Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Quy trình tuyển dụng Eximbank có gì hấp dẫn người lao động?

Quy trình tuyển dụng nhân sự là chìa khóa quan trọng trong việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp và có năng lực cho công ty. Thấu hiểu được điều này, Eximbank là đơn vị chú trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện quy trình tuyển dụng. Cùng tham khảo quy trình tuyển dụng Eximbank để có thêm kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nhân tài, nâng cao nguồn lực cho doanh nghiệp.

1. Đôi nét về ngân hàng Eximbank

Ngân hàng Eximbank hoạt động chính thức vào năm 1990, nằm trong những ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam. Ngân hàng sở hữu mạng lưới quan hệ rộng lớn, trải dài khắp Việt Nam và ở Quốc tế. Với 207 chi nhánh và phòng giao dịch, Eximbank trở thành địa điểm làm việc lý tưởng và thu hút với nhiều đối tượng.

Ngân hàng Eximbank luôn nằm trong danh sách nơi làm việc chuyên nghiệp
Ngân hàng Eximbank luôn nằm trong danh sách nơi làm việc chuyên nghiệp

Trong nhiều năm liên tiếp, ngân hàng Eximbank trở thành nơi có môi trường làm việc chuyên nghiệp và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển. Những yếu tố giúp Eximbank thu hút nhiều nhân sự làm việc trong khối ngân hàng như sau:

  • Mức thu nhập tốt: Eximbank có mức thu nhập và đãi ngộ được đánh giá cao, nằm trong top 15 ngân hàng có thu nhập bình quân cao nhất nước ta. Lộ trình thăng tiến trong công việc rõ ràng, chuyên nghiệp.
  • Tầm nhìn hoạt động chuyên nghiệp: Định hướng hoạt động rõ ràng, nhận được tín nhiệm từ đối tác và nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.
  • Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực: Những nghiệp vụ và kỹ năng ngân hàng được đào tạo và nâng cao thường xuyên. Tổ chức nhiều buổi học, trao đổi giúp nhân sự đóng góp ý kiến và phát triển bản thân.
  • Thời gian làm việc linh hoạt: Hầu hết các vị trí tại ngân hàng đều làm việc theo giờ hành chính và chủ động trong thời gian làm việc.

2. Quy trình tuyển dụng Eximbank

Eximbank không ngừng nghiên cứu và xây dựng quy trình tuyển dụng nhằm thể hiện văn hóa doanh nghiệp và đo lường năng suất làm việc trong tương lai của các ứng viên. Thông qua chi tiết các nội dung thực hiện cho công tác tuyển dụng cụ thể dưới đây, Eximbank có thể chọn lọc những ứng viên sáng giá cho từng vị trí công việc.

2.1 Mục đích xây dựng quy trình tuyển dụng

Tuyển dụng theo quy trình nhằm giúp ngân hàng tìm kiếm được những ứng viên sáng giá, phù hợp với đặc thù công việc. Quy trình tuyển dụng Eximbank được đề ra phù hợp theo từng giai đoạn phát triển, mục đích tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng công việc tối ưu nhất.

2.2 Trách nhiệm các bên tham gia

Xây dựng quy trình tuyển dụng tại Eximbank đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên liên quan. Theo đó, có 3 phòng/ban chịu trách nhiệm trong quá trình phỏng vấn, tuyển dụng ứng viên là phòng tổ chức hành chính, các bộ phận có nhu cầu tuyển dụng và ban giám đốc.

Các bên tham gia tuyển dụng tại ngân hàng Eximbank
Các bên tham gia tuyển dụng tại ngân hàng Eximbank

Phòng tổ chức hành chính: bao gồm trưởng phòng và bộ phận tuyển dụng. Trách nhiệm cụ thể như sau:

  • Trưởng phòng: Xác thực nhu cầu tuyển dụng của các phòng ban có rõ ràng và cần thiết không. Đánh giá nguồn nhân lực hiện tại và xem xét việc tuyển dụng.
  • Bộ phận tuyển dụng: Có trách nhiệm tìm kiếm ứng viên, tuyển đủ nhân sự đáp ứng theo yêu cầu tuyển dụng.

