Chế độ đãi ngộ Vietcombank – Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

14/12/2022
3227

Một doanh nghiệp thành công không chỉ chứng minh được vị thế của mình trên thị trường qua các con số về lợi nhuận kinh doanh, mạng lưới hoạt động, sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế mà còn về cả số lượng và chất lượng nguồn nhân sự.

Vì vậy, bài toán về chiến lược nhân sự cùng các chế độ đãi ngộ nhân tài luôn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Vietcombank là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong việc xây dựng các chế độ đãi ngộ thu hút nhân tài của mình. Sau đây, chúng ta hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết hơn về chế độ đãi ngộ Vietcombank nhé!

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Những ảnh hưởng của Vietcombank với cộng đồng

Trải qua gần 6 thập kỷ xây dựng và phát triển, Vietcombank – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế của nước nhà. Vietcombank đã khẳng định được vai trò ngân hàng đối ngoại chủ lực của mình, có những ảnh hưởng to lớn đối với cộng đồng tài chính không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.

Vietcombank giữ vững vị trí Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động từ năm 2018-2022

Vietcombank luôn có sự quan tâm hàng đầu đối với đội ngũ nhân sự của mình từ việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đến việc gia tăng quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy, Vietcombank liên tiếp 03 lần vinh dự đạt giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức từ năm 2014 đến nay.

chế độ đãi ngộ vietcombank
Vietcombank giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất toàn ngành ngân hàng  tại Việt Nam

2. Chế độ đãi ngộ Vietcombank trong thời kỳ công nghệ số

2.1. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Chế độ đãi ngộ Vietcombank đầu tiên đó chính là tập trung vào phát triển nguồn lực. Vietcombank triển khai thực hiện mục tiêu chiến lược “Đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực” thông qua việc xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, toàn diện cho người lao động.

Với mục tiêu này, năm 2019 Vietcombank đã hoàn thành việc nâng cấp Trung tâm Đào tạo của mình thành Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Từ đó, Vietcombank khẳng định quyết tâm xây dựng các chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại, mang đến cho người lao động những cơ hội trải nghiệm môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến bậc nhất. Tất cả các nhân viên khi gia nhập vào Vietcombank đều được xây dựng lộ trình đào tạo rõ ràng với các nội dung đa dạng và hình thức đào tạo phù hợp. 

Trường đào tạo nhân lực là một kế hoạch trong chế độ đãi ngộ Vietcombank
Trường đào tạo nhân lực là một kế hoạch trong chế độ đãi ngộ Vietcombank
  • Lộ trình đào tạo:

Tất cả các vị trí chức danh tại Vietcombank đều được xây dựng lộ trình đào tạo. Lộ trình đào tạo được xác định rõ ràng ngay từ khi nhân viên mới gia nhập đội ngũ  Vietcombank và sẽ có điều chỉnh bổ sung phù hợp với từng giai đoạn để đáp ứng yêu cầu công việc và lộ trình phát triển nghề nghiệp.

  • Chương trình đào tạo:

Các chương trình đào tạo được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp và không ngừng được đổi mới, nâng cao để thích ứng với thời kỳ chuyển đổi số. Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Vietcombank đã thực hiện thành công nhiều chương trình đào tạo từ nhân viên đến quản lý cấp cao.

Chương trình đào tạo nổi bật được kể đến như: Chương trình hội thảo chuyển đổi số cho quản lý cấp cao có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu nước ngoài (Úc, Thụy Sĩ, Singapore …); Các chương trình đào tạo phát triển chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên ở tất cả các mảng như: SUP (Hỗ trợ), CB (Bán buôn), CM (Đào tạo chung), CA (Kiểm tra, giám sát), HR (Nhân sự), ORP (Tác nghiệp), PJ (Dự án), RB (Bán lẻ), RM (Rủi ro)… 

Theo dự kiến, chương trình đào tạo của Vietcombank tính đến hết năm 2022 sẽ có 70 bài giảng điện tử trên nền E-learning, 380 khóa đào tạo được tổ chức (cả tập trung và online) với hơn 97 nghìn lượt nhân viên tham gia; tỷ suất đào tạo dành cho khối quản lý đạt 6,03 lượt/cán bộ và tỷ suất đào tạo dành cho khối nhân viên đạt 4,12 lượt/nhân viên (Số liệu được cập nhật đến hết ngày 20/11/2022)

chế độ đãi ngộ vietcombank
Tỷ trọng số khóa và lượt đào tạo năm 2021 theo Báo cáo đào tạo của Vietcombank
  • Hình thức đào tạo:

Vietcombank là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ, khoa học tiên tiến vào đào tạo nhân sự. Các chương trình đào tạo được tổ chức thông qua các hình thức đa dạng và công nghệ hóa như: 

    • Đào tạo/huấn luyện tập trung.
    • Đào tạo qua cầu truyền hình.
    • Hình thức Ms Teams (Online & Remote Classroom).
    • Hình thức E-learning.

