Marketing – bán hàng Bán hàng Cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ...

Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể gặp phải rất nhiều bài toán liên quan đến hoạt động kinh doanh, như cách tối ưu hóa lợi nhuận, xác định cơ hội tăng trưởng, mở rộng hoạt động kinh doanh ở thị trường mới… Lúc này, nhiều công ty sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh để giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề trên. 

Vậy, làm thế nào để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng này? Hãy cùng MISA tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh 

Bất cứ doanh nghiệp nào gặp những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh như tăng trưởng lợi nhuận, mở rộng thị trường, … đều có thể có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh.

Ví dụ: ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống F&B (foods and beverages) là một ngành có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh. Ngành F&B chứng kiến sự phát triển năng động và nhanh chóng của hàng loạt các thương hiệu, từ những thương hiệu lớn lâu năm như Starbucks, Highlands Coffee, Golden Gate cho đến những thương hiệu mới trong những năm gần đây như Haidilao, All day coffee, … 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, các doanh nghiệp cần liên tục nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu để xác định cơ hội tăng trưởng, phát triển các sản phẩm mới… 

Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống thường có nhu cầu triển khai dịch vụ tư vấn kinh doanh về những chủ đề như: 

  • Nghiên cứu thị trường, xác định cơ hội tăng trưởng
  • Phát triển dòng sản phẩm mới 
  • Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing, định vị thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường
Một số khách hàng trong ngành F&B sử dụng dịch vụ tư vấn của FnB Việt Nam by Red Dot & Black (Nguồn: fnbvietnam.com)
Một số khách hàng trong ngành F&B sử dụng dịch vụ tư vấn của FnB Việt Nam by Red Dot & Black (Nguồn: fnbvietnam.com)

Hay như doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản cũng luôn có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh. Lí do là bởi thị trường bất động sản tại Việt Nam có triển vọng phát triển tích cực nhờ mức độ đô thị hóa, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh mẽ. Lĩnh vực này thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh, … 

Các doanh nghiệp trong ngành bất động sản thường có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh về những chủ đề như: 

  • Đánh giá hiện trạng, tình hình hiện tại và đưa ra giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược marketing

2. Cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh 

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh có thể cân nhắc triển khai một số cách dưới đây để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và giới thiệu dịch vụ của mình. 

Cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh
Cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh

2.1 Xây dựng website giới thiệu dịch vụ 

Đầu tiên, doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư phát triển website giới thiệu công ty và cung cấp thông tin về dịch vụ. Đây là một trong những kênh giúp khách hàng tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, các dịch vụ doanh nghiệp cung cấp và dự án tiêu biểu. 

Dưới đây là ví dụ về website của Peach Consulting – một đơn vị chuyên tư vấn, triển khai các giải pháp chuyển đổi số và tư vấn chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược quản trị và marketing cho các doanh nghiệp. Ở phần giới thiệu về dịch vụ tư vấn các giải pháp kinh doanh, đội ngũ Peach Consulting đã liệt kê và mô tả ngắn gọn các dịch vụ như tư vấn các giải pháp về kinh doanh, tư vấn và triển khai chuyển đổi số và đào tạo cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Peach Consulting cũng giới thiệu những khách hàng trong đa dạng ngành nghề đã tin tưởng sử dụng dịch vụ và mô tả một số dự án tư vấn tiêu biểu. Qua những thông tin này, khách hàng tiềm năng có thể hình dung và hiểu cụ thể hơn về cách Peach Consulting triển khai dự án và hỗ trợ khách hàng, cùng những kết quả sau khi thực hiện. Sau khi khách hàng tiềm năng đã tìm hiểu thông tin, họ có thể lựa chọn điền đơn đăng ký thông tin để được tư vấn thêm hoặc liên lạc qua thông tin số điện thoại và email trên website. 

Doanh nghiệp giới thiệu về các dịch vụ tư vấn kinh doanh trên website (Nguồn: peach.vn)
Doanh nghiệp giới thiệu về các dịch vụ tư vấn kinh doanh trên website (Nguồn: peach.vn)
Doanh nghiệp giới thiệu các khách hàng đã sử dụng dịch vụ (Nguồn: peach.vn)
Doanh nghiệp giới thiệu các khách hàng đã sử dụng dịch vụ (Nguồn: peach.vn)

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể viết những bài blog để chia sẻ thông tin về chủ đề mà khách hàng quan tâm trong quá trình vận hành và phát triển kinh doanh. Từ đó, khách hàng có thể tìm thấy những bài viết và đọc thông tin về dịch vụ khi họ có nhu cầu và tìm kiếm các từ khóa liên quan. Để xây dựng những nội dung phù hợp với nhu cầu, vấn đề của khách hàng, đội ngũ doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu hoặc trao đổi, phỏng vấn khách hàng. 

