Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Cách phỏng vấn nhân viên & 37 câu hỏi phỏng vấn tuyển...

Các phỏng vấn nhân viên và bộ câu hỏi phỏng vấn sau đây chính là cẩm nang sẽ giúp các bạn nhân sự tự tin đi phỏng vấn, cũng như chính là bí kíp giúp các anh chị phòng ban nhân sự đưa ra bộ câu hỏi phỏng vấn chính xác để lựa chọn ứng viên phù hợp, với yêu cầu và tổ chức của doanh nghiệp.

câu hỏi phỏng vấn
câu hỏi phỏng vấn

Cách phỏng vấn tuyển dụng nhân viên hiệu quả

Ở cấp độ quản lý, đặc biệt khi bộ phận bạn quản lý đang cần tuyển dụng thêm người, bạn sẽ cần đến một số cách phỏng vấn để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nếu bạn không có một người thuộc bộ phận nhân sự để hướng dẫn cho bạn, dưới đây là một số cách để giúp bạn phỏng vấn tuyển dụng nhân viên hiệu quả.

Xem lại hồ sơ ứng viên trước khi phỏng vấn

Xem lại hồ sơ ứng viên cũng là một trong những cách để bạn có thể định hình trước và xếp hạng ứng viên dựa trên năng lực được thể hiện trong CV. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng bằng cách chuẩn bị những câu hỏi phỏng vấn và xem lại thông tin hồ sơ, bạn sẽ cho ứng viên thấy bạn đã dành thời gian để đảm bảo có một cuộc phỏng vấn hiệu quả.

Dựa trên những thông tin đã có, đối với từng ứng viên bạn sẽ có những câu hỏi nhất định để làm rõ hết những gì còn chưa được thông tin trong hồ sơ xin việc.Quá trình xem lại hồ sơ là bước quan trọng để bạn có thể định hình những câu hỏi đặc thù cho mỗi ứng viên.

Phác họa cấu trúc của buổi phỏng vấn

Một trong những điều quan trọng của cách phỏng vấn hiệu quả là nắm vững cấu trúc của buổi phỏng vấn.

  • Đầu tiên, bạn nên đưa ra một mô tả ngắn gọn về công ty, sau đó đề cập đến các nhiệm vụ công việc. Hãy đưa ra các câu hỏi bạn đã chuẩn bị, đồng thời đưa ra các câu hỏi đào sâu hơn để nắm được khả năng của ứng viên.
  • Phỏng vấn là quá trình hai chiều, vì vậy bạn cũng nên cho ứng viên khoảng thời gian để đặt câu hỏi về những điều họ thắc mắc. Một phần quan trọng trong buổi phỏng vấn chính là đàm phán lương, thế nên bạn cũng cần chuẩn bị một mức lương có thể chấp nhận được.
  • Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn đừng quên cung cấp thông tin về thời gian nhận được kết quả phỏng vấn cũng như các bước cần làm tiếp theo.

Lập danh sách các câu hỏi liên quan trực tiếp đến công việc

Nếu bạn không có một mô tả công việc cụ thể, với những kinh nghiệm của bản thân, bạn có thể liệt kê những nhiệm vụ chính của vị trí đó và sau đó tạo nên một danh sách những câu hỏi có liên quan đến công việc này. Bạn cũng có thể thử đặt ra những tình huống có thể xảy ra trong quá trình làm việc để ứng viên có thể hình dung phần nào công việc của mình.

Chuẩn bị những câu hỏi về hành vi để hỏi ứng viên

Bạn có thể bắt đầu những câu hỏi dạng này bằng “Bạn có thể nói cho tôi biết về thời gian khi bạn…”. Ví dụ, Bạn có thể nói cho tôi biết về khoảng thời gian bạn cảm thấy khó khăn nhất trong công việc? Bạn đã vượt qua giai đoạn đó như thế nào?… Tìm hiểu về cách ứng xử của ứng viên trong quá khứ sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên hiệu quả hơn.

Không nói quá nhiều trong buổi phỏng vấn

Nhà tuyển dụng chỉ nên nói khoảng 30% trong quá trình phỏng vấn. Hãy dành thời gian để các ứng viên thể hiện kỹ năng và trình độ của họ trong quá trình này. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo đã hỏi đầy đủ các câu hỏi và không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bản thân

Đúng giờ là biểu hiện đầu tiên của sự chuyên nghiệp. Đừng để ứng viên chờ đợi bạn quá lâu chỉ vì bạn cố gắng làm xong công việc còn dang dở. Bên cạnh đó, bất cứ ứng viên nào cũng sẽ căng thẳng khi phỏng vấn. Bạn hãy tạo không khí thoải mái nhằm giúp ứng viên bớt lo lắng như nở một nụ cười hay nói một câu nói vui.

Hãy chú ý đến những cử chỉ phi ngôn ngữ

Cũng như cách bạn chú ý đến cách ăn mặc và tìm kiếm những ứng viên phù hợp, các ứng viên cũng đang tìm kiếm những tín hiệu ngầm từ phía nhà tuyển dụng.

Hãy chắc chắn giọng nói cũng như lời nói của bạn là phù hợp và chuyên nghiệp. Ăn mặc như bình thường khi bạn đi làm và chú ý đến cách cư xử của bạn nhé. Hãy nhớ rằng bạn là một đại diện của công ty và các bộ phận của bạn, do đó hãy để những hành động của bạn phản ánh đúng những điều này.

