Kiến thức Xây dựng & Tối ưu Quy trình bán hàng với MISA AMIS...

Quy trình bán hàng là một chuỗi các hoạt động theo trình tự từ tìm kiếm khách hàng, nuôi dưỡng cơ hội, chốt sale và hỗ trợ khách hàng sau bán. Việc tối ưu từng giai đoạn, từng bước trong quy trình bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh cao nhất với chi phí là thấp nhất. Hãy cùng tìm hiểu cách phần mềm MISA AMIS CRM giúp hàng trăm nghìn doanh nghiệp giải bài toán xây dựng và tối ưu quy trình bán hàng trong bài viết này.AMIS CRM

1. MISA AMIS CRM giúp Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp để chăm sóc khách hàng tốt hơn

Quy trình bán hàng là một chuỗi các hoạt động mà nhân viên kinh doanh phải thực hiện để biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.

Mỗi nhân viên kinh doanh trong doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động bán hàng đều trải qua những quy trình bán hàng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều trải qua quy trình 5 bước cơ bản:

  • Chuẩn bị tạo cơ hội
  • Tiếp cận và tìm hiểu
  • Demo và đánh giá
  • Báo giá và thương lượng
  • Chốt hợp đồng và bàn giao

quy trình bán hàng phổ biến

Một doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và bán được hàng thì cần phải có sơ đồ quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản phù hợp với lĩnh vực, quy mô, sản phẩm và cơ cấu tổ chức của công ty.

Quy trình bán hàng chuẩn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Nhân viên kinh doanh sẽ có căn cứ và quy chuẩn để chủ động học hỏi, hoàn thiện để phát triển năng lực (gồm cả kiến thức, kĩ năng) trong bán hàng.
  • Khi tất cả nhân viên đều tuân thủ quy trình bán hàng, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chất lượng và hiệu quả bán hàng cũng như phân bổ nguồn lực hợp lý.
  • Ngoài ra, việc bán hàng một cách bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỉ lệ chuyển đổi cơ hội thành khách hàng hơn.
  • Không chỉ có vậy, quy trình bán hàng chuẩn sẽ giúp giảm thiểu sự mâu thuẫn giữa các cá nhân, bộ phận tham gia vào quá trình bán hàng. Mâu thuẫn này có thể khiến tốc độ và chất lượng phục vụ khách hàng bị chậm chễ, kém hiệu quả.
  • Một lợi ích khác không thể bỏ qua đó chính là sự chuyên nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Doanh nghiệp xây dựng được quy trình bán hàng sẽ tạo ra những hiệu quả thiết thực trong kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng lĩnh vực, sản phẩm và đối tượng khách hàng mà mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng quy trình bán hàng phù hợp với doanh nghiệp mình.

Ví dụ: Quy trình bán hàng của công ty văn phòng phẩm phải khác với quy trình bán hàng của công ty bất động sản.

Có một quy trình rõ ràng giống như việc vẽ ra một con đường để đội ngũ bán hàng biết được mình phải làm gì, phải đi đâu và đích đến sẽ là gì để rút ngắn thời gian bán hàng và nâng cao tỷ lệ thắng. 

Nhiều doanh nghiệp tổ chức bán hàng nhưng thiếu đi một quy trình bài bản dẫn tới việc nhân viên sale chăm sóc khách hàng theo kinh nghiệm cá nhân. Kết quả là có khách hàng bán được trong vòng một tuần, có những khách thì vòng đời cơ hội kéo dài tới 3-4 tháng, có khách hàng thì bán theo bước này trước, khách hàng khác lại bán bước kia trước dẫn tới hiệu quả bán hàng không cao.

Bài toán xây dựng quy trình bán hàng sẽ được giải quyết bằng giải pháp MISA AMIS CRM nhờ tính năng thiết lập các quy trình bán hàng.

Với phần mềm MISA AMIS CRM, khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

thiết lập quy trình bán hàng trên AMIS CRM
Giao diện thiết lập quy trình bán hàng trên AMIS CRM
thiết lập quy trình bán hàng trên amis crm
Người sử dụng dễ dàng tạo các quy trình bán hàng phù hợp với doanh nghiệp trên phần mềm AMIS CRM

>>Xem chi tiết: Cách thiết lập quy trình bán hàng trên AMIS CRM

Khi đã có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản, nhân viên mới sẽ dễ dàng thích nghi, học hỏi và nhanh chóng bán được hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng nhận rộng quy mô từ 10 nhân sự tới 100 nhân sự bán hàng nhanh hơn. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


2. MISA AMIS CRM giúp Tối ưu từng bước trong quy trình bán hàng

Không chỉ cần có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần liên tục tối ưu từng bước trong quy trình bán hàng của mình để gia tăng hiệu quả bán hàng. MISA AMIS CRM không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập các quy trình bán hàng bài bản mà còn cung cấp công cụ giúp DN tối ưu từng bước trong quy trình bán hàng. 

Hãy cùng khám phá cách MISA AMIS CRM đã giúp hàng trăm nghìn doanh nghiệp tối ưu các bước bán hàng hiệu quả thế nào!

2.1. Tối ưu bước Tìm kiếm cơ hội bán hàng

Tại bước Tìm kiếm cơ hội bán hàng, doanh nghiệp cần gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các kênh/cách tìm kiếm khách hàng khác nhau. MISA AMIS CRM cung cấp công cụ AMIS aiMarketing giúp thu hút, lưu trữ toàn bộ thông tin về khách hàng tiềm năng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

  • Thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng bằng công cụ Form, Landing page 
AMIS aimarketing
AMIS aiMarketing cho phép tạo form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng và gắn trên landing page, website…
  • Tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng với công cụ Email Marketing, Workflow
Công cụ tạo workflow trên aiMarketing
Công cụ tạo workflow trên aiMarketing hỗ trợ kịch bản rẽ nhánh theo hành vi tương tác như mở Email, click Email…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

  • Lưu trữ và quản lý tập trung thông tin khách hàng tiềm năng trên phần mềm 

AMIS CRM

  • Quản lý mọi tương tác của khách hàng tiềm năng với các điểm chạm: tương tác của khách hàng trên website/landing page như xem, click vào link hay điền form sẽ được tự động lưu trữ tập trung trong một giao diện, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về khách hàng của mình.

  • Thông tin về khách hàng tiềm năng sẽ được tự động chuyển sang bộ phận kinh doanh ngay một cách tự động trên phần mềm. Điều này giúp khách hàng được chăm sóc nhanh chóng, kịp thời và tăng cơ hội chốt sale thành công.
4.3. Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale
aiMarketing giúp Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


2.2. Tối ưu bước Nghiên cứu và chuẩn bị tiếp cận khách hàng mục tiêu

Trong quy trình bán hàng, tại bước Nghiên cứu và chuẩn bị tiếp cận khách hàng mục tiêu, đại diện bán hàng cần:

  • Hiểu về khách hàng
  • Nắm rõ quy trình và kịch bản bán hàng
  • Cách thức tương tác nội bộ

MISA AMIS CRM cung cấp các tính năng toàn diện hỗ trợ đại diện bán hàng thực hiện tốt các công việc trên.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

  • Cụ thể khi sử dụng MISA AMIS CRM đại diện bán hàng sẽ thấy rõ chân dung khách hàng, từ thông tin cá nhân, thông tin tổ chức cùng sự quan tâm của họ là gì,… qua đây, giúp nhân viên kinh doanh hiểu hơn về khách hàng, qua đó xác định sản phẩm và cách thức/kịch bản bán hàng phù hợp.

AMIS CRM

  • MISA AMIS CRM cho phép bạn thiết lập sẵn quy trình và kịch bản bán hàng, từ đó nhân viên kinh doanh chỉ cần vài phút để xem và nắm bắt những việc mình cần làm.

  • Khi một cơ hội bán hàng xuất hiện trong CRM, tất cả những nhân viên có liên quan trong quy trình bán hàng đều sẽ nhận được thông tin từ đó giúp các bộ phận/nhân viên phối hợp nhịp nhàng với nhau.
  • Với mỗi tương tác, trao đổi với khách hàng, nhân viên đều được yêu cầu cập nhật chi tiết trên CRM, qua đó các cá nhân, bộ phận khác có liên quan đều sẽ nắm bắt được thông tin để tiếp nhận và xử lý tiếp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Với MISA AMIS CRM, các đại diện bán hàng sẽ thấu hiểu khách hàng 360 độ từ đó xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng phù hợp; các bộ phận chủ động phối hợp với nhau

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


2.3. Tối ưu bước Tìm hiểu/đánh giá khách hàng tiềm năng

Ngay cả khi trước đó, bộ phận Marketing đã xác định khách hàng là tiềm năng, nhưng trong quá trình nhân viên kinh doanh tiếp cận tìm hiểu thì vẫn có khách không đủ điều kiện chuyển đổi thành cơ hội bán hàng. 

Phần mềm MISA AMIS CRM sẽ giúp bạn nắm được rõ tại sao khách hàng lại không phát sinh cơ hội bán hàng (thông qua lịch sử ghi nhận tương tác với khách hàng) để từ đó điều chỉnh các nội dung Marketing, bán hàng để tăng chất lượng cơ hội bán hàng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

AMIS CRM

2.4. Tối ưu bước Đề xuất, tư vấn sản phẩm/dịch vụ

Với MISA AMIS CRM, tất cả dữ liệu về khách hàng từ nội dung trao đổi trước đó, hay lịch sử mua hàng đều được lưu trữ đầy đủ giúp đại diện bản hàng có đầy đủ thông tin để tư vấn cho khách hàng. Thêm vào đó, nhân viên mới/tiếp nhận bàn giao dễ dàng đọc lại nội dung trao đổi trước đó để tiếp tục chăm sóc, tư vấn.

AMIS CRM

Đặc biệt, điểm vượt trội của MISA AMIS CRM là tính năng liên thông-đồng bộ dữ liệu với Bộ phận Kế toán. Nhờ đó, các đại diện bán hàng dễ dàng tra cứu nhanh chóng hàng hoá trong kho, kiểm tra báo giá, công nợ để chủ động tư vấn cho khách hàng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

2.5. Tối ưu bước Chào hàng, bán hàng

Trong bước này, phần mềm MISA AMIS CRM sẽ giúp các đại diện bán hàng tạo lập và gửi đi các báo giá, chào hàng ngay trên phần mềm. Đặc biệt, quy trình phê duyệt các báo giá được tối ưu nhờ tính năng thiết lập quy trình tự động giúp tiết kiệm thời gian, phê duyệt nhanh chóng.

CRM cũng ghi nhận lịch sử chào hàng giúp đại diện bán hàng hiểu được bước tiếp theo mình nên làm gì. Với lịch sử ghi nhận chi tiết về khách hàng qua các bước tìm hiểu, đánh giá, nhân viên kinh doanh sẽ nắm bắt rõ hơn về khách hàng, qua đó tìm ra cách thức bán hàng hiệu quả nhất với từng đối tượng. 

Follow-co-hoi-ban-hang
Theo sát các cơ hội bán hàng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

2.6. Tối ưu bước Xử lý kiến nghị/câu hỏi của khách hàng

MISA AMIS CRM cho phép khai báo tất cả lý do thắng/thua của các cơ hội bán hàng như giá cao, dịch vụ khách hàng không tốt, chưa đáp ứng nhu cầu, phần mềm không phù hợp, kỹ năng thuyết phục của NVKD chưa tốt…

AMSI CRM
Giao diện báo cáo hiệu quả phễu bán hàng của AMIS CRM

Khi đã có dữ liệu về các lý do cơ hội thua nhà quản lý có thể tổ chức họp đội ngũ để tìm ra lý do, điều chỉnh chiến lược, nâng cao năng lực cho đội ngũ và cải thiện tỷ lệ thắng. Ví dụ nếu tỷ lệ cơ hội thua do lý do khách hàng chê giá cao thì nhà quản lý cần có phương án thay đổi giá hoặc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhân viên kinh doanh chào giá, báo giá và kịch bản thuyết phục để cải thiện cơ hội.

Thêm vào đó, đại diện bán hàng cũng có thể đọc lại các cơ hội bán hàng để tìm hiểu các các câu hỏi, thắc mắc thường gặp của khách hàng trong quá trình tư vấn để từ đó chuẩn bị sẵn kịch bản xử lý.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

2.7. Tối ưu bước Thực hiện hợp đồng

Về cơ bản, sau khi đã chốt sales xong thì bước thực hiện hợp đồng sẽ do bộ phận kế toán, kho, giao hàng thực hiện. 

Tuy nhiên, nhân viên kinh doanh là đầu mối làm việc với khách hàng nên vẫn cần bám sát tình hình thực hiện hợp đồng đến khi hoàn tất công nợ, hoá đơn.

Với MISA AMIS CRM, kinh doanh và kế toán dễ dàng nắm bắt thông tin về khách hàng, báo giá, hợp đồng, đơn hàng, công nợ thông qua việc cập nhật và đồng bộ dữ liệu tự động từ phần mềm MISA AMIS CRM sang phần mềm AMIS kế toán.Phần mềm CRM

Dữ liệu liên thông sẽ giúp Nhân viên kinh doanh nắm rõ đơn hàng đã được giao chưa, thực hiện được bao nhiêu phần trăm số lượng, công nợ bao nhiêu, hoá đơn đã được xuất cho khách hàng chưa… Tất cả chỉ cần mở phần mềm ra và xem mà không cần hỏi đi hỏi lại cá nhân, bộ phận nào.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


2.8. Tối ưu bước Chăm sóc, đồng hành cùng khách hàng

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh không phải là bán 1 đơn hàng cho 1 khách hàng là xong mà cần phải duy trì, tương tác với khách hàng thường xuyên để qua đó kịp thời tiếp nhận các góp ý hay yêu cầu hỗ trợ trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Trong bước này, nhân viên kinh doanh cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận chăm sóc khách hàng để qua đó thực hiện các chương trình chăm sóc phù hợp.

Phần mềm MISA AMIS CRM sẽ giúp bạn gửi đi các thông điệp chăm sóc qua email, tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi trực tiếp ngay trên phần mềm.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Lịch sử chăm sóc cũng sẽ được ghi nhận, lưu trữ trên CRM giúp bạn làm dày thêm hồ sơ về khách hàng. Qua đó, cá nhân hoá thông điệp chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Biến khách hàng thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

2.9. Tối ưu bước Up sale, cross sale

Chi phí để tìm kiếm 1 khách hàng mới cao hơn gấp 8 lần chi phí khai thác lại từ khách hàng hiện có. Do vậy, khai thác cross sale, up sale cho tệp khách hàng cũ là một chiến lược bán hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh thu với chi phí là thấp nhất.

Trong bước này, bạn sẽ thấy CRM tuyệt vời thế nào. 

  • CRM ghi nhận toàn bộ thông tin về khách hàng.
  • CRM lưu trữ toàn bộ các lịch sử tương tác, giao dịch của khách hàng trong quá khứ.
  • CRM cũng cho biết doanh nghiệp đã chăm sóc khách hàng ra sao và phản hồi từ khách hàng thế nào.

Từ đây, đại diện bán hàng sẽ có nhiều thông tin để đánh giá, dự đoán nhu cầu tiếp theo của khách hàng để đưa ra đề xuất sản phẩm phù hợp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

2.10. Báo cáo

Bạn đã đi qua 9 bước trong quy trình bán hàng chuẩn và đây là lúc với vị trí của một nhà quản lý, bạn cần đo lường hiệu quả tổng thể việc kinh doanh theo ngày, tuần, tháng … hay theo từng nhóm khách hàng.

Nếu như các báo cáo excel hay word chỉ đưa ra con số thống kê rất khó xem xét thì MISA AMIS CRM lại cho bạn thấy từ tổng quan đến chi tiết các báo cáo kinh doanh bằng biểu đồ. Bức tranh kinh doanh hiện ra trực quan, chính xác tình hình thực tế.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

AMIS CRM
AMIS CRM có hơn 30 loại báo cáo giúp quản lý nắm bắt tức thời tình hình kinh doanh

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo như phân tích doanh số, hiệu quả chương trình khuyến mại, số lượng cơ hội, lý do cơ hội thắng thua, tình hình thực hiện mục tiêu doanh số theo thị trường, bộ phận, nhân viên kinh doanh.

Tất cả báo cáo được cập nhật theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể xem báo cáo theo từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý thay vì phải chờ tới kỳ họp, cuối tháng để được xem báo cáo từ cấp dưới.

Với hệ thống báo cáo đa chiều như MISA AMIS CRM, nhà quản lý sẽ có số liệu kịp thời để ra các quyết định kinh doanh giúp đạt mục tiêu doanh số.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


 ĐỘI NGŨ MISA AMIS LUÔN SẴN SÀNG TỪ VẤN, GIẢI ĐÁP THẮC MẮC 24/7

Kết luận

Có một quy trình bán hàng chuẩn thực sự rất quan trọng với doanh nghiệp. Tuy vậy, công việc không chỉ dừng lại ở ở thiết lập mà doanh nghiệp cần phải tối ưu từng bước trong quy trình bán hàng đó để nâng cao năng suất/hiệu suất làm việc của nhân viên và hiệu quả bán hàng.  MISA AMIS CRM là bộ giải pháp hỗ trợ hoạt động Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng toàn diện đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý khách hàng, cũng như tối ưu quy trình bán hàng của doanh nghiệp. 

170.000 DN đang tin dùng các giải pháp của MISA và tăng doanh thu bán hàng

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


Xem thêm một số nội dung hay khác:

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]