Đối với các phòng/ban có nhu cầu tuyển dụng: Trách nhiệm gồm có:

  • Chịu trách nhiệm đối với các yêu cầu tuyển dụng của bộ phận.
  • Cung cấp thông tin cần thiết về vị trí cần tuyển, đảm bảo sự rõ ràng, chính xác và dễ hiểu.
  • Tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, các bài kiểm tra,… với bộ phận tuyển dụng.
  • Gửi đề bài kiểm tra, đáp án, thang điểm để bộ phận tuyển dụng làm căn cứ đánh giá thí sinh.
  • Kết hợp với các bộ phận tuyển dụng để sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp.

Đối với Ban giám đốc: bộ phận cao nhất và có trách nhiệm kiểm tra, xét duyệt quyết định tuyển dụng nhân sự.

2.3 Các bước quy trình tuyển dụng của Eximbank

Quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản, khoa học sẽ tạo sự chuyên nghiệp cho công ty. Hơn nữa, xây dựng quy trình tuyển dụng tốt còn giúp tiết kiệm chi phí, chọn lọc nhân sự chất lượng. Quy trình tuyển dụng Eximbank gồm 7 bước cơ bản như sau:

Quy trình tuyển dụng tại Eximbank gồm 7 bước cơ bản
Quy trình tuyển dụng tại Eximbank gồm 7 bước cơ bản

Bước 1: Nhận và xem xét hồ sơ

Hồ sơ được phòng Hành chính nhân sự của từng chi nhánh tiếp nhận và xem xét. Thời gian tiếp nhận hồ sơ sẽ được quy định rõ ràng, cụ thể cho ứng viên. Hồ sơ ứng tuyển cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Ghi rõ ràng vị trí ứng tuyển, họ tên và các thông tin được yêu cầu.
  • Trong hồ sơ có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ, trình độ học vấn, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe,…
  • Hồ sơ đảm bảo các tiêu chuẩn khác được Eximbank quy định như tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Ngoại Thương, học viện Ngân hàng,… Ngoài ra, một số vị trí cần đảm bảo yêu cầu về kinh nghiệm làm việc.

Bước 2: Kiểm tra năng lực

Ở bước này, ứng viên sẽ tham gia buổi kiểm tra để đánh giá năng lực. Bộ phận tuyển dụng sẽ gửi đề bài, thang điểm, đáp án để bộ phận kiểm tra. Sau khi ứng viên hoàn tất bài kiểm tra, bộ phận tuyển dụng sẽ thông báo cho những phòng ban liên quan để đánh giá năng lực ứng viên.

Nếu kết quả đạt theo yêu cầu, ứng viên sẽ được thông báo để trực tiếp phỏng vấn với bộ phận cao hơn. Trường hợp ứng viên chưa đạt yêu cầu, ngân hàng sẽ phản hồi sớm nhất qua email.

Bước 3: Phỏng vấn chuyên môn tại ngân hàng

Bộ phận tham gia phỏng vấn bao gồm: Lãnh đạo thuộc BGĐ, lãnh đạo thuộc bộ phận có nhu cầu tuyển dụng, bộ phận tuyển dụng. Đối với phỏng vấn vị trí cấp quản lý, thành viên phỏng vấn sẽ gồm: BGĐ, lãnh đạo bộ phận, trưởng phòng TCHC, chuyên viên cao cấp.

Bước 4: Mời nhận việc

Những ứng viên đã đạt kết quả phỏng vấn sẽ được liên hệ mời nhận việc qua điện thoại, email. Bộ phận nhân sự sẽ phối hợp cùng trưởng bộ phận để hướng dẫn các thủ tục cần thiết nhận việc.

