Marketing Inbound Marketing Kinh Nghiệm Làm Content TikTok Giúp “Ăn Nhanh” Đề Xuất Triệu View

Tiktok đang là nền tảng tiềm năng nhất giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể xây dựng các clip “triệu view” dễ dàng, qua đó thu hút người xem và khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Tuy nhiên, làm cách nào để xây dựng content Tiktok lên xu hướng, phù hợp với “khẩu vị người xem mỗi ngày luôn là một bài toán không đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê các kinh nghiệm dành cho Tiktoker muốn xây dựng nội dung viral lôi cuốn, hiệu quả.

Kinh Nghiệm Làm Content TikTok Giúp “Ăn Nhanh” Đề Xuất Triệu View
Kinh Nghiệm Làm Content TikTok Giúp “Ăn Nhanh” Đề Xuất Triệu View

Tổng quan về thuật toán Tiktok đưa content Tiktok lên top xu hướng

Thuật toán Tiktok hiểu đơn giản chính là cách Tiktok đánh giá các video được đăng trên nền tảng này. Với mỗi content Tiktok được người dùng đăng tải sẽ được rất nhiều loại công nghệ xử lý, phân tích, từ đó nắm được thông tin của loại nội dung đó. Tiktok sẽ dựa vào các thông tin này để phân phối đến nhóm đối tượng người xem thích hợp.

Quy trình Tiktok phân phối content của bạn:

  • Ngay sau khi content Tiktok được đăng tải, Tiktok sẽ phân phối đến 100-500 tài khoản người xem, đây là lúc Tiktok đánh giá mức độ thu hút và phù hợp của video với nhóm người xem.
  • Khi người xem thấy content Tiktok của bạn, nếu đủ hấp dẫn họ sẽ tương tác (like/share/comment…), Tiktok sẽ dựa vào những chỉ số này để xếp hạng video của bạn.
  • Nếu content Tiktok được đánh giá tốt, video của bạn sẽ tiếp tục được Tiktok đề xuất tiếp theo và có thể tiếp cận hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người xem. Ngược lại với các nội dung được đánh giá không tốt, tương tác sẽ giảm hẳn và không được phân phối nữa.

Tiktok luôn thiết kế thuật toán để tối ưu cá nhân hóa nội dung, nhằm mang đến cho người dùng những content thu hút, đúng nhu cầu. Đặc biệt, những giây đầu tiên của video sẽ quyết định đến việc người dùng có cảm thấy nội dung hấp dẫn họ hay không, có quyết định xem tiếp không. Vì vậy, nhà sáng tạo cần đầu tư kỹ lưỡng ngày từ những giây đầu video này nếu muốn nội dung của mình “ăn đề xuất” của Tiktok.

 

5 loại content Tiktok hay dễ viral nhất hiện nay

Content Tiktok dạng chia sẻ của chuyên gia

Dạng content Tiktok chia sẻ kiến thức chuyên môn luôn được Tiktok ưu ái và rất dễ lên xu hướng. Thực tế, hashtag “learnontiktok” (hashtag được dùng trong các video chia sẻ kiến thức) đã thu hút hàng tỷ lượt view và vẫn đang ngày càng tăng lên.

Hiện nay, nhu cầu học hỏi, trau dồi các kiến thức mới của người dùng là rất lớn. Nếu bạn có chuyên môn về 1 lĩnh vực cụ thể, bạn hoàn toàn có thể làm nội dung chia sẻ để thu hút được một lượng người xem khổng lồ.

Rất nhiều nhà sáng tạo đã trở thành những “chuyên gia” trên Tiktok bằng cách này. Họ đầu tư các dạng video  với góc nhìn đa dạng như đầu tư chứng khoán, kiến thức kinh doanh, kỹ năng mềm, nấu ăn… 

Chỉ cần giỏi về 1 hoạt động, lĩnh vực nào đó và có khả năng tạo video, việc sở hữu những content Tiktok top trending từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt view hoàn toàn là bài toán khả thi.

