Kiến thức Marketing đa kênh là gì? Cách thức xây dựng chiến lược đa...

 

Tiếp thị đa kênh là sự kết hợp nhiều kênh phân phối và khuyến mại thành một chiến lược thống nhất, duy nhất để thu hút khách hàng. Phương thức tiếp cận này truyền đạt một cách hiệu quả giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Các kênh này không giới hạn, bao gồm: email, tin nhắn trực tiếp, trang web, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trưng bày hoặc mặt tiền cửa hàng bán lẻ…

Tiếp thị đa kênh là quá trình tương tác với khách hàng tiềm năng trên mọi hình thức cả online và offline. Ngày nay, các kênh đang phát triển dựa trên sở thích và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng từ ngoại tuyến chuyển sang trực tuyến. Để tiếp cận khách hàng mục tiêu, bạn phải thích ứng với kênh mà họ lựa chọn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin, tầm quan trọng của việc Marketing đa kênh cũng như xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh một cách hiệu quả. 

Marketing đa kênh là gì ?

Tiếp thị đa kênh là quá trình tiếp thị đến người tiêu dùng thông qua hai hoặc nhiều kênh một cách đồng thời. Chúng có thể dưới hình thứcthức trực tuyến (ví dụ: trang web được gắn thương hiệu của bạn, thông báo ứng dụng, email, messenger, SMS, web push, mạng xã hội, v.v.) và ngoại tuyến (ví dụ: bảng quảng cáo, tiếp thị qua thư trực tiếp như danh mục, sự kiện, v.v.).

Tiếp thị đa kênh tập trung vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cho phép bạn tiếp cận khách hàng của mình ở nhiều điểm tiếp xúc, tạo ra mạng lưới rộng nhất để thúc đẩy nhiều lượt tương tác nhất.

Trong thời đại khi xã hội đối mặt với dịch bệnh Covid 19, tiếp thị đa kênh là một giải pháp hữu ích cho mỗi doanh nghiệp. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng một số kênh phân phối để khách hàng có thể mua sản phẩm theo cách ưa thích của họ – ví dụ: một doanh nghiệp có thể bán sản phẩm tại một nhà bán lẻ truyền thống cụ thể trong khi vẫn duy trì cửa hàng trực tuyến của riêng.

Lợi ích của Marketing đa kênh 

Trong phần này, chúng ta sẽ đi xem xét kỹ hơn về những lợi ích và cơ hội của tiếp thị đa kênh. 

Khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với doanh nghiệp bất cứ lúc nào

Doanh nghiệp có cơ hội giải quyết vấn đề hoặc nhận thông tin khách hàng, giao tiếp khách hàng một cách thuận lợi

Ví dụ: Nếu một công ty đã cài đặt chatbot trong Messenger trên các kênh online như Website, mạng xã hội, người dùng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm dịch vụ được cung cấp và thuận lợi đặt câu hỏi cũng như nhận câu trả lời cho các thắc mắc trong bất kỳ lúc nào 

Tăng sự hài lòng của khách hàng

Người tiêu dùng có gặp bất kỳ khó khăn nào khi sử dụng dịch vụ của bạn không? 

Chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của vấn đề và các thắc mắc, nếu gặp sự cố khi sử dụng sản phẩm dịch vụ, họ sẽ tìm cách liên lạc với bạn. Thông qua tiếp thị đa kênh, khách hàng biết được mỗi khi gặp vấn đề sẽ có thể liên hệ trên tất cả các kênh ngay lập tức với bạn: đến trực tiếp cửa hàng gần nhất thông qua địa chỉ đã được ghi trên các bản tin tiếp thị, tờ rơi .. hay qua các kênh bán hàng online. Điều này khiến khách hàng thường xuyên tương tác với thương hiệu của bạn.

Tiết kiệm thời gian

Một hệ thống đa kênh được thiết lập tốt sẽ giúp ích cho cả khách hàng và nhân viên công ty. Người tiêu dùng không mất thời gian để tìm hiểu xem có sản phẩm trong kho hay không và giá thành của nó là bao nhiêu, nhân viên thực hiện các nhiệm vụ được giao và không bị phân tâm một lần nữa.

Ví dụ: một khách hàng đã mua hàng trên trang web và sau 14 ngày đã quyết định trả lại hàng hóa. Nếu trang web có biểu mẫu đăng ký trả lại và trình tự hành động của người dùng trong các tình huống như vậy được phác thảo, anh ta có thể không liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật mà tự mình làm mọi thứ: gửi đơn đăng ký, nhận thư xác nhận để trả lời và ngày hôm sau – SMS về thời hạn trả hàng .

ng hiệu, họ sẽ có được sự hài lòng và quay lại khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ tiếp theo

Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo

Do có chiến lược bài bản, bạn có thể thiết lập loại hình quảng cáo phù hợp trên các kênh truyền thông, từ đó tăng hiệu quả của chúng. Điều này sẽ cho phép bạn lập kế hoạch ngân sách của mình một cách hợp lý.

Ví dụ, ở lần làm quen đầu tiên, tìm kiếm sẽ chứa thông tin chung về sản phẩm và nhắm mục tiêu lại sẽ cho bạn biết chi tiết về những gì người dùng quan tâm trên trang web. Trong mạng xã hội, họ sẽ thấy thông báo về giảm giá hoặc trả góp, và trong video lưu trữ – hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm

Ngoài ra Marketing đa kênh còn có rất nhiều lợi ích khác như: Gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, mở rộng được những kênh bán hàng online, gia tăng sự chú ý của khách hàng tới thương hiệu của bạn trên nhiều mặt trận v…v

Những bước để tạo một kênh tiếp thị đa kênh thành công 

Có một số bước cần thực hiện để triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả.

  1. Xác định chân dung khách hàng của bạn

Trước khi bạn bắt đầu chiến dịch của mình, điều quan trọng là phải xây dựng một bức tranh về khách hàng của bạn là ai và họ muốn gì. AI có thể giúp bạn làm điều này bằng cách thống nhất và phân tích dữ liệu của bạn từ tất cả các nguồn dữ liệu, để tạo ra một chế độ xem khách hàng và sau đó phát triển các phân khúc khách hàng hiệu quả dựa trên hành vi và sở thích của họ. Với sự trợ giúp của công nghệ, bạn thậm chí có thể dự đoán hành vi trong tương lai của khách hàng và khả năng chuyển đổi để bạn có thể đảm bảo nhắm mục tiêu chính xác.

  1. Chọn kênh của bạn

Khi bạn biết chân dung khách hàng cũng như nhu cầu của họ, bạn cũng có thể tận dụng AI để phân tích dữ liệu hành vi nhằm tìm ra nơi họ hoạt động nhiều nhất. Thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn chọn các kênh hiệu quả nhất để tiếp cận họ. Nếu khách hàng của bạn rất tích cực trên mạng xã hội, thì có lẽ Facebook, Instagram và Tiktok là những cách tốt nhất để tiếp cận họ. Nhưng hãy nhớ rằng bạn càng sử dụng nhiều kênh, bạn sẽ tiếp cận được càng nhiều người.

  1. Tạo thông điệp gần gũi, nhất quán.

Mặc dù tất cả các kênh của bạn có thể hoạt động độc lập với nhau, nhưng điều quan trọng khi tạo chiến dịch là thông điệp phải nhất quán trên tất cả các kênh. Tất nhiên, từ ngữ chính xác sẽ khác nhau, vì chiến dịch được tối ưu hóa để phù hợp với sức mạnh của từng kênh (ví dụ: nhiều nội dung có thể chia sẻ hơn trên mạng xã hội và ít từ hơn cho một chiến dịch SMS), nhưng giọng điệu, phong cách và quảng cáo phải nhất quán trên tất cả các kênh. Nếu không, trải nghiệm sẽ trở nên tồi tệ khi khách hàng di chuyển giữa các kênh, điều này sẽ chỉ khiến họ nhầm lẫn và xa lánh, và từ đó làm giảm lòng tin đối với thương hiệu của bạn.

