Marketing – bán hàng Giải pháp CRM CRM là gì? Vai trò của CRM khi triển khai trong doanh...

CRM là gì, vai trò của CRM đối với doanh nghiệp như nào? – CRM là các hoạt động xây dựng mối quan hệ với khách hàng xuyên suốt từ khâu Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng. Ngày nay, khái niệm CRM thường được sử dụng thay thế để chỉ phần mềm CRM.

I – Định nghĩa CRM là gì?

CRM là từ viết tắt của Customer Relationship Management nghĩa là Quản lý quan hệ khách hàng.

Hiểu đơn giản thì: CRM là hoạt động xây dựng mối quan hệ với khách hàng xuyên suốt từ khâu Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng giúp Doanh nghiệp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng từ đó nâng cao sự hài lòng & cải thiện lòng trung thành của khách hàng, tăng doanh thu.

Khái niệm CRM nói chung là các hoạt động cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, ngày nay thuật ngữ “CRM” cũng được sử dụng như một khái niệm để chỉ phần mềm CRM – công cụ giúp doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng toàn diện nhờ việc lưu trữ data khách hàng tập trung, ghi nhận mọi lịch sử giao dịch/tương tác, tối ưu quy trình bán hàng, quản lý đội ngũ sale, tự động hóa hoạt động marketing, kết nối dữ liệu về khách hàng giữa các bộ phận.

Định nghĩa CRM là gì
CRM là từ viết tắt của cụm từ Customer Relationship management nghĩa là Quản lý quan hệ khách hàng.

II – Bản chất thực sự của CRM

CRM được xem như một phần mềm giúp doanh nghiệp thấu hiểu về hành vi, nhu cầu của khách hàng để từ đó xây dựng các chiến dịch marketing và bán hàng hiệu quả.

Bản chất thực sự của CRM là một công cụ giúp quản lý tất cả dữ liệu khách hàng tập trung tại một nơi. Khi dữ liệu được lưu trữ tập trung, các bộ phận liên quan sẽ có đầy đủ thông tin về khách hàng để thấu hiểu khách hàng và xây dựng các kịch bản chăm sóc phù hợp.

Khách hàng được thấu hiểu sẽ cảm thấy hài lòng và có thiện cảm hơn với nhân viên nói riêng và thương hiệu doanh nghiệp nói chung. Cuối cùng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Thêm nữa CRM còn là bộ giải pháp hỗ trợ hoạt động Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp, không chỉ giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn mà còn tối ưu quy trình bán hàng, quản lý đội ngũ kinh doanh và tự động hóa hoạt động marketing.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc chọn giải pháp crm cho doanh nghiệp?Thử ngay phần mềm MISA AMIS CRM

III – Những vấn đề của doanh nghiệp mà CRM có thể giải quyết

Tại sao việc nghiên cứu và triển khai CRM trong doanh nghiệp đang là xu hướng? Lý do nằm ở việc CRM giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán nhức nhối.

3.1 Dễ bị mất khách hàng vì dữ liệu không được lưu trữ & quản lý tập trung

Nhiều doanh nghiệp lưu trữ danh sách khách hàng trên Excel, Google Trang tính dẫn tới việc thường xuyên bị sửa, xóa, mất dữ liệu, hay mỗi nhân viên kinh doanh quản lý data khách hàng trên một file làm việc riêng dẫn tới việc dữ liệu phân mảnh, không quản lý tập trung được danh sách khách hàng.

Trường hợp nhân viên nghỉ việc dễ mang theo danh sách khách hàng gây ra tổn thất lớn cho doanh nghiệp.

CRM sẽ giúp doanh nghiệp giải bài toán này nhờ tính năng lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng tập trung, an toàn, bảo mật.

crm giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu tập trung
CRM giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu tập trung

3.2. Không theo dõi được lịch sử chăm sóc, giao dịch với khách hàng

Nhân viên của bạn có thể nhớ được nội dung trao đổi với 3-4 khách hàng. Thế nhưng, hãy tưởng tượng khi danh sách khách hàng lên tới vài trăm, vài nghìn, vài trăm nghìn, vậy thì làm thế nào để nhân viên kinh doanh có thể theo dõi được lịch sử chăm sóc và giao dịch với tất cả khách hàng?