Không nên tỏ ra quá thân mật đối với các ứng viên

Hãy chỉ đưa ra những câu hỏi liên quan đến công việc. Bởi nếu bạn dành thời gian để nói về các vấn đề cá nhân, bạn có thể đưa ra quyết định không công bằng bởi bạn thích ứng viên đó hơn là người thực sự có năng lực cho công việc.

Lên trước các bài test tuyển dụng

Đây là bước nghiệp vụ không – thể – bỏ – qua, đặc biệt với các nhóm chuyên môn khó, yêu cầu kỹ năng công việc cao, ví dụ như kỹ sư, bộ phận CNTT, hóa dược, y dược, sản xuất công nghệ cao… 

Thường, bộ phận nhân sự sẽ làm việc với phòng ban chuyên môn đưa ra từ 1-5 câu hỏi trắc nghiệm, và khoảng 2 câu tự luận để ứng viên có thể thực hiện bài thi ngay sau khi vòng 2 kết thúc, để có căn cứ đánh giá chuyên môn cân bằng giữa các nhân sự. 

Top 37 câu hỏi phỏng vấn hay nhất dành cho mọi nhà tuyển dụng

Hãy lưu ý rằng, dưới đây chỉ là một số gợi ý về bộ câu hỏi phỏng vấn để có thể chọn lọc ứng viên ở vòng 1. Qua đó, các anh chị nhân sự sẽ cần tìm tới bộ phận chuyên môn để có bộ câu hỏi phỏng vấn sâu hơn về công việc đang cần tuyển dụng.

Các anh chị ứng viên khi được hỏi cũng cần lưu ý rằng, phòng nhân sự có thể đã tham dự hàng trăm cuộc phỏng vấn khác nhau. Do vậy, ứng viên cần có kỹ năng trao đổi những thông tin cơ bản theo cách mới mẻ và sáng tạo hơn chính là cách để nhận ‘điểm cộng’, đặc biệt khi tham dự ứng tuyển vào các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Các câu hỏi phỏng vấn khái quát

1. Hãy giới thiệu cho chúng tôi biết về bạn

Tưởng chừng như đây là câu hỏi đơn giản và ai cũng có thể trình bày được, nhưng lại rất ít người chuẩn bị thật kỹ càng. Đây là một trong các câu hỏi ‘main-stream’, do vậy, tốt nhất đừng cung cấp kinh nghiệm làm việc hoàn chỉnh của bạn, do nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đọc được trên CV. 

Thay vào đó, hãy đưa ra một bài thuyết trình ngắn gọn, hấp dẫn và cho thấy chính xác lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc, với công thức: hiện tại, quá khứ, tương lai. Nói một chút về vai trò hiện tại của bạn (bao gồm phạm vi và có lẽ là một thành tựu lớn), sau đó đưa ra một số dẫn chứng về thành tựu và trải nghiệm của bạn. Cuối cùng, hãy xác định lý do bạn muốn — và sẽ phù hợp, để có thể đảm nhận vai trò này.

2. Bạn Biết Đến Vị Trí Này Như Thế Nào?

Một câu hỏi phỏng vấn vô thưởng vô phạt khác, nhưng chính là một cơ hội hoàn hảo để nổi bật và thể hiện niềm đam mê cũng như sự kết nối của bạn với công ty. Ví dụ: nếu bạn biết về hợp đồng biểu diễn thông qua một người bạn hoặc người liên hệ chuyên nghiệp, hãy gạch tên người đó, sau đó chia sẻ lý do tại sao bạn rất hào hứng với công việc. Nếu bạn biết đến thông tin tuyển dụng tại doanh nghiệp qua sự kiện hoặc bài báo, hãy chia sẻ điều đó. Ngay cả khi bạn tìm thấy danh sách việc làm trên một sàn tuyển dụng ngẫu nhiên, hãy chia sẻ cụ thể những gì thu hút sự chú ý của bạn để ứng tuyển vào vị trí, vai trò này.

3. Tại Sao Bạn Lại Muốn Làm Việc Tại Công Ty?

Không chuẩn bị kỹ cho các câu hỏi chung chung sẽ khiến bạn bị ‘hòa lẫn’, khiến bạn giống mọi ứng viên khác, lại chính là cơ hội để bạn được nổi bật. Qua đó, các bạn trẻ khi đi phỏng vấn nên tận dụng những câu hỏi chung chung này để đưa ra một trong các thông tin như sau:

  • Tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, và chỉ ra điều gì đó khiến công ty trở nên độc đáo và thực sự thu hút bạn
  • Nói về cách bạn đã theo dõi công ty phát triển và thay đổi kể từ lần đầu tiên bạn nghe về nó; 
  • Tập trung vào các cơ hội phát triển trong tương lai của tổ chức và cách bạn có thể đóng góp cho nó; 
  • Chia sẻ những điều khiến bạn hào hứng từ những lần tương tác với nhân viên cho đến nay.

Cho dù bạn chọn con đường nào, hãy thật cụ thể và chính xác về những điều muốn nói. Qua đó, bạn sẽ tránh gặp phải các tình huống như không thể tìm ra lý do tại sao muốn làm việc tại công ty mà bạn không hề hứng thú về loại hình sản phẩm, dịch vụ trong thời điểm phỏng vấn.