Hiện nay, Vietcombank đang đẩy mạnh hình thức E-learning trong các chương trình đào tạo của mình. Thông qua hình thức này nhân viên sẽ được chủ động học mọi lúc mọi nơi, nội dung chương trình đào tạo được số hóa trên phần mềm. Theo số liệu thực tế tại Vietcombank thì hiện nay số bài giảng qua E-learning chiếm gần 30% tổng số các nội dung đào tạo với các chủ đề đa dạng, phong phú giúp cho việc học tập của học viên đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, E-learning còn được tổ chức thí điểm đối với các kỳ thi tay nghề tại Vietcombank.

chế độ đãi ngộ vietcombank
Tổng số khóa học và học viên tham gia tại Vietcombank giai đoạn năm 2017-2021

Từ số liệu trên cho thấy Vietcombank đã triển khai thành công các chương trình đào tạo thông qua các hình thức đào tạo hợp lý với sự tham gia đông đảo của các học viên. Giai đoạn năm 2020 – 2021 là thời điểm dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với việc áp dụng linh hoạt các hình thức đào tạo online đặc biệt là E-learning đã giúp cho việc tổ chức các chương trình đào tạo của Vietcombank được đảm bảo thực hiện theo đúng và vượt kế hoạch đề ra. Theo báo cáo kết quả năm 2021 của Vietcombank, tổng số lượt học viên tham gia đào tạo đạt 120,4% so với kế hoạch đặt ra.

  • Các chương trình liên kết:

Ngoài việc xây dựng lộ trình đào tạo rõ ràng, chương trình đào tạo phong phú và hình thức đào tạo đa dạng hiện đại hóa thì Vietcombank còn chú trọng đến việc xây dựng các chương trình liên kết thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác với các trường đại học, đơn vị đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

chế độ đãi ngộ vietcombank
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Bách Khoa và Vietcombank năm 2022
  • Cơ hội phát triển:

Tất cả nhân viên Vietcombank đều có cơ hội phát triển bản thân thông qua lộ trình nghề nghiệp. Tại đây, nhân viên không chỉ có cơ hội phát triển nâng cao trình độ chuyên môn mà còn được khẳng định bản thân ở các vị trí cao hơn thông qua các kỳ thi nâng cấp nội bộ.

2.2. Lương thưởng, phúc lợi hẫu hĩnh

Vietcombank luôn nằm trong TOP đầu các ngân hàng có chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt nhất cho nhân viên. Thu nhập bình quân của nhân viên tại Vietcombank có xu hướng tăng qua các năm và luôn có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

  • Chế độ lương, thưởng:

Hiện nay cơ chế tính lương của Vietcombank được xác định theo công thức dựa trên lương theo vị trí công việc và lương theo hiệu quả kinh doanh.

Việc xác định mức lương theo công thức này sẽ giúp tạo động lực cho nhân viên nỗ lực phấn đấu để nâng cao mức thu nhập qua hàng tháng/năm.

Cách tính lương thực nhận của nhân viên Vietcombank
Cách tính lương thực nhận của nhân viên Vietcombank

Theo số liệu báo cáo thực tế tại Vietcombank: Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 khoảng 32,6 triệu đồng/tháng; khoảng 392 triệu đồng/năm (tổng số lượng nhân sự 21.670 người); như vậy trung bình năm 2021 Vietcombank đã chi khoảng hơn 8.500 tỷ đồng cho chi phí lương thưởng và phụ cấp tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng xây dựng cơ chế lương chuyên gia với mức lương cạnh tranh cao trên thị trường nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số lĩnh vực đặc thù của Ngân hàng.