Đặc biệt, một số doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đặc thù, đòi hỏi có sự tham gia của nhiều bộ phận trong hoạt động chăm sóc khách hàng vậy thì làm thế nào để các bộ phận nắm bắt được tất cả thông tin mà bộ phận khác đã khai thác, tránh việc phải hỏi lại khách hàng?

Hay làm thế nào để các nhân viên mới, nhân viên nhận bàn giao chăm sóc khách hàng nắm bắt được đầy đủ thông tin chăm sóc khách hàng trước đó để tiếp tục khai thác?

CRM sẽ giúp doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ lịch sử chăm sóc, giao dịch với khách hàng giúp nhân viên thấu hiểu khách hàng để có kịch bản chăm sóc hiệu quả, các bộ phận phối hợp ăn ý với nhau, nhân viên mới/nhân viên nhận bàn giao công việc nắm bắt đầy đủ thông tin các tương tác trước đó với khách hàng để tiếp tục chăm sóc.

Vai trò của CRM theo dõi toàn bộ lịch sử khách hàng
Vai trò của CRM theo dõi toàn bộ lịch sử khách hàng

3.3. Doanh nghiệp không có quy trình bán hàng bài bản

Nhiều doanh nghiệp không có quy trình bán hàng bài bản dẫn tới việc nhân viên chủ yếu bán bằng kinh nghiệm cá nhân, mỗi khách hàng bán lại bán một kiểu không theo thứ tự các bước.

Hậu quả là việc chăm sóc khách hàng không được chuyên nghiệp, nhà quản lý không nắm được nhân viên đang chăm sóc khách hàng tới bước nào rồi, khó để nhân rộng đội ngũ kinh doanh.

CRM sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này nhờ tính năng thiết lập và quản lý quy trình bán hàng.

doanh nghiệp chưa có quy trình bán hàng
Doanh nghiệp chưa có quy trình bán hàng bài bản dẫn tới mất nhiều khách hàng tiềm năng

3.4 Khó khăn trong việc theo dõi đơn hàng, hợp đồng, công nợ, giao hàng, doanh số

Thông thường bộ phận bán hàng sẽ thực hiện các hoạt động chăm sóc và chốt sale sau đó bàn giao cho bộ phận Kế toán để tiến hàng thanh toán, làm hợp đồng, giao hàng.

Đa số doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên thông dữ liệu giữa bộ phận Bán hàng và Kế toán. Lấy ví dụ, bộ phận Bán hàng sau khi bàn giao khách hàng phải mất công hỏi lại Kế toán về tình hình thực hiện hợp đồng, giao hàng, chốt doanh số. Hay Kế toán cũng mất thời gian nhập liệu thông tin về đơn hàng, khách hàng.

CRM sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong hoạt động theo dõi đơn hàng, hợp đồng, công nợ, giao hàng, doanh số, giúp liên thông dữ Liệu Kế toán-Bán hàng.

quản lý khó theo dõi tình hình đơn hàng, công nợ, hợp đồng
Vai trò của CRM hỗ trợ quản lý theo dõi đơn hàng, công nợ, hợp đồng, doanh số của doanh nghiệp

3.5. Khó theo dõi được tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của nhân viên/bộ phận

Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên kinh doanh khoảng 5 người đổ lại thì nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát mục tiêu doanh số bằng file excel.

Nhưng khi đội ngũ đó lên tới 10 người trở lên thì đó lại là câu chuyện khác. Chưa kể, quản lý cũng khó nắm bắt được tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của nhân viên tại thời điểm hiện tại là bao nhiêu.

Điều này khiến quản lý kinh doanh rơi vào trạng thái bị động về việc kiểm soát doanh số hiện tại so với mục tiêu. Từ đó khó có thể đưa ra được các điều chỉnh kịp thời để cải thiện tình hình.

CRM sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng giao mục tiêu và theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu của nhân viên/bộ phận.