>> Xem thêm: Tiktok Marketing là gì? Cách chạy chiến dịch Marketing hiệu quả trên Tiktok

Một số lưu ý khi làm content Tiktok dạng chuyên gia:

  • Bạn nên xây dựng nội dung với những kiến thức đã nắm rõ. Đảm bảo rằng những nội dung kiến thức truyền tải là đúng hoặc đã được chứng minh từ kinh nghiệm thực tế.
  • Content Tiktok dạng chuyên môn  cũng cần lồng ghép các yếu tố thu hút, trending để thu hút người xem. Bạn nên cân bằng tính giải trí và tính chuyên môn trong video nhằm giúp người xem không nhàm chán khi lướt nội dung.

Xây dựng content Tiktok dạng chuyên gia phù hợp để tạo dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và giáo dục. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như kênh Tiktok Đặng Trần Tùng (tiếng Anh), Người tốt làm marketing (marketing), Khánh Vy (tiếng Anh)…

Nguồn: Tiktok @khanhvyccf 
Nguồn: Tiktok @khanhvyccf

Khánh Vy là 1 MC đa tài với kỹ năng ngoại ngữ cực đỉnh, cô nàng thường xuyên chia sẻ các kiến thức học tập ngôn ngữ, các kỹ năng làm việc… trên kênh Tiktok của mình. Các content Tiktok của Khánh Vy luôn đạt hàng triệu lượt view.

>> Xem thêm: Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Tiktok – Marketers nào cũng nên biết

Content Tiktok dạng trending

Nội dung trending chính là dạng content bắt trend theo nhạc: các điệu nhảy, các hiệu ứng biến hình theo beat nhạc… Đây là dạng video rất dễ lên xu hướng trên Tiktok. 

Hình thức phổ biến nhất của loại nội dung này chính là các video bắt trend theo nhạc và dance. Ngay cả những diễn viên, người nổi tiếng cũng rất tích cực tận dụng việc bắt trend content tiktok này.

Content Tiktok trending rất phù hợp với các nhãn hàng, thương hiệu lớn muốn xây dựng đội ngũ KOL nhằm lan tỏa sản phẩm hoặc các cá nhân tự xây dựng hình ảnh cho bản thân. 

Điển hình như Something seventeen, họ khéo léo sử dụng đội ngũ Tiktoker “của nhà trồng được” để bắt trend qua đó quảng bá các sản phẩm thời trang một cách khéo léo, hiệu quả.

Nguồn: Tiktok @somethingseventeen
Nguồn: Tiktok @somethingseventeen

Các kênh Tiktok cá nhân nổi tiếng tận dụng rất tốt loại nội dung trending này có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như: bongplaybang, Lê Bống, Gấm Kami, Trần Thanh Tâm… 

Một số lưu ý khi xây dựng content Tiktok dạng trending:

  • Ngoại hình là một yếu tố quan trọng. Nếu bạn có visual đẹp sẽ là 1 lợi thế rất lớn khi xây dựng loại nội dung này.
  • Liên tục cập nhật các trend mới nhất và sáng tạo video nhanh: các trend Tiktok thường bùng nổ rất mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, bạn cần tận dụng lúc này để các video lên xu hướng dễ dàng nhất. Các video nên được sản xuất với tốc độ nhanh để đảm bảo thu hút số lượng người xem nhiều nhất.
  • Sáng tạo thêm các chi tiết mới: rất nhiều tiktoker bắt trend rất sáng tạo, họ không chỉ làm theo những nhạc, hiệu ứng rập khuôn mà còn tự thêm các yếu tố khác cho video hấp dẫn hơn, ví dụ như bổ sung các động tác, vũ đạo riêng biệt, thay đổi concept…

>> Xem thêm: Nghệ thuật sáng tạo viral content – các marketer đã biết?

Content Tiktok dạng câu chuyện kịch tính (Drama)

Người xem luôn thích những câu chuyện Drama, những kịch bản có câu chuyện ly kỳ lôi cuốn. Vì vậy, dạng content Tiktok câu chuyện kịch tích luôn là nội dung dễ viral. Tuy nhiên đây lại là loại nội dung khó làm nhất và cần có sự đầu tư.

Đặc trưng của loại content Tiktok này là tập trung vào những câu chuyện hấp dẫn, với chất lượng quay chỉn chu cùng nội dung được biên tập kỹ lưỡng.

Để làm tốt dạng nội dung này, bạn cần chú ý 1 số điểm sau:

Đầu tư kỹ về kịch bản

Kịch bản drama Tiktok nên được đầu tư bài bản, tỉ mỉ, sao cho có tình tiết rõ ràng, lôi cuốn nhưng vẫn phải đảm bảo thời lượng Tiktok yêu cầu. Có 2 dạng kịch bản được khai thác nhiều là: chia sẻ góc nhìn cá nhân hoặc chuỗi video hài giải trí. 