Bước 5: Thử việc

Những ứng viên phù hợp sẽ tiến hành ký hợp đồng thử việc tại vị trí mình ứng tuyển. Theo quy trình tuyển dụng tại Eximbank, thời gian thử việc là 3 tháng từ ngày ký hợp đồng lao động.

Bước 6: Đánh giá nhân viên sau khi thử việc

Trước khi kết thúc thử việc 2 tuần, nhân viên sẽ đánh giá lại quá trình học hỏi, tiếp nhận kiến thức trong thời gian qua. Theo đó, nhân viên sẽ lập bảng hoặc báo cáo về thời gian thử việc và gửi cho cấp quản lý để đánh giá. Lãnh đạo sẽ đánh giá và gửi kết quả cho phòng TCHC.

Đánh giá nhân viên sau khi thử việc tại ngân hàng Eximbank
Đánh giá nhân viên sau khi thử việc tại ngân hàng Eximbank

Bước 7: Quyết định tuyển dụng

Bộ phận tuyển dụng sẽ có quyết định tuyển dụng chính thức với những ứng viên được đánh giá tốt và phù hợp. Quyết định tuyển dụng sẽ thông qua điện thoại, email và các kênh liên hệ khác. Khi nhận được quyết định tuyển dụng, ứng viên sẽ trở thành nhân viên chính thức và hưởng các chế độ, quyền lợi từ ngân hàng.

3. Đánh giá quy trình tuyển dụng Eximbank

Ngân hàng Eximbank là một trong những ngân hàng được đánh giá cao và thu hút nguồn nhân lực. Điều này góp phần thể hiện sự hiệu quả trong chính sách nhân sự, tuyển dụng tại đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục đối với quy trình này. Dưới đây là đánh giá cụ thể ưu điểm và nhược điểm

3.1 Ưu điểm trong quy trình tuyển dụng tại Eximbank

Quy trình tuyển dụng tại đây được đánh giá khá “chuẩn”, hiệu quả và có những ưu điểm như sau:

  • Các bước thực hiện rõ ràng, phối hợp chặt chẽ và chi tiết. Quá trình sàng lọc ứng viên dựa trên tiêu chí sẵn có, tiết kiệm thời gian và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng.
  • Quá trình tuyển dụng rõ ràng và đúng quy trình giúp hạn chế rủi ro, sự cố bất ngờ và không bỏ sót những ứng viên tiềm năng.
  • Kênh tuyển dụng đa dạng: Chọn lọc được nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút nhân tài thông qua nhiều kênh tuyển dụng.
Đánh giá ưu và nhược điểm trong quy trình tuyển dụng tại Eximbank
Đánh giá ưu và nhược điểm trong quy trình tuyển dụng tại Eximbank

3.2 Nhược điểm trong quy trình tuyển dụng Eximbank

Bên cạnh những ưu điểm được nêu trên, quy trình tuyển dụng Eximbank vẫn tồn đọng một số nhược điểm nhỏ như sau:

  • Tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn phức tạp: Hồ sơ yêu cầu nhiều giấy tờ và ưu tiên xét duyệt trực tiếp nên dễ bỏ sót một số ứng viên tiềm năng. Nên đơn giản hoá hồ sơ cần nộp ban đầu và bổ sung cổng email để tiếp nhận thủ tục.
  • Đánh giá chưa khách quan giữa nhân sự chưa có kinh nghiệm và đã có kinh nghiệm: Nên xây dựng riêng biệt bộ câu hỏi và bài kiểm tra dành cho nhân viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm để không bỏ sót ứng viên tiềm năng.
  • Câu hỏi phỏng vấn xây dựng chưa đa dạng: Nên dựa vào kinh nghiệm và sở trường của từng ứng viên để đưa ra tình huống, câu hỏi nhằm đánh giá tốt hơn năng lực mỗi người.
  • Quá trình đánh giá thử việc còn tương đối dài: Đây là nguyên nhân khiến nhân viên nhiều áp lực và dễ mệt mỏi hơn. Nên đánh giá xuyên suốt quá trình thử việc với tần suất 1 tháng/lần nhằm tạo động lực và sự cố gắng cho nhân viên.

