Quản lý nhân sự Kiến thức nhân sự Mô tả công việc Account Executive

Vị trí Account Executive tại các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các agency, công ty truyền thông ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Công việc này yêu cầu những kỹ năng gì? Mô tả công việc Account Executive như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

1. Account Executive là gì?

Mô tả công việc Account Executive
Tìm hiểu về nghề Account Executive

Account Executive là người chịu trách nhiệm chính trong việc giao tiếp với khách hàng, bao gồm liên hệ, tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, chuyển giao yêu cầu cho các bộ phận liên quan, đảm bảo tiến độ cung cấp sản phẩm, dịch vụ khách hàng, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh. Vị trí này thường có tại các công ty truyền thông, agency. 

Có thể nói Account Executive là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể hiểu yêu cầu khách hàng một cách đầy đủ, định hướng triển khai, phục vụ khách hàng nhanh chóng nhất. Ngược lại, khách hàng cũng hiểu được cách thức của doanh nghiệp, chuẩn bị ngân sách, yêu cầu phù hợp. 

2. Mô tả công việc Account Executive

Mô tả công việc Account Executive
Account Executive chủ yếu giao tiếp với khách hàng

Với vai trò cầu nối như trên thì Account Executive sẽ đảm nhận công việc cụ thể ra sao? Dưới đây là bản mô tả công việc của Account Executive:

  • Tìm kiếm và liên hệ với các khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tiếp nhận thông tin từ khách hàng và trao đổi với họ để lên ý tưởng, kế hoạch, soạn thảo proposal, dự trù ngân sách, định hướng cho dự án, điều phối dự án.
  • Trình bày ý tưởng, đề xuất của đội ngũ kỹ thuật, đội ngũ sáng tạo với khách hàng.
  • Tư vấn và đàm phán, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng.
  • Theo dõi tiến độ dự án, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và đúng yêu cầu.
  • Báo cáo tổng kết dự án cho khách hàng, thanh lý hợp đồng, hỗ trợ thu hồi công nợ.
  • Chăm sóc khách hàng, tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
  • Giải đáp thắc mắc, xử lý các vấn đề phát sinh cho khách hàng một cách kịp thời. 
  • Báo cáo về dự án và hiệu quả dự án với cấp quản lý.
Tuyển dụng Account Executive và mọi vị trí khác hiệu quả hơnTự động hóa ngay với AMIS Tuyển Dụng

3. Những tố chất và kỹ năng cần có để trở thành Account Executive

Với đặc thù công việc là phải làm việc với cả khách hàng lẫn đội ngũ nội bộ, nghề Account Executive đòi hỏi những tố chất nhất định. Bên cạnh đó bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:

3.1 Kiến thức chuyên môn và khả năng nắm bắt tốt

Account Executive cần có kiến thức về marketing, truyền thông, hoặc kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Kiến thức tốt cùng khả năng nắm bắt vấn đề nhạy bén sẽ giúp bạn tạo được niềm tin với khách hàng và thuyết phục họ dễ dàng hơn.

3.2 Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Là cầu nối giữa hai bên client và agency, Account Executive chắc chắn cần kỹ năng giao tiếp và ứng xử khéo léo. Account Executive phải truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời linh hoạt trong giao tiếp với đội ngũ nội bộ – vốn là tập thể với nhiều nhân viên ở vị trí, tuổi tác khác nhau.

3.3 Tư duy sáng tạo

Ngành marketing, truyền thông luôn đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, nếu không sẽ rất khó tồn tại. Ở vị trí Account Executive, bạn cần phải tìm tòi, học hỏi từ thị trường và không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo. Điều này giúp bạn có được những ý tưởng mới mẻ, độc đáo để cung cấp cho khách hàng. 

3.4 Kỹ năng lập kế hoạch và hoạch định tài chính dự án

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất ở Account Executive là khả năng kiểm soát ngân sách dự án, cân đối thu chi. Nếu không làm được điều này, sẽ rất khó cho Account Executive trong việc vừa đáp ứng yêu cầu của khách hàng, vừa mang về lợi nhuận cho công ty.

Ngoài ra Account Executive cũng là người theo dõi kế hoạch, tiến độ của dự án, đánh giá tình hình và tìm biện pháp khắc phục nếu có sự cố. Kỹ năng lập kế hoạch đối với vị trí này là không thể thiếu, giúp bạn kiểm soát được công việc và kịp thời có giải pháp khi cần thiết.

Mô tả công việc Account Executive
Account Executive cần biết lập kế hoạch và cân đối tài chính cho dự án

3.5 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong các dự án, việc phát sinh vấn đề là không thể tránh khỏi. Account Executive cần giữ được bình tĩnh và trang bị cho mình khả năng phân tích – giải quyết vấn đề. Đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng khó tính, yêu cầu cao ngoài dự kiến, vậy thì kỹ năng giải quyết vấn đề cũng sẽ giúp bạn xử lý khôn khéo và hoàn thành nhiệm vụ.

3.6 Kỹ năng đa nhiệm (Multi-tasking)

Phải phụ trách đồng thời nhiều dự án thuộc nhiều lĩnh vực, làm việc với nhiều bên, nếu không có sự đa nhiệm thì Account Executive không thể hoàn thành công việc một cách suôn sẻ được. Ở vị trí này, bạn cần có kỹ năng thực hiện nhiều đầu việc một lúc và sắp xếp nhiệm vụ phù hợp.

3.7 Cẩn thận, tỉ mỉ

Account Executive đảm nhận nhiều trách nhiệm trong mỗi dự án, phải bao quát hết các khía cạnh và theo dõi sát sao từ đầu đến cuối. Chính vì vậy Account Executive cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc và duy trì sự tỉnh táo trong mọi tình huống. Rèn luyện được những đức tính này giúp bạn quản lý dự án chính xác, hiệu quả và bám sát tiến độ.

4. Mức lương của Account Executive

Mức lương của Account Executive dao động từ 8 đến 30 triệu đồng/tháng, tùy theo cấp bậc, kinh nghiệm, doanh thu đạt được, địa điểm làm việc, chính sách của doanh nghiệp… Mức lương trung bình rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng tại các công ty marketing, truyền thông Việt Nam.

Để có được thu nhập tốt hơn, bạn có thể cải thiện kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, để lên cấp bậc cao hơn hoặc ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn và công ty nước ngoài. 

5. Các cấp bậc trong lĩnh vực Account Management

Ngoài Account Executive là chuyên viên Account, ngành Account Management còn có nhiều cấp bậc khác.

5.1 Account Intern

Đây là vị trí thực tập sinh chăm sóc khách hàng tại các agency, công ty truyền thông. Thông thường các intern có kiến thức cơ bản nhưng kinh nghiệm còn hạn chế, họ sẽ tham gia dự án với vai trò quan sát, học hỏi, hỗ trợ. Intern thường nhận mức lương khởi điểm khá thấp. 

5.2 Account Executive

Account Executive ở cấp độ chuyên viên, đã có kinh nghiệm nhất định trong ngành. Họ sẽ giao tiếp với khách hàng, truyền tải thông tin với đội triển khai của nội bộ và phụ trách các dự án. Mức lương cho Junior khoảng 6 – 10 triệu đồng/ tháng và Senior là 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Mô tả công việc Account Executive
Account Executive có nhiều cơ hội thăng tiến lên Manager

5.3 Account Manager

Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và chứng minh được năng lực, Account Executive sẽ thăng tiến lên vị trí Account Manager. Đây là thời điểm bạn hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, củng cố thêm tầm nhìn về ngành Account Manager. Với phạm vi quản lý rộng hơn, Account Manager có thể nhận mức lương 15 – 30 triệu đồng/tháng.

5.4 Account Director

Để trở thành Account Director yêu cầu ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong nghề. Công việc chính của Account Director là thiết lập mối quan hệ với khách hàng quan trọng, đối tác lớn, định hướng chiến lược cho những đối tượng này, quản lý các cấp account phía dưới. Vị trí này phải chịu nhiều áp lực, tuy nhiên được hưởng mức lương cao, từ 45 – 65 triệu đồng/tháng.

6. So sánh Account Executive và Sales

Cùng làm việc với khách hàng, Account Executive và Sales thường bị nhiều người nhầm lẫn là một vị trí. Tuy nhiên chúng vẫn có những điểm khác biệt.

Account Executive Sales
Nhiệm vụ Tập trung thiết lập, phát triển mối quan hệ với khách hàng

Từ data Sales cung cấp, Account Executive hỗ trợ triển khai sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tập trung tăng doanh số

Sales tìm kiếm nguồn khách hàng mới, chuyển đổi lead thành khách hàng, chuyển khách hàng sang cho Account Executive chăm sóc.

Vai trò Chăm sóc, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, kích thích họ tiếp tục mua sản phẩm dịch vụ. Tìm kiếm đối tượng tiềm năng, thuyết phục họ trở thành khách hàng.
Lợi nhuận Lợi nhuận phát sinh khi khách hàng hài lòng, trở thành khách hàng trung thành, duy trì hợp đồng, sử dụng thêm nhiều dịch vụ khác. Lợi nhuận phát sinh ngay lập tức khi chốt hợp đồng thành công.

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn Account Executive

Cùng tham khảo những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn vị trí Account Executive

  1. Bạn thích công việc Account ở điểm nào?
  2. Làm thế nào để tìm kiếm cơ hội bán hàng mới?
  3. Bạn nghĩ sao về việc chào hàng qua điện thoại?
  4. Khi bị khách hàng từ chối, bạn sẽ làm thế nào?
  5. Khi khách hàng đưa ra lý do không sử dụng dịch vụ của công ty, bạn sẽ thuyết phục họ như thế nào?
  6. Khi có quá nhiều khách hàng cần làm việc cùng lúc, bạn sẽ sắp xếp như thế nào?
  7. Đã bao giờ bạn gặp khách hàng nóng tính, bức xúc? Bạn xử lý ra sao?
  8. Hãy kể về một lần bạn xử lý tốt vấn đề của khách hàng.
  9. Bạn đã đàm phán thành công với khách hàng như thế nào? Hãy kể một tình huống cụ thể.
  10. Đã bao giờ bạn thành công trong một dự án tưởng như thất bại hoặc không có nhiều cơ hội?
  11. Hãy kể về một lần bạn thất bại trong việc thuyết phục hoặc chăm sóc khách hàng và kinh nghiệm bạn rút ra được.
  12. Trình bày kinh nghiệm sử dụng phần mềm CRM của bạn.
  13. Theo bạn làm thế nào để truyền đạt yêu cầu của khách hàng đến đội ngũ triển khai dự án một cách tốt nhất?
  14. Đâu là điểm then chốt để duy trì mối quan hệ kinh doanh bền vững và thành công?

8. Kết luận

Account Executive phù hợp với những người năng động, thích giao tiếp và có khả năng đa nhiệm linh hoạt. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mô tả công việc Account Executive, những yêu cầu về kỹ năng, mức lương phổ biến và các cấp bậc trong ngành.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]