Dưới đây là một số ví dụ về bài viết mà Peach Consulting đã triển khai thực hiện trên trang blog. Qua quá trình trao đổi và làm việc với khách hàng, Peach Consulting có thể nghiên cứu và tìm hiểu những chủ đề khách hàng tiềm năng của họ thường quan tâm như: tự động hóa quy trình kinh doanh, quản lý dự án truyền thông, quản lý quy trình kinh doanh… Từ đó, doanh nghiệp lên kế hoạch nghiên cứu và sản xuất nội dung liên quan để đem đến những thông tin hữu ích cho khách hàng.

Doanh nghiệp có thể xây dựng các bài viết cung cấp thông tin hữu ích về chủ đề khách hàng quan tâm (Nguồn: peach.vn)
Doanh nghiệp có thể xây dựng các bài viết cung cấp thông tin hữu ích về chủ đề khách hàng quan tâm (Nguồn: peach.vn)

>> Xem thêm: 9 cách tối ưu landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

2.2 Chia sẻ thông tin và tăng cường kết nối trên mạng xã hội 

Cách thứ hai để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh là chia sẻ thông tin về chủ đề khách hàng quan tâm và tăng cường kết nối trên các trang mạng xã hội. Các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hoặc nhân viên trong các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh có thể tự chia sẻ bài viết, thông tin hữu ích để thể hiện chuyên môn và giới thiệu dịch vụ của mình qua các trang blog hoặc mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, … 

Các kết nối trên mạng xã hội sẽ nhận biết và hiểu về chuyên môn và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp thông qua những thông tin chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên thường xuyên chia sẻ. Ngoài ra, việc chia sẻ thông tin sẽ giúp các chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên xây dựng thương hiệu cá nhân, với định vị trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh. Điều này sẽ giúp khách hàng tiềm năng nhận biết, tin tưởng về chuyên môn và dịch vụ của công ty, và tăng khả năng họ tìm đến doanh nghiệp khi gặp vấn đề và có nhu cầu về dịch vụ tư vấn kinh doanh. 

Ví dụ, nhà sáng lập của thương hiệu F&B Việt Nam by Red Dot & Black thường xuyên chia sẻ những nội dung hữu ích xung quanh chủ đề  kinh doanh trong ngành ẩm thực và dịch vụ ăn uống trên trang blog. FnB Việt Nam by Red Dot & Black là đơn vị chuyên tư vấn F&B và triển khai mô hình kinh doanh ẩm thực, tư vấn mở quán cà phê, tư vấn mở nhà hàng và tư vấn marketing cho quán cà phê, nhà hàng. Đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là các chủ nhà hàng, quán cà phê có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh. 

Khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm những thông tin liên quan đến ngành F&B, họ có thể dễ dàng tìm thấy những bài viết này trên trang blog. Điều này giúp nhà sáng lập xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh trong ngành F&B, giới thiệu về dịch vụ tư vấn trên website và tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin về lĩnh vực này.

Các bài viết về chủ đề F&B thường xuyên được chia sẻ trên blog (Nguồn: trantrunghieu.com)
Các bài viết về chủ đề F&B thường xuyên được chia sẻ trên blog (Nguồn: trantrunghieu.com)

Bên cạnh đó, nhân viên trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh có thể tìm kiếm, nghiên cứu và kết nối trực tiếp với các khách hàng tiềm năng là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý trong các công ty là đối tượng khách hàng mục tiêu qua các trang mạng xã hội như LinkedIn. Khi họ đã đồng ý kết nối, đại diện doanh nghiệp có thể nhắn tin giới thiệu về bản thân và công việc. Sau đó, khách hàng tiềm năng có thể đọc những thông tin bạn nhân viên thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội và hiểu hơn về chuyên môn, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, tăng khả năng họ tìm kiếm dịch vụ của doanh nghiệp khi có nhu cầu. 

2.3 Tổ chức sự kiện về chủ đề kinh doanh

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn có thể lên kế hoạch tổ chức các sự kiện về chủ đề kinh doanh mà khách hàng quan tâm để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Từ những hiểu biết về đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu, mong muốn của họ, doanh nghiệp có thể tự triển khai hoặc kết hợp với các đối tác tổ chức sự kiện để chia sẻ thông tin xoay quanh vấn đề đó. Trong sự kiện, diễn giả có thể lồng ghép chia sẻ cách doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, câu chuyện thành công và giới thiệu về doanh nghiệp, dịch vụ.

