Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi 8 vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp thường gặp và cách...

Nhân sự chính là một nguồn lực quan trọng, chủ chốt và quyết định doanh nghiệp thành công hay thất bại. Chính vì vậy, các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp cũng tồn tại khá nhiều, đòi hỏi quản lý phải có tầm nhìn, hướng giải quyết. Bài viết sau đây MISA AMIS sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc về vấn đề này.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Dư thừa và thiếu hụt nhân sự

Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp hay gặp nhiều nhất khi quản trị nhân sự đó là việc dư thừa và thiếu hụt nhân sự.

1.1 Dư thừa/thiếu hụt nhân sự về số lượng

Đây là một vấn đề khá phổ biến mà các doanh nghiệp hay gặp phải. Sự vận hành của doanh nghiệp sa sút và bộ máy quá cồng kềnh, phức tạp thì dẫn đến việc thừa nhân sự. Tương tự ngược lại, doanh nghiệp nếu đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc và cần tăng thêm nguồn nhân lực, thì sẽ diễn ra tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Vấn đề này bắt nguồn từ việc chuẩn bị kế hoạch, sắp xếp, phân bổ và tuyển dụng nhân sự. Ban nhân sự không nắm rõ các thông tin cập nhật từ các ban khác kịp thời, nên không thể tìm được các ứng viên thích hợp cho những vị trí đã yêu cầu đó hoặc sắp xếp và sa thải những nhân viên dư thừa.

Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp đầu tiên - Dư thừa và thiếu hụt nhân sự
Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp đầu tiên – Dư thừa và thiếu hụt nhân sự

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực này để giải quyết thì bạn hãy tuyển dụng bổ sung thêm người lao động, điều chỉnh lại các mục tiêu của công ty, cải thiện lại điều kiện hoặc môi trường lao động để tăng hiệu suất làm việc. Đối với tình trạng dư thừa nhân sự, thì bạn nên có chính sách cắt giảm biên chế, cho nghỉ việc tạm thời, phân bố lại nhân viên ở các phòng ban hoặc giảm thời gian làm việc.

1.2 Đủ số lượng nhưng sai chất lượng

Nguồn lao động của nước ta vô cùng dồi dào nhưng không phải ai cũng có các kỹ năng và kiến thức tốt, để đáp ứng được những công việc mang tính chất khó, đặc thù. Cho nên việc tuyển dụng được một người lao động phù hợp là một công việc khó khăn trong quá trình quản lý nhân sự.

Vấn đề đủ số lượng nhưng sai chất lượng phù hợp là do khi tuyển dụng nhân sự đã quá gấp gáp để tuyển đủ vị trí trống. Các nhân sự tuyển dụng không có kế hoạch, quy trình tuyển dụng rõ ràng cũng sẽ dễ tuyển những nhân lực chất lượng thực lực không đủ.

Để có thể khắc phục tình trạng này thì doanh nghiệp nên đưa ra các tiêu thức rõ ràng, cụ thể và cơ bản như: trình độ học vấn, vị trí còn thiếu, các kỹ năng cần thiết,… Từ đó việc tìm kiếm các nhân tài cho doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhân sự tuyển dụng nên có những kế hoạch dự trù khi có nhân viên nghỉ việc đột ngột, để không phải gấp gáp tuyển nhân sự cho vị trí trống.

Để dễ dàng hoạch định được nguồn nhân sự và tuyển chọn được những ứng viên phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp có thể tham khảo dùng các phần mềm tuyển dụng. Giải pháp này giúp bạn tuyển chọn được nhiều ứng viên chất lượng, ngăn ngừa tình trạng dư thừa, thiếu hụt hoặc nhân sự không chất lượng, doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

2. Chưa xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi công ty đều có cách xây dựng và duy trì văn hóa riêng. Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đang ngày càng được chú tâm hơn, vì nó ảnh hưởng tới thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp. Trong một môi trường làm việc, văn hóa có thể tác động xấu hay tốt đến các thói quen về hành vi và suy nghĩ của mỗi nhân viên.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là điều rất cần thiết, doanh nghiệp nên chú trọng
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là điều rất cần thiết, doanh nghiệp nên chú trọng

Xây dựng văn hóa thất bại ở các doanh nghiệp là do họ chưa hiểu được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Họ thường coi trọng lợi nhuận hơn việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và không chú tâm việc truyền thông nội bộ trong công ty. Từ đó, chủ doanh nghiệp vô tình tạo ra một môi trường làm việc tiêu cực và ảnh hưởng rất nhiều đến công ty. 

