Kiến thức Các cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả để gia tăng doanh...

Các cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả để gia tăng doanh thu

Tìm kiếm khách hàng là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình bán hàng. Việc gia tăng cơ hội bán hàng đồng nghĩa với gia tăng tiềm năng lợi nhuận của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu các cách để tìm kiếm khách hàng hiệu quả hiện nay.

Trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tìm kiếm khách hàng chính là bước đầu tiên. Tuy nhiên, trách nhiệm tìm cơ hội cho doanh nghiệp không chỉ thuộc về nhân viên kinh doanh.

Thay vào đó, mỗi thành viên trong công ty cần hiểu về sản phẩm và có khả năng giới thiệu đến cho bất cứ khách hàng nào quan tâm. Bởi vậy, hiểu về cách tìm kiếm khách hàng là cần thiết với toàn thể nhân viên công ty.

Do đó, cách tìm kiếm khách hàng là một phần quan trọng trong phát triển doanh nghiệp. Nếu không thực sự tập trung nỗ lực và áp dụng những kỹ thuật mang tính thực tế thì việc bán hàng của bạn sẽ gặp khó khăn và thậm chí đi vào ngõ cụt.

Các cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả

1. Cách tìm kiếm khách hàng truyền thống

Các cách tìm kiếm khách hàng truyền thông vẫn luôn đem lại những tiềm năng phát triển to lớn đối với doanh nghiệp. Những phương pháp tìm kiếm khách hàng này có những lợi ích như:

  • Chi phí rẻ
  • Tỉ lệ chốt sales cao
  • Chất lượng cơ hội tốt
  • Dễ liên lạc và kiểm soát cơ hội

Dưới đây là một số các cách tìm kiếm khách hàng truyền thống:

1.1. Khiến khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới cho mình (referrals)

Dưới đây là 7 bước để bắt đầu nhận referrals cho mình:

  • Kiểm tra account manager xem độ hài lòng của khách hàng. Nếu chưa hài lòng, hãy đặt một cuộc gọi để khắc phục và thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tích cực hơn.
  • Liên hệ với khách hàng qua điện thoại và email để hỏi họ có sẵn sàng cho một cuộc gọi 10 phút hay không.
cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh
Kiểm tra để biết độ hài lòng của khách hàng qua account manager
  • Cảm ơn khách hàng và cho thấy sự trân trọng của bạn với khách hàng.
  • Gợi ý khách hàng giới thiệu những người cùng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ.
  • Lấy tên, số điện thoại hoặc email đó.
  • Nhờ khách hàng gửi email giới thiệu nhanh về mình với những đối tượng khách hàng khác cũng quan tâm đến sản phẩm.
  • Gửi thiệp hoặc quà cảm ơn vì khách hàng đã giúp bạn referral.

1.2. Tìm kiếm từ mạng lưới cá nhân

Trong thế giới bận rộn và nhiều mối quan hệ, nếu bạn có thể chia sẻ chuyện kinh doanh, hãy cho những người hoặc khách hàng thân quen biết đối tượng bạn đang cần tìm để họ có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ.

Việc đan xen giữa cá nhân và công việc cần phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và hiệu quả. Có như vậy, bạn mới mở rộng độ phủ sóng của mình và tìm kiếm được khách hàng.

1.3. Tham dự sự kiện kết nối (networking)

Đây cũng là cách để mang lại sự hợp tác tiềm năng. Có những điều kiện cơ bản khi tham dự sự kiện mà bạn cần hiểu rõ:

  • Đây chỉ là buổi chia sẻ đơn giản và vui vẻ.
  • Thể hiện một cách chân thành thái độ muốn chia sẻ, giúp đỡ người khác.
  • Mang theo danh thiếp.
  • Đề nghị kết nối trên LinkedIn mỗi khi đứng gần ai đó.

1.4. Kết nối lại với các khách hàng cũ hoặc từng từ chối

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh hiện nay, việc duy trì mối quan hệ và trân trọng mọi cơ hội mà doanh nghiệp có đang là xu thế. Thay vì tìm kiếm những cơ hội hoàn toàn mới, công ty cần chăm sóc những khách hàng cũ hoặc đã từng từ chối trong quá khứ.

Đây là những nguồn cơ hội bán hàng dồi dào mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Bởi vậy, họ có thể có nhu cầu về sản phẩm của bạn trong một khoảng thời gian khác.

Nếu biết chớp thời cơ, bạn có thể biến họ thành khách hàng thực sự. Bởi vậy, việc chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng là rất cân thiết trong một quy trình bán hàng chuẩn.

Quy trình bán hàng 10 bước cơ bản
Quy trình bán hàng 10 bước INP hiệu quả

2. Các cách tìm kiếm khách hàng áp dụng công nghệ

Trong thời đại 4.0, sự phát triển của công nghệ đã giúp các nhân viên bán hàng cũng như doanh nghiệp khai thác triệt để các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả:

2.1. Telesale – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua điện thoại

Có thể nói, đây là phương pháp tìm kiếm khách hàng khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt trong các ngành như bất động sản, giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng…

Phương pháp bán hàng qua điện thoại giúp nhân viên sale tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Cold-calling chính là hoạt động tìm kiếm khách hàng hiệu quả và xác định được nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để kiếm được khách hàng có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ, người tìm kiếm cần biết cách chọn lọc những dữ liệu khách hàng chất lượng, tránh mất nhiều thời gian, công sức và chi phí cho những khách hàng không tiềm năng.

>>> Xem thêm về:

2.2. Chạy quảng cáo trên dụng công cụ tìm kiếm

Đó là những công cụ trực tuyến như Google, Yahoo, Bing… với các chính sách quảng cáo và thu hút lượt truy cập về website của doanh nghiệp. Đây là cách thức tìm kiếm giúp thu về lượng khách tiềm năng, sát với nhu cầu của doanh nghiệp.

Một trong những ưu điểm của phương pháp này là cung cấp nguồn khách hàng chất lượng, chính xác nhờ sự tương tác với những người đang tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm. Nhân viên bán hàng chỉ cần chăm sóc thật tốt, chịu khó tương tác nhằm biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng thực sự.

2.3. Chạy quảng cáo trên Facebook

Đây là một trong những mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Việt Nam cũng thuộc top các nước có số lượng người sử dụng mạng xã hội này nhiều nhất trên thế giới với số lượng lên đến 75 triệu người dùng (Statista, 2021).

Khi chạy quảng cáo trên Facebook, việc tiếp cận với các khách hàng mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây là lý mà các doanh nghiệp thường dựa vào loại hình sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp để lựa chọn đầu tư ngân sách vào Facebook hay Google.

Điều này giúp đạt được hiệu suất tìm kiếm khách hàng cao nhất.

Facebook là công cụ tìm kiếm khách hàng hiệu quả

2.4. Đăng tin bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Để khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn giữa muôn vàn các đối thủ khác nhau, bạn có thể thực hiện chiến dịch “phủ sóng” khắp nơi.

Đối với các doanh nghiệp lớn, họ thường chọn đăng bài PR trên các báo online. Ngoài ra, làm quảng cáo trên TV cũng là một giải pháp để “phủ sóng”.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí rất cao. Mặt khác, phương pháp này đem lại hiệu quả về nhận diện thương hiệu tốt. Từ đó, khả năng khách hàng tự tìm kiếm đến công ty sẽ cao hơn.

Đốii với những doanh nghiệp nhỏ hơn, họ có thể chọn đăng tin trên các trang rao vặt hoặc tin tức nhỏ có lượng độc giả phù hợp với khách hàng mục tiêu.

3. Phần kết

Cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh là kỹ năng cơ bản và rất quan trọng trong bán hàng. Mỗi nhân viên kinh doanh muốn làm tốt nhiệm vụ của mình cần tự lập trong cách tìm kiếm nguồn khách hàng. Đây cũng là tiền đề lớn cho các bước tiếp theo trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Chia sẻ bài viết hữu ích này