Vai trò của crm hỗ trợ theo dõi mục tiêu kinh doanh cho nhân viên
Quản lý hay gặp khó theo dõi được mục tiêu kinh doanh giao cho nhân viên

3.6. Không có báo cáo đa chiều và tự động để hỗ trợ ra quyết định chính xác

CRM sẽ giúp doanh nghiệp giải bài toán về việc tự động hóa hệ thống báo cáo tình hình kinh doanh một cách chi tiết, trực quan, logic vì giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.

Báo cáo CRM đa chiều trực quan và chi tiết
Báo cáo CRM đa chiều trực quan và chi tiết giúp quản lý có cơ sở để đưa ra quyết định chính xác

Bên cạnh những khó khăn kể trên, áp dụng CRM trong doanh nghiệp còn giúp giải quyết nhiều vấn đề khác như:

  • Đánh giá năng lực nhân viên
  • Quản lý nhân viên sale, quản lý đội ngũ kinh doanh đi thị trường
  • Theo dõi tiến trình các cơ hội kinh doanh và dự báo doanh số
  • Triển khai và theo dõi hiệu quả các chiến dịch marketing
  • Kết nối các bộ phận khác để đồng nhất, tránh chồng chéo dữ liệu

IV – Vai trò của CRM là gì?

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã rất muốn biết vai trò của CRM cho doanh nghiệp là gì? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất nhé!

4.1. Vai trò của CRM để quản lý dữ liệu khách hàng

CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng tập chung
CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng tập chung
  • Quản lý thông tin cá nhân: tên khách hàng, thông tin doanh nghiệp, địa chỉ email, số điện thoại,… từ Form đăng ký sẽ được tự động lưu trữ tập trung trong phần mềm.
  • Quản lý tương tác: tương tác của khách hàng trên website/landing page như xem, click vào link hay điền form hay cuộc gọi (VOIP), tin nhắn sẽ được tự động lưu trữ tập trung trong một giao diện, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về khách hàng của mình,
  • Quản lý lịch sử giao dịch: lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng, tình trạng đổi trả; lưu trữ hợp đồng, báo giá, lưu trữ chứng từ mua bán.

>>Đọc thêm: CRM giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả thế nào?

4.2. CRM có vai trò quản lý quy trình kinh doanh

Vai trò của crm giúp quản lý quy trình kinh doanh
Vai trò của CRM hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình kinh doanh phù hợp
  • Xây dựng quy trình bán hàng ngay trên phần mềm.
  • Quản lý hoạt động tiếp cận cơ hội của nhân viên kinh doanh: lịch sử gửi email, gọi điện, hội thảo/tập huấn, gặp mặt trực tiếp hay mạng xã hội…với khách hàng; chấm điểm cơ hội từ các tương tác với khách hàng, dễ dàng kiểm soát và phân loại cơ hội theo mức độ tiềm năng và ưu tiên hơn những cơ hội có điểm số cao.
  • Theo dõi tiến trình phát triển cơ hội theo từng giai đoạn: xây dựng quy trình và theo dõi tiến trình phát triển của mỗi cơ hội (đến giai đoạn nào, tình hình khả thi ra sao…
  • Thực hiện các thủ tục bán hàng một cách đơn giản và dễ dàng như tạo báo giá theo mẫu, xin phê duyệt báo giá tự động, ghi nhận doanh số hay đề nghị xuất hóa đơn.

4.3. CRM quản lý hiệu quả kinh doanh

Quản lý hiệu quả kinh doanh, bán hàng với hơn 30 loại báo cáo như:

  • Báo cáo tình hình thực hiện doanh số,
  • Báo cáo năng lực nhân viên,
  • Tình hình chuyển giao cơ hội,
  • Thống kê số lượng cơ hội.

Các báo cáo của CRM được tự động cập nhật số liệu mọi lúc, giúp nhà quản lý kịp thời điều chỉnh kế hoạch, chiến thuật kinh doanh.

4.4. CRM giúp quản lý đội ngũ kinh doanh

Phền mềm CRM giúp quản lý nhân viên hiệu quả
Phền mềm CRM giúp quản lý nhân viên hiệu quả
  • Giao mục tiêu và quản lý doanh số chi tiết từng nhân viên: phân công mục tiêu từng tháng/quý/năm đến từng nhân viên, và theo sát hiệu quả làm việc với các báo cáo tự động cho từng cá nhân như: số lượng cơ hội, tỉ lệ thắng thua, phần trăm thực hiện hay tỉ lệ chuyển đổi cơ hội.
  • Theo dõi tiến độ công việc: hệ thống phần mềm quản lý khách hàng sẽ nhắc nhở nhân viên thực hiện các cuộc gọi hoặc giao dịch đã được nhập vào trước đó dựa vào thời gian hoàn thành của từng công việc. Nhờ vậy, người quản lý có thể theo dõi sát sao tiến độ thực hiện công việc.
  • Đánh giá năng suất, năng lực nhân viên với số liệu thống kê cụ thể.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN 15 NGÀY TRẢI NGHIỆM CRM MIỄN PHÍ

Dùng ngay miễn phí

V – CRM phù hợp với các loại hình doanh nghiệp nào?

Doanh nghiệp với mô hình kinh doanh khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng CRM khác nhau.

Phần mềm CRM phù hợp với cả doanh nghiệp B2B và doanh nghiệp B2C. Tuy nhiên, với mỗi mô hình kinh doanh thì CRM đáp ứng những tính năng khác nhau theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

CRM phù hợp với loại hình doanh nghiệp nào
CRM phù hợp với loại hình doanh nghiệp nào? B2B hay B2C

5.1 Doanh nghiệp B2B

Đặc thù của doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B là quy trình bán thường phức tạp, kéo dài, có sự tham gia của nhiều người (thường bao gồm một hội đồng mua hàng 3-5 người), chu kỳ bán hàng dài (thường trong nhiều tháng), giá trị giao dịch lớn, nhiều điểm chạm trước khi mua hàng, người mua cân nhắc rất kỹ.

Vì vậy để bán được hàng cho khách hàng là doanh nghiệp, thì đòi hỏi đơn vị bán phải trải qua một quá trình tiếp cận,chăm sóc, thuyết phục, xây dựng mối quan hệ, tối ưu quy trình thì mới bán được hàng.

Lúc này, CRM sẽ giúp doanh nghiệp B2B xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đạt mục tiêu doanh số bằng cách:

  • Quản lý data tập trung giúp thấu hiểu khách hàng để chăm sóc tốt hơn.
  • Tự động hóa hoạt động bán hàng, tối ưu quy trình bán hàng để nâng cao sự chuyên nghiệp, gây ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Dựa vào dữ liệu lịch sử của khách hàng để dự báo hành vi, doanh số, chu kỳ bán hàng.
  • Nâng cao khả năng đeo bám khách hàng bằng cách theo dõi hiệu quả, tương tác của khách hàng tại các điểm chạm.
Tính năng tiêu biểu của CRM B2B
Tính năng tiêu biểu của CRM B2B

5.2 Doanh nghiệp B2C

Khác với doanh nghiệp B2B, đối với doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C, đặc thù là quy trình bán đơn giản/bán thẳng tới khách hàng, chu kỳ bán hàng ngắn (chỉ vài phút đến vài ngày), giá trị giao dịch nhỏ, người mua dễ đưa ra quyết định.

Đối với doanh nghiệp B2C, CRM sẽ giúp doanh nghiệp có công cụ để quản lý và triển khai hiệu quả các chiến dịch marketing, Tổng đài hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, quản lý hoạt động bán hàng đa kênh, cung cấp dịch vụ khách hàng để nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Tính năng tiêu biểu của CRM B2C
Tính năng tiêu biểu của CRM dành cho doanh nghiệp B2C

*Lưu ý: Hiện nay các nhà cung cấp CRM sẽ chuyên về phát triển tính năng cho hoặc là doanh nghiệp B2B hoặc là B2C. Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về CRM, hãy trao đổi về mô hình kinh doanh của mình để đội ngũ tư vấn CRM phù hợp với nhu cầu sử dụng.

VI – Lợi ích của CRM đối với doanh nghiệp

6.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Gia tăng khách hàng tiềm năng

Tính năng marketing của CRM sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động marketing để gia tăng khách hàng tiềm năng. Ví dụ với MISA AMIS CRM, phần mềm bao gồm bộ công cụ làm Marketing AiMarketing giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả các chiến dịch marketing nhờ hệ thống công cụ và báo cáo hiệu quả.