Trong đó, loại nội dung có tính tính hài hước, vui vẻ luôn được người xem ưa chuộng. Loại nội dung này còn có thể khéo léo lồng ghép các yếu tố quảng cáo, đặc biệt là có thể khai thác sâu được vào công dụng, đặc tính của sản phẩm.. 

Một số ví dụ điển hình: Khủng Long Family với nhiều content quảng cáo không khiến người xem khó chịu mà còn thích thú và hài lòng. Bên cạnh đó có tiktoker Khải Cà Khịa và Phạm Vinh thu hút được hàng triệu lượt xem với các nội dung hài  đặc sắc.

Nguồn: kênh Tiktok Thủng Long Family
Nguồn: kênh Tiktok Thủng Long Family

Chuẩn bị thiết bị quay, chụp, chỉnh sửa video

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ thiết bị tốt để có thể quay chỉnh chu nhất vì đặc thù loại nội dung này thường có 2 diễn viên trở lên nên cần bổ sung nhiều điện thoại/máy quay.

Lựa chọn diễn viên

Diễn viên là người truyền tải thông điệp của video nên chú ý những gương mặt ưa nhìn, biểu cảm và thoại tốt.

Tập trung đầu tư vào 3 giây đầu video 

Điều này liên quan đến thuật toán hoạt động của Tiktok: nếu không thích người xem sẽ bỏ qua video của bạn chỉ trong 1 giây đầu. Nếu bạn chưa phải là cái tên quá phổ biến, câu chuyện trong content Tiktok mà bạn muốn truyền tải cho khán giả có đủ thu hút hay giữ chân họ hay không phụ thuộc rất nhiều vào những giây mở đầu video.

Một số Tiktoker tiêu biểu trong thể loại nội dung này có thể kể đến Hà bang chủ (một nữ doanh nhân sáng tạo nhiều clip drama với lượt view khủng. Cô sở hữu tới 2,8 triệu lượt follow, mỗi clip đều thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều nghìn lượt yêu thích). 

Video của cô thường là những clip giải trí nhẹ nhàng hoặc chứa đựng những bài học về cuộc sống, đối nhân xử thế. Rất nhiều clip của Hà bang chủ đã viral chóng mặt và trở thành chủ điểm bàn tán nóng trên mạng xã hội.

Nguồn: kênh Tiktok Hà Bang Chủ
Nguồn: kênh Tiktok Hà Bang Chủ

Content Tiktok dạng review sản phẩm

Đây là dạng content chuyên đưa ra những đánh giá, chia sẻ về trải nghiệm cá nhân của các Tiktoker. Bạn có thể làm clip review với nội dung đa dạng từ đồ công nghệ, ẩm thực, nhà hàng cho đến khách sạn, homestay… Người dùng luôn có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm và những nội dung này rất được quan tâm.

>> Xem thêm: Hướng dẫn A-Z cách xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp và cá nhân

Đặc trưng của loại content Tiktok này chính là yếu tố “chấm điểm” sản phẩm và nhận xét, từ đó người xem có thể dễ bị thu hút và đặt niềm tin vào sản phẩm/dịch vụ được giới thiệu. Hình thức video phổ biến của dạng content Tiktok này thường là dạng nội dung unboxing (đập hộp).

Tiktoker sẽ đập hộp sản phẩm và thử sử dụng như 1 người tiêu dùng thực sự, sau đó sẽ nêu lên suy nghĩ, cảm nhận  hay nói cách khác là nhận xét về sản phẩm sau khi dùng. Từ đó, Tiktoker có thể hướng dẫn người dùng mua hàng, hoặc khéo léo quảng bá về nhãn hàng, thương hiệu.

Một số kênh Tiktok chuyên review được đánh giá cao bạn có thể tham khảo như Bếp trưởng review chuyên nhận xét các món ăn đang hot hay Kiên Review tất tần tật các loại sản trên thị trường với hơn 10 triệu lượt theo dõi. Ông giáo review chuyên đập hộp các sản phẩm với phong cách riêng…

Nguồn: kênh Tiktok Kiên review
Nguồn: kênh Tiktok Kiên review

Nên lưu ý rằng, loại content Tiktok này nên được đầu tư sao cho các trải nghiệm của reviewer càng chân thực càng tốt, hạn chế sa đà quảng bá sản phẩm lộ liễu, có thể dễ làm người dùng mất niềm tin vào nhà sáng tạo.

