Marketing Case Study Phân tích chiến lược marketing của bột giặt Aba: STP – SWOT...

Aba là một trong những thương hiệu bột giặt quen thuộc ở Việt Nam nói chung và miền Tây nói riêng. Để đạt được thành công này, Aba đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Aba trong bài viết dưới đây.

Chiến lược marketing của Aba

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu bột giặt Aba

Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) tiền thân là Viet Huong Cosmetic, được sáng lập bởi một nhóm kỹ sư hoá và bác sĩ y khoa công tác tại Đại học Cần Thơ cách đây hơn 15 năm với những thương hiệu nổi tiếng đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng Việt là Biona, E100 và Aba. Công ty đặt trụ sở chính ở địa chỉ 111 Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với ngành nghề hoạt động chính là sản xuất mua bán mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh.

Sản phẩm của VIETCOS
Các sản phẩm của thương hiệu VIETCOS

Khởi  đầu  là  những  sản  phẩm  chăm  sóc  da  thông  thường  như  chất  chống  nắng,  sản phẩm làm trắng da và sản phẩm trị mụn.

Với lợi thế làm việc trong các trường đại học, nhóm kỹ sư và tiến sĩ này thường có cơ hội đi đến các phòng thí nghiệm lớn trên thế giới. Họ chọn lọc và áp dụng các công thức khoa học tiên tiến, cải tiến ứng dụng của các sản phẩm hiện có, và phát triển các sản phẩm mới.

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và yêu thích các thương hiệu như Aba, E100, Biona,… Điều này đã tạo cho công ty một sức mạnh tinh thần mạnh mẽ để phát triển và hiện thực hóa mục tiêu của mình.

Tháng 4 năm 2007, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hóa mỹ phẩm mới tại Lô  số  A4,  Quốc  lộ  1A, Khu  công  nghiệp Hòa  Phú,  xã  Hoà  Phú,  huyện  Long  Hồ,  tỉnh Vĩnh Long với số vốn đầu tư 5 triệu USD, diện tích nhà xưởng gần 10.000 m2, công suất 6.000 – 14.000 tấn sản phẩm/năm. 

Cùng với dây chuyền hiện đại sản xuất các sản phẩm chăm sóc cơ thể (bao gồm  dầu  gội, sữa tắm, kem dưỡng da) và chăm sóc gia đình đạt chuẩn cGMP (cosmetics Good Manufacturing Practice). Nhà máy hoàn thành và bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 tạo thêm 500 việc làm cho người lao động. 

Chiến lược marketing của bột giặt Aba

Sản phẩm bột giặt ABA gia nhập  thị trường bột giặt từ năm 2012, sau một năm ra mắt sản phẩm chiếm  khoảng 10% thị phần tại khu vực phía Nam, Aba hiện nay chỉ còn  khoảng 7% nhưng vẫn ở mức cao so với các sản phẩm bột giặt khác của Việt Nam. 

Hiện nay, Aba được xem như một sản phẩm chủ lực trong việc đưa công ty đến với nhiều đối tượng hơn, giúp tăng doanh thu cũng như lợi nhuận đáng kể cho công ty. Cùng với đó, Aba cũng góp phần mang tới cho Đại  Việt  Hương nhiều giải thưởng ý nghĩa như:  Top  10 thương  hiệu  Hàng  đầu  Việt  Nam,  Top  10  sản  phẩm  dịch  vụ Việt  Nam được  tin  dùng, Thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 6 năm liên tiếp,…

Phân tích mô hình STP và SWOT của bột giặt Aba

Phân tích mô hình STP của bột giặt Aba

STP là chiến lược Marketing quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể sở hữu được lợi thế cạnh tranh hiệu quả bằng cách tập trung vào việc phục vụ một nhóm khách hàng trong thị trường mục tiêu cụ thể.

STP là viết tắt của 3 từ: Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị thương hiệu). Nói một cách đơn giản, STP là chiến lược giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc thị trường, lựa chọn được thị trường mục tiêu cụ thể cũng như định vị thương hiệu thành công. 

Khi áp dụng chiến lược STP, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực của mình vào khai thác một hoặc một số nhóm khách hàng mà mình có lợi thế cạnh tranh (thị trường mục tiêu), xây dựng hình ảnh riêng, rõ nét trên thị trường đó. 