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc

4. Tại sao bạn lại muốn có công việc này?

Đương nhiên, các công ty muốn thuê những người có đam mê với sản phẩm và dịch vụ đang được phân phối, do vậy bạn nên có một câu trả lời tuyệt vời về lý do tại sao bạn muốn vị trí này. Trước tiên, hãy xác định một vài yếu tố chính khiến vai trò này trở nên phù hợp nhất với bạn (ví dụ: “Tôi thích hỗ trợ khách hàng vì tôi thích sự tương tác liên tục với khách hàng, và luôn cảm thấy hài lòng, nhất là khi tôi có thể giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề của họ).

Sau đó, hãy chia sẻ lý do tại sao bạn yêu thích công việc tại công ty (ví dụ: ‘Tôi luôn đam mê giáo dục mầm non và tôi nghĩ rằng mình sẽ một bước khởi đầu hoàn hảo trong lĩnh vực giảng dạy nếu được nhận đi làm’).

5. Bạn có thể mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp?

Khi người phỏng vấn hỏi câu hỏi này, họ không chỉ muốn nghe về lý lịch của bạn. Họ cần biết rằng bạn hiểu những vấn đề và thách thức mà họ đang phải đối mặt với tư cách là một công ty hoặc bộ phận cũng như cách bạn phù hợp với tổ chức hiện tại.

Do vậy, hãy đọc kỹ mô tả công việc, tìm hiểu kỹ về công ty và đảm bảo rằng bạn chú ý trong các cuộc phỏng vấn vòng đầu để hiểu bất kỳ vấn đề nào bạn cần phải giải quyết trong mô tả công việc. Qua đó, chìa khóa chính là kết nối các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn với những gì công ty cần và chia sẻ ví dụ cho thấy bạn đã làm công việc tương tự hoặc có thể linh hoạt đáp ứng dựa trên những kinh nghiệm mình đang có.

6. Điểm mạnh nhất của bạn là gì?

Đây là câu hỏi rất quan trọng, cho thấy giá trị của bạn trong công việc, cũng như sự thích hợp của bạn với vị trí đang ứng tuyển.

Khi trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ đến chất lượng chứ không phải số lượng. Nói cách khác, đừng lục tung danh sách các tính từ. Thay vào đó, hãy chọn một hoặc một vài ví dụ cụ thể (tùy thuộc vào câu hỏi) có liên quan đến vị trí này, cùng với những câu chuyện luôn đáng nhớ, bởi câu chuyện chi tiết sẽ luôn hấp dẫn hơn so với những thông tin tổng qua.

Tuy nhiên, đi cùng câu này, các bạn cũng nên tham khảo ngay câu hỏi dưới ‘Điểm yếu của bạn là gì’, để bộ phận nhân sự có thể thấy rằng, bạn ‘biết người biết ta’, tự tin có cơ sở chứ không phải quá tự hào về thành tựu của mình

7. Điểm yếu của bạn là gì?

Đây chính là câu hỏi đánh giá độ trung thực và thực tế của bạn, cũng như sự ‘tỉnh thức’ của bạn về khả năng của bản thân. Do đó, hãy tạo sự cân bằng và đưa ra các khó khăn mà bạn có thể đang mắc phải, nhưng đang nỗ lực để cải thiện. Ví dụ: Có thể bạn chưa bao giờ giỏi thuyết trình chốn đông người, nhưng gần đây bạn đã tình nguyện điều hành các cuộc họp để giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi nói trước đám đông.

Bộ câu hỏi phỏng vấn tổng quan

Bộ câu hỏi phỏng vấn tình huống: Kinh nghiệm làm việc của ứng viên

Đây chính là phần câu hỏi quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn, mà bạn có thể thể hiện rằng bản thân mình đang thành công hay thất bại với những kinh nghiệm làm việc trước đó. Do vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ để đưa ra những câu chuyện thật hấp dẫn về quá trình làm việc của mình, với một số câu hỏi mẫu dưới đây:

8. Thành tựu lớn nhất bạn từng đạt được là gì?

Đây là lúc bạn có thể ‘khoe’ các thành tích và kết quả đã đạt trước

đó, tốt nhất, hãy sử dụng ‘phương pháp STAR’ để mô tả chi tiết về kết quả, cũng như là khả năng thực thi của mình:

  • Situation: thiết lập tình huống, bối cảnh và lý do tại sao bạn đã phải thực hiện công việc đó
  • Task: nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành để người nghe hiểu được những khó khăn, vướng mắc bạn đã gặp phải khi thực hiện công việc.
  • Action: mô tả những gì bạn đã làm (hành động), có thể kể đến như chiến dịch, phương pháp tối ưu công việc để tăng hiệu quả chi phí cho cả dự án 
  • Results: những gì bạn đạt được (kết quả), có thể kể đến ví dụ như sau: “Sau một tháng thực hiện dự án, tôi đã sắp xếp hợp lý quy trình, hỗ trợ đồng đội tiết kiệm được 10 giờ làm việc mỗi tháng và giảm 25% sai sót trên hóa đơn”.

9. Hãy cho tôi biết về thách thức hoặc xung đột phải đối mặt tại nơi làm việc và cách bạn đã giải quyết vấn đề

Chắc chắn rằng, đây không phải là vấn đề dễ dàng tiếp cận, đặc biệt khi bạn đang tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc. Nhưng nếu bạn được hỏi trực tiếp, hãy thẳng thắn chia sẻ tình huống khó khăn đã mắc phải (theo phong cách thật chuyên nghiệp, và hạn chế đi quá sâu vào chi tiết), cũng như nói về cách mà bạn đã quyết tâm xử lý nó.

