Marketing Inbound Marketing Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Tiktok – Marketers nào...

Chiến lược Marketing của Tiktok thành công đã giúp ứng dụng này trở thành một trong những phần mềm có lượt tải về số 1 trên Apple Store và Google Play. TikTok đã nhanh chóng trở thành “con hổ” trên ứng dụng di động. Cùng MISA AMIS tìm hiểu về các chiến dịch Marketing của Tiktok mà bất kể Marketers nào cũng nên biết và học hỏi qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về TikTok

Là một “tân binh” trên nền tảng mạng xã hội nhưng chiến lược Marketing của Tiktok rõ ràng đã chứng minh được tính đúng đắn và biết “thời cơ” của mình. Với khả năng bắt “trend” hiệu quả cùng sự góp mặt của các KOL nổi tiếng, ứng dụng này nhanh chóng thu hút sự tham gia của hàng triệu người dùng.

Trước khi biết chiến lược Marketing của TikTok, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem ứng dụng TikTok là gì và những lý do nào khiến TikTok trở nên “hot” như vậy. Dù chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng độ phủ sóng của TikTok luôn khiến người dùng Việt “phát cuồng”, đặc biệt là giới trẻ. Ứng dụng này có lượt tải xuống tốt nhất trong Apple Store và Google Play. Chỉ trong năm 2019, nghiên cứu của Sensor Tower đã cho thấy ứng dụng này đã có hơn 738 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới. Con số này vượt cả YouTube, Instagram và thậm chí có thể cạnh tranh sòng phẳng với cả Facebook.

tìm hiểu chiến lược marketing của tiktok
Tìm hiểu chiến lược marketing của Tiktok – Chiến dịch tạo nên thành công vang dội cho Tiktok

TikTok có nhiều tính năng rất mới và hiện đại mang tính giải trí rất cao và thu hút người dùng rất tốt. Đặc biệt, sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng cũng khiến ứng dụng này trở nên hấp dẫn hơn đáng kể. Cho đến thời điểm hiện tại, sức lan tỏa của Tiktok đang đe dọa ngôi vương của nhiều ứng dụng mạng xã hội “lâu đời” như Facebook, YouTube hay Instagram. Số lượng người dùng mới tăng đều mỗi giờ là minh chứng cho thành công của chiến lược Marketing của Tiktok.

 

II. Phân tích mô hình SWOT của TikTok

1. Điểm mạnh của TikTok (Strengths)

Về thị phần, người ta ước tính rằng có khoảng 1,1 tỷ người dùng TikTok hoạt động hàng tháng, trong đó khoảng 60%) đến từ thế hệ Gen Z. Bên cạnh đó, tác động quan trọng nhất của TikTok là nó đã thúc đẩy văn hóa làm việc theo nhóm và xây dựng nhóm như hài kịch, nhảy, quay video,…. Quay video giúp bạn bè, gia đình và người quen có thể gắn kết cùng nhau, tạo nên một một môi trường mạng xã hội ý nghĩa.

Bên cạnh đó, TikTok không cho phép gửi tin nhắn đến chủ nhân của các sản phẩm. TikTok cho thấy rằng nền tảng này rất quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng.
Một điểm mạnh khác giúp thúc đẩy số lượng người sử dụng TikTok gia tăng đáng kể chính là chi phí để sử dụng TikTok là hoàn toàn miễn phí.

Đọc thêm: Khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng, tăng follow nhanh nhất

2. Điểm yếu của TikTok (Weaknesses)

TikTok khuyến khích những người dùng tham gia vào các hoạt động làm video để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, tuy nhiên, chưa nhiều video mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, TikTok làm mất khá nhiều thời gian của người sử dụng.

Phân tích điểm yếu và chiến lược marketing của Tiktok
Phân tích điểm yếu và chiến lược Marketing của Tiktok

Bên cạnh đó, một số video TikTok chứa nhạc nền nghe không phù hợp và không tốt cho trí não của trẻ và những video này lại được lan truyền nhưng không được kiểm duyệt. Đó là lý do tại sao các nhà phê bình trên mạng xã hội đang “lên án” nền tảng này, thậm chí cho rằng nền tảng chia sẻ video đe dọa các giá trị văn hóa xã hội. Bên cạnh đó, cách chỉnh sửa video trên Tiktok cũng khá khó khăn nếu bạn chưa “rành” về nền tảng mạng xã hội này.

3. Cơ hội của Tiktok (Opportunities)

TikTok với các tính năng chỉnh sửa video của nó đã tạo ra tư duy công nghệ đột phá trong người dùng. Giờ đây giới trẻ đã có cơ hội sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh, video một cách chuyên nghiệp. TikTok cũng là một nền tảng để giúp bạn thoải mái sáng tạo các nội dung theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nếu chỉ một mình bạn thì sẽ khó vượt qua những kênh truyền thông khác như Facebook, Zalo… Bạn có thể tạo ra những video chất lượng và kết nối với những kênh khác thông qua hình thức Affiliate Marketing để biến nền tảng TikTok trở thành một kênh hiệu quả giúp bạn tăng thu nhập.