  • Các chế độ khác:

Ngoài cơ chế lương, thưởng hấp dẫn Vietcombank còn vô cùng chú trọng đến các chế độ khác cho nhân viên trong Ngân hàng như: Chế độ bảo hiểm, chế độ ốm đau thai sản, tặng thưởng các ngày lễ tết, chúc mừng ngày 8/3, ngày 20/10, chế độ trợ cấp cho người lao động nghỉ hưu, mừng ngày Quốc tế cao tuổi (áp dụng đối với bố/mẹ chồng của nhân viên) và các cuộc thi dành cho người thân và con em cán bộ nhân viên trong Ngân hàng như: cuộc thi chạy Let’s run, cuộc thi vẽ tranh, hội thi thể thao…

2.3. Trách nhiệm cao trong công tác liên quan đến nhân sự 

  • Công tác tuyển dụng:

Vietcombank luôn chú trọng đến chất lượng nguồn  nhân lực đặc biệt trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Thương hiệu nhà tuyển dụng Vietcombank ngày càng được khẳng định vị thế trên thị trường lao động cùng ngành ngân hàng nói riêng và thị trường lao động Việt Nam nói chung.

Những năm gần đây, Vietcombank không ngừng đổi mới phương thức tuyển dụng, những sáng tạo mới trong công tác tuyển dụng như:

    • Chính sách tuyển dụng: rõ ràng, minh bạch, công khai luôn được cập nhật trên các trang tin tuyển dụng và website nội bộ.
    • Phương thức tuyển dụng: luôn được đổi mới, đa dạng, phong phú như: tổ chức thi tuyển tập trung, phỏng vấn online, nghiên cứu và thực hiện đề án, phỏng vấn hội đồng, phỏng vấn nhóm….

Theo số liệu thực tế tại Vietcombank, tính riêng năm 2020 Vietcombank đã tổ chức thành công hơn 60 đợt thi tuyển tập trung và riêng lẻ; số lượng nhân sự tuyển dụng thành công đạt hơn 1.800 nhân viên trên toàn hệ thống. Đây là con số đáng tự hào cho công tác tuyển dụng thu hút nhân tài tại Vietcombank.

chế độ đãi ngộ vietcombank
Vietcombank nằm trong TOP đầu 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam năm 2020
  • Công tác bố trí và sử dụng nhân sự:

Tại Vietcombank công tác bố trí và sử dụng cán bộ được coi là một trong những công tác nhân sự trọng tâm của Ban Tổ chức – Nhân sự.  Trong những năm gần đây, Vietcombank đang thực hiện đề án cấu trúc lại mô hình tổ chức, tinh gọn và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt là đối với đội ngũ lãnh đạo cấp trung. 

Công tác bố trí và sử dụng cán bộ được triển khai chặt chẽ, minh bạch, công khai và dân chủ qua các hình thức luân chuyển, bổ nhiệm, điều động cán bộ… 

Vietcombank luôn chủ động trong việc xây dựng nguồn nhân lực dự phòng: mỗi chức danh sẽ có từ hai đến ba cán bộ dự nguồn, đối với mỗi cán bộ tiềm năng sẽ có cơ hội dự nguồn từ hai đến ba chức danh. Chính vì vậy, Vietcombank luôn có sự chủ động và nhất quán trong công tác bố trí và sử dụng cán bộ của mình.

Việc sắp xếp cán bộ được thực hiện theo nguyên tắc Đúng người – đúng việc – tuân thủ theo quy định của ngân hàng và quy định của nhà nước.

Vietcombank liên tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác nhân sự, quản lý cán bộ: Quy chế quản lý cán bộ, quy định Hướng dẫn thực hiện Quy hoạch, Quy chế bổ nhiệm, điều chuyển, điều động cán bộ.

Vietcombank chú trọng đến công tác quy hoạch và bố trí cán bộ nữ 
Vietcombank chú trọng đến công tác quy hoạch và bố trí cán bộ nữ

Đặc biệt, Vietcombank cũng đặc biệt chú trọng đến công tác quy hoạch và bố trí cán bộ quản lý nữ. Nguồn cán bộ nữ tại Vietcombank chiếm tới hơn 60% số lượng nhân sự toàn hệ thống, trong đó có tới 45,7% cán bộ nữ được quy hoạch cán bộ quản lý giai đoạn năm 2016-2021, tương đương 854 người. Trong giai đoạn năm 2021-2022 số lượng quy hoạch này đang có xu hướng tăng lên 53,8%, tương đương 1.029 người. Điều  này cho thấy, sự bình đẳng và sự quan tâm của Ban Lãnh đạo trong việc sử dụng lao động trong toàn hệ thống Vietcombank.

