Quy chế lương thưởng cho người lao động mới nhất

03/07/2024
2317

Trong quản trị nhân sự, quy chế lương thưởng công bằng và minh bạch không chỉ tăng cường động lực cho nhân viên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường làm việc tích cực. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách xây dựng cơ chế lương thưởng và phụ cấp, giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự và thúc đẩy hiệu suất làm việc.

TẢI MIỄN PHÍ – MẪU QUY CHẾ LƯƠNG THƯỞNG MỚI NHẤT

1. Quy chế lương thưởng là gì?

Quy chế tiền lương thưởng phụ cấp là một văn bản quan trọng trong mỗi doanh nghiệp về hệ thống các quy tắc, quy định có liên quan đến lương, thưởng, phúc lợi xã hội và các khoản đãi ngộ nhân sự khác.

Đây là quy chế không thể thiếu trong chính sách nhân sự của doanh nghiệp. Các quy định về lương thưởng cần đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Đây cũng là yếu tố giúp giữ chân và thu hút lao động chất lượng chất lượng cao, tăng tính cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trong việc thu hút nhân tài.

Những quy định trong quy chế lương thưởng, phúc lợi công ty thường bao gồm các nội dung cụ thể như sau:

  • Mục đích và phạm vi áp dụng
  • Cơ cấu lương: Lương cơ bản, lương phụ cấp, lương hiệu quả công việc
  • Hình thức và thời hạn trả lương
  • Quy định về thưởng: Định kỳ & đột xuất
  • Quy trình đánh giá và xét duyệt
  • Các điều khoản khác
tìm hiểu quy chế lương thưởng là gì
Tìm hiểu về quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp

2. Mục đích của việc xây dựng quy chế lương thưởng

Có nhiều lý do doanh nghiệp cần xây dựng quy chế lương thưởng, đặc biệt với doanh nghiệp có nhiều nhân sự và nhiều phòng ban, dưới đây là một số lý do cơ bản sau:

  • Đảm bảo sự công bằng, minh bạch, rõ ràng

Chính sách lương thưởng, các khoản phụ cấp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc xác định và chi trả cho lao động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quy chế tiền lương thưởng rõ ràng sẽ làm giảm những tranh chấp về lương, phụ cấp từ người lao động, đồng thời tăng sự gắn kết của nhân sự với doanh nghiệp hơn.

  • Thúc đẩy, tạo động lực và khích lệ nhân sự làm việc

Khi doanh nghiệp có hệ thống cơ chế lương thưởng rõ ràng, công bằng và hấp dẫn, nó sẽ trở thành như công cụ thúc đẩy và khích lệ nhân viên chăm chỉ làm việc, nâng cao năng suất, để đạt được mức lương thưởng cao hơn.

tai sao can co co che luong thuong phu cap
Lý do Doanh nghiệp cần xây dựng quy chế lương, thưởng, phụ cấp?
  • Giữ chân và thu hút được nhân tài, nhân sự chất lượng cao

Chế độ lương thưởng hấp dẫn là một trong những yếu tố thu hút và giữ chân nhân tài, nhân sự chất lượng cao, nâng cao thương hiệu tuyển dụng cho Doanh nghiệp. Nhân sự cảm thấy nhận đãi ngộ xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Họ cảm thấy được trân trọng và quan tâm, từ đó có tinh thần gắn bó hơn với doanh nghiệp. Cơ chế lương tốt cũng thu hút nhân tài ứng tuyển tại doanh nghiệp.

  • Giúp quản lý tài chính và nguồn lực doanh nghiệp hiệu quả

Quy chế lương thưởng là giúp doanh nghiệp quản lý tài chính và nguồn lực một cách hiệu quả hơn. Tuân theo các quy chế, các khoản chi trả và ngân sách lương được kiểm soát chặt chẽ, tối ưu việc sử dụng nguồn lực để đảm bảo theo đúng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Tổng hợp các căn cứ xây dựng quy chế lương thưởng

Để xây dựng hệ thống lương thưởng, trợ cấp doanh nghiệp cần tuân thủ pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế, doanh nghiệp cần căn cứ vào 5 yếu tố sau:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý hiện hành

Tất cả các quy chế lương thưởng, chính sách lương thưởng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến người lao động trong việc xây dựng và áp dụng chính sách lương thưởng. Đó là cần tuân thủ các điều luật về quyền lợi của người lao động, tiền lương tối thiểu, thời hạn trả lương, thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp và các điều luật khác liên quan. Căn cứ pháp lý dựa vào các văn bản:

– Luật Lao Động 2019.

