nhập cá nhân. Để thuận tiện trong việc thực lĩnh lương, người lao động thường đàm phán lương Net thay vì Gross.

Công thức tính lương Net:

LƯƠNG NET = TỔNG THU NHẬP – (BHXH + BHYT + BHTN + THUẾ TNCN + CÁC KHOẢN KHẤU TRỪ KHÁC)

Ví dụ: Doanh nghiệp đã thỏa thuận với người lao động có lương Net là 20 triệu đồng, thì doanh nghiệp sẽ phải đóng các khoản chi phí khấu trừ cho người lao động và đảm bảo rằng tiền thực trả cho người lao động cuối cùng là 20 triệu đồng.

Tính lương bằng excel dễ sai sót.Đăng ký nhận tư vấn từ chuyên gia.

3. Nhận lương Net hay lương Gross có lợi hơn?

Người lao động thường quan tâm lương thực nhận cuối cùng hơn, không có cảm giác bị hụt đi một khoản để đóng bảo hiểm hay thuế, vì vậy họ thường đàm phán nhận lương Net. Tuy nhiên trên thực tế các doanh nghiệp thường tính toán sẵn mức lương để thỏa thuận với ứng viên, nên số tiền cũng không có sự chênh lệch nhiều.

Tuy nhiên lương Gross có phần minh bạch, thể hiện đầy đủ các quyền lợi hơn so với lương Net. Khi nhận lương Gross người lao động biết rõ các khoản cần đóng bảo hiểm, thuế TNCN của mình là bao nhiêu và tự bản thân thực hiện nghĩa vụ đóng các khoản đó. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp cố tình không đóng bảo hiểm, không đóng thuế cho người lao động hoặc đóng sai mức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Tổng kết lại lương Gross hay Net đều có những ưu điểm riêng, điều quan trọng là người lao động nắm được cách đổi lương Gross sang Net và ngược lại để không bị thiệt thòi.

4. Cách quy đổi lương Gross và lương Net

4.1. Công thức quy đổi từ lương Gross sang lương Net

Công thức tính sẽ là:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN (nếu có)

Cách tính khoản giảm trừ BHXH

Bảo hiểm xã hội là khoản phải đóng mà doanh nghiệp và người lao động phải đóng cho cơ quan bảo hiểm với mức đóng 8% đối với người lao động và 17% đối với doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội = lương đóng bảo hiểm xã hội*17%

Ngoài ra, theo quy định pháp luật, lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ không vượt quá 20 lần lương cơ sở.

  • Ví dụ 1: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 20.000.000 thì doanh nghiệp phải đóng số tiền bảo hiểm xã hội là 3.400.000 NVD
  • Ví dụ 2: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 50.000.000 thì số tiền doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội là 5.066.000 VNĐ thay vì 8.500.000 NVD
Người lao động có thể tự tính được các khoản giảm trừ
Người lao động có thể tự tính được các khoản giảm trừ

>>> Xem thêm: 13 Cách tính lương phổ biến trong doanh nghiệp

Cách tính khoản giảm trừ BHYT

Bảo hiểm y tế là quỹ bảo hiểm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà cơ quan bảo hiểm sẽ sử dụng nhằm hỗ trợ người tham gia bảo hiểm, hỗ trợ một phần hoặc hỗ trợ toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Trong doanh nghiệp, người lao động đóng 1,5% lương và doanh nghiệp đóng 3% lương và không quá 20 lần lương cơ sở.

Bảo hiểm y tế = lương đóng bảo hiểm*3%
  • Ví dụ 1: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 20.000.000 VND thì số tiền doanh nghiệp phải đóng quỹ bảo hiểm y tế là: 600.000 VNĐ
  • Ví dụ 2: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 50.000.000 VND thì số tiền doanh nghiệp phải đóng quỹ bảo hiểm y tế là : 894.000 VND thay cho 1.500.000 VND

Cách tính khoản giảm trừ BHTN

Bảo hiểm thất nghiệp là quỹ hỗ trợ cho người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp và tạo điều kiện giúp họ tìm việc và học nghề. Cả doanh nghiệp và người lao động đều phải đóng 1% và không vượt quá 20 lần lương cơ sở.

  • Ví dụ 1: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 20.000.000 VND thì số tiền doanh nghiệp phải đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp là: 200.000 VND
  • Ví dụ 2: Nếu doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức lương là 50.000.000 VND thì số tiền doanh nghiệp phải đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp là: 298.000 VND thay vì 500.000 VND

Cách tính khoản giảm trừ  thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là khoản giảm trừ bắt buộc đối với người có thu nhập trên 10 triệu đồng. Nó được trích một phần từ lương của người lao động hay các nguồn thu nhập khác vào ngân sách nhà nước.

Thuế TNCN = (Lương Gross – phí bảo hiểm – các khoản giảm trừ)*thuế suất – thuế trừ

Người lao động không cần đóng thuế nếu (Lương Gross – Phí bảo hiểm – Các khoản giảm trừ) nhỏ hơn 10 triệu.

  • Các khoản được miễn thuế: Thưởng, lương tăng ca, phụ cấp cơm trưa, phụ cấp đồng phục, phụ cấp điện thoại.
  • Khoản giảm trừ: Giảm trừ gia cảnh nếu 11 triệu/tháng/người + giảm trừ phụ thuộc nếu 4,4 triệu/tháng/người
Người lao động cần quan tâm đến mức đóng thuế TNCN
Người lao động cần quan tâm đến mức đóng thuế TNCN

Ví dụ 1: lương của người lao động là 20.000.000 VND và không có phụ thuộc thì :

  • Mức thu nhập phải đóng thuế là 20.000.000*(1-8%-1.5%-1%) – 11.000.000=6.900.000
  • Thuế TNCN= 6.900.000*10%=690.000 VND

Ví dụ 2: Lương của người lao động là 50.000.000 VND và có 2 phụ thuộc thì

  • Mức thu nhập phải đóng thuế cho người lao động là: 50.000.000 – 29.800.000*(8%+1.5%+1%)-11.000.000-2*4.400.00 = 27.071.000 VND
  • Thuế TNCN = 27.071.000*20%=5.414.200 VND

Bảng tính thuế thu nhập cá nhân cho người lao động:

Bậc thuế Phần thu nhập thuế/năm(Triệu đồng) Phần thu nhập thuế/tháng(triệu đồng) Thuế suất(%)
1 Đến 60 Đến 5 5
2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10
3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15
4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20
5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25
6 Trên 624 đến 900 Trên 52 đến 80 30
7 Trên 960 Trên 80 35

 

Trong trường hợp có lương Net, muốn tính lương Gross bạn cần tính ngược lại, công thức cụ thể như sau:

Lương Gross = Lương Net + (BHXH + BHTN + BHYT + Thuế TNCN)

5. Công cụ quy đổi lương Gross sang lương Net miễn phí

Hiện nay, nhiều website hỗ trợ chức năng tính lương rất tiện lợi, người lao động, HR và kế toán có thể sử dụng để quy đổi nhanh giữa Gross và Net.

5.1. Công cụ TopCV

TopCV là nền tảng tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, đơn vị này hỗ trợ kết nối giữa những người lao động và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, website của TopCV cũng hỗ trợ chức năng chuyển đổi lương từ lương Gross sang lương Net chính xác và miễn phí.

Cách quy đổi lương trên TOPCV
Cách quy đổi lương trên TOPCV

5.2. Công cụ JobsGo

JobsGo được biết đến là website kết nối doanh nghiệp với những nguồn nhân sự tiềm năng. Dịch vụ của JobsGo giúp cho doanh nghiệp nhận được những CV có chất lượng đúng với kỳ vọng. JobsGo cũng tích hợp chức năng tính lương chính xác và tiện dụng. Công cụ này rất phù hợp với ứng viên, HR, kế toán trong công việc chuyển đổi lương.

Cách quy đổi lương trên Jobsgo
Cách quy đổi lương trên Jobsgo

5.3. Công cụ NIC

Công cụ NIC là website chuyên tư vấn và hỗ trợ tuyển dụng cho doanh nghiệp. Đội ngũ tư vấn của NIC sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng, giúp doanh nghiệp tìm thấy được nguồn nhân lực chất lượng nhất. Công cụ NIC cũng có hỗ trợ tính năng chuyển đổi lương giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Công cụ NIC cũng có hỗ trợ tính năng chuyển đổi lương giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Công cụ NIC cũng có hỗ trợ tính năng chuyển đổi lương giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian

5.4. Công cụ 123job

123Job là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Website này là địa chỉ quen thuộc của những người muốn tìm kiếm công việc. Trên nền tảng của 123job cũng hỗ trợ tính năng chuyển đổi lương lương cho doanh nghiệp sử dụng, rất thuận tiện và hữu ích.

Cách quy đổi lương trên 123job
Cách quy đổi lương trên 123job

5.5. Công cụ Topdev

Công cụ Topdev là nền tảng tuyển dụng chuyển về lĩnh vực IT, Topdev cung cấp nguồn nhân lực IT dồi dào. Đây sẽ là lựa chọn hợp lý đối với các doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân sự IT chuyên nghiệp. Trên Website của Topdev cũng hỗ trợ chuyển đổi lương giúp doanh nghiệp và người lao động thuận tiện trong việc chuyển đổi lương của mình.

Cách quy đổi lương trên công cụ Topdev
Cách quy đổi lương trên công cụ Topdev

6. Kết luận

Lương Gross và lương Net về cơ bản là hai loại lương như nhau về giá trị người lao động nhận được. Lương Net là do doanh nghiệp tính giúp người lao động các khoản khấu trừ cho nhà nước, còn lương Gross là do người lao động tự tính khấu trừ và nộp các khoản cho nhà nước. Cách quy đổi Gross sang Net và ngược lại rất đơn giản nhưng nếu có công cụ hỗ trợ, việc tính toán sẽ nhanh chóng hơn. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả