Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Thu hút nhân tài là gì? 4 lời khuyên xây dựng chính...

Xây dựng chính sách thu hút nhân tài từ trước tới nay chưa từng là bài toán đơn giản đối với mọi doanh nghiệp. Bởi thị trường lao động luôn biến động, tác động tới sự nhạy cảm của người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ đi sâu giải thích sự khác biệt giữa thu hút nhân tài và tuyển dụng thông thường, kèm theo đó là 4 chính sách thu hút nhân tài hiệu quả mà các đơn vị nên cân nhắc!

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Thu hút nhân tài là gì?

thu hut nhan tai la gi (1)

Thu hút nhân tài là quá trình chủ động tìm kiếm và tiếp cận nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Thay vì đăng tin tuyển dụng và thụ động chờ ứng viên nộp hồ sơ, quá trình thu hút chuyển hướng sang “săn” tìm, sàng lọc, chọn lựa và thậm chí theo dõi, bám sát ứng viên để liên hệ trong tương lai. 

2. Sự khác biệt giữa thu hút nhân tài và tuyển dụng

phan biet thu hut nhan tai va tuyen dung
Thu hút nhân tài có sự khác biệt nhất định so với hoạt động tuyển dụng thông thường
Thu hút nhân tài Tuyển dụng
Tính chất mục tiêu  Vĩ mô Vi mô
Thời gian áp dụng Mang tính chiến lược dài hạn, quá trình triển khai có thể kéo dài nhiều năm.  Mang tính cấp thiết, ngắn hạn nhằm lấp đầy vị trí trống ⇒ kết thúc ngay khi tuyển được người
Đội ngũ thực thi Liên quan tới cả phòng nhân sự và bộ phận chuyên môn lẫn ban lãnh đạo.  Đa phần do bộ phận nhân sự phối hợp cùng phòng ban chuyên môn. Ban giám đốc có trách nhiệm phê duyệt.  
Nền tảng triển khai Tự tạo dựng trang thông tin dựa trên các nền tảng có sẵn hoặc xây dựng mới từ đầu.  Trên các nền tảng có sẵn như mạng xã hội, website việc làm, v.v.. 

3. Chính sách thu hút nhân tài hiệu quả cho doanh nghiệp

chính sách thu hút nhân tài hiệu quả

3.1 Tối ưu trải nghiệm ứng viên

Tối ưu và nâng cao trải nghiệm ứng viên là một trong những yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp ghi điểm và thúc đẩy tốc độ chốt offer của ứng viên. Để gia tăng trải nghiệm ứng viên, nhà tuyển dụng có thể thực hiện các cách sau: 

  • Cung cấp thông tin tuyển dụng chi tiết, rõ ràng
  • Thái độ chuyên nghiệp, tôn trọng khi tiếp xúc với ứng viên
  • Tăng tương tác với ứng viên
  • Tối ưu website tuyển dụng
  • Tôn trọng thời gian của ứng viên

3.2 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những thành tố quan trọng để xây dựng nền móng vững chắc cho đơn vị. Văn hóa này có thể được biểu hiện thông qua các hoạt động thường niên hay tác phong làm việc của nhân viên. Do đó, việc xây dựng đội ngũ nhân viên có cùng chí hướng với những nét giá trị văn hóa của doanh nghiệp sẽ góp phần giữ chân và thu hút nhân tài hiệu quả trong doanh nghiệp. 

Đồng thời, một thương hiệu tuyển dụng với hình ảnh văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ ghi điểm trong mắt ứng viên. Ngược lại, khi văn hóa trở nên thiếu tính nhất quán, vững chắc sẽ không chỉ để lại ấn tượng xấu mà còn tác động tới quá trình ứng tuyển, làm giảm lượng hồ sơ và nhân viên tiềm năng về cho doanh nghiệp. 

3.3 Xây dựng chế độ đãi ngộ tốt

Chế ngộ đãi ngộ được hiểu là cách chính sách nhằm chăm lo về cả vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, giúp họ cống hiến với năng lực và tinh thần cao nhất. Một hệ thống chế độ đãi ngộ đủ tốt sẽ là một chính sách thu hút nhân tài hiệu quả.

Trong quá trình xây dựng, doanh nghiệp nên cân nhắc những lời khuyên sau đây:

  • Cân nhắc về tiềm lực doanh nghiệp
  • Khảo sát ý kiến người lao động
  • Tuân thủ theo đúng luật pháp
  • Luôn cập nhật và thay đổi

3.4 Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên 

Một chính sách thu hút nhân tài không thể được đánh giá hiệu quả nếu bỏ qua bước đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhân viên. Các chương trình đào tạo này không chỉ mang lại giá trị cho nhân viên mà còn đóng góp trực tiếp vào vị thế của doanh nghiệp, bởi một khi nhân viên với năng lực và trình độ càng cao thì kết quả và hiệu quả công việc cũng sẽ càng được nâng lên. 

Bên cạnh đào tạo trực tiếp, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi với chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của doanh nghiệp để đem lại minh họa và kinh nghiệm thực tiễn cho nhân sự, từ đó áp dụng vào công việc để đem lại hiệu quả cao hơn. 

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

4. Phần mềm hỗ trợ xây dựng chính sách thu hút nhân tài hiệu quả 

Xây dựng chính sách thu hút nhân tài là mục tiêu và nhiệm vụ dài hạn của cả doanh nghiệp. Và trong thời đại số hóa như hiện nay, ngoài việc thực hiện thủ công, các đơn vị nên tích cực chuyển đổi số và áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý cũng như xây dựng chính sách thu hút nhân tài của mình. 

phan mem amis tuyen dung
Phần mềm AMIS Tuyển dụng giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài hiệu quả hơn

Trong các bộ giải pháp quản trị hiện nay thì AMIS HRM có thể được xem như nền tảng toàn diện và hợp nhất với tính đồng bộ cao. Bao gồm trong đó là hệ thống các phần mềm bao quát 5 nghiệp vụ nhân sự, đó là:

  • Tuyển dụng: Thu hút, sàng lọc ứng viên từ đa kênh, tạo sự chuyên nghiệp tối đa cho quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Thông tin nhân sự: Quản lý dữ liệu tập trung, số hóa tất cả thủ tục nhân sự nhằm thay thế hoàn toàn công tác giấy tờ
  • C&B: Phúc lợi & đãi ngộ: Quản lý chấm công, tính lương linh hoạt và điện tử hóa đầy đủ thủ tục BHXH, Thuế TNCN theo quy định của nhà nước
  • Đánh giá nhân sự: Xây dựng khung năng lực, đánh giá nhân sự khách quan làm căn cứ hoạch định, xây dựng chế độ đãi ngộ minh bạch
  • Đào tạo & Phát triển: Lập kế hoạch, tổ chức đào tạo và quản lý công tác học – thi của nhân viên tập trung, khoa học

Đây là hệ thống phần mềm tự động hóa các quy trình, cho phép đồng bộ dữ liệu và cung cấp hệ thống báo cáo minh họa trực quan giúp doanh nghiệp quản lý từ xa mà vẫn đảm bảo bảo mật dữ liệu. 

Đăng ký trải nghiệm AMIS HRM hoàn toàn miễn phí

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]