Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Cách khắc phục máy tính không kết nối được với máy chấm...

Dùng ngày bình thường không vấn đề gì, vừa tới ngày cuối tháng phải tổng hợp dữ liệu chấm công thì gặp trục trặc. Cụ thể, phần mềm quản lý chấm công thông báo lỗi kết nối. Bài viết sau, MISA AMIS HRM sẽ chia sẻ Top 3 nguyên nhân và cách khắc phục lỗi máy tính không kết nối được với máy chấm công. Tìm hiểu ngay.

mẫu bảng chấm công

Tải miễn phí – 17 Mẫu Chấm công HOT nhất 2024

1. Lỗi không kết nối do dây mạng có vấn đề

1.1 Nguyên nhân

Máy tính không kết nối được với máy chấm công có thể do lỗi ở phần dây mạng. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem máy tính đã kết nối với mạng internet hay chưa. Người dùng dễ dàng nhận biết tình trạng kế nối thông qua biểu tượng ở góc phải màn hình máy chấm công.

Biểu tượng trên màn hình giúp doanh nghiệp nhận biết lỗi kết nối có phải do mạng hay không

  • Trường hợp 1: Biểu tượng mạng hiển thị dấu chéo đỏ (góc trên bên phải), điều đó có nghĩa là máy chấm công chưa được kết nối được với Internet, chưa thể kết nối được với máy tính.
  • Trường hợp 2: Nếu biểu tượng mạng đã hiển thị nhưng vẫn không kết nối được. Người dùng nên kiểm tra 2 đầu dây mạng có bị đứt hoặc lỏng không.
Thông báo lỗi mất kết nối do đường truyền là một trong những lỗi thường gặp
Thông báo lỗi mất kết nối do đường truyền là một trong những lỗi thường gặp

1.2 Cách khắc phục

Để xác định xem có phải lỗi do dây mạng hay không thì hãy cố định 2 đầu dây mạng hoặc thay dây khác để khắc phục tình hình.

  • Cách 1: Thử sử dụng một dây mạng khác mà biết chắc chắn nó hoạt động tốt (Hãy tận dụng dây mạng đang sử dụng cho máy tính khác gần đó).
  • Cách 2: Thay thế dây mạng khác và kiểm tra xem phần mềm có kết nối được với máy chấm công hay không. Nếu kết nối được bình thường chứng tỏ dây cũ bị lỗi, cần thay thế ngay để đảm bảo hoạt động của các thiết bị.
Thử dây khác để kết nối lại nếu máy tính không kết nối được với máy chấm công
Thử dây khác để kết nối lại nếu máy tính không kết nối được với máy chấm công

>>> Xem thêm: Có nên mua máy chấm công vân tay không

2. Lỗi không kết nối do kết nối sai địa chỉ IP

2.1 Nguyên nhân

Khi cài đặt phần mềm chấm công trên máy tính, kỹ thuật sẽ khai báo 1 địa chỉ IP cho máy chấm công khớp với dải IP của doanh nghiệp đó. Để đảm bảo phần mềm có thể kết nối thành công với máy chấm công thì khâu set up phải thật chính xác. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp cung cấp đúng địa chỉ IP bằng cách kiểm tra lại nhiều lần.

IP máy tính và IP máy chấm công không khớp cũng là một nguyên nhân làm mất kết nối
IP máy tính và IP máy chấm công không khớp cũng là một nguyên nhân làm mất kết nối

Nếu xảy ra lỗi không kết nối liên quan đến địa chỉ IP thường do một trong ba nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất: Do cài đặt lại Windows hoặc cài lại phần mềm chấm công mà không chú ý đến việc khớp IP dẫn đến sai địa chỉ.
  • Thứ hai: Lỗi phần cứng liên quan đến chất lượng máy chấm công.
  • Thứ ba: Hệ thống mạng tự động nhảy ra địa chỉ IP khác.

>>> Xem thêm: Top app chấm côngtrên điện thoại miễn phí tốt nhất

2.2 Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng sai địa chỉ IP, người dùng cần kiểm tra lại địa chỉ IP trên máy chấm công và điều chỉnh sao cho phù hợp với địa chỉ IP LAN của công ty.

  • Kiểm tra IP LAN của máy tính: Để kiểm tra nhanh địa chỉ IP LAN của máy tính, bạn truy cập https://www.whatismyip.com/. Thông thường địa chỉ IP LAN sẽ nằm trong dải 192.168.x.x, ví dụ như 192.168.1.23 (nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào cài đặt mạng của bạn).
  • Kiểm tra IP trên máy chấm công: Để kiểm tra địa chỉ IP trên máy chấm công cần thực hiện 3 bước:

Bước 1. Từ Menu chính màn hình của máy chấm công -> Chọn Kết nối -> Nhấn OK

chọn kết nối

Bước 2. Chọn Mạng và chuyển con trỏ xuống dòng địa chỉ IP.

Chọn Mạng

chọn mạng

Bước 3. Sau khi biết địa chỉ IP của máy chấm công. Ấn chọn lại địa chỉ IP máy chấm công trùng với dải IP LAN của doanh nghiệp -> nhấn chọn Lưu -> nhấn chọn ESC -> nhấn chọn RS232/ 485 -> sửa thông tin đúng -> nhấn chọn đồng ý.

địa chỉ IP máy chấm công

3. Lỗi không kết nối do chưa đăng ký máy chấm công

3.1 Nguyên nhân

Chưa đăng ký máy chấm công cũng là nguyên nhân khiến máy tính không kết nối được với máy chấm công. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp chưa nhập các thông tin về tên và IP trên máy chấm công.

Để kết nối các thiết bị cần khai báo ban đầu
Để kết nối các thiết bị cần khai báo ban đầu
Giải pháp tự động hóa và tinh gọn chấm côngTrải nghiệm phần mềm miễn phí ngay!

3.2 Cách khắc phục

Để đăng ký và khai báo ban đầu bạn thực hiện như sau: Vào Menu của máy chấm công -> nhấn chọn Thêm mới -> Gõ để khai báo các thông tin: Tên thiết bị máy chấm công, địa chỉ IP -> Nhấn chọn kiểu màn hình, kiểu kết nối -> nhấn chọn lưu hoặc kết nối -> Cuối cùng, đăng ký máy chấm công như bình thường.

Đăng ký máy chấm công

Lưu ý: rằng giao diện các máy chấm công có thể khác biệt, nhưng bạn chỉ cần khai báo đầy đủ là kết nối được.

4. Một số lỗi khác khiến máy tính không kết nối được với máy chấm công

Trên đây là 3 nguyên nhân và cách khắc phục chính khi gặp trường hợp lỗi kết nối. Nếu sau khi bạn đã thử các lỗi trên mà chưa khắc phục được vấn đề. Hãy kiểm tra thêm một số lỗi khác như sau:

  • Do máy tính bạn đang cài đặt một số phần mềm Antivirus, Firewall, ISA,…..Phần mềm này ảnh hưởng đến hoạt động của phần mềm chấm công. Nếu bạn đang dùng những phần mềm kể trên, hãy xóa tạm các phần mềm đó đi và thử lại.
  • Do switch/router chạy với tốc độ quá cao gây ra hiện tượng chậm kết nối internet. Khi đó, Chúng ta cần điều chỉnh Net Speed của máy chấm công về tự động hoặc về maximum.
  • Do máy chấm công chưa đăng ký license hoặc hết hạn license. Bạn cần kiểm tra lại email từ hãng nhắc nhở license hết hạn hay chưa.
  • Do IP máy chấm công đang bị trùng với máy tính khác. Chính vì thế máy tính cần kết nối sẽ bị lỗi. Bạn nên đổi địa chỉ của máy chấm công.

5. Kết luận

Trên đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục khi máy tính không kết nối được với máy chấm công mà nhà quản trị và nhân viên kỹ thuật cần nắm được. MISA AMIS HRM hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong trường hợp mất kết nối chấm công.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 5]