– Luật Doanh Nghiệp 2020.

– Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Ngoài ra doanh nghiệp cần căn cứ vào các yếu tố nội tại như điều lệ doanh nghiệp, quy chế tổ chức doanh nghiệp, quan hệ điều hành doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và các yếu tố đặc thù của doanh nghiệp.

  • Chiến lược, sứ mệnh và chính sách của doanh nghiệp

Nhà quản lý cần đảm bảo quy chế lương thưởng phải phù hợp với chính sách, chiến lược, khả năng tài chính của doanh nghiệp, tổ chức. Quy chế trả lương của công ty cần được thiết lập dựa trên mục tiêu và giá trị cốt lõi đã đề ra, đồng thời phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp.

  • Vị trí công việc và định vị chức danh

Doanh nghiệp phải dựa vào mô tả công việc, phân tích công việc và định vị từng chức danh. Từ đó sẽ xác định được yêu cầu về trình độ, kỹ năng, trách nhiệm, mức độ đóng góp của mỗi vị trí và xác định được mức lương tương ứng. Và có chế độ lương thưởng phù hợp cho nhân sự

  • Hiệu suất lao động:

Hiệu suất công việc và kết quả hoàn thành của nhân sự. Đây được coi là yếu tố không thể thiếu khi đánh giá nhân sự để có thể áp dụng các mức lương thưởng phù hợp. Quy chế lương thưởng cần có các tiêu chí đánh giá kết quả làm việc, hiệu suất công việc mà nhân viên đạt được, sau đó đưa ra mức lương thưởng hợp lý.

  • Một số yếu tố khác:

Ngoài các căn cứ kể trên, để quy định lương thưởng áp dụng được tốt nhất, tăng sự hài lòng của nhân sự và doanh nghiệp, doanh nghiệp cần dựa thêm vào các yếu tố khác như:

 – Trình độ học vấn,

– Kinh nghiệm làm việc

– Tình hình tài chính của doanh nghiệp, tình hình thị trường lao động

– Cạnh tranh trên thị trường

Bởi các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến mức lương và cách thức trả lương thưởng.

4. Quy trình xây dựng quy chế lương thưởng

Quy trình xây dựng quy chế lương thưởng cho người lao động thường bao gồm các bước như sau:

  • Thu thập tất cả thông tin chính sách lương thưởng hiện tại của tổ chức
  • Phân tích công việc theo vị trí và chức danh
  • Thiết lập mục tiêu và các tiêu chí đánh giá
  • Thiết kế hệ thống lương thưởng cho nhân sự
  • Kiểm tra sửa đổi và bổ sung
  • Đào tạo và truyền thông tới tất cả nhân sự

Bước 1: Thu thập/đánh giá thông tin chính sách lương thưởng hiện tại của tổ chức

Nhà quản lý cần thu thập tất cả chính sách lương thưởng hiện tại của tổ chức, đánh giá lại các thông tin quy định pháp luật, thị trường lao động, tính cạnh tranh và khả năng tài chính hiện tại của doanh nghiệp.

Bước 2: Phân tích chi tiết công việc theo vị trí và chức danh

Cơ chế lương thưởng phù hợp phải đảm bảo được áp dụng đúng đối tượng và yêu cầu công việc mà người lao động đóng góp. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích chi tiết công việc, các yêu cầu kĩ năng, trình độ, kinh nghiệm yêu cầu từng vị trí để có thể quyết định được mức lương cơ bản phù hợp cho từng vị trí hay chức danh.

Bước 3: Thiết lập mục tiêu và các tiêu chí đánh giá

Doanh nghiệp cần xác định được các mục tiêu, tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự. Các tiêu chí cần đó là kết quả hoàn thành KPI, đóng góp chuyên môn, khả năng làm việc nhóm và các yếu tố khác.