Ví dụ, diễn giả từ Peach Consulting từng tham gia chia sẻ trong sự kiện: Khởi nghiệp ngành F&B – Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh & mô hình đầu tư. Sự kiện này giúp Peach Consulting có cơ hội chia sẻ thông tin hữu ích về chủ đề kinh doanh trong ngành F&B, đồng thời tiếp cận khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp trong ngành F&B có thể quan tâm đến dịch vụ tư vấn kinh doanh. 

(Nguồn: facebook.com/peachconsultingvn/)
(Nguồn: facebook.com/peachconsultingvn/)

2.4 Phát triển nội dung để thu hút người đăng ký

Một cách khác để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ là phát triển nội dung tài liệu, ebook về chủ đề kinh doanh để thu hút người đăng ký nhận tài liệu. Với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, thời gian để họ tìm hiểu thông tin, cân nhắc và ra quyết định thường sẽ kéo dài lâu hơn. Do đó, doanh nghiệp cần có nhiều sự tương tác để gợi nhớ họ về dịch vụ tư vấn kinh doanh của mình. 

Doanh nghiệp có thể phát triển nội dung ebook về chủ đề khách hàng quan tâm (Nguồn: viettonkin.com.vn)
Doanh nghiệp có thể phát triển nội dung ebook về chủ đề khách hàng quan tâm (Nguồn: viettonkin.com.vn)

Một trong số những cách để có được thông tin của các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý là phát triển nội dung ebook về chủ đề kinh doanh, quản lý mà họ thường quan tâm. Một số ví dụ về chủ đề là triển vọng nền kinh tế Việt Nam, cách tự động hóa quy trình kinh doanh, … Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang muốn tập trung thu hút khách hàng trong một ngành cụ thể, doanh nghiệp có thể cân nhắc làm nội dung ebook về chủ đề cho ngành đó, như xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành F&B. 

Ví dụ dưới đây là ebook có nội dung về nền kinh tế số Việt Nam, được xây dựng bởi Viettonkin Consulting.

2.5 Tham gia các sự kiện

Tham gia các sự kiện quy tụ các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý cũng là một cách hữu ích để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Các nhà quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp có thể theo dõi và tham gia các sự kiện như Vietnam Online Business Forum (VOBF) của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các sự kiện trực tiếp do UAN Marketing tổ chức, các sự kiện networking, … Các sự kiện này thường thu hút sự tham gia đông đảo của các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, nhân viên tại các công ty. Đây có thể là những khách hàng tiềm năng quan tâm đến dịch vụ tư vấn kinh doanh. 

Các sự kiện này là cơ hội để doanh nghiệp kết nối, chia sẻ thông tin và giới thiệu về dịch vụ. Đặc biệt, nếu đại diện từ doanh nghiệp có thể trở thành diễn giả trong sự kiện, đây là một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp chia sẻ kiến thức chuyên môn và tăng sự nhận biết của khách hàng về công ty và giải pháp doanh nghiệp cung cấp.

Sự kiện Vietnam Online Business Forum (Nguồn: vneconomy.vn)
Sự kiện Vietnam Online Business Forum (Nguồn: vneconomy.vn)

2.6 Khuyến khích khách hàng giới thiệu dịch vụ

Nếu doanh nghiệp đã có khách hàng sử dụng và hài lòng với dịch vụ, doanh nghiệp có thể khuyến khích họ chia sẻ thông tin, giới thiệu dịch vụ tư vấn kinh doanh đến những khách hàng khác có nhu cầu. Điều này sẽ giúp người được giới thiệu tin tưởng công ty, và tăng khả năng họ tìm hiểu và cân nhắc sử dụng dịch vụ. 

Để khuyến khích khách hàng giới thiệu dịch vụ, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng giới thiệu và khách hàng được giới thiệu. Một số hoạt động doanh nghiệp có thể cân nhắc như giảm giá chi phí dịch vụ, tặng thêm gói dịch vụ hỗ trợ,… 

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý bán hàngThử ngay phần mềm MISA AMIS CRM - Bộ giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả

Tổng kết

Để tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều hình thức đa dạng khác nhau, từ việc xây dựng website, chia sẻ thông tin và kết nối trên mạng xã hội, phát triển nội dung, đến tổ chức và tham gia các sự kiện, và khuyến khích khách hàng giới thiệu dịch vụ.

Với những chia sẻ chi tiết về cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho quý độc giả.

Tác giả: Ngọc Lê

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]