Bảo mật data khách hàng

Khách hàng là tài sản quý báu của mọi doanh nghiệp. Triển khai CRM sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán thất thoát data khách hàng mỗi khi nhân viên nghỉ việc. Với CRM, mọi data được lưu trữ tập trung, an toàn, tính năng phân quyền cho phép chỉ nhân viên có liên quan mới truy cập được.

CRM giúp bảo mật dữ liệu khách hàng
CRM giúp doanh nghiệp bảo mật dữ liệu khách hàng

Chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao sự hài lòng

Áp dụng CRM vào doanh nghiệp sẽ giúp quản lý data khách hàng tập trung, lưu trữ mọi dữ liệu về lịch sử chăm sóc/ tương tác giao dịch. Nhờ đó nhân viên chăm sóc thấu hiểu khách hàng và chăm sóc tốt hơn. Khách hàng được chăm sóc tốt sẽ gia tăng sự hài lòng, doanh nghiệp nhận được sự tin yêu của khách hàng.

 

Tối ưu quy trình bán hàng

Một số phần mềm CRM như MISA AMIS CRM có tính năng thiết lập và xây dựng quy trình bán hàng bài bản giúp doanh nghiệp tự động hóa bộ máy bán hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng của đội ngũ.

Ngoài ra, với CRM, các quy trình mất nhiều thời gian như phê duyệt báo giá, hợp đồng cũng được đơn giản hóa nhờ tính năng tự động hóa phê duyệt.
Khi quy trình bán hàng đã được tối ưu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhân rộng đội ngũ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.

 

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Nhiều doanh nghiệp thường cân nhắc rất nhiều về vấn đề chi phí khi triển khai CRM. Rõ ràng, khi áp dụng triển khai CRM, doanh nghiệp sẽ mất một khoản chi phí đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, CRM là phần mềm có ROI (Tỷ suất hoàn vốn) cao. Khi áp dụng CRM trong doanh nghiệp, các quy trình bán hàng được tối ưu, các bộ phận làm việc, phối hợp nhịp nhàng hơn, dữ liệu liên thông-đồng bộ, nhờ đó tiết kiệm thời gian cho các đầu việc thủ công & giảm chi phí.

Đồng thời triển khai CRM còn giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng. Vì khi khách hàng được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, doanh nghiệp có mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thì thương hiệu doanh nghiệp sẽ được cải thiện và doanh thu sẽ tăng lên.

>> Tham khảo thêm chi tiết: 8 lợi ích của CRM khi triển khai sử dụng trong doanh nghiệp https://amis.misa.vn/19132/5-loi-ich-phan-mem-crm-khi-ap-dung-trong-doanh-nghiep/

6.2. Lợi ích đối với nhà quản lý

Theo dõi & Quản lý đội ngũ bán hàng tốt hơn

Áp dụng CRM, nhà quản lý sẽ dễ dàng:

  • Giao mục tiêu và theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng bộ phận, từng nhân viên.
  • Giám sát các hoạt động bán hàng của đội ngũ. Ví dụ với MISA AMIS CRM, phần mềm cung cấp tính năng thông báo cho nhà quản lý số lượng cơ hội Nhân viên kinh doanh chưa chăm sóc, chưa tiếp cận, hay khi nhìn vào quy trình bán hàng, nhà quản lý dễ dàng theo dõi nhân viên đang chăm sóc khách hàng tới bước nào rồi.
Hệ thống CRM cung cấp các báo cáo trực quan, chi tiết
Hệ thống CRM cung cấp các báo cáo trực quan, chi tiết cho nhà quản lý dễ dàng đưa ra quyết định hơn

Nâng cao hiệu suất đội ngũ

Lấy ví dụ với MISA AMIS CRM, phần mềm cung cấp hệ thống báo cáo về tình hình hoàn thành mục tiêu doanh số, năng suất làm việc của nhân viên, báo cáo lý do thắng/thua trong các giao dịch.

Từ những dữ liệu báo cáo này, nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định để đốc thúc đội ngũ bán hàng hoàn thành mục tiêu đề ra, hay những nhận định, đánh giá về năng lực, kỹ năng bán hàng của từng nhân viên, phòng ban để từ đó tổ chức đào tạo nâng cao năng lực bán hàng cho đội ngũ.