4. Giới thiệu về Chương trình E-Trainee 2023 của Eximbank

Hiện nay, Eximbank đang có chương trình tuyển dụng thực tập sinh lớn nhất 2023 “HÀNH TRANG VỮNG VÀNG – SẴN SÀNG SỰ NGHIỆP”. Chương trình E-Trainee 2023 với mục đích đào tạo chuyên sâu kiến thức, nghiệp vụ ngân hàng chuyên nghiệp và sát với thực tiễn. 

Ứng viên có cơ hội học tập và phát triển toàn diện trong 4 tháng, hành trang chuẩn bị cho một nhân viên ngân hàng thực thụ và chuyên nghiệp.

Chương trình E-Trainee 2023 tại Eximbank hướng đến những đối tượng cụ thể như sau:

  • Sinh viên năm cuối hoặc đang đợi kết quả tốt nghiệp tại các trường Đại Học/ Cao đẳng thuộc chuyên ngành liên quan. Ưu tiên các chuyên ngành như Tài chính Ngân hàng, Kinh tế, Kế toán, Quản trị kinh doanh,…
  • Những đối tượng có đam mê và mong muốn phát triển trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
  • Ứng viên có sự nhiệt huyết, chủ động, mong muốn phát triển trong môi trường chuyên nghiệp

Ngoài ra, khi tham gia chương trình E-Trainee, bạn sẽ được những đặc quyền hấp dẫn như đào tạo chuyên sâu, lộ trình 4 tháng từ lý thuyết đến thực tiễn, chứng nhận, hỗ trợ chi phí thực tập và nhiều cơ hội khác. Hiện tại chương trình đang mở tuyển tại các vị trí:

  • Chuyên viên khách hàng Doanh nghiệp
  • Chuyên viên Tư vấn/ Giao dịch viên
  • Chuyên viên khách hàng Cá nhân
Tham gia chương trình E-Trainee 2023 với nhiều cơ hội hấp dẫn
Tham gia chương trình E-Trainee 2023 với nhiều cơ hội hấp dẫn

5. Kết luận

Trên đây là thông tin chi tiết về quy trình tuyển dụng Eximbank. Với mục tiêu lấy nhân sự là gốc rễ cho sự phát triển của doanh nghiệp, Eximbank rất chú trọng vào việc xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Hy vọng với chia sẻ trên, bạn có thể biết cách thu hút nhân tài thông qua chính sách nhân sự chất lượng nhất.

Hiện nay, AMIS tuyển dụng của Công ty cổ phần MISA là trợ thủ đắc lực thực hiện quy trình tuyển dụng nhanh chóng, tìm kiếm ứng viên tài năng và tối ưu mỗi chiến dịch tuyển dụng. Một số ưu điểm nổi bật của phần mềm tuyển dụng MISA AMIS như sau:

  • Dễ dàng tìm kiếm, kết nối và tiếp nhận những hồ sơ của ứng viên tiềm năng. Bằng cách kết nối các phần mềm tuyển dụng như LinkedIn, Careerbuilder, Vietnamworks,….
  • Tự động hóa quy trình tuyển dụng, tiết kiệm thời gian và nâng cao sự chuyên nghiệp của công ty.
  • Tối ưu chi phí tuyển dụng nhờ các báo cáo chi tiết của từng kênh tuyển dụng, phân bổ nguồn lực phù hợp.
  • Hiệu quả tuyển dụng cao, tăng số lượng ứng viên tiềm năng cho công ty.
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học

Nhanh tay truy cập phần mềm tuyển dụng TẠI ĐÂY để có trải nghiệm tốt nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]