Một môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh và hiệu quả, để xây dựng được thì các nhân viên phải tận tụy, trung thành với doanh nghiệp, thân thiện và tin tưởng lẫn nhau. Ngoài ra, người lao động cũng phải thật cởi mở, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và người chủ doanh nghiệp phải thưởng phạt rõ ràng và phân minh. 

3. Chưa có phương pháp quản trị, đánh giá hiệu quả công việc rõ ràng

Đây cũng là một vấn để vô cùng quan trọng trong việc có thể giúp doanh nghiệp phát triển hay không. Nếu công ty bạn đang ngày càng sa sút, thì bạn cũng nên xem xét lại cách quản lý nhân sự, cũng như năng suất làm việc của tất cả nhân viên.

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do bạn chưa có chính sách và cơ chế giám sát phù hợp. Nhân viên làm việc kém hiệu quả, do thiếu kỹ năng chuyên môn, bị hạn chế về năng lực. Công ty không có mục tiêu rõ ràng và cụ thể, kỷ luật không được thắt chặt.

Để đảm bảo hiệu quả công việc, người quản trị nên giám sát thường xuyên quá trình làm việc của nhân viên, đưa ra đánh giá, nhận xét và hỗ trợ để tăng năng suất làm việc. Công ty nên có một chính sách quản lý phù hợp, đồng thời tiếp nhận thông tin về sự hài lòng với mỗi quan hệ giữa người quản lý trực tiếp và nhân viên (từ cả hai phía). Hiệu suất làm việc để thúc đẩy được, bạn có thể huấn luyện, truyền cảm hứng và quản lý công việc theo mục tiêu.

4. Nhân viên ít/chưa thấy được cơ hội phát triển, thăng tiến

Một doanh nghiệp thành công được là do có đội ngũ nhân viên giỏi giang, trung thành và hết lòng vì công việc. Chính vì vậy việc phát triển đội ngũ nhân viên cũng quan trọng không kém. Bên cạnh việc tuyển dụng thì bạn cũng phải đào tạo nhân viên.

Ngày nay, thế giới đang ngày càng phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải hoạt động không ngừng, luôn luôn cập nhật những cái mới. Hệ thống vận hành của công ty phải điều chỉnh liên tục, để đảm bảo đầu vào và đầu ra. Nếu ban nhân sự không cập nhật kiến thức thường xuyên và phát triển kỹ năng cho những người lao động, thì sẽ không đáp ứng được những điều kiện mới cũng như bắt kịp thị trường.

vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp
Một doanh nghiệp thành công được là do có đội ngũ nhân viên giỏi giang, trung thành

Các phương pháp để phát triển đội ngũ nhân viên hiệu quả thì bạn có thể đào tạo trực tiếp qua công việc, đăng ký các khóa học ngắn hạn, cải thiện kỹ năng hoặc tham gia các chương trình đào tạo dài hạn cho nhân viên của mình. 

5. Lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên chưa rõ ràng

Doanh nghiệp phải làm gì để có thể khiến nhân viên gắn bó lâu dài hay giữ chân nhân viên ở lại doanh nghiệp? Đây là băn khoăn về vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp của nhiều chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp để có thể giữ chân nhân viên lâu, bạn không chỉ xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, mà còn xây dựng một chính sách lương, thưởng và phúc lợi thu hút.

Các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có thể làm tốt công việc này. Tại vì, doanh nghiệp khi phân loại, phân tích và tính toán tiền lương, thưởng còn nhiều lỗi, sai sót, chưa hợp lý, không công minh, đã khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng. Ngoài ra, một số công ty thực hiện công việc này bằng phương pháp thủ công, dẫn đến việc lãng phí thời gian và làm tăng khối lượng công việc cho ban HR.

Để dễ dàng hơn trong việc làm lương thưởng cho nhân viên trong công ty, doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng AMIS Tiền lương . Giải pháp này giúp việc tính lương thưởng khoa học, hạn chế nhiều sai sót và giúp nhân viên hài lòng hơn.

6. Xung đột/mâu thuẫn nhân viên

Đây là một vấn đề không quá nghiêm trọng đối với các công ty đã có một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, nhưng đối với các công ty vừa và nhỏ thì đây lại là một vấn đề lớn. Các doanh nghiệp ấy thường xảy ra các cuộc xung đột giữa các nhân viên, giữa người lao động và người sử dụng lao động. 

Những cuộc xung đột nội bộ trong doanh nghiệp sẽ làm tăng sự bất hòa giữa các nhân viên, nhất là giữa quản lý và nhân viên. Lý do của những sự xung đột này có thể bắt nguồn từ sự bất đồng quan điểm, không thống nhất được ý kiến, hoặc người sếp hay quản lý không tốt, coi thường nhân viên hoặc phân công công việc không đồng đều. 

Chính vì vậy, để giảm thiểu các cuộc xung đột, bạn phải đi tìm hiểu rõ nguyên do, lắng nghe từ hai phía, cũng như nhu cầu và nguyện vọng của họ. Nhân sự cần kết hợp với các kỹ năng giảng hòa, thuyết phục, đàm phán nhằm tạo ra sự gắn kết, đoàn kết trong nội bộ, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững hơn.

Để giảm thiểu các cuộc xung đột, bạn phải đi tìm hiểu rõ nguyên do, lắng nghe từ hai phía
Để giảm thiểu các cuộc xung đột, bạn phải đi tìm hiểu rõ nguyên do, lắng nghe từ hai phía

7. Chưa đánh giá đúng nhân sự, thăng chức chưa đúng người

Việc thăng chức đúng người có thể giúp doanh nghiệp phát triển rất nhiều. Nếu bạn chọn sai người, thì không những bạn không có được một người quản lý mà còn có nguy cơ mất một nhân viên giỏi.

Người chủ doanh nghiệp khi thăng chức cho người nào đó chỉ vì xem việc đó như là một phần thưởng cho nhân viên, không có sự thử thách cho người đó. Nhân viên được thăng chức không có lý do thăng chức rõ ràng hoặc thăng chức nhờ là người bạn thân, người nhà, người họ hàng của chủ doanh nghiệp. Điều này có thể sẽ khiến một số nhân viên rời bỏ công ty bạn và rời sang một công ty khác. 

Để có thể chọn đúng người, bạn hãy đánh giá năng suất hiện tại của nhân viên từ nhiều nguồn khác nhau như nhận phản hồi, nhận xét từ các đồng nghiệp làm chung với người đó. Bạn cũng có thể giao một dự án khó hoặc phân bổ làm một vị trí mới, như vậy bạn có thể dễ dàng quan sát và đánh giá dễ hơn, liệu lựa chọn của mình là đúng hay sai.

8. Gặp sai sót trong chấm công – tính lương

Việc tính toán trong chấm công và lương cho nhân viên không hề đơn giản, đây là một công việc khó vì đòi hỏi sự chính xác cao. Việc chấm công và tính lương bằng phương pháp thủ công, có thể gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp về thời gian, hiệu quả công việc và làm thất thoát tiền lương.

 Đa số các công ty bị tổn thất quỹ lương là do những lỗi nhỏ thường mắc phải trong quá trình tính lương và chấm công bằng tay. Bạn thường nghĩ rằng chấm công và tính lương cho nhân viên bằng Excel là chính xác nhất, nhưng Excel vẫn còn tồn tại một số những nhược điểm và bất tiện khi sử dụng. 

Ví dụ như: Bạn có khả năng quản lý thấp, tốn nhiều thời gian cho việc di chuyển giữa các sheet, không đảm bảo về độ bảo mật, dễ gặp lỗi khi xuất dữ liệu (vì những thao tác tìm kiếm, sao chép, rà soát, chỉnh sửa,… đều thực hiện bằng phương pháp thủ công) và không thể tích hợp với các công cụ quản lý nhân sự khác. 

MISA AMIS HRM – Phần mềm quản trị nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp

Để giải quyết toàn bộ những vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp kể trên, anh/chị có thể tham khảo sử dụng và mua phần mềm MISA AMIS HRM – giải pháp quản trị nguồn nhân lực toàn diện, hiệu quả nhất hiện nay.

>>> Đừng bỏ lỡ: Giải pháp quản trị nhân sự cho doanh nghiệp vừa và lớn tốt nhất hiện nay

AMIS HRM được đánh giá là không những giảm thời gian, công sức của bộ phận HR mà còn giúp nhân viên cảm thấy hài lòng hơn vì giảm được những thủ tục giấy tờ rắc rối. Cụ thể:

Trước khi sử dụng AMIS HRM Sau khi sử dụng AMIS HRM
Tuyển dụng không hiệu quả, không thu được CV, không tuyển được người tài, không đo lường được kết quả Nâng cao thương hiệu tuyển dụng, thu hút được nhiều ứng viên, đánh giá được kết quả, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Quá nhiều hồ sơ thông tin nhân sự, mất rất nhiều thời gian tìm kiếm, lưu trữ. Hồ sơ thậm chí có thể bị thất lạc, mất cắp. Hàng ngàn hồ sơ nhân sự được lưu trữ trên phần mềm, dễ dàng tìm kiếm, scan thông tin, tiết kiệm nhiều công sức và chi phí.
Chấm công trên excel rắc rối, có nhiều sai sót, đơn từ xin nghỉ phép nhiều, khó tổng hợp dữ liệu. Chấm công đơn giản trên phần mềm, cho cả nhân sự đi ca kíp, ở nhiều chi nhánh. Thủ tục liên quan đến giấy tờ được loại bỏ, quy trình xin nghỉ phép đơn giản hơn.
Làm lương gặp nhiều sai sót, tính toán thủ công có thể gây nhầm lẫn, khó khăn khi cần báo cáo, xem tổng quan tình hình lương thưởng. Lương tính tự động, dễ dàng, phiếu lương được gửi ngay trên phần mềm của nhân viên để tiện theo dõi. Nếu có sai sót thì nhân viên có thể phản hồi ngay.

Với những tính năng hiện đại, ưu việt, AMIS HRM được nhiều doanh nghiệp tin dùng, trong đó có Trống Đồng Palace – đơn vị với gần 1000 nhân sự. Theo chia sẻ của bộ phận HR, các nhân viên của phòng đã tiết kiệm được 30% công sức mà hiệu quả công việc vẫn đảm bảo.

>>>> Click đọc ngay: Trống Đồng Palace hoàn thành mục tiêu giảm 50% thời gian quản lý nhân sự với AMIS HRM

Để được tư vấn mua phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM, anh/chị có thể liên hệ đến hotline: 0904 885 833 hoặc để lại thông tin tại đây.

Tạm kết

Việc quản trị nhân sự sẽ gặp những khó khăn khác nhau về các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp, đặt ra một thách thức rất lớn. MISA AMIS mong rằng những chia sẻ phía trên về 8 vấn đề khó khăn trong quá trình quản lý nhân sự kết hợp với các giải pháp có thể giúp ích cho bạn nhiều. Ngoài ra, còn giới thiệu phương pháp giúp công ty bạn giảm thiểu những sai sót không mong muốn trong việc chấm công và tính lương. Chúc doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả quản trị từ những thông tin trên!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]