Cơ hội phát triển và chiến lược marketing của tiktok
Tìm hiểu về cơ hội phát triển và chiến lược Marketing của Tiktok

4. Thách thức của TikTok (Threats)

Khi một người đăng ký trên nền tảng này, TikTok sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để tạo tài khoản. Nói cách khác, nền tảng này sẽ có quyền truy cập thông tin của người dùng và sử dụng nó cho nhiều mục đích khác nhau để thao túng tâm trí mọi người. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc có lịch sử không tốt về việc vi phạm nhân quyền và các phương tiện truyền thông bị kiểm soát một cách chặt chẽ. Chính vì TikTok có nguồn gốc từ Trung Quốc nên nhiều quốc gia và người dân phương Tây không cảm thấy thoải mái khi tin tưởng vào nền tảng mạng xã hội này.

thách thức của tiktok
Thách thức của Tiktok là bị nhiều quốc gia hạn chế sử dụng

Nhiều quốc gia đã cấm người dân sử dụng TikTok ở quốc gia của họ. Vào tháng 6/ 2020, chính phủ Ấn Độ đã hạn chế TikTok và 223 ứng dụng khác đến từ Trung Quốc. Xung đột trở nên trầm trọng hơn do vấn đề biên giới chung giữa Ấn Độ và quốc gia này.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của TikTok

1. TikTok thấu hiểu tâm lý, sở thích của giới trẻ

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng TikTok có rất nhiều tính năng để nắm bắt nhận thức của giới trẻ. Đặc biệt là xu hướng chỉ muốn lướt, muốn xem nhưng không muốn đọc. Do đó, các câu chuyện trên Tiktok đều được làm bằng video và âm thanh. Người dùng cũng có thể thỏa sức sáng tạo bằng cách sử dụng các hiệu ứng và nền âm nhạc hỗn hợp. Với ưu điểm này, TikTok đã chữa khỏi căn bệnh trên của giới trẻ.

Video trên TikTok có xu hướng ngắn nên người xem nhìn thấy ngay những điểm thú vị, hấp dẫn mà không cần phải chờ đợi lâu. Trào lưu Gen Z nói riêng trong giới trẻ hiện đang rất thịnh hành. Gen Z là những người yêu thích sự sáng tạo và muốn thể hiện cá tính riêng của mình trên mạng xã hội. Đó cũng là vì TikTok đã đáp ứng được nhu cầu này của Gen Z nên ứng dụng này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo Gen Z, giúp TikTok nhanh chóng trở thành ứng dụng cực kỳ “hot” trên thị trường.

chiến lược marketing của tiktok luôn thấu hiểu khách hàng
Chiến lược Marketing hàng đầu của TikTok là luôn thấu hiểu khách hàng

>> Đọc thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp thực sự thấu hiểu khách hàng?

2. TikTok triển khai Marketing đa phương tiện

Chiến lược marketing của TikTok có nhiều điểm khác biệt so với các nền tảng Social Media khác trên thị trường. Điểm nổi bật nhất là người dùng không cần phải có bạn bè để tiếp tục xem các video sáng tạo trên TikTok mà người dùng khác tải lên ứng dụng này với quy mô không chỉ trong nước mà còn trên cả thế giới. Lúc này, những câu chuyện mà người dùng khám phá không chỉ từ bạn bè của họ mà còn từ những người họ chưa từng gặp mặt, tạo nên những điều thú vị khi sử dụng mạng xã hội.

Tiktok marketing đa phương tiện
Tiktok làm Marketing đa phương tiện

Ngoài ra, sự kết hợp giữa quá trình phân tích các thuật toán cho phép ứng dụng TikTok hiển thị các video mới dựa trên hành vi tìm kiếm trước đó của người dùng. Nội dung mà người dùng bấm vào các biểu tượng tim cho thấy họ yêu thích nội dung đó. Khi đó, TikTok sẽ hiển thị những nội dung tương tự để tạo ra sự hài lòng và quan tâm của người dùng.

>> Đọc thêm: 7 công cụ truyền thông Marketing tích hợp mọi doanh nghiệp nên áp dụng

3. Chiến lược Marketing của TikTok sử dụng Influencer Marketing

Đây là một trong những chiến lược tiếp thị của TikTok được sử dụng và gặt hái được nhiều thành công. Nhiều gương mặt nổi tiếng tại Việt Nam như: Hồ Quang Hiếu, Trấn Thành, Soobin Hoàng Sơn … đã tham gia thực hiện những video mang đậm tính đặc trưng trên ứng dụng này.

chiến lược marketing của tiktok
Tiktok sử dụng Influencer cho các chiến dịch Marketing

Sự tham gia của dàn sao “khủng” sẽ giúp TikTok tạo được sức hút hơn trong mắt người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Chiến lược marketing này của Tiktok luôn mang lại hiệu quả tuyệt vời với tình yêu của người hâm mộ dành cho thần tượng của mình. Chính điều đó sẽ kích thích họ tải ứng dụng về để sử dụng và cập nhật thường xuyên những video mới của thần tượng.

Chiến lược marketing của Tiktok sử dụng Influencer Marketing đã giúp phạm vi tiếp cận của ứng dụng này càng ngày càng rộng hơn và được nhiều người biết đến. Ai cũng có thể xem hay giải trí với TikTok mà không gặp quá nhiều khó khăn. Đặc biệt, tính xác thực của các video được đăng tải trên TikTok có khả năng tạo dựng niềm tin cho người dùng hiệu quả hơn vì đây đều là những sản phẩm mang tính thực tế cao.

chiến lược marketing của tiktok
Chiến lược Marketing của Tiktok sử dụng Influencer Marketing

>> Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo hiệu quả hoạt động Marketing từ MISA AMIS aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm Email Marketing gửi email hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết chiến lược Marketing của TikTok

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và phân tích về chiến lược Marketing của TikTok, chúng ta đều có thể thấy rằng chiến lược tiếp thị tuyệt vời của thương hiệu này đã mang lại rất nhiều thành công và tăng sức lan tỏa “chóng mặt” cho họ. Hi vọng rằng MISA AMIS đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]