CRM cung cấp báo cáo về hiệu suất đội ngũ kinh doanh
CRM cung cấp báo cáo về hiệu suất đội ngũ kinh doanh

Hay tính năng marketing của MISA AMIS CRM cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả marketing giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing, kênh nào chạy tốt mang về nhiều doanh số, kênh nào cần tối ưu và đưa ra các quyết định chính xác.

6.3. Lợi ích của CRM đối với nhân viên

Làm việc hiệu quả hơn

Không những là công cụ đắc lực cho nhà quản lý, CRM còn mang lại lợi ích lớn cho nhân viên khi sử dụng. Có CRM, nhân viên có công cụ để tối ưu các hoạt động Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng. Ví dụ, MISA AMIS CRM cung cấp:

– Bộ công cụ Marketing như landing page, email marketing, workflow giúp nhân viên triển khai chiến dịch marketing nhanh hơn, dễ dàng hơn, và hiệu quả hơn

– Công cụ Bán hàng hỗ trợ nhân viên xuyên suốt toàn bộ quy trình bán hàng như Quản lý data tập trung giúp nhân viên hiểu khách hàng tốt hơn trước khi tiếp cận, gọi điện, gửi tin nhắn sms, email marketing ngay trên phần mềm, dễ dàng tra cứu tồn kho, hàng hóa, công nợ của khách hàng trong bước Chào hàng, dễ dàng lên đơn hàng, gửi phê duyệt báo giá, hợp đồng, xem lại thông tin giao dịch, nhu cầu của khách hàng trước đó để bán thêm, bán chéo sản phẩm phù hợp.

VII – Các loại CRM phổ biến hiện nay và nên chọn giải pháp CRM nào là phù hợp?

Có nhiều cách phân loại CRM là gì như sau:

  • Theo mô hình kinh doanh của doanh nghiệp: CRM B2B – CRM B2C
  • Theo nguồn gốc: CRM nội địa, CRM nước ngoài, CRM mã nguồn mở
  • Theo đối tượng khách hàng: CRM cho doanh nghiệp lớn, nhỏ và vừa

Trong phần này, chúng tôi giới thiệu một cách phân loại CRM khác, đó là theo giải pháp triển khai trong doanh nghiệp.

7.1. CRM triển khai trên nền tảng điện toán đám mây (CRM on cloud)

CRM on cloud là giải pháp quản lý khách hàng đang được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn vì sự tiện dụng. CRM on cloud là phần mềm lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây, cho phép người sử dụng truy cập được thông qua bất kỳ trình duyệt nào chỉ cần có internet.

Giải pháp CRM này cũng có lợi thế là triển khai nhanh hơn, tiết kiệm các chi phí set up, bảo trì, bảo dưỡng, và khả năng truy cập dữ liệu tốt hơn khi cần thu gọn hoặc mở rộng.

Đặc biệt, nhiều nhà cung cấp CRM như MISA AMIS CRM cung cấp phiên bản mobile tiện lợi giúp người sử dụng có thể dùng CRM tại bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại di động và mạng internet.

>> Xem chi tiết: Phần mềm CRM Mobile là gì – 7 Tiêu chí lựa chọn CRM app cơ bản

Phần mềm CRM On Cloud tiện lợi, chuyên nghiệp
Phần mềm CRM On Cloud

7.2. CRM triển khai tại chỗ (CRM On Premise)

Khác với CRM on cloud lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây, Giải pháp CRM On premise là phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ. Giải pháp CRM On Premise chủ yếu là được xây dựng cho một công ty để sử dụng riêng.

Vì vấn đề bảo mật dữ liệu nên một số đơn vị không muốn bên thứ ba xử lý dữ liệu của mình. Nhất là bên ngân hàng hay công ty bảo hiểm.

