Marketing – bán hàng Giải pháp CRM Top 4 phần mềm quản lý khách hàng B2B CRM tốt nhất...

Phần mềm B2B CRM là giải pháp tối ưu hoạt động quản lý bán hàng được các doanh nghiệp B2B (Business to Business) ứng dụng. Nó không chỉ giúp quản lý dữ liệu khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện đáng kể năng suất của nhân viên kinh doanh.

Phần mềm B2B CRM hay còn gọi là Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng CRM (Customer Relationship Management software) được đánh giá cao trong công tác quản lý danh sách khách hàng. Thông qua các tương tác, giao dịch giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng từ khâu Marketing đến Sales (bán hàng) và Service (chăm sóc khách hàng) phần mềm giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng bài bản. Cùng tìm hiểu bài viết để tìm ra phần mềm B2B CRM phù hợp nhất cho Doanh nghiệp bạn: 

I – Phần mềm quản lý khách hàng B2B CRM là gì?

Phần mềm B2B CRM là phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức B2B (hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp).  Một số tính năng tiêu biểu là: ghi nhận, lưu trữ, theo dõi toàn bộ các dữ liệu về khách hàng, hoạt động bán hàng:

  • Thông tin cá nhân, thông tin tổ chức.
  • Lịch sử trao đổi giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng (qua email, điện thoại, tin nhắn…).
  • Lịch sử giao dịch: hàng hoá đã mua, giá trị hợp đồng/ đơn hàng, tình trạng hợp đồng, công nợ…

Ngoài ra, phần mềm B2B CRM còn giúp nhà quản lý (CEO, giám đốc bán hàng, trưởng phòng kinh doanh) theo dõi và đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh. 

II – Phân biệt phần mềm B2B CRM và B2C CRM: 2 điểm khác biệt chính

Môi trường và hình thức kinh doanh B2B – B2C có những đặc điểm rất khác nhau, điều này đòi hỏi phần mềm CRM đáp ứng những tính năng, nghiệp vụ riêng biệt để quản lý hoạt động một cách hiệu quả. Bảng dưới đây phân tích những sự khác biệt chính của mô hình bán hàng B2B và B2C. 

B2B VS B2C
Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C

2 điểm khác nhau cơ bản nhất có ảnh hưởng đến thiết kế tính năng CRM bao gồm:

2.1 Số lượng khách hàng tiềm năng

  • Doanh nghiệp B2C: Số lượng khách hàng tiềm năng lớn, giá trị hợp đồng nhỏ
  • Doanh nghiệp B2B: số lượng khách hàng tiềm năng ít hơn, giá trị hợp đồng cao hơn 

==> Trong khi Doanh nghiệp B2C chú ý đến các hoạt động tự động hóa chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng đa kênh thì Doanh nghiệp B2B lại chú trọng vào khâu quản lý giai đoạn xúc tiến và chăm sóc từng cơ hội bán hàng.

2.2 Số lượng giai đoạn trong quy trình bán hàng

  • Doanh nghiệp B2B: có nhiều người tham gia vào quy trình mua hàng như: người tìm kiếm thông tin, người đề xuất, người ra quyết định, đôi khi có cả người dùng cuối. 
  • Doanh nghiệp B2C: thường là giao dịch trực tiếp với người dùng cuối, quy trình bán hàng ngắn 

==> Doanh nghiệp B2C ưu tiên quản lý số lượng giao dịch và xử lý đơn hàng nhanh chóng. Còn các doanh nghiệp B2B chú trọng tìm kiếm các công cụ giúp quản lý quy trình bán hàng, nắm bắt tình hình chăm sóc khách hàng ở từng giai đoạn. 

2.3 Phân biệt nhanh phần mềm CRM B2B và CRM B2C: Tính năng tiêu biểu

Mô hình bán hàng B2B và B2C có sự khác nhau đặc thù về khách hàng và quy trình bán hàng, do vậy các tính năng CRM được thiết kế cho 2 mô hình bán hàng này cũng có những sự khác nhau cơ bản.

Dựa vào bảng dưới đây, bạn có thể phân biệt nhanh các tính năng tiêu biểu cũng là sự khác nhau cơ bản của phần mềm CRM cho nhóm khách hàng B2B và B2C.

Phân biệt khác nhau B2B CRM và B2C CRM

Để lựa chọn phần mềm CRM phù hợp, Doanh nghiệp cần xác định rõ mình thuộc loại hình kinh doanh nào (B2B hay B2C), đặc điểm khách hàng & sản phẩm của mình là gì và quy trình bán hàng ra sao để lựa chọn phần mềm phù hợp. Phần tiếp theo của bài viết sẽ tập trung phân tích chi tiết các tính năng cần có đáp ứng nghiệp vụ cho doanh nghiệp B2B. Nếu doanh nghiệp bạn thuộc mô hình B2C, mời tìm hiểu phần mềm B2C CRM.

III – Phần mềm CRM giúp gì cho doanh nghiệp B2B?

Như phần I chúng ta đã nêu, CRM sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng trong cả 3 khâu: Marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Tương ứng với 3 giai đoạn này, phần mềm CRM B2B đáp ứng các yêu cầu sau: 

3.1 Thấu hiểu khách hàng 360 độ

CRM giúp lưu trữ toàn bộ các dữ liệu về khách hàng và tạo thành hồ sơ chi tiết:

  • Thông tin cá nhân
  • Thông tin tổ chức
  • Hành vi truy cập website, điền form
  • Toàn bộ lịch sử tương tác với khách hàng qua điện thoại, email hay gặp mặt trực tiếp.
  • Lịch sử giao dịch: hàng hoá mua, số lượng, giá trị…
  • Chứng từ mua bán: báo giá, hợp đồng, hoá đơn, chứng từ khác.

Nhờ việc thấu hiểu khách hàng thông qua các dữ liệu đó, doanh nghiệp sẽ xác định được chính xác nhất nhu cầu khách hàng, cách thức tương tác để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, chốt sales.

Ví dụ với Phần mềm B2B MISA AMIS CRM, mọi thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung từ thông tin liên hệ, lịch sử giao dịch, lịch sử trao đổi với khách hàng cho tới công nợ, tình trạng thanh toán, đặt hàng.

3.2 Theo dõi quy trình xúc tiến bán hàng

Đây là một trong những tính năng được doanh nghiệp B2B quan tâm nhất khi sử dụng phần mềm CRM bởi đặc thù quy trình bán hàng kéo dài. 

Sử dụng phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp B2B:

  • Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp
  • Theo dõi tình hình xúc tiến, giai đoạn chăm sóc của từng cơ hội bán hàng 
  • Đơn giản hóa các thủ tục bán hàng: thực hiện các thủ tục bán hàng một cách đơn giản và dễ dàng như tạo báo giá theo mẫu, xin phê duyệt báo giá tự động, ghi nhận doanh số hay đề nghị xuất hóa đơn.

>> Tham khảo: Bí quyết tối ưu quy trình bán hàng với phần mềm CRM

Phễu báo cáo cơ hội bán hàng theo giai đoạn trên MISA AMIS CRM
Phễu báo cáo cơ hội bán hàng theo giai đoạn trên phần mềm MISA AMIS CRM phù hợp với DN B2B

Dùng ngay miễn phí

3.3. Tối ưu năng suất làm việc của đội sales

Đầu tư vào CRM không chỉ giúp quản lý khách hàng hiệu quả hơn mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất đội sales nhờ việc:

  • Quản lý mục tiêu và tình hình thực hiện mục tiêu sát sao từng nhân sự
  • Đánh giá năng lực nhân viên nhờ hệ thống báo cáo tình hình chăm sóc từng cơ hội, tỷ lệ thắng 
  • Đào tạo, nâng cao năng lực
  • Khen thưởng kịp thời

Theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của nhân viên kinh doanh

Ví dụ giao diện quản lý nhiệm vụ, công việc của sales trên phần mềm MISA AMIS CRM phù hợp với DN B2B. Xem chi tiết tính năng đáp ứng

3.4 Tự động tương tác, chăm sóc khách hàng

Đối với B2B, CRM cũng sẽ tạo ra các chương trình, kịch bản tự động liên hệ, chăm sóc khách hàng (qua email, tin nhắn…) như: hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật, cập nhật các chương trình ưu đãi bán hàng… của doanh nghiệp. Chức năng này được đặc biệt quan tâm đối với doanh nghiệp B2C để tăng tỉ lệ mua lại của khách hàng.

>> Xem chi tiết: CRM là gì? Vai trò, chức năng & Quy trình CRM Marketing của Doanh Nghiệp

IV – Top 4 phần mềm CRM dành cho doanh nghiệp B2B

4.1: Phần mềm B2B CRM toàn diện – MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là phần mềm của công ty cổ phần MISA (Việt Nam) nghiên cứu, phát triển. Đây là phần mềm nằm trong Top 15 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay.

Cùng xem bảng tổng hợp sau để hiểu nhanh các tính năng của MISA AMIS CRM:

✔️Quản trị dữ liệu khách hàng 360 Thông tin liên hệ, lịch sử giao dịch, mua hàng, công nợ
✔️Quản lý đội ngũ sale KPIs, hoạt động chăm sóc khách hàng, check-in điểm thị trường
✔️Quản lý hàng hóa, giá bán, khuyến mại Danh mục hàng hóa, số lô, theo nhiều đơn vị tính; chính sách khuyến mại cho từng nhóm
✔️Tối ưu quy trình bán hàng Theo dõi tình hình xúc tiến các giai đoạn của từng cơ hội bán hàng, tối ưu quy trình Lên đơn hàng, phê duyệt báo giá, tra cứu tồn kho, công nợ…
✔️30+ báo cáo bán hàng Doanh thu, năng suất nhân viên, độ phủ thị trường, hàng hóa bán tốt, nguồn doanh số
✔️Liên thông dữ liệu phòng ban Kết nối dữ liệu Marketing – Bán hàng – Kế toán
✔️API kết nối  Kết nối với nhiều hệ thống trong và ngoài hệ sinh thái của MISA AMIS như: AMIS aiMarketing, AMIS Kế toán, AMIS Khuyến mại, Voice IP, Mailchimp…

Mọi dữ liệu được phân tích xuất ra báo cáo tự động giúp nhà quản lý quản lý hoạt động bán hàng dễ dàng. Bám sát mục tiêu, gia tăng hiệu quả bán hàng:

Tài khoản trải nghiệm phần mềm MISA AMIS CRM cho DN B2B

Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA AMIS CRM được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA… Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tính năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, giải pháp AMIS CRM của MISA đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Giải nhất Sao Khuê 2022, giải Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng APICTA, giải ASOCIO…..

4.1 Hubspot CRM

HubSpot CRM là phần mềm CRM do công ty Hubspot của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Đây là một trong những cái tên hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phần mềm cho Marketing, Sales, CRM, rất phù hợp với doanh nghiệp B2B.

Hubspot CRM có các chức năng tương tự như phần mềm CRM chúng ta đã nêu ở trên, nó cũng giúp bạn quản lý dữ liệu khách hàng,  theo dõi khách hàng tiềm năng và khách hàng một cách hiệu quả. 

  • Không giới hạn số lượng người dùng, mọi nhân viên của bạn đều có thể truy cập.
  • Lưu trữ tất cả các ghi chép và cuộc thoại của bạn với bất kỳ contact nào.
  • Tích hợp Gmail và Outlook – để lưu trữ các cuộc hội thoại của nhân viên với khách hàng tiềm năng/khách hàng.
  • Thiết lập kịch bản và lên lịch gửi đi các Email cho khách hàng tiềm năng, khách hàng.
  • Lên lịch họp

Hubspot cung cấp bản miễn phí không giới hạn số lượng người dùng nhưng giới hạn 1 số tính năng. Để được dùng full tính năng, bạn có thể dùng bản trả phí với các gói: 

  • Marketing Hub / Sales Hub / Service Hub 50$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo tháng.
  • Hubspot CMS 300$/ tháng – thanh toán hàng tháng.
  • Starter Growth Suite 113$/ người dùng/ tháng – thanh toán hàng tháng.

Giá này tương đối cao, trong khi phần mềm quản lý khách hàng MISA AMIS của Việt Nam, giá chỉ 80.000vnđ/user/người/tháng. DÙNG THỬ NGAY

4.2 Zoho CRM

Zoho CRM là phần mềm của Mỹ, đây là 1 trong những phần mềm CRM dễ sử dụng và khá tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Zoho CRM giúp bạn:

  • Lưu trữ danh sách khách hàng
  • Tuỳ chỉnh linh hoạt các trường thông tin
  • Quản lý quá trình bán hàng
  • Có thể sử dụng trên điện thoại.
  • Kết nối đa kênh với khách hàng
  • Đầy đủ báo cáo kinh doanh
  • Giao diện người dùng đơn giản

Chi phí: 

  • Gói Standard: 14$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Professional: 23$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Enterprise: 40$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm.
  • Gói Ultimate: 52$/ người dùng/ tháng – thanh toán theo năm (miễn phí dùng thử 30 ngày)

Giá này tương đối cao, trong khi phần mềm quản lý khách hàng MISA AMIS của Việt Nam, giá chỉ 80.000vnđ/user/người/tháng. DÙNG THỬ NGAY

4.3 Salesforce CRM

Cái tên thứ 3 được nhắc đến cũng là phần mềm đến từ Mỹ: Salesforce CRM.  Đây là là một trong những giải pháp quản lý quan hệ khách hàng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Salesforce có một bộ sản phẩm CRM phong phú, bạn có thể lựa chọn theo loại hình kinh doanh, vai trò, nhu cầu và ngành. Ví dụ: 

  • Doanh nghiệp nhỏ
  • Dịch vụ
  • Bán hàng
  • Bán hàng và dịch vụ
  • Tiếp thị
  • Thương mại

Chi phí: 

  • Gói cơ bản: 25$/user/tháng
  • Gói Chuyên nghiệp: 75$/user/tháng
  • Gói Doanh nghiệp: 150$/user/tháng
  • Gói Không giới hạn: 300$/user/tháng

Giá này tương đối cao, trong khi phần mềm quản lý khách hàng MISA AMIS của Việt Nam, giá chỉ 80.000vnđ/user/người/tháng. DÙNG THỬ NGAY

Khám phá phần mềm CRM tối ưu cho doanh nghiệp Việt – MISA AMIS CRM:

4.3 Freshworks CRM

Freshworks CRM khởi nguồn từ Ấn Độ và có trụ sở công ty đặt tại Mỹ. Phần mềm Frehworks CRM sẽ giúp bạn quản lý tất cả các đầu mối bán hàng (đơn vị phân phối) với chi phí sử dụng hợp lý.

Với Freshworks CRM, bạn có thể:

  • Quản lý khách hàng tiềm năng
  • Quản luý quy trình bán hàng
  • Chấm điểm cơ hội
  • Tích hợp nhắn tin SMS
  • Tự động hóa quy trình làm việc
  • Báo cáo bán hàng nâng cao

Freshworks CRM miễn phí vĩnh viễn gói dành cho startup. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn gói trả phí: 

  • Gói Growth: 29$/người dùng/tháng, thanh toán theo năm.
  • Gói Pro: 69$/người dùng/ tháng, thanh toán theo năm.
  • Gói Enterprise: 125$/người dùng/ tháng, thanh toán theo năm.
  • Ngoài ra, Freshworks cũng có các gói chỉ dùng cho Marketing hoặc Sales hoặc theo từng tính năng cộng thêm.

Tài khoản trải nghiệm phần mềm CRM DN B2B 

V – Kết luận

Phần mềm CRM là rất cần thiết cho doanh nghiệp B2B để cải thiện năng suất và gia tăng doanh thu. Với 4 gợi ý phần mềm CRM tốt nhất dành cho doanh nghiệp B2B ở trên, hi vọng bạn sẽ đưa ra được những so sánh các phần mềm crm để lựa chọn được phần mềm B2B CRM phù hợp với doanh nghiệp mình.

AMIS CRM của Cty CP Công nghệ MISA là một trong những giải pháp CRM được “may đo” theo đặc điểm các Doanh nghiệp Việt cùng sự thừa hưởng những ưu việt từ các giải pháp CRM nước ngoài, MISA tự hào mang đến giải pháp CRM PHÙ HỢP, HIỆU QUẢ với doanh nghiệp Việt.

banner ebook

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]