Bước 4: Thiết kế hệ thống quy chế lương thưởng cho nhân sự

Dựa theo các mục tiêu và tiêu chí đánh giá nhân sự, doanh nghiệp cần tiến hành thiết kế hệ thống các cơ chế lương thưởng. Việc xây dựng cơ chế lương thưởng cần bao gồm các yếu tố như lương cơ bản, khoản phụ cấp (xăng xe, đi lại, sinh nhật, công tác,…), thưởng hiệu suất, khen thưởng đặc biệt,… kèm theo các điều kiện cụ thể và % được hưởng.

Bước 5: Đánh giá, đo lường hiệu quả và cải tiến quy chế

Sau khi ban hành và triển khai quy chế lương thưởng, nhà quản trị phải liên tục đo lường hiệu quả, đánh giá mức độ phù hợp với doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, tính thực thi và phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp. Tuy vậy, cơ chế lương thưởng cần đảm bảo được tính dài hạn và ổn định cho doanh nghiệp phát triển.

Bước 6: Đào tạo và truyền thông tới tất cả nhân sự

Tất cả nhân sự của công ty cần phải nắm rõ quy chế lương thưởng của doanh nghiệp, để nhân sự có thể yên tâm công tác và tránh được những xung đột với tổ chức.

5. Mẫu quy chế lương thưởng mới nhất – Tải miễn phí

Dưới đây là mẫu quy chế lương thưởng mới nhất cho người lao động mà MISA AMIS HRM để các nhà quản trị tham khảo. Nội dung mẫu bao gồm căn cứ pháp lý, quy định chung, chế độ tăng lương, chế độ thưởng….

Mẫu quy chế lương thưởng mới nhất
Mẫu quy chế lương thưởng mới nhất

Tải mẫu quy chế lương thưởng ngay

Trọn bộ Quy chế lương thưởng được đội ngũ MISA AMIS HRM sưu tầm và biên soạn dựa trên những quy định pháp luật hiện hành cũng như nhu cầu thực tế của hàng ngàn doanh nghiệp. Bạn có thể tải về tham khảo, điều chỉnh và áp dụng cho doanh nghiệp mình.

quy chế lương thưởng


6. Xây dựng quy chế lương hiệu quả với AMIS Tiền Lương

Làm thế nào để nắm bắt được toàn bộ tình hình lương của doanh nghiệp và xây dựng chính sách lương thưởng hấp dẫn? Đây là một câu hỏi khiến nhiều nhà quản trị trăn trở, bởi thực tế, việc quản lý tiền lương luôn có những khó khăn nhất định, đặc biệt là với doanh nghiệp quy mô lớn.

AMIS Tiền Lương là giải pháp được hàng ngàn doanh nghiệp tin dùng. Phần mềm được phát triển bởi MISA – đơn vị với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, là thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Xây dựng chính sách lương dễ dàng với AMIS Tiền lương
Xây dựng chính sách lương dễ dàng với AMIS Tiền lương

Dùng ngay miễn phí

AMIS Tiền Lương nổi bật với các tính năng

  • Theo dõi tình hình chi trả lương tổng quan trên 1 màn hình
  • Dễ dàng xây dựng chính sách lương thưởng cho từng vị trí, phòng ban
  • Tính lương tự động theo công thức
  • Gửi, xem, xác nhận bảng lương nhanh chóng
  • Hệ thống báo cáo lương toàn diện, chuyên sâu, cập nhật liên tục
  • Người lao động chủ động theo dõi tình hình lương thưởng ngay trên điện thoại

7. Kết luận

Quy chế lương thưởng không chỉ là văn bản hướng dẫn triển khai phúc lợi mà còn là công cụ giữ chân nhân sự tài năng và thu hút nhân tài. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp ổn định tình hình nhân sự, thúc đẩy động lực làm việc. Hi vọng, với mẫu quy chế lương thưởng trên MISA AMIS HRM hy vọng bạn sẽ xây dựng được quy chế tiền lương thưởng, chế độ phúc lợi cho lao động phù hợp với doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả