Quản lý nhân sự TRI THỨC CHO LÃNH ĐẠO Trí tuệ nhân tạo (AI) – ứng dụng AI trong hoạt động...

Ngày nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước phát triển đáng kể và trở thành một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Ngoài việc được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh và công nghiệp, AI còn được sử dụng trong hoạt động quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển tài năng trong tổ chức. 

Bài viết này của MISA AMIS HRM sẽ trình bày về ứng dụng và lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động quản trị nhân sự như thế nào?

1. Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một lĩnh vực của khoa học máy tính liên quan đến việc phát triển các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các tác vụ thông minh mà trước đây chỉ có con người mới có thể làm được.

Đối với hoạt động quản trị nhân sự, trí tuệ nhân tạo – AI đã tạo ra hàng loạt các công cụ đánh giá và phát hiện ứng viên tiềm năng mới. Giúp các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng tối ưu hóa quá trình tuyển dụng, hỗ trợ công tác đào tạo, đánh giá nhân viên và hỗ trợ các công tác nhân sự.

Trí tuệ nhân tạo AI là gì?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

2. Ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản trị nhân sự

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp để tối ưu hóa việc tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân viên, tối ưu hóa quy trình và tự động hóa các công tác trong quản trị nhân sự, cụ thể:

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản trị nhân sự
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản trị nhân sự

2.1 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công tác tuyển dụng

Áp dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong quá trình tuyển dụng có thể giảm thiểu gánh nặng hành chính cho quản lý nhân sự:

2.1.1 Cải thiện chất lượng tuyển dụng và tăng tính khách quan trong tuyển dụng

Trí tuệ nhân tạo AI sẽ phân tích dữ liệu để chuẩn hóa sự phù hợp của ứng viên về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng… so với yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. Từ đó cải thiện được chất lượng tuyển dụng một cách khách quan nhất, tránh sự phụ thuộc vào đánh giá cảm quan của người tuyển dụng trong khâu sàng lọc…

Theo Ideal, khi công ty ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng đã giảm 35% tỷ lệ nghỉ việc, tăng 20% hiệu suất làm việc và tăng 4% doanh thu trên mỗi nhân viên.

Cải thiện chất lượng tuyển dụng và tăng tính khách quan trong tuyển dụng
Cải thiện chất lượng tuyển dụng và tăng tính khách quan trong tuyển dụng

2.1.2 Tự động tìm nguồn ứng viên với khả năng phân tích dữ liệu lớn

AI giúp tự động hóa quy trình tìm nguồn ứng viên và mở rộng phạm vi tiếp cận. Các tính năng AI theo dõi cơ sở dữ liệu ứng viên và xác định tín hiệu dự đoán, tăng cường quy mô nguồn ứng viên và cải thiện tỷ lệ phản hồi. AI còn giúp khai thác nguồn nhân tài rộng lớn hơn từ các nền tảng tuyển dụng và mạng xã hội.

2.1.3 Tối ưu thời gian sàng lọc hồ sơ

Theo một thống kê cho thấy, mỗi một vị trí tuyển dụng cần 23 giờ để sàng lọc hồ sơ và trong đó chỉ có 12%-25% hồ sơ ứng viên đủ tiêu chuẩn. 

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nền tảng công nghệ tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tự động sàng lọc ứng viên dựa trên tiêu chí tuyển dụng rõ ràng, từ đó đề xuất những ứng viên phù hợp và nhanh chóng.

2.1.4 Thu hút ứng viên với quảng cáo nhắm mục tiêu

Nhờ vào trí tuệ nhân tạo, các quảng cáo trực tuyến về việc tuyển dụng sẽ tiếp cận được “đúng người đúng thời điểm” bằng cách phân tích lịch sử hoạt động trực tuyến của ứng viên. Hệ thống quản lý dữ liệu sẽ giúp nhà tuyển dụng đặt mục tiêu và tìm kiếm ứng viên phù hợp với từng vị trí cần tuyển.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng có thể xem được những gì ứng viên của bạn đã tìm kiếm trên Google và những trang web họ đã truy cập. Có thể xem được ai trong số họ đã quan tâm đến trang web, lĩnh vực của công ty. Những ứng viên đang tìm kiếm các vị trí tương tự có thể nhìn thấy quảng cáo cho vị trí của công ty ngay khi họ bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm một công việc mới.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công tác tuyển dụng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công tác tuyển dụng

2.1.5 Rút ngắn thời gian phản hồi với ứng viên

Các chatbots được hỗ trợ bởi AI có rất nhiều tiềm năng để cải thiện trải nghiệm ứng viên thông qua tương tác trong thời gian thực bằng cách đặt câu hỏi dựa trên yêu cầu công việc và cung cấp phản hồi, cập nhật và đề xuất bước tiếp theo.

Việc tự động hóa thông tin liên lạc giúp nhà tuyển dụng tập trung vào tương tác cá nhân hóa với ứng viên, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

2.1.6 Phỏng vấn bằng hệ thống AI

Trí tuệ nhân tạo cho phép nhà tuyển dụng phân tích các video hoặc đoạn ghi âm phỏng vấn dựa trên nhận diện khuôn mặt và giọng nói. Từ đó cho biết ứng viên nào có khả năng phù hợp cao nhất. 

Theo Viện nghiên cứu nhân sự của IBM (IBM Smarter Workforce Research Institute), nhờ ứng dụng AI mà việc nộp đơn xin việc sau khi hiểu rõ yêu cầu công việc có hiệu quả tới 36%, cao hơn rất nhiều so với việc đăng tuyển dụng truyền thống trên một trang web, chỉ đạt tới 12% hiệu quả.

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp tổ chức tìm kiếm ứng viên hiệu quả
Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp tổ chức tìm kiếm ứng viên hiệu quả

2.2 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác đào tạo và phát triển nhân viên

Tại Việt Nam, IBM đã áp dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường trải nghiệm cho nhân viên mới, thiết kế lại các chương trình đào tạo nội bộ để cá nhân hóa cho nhu cầu phát triển nghề nghiệp của từng nhân viên, cải tiến hiệu suất và các hệ thống phúc lợi. 

Kết quả từ IBM đã đạt được là có 8 trong số trung bình 10 nhân viên được trang bị kiến thức và kỹ năng tốt hơn, so với chỉ có 3 trong số 10 nhân viên trong khoảng 5 năm trước đây.

AI có thể hỗ trợ cho các chương trình đào tạo bằng cách cung cấp các nội dung học tập và kiểm tra tiến độ học tập của nhân viên. Hệ thống AI có thể phân tích dữ liệu đào tạo để đưa ra đề xuất học tập tốt hơn cho nhân viên, giúp cho quá trình đào tạo hiệu quả hơn và cải thiện năng suất công việc.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác đào tạo và phát triển
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác đào tạo và phát triển

2.3 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý nhân viên

Trí tuệ nhân tạo AI có thể hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực bằng cách phân tích dữ liệu về hoạt động nhân viên như làm việc trong giờ hành chính, sản xuất và hiệu quả công việc để đưa ra những đề xuất cho nhân viên để tăng năng suất làm việc và cải thiện chất lượng công việc. Hệ thống AI có thể tự động lưu trữ thông tin nhân viên, giúp cho việc quản lý và theo dõi nhân viên trở nên đơn giản hơn.

AI có thể giúp quản lý giám sát và phát hiện các hành vi gian lận hoặc vi phạm quy định của nhân viên. Bằng cách phân tích dữ liệu và đưa ra cảnh báo khi có hành vi bất thường, AI giúp giảm thiểu các rủi ro về an ninh và tăng tính toàn vẹn cho tổ chức.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

2.4 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác đánh giá nhân viên

Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu về các hoạt động nhân sự, như tuyển dụng, đào tạo và phát triển, để đưa ra quyết định quản lý nhân sự đúng đắn và hiệu quả.

Trí tuệ nhân tạo giúp xác định người kế nhiệm tốt nhất
Trí tuệ nhân tạo giúp xác định người kế nhiệm tốt nhất

Dựa trên các thông tin về hành vi, kỹ năng, sự phù hợp với văn hóa tổ chức và năng lực lãnh đạo của ứng viên. Cùng với kết quả làm việc của những người tiền nhiệm, doanh nghiệp có thể phát triển một mô hình dữ liệu để tìm ra những ứng viên xuất sắc nhất.

Tìm hiểu ngay về các giải pháp công nghệ trong quản trị Nhân sựTOP 15 phần mềm quản lý Nhân sự tốt nhất hiện nay

2.5 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác lương thưởng

Tại thời điểm hiện tại, nhân viên thường có xu hướng tìm kiếm cơ hội để tăng lương, bằng cách đề xuất tăng lương hoặc tìm kiếm các cơ hội khác trên thị trường lao động. Vì vậy, doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức giữ chân nhân viên bằng việc đưa ra mức lương cạnh tranh nhất đồng thời tối ưu hóa chi phí.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược phúc lợi cá nhân hóa cho từng nhân viên và theo dõi kỹ càng mức lương trên thị trường. Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các công việc này bằng cách cung cấp thông tin thị trường về mức lương, từ đó đưa ra mức lương lý tưởng cho từng vị trí trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng bằng cách dự đoán mức lương mà ứng viên sẽ chấp thuận đề nghị công việc.

3. Những lưu ý khi triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhân sự

Trong việc triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhân sự, cần lưu ý đến một số yếu tố quan trọng để đạt được kết quả thành công.

  • Đảm bảo kết quả AI chính xác và hiệu quả: Việc có được dữ liệu thời gian thực và đáng tin cậy là rất quan trọng, do đó, việc thu thập dữ liệu chính xác là điều cần thiết. Sau đó, phải đảm bảo rằng mục tiêu đầu ra được xác định rõ ràng để tạo ra các thuật toán phù hợp.
  • Đòi hỏi cần có một bộ phận nhân sự kỹ thuật tài năng nhất định: Nhóm nhân sự cần đảm bảo việc thu thập các nguồn dữ liệu thích hợp, làm sạch và quản lý dữ liệu phù hợp. Việc này sẽ giúp tăng độ chính xác và hiệu quả của hệ thống AI.
  • Hiểu biết những thông tin chi tiết cần định hướng: Cần có sự rõ ràng và hướng dẫn về cách nhận ra các mô hình thích hợp để nghiên cứu và thực hiện. Việc này sẽ giúp đảm bảo rằng các mô hình AI được áp dụng phù hợp với các mục tiêu cụ thể và mang lại giá trị cho công ty.
  • Dựa trên các thuật toán được cung cấp vào hệ thống: AI có thuật toán sẽ gợi ý những nội dung người dùng quan tâm, nên khi vận dụng AI trong các hoạt động nhân sự, người dùng cần nắm được thuật toán và nhu cầu của đơn vị để chủ động định hướng gợi ý của AI, từ đó tận dụng những nội dung được đề xuất để tham khảo và vận dụng vào các hoạt động nhân sự trong đơn vị mình.
Khi triển khai AI trong quản lý nhân sự cần lưu ý đến một số yếu tố quan trọng
Khi triển khai AI trong quản lý nhân sự cần lưu ý đến một số yếu tố quan trọng

4. Ứng dụng giải pháp công nghệ AMIS HRM vào hoạt động quản trị nhân sự

Trong thời đại Chuyển đổi số, việc sử dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả làm việc phòng Nhân sự đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với mức chi phí hợp lý, phần mềm quản lý nhân sự toàn diện sẽ tinh gọn quy trình và giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa những lãng phí về tiền bạc và thời gian cho tổ chức. 

MISA AMIS HRM là bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện được nghiên cứu và phát triển bởi công ty cổ phần MISA – đơn vị cung ứng phần mềm với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành. AMIS HRM được các chuyên gia đánh giá là phần mềm hoản hảo đáp ứng được hầu hết các nghiệp vụ phức tạp của phòng Nhân sự như: Tuyển dụng – Chấm công – Tính lương – Quản lý thông tin sự – Đánh giá – Đào tạo, …

Bộ giải pháp nhân sự toàn diện AMIS HRM với hơn 12 phân hệ khác nhau
Bộ giải pháp nhân sự toàn diện AMIS HRM với hơn 12 phân hệ khác nhau

Dùng ngay miễn phí

Một số tính năng của phần mềm MISA AMIS HRM có thể kể đến như:

  • Tinh gọn quy trình tuyển dụng. Nâng cao hiệu suất tuyển chọn người tài và nâng cao thương hiệu tuyển dụng
  • Lưu trữ số lượng lớn hồ sơ thông tin nhân sự, giấy tờ. Từ đó hỗ trợ nhà quản trị dễ dàng theo dõi và kiểm soát biến động nhân sự tại doanh nghiệp.
  • Chấm công, tính lương đơn giản và hiệu quả, giảm thiểu triệt để sai sót do nhập liệu thủ công.
  • Bộ phần mềm có liên kết với cơ quan bảo hiểm, thuế… giúp tối ưu các quy trình C&B tại doanh nghiệp.
  • Báo cáo tổng quan, tùy chỉnh trên đa thiết bị giúp lãnh đạo quản trị doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Trải nghiệm MIỄN PHÍ AMIS HRM ngay TẠI ĐÂY!

5. Kết luận

Như vậy, Trí tuệ nhân tạo AI đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động quản trị nhân sự. Với các ứng dụng của nó, nhà quản lý có thể tiết kiệm được thời gian và tăng cường hiệu quả trong việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân viên.

Hãy trang bị cho doanh nghiệp của bạn một phần mềm quản lý tuyển dụng tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường hoạt động quản trị nhân sự.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]