Với CRM on premise, phần mềm được cài đặt tại các máy chủ cố định nên sẽ hạn chế khả năng truy cập dữ liệu. Một cách dễ hiểu thì, với CRM on premise bạn chỉ có thể truy cập dữ liệu khi sử dụng đúng thiết bị (máy tính) cài đặt phần mềm. Nếu bạn đi công tác xa thì bạn sẽ hoàn toàn không truy cập được dữ liệu trên máy tính đó. Thêm vào đó, chi phí set up, bảo trì, bảo dưỡng cũng cao.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có đặc thù phải xử lý các thông tin nhạy cảm tương tự như ngân hàng, bảo hiểm thì bạn không nên lựa chọn giải pháp CRM on premise này để tránh sự bất tiện và tốn kém.

7.3. Phần mềm CRM theo đặc trưng từng ngành

Doanh nghiệp có sản phẩm, ngành nghề kinh doanh khác nhau sẽ có những nhu cầu sử dụng phần mềm CRM khác nhau. Hiện nay, một số nhà cung cấp cũng phát triển CRM cho một vài ngành nghề đặc thù như bất động sản, bảo hiểm, tài chính, nhà hàng-khách sạn…

Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn cũng có thể cân nhắc tìm hiểu các CRM được phát triển riêng cho ngành nghề đặc thù.

7.4. Giải pháp CRM toàn diện

Trong khi CRM theo ngành được thiết kế đáp ứng nhu cầu của một số ngành đặc thù thì CRM toàn diện là giải pháp CRM có khả năng tùy chỉnh cao để phù hợp với nhu cầu sử dụng của hầu hết doanh nghiệp.

MISA AMIS CRM là giải pháp CRM on cloud toàn diện được phát triển để đáp ứng nhu cầu sử dụng của hầu hết doanh nghiệp theo ngành nghề, ở mọi quy mô. Là giải pháp CRM toàn diện, AMIS CRM có tính linh hoạt cao, là công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tối ưu hoạt động Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng.

7.5 Cách chọn giải pháp CRM phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giải pháp CRM từ các nhà cung cấp khác nhau, vậy làm thế nào để lựa chọn giải pháp CRM phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Dưới đây là một số lời khuyên của chúng tôi để giúp bạn lựa chọn CRM phù hợp với nhu cầu sử dụng.

CRM on cloud hay CRM on premise

Như đã phân tích ở trên CRM on cloud lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây, trong khi CRM on premise lưu trữ dữ liệu trên thiết bị cài đặt phần mềm.

So sánh hai giải pháp này thì CRM on cloud tiện lợi hơn ở khả năng truy cập dữ liệu, giúp các bộ phận sử dụng phần mềm và chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi.

CRM on premise sẽ bị giới hạn ở khả năng truy cập dữ liệu nên nếu doanh nghiệp bạn không thuộc các ngành nghề cần bảo mật thông tin cao như bảo hiểm, ngân hàng… thì nên lựa chọn CRM on cloud để thuận tiện trong quá trình sử dụng và tiết kiệm chi phí.

CRM theo ngành hay CRM toàn diện

Nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh các ngành đặc thù như bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản… thì có thể cân nhắc sử dụng CRM chuyên cho từng ngành để khai thác tính năng chuyên sâu của CRM cho từng ngành.

Ngược lại, các doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề khác nên lựa chọn CRM toàn diện để tối ưu hoạt động kinh doanh. Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp giải pháp CRM toàn diện có tính tùy chỉnh cao để phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp như MISA AMIS CRM với chi phí phải chăng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thêm một số lưu ý giúp bạn lựa chọn giải pháp CRM phù hợp với nhu cầu sử dụng.

  1. Xác định rõ nhu cầu

Trước khi tìm tới các nhà cung cấp CRM, đầu tiên hãy xác định rõ nhu cầu sử dụng CRM.

Bạn đang gặp bài toán gì? Bạn mong muốn CRM giải quyết những vấn đề gì?

Hiện nay trên thị trường có nhiều nhà cung cấp CRM. Bên cạnh những tính năng chung, các nhà cung cấp CRM cũng có những tính năng thế mạnh riêng. Vì vậy, hãy xác định nhu cầu rõ ràng, sau đó nghiên cứu xem nhà cung cấp CRM nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

2. Lựa chọn nhà cung cấp

Sau khi đã xác định được nhu cầu, bước quan trọng tiếp theo là tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp CRM bao gồm cả nhà cung cấp nước ngoài và nhà cung cấp Việt. Vậy lựa chọn như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp ưa thích và chi rất nhiều tiền cho mô hình CRM của các nhà cung cấp nước ngoài như Salesforce, Microsoft Dynamic, Hubspot,…

Dù sở hữu nhiều tính năng ưu việt nhưng về mức độ phù hợp với mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt thì thấp hơn nhiều so với các sản phẩm nội địa vì không khai thác được hết tính năng cũng như khả năng hỗ trợ khách hàng gặp nhiều rào cản do vấn đề ngôn ngữ.

Giá cả, chi phí bỏ ra cho CRM là vấn đề tiếp theo mà doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ. Hãy nhìn vào chi phí tổng thể thay vì nhìn vào giá thành của từng phần mềm đơn thuần.

Ví dụ, bạn mua một phần chuyên để quản lý khách hàng với giá rẻ nhưng khá khó sử dụng và phải mất thêm chi phí đào tạo nhân viên, phần mềm hay xảy ra lỗi kỹ thuật. Điều này đồng nghĩa bạn đã mất rất nhiều cơ hội có được khách hàng.

Lúc này chi phí thực tế cho phần mềm này sẽ bị đội lên nhiều vì những phát sinh trên cộng với lợi nhuận bị mất do không có khách hàng trong thời gian xử lý những vấn đề này.

8. Tại sao nên chọn phần mềm CRM của MISA AMIS?

Mời anh/chị xem video giới thiệu chi tiết phần mềm AMIS CRM tại đây:

Là một trong doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển các phần mềm Made in Vietnam, cho người Việt Nam, MISA đã phát triển CRM giúp tối ưu hoạt động Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp.

MISA AMIS CRM là giải pháp CRM on cloud toàn diện, có khả năng tùy chỉnh linh hoạt để đáp ứng, phù hợp nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề và quy mô.

Hệ thống CRM của AMIS có đầy đủ tính năng của một CRM toàn diện, đáp ứng hầu hết nghiệp vụ về Marketing-Bán hàng-Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Nổi bật như:

  • Bộ công cụ Marketing giúp doanh nghiệp quản lý và triển khai hiệu quả các chiến dịch tiếp thị giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng
  • Quản lý và lưu trữ data khách hàng tập trung, tránh thất thoát
  • Ghi nhận thông tin giao dịch, lịch sử mua bán để thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc để gia tăng doanh số cross sales, up sales
  • Xây dựng quy trình bán hàng bài bản giúp nhân viên mới dễ dàng tiếp cận công việc, biết bán hàng đi từ bước nào đến bước nào, nhân sự trong DN dễ kế thừa kinh nghiệm bán hàng, dễ mở rộng đội ngũ
  • Theo dõi hệ thống thông tin về đơn hàng, hợp đồng, giao hàng, doanh số.
  • Theo dõi được tiến trình thực hiện các cơ hội kinh doanh và báo cáo dự báo doanh số
  • Theo dõi năng lực nhân viên như tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để gia tăng năng suất
  • Theo dõi được mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu của từng nhân viên, bộ phận để động viên, hỗ trợ kịp thời
  • Có các báo cáo phân tích đa chiều về doanh số, khách hàng theo thị trường, sản phẩm, kênh bán để điều hành

Đặc biệt, bên cạnh khả năng tùy chỉnh cao phù hợp với mọi doanh nghiệp, MISA AMIS CRM còn có khả năng Kết nối – Liên thông dữ liệu giữa các bộ phận, phòng ban như Liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng, tình trạng chăm sóc giữa Marketing-Bán hàng, dữ liệu tồn kho, đơn hàng, hợp đồng, công nợ, doanh số giữa Bán hàng-Kế toán. Dữ liệu giữa các bộ phận được liên thông giúp tự động hóa quy trình tránh nhập liệu chồng chéo, sai lệch số liệu.

Thêm vào đó, tại MISA, chúng tôi quan niệm sự thành công của khách hàng là sự thành công của chúng tôi. Bởi vậy, chúng tôi liên tục lắng nghe những góp ý của khách hàng để cải tiến tính năng phần mềm sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng sau bán 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới CRM là gì và vai trò của CRM đối với doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]