8 vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp thường gặp và cách giải quyết

05/07/2024
5423

Nhân sự là nguồn lực chủ chốt quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Trong quá trình quản trị nhân sự không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh, đòi hỏi nhà quản lý phải nhận định được nguyên nhân và đưa ra hướng xử trí. Bài viết sau đây MISA AMIS HRM sẽ gửi đến bạn đọc những vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp thường gặp nhất và phương án giải quyết.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Dư thừa và thiếu hụt nhân sự

1.1 Dư thừa/thiếu hụt nhân sự về số lượng

Đây là vấn đề khá phổ biến mà các doanh nghiệp hay gặp phải. Doanh nghiệp trong giai đoạn sa sút hoặc vận hành không hiệu quả, bộ máy quá cồng kềnh, phức tạp dễ dẫn đến việc thừa nhân sự. Ngược lại, doanh nghiệp nếu đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc và cần tăng thêm nguồn nhân lực thì dễ diễn ra tình trạng thiếu hụt nhân sự. Bên cạnh đó việc thiếu chính sách giữ chân nhân tài, chế độ phúc lợi không tốt cũng là nguyên nhân khiến người lao động rời đi, doanh nghiệp thiếu nhân sự.

Vấn đề dư thừa hay thiếu hụt bắt nguồn từ việc chuẩn bị kế hoạch, sắp xếp, phân bổ và tuyển dụng nhân sự. Ban nhân sự không nắm rõ các thông tin cập nhật từ các ban khác kịp thời, nên không thể tìm được các ứng viên thích hợp cho những vị trí đã yêu cầu đó hoặc sắp xếp và sa thải những nhân viên dư thừa.

Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp đầu tiên - Dư thừa và thiếu hụt nhân sự
Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp đầu tiên – Dư thừa và thiếu hụt nhân sự

Để giải quyết vấn đề thiếu người, cần tổ chức tuyển dụng bổ sung ngay lập tức, điều chỉnh lại các mục tiêu của công ty, cải thiện lại điều kiện lao động, môi trường làm việc. Đối với tình trạng dư thừa nhân sự, doanh nghiệp nên có chính sách cắt giảm biên chế, cho nghỉ việc tạm thời, phân bố lại nhân viên ở các phòng ban hoặc giảm thời gian làm việc.

1.2 Đủ số lượng nhưng thiếu chất lượng

Thị trường lao động đa dạng về nguồn cung nhưng không phải người lao động nào cũng sở hữu những kỹ năng đáp ứng được công việc đặc thù. Để tuyển dụng được một nhân viên đáp ứng tốt yêu cầu từ doanh nghiệp không hề đơn giản đối với những người quản lý nhân sự.

Vấn đề tuyển đủ số lượng nhưng thiếu chất lượng thường do tuyển dụng quá gấp gáp, mong muốn lấp đủ vị trí trống mà thiếu quan tâm đến mức độ phù hợp. Tuyển dụng ồ ạt không có kế hoạch, quy trình tuyển dụng không rõ ràng cũng dễ dẫn đến việc tuyển nhầm người không đủ thực lực.

Để có thể khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp nên đưa ra các tiêu chí rõ ràng như: trình độ học vấn, yêu cầu công việc, các kỹ năng cần thiết,… càng cụ thể càng tốt. Từ đó việc tìm kiếm các nhân tài cho doanh nghiệp sẽ sát với nhu cầu hơn. Ngoài ra, nhân sự tuyển dụng nên có kế hoạch dự trù khi có nhân viên nghỉ việc đột ngột, để không phải gấp gáp tuyển nhân sự cho vị trí trống.

Để hoạch định nguồn nhân sự và quản lý tuyển dụng hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể áp dụng phần mềm tuyển dụng. Giải pháp này giúp bạn tối ưu tuyển dụng, nắm bắt được tình hình nhân lực trong toàn doanh nghiệp, dự báo được tình trạng dư thừa – thiếu hụt theo thời gian thực.

Bạn băn khoăn về hiệu quả của phần mềm tuyển dụng?Dùng thử miễn phí AMIS Tuyển Dụng ngay!

2. Chưa xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi công ty đều có cách xây dựng và duy trì văn hóa riêng. Trong bối cảnh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng hơn, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới tới thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp. Trong một môi trường làm việc, văn hóa có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi và suy nghĩ của mỗi nhân viên.

vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp tốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng văn hóa thất bại, hoặc không có văn hóa doanh nghiệp là do các nhà quản trị trong tổ chức chưa hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này. Họ thường coi trọng lợi nhuận hơn việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và không chú tâm việc truyền thông nội bộ trong công ty. Từ đó, chủ doanh nghiệp vô tình tạo ra một môi trường làm việc thiếu thân thiện với cán bộ nhân viên, khiến họ không thực sự thoải mái và chưa phát huy hết tiềm năng.