Hầu hết những người hỏi đều chỉ tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn sẵn sàng đối mặt trực tiếp với những loại vấn đề này và cố gắng chân thành để đi đến giải pháp. Do vậy, hãy giữ trạng thái thật bình tĩnh và chuyên nghiệp khi bạn kể lại xung đột đó, và trả lời tất cả các câu hỏi kèm theo, cũng như tập trung vào giải pháp, thay vì chỉ nhắc đi nhắc lại nhiều lần về vấn đề, để cho thấy rằng “bạn đã sẵn sàng học hỏi từ những trải nghiệm khó khăn.”

10. Bạn đã bao giờ nắm giữ vị trí quản lý, điều hành, lãnh đạo chưa?

Về bản chất, bạn không cần phải có một chức vụ cầu kỳ, để có thể ‘trở thành lãnh đạo’ hoặc để thể hiện các kỹ năng lãnh đạo. Hãy nghĩ về những thời điểm bạn tự mình làm chủ một dự án, chủ động đề xuất một quy trình thay thế hoặc thúc đẩy đội nhóm của bạn hoàn thành công việc.

Sau đó, hãy tiếp tục sử dụng phương pháp STAR để kể câu chuyện của bạn khi được nắm giữ chức vụ lãnh đạo quan trọng, đưa ra đủ chi tiết để nói lên một bức tranh tổng thể nhưng không quá nhiều đến mức để tránh bị diễn giải lan man, mà vẫn tập trung được vào hiệu quả cuối cùng. Hãy nói rõ lý do tại sao bạn lại kể câu chuyện cụ thể này và kết nối tất cả các điểm đến với vị trí quản lý, điều hành, lãnh đạo, và trình bày ngắn gọn nhưng súc tích tới người phỏng vấn.

11. Bạn sẽ làm gì khi không đồng ý với quyết định do ban lãnh đạo đưa ra tại nơi làm việc cũ?

Đây chỉ là một trong số hàng loạt câu hỏi bẫy, để thể hiện khả năng xử lý bất đồng về quan điểm của bạn một cách chuyên nghiệp tại nơi công sở. Qua đó, các bạn nên tập trung vào sự phản hồi từ điểm ‘bắt đầu’ đến khi ‘kết thúc’ trong quá trình phản hồi trong công việc của bản thân.

Trong phần mở đầu, hãy nói về bối cảnh thật ngắn gọn, để tạo ra phần khung cho phản ứng phía sau của bạn, cũng như lý do và nguyên nhân tại sao bạn lại phản ứng như vậy.

Để có thể thực sự tự tin khi có phản ứng trái chiều như vậy, bạn cần phải có đủ lý lẽ và dẫn chứng khi phản ứng với sếp, cũng như cần phải thể hiện rằng, mình phản đối quyết định là có lý do, chứ không phải dựa trên cảm tính.

Hãy thật ngắn gọn trong cách diễn đạt và trình bày, ví dụ như ‘Nói tóm lại’, ‘Vì lợi ích chung của tập thể, tôi phải’, cũng như thể hiện với người phỏng vấn rằng, bạn đã học được rất nhiều và thu nhặt được kinh nghiệm sau mỗi tình huống này, cho thấy sự cứng cáp và tự tin của bạn khi sắp được nhận vào vị trí hoàn toàn mới.

12. Đã bao giờ bạn mắc sai lầm chưa? Nếu có, hãy kể cho tôi nghe câu chuyện của bạn

Chắc chắn rằng, không ai muốn ‘vạch áo’ cho người xem lưng, nhất là khi người phỏng vấn có thái độ ‘soi mói’ vào những lỗi lầm đã mắc phải trong quá khứ, nhưng hãy nhớ rằng ‘phải có thất bại mới có thành công’.

Do vậy, nếu bạn mô tả trung thực về những lỗi lầm mình mắc phải, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn. Điều quan trọng của sự trung thực chính là không đổ lỗi cho người khác, mà hãy đưa ra giải pháp và bài học bạn đã học được từ sai lầm của mình và những hành động tiếp sau đó để đảm bảo rằng không mắc lại lỗi này lần 2.

Cuối cùng, về bản chất, nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có khả năng tự nhận thức về bản thân, có thể đưa ra phản hồi và quan tâm đến việc cải thiện công việc để có thể làm mọi thứ tốt hơn.

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc

13. Tại sao bạn quyết định rời bỏ công việc hiện tại?

Thực ra, đây là một câu hỏi khó, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ bị hỏi câu này, nhất là khi doanh nghiệp muốn biết được rằng lý do tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại, liệu có vấn đề gì mà bạn không giải quyết được, mà bắt buộc phải rời đi không?

Hãy giữ các thông tin thật khách quan và tích cực, nhất là khi bạn sẽ không được hưởng bất cứ lợi ích gì khi chê bai hoặc tỏ thái độ khó chịu khi nhắc về công việc hiện tại. Thay vào đó, hãy nói rõ vấn đề mình đang gặp phải, những gì bạn đã cố gắng làm để giải quyết chúng, và thể hiện rằng bạn háo hức đón nhận những cơ hội mới tới vai trò bạn đang phỏng vấn, mà vị trí này sẽ phù hợp hơn với bạn, đơn giản như ‘Tôi thực sự muốn tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm từ đầu đến cuối và tôi biết rằng mình có khả năng thành công khi được nhận công việc này’.

14. Có một thời gian bạn không đi làm, tại sao lại như vậy?

Đừng ngại ngùng và hãy nêu ra các vấn đề cá nhân của bạn, ví dụ như: cần ở chăm sóc con cái hoặc cha mẹ già, xử lý các vấn đề về sức khỏe hoặc đi du lịch khắp thế giới. Do vậy, bạn bị mất nhiều thời gian hơn để tìm thấy công việc phù hợp.

Dù lý do là gì, bạn cũng cần phải trung thực nêu rõ lý do với khoảng trống trong sơ yếu lý lịch của mình. Không cần phải chia sẻ quá nhiều chi tiết ở mức bạn không cảm thấy thoải mái, nhưng bạn nên lưu ra những kỹ năng và phẩm chất học được trong thời gian nghỉ ngoi ở giữa, thông qua các tình huống phải xử lý trong gia đình hoặc ứng phó với khủng hoảng cá nhân, cho thấy bạn đã có thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn và sẵn sàng bước vào hành trình mới.

15. Hãy Giải Thích Tại Sao Bạn Thay Đổi định hướng sự nghiệp của mình?

Đây là câu hỏi thường gặp ở những bạn nào ứng tuyển vào các vị trí mới hoàn toàn, và chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, đây không hẳn là điều xấu, mà bạn chỉ cần hít thở sâu và giải thích cho người quản lý tuyển dụng lý do tại sao bạn lại đưa ra quyết định chuyển hướng công việc như vậy.

Hãy đưa ra một vài ví dụ về việc kinh nghiệm trong quá khứ sẽ hỗ trợ bạn chuyển sang vai trò mới như thế nào. Đây không nhất thiết phải là một kết nối trực tiếp; trên thực tế, sẽ ấn tượng hơn nếu một ứng viên có thể cho thấy trải nghiệm dường như không liên quan lại rất phù hợp khi được đảm nhận vai trò mới này.

16. Mức lương hiện tại của bạn là bao nhiêu?

Chắc chắn rằng, các nhà tuyển dụng sẽ hỏi về lịch sử tiền lương của bạn, đặc biệt khi bạn ứng tuyển vào các vị trí quan trọng như quản lý đội nhóm, quản lý cấp trung, trưởng phòng, quản lý cấp cao… Do đó, anh chị cần phải thực sự khéo léo và không tỏ ra căng thẳng khi phải trả lời câu hỏi này!

Qua đó, các bạn nên chia sẻ với người phỏng vấn về mức lương hiện tại và mức lương mong muốn nhận được khi tiếp nhận vị trí mới, cũng như các anh chị cần lưu ý rằng: ‘Mức lương sẽ đi kèm với trách nhiệm’. Do vậy, nhà tuyển dụng cũng sẽ kỳ vọng một buổi phỏng vấn tuyệt vời tương ứng với mức quyền lợi được hưởng,

17. Bạn không thích điều gì về công việc của mình?

Đây là thông tin cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi không một nhà tuyển dụng nào lại mong muốn nhận ứng viên có thái độ ‘hằn học’ thù ghét với doanh nghiệp hiện đang làm việc. Do vậy, hãy thể hiện những vấn đề của mình đang gặp phải một cách rõ ràng, đơn giản với giải pháp xử lý nếu anh chị gặp phải vấn đề này trong công việc tương lai.

Bộ câu hỏi phỏng vấn hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn nhân sự phù hợp
Bộ câu hỏi phỏng vấn hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn nhân sự phù hợp

Bộ câu hỏi phỏng vấn tình huống: Mục tiêu của bạn là gì?

Đây là nhóm câu hỏi cho thấy mục tiêu tìm kiếm (cho công việc, quản lý chính, đội nhóm làm việc hay tính chất chuyên ngành), động lực của anh chị để có thể phát triển tốt hơn trong sự nghiệp, qua đó cho thấy sự phù hợp của anh chị với vị trí đang phỏng vấn.

Ngoài ra, đây cũng chính là nhà tuyển dụng có thể khảo sát về thái độ và phong cách làm việc của nhân sự, để đảm bảo được sự phù hợp của nhân viên mới với văn hóa công sở tại doanh nghiệp.

18. Bạn đang tìm kiếm gì khi tiếp nhận vị trí mới?

Gợi ý: Hãy tìm hiểu mô tả và tính chất công việc cụ thể, qua đó đưa ra những điểm hấp dẫn đáng đợi chờ ở vị trí này phải cung cấp. Hãy thật cụ thể về những điều bạn mong đợi, và đưa ra các kế hoạch tinh gọn về cách bạn sẽ tối ưu các điểm hấp dẫn này.

19. Bạn mong muốn làm việc trong môi trường như thế nào?

Gợi ý: Hãy thật tích cực và cho thấy rằng bạn có thể thích ứng với mọi môi trường làm việc, với các đức tính quan trọng như: Chịu khó lắng nghe, dễ dàng trao đổi và dễ dàng đáp ứng chuyên môn với công việc mới. Đây chính là những gì doanh nghiệp cần khi tuyển dụng nhân sự mới.

20. Hãy cho chúng tôi biết về phong cách làm việc của bạn

Khi một người phỏng vấn hỏi bạn về phong cách làm việc của bạn, có lẽ họ đang cố gắng hình dung bạn đảm nhiệm trách nhiệm trong vai trò này.