  1. Theo dõi sự tham gia của khách hàng

Khi các kênh tiếp thị của bạn đang hoạt động, đã đến lúc theo dõi mức độ tiếp cận khách hàng của chúng. Phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) có thể giúp bạn theo dõi các tương tác của khách hàng với chiến dịch và mức độ tương tác của bạn bằng cách theo dõi các trang web đã truy cập, số lần nhấp CTA và số lần mở email. Dữ liệu này sẽ giúp bạn chỉ đạo chiến dịch của mình để tối đa hóa ROI.

  1. Xem xét lại Mục tiêu

Nếu khách hàng rời khỏi trang web của bạn mà không mua hàng, bạn vẫn có thể thu hút họ thông qua nhắm mục tiêu lại. Điều này liên quan đến việc nhắm mục tiêu lại các quảng cáo đến người dùng trang web của bạn sau khi họ đã rời khỏi và ở trên web rộng hơn hoặc các nền tảng khác như mạng xã hội. Bạn thậm chí có thể phân phát cho họ quảng cáo về sản phẩm chính xác mà họ đã xem trên trang web của bạn thông qua động

Những thách thức của tiếp thị đa kênh?

Khi tiếp thị trên nhiều kênh, việc xác định khía cạnh nào của chiến dịch là hiệu quả nhất có thể rất khó khăn. Các nhà tiếp thị có thể xem tỷ lệ mở cho một chiến dịch email, nhưng một chiến dịch trải dài trên nhiều kênh sẽ mang lại cho khách hàng tiềm năng nhiều cơ hội tương tác.

Ví dụ về tiếp thị đa kênh cho thương hiệu. 

Starbuck

Ứng dụng Starbucks Rewards là một cách sử dụng thông minh của tiếp thị đa kênh. Bạn có thể sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động để đặt hàng trước và thanh toán tại các địa điểm tham gia hoặc để theo dõi Ngôi sao và Phần thưởng mà bạn đã kiếm được và liệu bạn đã thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay Thẻ Starbucks. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm cửa hàng, đổi phiếu mua hàng và hơn thế nữa. Bạn có thể kiểm tra và nạp lại thẻ phần thưởng của mình qua điện thoại, trang web, tại cửa hàng hoặc trên ứng dụng. 

Amazon

Amazon đã làm việc chăm chỉ để tạo ra trải nghiệm khách hàng giống nhau, bất kể bạn chọn cách nào để truy cập các cửa hàng của họ. Bạn sẽ tìm thấy thương hiệu và quy trình giống nhau cho dù bạn mua sắm từ Amazon như thế nào, cho dù đó là trên trang web của họ, trong ứng dụng di động của họ, sử dụng Alexa, trên đồng hồ thông minh hoặc thậm chí tại cửa hàng ở một số nơi. Càng nhiều càng tốt, phương pháp này áp dụng trên các cửa hàng Amazon toàn cầu khác nhau.

Nếu bạn mua sách điện tử từ cửa hàng Amazon, bạn có thể chỉ định Kindle (hoặc thiết bị sử dụng ứng dụng Kindle) mà Amazon sẽ tải nó lên. Bạn có thể sắp xếp việc giao các mặt hàng thực, bất kể bạn mua hàng bằng cách nào hoặc thậm chí sắp xếp nhận các mặt hàng tại cửa hàng nếu có liên quan.

Sephora

Sephora kết nối việc mua hàng trực tuyến của người mua sắm với lượt ghé qua cửa hàng của họ. Khách hàng có thể sử dụng máy tính bảng để truy cập tài khoản “Beauty Bag” khi mua sắm. Họ có thể tra cứu chi tiết sản phẩm và hầu như thử các món đồ làm đẹp bằng phần mềm kỹ thuật số. Người mua sắm có thể thêm các sản phẩm họ thích vào danh sách mong muốn mà họ có thể mua từ trong ứng dụng.

Kết luận 

Tiếp thị đa kênh là yếu tố quan trọng để phát triển mạnh trên thị trường ngày nay. Chỉ bằng cách tận dụng cả kênh kỹ thuật số và kênh ngoại tuyến – và biết sử dụng kênh nào khi nào – bạn sẽ giao tiếp hiệu quả nhất với khách hàng và giúp họ tương tác với thương hiệu của bạn dễ dàng hơn. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó tới bạn bè của bạn. Đừng quên ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]