Marketing – bán hàng Giải pháp CRM Top 4 phần mềm quản lý khách hàng B2B CRM tốt nhất...

Top 4 phần mềm quản lý khách hàng B2B CRM tốt nhất cho doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp B2B (Business to Business – giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), phần mềm CRM không chỉ giúp quản lý dữ liệu khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện đáng kể năng suất của nhân viên kinh doanh.

Phần mềm quản lý khách hàng CRM (Customer Relationship Management software) viết tắt là Phần mềm CRM. Đây là phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý danh sách khách hàng và các tương tác, giao dịch giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng từ khâu Marketing đến Sales (bán hàng) và Service (chăm sóc khách hàng). 

Trong nội dung dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về phần mềm B2B CRM và các gợi ý về B2B CRM giúp bạn dễ dàng lựa chọn được phần mềm phù hợp nhé!

B2B-CRM-3
B2B CRM

I – Phần mềm quản lý khách hàng B2B CRM là gì?

B2B là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business), hình thức này khác với B2C (Business to Consumer) – doanh nghiệp bán hàng hoá tới người tiêu dùng). 

Doanh nghiep B2B
Doanh nghiep B2B

Sở dĩ cần phân biệt như vậy bởi phần mềm CRM cho mỗi loại hình có những sự khác biệt, phục vụ cho những mục đích, nhu cầu khác nhau.

Phần mềm B2B CRM là phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức B2B với các chức năng ghi nhận, lưu trữ, theo dõi toàn bộ các dữ liệu về khách hàng như:  

  • Thông tin cá nhân, thông tin tổ chức.
  • Lịch sử trao đổi giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng (qua email, điện thoại, tin nhắn…).
  • Lịch sử giao dịch: hàng hoá đã mua, giá trị hợp đồng/ đơn hàng, tình trạng hợp đồng, công nợ…
  • V.v…

Ngoài ra, phần mềm B2B CRM còn giúp nhà quản lý (CEO, giám đốc bán hàng, trưởng phòng kinh doanh) theo dõi và đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh. 

PHẦN MỀM CRM TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP B2B 

II – Tại sao có sự phân biệt phần mềm B2B CRM và B2C CRM

Môi trường và hình thức kinh doanh B2B – B2C có những đặc điểm rất khác nhau, điều này đòi hỏi phần mềm CRM đáp ứng những tính năng, nghiệp vụ riêng biệt để quản lý hoạt động một cách hiệu quả. 

B2B VS B2C
Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C

2 điểm khác nhau cơ bản nhất có ảnh hưởng đến thiết kế CRM như:

2.1 Số lượng khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp B2C thường có số lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, điều này khiến doanh nghiệp phải đầu tư phân loại nhóm khách hàng tiềm năng và tìm ra những thời điểm bán hàng phù hợp với từng nhóm. 

B2B thì ngược lại, số lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp này ít hơn của B2C. Tuy nhiên, giá trị mỗi hợp đồng, đơn hàng được sinh ra thường sẽ lớn hơn của B2C. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư thời gian, công sức để theo sát tiến trình chăm sóc từng cơ hội bán hàng cho đến khi chốt được hợp đồng, đơn hàng.


2.2 Số lượng giai đoạn trong quy trình bán hàng

Trong mỗi giao dịch B2B, thường có nhiều người tham gia vào quy trình mua hàng như: người tìm kiếm thông tin, người đề xuất, người ra quyết định, đôi khi có cả người dùng cuối. 

giai-doan-ban-hang
Giai đoạn bán hàng

Điều này khiến cho quy trình bán hàng trải qua nhiều giai đoạn hơn, mất nhiều thời gian hơn. 

Doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò của từng đối tượng trong từng giai đoạn để có cách thức tương tác phù hợp, nâng cao tỉ lệ chuyển đổi qua từng bước bán hàng. 

Với B2C, mức độ phức tạp trong quy trình bán thường thấp hơn, số bước trong quy trình bán hàng cũng ít hơn (thường là giao dịch trực tiếp và kết thúc ngay). Do đó, doanh nghiệp không cần theo dõi giai đoạn bán hàng mà cần ưu tiên quản lý số lượng giao dịch và chất lượng phục vụ khách hàng.

2.3 Tóm lại

  • Phần mềm B2B CRM: tập trung vào việc duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách hàng, theo dõi tiến trình bán hàng của nhân viên với khách hàng tiềm năng, và tình trạng thực hiện hợp đồng/ đơn hàng; tự động hóa quy trình bán hàng; dự báo; quản lý nhân viên đi tuyến.
  • Phần mềm B2C CRM: tập trung vào quản lý danh sách khách hàng, doanh số và số lượng bán ra; nâng cao trải nghiệm khách hàng; công cụ marketing đa kênh; bán hàng đa kênh; tổng đài hỗ trợ.

BẢNG TÓM TẮT TÍNH NĂNG TIÊU BIỂU CỦA CRM CHO DOANH NGHIỆP B2B VÀ B2C

B2b CRM và B2C CRM
TÍnh năng tiêu biểu của B2B CRM và B2C CRM

Doanh nghiệp cần xác định rõ mình thuộc loại hình kinh doanh nào, đặc điểm khách hàng của mình là gì và quy trình bán hàng của mình ra sao để lựa chọn phần mềm phù hợp.


III – Phần mềm CRM giúp gì cho doanh nghiệp B2B?

Như phần I chúng ta đã nêu, CRM sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng trong cả 3 khâu Marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng. 

loi-ich-b2b-crm-cho-doanh-nghiep
B2B CRM mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Trong thực tế hiện nay, các phần mềm CRM chủ yếu đáp ứng mạnh nhất ở khâu bán hàng. Và đối với tính chất của kinh doanh B2B, đây cũng là khâu cần được tập trung nhất để quản lý. 

Thông thường trong quy trình bán hàng B2B, có hai giai đoạn:

  • Tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành cơ hội bán hàng.
  • Chăm sóc các cơ hội bán hàng để chuyển đổi thành khách hàng.

Ở các công ty nước ngoài, hai giai đoạn này sẽ được thực hiện bởi hai người hoặc hai nhóm khác nhau (cùng thuộc phòng kinh doanh). Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhân viên kinh doanh thường làm cả hai việc này. 

Về hiệu quả theo từng cách cơ cấu nhân sự thì việc chuyên môn hoá như các công ty nước ngoài thường mang lại hiệu quả cao hơn, tuy nhiên với các doanh nghiệp quy mô nhỏ thì việc chia này có thể khiến doanh nghiệp phải chi trả nhiều hơn.

Quay trở lại câu hỏi: Phần mềm CRM giúp gì cho doanh nghiệp B2B? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung dưới đây:

3.1 Thấu hiểu khách hàng 360 độ

CRM giúp lưu trữ toàn bộ các dữ liệu về khách hàng và tạo thành hồ sơ chi tiết:

  • Thông tin cá nhân
  • Thông tin tổ chức
  • Hành vi truy cập website, điền form
  • Toàn bộ lịch sử tương tác với khách hàng qua điện thoại, email hay gặp mặt trực tiếp.
  • Lịch sử giao dịch: hàng hoá mua, số lượng, giá trị…
  • Chứng từ mua bán: báo giá, hợp đồng, hoá đơn, chứng từ khác.
customer-profile
Thấu hiểu khách hàng qua profile 360 độ

Nhờ việc thấu hiểu khách hàng thông qua các dữ liệu đó, doanh nghiệp sẽ xác định được chính xác nhất nhu cầu khách hàng, cách thức tương tác để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, chốt sales.

Ví dụ với Phần mềm B2B AMIS CRM, mọi thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung từ thông tin liên hệ, lịch sử giao dịch, lịch sử trao đổi với khách hàng.

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

AMIS CRM

Thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung, đầy đủ trên phần mềm giúp nhân viên nắm bắt mọi thông tin về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch.

+ Nhân viên mới có thể nhận bàn giao dữ liệu và nắm bắt toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng trước đó để tiếp tục chăm sóc.

+ Tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại, giúp NVKD hiểu khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

+ Nhà quản lý dễ dàng nắm bắt thông tin về toàn bộ khách hàng, lịch sử giao dịch và tương tác giữa nhân viên và khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

3.2 Theo dõi tiến trình bán hàng

Đây là một trong những chức năng được doanh nghiệp B2B quan tâm nhất khi sử dụng phần mềm CRM.  Sử dụng phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp B2B:

  • Lưu trữ tập trung lịch sử hoạt động tiếp cận và chào hàng đa kênh như gửi email, gọi điện, hội thảo/tập huấn, gặp mặt trực tiếp hay mạng xã hội.
  • Chấm điểm từng cơ hội từ các tương tác với khách hàng, dễ dàng kiểm soát và phân loại cơ hội theo mức độ tiềm năng và ưu tiên hơn những cơ hội có điểm số cao.
  • Theo dõi tiến trình phát triển cơ hội theo từng giai đoạn: xây dựng quy trình và theo dõi tiến trình phát triển của mỗi cơ hội một cách trực quan giúp doanh nghiệp am hiểu tình hình của từng cơ hội, qua đó có chiến lược bán hàng phù hợp và tối đa tỷ lệ chiến thắng.
  • Đơn giản hóa các thủ tục bán hàng: thực hiện các thủ tục bán hàng một cách đơn giản và dễ dàng như tạo báo giá theo mẫu, xin phê duyệt báo giá tự động, ghi nhận doanh số hay đề nghị xuất hóa đơn.

>Tham khảo: Bí quyết tối ưu quy trình bán hàng với phần mềm CRM

Ví dụ khi sử dụng phần mềm AMIS CRM, giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, bài bản trong đồi ngũ. Khi đã có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản, khách hàng được chăm sóc theo quy trình chuẩn từ đó nâng cao sự hài lòng, nhân viên mới sẽ dễ dàng thích nghi, học hỏi và nhanh chóng bán được hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng nhận rộng quy mô từ 10 nhân sự tới 100 nhân sự bán hàng nhanh hơn.

AMIS CRM

Thêm vào đó, AMIS CRM cũng giúp theo dõi các cơ hội bán hàng, tiến trình phát triển cơ hội theo từng giai đoạn, chấm điểm khách hàng tiềm năng từ đó Nhân viên kinh doanh có kịch bản chăm sóc khách hàng phù hợp giúp tăng tỷ lệ chốt sale thành công; nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá chất lượng cơ hội, chăm sóc khách hàng của nhân viên để ra quyết định chính xác, thúc đẩy doanh số bán hàng.

AMSI CRM
Giao diện báo cáo hiệu quả phễu bán hàng của AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

Ngoài ra, MISA AMIS CRM cũng giúp đơn giản hóa các thủ tục bán hàng như thực hiện các thủ tục bán hàng một cách đơn giản và dễ dàng như tạo báo giá theo mẫu, xin phê duyệt báo giá. đơn hàng tự động, ghi nhận doanh số hay đề nghị xuất hóa đơn.

AMSI CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

3.3. Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh

Khi đầu tư CRM vào doanh nghiệp, nhà quản lý sẽ dễ dàng:

  • Giao mục tiêu và quản lý doanh số chi tiết từng nhân viên: nhà quản lý dễ dàng phân công mục tiêu từng tháng/quý/năm đến từng nhân viên, và theo sát hiệu quả làm việc với các báo cáo tự động cho từng cá nhân như: số lượng cơ hội, tỉ lệ thắng thua, phần trăm thực hiện hay tỉ lệ chuyển đổi cơ hội.
  • Đánh giá năng lực nhân viên dễ dàng với số liệu thống kê cụ thể: mỗi nhân viên sẽ có biểu đồ báo cáo cho thấy tình hình, kết quả công việc thực hiện như doanh thu, lý do thắng/thua… cho thấy rõ điểm mạnh/yếu của từng nhân viên qua từng giai đoạn bán hàng.
  • Hỗ trợ nhân viên: thấu hiểu nhân viên từ đó có định hướng hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo…giúp nâng cao hiệu quả công việc và phát triển tối đa thế mạnh của nhân viên.
  • Khen thưởng kịp thời: Thấu hiểu nhân viên từ đó có định hướng hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo…giúp nâng cao hiệu quả công việc và phát triển tối đa thế mạnh của phù hợp.
Lam-viec-nang-suat-nho-b2b-crm
Nhân viên làm việc năng suất hơn nhờ B2B CRM