Vậy, bạn sẽ tiếp cận công việc của mình như thế nào? Cách làm việc với bạn sẽ như thế nào? Bạn sẽ kết hợp nhuần nhuyễn với đội nhóm hiện tại chứ? Bạn có thể giúp họ bằng cách nào? Tập trung vào mục tiêu chính?…

Đây vốn là câu hỏi mở, bạn sẽ có rất nhiều sự linh hoạt trong cách trả lời: có thể nói về cách bạn giao tiếp và cộng tác trong các dự án đa chức năng, loại thiết lập công việc từ xa nào cho phép sự tối ưu nhất trong hiệu quả công việc, hay cách anh chị tiếp cận lãnh đạo một nhóm và quản lý các báo cáo trực tiếp. Chỉ cần cố gắng giữ nó tích cực. Và hãy nhớ rằng, hãy đơn giản hóa câu hỏi bằng một câu chuyện, để câu trả lời trở nên ấn tượng hơn.

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc

21. Hãy cho chúng tôi biết về phong cách quản lý của bạn

Quản lý giỏi nhất thường là những người mạnh mẽ, với sự linh hoạt và tính chính xác cao, và cũng chính là những gì anh chị nhân sự muốn thể hiện trong phản hồi của mình. Sau đó, hãy chia sẻ một vài khoảnh khắc quản lý tốt nhất trong kinh nghiệm làm quản lý, để cho thấy sự trưởng thành của anh chị sau những năm tháng làm việc, cũng như sự cải thiện đáng kể khi đào tạo một nhân viên làm việc kém hiệu quả trở thành nhân sự bán hàng hàng đầu của công ty.

22. Sếp và Đồng nghiệp cũ mô tả bạn là con người như thế nào?

Đầu tiên, hãy trung thực, bởi nếu bạn lọt vào vòng cuối cùng, người quản lý tuyển dụng sẽ gọi cho các sếp cũ và đồng nghiệp của bạn để tham khảo thông tin, quyết định xem có nên tiếp nhận bạn hay không. 

Tiếp theo, hãy đưa ra những điểm mạnh và lợi thế bạn đang có, mà chưa từng nhắc đến các câu hỏi trước đấy để trình bày với nhà tuyển dụng, ví dụ như khả năng làm việc hay sẵn sàng tham gia vào các dự án khác khi cần thiết.

23. Bạn sẽ làm gì để đối mặt với những tình huống áp lực, căng thẳng?

Đây là một câu hỏi khá hóc búa, đặc biệt quan trọng để chứng minh rằng bạn là ứng viên hoàn hảo có thể giải quyết bất cứ vấn đề gì khúc mắc trong công việc.

Tuy nhiên, chưa hẳn là các nhà tuyển dụng sẽ yêu thích các ứng viên trả lời ‘Tôi chỉ cần cúi đầu và cố gắng vượt qua nó’ hay ‘Tôi không bị căng thẳng và sẽ xử lý trực tiếp vấn đề’.

Mà, các bạn nên nói về các chiến lược bắt đầu để đối phó với các căng thẳng, để đem đến kết quả dài hạn, thay vì chỉ ngắn hạn, để đảm bảo rằng cách bạn giao tiếp và chủ động cố gắng giải quyết vấn đề sẽ giảm nhẹ áp lực từ khủng hoảng.

Hãy đưa ra ví dụ thực tế để miêu tả thật kỹ về tình huống căng thẳng này!

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc

24. Ngoài công việc, sở thích của bạn là gì?

Nhà tuyển dụng đôi khi sẽ hỏi về sở thích hoặc mối quan tâm của bạn ngoài công việc để hiểu rõ hơn một chút về bạn, qua đó có thể thấy được điều bạn đang đam mê và thường hay làm ngoài giờ làm việc ngoài giờ. Đây chính là cơ hội để thể hiện cá tính cá nhân.

Hãy trung thực, nhưng phản hồi thật chuyên nghiệp, và cố gắng không ‘lạc’ ra khỏi phạm vi cuộc phỏng vấn bạn đang ứng tuyển. 

Tốt nhất, hãy điều hướng những năng lượng tốt bạn nhận được từ những hoạt động này để cho thấy sự tích cực, tiến bộ và trưởng thành trong công việc.

25. Bạn đã có gia đình chưa? Bạn đã có kế hoạch có con chưa?

Đây là câu hỏi để khảo sát về tình trạng gia đình và sơ yếu lý lịch của bạn. Hãy coi đây là buổi trao đổi chuyên nghiệp, và người phỏng vấn chỉ đang cố gắng trò chuyện cá nhân để tạo không khí cho buổi phỏng vấn, chứ hoàn toàn không có ý định ‘tọc mạch’ chuyện riêng tư của bạn, cũng như để có thể nắm được lộ trình công việc tiếp theo của bạn trong thời gian sắp tới. 

Nên hãy phản hồi thật chuyên nghiệp tuy nhiên không cần thiết phải quá thoải mái các bạn nhé.

26. Mức độ ưu tiên công việc của bạn

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng biết được về cách bạn quản lý thời gian, cũng như khả năng sắp xếp công việc trước – sau khi cần thiết. 

Hãy bắt đầu với hệ thống lập kế hoạch bạn đang thực hiện, theo ngày, tuần hoặc tháng, cách bạn lên danh sách công việc cần thực hiện, cũng như thời gian bạn xử lý từng công việc.

Tốt nhất, hãy đưa ra các ví dụ và mô tả thực tế về một công việc bạn đang làm, để đảm bảo rằng bạn có những đánh giá định kỳ, để đảm bảo được cả về chất lượng và tiến độ công việc.

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc
Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc

27. Đam mê của bạn là gì?

Bạn không phải là người máy, và được lập trình để thực hiện công việc sau đó lại ‘tắt nguồn’. Chắc chắn rằng, bạn cũng sẽ có đời sống tinh thần, trong buổi phỏng vấn đôi khi nhà tuyển dụng quan tâm đến điều này để hiểu thực chất về con người bạn.