>> Xem thêm: Top những cách bán hàng trên TikTok hút đơn liên tục bạn đã biết?

Content Tiktok dạng DIY “Do It Yourself”

DIY (Do it yourself) là dạng content Tiktok hướng dẫn người xem cách tự làm một loại hoạt động nào đó: tự nấu 1 món ăn, vẽ 1 bức tranh, lắp ghép đồ dùng… Đây là dạng nội dung được nhiều người yêu thích vì tính mộc mạc, chân thực mà cũng không quá khó để thực hiện. Điểm mấu chốt của loại nội dung này chính là Tiktoker phải là người “khéo tay hay làm” trong lĩnh vực mà bạn truyền tải.

Nội dung của dạng content Tiktok này nên được thể hiện đơn giản và có thể thấy thành quả trong thời gian ngắn, làm sao cho người xem cảm giác rằng họ cũng sẽ làm được như video nếu làm theo các bước hướng dẫn mà không tốn quá nhiều công sức.

DIY là dạng content được nhiều Tiktoker sử dụng và có nhiều ngách để thực hiện. Chẳng hạn về nấu nướng, Tikoker Ngọc Khánh (@ngockhanhday) chuyên làm các món eat clean hấp dẫn, Tiktoker Ông anh thích nấu ăn (@genjadao) với hơn 2,2 triệu follower , đầu bếp Nhật chuyên môn @hosiphan ; Tiktoker Aime Linh Vương với các clip thiết kế outfit rất đẹp,..

Nguồn: kênh Tiktok Ông anh thích nấu ăn
Nguồn: kênh Tiktok Ông anh thích nấu ăn

Một số lưu ý giúp xây dựng Content Tiktok dễ viral hơn

Tần suất xây dựng content 

Khi bạn mới xây dựng kênh Tiktok, độ phủ sóng của kênh thường chưa rộng. Bạn nên hoạt động năng suất hơn để gia tăng mức độ xuất hiện và đáp ứng nhu cầu của những người thích xem video.

Tần suất đăng video 1-2 lần một ngày là phù hợp với các kênh mới. Sau khi có lượng người follow ổn định, bạn có thể đăng tải content Tiktok với tần suất ít hơn.

Nội dung content Tiktok

Content Tiktok không nên có nội dung lan man mà nên chỉ tập trung vào 1 thông điệp cụ thể xuyên suốt video. Cho dù bạn có làm dạng nội dung review hay trending thì cũng nên lưu ý đến việc thống nhất nội dung hướng đến một tệp người xem cụ thể.

Bên cạnh sự thống nhất về nội dung, bạn nên đặc biệt  lưu ý đến chất lượng. Nhờ Tiktok mà việc tạo các clip viral chưa bao giờ dễ dàng đến vậy và bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung khác. 

Vì vậy, nội dung chất lượng vẫn là điều cốt lõi để thu hút người xem. Đừng quên những giây đầu tiên sẽ quyết định đến việc khán giả có tiếp tục xem video của bạn nữa hay không, hãy tập trung giữ chân người xem từ những giây đầu này.

>> Xem thêm: Hành vi người dùng TikTok hiện nay như thế nào?

Định vị tệp người dùng mục tiêu

Tệp người dùng mục tiêu sẽ giúp người dùng có thể định hướng xây dựng content Tiktok tốt hơn. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây để phác họa tệp người xem/khách hàng mục tiêu:

  • Khách hàng mục tiêu là nam hay nữ, hay cả hai? 
  • Bạn muốn tiếp cận đến nhóm tuổi nào?  
  • Khách hàng mục tiêu của bạn có mức thu nhập như thế nào? 
  • Người xem mục tiêu bạn muốn hướng đến có những “cá tính” điển hình thế nào?

Chăm chỉ tương tác với fan

Việc tương tác với người xem sẽ giúp bạn gần gũi hơn với khán giả, tăng tương tác trên kênh và cũng là cách giúp Tiktok nhanh chóng nhận dạng tài khoản của bạn là người dùng thật, được xác minh.