Thay vì việc hướng đến một số lượng lớn những đối tượng khách hàng khác nhau và không có sự chọn lọc, gây tốn thời gian và nguồn lực thì đối với chiến lược STP, doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào một số khách hàng với những đặc tính giống nhau nhất định, từ đó thiết kế chiến lược marketing phù hợp với thị trường mục tiêu của mình và đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh.

>>Đọc thêm: STP là gì? 4 bước xây dựng chiến lược STP Marketing hiệu quả nhất

Đối với thương hiệu bột giặt Aba, chiến lược Marketing của Aba theo mô hình STP có thể được phân tích như sau: 

Segmentation (Phân khúc thị trường) của bột giặt Aba

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về từng đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách nắm bắt được các đặc điểm chính, nhu cầu cũng như hành vi, tâm lý của họ để từ đó xây dựng được các chiến lược Marketing cũng như chiến lược bán hàng phù hợp với từng phân khúc thị trường. 

>>Đọc thêm: Phân khúc thị trường là gì? 4 loại phân khúc thị trường phổ biến nhất năm 2021

Nếu nhìn vào thị trường bột giặt, có thể dễ dàng nhận thấy các tập đoàn đa quốc gia như Unilever hay P&G từ lâu đã chiếm gần như toàn bộ thị phần trong ngành hàng này. Điều đó gây khó khăn cho việc một thương hiệu nội địa mới như Aba có chiếm một phần trong “chiếc bánh ngọt đó”. 

Aba hiểu rằng mình cần phải tìm ra phân khúc mà các thương hiệu khác chưa đánh tới. Khi đó, thương hiệu này nhận thấy rằng hầu hết những ông lớn trong ngành đang nhắm tới những gia đình hiện đại trong thành phố. Vì vậy, Aba đã chọn vùng nông thôn Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long làm thị trường của mình.

 

Targeting (Thị trường mục tiêu) của bột giặt Aba

Sau khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần chọn ra nhóm khách hàng của mình. Nhóm khách hàng cụ thể này là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing của mình. Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Đọc thêm: Thị trường mục tiêu là gì & 6 bước xác định và triển khai hiệu quả cho mọi Doanh Nghiệp

Aba chọn thị trường mục tiêu của mình là các hộ gia đình sinh sống ở vùng thôn quê sông nước miền Tây, những người nơi đây mang dáng vẻ hiền lành, chân chất. Cuộc sống hàng ngày của họ không quá câu nệ tiểu tiết và luôn quan tâm đến nhau từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Đồng thời, họ có đặc trưng là xem những bộ phim Hàn, phim Trung thời kỳ 2000s. 

 

Điều đó, lý giải vì sao các TVC quảng cáo của Aba thường có đặc trưng là kịch bản dài dòng, lồng tiếng giống những bộ phim thời kỳ 2000s. TVC của Aba thường bị cộng đồng mạng (khán giả trẻ) chê là gây khó hiểu. Thế nhưng những nội dung này lại khá phổ biến ở thị trường nông thôn và hiệu quả đối với tệp khách hàng mục tiêu của Aba..

Positioning (Định vị thương hiệu) của bột giặt Aba

Xác định vị thế của mình trong quá trình định vị thương hiệu là một phương pháp được sử dụng nhằm tạo ra cho sản phẩm của doanh nghiệp một hình ảnh khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, góp phần tạo nên ấn tượng đối với khách hàng và doanh nghiệp cũng có khả năng thâm nhập vào nhận thức của khách hàng.

>>Đọc thêm: Định vị thương hiệu là gì?

Aba đã thành công trong việc định vị mình là một thương hiệu gần gũi, thân thuộc với người dân quê, cụ thể là đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, ở nhiều khu vực, Aba là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường bột giặt, và vượt qua các thương hiệu lớn khác.

 

BẢNG TÓM TẮT STP CỦA BỘT GIẶT ABA

Segmentation (Phân khúc thị trường) Targeting (Thị trường mục tiêu) Positioning (Định vị thương hiệu)
vùng nông thôn Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long các hộ gia đình sinh sống ở vùng thôn quê sông nước miền Tây, những người nơi đây mang dáng vẻ hiền lành, chân chất.  thương hiệu gần gũi, thân thuộc với người dân quê

 

Phân tích mô hình SWOT của Bột giặt Aba

Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp. 

SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp để có thể tăng doanh thu. 

Về phân tích SWOT của bột giặt Aba, thương hiệu này có một số điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục cũng như cơ hội có thể nắm bắt và thách thức cần đối mặt như sau.

>> Đọc thêm: Phân tích SWOT của Vinamilk

Strengths (Điểm mạnh) của Bột giặt Aba

  1. Chất lượng sản phẩm: Aba đã kết hợp được 4 yếu tố: độ an toàn cho da tay, độ giặt tẩy trắng, giữ màu vải tươi mới và hương thơm của bột giặt vào cùng một sản phẩm tung ra thị trường đã thu hút được sự yêu thích và đã được các bà nội trợ Việt Nam rất tin dùng và lựa chọn.
  2. Giá cạnh tranh: Sản phẩm bột nhiệt Aba có giá bán phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, thấp hơn so với những sản phẩm cùng loại khác.
  3. Công nghệ hiện đại: Công ty Đại Việt Hương đã áp dụng tốt những công nghệ hiện đại, tối tân vào quy trình sản xuất, và tạo ra sản phẩm bột giặt nhiệt Aba chất lượng nhất. Chính vì luôn đề cao tiêu chí đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, vì lẽ đó sản phẩm bột giặt nhiệt Aba từ lâu đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng.
  4. Phân phối rộng rãi: Hệ thống phân phối của Aba rộng khắp các tỉnh thành, đặc biệt là những thị trường tiêu thụ phát triển tốt như Đồng bằng sông Cửu Long.

Weaknesses (Điểm yếu) của bột giặt Aba

  1. Thị phần phân bố không đều: Chính vì định vị là thương hiệu gần gũi với người dân nông thôn miền Tây, nên Aba vẫn chưa cạnh tranh được với những đối thủ khác, và chiếm lĩnh thị trường thành thị như phía Bắc.
  2. Chưa đào tạo tốt đội ngũ nhân viên: Sự tăng trưởng liên tục trong những năm qua tạo áp lực lên hệ thống quản lý và nhân sự của công ty. Nhiều sản phẩm mới đã được tung ra thị trường nhưng chưa đạt được sự phát triển như mong muốn. Nguyên nhân là đội ngũ nhân viên chưa có đầy đủ năng lực.

Opportunities (Cơ hội) của bột giặt Aba

  1. Thị trường tiềm năng: Ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh và ổn định. Đất nước ngày càng phát triển kéo theo thu nhập của người dân cũng cải thiện rõ rệt. Từ đó, thị trường bột giặt ở nội địa cũng phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội cho thương hiệu trẻ như Aba.
  2. Phát triển thị trường: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Việt Nam tương đối thuận lợi cho việc phân phối sản phẩm ở phạm vi quốc tế. Cùng với đó, cơ hội mở rộng ở thị trường phía Bắc của Aba là rất lớn.

Threats (Thách thức) của bột giặt Aba

  1. Cạnh tranh khốc liệt: Bột giặt một sản phẩm thiết yếu trong tiêu dùng nên có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như OMO, Tide, Ariel,… Đây cũng là những nhãn hiệu chiếm nhiều thị phần nhất trong ngành hàng này.
  2. Hàng giả tràn lan: tình trạng hàng nhái, hàng giả nhãn mác của Aba làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu công ty nói chung cũng như lợi nhuận của sản phẩm bột giặt nhiệt Aba nói riêng

BẢNG TÓM TẮT PHÂN TÍCH SWOT CỦA BỘT GIẶT ABA

Strengths (Điểm mạnh) Weaknesses (Điểm yếu) Opportunities (Cơ hội) Threats (Thách thức)
  • Chất lượng sản phẩm
  • Giá cạnh tranh
  • Công nghệ hiện đại
  • Phân phối rộng rãi
  • Thị phần phân bố không đều
  • Chưa đào tạo tốt đội ngũ nhân viên
  • Thị trường tiềm năng
  • Phát triển thị trường
  • Cạnh tranh khốc liệt
  • Hàng giả tràn lan

 

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

Phân tích chiến lược Marketing Mix của bột giặt Aba

Aba là một trong những thương hiệu bột giặt quen thuộc ở Việt Nam. Để đạt được thành công này, Aba đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Aba là gì? Aba đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào?