Câu trả lời có thể về công việc bạn đang thực hiện và niềm đam mê bạn đã được ‘khai phá’ trong quá trình triển khai công việc, ví dụ như: Bạn phải đi tìm nhân viên thiết kế 2D, và đột nhiên phát hiện ra rằng bạn rất sáng tạo trong mảng đó, vì thế đã dành toàn bộ thời gian rảnh để tạo hình minh họa và nhận được sự phản ứng nhiệt liệt khi đăng trên Instagram.

28. Động lực của bạn là gì?

Đây là câu hỏi khá hóc búa, vì nhà tuyển dụng muốn đảm bảo rằng bạn hào hứng khi làm việc tại công ty, và bạn có động lực để cố gắng và thành công nếu họ chọn bạn. Vì vậy, hãy nghĩ đến những gì tiếp thêm năng lượng, kvaf những điều đã hấp dẫn bạn, khiến bạn ứng tuyển vào vị trí này. 

Hãy lựa chọn một điều, đảm bảo rằng có liên quan đến vai trò và công ty bạn đang phỏng vấn và cố gắng đan xen câu chuyện cá nhân để có thể minh họa cho quan điểm của bạn. Hãy trung thực và nghĩ đến câu chuyện thực tế, qua đó nhà tuyển dụng sẽ rất hứng thú với động lực và tiềm năng làm việc của bạn tới lợi ích của doanh nghiệp.

29. Bạn Thích Được Quản Lý Như Thế Nào?

Đây là câu hỏi khá khó trả lời, vì không một ai thích bị quản lý cả. Do đó, hãy nghĩ tới những thành công bạn đã thực hiện trước đó, và nghĩ tới những lý do khiến một số công việc không đem lại hiệu quả. Những người sếp trước đã làm gì để thúc đẩy và giúp bạn thành công và phát triển?

Tập trung vào một hoặc hai điều này, và đưa ra các điểm tích cực từ những người quản lý cũ của mình, sẽ khiến phản hồi của bạn có sức hút mạnh mẽ hơn so với việc chỉ kể ra những phẩm chất cần thiết của một người lãnh đạo giỏi.

30. Lộ trình làm việc của bạn trong 5 năm tiếp theo

Nếu gặp phải câu hỏi này, tốt nhất, hãy trung thực và cụ thể về mục tiêu tương lai, với hai lưu ý như sau:

  1. Nhà tuyển dụng cần biết về kỳ vọng thực tế của bạn về sự nghiệp của mình
  2. Nhà tuyển dụng cần biết về tham vọng và tiềm năng phát triển của nhân sự
  3. Liệu mục tiêu của bạn có khớp với định hướng kinh doanh của công ty.

31. Lộ trình hướng tới mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình! Tiếp theo, để buổi phỏng vấn thàn công, bạn sẽ cần vạch ra kế hoạch để có thể thành công đạt mục tiêu, với nỗi lực phấn đấ tự thân.

Cuối cùng, thực tế rằng bạn đã hoàn thành mục tiêu trong quá khứ để chứng minh năng lực của bạn chưa?

Đây chính là những yếu tố cho thấy khả năng của bạn có thể đặt mục tiêu tự thân phấn đấu, để giúp sếp và đội ngũ trong tương lai của bạn cũng có thể phấn đấu như vậy.

Để trả lời câu hỏi này thật gãy gọn, hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào một hoặc hai mục tiêu thật chi tiết, giải thích lý do tại sao cần phải làm tất cả các bước này, cách thức xây dựng và truyền đạt các dấu mốc quan trọng, cũng như nêu bật những thành công trong quá khứ và kết nối với mục tiêu này.

32. Bạn có đang phỏng vấn tại công ty nào khác không?

Đây là sự dò hỏi của công ty để đảm bảo rằng bạn có độ nghiêm túc khi tham gia phỏng vấn tại doanh nghiệp. Do vậy, hãy bày tỏ sự nhiệt tình của mình đối với công việc này, nhưng đồng thời, hãy giữ lòng tự trọng cũng như độ chỉn chu, và dừng lại ở những từ ngữ ‘tham khảo’, ‘tìm kiếm’. Các bạn cũng cần đưa ra những lý do vì sao bạn đặc biệt quan tâm tới vị trí đang ứng tuyển, để nhà tuyển dụng hiểu được lý do bạn lại cương quyết muốn nhận vai trò này.

Bộ câu hỏi phỏng vấn
Bộ câu hỏi phỏng vấn hỗ trợ ứng viên tự tin hơn khi tham dự phỏng vấn

Bộ câu hỏi phỏng vấn về công việc & thời gian đi làm

Đương nhiên, nhà tuyển dụng muốn đảm bảo rằng ứng viên có thể đảm nhận tốt vai trò đang ứng tuyển. Do vậy, chắc chắn rằng họ sẽ hỏi các câu hỏi tổng kết để đảm bảo rằng bạn có thể đáp ứng về mặt thời gian, cũng như giúp bạn hình dung những gì cần làm để bắt đầu đi làm trong thời gian sớm nhất.

33. Bạn cần bao lâu để tiếp nhận 100% khối lượng công việc? 30, 60 hay 90 ngày?

Thường, bộ phận chuyên môn sẽ là người đặt ra câu hỏi này, để xem bạn đã đủ sẵn sàng để chủ động tiếp nhận công việc không.

Vì vậy, hãy nghĩ về những thông tin cần thiết để bắt đầu, ví dụ như tiếp xúc với văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ cũng như nhóm đồng nghiệp liên quan. Qua đó, bạn có thể đẩy nhanh được tiến độ đề xuất tăng tốc công việc khi đã làm chủ về mặt thông tin. 

Điều mà nhà tuyển dụng cần biết không phải là hiệu quả bạn có thể đem lại ngay lập tức, mà khả năng hoàn thành quá trình chuyển nhượng, cho thấy bạn là người chu đáo và tận tâm.

34. Bạn nghĩ rằng nên cải thiện điều gì để đem đến sự khác biệt trong công việc?

Thực tế, đây là một câu hỏi khó, nhất là khi bạn chưa nắm được về bộ máy làm việc tại doanh nghiệp. Do vậy, hãy hít thở sâu, hỏi qua thông tin về doanh nghiệp và để cho mình từ 3-4 phút suy nghĩ trước khi trả lời.

Sau đó, hãy bắt đầu trả lời bằng việc nêu điều tích cực về công ty hoặc sản phẩm cụ thể, sau đó đưa ra các phản hồi mang tính xây dựng tùy theo bối cảnh và thông tin cơ bản nhận được, và đưa ra lý do thay đổi đề xuất (tốt nhất, hãy dựa trên kinh nghiệm của bạn). 

35. Khi nào bạn có thể bắt đầu?

Thường thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mong muốn nhân sự có thể đi làm sớm nhất có thể, tuy nhiên điều này sẽ là điều không thể nếu như bạn vẫn đang công tác ở công ty cũ. 

Do vậy, hãy trình bày rõ hoàn cảnh của bạn; nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ngay lập tức, hãy thông báo rằng mình có thể bắt đầu ngay trong tuần (Khoảng cách từ 4 – 5 ngày).

Nhưng nếu bạn vẫn đang thực hiện quá trình nghỉ việc, hãy thông báo sớm và nên cam kết đi làm 30 ngày sau đó, đừng quá lo lắng, nhà tuyển dụng sẽ hiểu và tôn trọng rằng bạn đang cố gắng hoàn thành công việc cũ.

36. Bạn có sẵn sàng thay đổi nơi sinh sống vì công việc không?

Tưởng như đây là câu hỏi đơn giản, nhưng không hề, vì sẽ liên quan tới cả cuộc sống cá nhân của bạn.

Nếu bạn vẫn đang độc thân, điều này thực sự đơn giản. Nhưng nếu đã có gia đình và dự tính có con, bạn sẽ cần một khoảng thời gian ngắn để cân đối giữa cuộc sống và công việc. Do vậy, hãy trì hoãn và báo với nhà tuyển dụng rằng mình sẽ phản hồi trong khoảng từ 2-3 ngày sau đó!

37. Bạn còn điều gì muốn chia sẻ không?

Thực ra đây không phải là câu hỏi mẹo, chỉ đơn giản là có thể kết thúc buổi phỏng vấn. 

Đây là lúc bạn có thể đưa ra những thắc mắc đang có về chế độ đãi ngộ, mô tả công việc, quyền hạn và trách nhiệm của người lao động khi đi làm tại công ty. Đây cũng là lúc bạn có thể hỏi thêm doanh nghiệp về công việc họ đang tuyển dụng, để có được bức tranh tổng thể về công việc sắp tới của bạn. Bạn cũng hoàn toàn có thể hỏi nhà tuyển dụng về thời gian sẽ nhận được phản hồi sau vòng phỏng vấn này!

Bộ câu hỏi phỏng vấn

Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn

Trên đây là 37 câu hỏi tình huống bộ phận nhân sự sẽ lựa chọn để hỏi đáp ứng viên trong phỏng vấn vòng 1. Nếu các bạn thành công vượt qua vòng đầu, sẽ được tiếp tục mời đến vòng phỏng vấn thứ 2 về chuyên môn, đồng thực hiện bài kiểm tra, để đánh giá nghiệp vụ cho vòng tuyển chọn sâu hơn.

Tham khảo ngay

Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc phù hợp với cả doanh nghiệp và người lao động
Bộ câu hỏi phỏng vấn chọn lọc phù hợp với cả doanh nghiệp và người lao động

AMIS Tuyển dụng – Quy trình tuyển dụng hiệu quả

Có thể thấy, trong bối cảnh làm việc từ xa, và kể cả khi đã lập lại sự ‘Bình thường mới’, tuyển dụng vẫn là nghiệp vụ khá khó khăn trong công tác nhân sự, nhất là khi các doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo sự giãn cách tối thiểu để bảo vệ an toàn cho cả nhân sự, người lao động và công ty. 

Tuy nhiên, bộ phận nhân sự vẫn phải đảm bảo được rằng công tác tuyển chọn người phải phù hợp với nhu cầu của công việc thông qua các bài kiểm tra chuyên môn đầu vào, đủ tin cậy ở cả thời gian và tốc độ thực hiện bài thi, do đó rất cần tới một công cụ cho ứng viên thi tuyển online.

Đây chính là tính năng cập nhật mới nhất từ phần mềm tuyển dụng nhân sự, thuộc AMIS HRM – Giải pháp quản trị nguồn nhân lực hợp nhất, tối ưu hóa hoạt động quản lý nhân sự ở mọi quy mô doanh nghiệp!

Để lại thông tin để được trải nghiệm tính năng tuyển dụng online vô cùng độc đáo này cùng AMIS MISA, hiện đang được miễn phí tới 15 ngày sử dụng.

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]