Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự 9 Cách tuyển dụng nhân viên bán hàng hiệu quả cho nhà...

Tình trạng nhân viên sale hay nhân viên bán hàng đến rồi đi rất phổ biến và là vấn đề đau đầu của nhiều nhà quản lý. Để có tuyển chọn được đúng người thì doanh nghiệp cần có quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, khoa học. Dưới đây là một số cách tuyển dụng nhân viên bán hàng hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Xây dựng hình mẫu về nhân viên bán hàng của công ty 

Nhân viên bán hàng không một ai là hoàn hảo hay xuất sắc, chỉ có nhân viên bán hàng phù hợp với vị trí, doanh nghiệp đó hay không. Do vậy, doanh nghiệp thay vì đưa ra những yêu cầu quá khó.

Ví dụ: Tuyển dụng những nhân viên bán hàng có doanh thu giỏi nhất, thì hãy tuyển dụng những nhân viên bán hàng có những yếu tố phù hợp với công việc.

Để xây dựng được một tiêu chí tuyển dụng đối với đối tượng là nhân viên bán hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc đến các kỹ năng cứng và mềm như: giao tiếp, teamwork, kiên trì, sự nhiệt tình, thân thiện,….. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 số kỹ năng hay phẩm chất chung và cơ bản nhất của đa số các nhân viên bán hàng. 

cách tuyển dụng nhân viên bán hàng
Xây dựng chân dung ứng viên sẽ giúp doanh nghiệp tuyển chọn được người phù hợp

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên bán hàng còn tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm và đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới. Mỗi nhân viên tuyển dụng cũng sẽ có những yêu cầu riêng để phù hợp với các loại sản phẩm mà doanh nghiệp có.

Sau đây là một danh sách hình mẫu chung nhân viên bán hàng cần có:

  • Từ 18 tuổi trở lên.
  • Giới tính Nữ.
  • Có ngoại hình ưa nhìn.
  • Có sức khỏe tốt.
  • Hòa đồng, vui vẻ, năng động có khả năng giao tiếp tốt, lưu loát.
  • Kinh nghiệm về bán hàng trên 2 năm.
  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing thương mai, kinh tế……

2. Đăng tuyển nhân viên bán hàng liên tục

Đây là một cách tuyển dụng nhân viên bán hàng mà nhiều công ty thường làm nhất khi có nhu cầu về nguồn nhân lực. Việc đăng tuyển cũng là cách đem lại tương đối nhiều ứng viên. 

Với phương thức này bạn phải chú ý đến việc xây dựng một nội dung tin quảng cáo thật đầy đủ, chi tiết về nội dung công việc, đãi ngộ hay các yêu cầu,… Ngoài ra, bạn cũng cần phải làm sao để tin tuyển của mình gây ấn tượng mạnh với người đọc, thu hút được ứng viên tham gia.

Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng.Nhận tư vấn miễn phí hướng dẫn thu hút ứng viên

3. Áp dụng chính sách khuyến khích cho người giới thiệu

Đây là cách tuyển dụng nhân viên bán hàng dựa vào việc khai thác những mối quan hệ xung quanh khác của nhân viên hay của công ty. Cách làm này sẽ giúp cho bạn tìm được các ứng viên phù hợp vị trí tuyển dụng hơn. Những đối tượng này đa số đều đã có kinh nghiệm bán hàng nên có thể mang đến hiệu quả công việc tốt hơn,

Cùng với đó, nếu ứng viên được nhận thì họ cũng sẽ ít bỡ ngỡ hơn khi làm quen với đồng nghiệp hay môi trường làm việc mới. Vì họ có bạn của họ (người giới thiệu) hướng dẫn cụ thể. 

cách tuyển dụng nhân viên bán hàng
Nhân viên cũ giới thiệu ứng viên cũng là chính sách được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Nhưng nhược điểm của phương thức này là nếu ứng viên không đạt yêu cầu công ty đề ra thì khá khó từ chối. Vì đây cũng là nhờ người quen của bạn hoặc nhân viên giới thiệu. Trong trường hợp đó thì bạn cần khẳng định trước cách làm việc công tư phân minh, rõ ràng, thẳng thắn. Khi bạn làm như vậy dù kết quả có như thế nào thì bạn cũng dễ ứng xử hơn cho các bên.


>>> Xem thêm: Top Phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4. Ứng dụng bài kiểm tra năng lực nhân viên bán hàng

Ứng dụng bài kiểm tra năng lực là một cách tuyển dụng nhân viên bán hàng. Cách này nhằm mục đích đánh giá, xác nhận các kĩ năng, kiến thức chuyên môn cần thiết của ứng viên. Một người nhân viên bán hàng cần có thái độ tốt, có kiến thức vững về thị trường, khách hàng, có tương đối về kỹ năng về giao tiếp, thuyết phục khách hàng,… 

Loại kiểm tra này tùy thuộc vào từng vị trí và cấp bậc nhân viên mà doanh nghiệp có từng yêu cầu cụ thể. Dựa vào đó, công ty hay nhà quản lý có thể phát triển đồng bộ câu hỏi chính xác nhất để đánh giá từng ứng viên.

Kiến thức chuyên môn, óc tư duy và sự học hỏi, trau dồi liên tục là những thứ rất quan trọng, cần thiết khi tuyển dụng nhân viên bán hàng. Một nhân viên bán hàng tốt cần phải sử dụng được các phần mềm công nghệ. Kỹ năng đó giúp họ vận hành được phần mềm bán hàng hay các ứng dụng quản lý khách hàng.

Do đó, việc áp dụng bài kiểm tra năng lực khi tìm nhân viên bán hàng là một cách nên làm và nó cũng mang đến hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


5. Sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc tuyển dụng

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã biết cách tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Ứng dụng công nghệ nhằm tiết kiệm về cả chi phí và nguồn lực của công ty.

Qua đó, nhà quản lý hay bộ phận tuyển dụng có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ công nghệ. Ví dụ như là một phần mềm đánh giá ứng viên để nhìn nhận nhân sự đó một cách chính xác hơn.

Bên cạnh đó, các hệ thống công nghệ còn giúp tổng hợp đầy đủ kết quả và phân tích các thông số của ứng viên một cách khoa học. Bởi vậy, nhà quản lý có thể đưa ra được các đánh giá khách quan nhất về mỗi ứng viên.

Phần mềm AMIS Tuyển dụng – giải pháp công nghệ hỗ trợ tuyển dụng hàng đầu hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng. Đây chắc chắn sẽ là công cụ hữu ích để công ty của bạn có thể tuyển dụng được nhân viên sale nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

AMIS Tuyển dụng nằm trong bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM. Đây là công cụ tuyệt vời giúp bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được công sức, thời gian quản lý, nâng cao hiệu quả làm việc.

Những tính năng của AMIS Tuyển dụng

  • Dễ dàng đăng tin tuyển dụng lên các kênh Facebook, Linkedin, Vietnamworks, Vieclam24h,…. thu hút được số lượng lớn nhân viên bán hàng.
  • Hệ thống tự động lọc những CV phù hợp nhất với yêu cầu tuyển dụng, toàn bộ CV từ các kênh được tổng hợp trên cùng 1 hệ thống.
  • Lưu trữ CV ứng viên một cách khoa học, tự động gửi email mời phỏng vấn hoặc thông báo kết quả phỏng vấn đến ứng viên.
  • Hỗ trợ phỏng vấn online chuyên nghiệp, thu hút được nhiều ứng viên đến tham gia phỏng vấn.
  • Xây dựng được thương hiệu tuyển dụng với website đẹp mắt, dễ dàng tùy chỉnh trên điện thoại, laptop hay máy tính bảng.

>>> Xem thêm: Phần mềm tuyển dụng MISA – Giải pháp được nhiều doanh nghiệp tin dùng

Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

Vì sao nên sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA?

  • Phần mềm giúp bộ phận nhân sự tại các công ty nâng cao hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm thời gian đăng tin, thu hút được nhiều ứng viên.
  • Hỗ trợ lên kế hoạch tuyển dụng, dễ dàng đánh giá được chi phí, hiệu quả để có những chiến lược tuyển dụng phù hợp ở cả hiện tại và tương lai.
  • Phần mềm kết nối với các tính năng như AMIS Thông tin nhân sự, AMIS Chấm công, AMIS tiền lương,…giúp cập nhật dữ liệu nhân viên mới nhanh chóng, không bị bỏ sót.
  • Sản phẩm được các chuyên gia hàng đầu của Công ty MISA nghiên cứu và phát triển. MISA là công ty công nghệ đã có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phần mềm và được hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng.
  • AMIS Tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và đánh giá cao, trong đó phải kể đến Công ty TM Thái Linh, Công ty Minh An Việt,….
AMIS Tuyển dụng có nhiều ưu điểm, được nhiều doanh nghiệp tin dùng
AMIS Tuyển dụng có nhiều ưu điểm, được nhiều doanh nghiệp tin dùng

Hàng ngàn doanh nghiệp đã chuyển đổi sổ trong tuyển dụng nhân sự, còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 885 833 để được tư vấn hoặc đăng ký trải nghiệm miễn phí phần mềm 15 ngày.