2.4. Văn hóa tại Vietcombank

Bản sắc văn hóa tại Vietcombank được xây dựng trên 5 giá trị cốt lõi: Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn

5 giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank
5 giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank

Vietcombank luôn đẩy mạnh việc phát huy văn hóa doanh nghiệp trong mỗi nhân viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng: Tạo môi trường làm việc hấp dẫn cho nhân viên, tổ chức các cuộc thi hướng về giá trị thương hiệu con người tại Vietcombank, mỗi cá nhân là một đại sứ thương hiệu cho tổ chức, vì vậy mỗi cá nhân đều cảm nhận được giá trị của bản thân trong sự phát triển chung, vì mục tiêu chung của tổ chức.

Theo kết quả khảo sát về mức độ hài  lòng, thỏa mãn gắn kết của nhân viên tại Vietcombank trong những năm gần đây đều đạt kết quả rất đáng tự hào trong ngành ngân hàng, điển hình năm  2020 đạt 96,76/100 điểm.

Các cuộc thi gắn kết văn hóa Vietcombank được tổ chức thường xuyên và nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của cán bộ, người thân, con em nhân viên Ngân hàng như: Cuộc thi sáng tác tranh “Con cũng yêu Vietcombank”, “Let’s run 2022”, “Thang Long run & walk for life 2022”,….

Các thành viên hưởng ứng nhiệt tình trong chương trình “Let’s run 2022”
Các thành viên hưởng ứng nhiệt tình trong chương trình “Let’s run 2022”
Nhân sự phình to nhưng bạn vẫn loay hoay công lương thủ côngDùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tiền Lương

3. Kết luận

Để xây dựng được chế độ đãi ngộ tốt, hợp lý cho người lao động và thể hiện được dấu ấn riêng của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng trong thời kỳ công nghệ số và hiện đại hóa ngày nay.

Với mục tiêu cốt lõi lấy con người làm trọng tâm phát triển Vietcombank đã có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách nhân sự và các chế độ phúc lợi của mình, đồng thời kết hợp với các phương thức quản lý hiện đại phù hợp thời chuyển đổi số để quản lý hiệu quả, bài bản và chuyên nghiệp nhất từ khâu tuyển dụng, quản lý hồ sơ nhân sự, đào tạo & phát triển, lương thưởng, phúc lợi. 

Hiểu rõ điều này, MISA AMIS đã cho ra mắt bộ giải pháp quản trị nhân sự MISA AMIS HRM: Xu hướng quản trị nhân sự 4.0 với nhiều tính năng nổi bật và hiệu quả ở tất cả các mảng của Nhân sự:

  • Tự động hóa nghiệp vụ của HR trong doanh nghiệp: Với việc sử dụng phần mềm AMIS HRM thì các nghiệp vụ nhân sự sẽ được tự động hóa và mang lại độ chính xác cao, tiết kiệm công sức và thời gian làm việc của HR: Quy trình tuyển dụng tự động hóa; quy trình lương thưởng, bảo hiểm chính xác nhanh gọn; các quy trình bổ nhiệm, luân chuyển, điều chuyển minh bạch, khách quan và hiệu quả.
  • Áp dụng công nghệ tiên tiến vượt trội (AI, Máy học…) trong hệ thống quản trị nhân sự mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và tiện ích ưu việt về công nghệ. Có thể xuất, nhận báo cáo mọi lúc mọi nơi, tiện lợi khi làm việc từ xa. 
Đừng bỏ qua: Top 10 phần mềm quản lý nhân sự HRM miễn phí tốt nhất
  • Dữ liệu được đồng bộ và liên kết ở tất cả các phần hành từ tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng đến công tác quản lý quy hoạch cán bộ sẽ giảm thiểu thời gian làm việc, sai sót không đáng có trong công việc.
  • Tính năng bảo mật cao và quản lý dữ liệu chủ động trên Cloud theo tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000 và CSA STAR hiện đại tránh bị rò rỉ thông tin.
Phần mềm có giao diện trực quan, dễ nhìn, dễ theo dõi
Phần mềm có giao diện trực quan, dễ nhìn, dễ theo dõi

Dùng ngay miễn phí

Với các tính năng nổi bật nêu trên, bộ giải pháp quản trị nhân sự AMIS HRM sẽ giúp cho các doanh nghiệp có bức tranh toàn cảnh về công tác quản trị nhân sự, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn lực phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của Công ty và thể hiện những dấu ấn riêng, giá trị cốt lõi riêng của doanh nghiệp mình trên thị trường.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 8 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả