Marketing Inbound Marketing Hướng dẫn A-Z cách xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp và...

Tiktok đang là nền tảng thu hút người dùng hàng đầu hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang có nhu cầu xây dựng kênh Tiktok uy tín, hấp dẫn để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết các cách xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp và cá nhân chất lượng từ con số 0 để các bạn tham khảo.

Mục lục Hiện

I. Tổng quan về xây dựng kênh Tiktok

Tổng quan về nền tảng Tiktok

Tiktok là mạng xã hội video nổi tiếng của Trung Quốc với tên gốc là Douyin, được ra mắt lần đầu vào năm 2016. Ứng dụng Tiktok cho phép người dùng đăng tải các video ngắn từ vài giây đến vài phút. Khả năng quay, chỉnh sửa video, hiệu ứng và kho âm nhạc nổi bật đã giúp Tiktok trở thành mạng xã hội được chú ý và ưa thích nhất hiện nay.

Xây dựng kênh Tiktok

Đặc biệt, với khả năng cá nhân hóa dựa trên các thuật toán, công nghệ cao, Tiktok có thể gợi ý các video chính xác với mục tiêu, sở thích của từng người dùng. Điều này giúp cho Tiktok vươn lên trở thành ứng dụng phổ biến không chỉ về giải trí đơn thuần mà còn trong kinh doanh. Rất nhiều người nổi tiếng, doanh nghiệp, tổ chức đều xây dựng kênh Tiktok nhằm quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu.

Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp và cá nhân:

  • Thời lượng video: Video Tiktok lý tưởng nhất là các nội dung ngắn (dưới 1 phút), mặc dù Tiktok đã cho phép người dùng đăng tải các video dài hơn.
  • Chính sách cộng đồng của Tiktok: Bạn cần nghiên cứu kỹ chính sách cộng đồng của Tiktok để video không bị khóa hoặc tài khoản bị cấm.

AMIS aimarketing

Vì sao doanh nghiệp, cá nhân nên xây dựng kênh Tiktok

Tiktok theo thống kê đang là ứng dụng có nhiều lượt tải nhất trong năm 2021 và có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (theo thống kê 3 tháng đầu năm 2022). Lượng người dùng Tiktok đa phần là đối tượng trẻ. Tuy nhiên độ tuổi sử dụng Tiktok đang dần mở rộng qua các lứa tuổi khác.

Với lượng người dùng lớn và tập trung vào đối tượng trẻ (đặc biệt là thế hệ gen Z), Tiktok là nền tảng lý tưởng để các cá nhân, tổ chức xây dựng thương hiệu, triển khai các hoạt động bán hàng hiệu quả cho nhóm khách hàng mục tiêu này.

Đọc thêm: Khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng, tăng follow nhanh nhất

II. Cách xây dựng kênh Tiktok cho cá nhân theo 4 bước

Với các cá nhân muốn xây dựng kênh Tiktok độc lập, hoặc các content creator của các doanh nghiệp đang muốn xây dựng kênh cho công ty đều có thể thực hiện theo 4 bước cụ thể dưới đây:

Bước 1: Xác định chủ đề cho kênh

Bước đầu tiên để xây dựng kênh Tiktok chất lượng chính là xác định 1 chủ đề cho kênh của bạn. Tất cả các video trên kênh sẽ có nội dung theo 1 chủ đề nhất định, điều này sẽ giúp Tiktok hiểu rõ kênh của bạn là dành cho đối tượng nào, với mục đích gì, từ đó sẽ ưu tiên phân phối nội dung đến những người xem phù hợp.

Nếu bạn là cá nhân xây kênh, thông thường bạn nên chọn các chủ đề mà bạn nắm rõ, có chuyên môn cao để xây dựng kênh Tiktok, ví dụ:

  • Bạn là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bạn có thể làm kênh Tiktok chia sẻ kiến thức đầu tư.
  • Bạn là người có chuyên môn về ẩm thực, có thể xây dựng kênh tiktok về chủ đề review các món ăn, nhà hàng.
  • Bạn là người thích đi du lịch, có thể xây dựng kênh Tiktok về trải nghiệm tại các địa phương, quay vlog về các hành trình của mình.
Nguồn: Kênh tiktok @moedidauu

Nếu bạn đang xây dựng kênh cho doanh nghiệp, bạn nên chú trọng sáng tạo nội dung thể hiện được đặc điểm nổi bật của tổ chức, tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể, ví dụ như:

  • Doanh nghiệp bạn muốn xây dựng kênh tuyển dụng, bạn có thể sáng tạo nội dung về môi trường công sở ở công ty bạn.
  • Doanh nghiệp bạn đang là hệ thống bán lẻ, bạn có thể xây dựng kênh Tiktok về các tình huống bán hàng.
Xây dựng kênh tiktok
Nguồn: kênh Tiktok @gennhag

Bước 2: Định vị kênh, xác định concept xuất hiện trên kênh Tiktok

Kênh Tiktok của bạn cần thể hiện nét độc đáo riêng trong mắt người dùng. Bạn nên chọn lựa một concept thống nhất khi xây dựng kênh Tiktok, sao cho phù hợp với chủ đề và định hướng của bạn.
Đầu tiên bạn cần hoàn chỉnh các bước cơ bản như hoàn thiện hồ sơ tài khoản, đặt tên cho kênh Tiktok, thiết lập avatar, mô tả kênh,…

Bước tiếp theo bạn có thể chọn cách thức xuất hiện trên kênh Tiktok của mình, có 2 cách thức phổ biến hiện nay:

  • Diễn viên/chủ kênh trực tiếp xuất hiện trên Tiktok: Hình thức này sẽ phù hợp cho các bạn có ngoại hình nổi bật và khả năng giao tiếp, truyền tải nội dung tốt. Đây cũng là hình thức rất được ưa chuộng và được nhiều người dùng quan tâm. Người dùng luôn thu hút bởi các kênh có nội dung người thật, thể hiện cá tính riêng của người nói.
  • Nếu bạn không tự tin với giọng nói, cũng như ngoại hình, có thể lựa chọn các cách thức xuất hiện khác như không truyền tải nội dung trực tiếp mà ghi âm, dùng các phần mềm thu âm, chỉnh giọng đọc, chèn chữ, nội dung vào video,…

Lưu ý bạn chỉ nên chọn 1 cách thức xuất hiện duy nhất trên kênh Tiktok, điều này thể hiện sự chỉnh chu, chuyên nghiệp cũng như nhất quán trong concept kênh với người xem.

>> Xem thêm: Kế hoạch truyền thông – 8 bước xây dựng kèm mẫu kế hoạch

 

Bước 3: Sáng tạo và sản xuất nội dung trên kênh Tiktok hoàn chỉnh

Trong bước này bạn cần chuẩn bị đầy đủ từ thiết bị quay Tiktok, lên kế hoạch nội dung khi xây dựng kênh Tiktok, cụ thể:

Kịch bản

Đây là phần quan trọng nhất khi quay Tiktok. Bạn cần lên kịch bản nội dung thật chỉnh chu, có thể soạn thành văn bản, chú ý list ra 3-5 gạch đầu dòng những điểm cần nhấn mạnh khi quay video Tiktok. Một số lưu ý khi viết kịch bản như:

  • Cắt bỏ những phân đoạn không cần thiết: Tiktok đề cao sự cô đọng, ngắn gọn, bạn hãy tự đánh giá xem video có ảnh hưởng gì không nếu lược bỏ đoạn hội thoại hay phân cảnh này không. Nếu không, hãy mạnh dạn loại bỏ.
  • Viết lại kịch bản video Tiktok nhiều lần: Khi viết lại, bạn sẽ có thể chỉnh sửa các lỗi sai, xây dựng nội dung cô đọng, thông điệp rõ ràng và đẹp mắt hơn.
  • Đánh giá trước các phân cảnh: Bạn nên hình dung trước các phân cảnh trong kịch bản video, từ đó có thể thêm/bớt phân cảnh hoặc lắp ráp các câu chữ phù hợp cho từng phân đoạn.

Chân máy / Gimbal

Giúp tránh tình trạng rung lắc và nhòa khung hình khi cầm điện thoại quay trực tiếp trên tay.

Micro

Bạn cần chuyển bị các loại micro tốt để lọc âm thanh, tiếng ồn, cải thiện và tối ưu chất lượng nghe cho người xem.

Đèn ring light

Cung cấp ánh sáng cân bằng, dễ chịu, dễ nhìn khi quay video, đây là loại đèn rất nhiều người nổi tiếng sử dụng khi xây dựng kênh Tiktok.

Các ứng dụng/phần mềm chỉnh sửa video

CapCut (dùng cho điện thoại) và Premiere (dùng cho máy tính) là 2 công cụ phổ biến nhất để chỉnh sửa video Tiktok hiện tại.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các phần trên, bạn có thể tiến hành bắt đầu lựa chọn góc quay, canh ánh sáng cho việc quay video Tiktok được tối ưu nhất. Trước khi quay chính thức, bạn có thể tập dượt trước gương để chỉnh sửa biểu cảm sao cho thật tự nhiên, phù hợp với định hướng nội dung chuẩn bị quay.

Những video đầu trong quá trình xây dựng kênh Tiktok nên vừa tầm, cô đọng, ngắn gọn, tránh làm gián đoạn trải nghiệm xem để lượng tương tác tốt nhất. Bạn cũng nên chú ý không nên lạm dụng hiệu ứng trong các công cụ chỉnh sửa video vì dễ gây khó chịu cho người xem, cũng như xem xét lược bỏ những phần nội dung không cần thiết trong quá trình hậu kỳ.

Sau khi quay và chỉnh sửa video, bạn nên xem xét thật kỹ video rồi mới tiến hành đăng tải, đặt mình vào tâm thế người dùng xem liệu video này có đủ thu hút không để có sự điều chỉnh phù hợp về chất lượng video như có cần thêm hiệu ứng gì nữa không, có cần đổi nhạc nền không ….

>> Xem thêm: 6 Công thức viết content hiệu quả giúp bạn “chinh phục khách hàng”

Bước 4: Đánh giá hiệu quả, cải tiến nội dung để tối ưu kênh Tiktok

Khi mới bắt đầu xây dựng kênh Tiktok, video của bạn thường khó có thể hoàn hảo ngay mà cần liên tục cải tiến, cập nhật, đổi mới nội dung sao cho phù hợp với thị hiếu người xem nhất.

Sau mỗi video, bạn cần đánh giá hiệu quả, xem số liệu để nghiên cứu kỹ xem lý do tại sao các video viral/không viral và đề xuất việc cải tiến nội dung của các video sau. Các chỉ số phổ biến nhà sáng tạo có thể nghiên cứu đó là lượt xem video, thời gian xem trung bình, lượt tương tác,…

Thông thường các trend Tiktok sẽ thay đổi liên tục, vì vậy bạn cũng nên thường xuyên tìm hiểu các xu thế nội dung thịnh hành mới và áp dụng vào video của mình một cách hiệu quả.

 

III. Kinh nghiệm khi xây dựng kênh Tiktok cá nhân

Thiết lập hồ sơ hoàn chỉnh

Một hồ sơ đầy đủ thông tin trên Tiktok sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với một tài khoản mập mờ, không rõ ràng. Vì vậy, việc bạn xây dựng 1 profile cá nhân đầy đủ nội dung sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp với người xem. Bên cạnh đó, hồ sơ kênh Tiktok còn có thể cho người xem hình dung được nội dung, chủ đề trên kênh Tiktok mà bạn muốn xây dựng.

Hồ sơ cá nhân của bạn ngoài yếu tố thẩm mỹ còn cần thể hiện sự nhất quán với chủ đề mà bạn muốn chia sẻ. Ví dụ như bạn có kênh review về sách thì hồ sơ cá nhân không thể để ảnh đại diện hoặc mô tả về chủ đề làm đẹp.

Xây dựng kênh Tiktok
Nguồn: kênh tiktok @carishma

Bên cạnh đó, hồ sơ cá nhân còn có thể gắn các đường link quảng bá thương hiệu, bán hàng. Đây là một cách tuyệt vời để bạn có thể kiếm được doanh thu khi xây dựng kênh Tiktok. Thực tế đã có rất nhiều Tiktoker kiếm thu nhập khủng từ việc này.

Xác định rõ đối tượng người xem mục tiêu

Trước khi sáng tạo nội dung trên Tiktok, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà kênh hướng đến. Tiktok có tệp đối tượng rất trẻ trong khoảng 15-25 tuổi. Nếu bạn đang muốn kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu trong phân khúc tuổi này, thì việc xây dựng kênh Tiktok của bạn sẽ được lợi rất nhiều.

Ngoài việc phân khúc đối tượng người dùng theo tuổi, bạn có thể chú ý đến một số tiêu chí khác như nghề nghiệp, sự quan tâm của người dùng, thu nhập.… để có thể chọn nội dung phù hợp nhất cho đối tượng cần nhắm đến.

>> Xem thêm: Chân dung khách hàng là gì? Tại sao lại ảnh hưởng tới các hoạt động của doanh nghiệp

Sáng tạo nội dung mang giá trị hữu ích cho người xem

Đa phần người dùng Tiktok chủ yếu dành nhiều thời gian xem các video với nội dung giải trí, cung cấp kiến thức bổ ích, mang lại giá trị cho họ.

Người dùng thường sẽ ít dùng Tiktok để tìm kiếm các mặt hàng. Do vậy nếu muốn xây dựng kênh Tiktok để quảng bá sản phẩm phục vụ mục đích kinh doanh, bạn cần khéo léo lồng ghép nội dung quảng cáo vào các video có nội dung mang đến giá trị cho người xem.

Xây dựng kênh Tiktok
Nguồn: Kênh tiktok Lương Bích Hữu Official, Khánh Vy Official, Chị Cano Official

Bên cạnh đó bạn cũng cần linh hoạt sáng tạo các nội dung bắt trend, hài hước khi xây dựng kênh Tiktok. Từ đó video sẽ thu hút được nhiều lượt xem hơn và khách hàng mục tiêu sẽ không ngần ngại ấn nút follow kênh của bạn.

Chất lượng video

Video luôn là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng kênh Tiktok. Để xây dựng một lượng người xem và theo dõi kênh số lượng lớn thì video nhất định phải đủ tiêu chuẩn cả về kỹ thuật và nội dung.

Ưu tiên nhất là xây dựng video gốc chất lượng chứ không nên “nhép” các nội dung có sẵn. Video cần đảm bảo cả về ánh sáng, âm thanh, chất lượng quay để người xem có trải nghiệm tốt nhất.

Về mặt âm thanh bạn có thể lựa chọn các bài hát được đề xuất và đang thịnh hành trên Tiktok để video dễ lên xu hướng. Các bài nhạc bắt trend sẽ thu hút người xem ngay những giây đầu tiên họ lướt video của bạn.

Tiktok sẽ gợi ý cho bạn các bài hát đang thịnh hành, bạn chỉ cần lựa chọn và sử dụng trong video, vô cùng tiện lợi.

Sử dụng hashtag hiệu quả

Người dùng TikTok thường sử dụng các hashtag để tìm kiếm các trends hoặc nội dung mình cần. Do vậy nếu bạn muốn khả năng cao video của mình dễ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn nên gắn hashtag liên quan đến nội dung trong video khi xây dựng kênh Tiktok.

Với Hashtag chính xác video của bạn sẽ có khả năng xuất hiện trước mắt người dùng với tần suất cao hơn.

Xây dựng kênh Tiktok

Tiktok thường xuyên hợp tác với các thương hiệu trong chiến dịch marketing, quảng cáo. Nếu chú ý bạn sẽ thấy những video đó luôn được gắn xung quanh một hashtag hay kèm âm thanh. Nếu bạn tận dụng Hashtag đó, cơ hội video của bạn được đẩy lên trang dành cho nhiều người xem trong suốt thời gian chiến dịch sẽ cao hơn.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các hashtag đang thịnh hành thông qua công cụ đề xuất hashtag trong ứng dụng. Chỉ cần nhấn # và các đề xuất sẽ bật lên, đây là tính năng rất hữu ích khi xây dựng kênh Tiktok.

Đăng tải video vào các khung giờ vàng

Việc đăng video trên các khung giờ vàng sẽ giúp kênh Tiktok của bạn dễ hiển thị với nhiều người dùng hơn, từ đó tăng các lượt tương tác và follow. Một số khung giờ phổ biến được nhiều người xem:

  • Khung giờ từ 6 giờ đến 8 giờ: đây là thời gian mọi người thường chuẩn bị ăn sáng, sửa soạn và có thể lướt Tiktok
  • Khung giờ 11 giờ đến 12 giờ trưa: thời gian này người dùng thường sẽ nghỉ ngơi ăn trưa, có thể truy cập Tiktok nhiều hơn
  • Khung giờ từ 19 giờ đến 24 giờ: thời gian này mọi người đã đi làm về và sẽ ăn tối, giải trí, đây là khung giờ nhiều người truy cập Tiktok nhất.

Tương tác trên kênh Tiktok

Việc kích thích tương tác là điều nên làm trong tất cả các nền tảng. Đây cũng là giải pháp tuyệt vời cho việc xây dựng kênh Tiktok của bạn. Hãy chú ý trả lời tất cả các nội dung bình luận trên video của bạn, điều này sẽ giúp kênh gần gũi với người dùng hơn, đem lại thiện cảm. Bên cạnh đó, bạn có thể để lại nhận xét trong các video khác vì mọi người cũng sẽ truy cập vào tài khoản Tiktok của bạn nếu thấy bạn tương tác trong cộng đồng.

Một số dạng content viral trên Tiktok

Xây dựng kênh Tiktok theo dạng các content trending

Nếu bạn có ngoại hình, năng khiếu âm nhạc, nghệ thuật,… bạn có thể làm các dạng video trending trên Tiktok. Bạn có thể cover các đoạn nhạc ngắn đang viral trên Tiktok, kèm theo các hashtag đang thịnh hành, dạng video này sẽ dễ lên xu hướng và có nhiều người theo dõi.

Xây dựng kênh Tiktok
Nguồn: Kênh tiktok Quang Đăng, We are humanitarians, Xuan Anh Nguyen

Xây dựng kênh Tiktok dạng content review sản phẩm

Nhu cầu tìm hiểu các sản phẩm là rất lớn nên các video dạng review sản phẩm luôn thu hút đông đảo người dùng. Bạn có thể xây dựng kênh Tiktok theo chủ đề này.

Tuy nhiên đây cũng là 1 chủ đề rất cạnh tranh và cần đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết, tính khách quan trong việc review. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng, lên kế hoạch nội dung đầy đủ để đảm bảo video đánh giá của bạn có chất lượng tốt nhất.

Một số kênh Tiktok review bạn có thể tham khảo như Ông giáo review, Kiên review,…

>> Xem thêm: Nghệ thuật sáng tạo viral content – các marketer đã biết?

Xây kênh kênh Tiktok dạng chia sẻ kiến thức

Với dạng nội dung này, bạn có thể lựa chọn những chủ đề, kiến thức đơn giản, dễ hiểu và nhiều người quan tâm như cách đầu tư cho người mới, kinh nghiệm học tiếng Anh,… Kiến thức là vô cùng phong phú và rất nhiều người dùng sẽ muốn trau dồi, tìm hiểu.

Cách làm nội dung tối ưu nhất chính là xây dựng các nội dung chia sẻ đúng với chuyên môn, năng lực của bạn hoặc những chủ đề mà bạn yêu thích, hứng thú. Như vậy video sẽ đảm bảo về chất lượng nội dung và tính chân thật.

Xây dựng kênh Tiktok
Nguồn: Kênh tiktok Dang Tran Tung

Lưu ý nhỏ các nội dung chia sẻ kiến thức không nên áp dụng những thuật ngữ khô khan mà còn phải đảm bảo tính giải trí, bạn nên cân bằng giữa việc truyền đạt kiến thức và trải nghiệm của người dùng để video lôi cuốn người xem.

Phát triển kênh Tiktok dạng content câu chuyện kịch tính (Drama)

Đây là dạng video rất thu hút đại đa số người dùng nhưng cần đầu tư nhiều. Bạn cần đóng vai như 1 nhà làm phim chuyên nghiệp, xây dựng chi tiết từ kịch bản, đội ngũ diễn viên đến kỹ thuật dựng phim, video,…

Xây dựng kênh Tiktok
Nguồn: Phim Ngắn Tiktok

Đây là nội dung giúp xây dựng kênh Tiktok dễ lên đề xuất nhất nhưng cũng khó làm nhất, vì cần có kỹ năng diễn đạt, thuật lại tình tiết sự kiện sao cho thật ly kỳ, lôi cuốn, khơi gợi cảm giác mong ngóng muốn đón chờ phần hai của người dùng Tiktok.

Quảng bá nội dung trên các nền tảng khác

Bạn có thể tùy chọn chia sẻ nội dung của bạn lên các nền tảng khác như Instagram, Facebook,…chắc chắn cũng sẽ nhận được nhiều lượt tương tác từ người dùng nếu nội dung của bạn đủ hấp dẫn. Việc này sẽ giúp kênh Tiktok của bạn có thêm lượng người xem đáng kể, thu hút thêm lượng truy cập từ các nguồn khác nhau.

Thường xuyên nghiên cứu thuật toán của Tiktok để điều chỉnh kịp thời

Các thuật toán của Tiktok luôn điều chỉnh liên tục để đảm bảo cho người xem luôn được cung cấp nội dung giá trị nhất. Vì vậy, bạn nên cập nhật các thay đổi từ Tiktok, hoặc các xu thế nội dung mới, các content viral để điều chỉnh nội dung video kịp thời, đảm bảo việc xây dựng kênh Tiktok luôn bắt kịp với xu hướng chung.

AMIS aimarketing

IV. Cách xây dựng TikTok cho doanh nghiệp

Phương pháp này cũng tương tự như cách xây dựng TikTok cho cá nhân. Bạn cũng hãy thực hiện lần lượt các bước như việc xây dựng kênh TikTok cá nhân. Kênh TikTok của doanh nghiệp chủ yếu thiên về việc bán hàng và đưa các dịch vụ đến mọi người nên có đôi chút khác biệt so với xây dựng thương hiệu cá nhân.

1. Nội dung video liên quan đến quảng cáo sản phẩm

Thay vì những nội dung mang tính chất hài hước hay những video chia sẻ kiến thức của cá nhân thì kênh TikTok doanh nghiệp hướng đến những video sáng tạo liên quan đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Video của TikTok của doanh nghiệp lồng vào đó yếu tố quảng cáo để quảng bá sản phẩm đến với khách hàng.

2. Chạy quảng cáo tăng tương tác cho kênh Tiktok

TikTok hiện nay đã mở thêm dịch vụ chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Để quảng cáo cho thương hiệu của mình và in feed để thu hút khách hàng đến với dịch vụ của doanh nghiệp. 

Quảng cáo Tiktok là cách tiếp cận nhanh khách hàng tiềm năng
Quảng cáo Tiktok là cách tiếp cận nhanh khách hàng tiềm năng

Chạy quảng cáo đang là xu hướng mà được nhiều người tìm đến để tăng lượt tương tác cho doanh nghiệp và tăng người dùng. Các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm hay đồ ăn… là những sản phẩm mà các doanh nghiệp này đều rất ưa chuộng việc bán hàng và quảng cáo trên tiktok. Đó chính là cách xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp hiệu quả nhất.

V. Kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp

TikTok đang là nền tảng mạng xã hội được quan tâm và có nhiều lượt xem nhất trong thời gian hiện nay. Việc sử dụng TikTok không chỉ là riêng một cá nhân nào đó mà các doanh nghiệp cũng đang tìm đến nền tảng này để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh. Đây là một trong những chiến lược Marketing 0 đồng mà các doanh nghiệp có thể quảng bá cho thương hiệu của mình. 

Cũng giống như các trang mạng xã hội khác, TikTok là một công cụ phổ biến và tuyệt vời trong việc quảng bá sản phẩm nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp biết sử dụng hiệu quả. Một số kinh nghiệm mà doanh nghiệp nên biết để xây dựng kênh TikTok thành công cụ làm việc hữu ích được thể hiện ngay sau đây!

>>Xem thêm: Marketing 0 đồng là gì? Cách áp dụng Marketing 0 đồng hiệu quả nhất

1. Xác định đối tượng cần quảng bá

Trước tiên muốn xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp bạn cần xác định xem đối tượng mà mình cần hướng đến là ai. Hiện nay đối tượng sử dụng TikTok nhiều nhất chính là GenZ chính vì vậy các mặt hàng phù hợp với GenZ sẽ được bán chạy nhiều nhất trên nền tảng này.

Ví dụ các sản phẩm quần áo của giới trẻ thì các video quảng cáo sẽ có lượt xem khủng tạo nên sự phát triển lớn mạnh cho doanh nghiệp. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, đó là câu nói rất đúng với mọi lĩnh vực. Xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình và có những video Tiktok tương tác tốt sẽ góp phần tăng sự thành công.

Xác định đối tượng hướng đến trên kênh TikTok.
Xác định đối tượng hướng đến trên kênh TikTok.

2. Lên ý tưởng nội dung

Hầu hết những người dùng TikTok đều là những bạn trẻ nên xu hướng người dùng TikTok tìm đến các video để giải trí nhiều hơn là xem các sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy trong khi sử dụng TikTok để quảng bá sản phẩm thì bạn nên lồng ghép sự hài hước để thu hút nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của mình hơn. 

Lên ý tưởng nội dung cho video chính là một khâu rất quan trọng nằm trong phương án xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp. Muốn có một video hay và có nhiều lượt tym comment thì việc lên ý tưởng là điều cần thiết để kết hợp thành công video của mình, xây dựng thành công video quảng cáo cho doanh nghiệp.

 

3. Đăng video vào các khung giờ vàng

Có lẽ việc đăng video vào các khung giờ lý tưởng cũng là cách thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Từ đó sẽ tăng lượt follow cũng như tăng tương tác với khách hàng và đưa chiến dịch quảng bá sản phẩm đến với nhiều người hơn. 

Bạn hãy nghiên cứu đối tượng khách hàng mình đang nhắm đến là gì và nghiên cứu cả khung giờ phù hợp để tạo lượt tương tác cao nhất cho doanh nghiệp. Việc đăng video vào đúng giờ vàng đúng tạo nên lợi thế cho doanh nghiệp. Thời điểm rất nhiều các bạn trẻ lướt Tiktok sẽ tăng lượt tiếp cận đối với các sản phẩm thuộc genZ.

Đăng tải nội dung vào khung giờ vàng, giúp doanh nghiệp có lượt tương tác khủng
Đăng tải nội dung vào khung giờ vàng, giúp doanh nghiệp có lượt tương tác khủng

4. Tăng tương tác với người dùng

Điều quan trọng nhất trong kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok doanh nghiệp là tăng tương tác với mọi người. Việc bạn thường xuyên xem video hay thả tym, rep comment với mọi người sẽ là sự liên kết giữa 2 bên. 

Như thế doanh nghiệp quảng cáo về sản phẩm của bạn sẽ có lượt tương tác cao và nhiều người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của mình, kích thích follow và đẩy mạnh dịch vụ của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp dần phát triển trên nền tảng TikTok.

VI. Một số lỗi thường gặp khi xây dựng kênh Tiktok

Không chú trọng về nội dung

Dù ở bất cứ nền tảng mạng xã hội nào, nội dung luôn là yếu tố cần được đầu tư nhiều nhất sao cho đảm bảo yếu tố sáng tạo, lôi cuốn người dùng.

Nội dung chất lượng là điều cốt lõi trong việc xây dựng kênh Tiktok thành công. Đừng lạm dụng 3-5 giây đầu xuất hiện thật hào nhoáng nhưng sau đó lại chia sẻ những kiến thức cũ, không có gì mới mẻ hoặc không hữu ích khiến người dùng nhàm chán và bỏ theo dõi kênh của bạn.

Xây dựng video tiktok lan man

Trước khi xây dựng kênh Tiktok, bạn cần nghiên cứu kỹ đối tượng người xem mục tiêu muốn nhắm đến sẽ sử dụng nền tảng này với mục đích gì: phục vụ nhu cầu giải trí, bán hàng, để bắt trend, hay các lý do công việc,… Một khi đã xác định được tệp người dùng mục tiêu, bạn cần xây dựng chiến lược nội dung kênh tập trung vào đối tượng đã chọn, tránh lan man các nội dung khác nhau mà không mang lại hiệu quả đáng kể.

Chiến lược này giúp cho video Tiktok của bạn phân phối đến đúng tệp người xem quan tâm đến nội dung bạn chia sẻ, không bị loãng, phân tán kênh và tránh được trường hợp bị bóp tương tác.

Bỏ rơi không xây dựng kênh Tiktok

Bạn cần xây dựng một chiến lược đăng tải nội dung với tần suất phù hợp, tránh spam người dùng trong thời gian ngắn nhưng cũng không nên bỏ bê kênh không cập nhật video mới. Thông thường tần suất đăng video 2-3 ngày 1 lần sẽ là lựa chọn tốt nhất để kênh của bạn vừa có thể tiếp cận người dùng mới, tương tác lại với người dùng cũ và có cơ hội chỉnh sửa, update nội dung kênh đúng xu hướng.

 

VII. Tổng kết

Tiktok đang là nền tảng phát triển rất nhanh và là bệ phóng thành công của rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Nếu biết tận dụng sáng tạo nội dung Tiktok độc đáo trong thời điểm này, bạn sẽ dành được rất nhiều ưu thế trên thị trường. Bạn nên tham khảo kỹ bài viết và lựa chọn các chiến lược xây dựng kênh Tiktok phù hợp với nguồn lực, định hướng nhằm thu hút người dùng mục tiêu và tối đa hóa lợi nhuận thu được.

Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời anh/chị truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]