Chiến lược Marketing của bột giặt Aba về sản phẩm (Product)

Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.

Danh mục sản phẩm của Aba rất đa dạng, nhưng nhìn chung có thể chia làm 2 dạng chính là bột giặt và nước giặt. Bên cạnh đó, Aba cũng cho ra mắt các dòng sản phẩm với kích  thước đa dạng  như: 45g, 360g, 400g, 720g, 800g, 1,5kg, 2.75kg, 3kg,…để tiện lợi hơn cho người tiêu dùng và có thể bảo quản một cách tốt nhất. 

Chiến lược marketing của bột giặt Aba

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Aba cũng chú trọng phát triển các dòng sản phẩm mới khác biệt để dễ dàng cạnh tranh như bột giặt bảo vệ máy giặt, nước giặt dễ hòa tan tiết kiệm thời gian, bột giặt hương nước hoa sử dụng công nghệ tỏa hương linh hoạt FREP giúp lưu giữ hương thơm lâu.

Với việc áp dụng công nghệ Thermoactiva có tính chất sinh nhiệt trong quá trình hòa tan bột giặt, Aba làm nên một tiến trình hoạt hóa toàn diện, thúc đẩy sự thủy phân các enzyme làm tăng hoạt tính giặt tẩy, bẻ gãy những phân tử bụi bẩn cứng đầu ở nhiều dạng thành phần và cấu trúc khác nhau giúp đánh bay vết bẩn nhanh chóng. 

Đặc biệt, sản phẩm chứa thành phần dẫn chất cellulose có khả năng chống tái bám tối ưu, cho áo quần trắng sáng vượt trội và Enzyme sinh học giúp dễ dàng đánh bay mọi vết bẩn  cứng đầu mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. 

Chiến lược Marketing của bột giặt Aba về giá (Price)

Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận). 

 

Hiện nay, trên thị trường sản phẩm bột giặt có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh với Aba như OMO, Tide, Ariel,… Chính vì vậy, để có thể cạnh tranh được với đối thủ, cũng như mở rộng thị phần của mình, Aba đã áp dụng chiến lược định giá sản phẩm thâm nhập thị trường (Penetration Pricing Strategy).

Định giá xâm nhập là một chiến lược marketing được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng đến với một sản phẩm hoặc dịch vụ mới bằng cách đưa ra mức giá thấp so với thị trường trong lần chào bán đầu tiên. Giá thấp hơn giúp một sản phẩm hoặc dịch vụ mới xâm nhập thị trường và thu hút khách hàng từ đối thủ cạnh tranh. Định giá xâm nhập thị trường dựa trên chiến lược sử dụng giá thấp ban đầu để thu hút nhiều khách hàng biết đến một sản phẩm mới.

Mục tiêu của chiến lược định giá xâm nhập thị trường là lôi kéo khách hàng dùng thử sản phẩm mới và củng cố thêm thị phần với hy vọng giữ chân khách hàng ở lại khi giá bán tăng trở lại mức bình thường. Các ví dụ về chiến lược định giá này có thể kể đến các website về tin tức trực tuyến khi họ cung cấp một tháng miễn phí cho dịch vụ đối với những khách hàng đăng ký sử dụng hoặc một ngân hàng cung cấp tài khoản miễn phí trong sáu tháng.

Có thể thấy đối tượng khách hàng của Aba chủ yếu là các bà nội trợ. Đặc điểm của các đối tượng này là khó tính họ cân nhắc rất kỹ từ mẫu mã, chất lượng, giá cả,…để sao phù hợp nhất cho gia đình. Đồng thời thị trường mục tiêu của Aba là Đồng bằng sông Cửu Long, và người dân nơi đây sống chủ yếu ở nông thôn và có thu nhập trung bình.

Vì vậy, Aba hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành cho người tiêu dùng. Thương hiệu này đã dựa vào nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước thay thế nguyên liệu nhập khẩu, từ đó giảm chi phí mua hàng, cũng như giảm bớt thuế nhập khẩu.

Mức giá hiện tại của Aba dao động từ 16.000-200.000 đồng tùy theo dung tích sản phẩm, và rẻ hơn 10% so với Omo.

Chiến lược Marketing của bột giặt Aba về hệ thống phân phối (Place)

Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. 

Thị trường Việt Nam với 75% người dân sống ở nông thôn, và thị trường bán lẻ truyền thống chiếm đa số với hơn 450.000 cửa hiệu, cùng với cửa hàng bán sỉ vẫn còn  thống  lĩnh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen mua hàng ngày, thay vì tới siêu thị vào ngày cuối tuần để mua hàng đủ dùng cho cả tuần. Vì vậy, Aba tận dụng những kênh sẵn có như hệ thống các chợ, các nhà buôn sỉ.

Đồng thời, do xu hướng tiêu dùng chung ngày nay của người Việt là ngày càng tiếp cận với các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tự chọn. Chính vì vậy, Aba đã tiến hành chiến lược phân phối các sản phẩm của mình thông qua các kênh bán lẻ này. 

bot giat aba
Bột giặt Aba được phân phối rộng rãi ở các đơn vị bán lẻ như tạp hóa, siêu thị, chợ…

Cụ thể, sản phẩm Aba được bán tại các siêu thị bán lẻ như BigC, Coopmart, Aeon mall, Vinmart, Lotte mart,…Các siêu thị này phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, bằng cách cho người tiêu dùng tự lựa chọn mặt hàng, dòng sản phẩm mình ưa thích và phù hợp. 

Chiến lược Marketing của bột giặt Aba về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Hiện tại, các chiến lược xúc tiến của Aba hầu hết tập trung vào TVC, và những đoạn quảng cáo này được chiếu vào khung giờ vàng trên các đài truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3…

Trong gần 10 năm qua, quảng cáo của Aba vẫn trung thành với những nội dung “không giống ai”, và hầu hết mỗi đoạn TVC đều có một cú “twist” thay đổi hoàn toàn cốt truyện hoặc thậm chí là không liên quan đến nội dung trước đó. Điều này tưởng chừng như là một chiến dịch thất bại, tuy nhiên nhờ vậy mà Aba mới được nhiều người chú ý tới, từ cánh báo chí cho đến những bài chia sẻ trên mạng xã hội.

Với chiến lược “không giống ai”, các video quảng cáo của Aba được đăng tải trên Youtube đã thu hút được hàng triệu người xem, đây là con số không tưởng với một TVC bình thường. Một số quảng cáo nổi bật như “Câu chuyện chợ cá” (2017) với 20 triệu views, “Tình yêu có kỳ hạn, hôn nhân mới bền vững” (2019) với 23 triệu views, và đặc biệt là TVC mới nhất, “Dã ngoại” (2020), đạt tới 30 triệu views.

Nhưng liệu có phải Aba không tính toán gì và tất cả đều là ăn may?

Nếu nhìn lại thị trường mục tiêu của hãng bột giặt này, có thể thấy Aba nhắm tới các hộ gia đình sinh sống ở vùng thôn quê sông nước miền Tây, những người nơi đây mang dáng vẻ hiền lành, chân chất. Cuộc sống hàng ngày của họ không quá câu nệ tiểu tiết và luôn quan tâm đến nhau từ những thứ nhỏ nhặt nhất. 

Chính vì vậy, những tình tiết phi logic của  Aba đối với nhiều người thì là vô lý. Nhưng với người dân nơi đây, họ thấy bản thân mình trong đó, và đó chính là cuộc sống hàng ngày của họ.

Ngoài ra, nếu để ý kỹ thêm thì nội dung và bối cảnh trong TVC của Aba đều liên tưởng tới những bộ phim Philippines, hoặc dòng phim Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc những năm 2000 – thể loại phim yêu thích của các bà nội trợ vùng quê miền Tây. Bởi, ít tiếp xúc với Internet và các hình thức giải trí khác, những bộ phim kể trên chính là một phần trong văn hóa của những người phụ nữ nơi những vùng quê này. Vậy nên, họ càng thấy quen thuộc khi xem TVC của Aba.

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Aba là một trong những thương hiệu bột giặt quen thuộc ở Việt Nam nói chung và miền Tây nói riêng. Để đạt được thành công này, Aba đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. 

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới các bạn những thông tin chi tiết như:

  • Giới thiệu tổng quan về thương hiệu bột giặt Aba
  • Phân tích mô hình STP và SWOT bột giặt Aba
  • Phân tích chiến lược Marketing Mix của bột giặt Aba

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của bột giặt Aba, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]