Dùng ngay miễn phí

6. Xây dựng một quy trình tuyển dụng 

Một quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng đúng chuẩn sẽ giúp rất nhiều vào cho công ty trong việc tìm kiếm, sàng lọc và giữ chân được người tài. Việc này cũng giúp nhân viên mới có thể hòa nhập được với doanh nghiệp sớm nhất trong môi trường và văn hoá mới của công ty.

Người tài thì sẽ luôn được các công ty, doanh nghiệp săn đón cùng với đa dạng các chính sách, đãi ngộ hấp dẫn. Doanh nghiệp tìm được người phù hợp mà còn có năng lực với yêu cầu vị trí công việc là một điều không dễ. Điều đó còn khó khi tìm nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp.

Do vậy, bạn trước khi bắt tay vào việc tuyển dụng cũng nên chuẩn hóa quy trình tuyển dụng một cách tối ưu và tốt nhất để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

cách tuyển dụng nhân viên bán hàng
Bộ phận nhân sự cần xây dựng quy trình tuyển dụng rõ ràng, chi tiết

7. Xây dựng thông báo tuyển dụng ấn tượng thu hút ứng viên

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết cho việc tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu đăng tin tuyển dụng hay các thông báo tin tuyển dụng. Thông báo này sẽ tiếp xúc với các ứng viên qua nhiều kênh khác nhau như offline (tờ rơi, trung tâm giới thiệu việc làm,…) hay online (mạng xã hội, các kênh quảng cáo). 

Do đó, thông báo tin tuyển dụng hay, hấp dẫn chính là bước đầu tiên quan trọng. Nó quyết định toàn bộ quá trình tuyển dụng của công ty có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó nội dung đăng tuyển cần phải có đầy đủ, chính xác mục đích, yêu cầu, quyền lợi với ứng viên. Điều đó giúp ứng viên nắm rõ được sự phù hợp của bản thân với công việc và nhanh chóng ứng tuyển.

Vì vậy việc xây dựng thông báo tuyển dụng hay là cách tuyển dụng nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được nhân sự phù hợp.

>>> Xem thêm: Top 15+ website đăng tin tuyển dụng hiệu quả nhất

8. Tuyển dụng nhân viên kinh doanh ưu tiên kỹ năng hơn kinh nghiệm

Tuyển dụng được một ứng viên có nhiều kinh nghiệm là điều bất kỳ nhà quản lý hay công ty nào cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng nên tập trung vào tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng tốt thay vì chỉ tập trung đi tìm ứng viên có kinh nghiệm. Về kỹ năng, nhà tuyển dụng có thể khai thác một số kỹ năng như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng xử lý, ứng phó, giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng thuyết phục.
  • Khả năng chịu áp lực cao, làm việc dưới áp lực.
cách tuyển dụng nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng mềm nên doanh nghiệp cũng cần chú ý để tuyển chọn

9. Kiểm tra kỹ năng mềm của ứng viên vị trí bán hàng

Các nhà quản lý đa phần thường chỉ tập trung hướng dẫn các bạn nhân viên của mình cách bán hàng, chốt đơn hay thương lượng về giá cả. Tuy nhiên, các kỹ năng cứng trong công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn khi các nhân viên cũng có kỹ năng mềm đủ tốt. 

Bởi lẽ, trước nhiều tình huống có thể xảy ra trong công việc, nhân viên bán hàng cần biết cách ứng phó và có hướng giải quyết phù hợp. Việc đó để đảm bảo quyền lợi khách hàng và không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Vậy nên khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần đánh giá, kiểm tra và đào tạo thêm về kỹ năng mềm của ứng viên. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, đàm phán, thuyết phục,…

Kết luận

Để tuyển dụng được một nhân viên bán hàng đủ tâm và đủ tầm thực sự không dễ. Điều đó đòi hỏi nhà quản lý cần lựa chọn ra một phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất đối với công ty của mình. MISA AMIS hy vọng đã cung cấp cho anh chị các cách tuyển dụng nhân viên bán hàng trên đây sẽ đem tới sự thành công trong việc tuyển dụng của doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]