Kiến thức Marketing B2B là gì? Cách làm marketing B2B

Marketing B2B là gì? Cách làm marketing B2B

52
Mô hình B2B thiên về trung gian két nối giữa người bán và người mua

Marketing B2B là thuật ngữ chuyên ngành và đã không còn xa lạ trong kinh doanh. Cùng với thương mại điện tử, hình thức marketing này đang ngày một phát triển mạnh mẽ. Vậy, B2B là gì và xu hướng marketing của mô hình này như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

marketing b2b
B2B là cụm từ quen thuộc với các doanh nghiệp kinh doanh

Marketing B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business – để nói về mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B khác biệt với các khách hàng cá nhân nhờ sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí, tiền bạc. Điều này cũng giải thích lý do tại sao người tiêu dùng khi mua hàng thường bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc, còn các doanh nghiệp lại đề cao yếu tố logic. 

Khi marketing B2B với những khách hàng là doanh nghiệp, các Marketer thường chú trọng vào các đặc điểm chức năng và tính logic của sản phẩm. Những yếu tố cảm xúc thường chiếm vị trí thứ yếu hoặc đẩy lùi về phía sau trong quá trình ra quyết định. Nhưng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và có vai trò quyết định như thế nào trong quá trình mua hàng hóa của doanh nghiệp.

Các nhóm khách hàng là doanh nghiệp lớn thường rất khắt khe. Vì vậy, những thông điệp trong tài liệu tiếp thị cần có chiều sâu, phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm và đem lại lợi ích phù hợp về thời gian, tiền bạc và các nguồn lực.

Có 4 mô hình kinh doanh B2B thường gặp:

– Mô hình B2B thiên về bên bán: Đây là hình thức phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ 3 các mặt hàng/ sản phẩm/ dịch vụ qua một trang thương mại điện tử hoặc website. Giao dịch được thực hiện qua các trang này nên tiện lợi cho các đối tác kinh doanh. 

– Mô hình B2B thiên về bên mua: Ít gặp hơn mô hình đầu tiên. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

– Mô hình B2B thiên về trung gian: Khá phổ biến trên trên thị trường. Mô hình này giữ vai trò kết nối trung gian giữa người bán và người mua. Ví dụ như sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Sendo…

Mô hình B2B thiên về trung gian két nối giữa người bán và người mua

– Loại hình thương mại hợp tác: Cũng giống với mô hình B2B thiên về trung gian, nhưng có điểm khác biệt lớn là tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác. Ví dụ cụ thể là các chợ điện tử, chợ thương mại, sàn giao dịch internet…

Những xu hướng marketing B2B trong năm 2020

1.Tiếp thị tự động hóa

Marketing tự động hóa (Marketing Automation) là một loại phần mềm giúp các doanh nghiệp với quy mô khác nhau có thể tối ưu các nỗ lực marketing của mình. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần có các công cụ như trang web, bưu phẩm hàng loạt, CRM được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm và các con số thống kê. 

Marketing Automation tập trung vào việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán các sản phẩm. Các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing được hệ thống hóa và tương tác với khách hàng bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào thời điểm cần thiết.

  1. Content Marketing

Là phương pháp phổ biến giúp nuôi dưỡng và thu thập khách hàng tiềm năng.  Với những khách hàng có hành trình phức tạp, doanh nghiệp cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn vòng đời trong hành vi mua hàng. Xuyên suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Hơn 90% Marketer B2B đã sử dụng Content marketing như một nhân tố chủ chốt trong online marketing.

Content marketing giúp tối ưu hóa website
  1. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C thì B2B vẫn dậm chân tại chỗ mặc dù email marketing là cách thức phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong marketing nói chung. Lý do hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung của marketing B2B không cao là do sự thiếu hụt về nguồn lực công nghệ và dữ liệu. Do đó, content Marketing vẫn tiếp tục phát triển nhưng các website cần chú ý đào sâu và cập nhật thông tin mới mẻ cho mình.

4.Tiếp thị qua LinkedIn

Marketing qua mạng xã hội là kênh chủ yếu dành cho mô hình B2C. Nhưng ở Việt Nam ngày càng nhiều Marketer chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

LinkedIn đã được bổ trợ và nâng cao thêm nhiều tính năng để trở thành nền tảng hiệu quả, tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B.

Xu hướng marketing B2B tận dụng sức bật của công nghệ và hướng nhiều đến tiếp thị kinh doanh điện tử. Đây cũng là phương thức marketing tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc tiếp cận, tìm kiếm và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp kinh doanh.