Chú ý giờ đăng tải content Tiktok phù hợp

Thực tế, không có giờ đăng nào là đẹp nhất. Thời gian đăng content Tiktok sẽ tùy vào đối tượng khách hàng cũng như nội dung trên kênh của bạn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm chung của nhiều Tiktoker, bạn có thể tham khảo một số khung giờ cao điểm để đăng video được nhiều người xem hơn như: 8h-10h sáng, 2h chiều, 6h-8h tối.

Đầu tư hình ảnh, chất lượng video

Ảnh thumbnail video nên được thiết kế rõ nét, kèm caption ngắn gọn về nội dung video. Bên cạnh đó, bạn nên đầu tư các thiết bị quay, chụp để đảm bảo chất lượng video được sắc nét, chỉnh chu nhất. Một lưu ý nữa là Tiktok đề xuất đăng dạng video dọc 9:16 để tối ưu trải nghiệm trên các thiết bị thông minh.

Đừng bỏ qua hashtag, âm nhạc, caption

Với người mới làm content Tiktok, việc chọn hashtag và âm nhạc thịnh hành thường ít được chú ý nhưng đây lại là yếu tố giúp video của bạn “ăn điểm” và dễ dàng trở nên phổ biến hơn. 

Âm nhạc là một trong những yếu tố quan trọng giúp video trở nên viral trên Tiktok. Bên cạnh đó, caption độ dài vừa phải, đánh trúng paint point người xem sẽ giúp thu hút thêm comment trong video.

Truyền thông đa kênh

Với cùng 1 content Tiktok vừa sản xuất, tùy mức độ phù hợp bạn có thể vừa tiếp thị trên cả Facebook, Youtube hoặc Instagram. Nguyên tắc là nơi nào tập trung nhiều khách hàng tiềm năng, nơi đó có sự xuất hiện của bạn. Việc bạn cần làm là “tranh thủ” mọi nền tảng khiến người dùng dừng lại nội dung của bạn nhiều nhất, lâu nhất và thường xuyên nhất.

Các Kol thường xuyên chia sẻ các nội dung trên nhiều nền tảng. Ví dụ như Khánh Vy, cô nàng tiếp thị cùng 1 nội dung trên cả Tiktok và Facebook để thu hút lượng người xem lớn nhất.

Nguồn: Tiktok & Facebook Khánh Vy
Nguồn: Tiktok & Facebook Khánh Vy

>> Xem thêm: Xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp X2 doanh thu như thế nào?

“Bắt nhịp” với những Tiktoker nổi tiếng khác

Bạn có thể tạo ra những content Tiktok với sự tham gia của các Tiktoker khác mà ở đó có sự tương đồng giữa hai bên. Không chỉ ở Tiktok, các nền tảng khác như Facebook, Youtube cũng có thể sáng tạo loại nội dung này. Điều này sẽ giúp cả hai bên khai thác được tệp người xem của nhau, qua đó mở rộng độ phổ biến.

Tài khoản @vietmyusa (vẽ tranh chân dung bằng chữ) đã làm content vẽ tranh cho những người nổi tiếng, gần đây nhất là sự xuất hiện của MC Thành Trung. Content Tiktok này đã đạt 5 triệu view và hàng trăm nghìn lượt thích.

Nguồn: kênh Tiktok @vietmyusa 
Nguồn: kênh Tiktok @vietmyusa

Hoặc các kênh Tiktok của các thành viên Schannel cũng thường xuyên “bắt nhịp” với nhau trong các nội dung đăng tải. Điều này sẽ giúp gia tăng lượng người xem đáng kể và content không trở nên nhàm chán.

Nguồn: Tiktoker Đặng Thu Hà
Nguồn: Tiktoker Đặng Thu Hà

Tổng kết

Tiktok là nền tảng có sự cạnh tranh gắt gao của các nhà sáng tạo. Bên cạnh đó, “khẩu vị” của người xem cũng liên tục thay đổi theo ngày. Vì vậy, các Tiktoker sẽ luôn cần xây dựng một chiến lược nội dung dài hơi và update liên tục cho phù hợp. Các cá nhân, doanh nghiệp nếu tận dụng tốt việc sáng tạo content Tiktok chất lượng sẽ có thể rút ngắn được thời gian, tiến độ xây kênh và tiết kiệm ngân sách cho các hoạt động marketing, truyền thông.

Tác giả: Nguyễn Duy Khánh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]