Lấy ví dụ với phần mềm AMIS CRM, nhà quản lý dễ dàng:

AMIS CRM

  • Theo dõi lịch sử hoạt động chăm sóc khách hàng của Nhân viên kinh doanh để nắm bắt chất lượng hoạt động chăm sóc
  • Dễ dàng giao mục tiêu cho các phòng ban/nhân sự và theo dõi tình hình mục tiêu doanh số 
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
  • Đánh giá năng lực nhân viên, để khen thưởng/động viên/đào tạo nâng cao năng lực kịp thời
CRM tính năng quản lý nhân viên
AMIS CRM giúp quản lý và nâng cao hiệu suất nhân viên

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

3.4 Tự động tương tác, chăm sóc khách hàng

Đối với B2B, CRM cũng sẽ tạo ra các chương trình, kịch bản tự động liên hệ, chăm sóc khách hàng (qua email, tin nhắn…) như: hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật, cập nhật các chương trình ưu đãi bán hàng… của doanh nghiệp. Chức năng này được đặc biệt quan tâm đối với doanh nghiệp B2C để tăng tỉ lệ mua lại của khách hàng.

>> Xem chi tiết: CRM là gì? Vai trò, chức năng & Quy trình CRM Marketing của Doanh Nghiệp

IV – Top 4 phần mềm CRM dành cho doanh nghiệp B2B

4.1: Phần mềm B2B CRM toàn diện – MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là phần mềm của công ty cổ phần MISA (Việt Nam) nghiên cứu, phát triển. Đây là phần mềm nằm trong Top 15 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

MISA AMIS CRM đáp ứng đầy đủ các chức năng quan trọng nhất của phần mềm CRM như:

  • Quản lý dữ liệu khách hàng giúp thấu hiểu khách hàng 360 độ
  • Quản lý quy trình bán hàng, tiến trình cơ hội kinh doanh
  • Quản lý hiệu quả bán hàng
  • Quản lý đội ngũ kinh doanh
  • Chăm sóc khách hàng 

Từng chức năng, tính năng của MISA AMIS CRM được thiết kế phù hợp dựa trên đặc điểm ngành nghề, lĩnh vực, quy trình bán hàng …của doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Với giao diện vô cùng thân thiện, cho phép tuỳ chỉnh trường thông tin, cùng các tính năng tự động hoá đơn giản, tiện lợi … giúp người dùng Việt nâng cao năng suất bán hàng từ 47% và tăng từ 78% doanh số. 

Xem video giới thiệu tính năng MISA AMIS CRM:


4.1 Hubspot CRM

HubSpot CRM là phần mềm CRM do công ty Hubspot của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Đây là một trong những cái tên hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phần mềm cho Marketing, Sales, CRM, rất phù hợp với doanh nghiệp B2B.

Hubspot CRM
Giao diện của Hubspot CRM

Hubspot CRM có các chức năng tương tự như phần mềm CRM chúng ta đã nêu ở trên, nó cũng giúp bạn quản lý dữ liệu khách hàng,  theo dõi khách hàng tiềm năng và khách hàng một cách hiệu quả. 

  • Không giới hạn số lượng người dùng, mọi nhân viên của bạn đều có thể truy cập.
  • Lưu trữ tất cả các ghi chép và cuộc thoại của bạn với bất kỳ contact nào.
  • Tích hợp Gmail và Outlook – để lưu trữ các cuộc hội thoại của nhân viên với khách hàng tiềm năng/khách hàng.
  • Thiết lập kịch bản và lên lịch gửi đi các Email cho khách hàng tiềm năng, khách hàng.
  • Lên lịch họp

Hubspot cung cấp bản miễn phí không giới hạn số lượng người dùng nhưng giới hạn 1 số tính năng. Để được dùng full tính năng, bạn có thể dùng bản trả phí với các gói: 

  • Marketing Hub / Sales Hub / Service Hub 50$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo tháng.
  • Hubspot CMS 300$/ tháng – thanh toán hàng tháng.
  • Starter Growth Suite 113$/ người dùng/ tháng – thanh toán hàng tháng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

4.2 Zoho CRM

Zoho CRM là phần mềm của Mỹ, đây là 1 trong những phần mềm CRM dễ sử dụng và khá tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Phần mềm Zoho CRM
Giao diện của Zoho CRM

Zoho CRM giúp bạn:

  • Lưu trữ danh sách khách hàng
  • Tuỳ chỉnh linh hoạt các trường thông tin
  • Quản lý quá trình bán hàng
  • Có thể sử dụng trên điện thoại.
  • Kết nối đa kênh với khách hàng
  • Đầy đủ báo cáo kinh doanh
  • Giao diện người dùng đơn giản

Chi phí: 

  • Gói Standard: 14$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Professional: 23$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Enterprise: 40$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Ultimate: 52$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm (miễn phí dùng thử 30 ngày)

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

4.3 Salesforce CRM

Cái tên thứ 3 được nhắc đến cũng là phần mềm đến từ Mỹ: Salesforce CRM.  Đây là là một trong những giải pháp quản lý quan hệ khách hàng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Salesforce-CRM
Giao diện Salesforce CRM

Salesforce có một bộ sản phẩm CRM phong phú, bạn có thể lựa chọn theo loại hình kinh doanh, vai trò, nhu cầu và ngành. Ví dụ: 

  • Doanh nghiệp nhỏ
  • Dịch vụ
  • Bán hàng
  • Bán hàng và dịch vụ
  • Tiếp thị
  • Thương mại

Chi phí: 

  • Gói cơ bản: 25$/user/tháng
  • Gói Chuyên nghiệp: 75$/user/tháng
  • Gói Doanh nghiệp: 150$/user/tháng
  • Gói Không giới hạn: 300$/user/tháng


4.3 Freshworks CRM

Freshworks CRM khởi nguồn từ Ấn Độ và có trụ sở công ty đặt tại Mỹ. Phần mềm Frehworks CRM sẽ giúp bạn quản lý tất cả các đầu mối bán hàng (đơn vị phân phối) với chi phí sử dụng hợp lý.

Freshworks CRM
Freshworks CRM

Với Freshworks CRM, bạn có thể:

  • Quản lý khách hàng tiềm năng
  • Quản luý quy trình bán hàng. 
  • Chấm điểm cơ hội.
  • Tích hợp nhắn tin SMS
  • Tự động hóa quy trình làm việc
  • Báo cáo bán hàng nâng cao

Freshworks CRM miễn phí vĩnh viễn gói dành cho startup. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn gói trả phí: 

  • Gói Growth: 29$/người dùng/tháng, thanh toán theo năm.
  • Gói Pro: 69$/người dùng/ tháng, thanh toán theo năm.
  • Gói Enterprise: 125$/người dùng/ tháng, thanh toán theo năm.
  • Ngoài ra, Freshworks cũng có các gói chỉ dùng cho Marketing hoặc Sales hoặc theo từng tính năng cộng thêm.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM B2B CRM MIỄN PHÍ 

V – Kết luận

Phần mềm CRM là rất cần thiết cho doanh nghiệp B2B để cải thiện năng suất và gia tăng doanh thu. Với 4 gợi ý phần mềm CRM tốt nhất dành cho doanh nghiệp B2B ở trên, hi vọng bạn sẽ đưa ra được những so sánh các phần mềm crm để lựa chọn được phần mềm B2B CRM phù hợp với doanh nghiệp mình.

AMIS CRM của Cty CP Công nghệ MISA là một trong những giải pháp CRM được “may đo” theo đặc điểm các Doanh nghiệp Việt cùng sự thừa hưởng những ưu việt từ các giải pháp CRM nước ngoài, MISA tự hào mang đến giải pháp CRM PHÙ HỢP, HIỆU QUẢ với Doanh nghiệp Việt! 


Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

 457 

5/5 - (3 bình chọn)
AMIS CRM

Bà Vũ Thị Minh Hà đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng – quản lý – phát triển đội ngũ kinh doanh. Bà hiện là giám đốc kinh doanh cho một tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất vật tư xây dựng. Đồng thời bà cũng là cố vấn chuyên môn của các bài viết trên chuyên mục Marketing – Bán Hàng amis.misa.vn.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này