Để xây dựng môi trường làm việc tích cực và văn hóa doanh nghiệp vững mạnh thì ban lãnh đạo, cấp quản lý và nhân viên phải có sự tin tưởng lẫn nhau. Bên cạnh đó, hai bên phải có tinh thần cởi mở, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Bộ phận nhân sự cần có các hoạt động truyền đạt giá trị văn hóa doanh nghiệp đến với nhân viên.

3. Chưa có phương pháp quản trị, đánh giá hiệu quả công việc rõ ràng

Phương pháp quản trị và đánh giá hiệu suất đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công việc, kết quả kinh doanh. Nếu công ty đang ngày càng sa sút, nhà lãnh đạo nên xem xét lại cách quản lý nhân sự, cũng như năng suất làm việc của tất cả nhân viên.

Nguyên nhân của vấn đề thiếu tổ chức, vận hành không thông suốt là chưa có chính sách và cơ chế giám sát phù hợp. Nhân viên làm việc kém hiệu quả, do thiếu kỹ năng chuyên môn, bị hạn chế về năng lực. Công ty không có mục tiêu rõ ràng và cụ thể, kỷ luật không được thắt chặt cũng là lý do thường gặp. 

Để đảm bảo hiệu quả công việc, người quản trị nên giám sát quá trình làm việc của nhân viên thường xuyên, đưa ra nhận xét và hỗ trợ cho cấp dưới. Công ty nên có một chính sách quản lý minh bạch, đồng thời tiếp nhận ý kiến từ nhiều phía để xây dựng chính sách tiến bộ. Ngoài công tác đánh giá nên có hoạt động đào tạo, huấn luyện, truyền cảm hứng, khen thưởng để thúc đẩy hiệu suất làm việc.

4. Nhân viên ít/chưa thấy được cơ hội phát triển, thăng tiến

Sự thành công của doanh nghiệp có được phần lớn là nhờ đội ngũ nhân viên tài năng, trung thành và hết lòng vì công việc. Chính vì vậy việc phát triển đội ngũ nhân viên là không thể thiếu. Doanh nghiệp cần cho nhân viên thấy được họ có nhiều cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp, từ đó xây dựng tinh thần gắn bó, tận tâm. 

Để bắt kịp với xu hướng trên thị trường, hệ thống vận hành của công ty phải điều chỉnh liên tục và nhân viên cũng cần cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới. Công ty nên tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi lẫn nhau trong công việc, tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn để nâng cao chuyên môn. Điều này rất có lợi cho doanh nghiệp về dài hạn, giúp xây dựng nguồn lực bền vững, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức.

vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp
Nhân viên giỏi và tận tâm đóng góp nhiều vào sự thành công của doanh nghiệp

5. Lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên chưa rõ ràng

Doanh nghiệp phải làm gì để những nhân viên giỏi gắn bó lâu dài? Đây là băn khoăn của nhiều nhà quản lý. Môi trường làm việc thân thiện, cơ hội tương lai rộng mở chưa phải là tất cả, bởi người lao động luôn quan tâm đến lợi ích trước mắt là chính sách lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn. 

Nhiều doanh nghiệp đã mất đi nhân tài bởi chính sách lương thưởng không rõ ràng, không có sự tiến triển, không mang tính khích lệ với nhân viên. Bên cạnh đó việc tính toán tiền lương, thưởng chưa hợp lý, không minh bạch sẽ khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng. Một số công ty quản lý lương và phúc lợi bằng phương pháp thủ công, dẫn đến lãng phí thời gian và làm tăng khối lượng công việc cho ban HR.

Để nắm bắt toàn bộ tình hình nhân sự nói chung và tình hình phúc lợi nói riêng, doanh nghiệp có thể áp dụng ngay MISA AMIS HRM – nền tảng quản trị nhân sự được phát triển bởi MISA. Không chỉ là công cụ đắc lực của HR, phần mềm còn góp phần nâng cao trải nghiệm cho nhân viên, khi họ có thể chủ động theo dõi thông tin về chấm công, lương thưởng, đánh giá của mình ngay trên ứng dụng di động.

6. Xung đột/mâu thuẫn nhân viên

Đây là một vấn đề không quá phức tạp đối với các công ty có văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, nhưng đối với các công ty vừa và nhỏ thì đây lại là một vấn đề nghiêm trọng. Mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau, giữa cấp dưới và cấp trên, giữa người lao động và người sử dụng lao động ảnh hưởng đến tinh thần hợp tác nội bộ, cuối cùng kéo hiệu quả công việc đi xuống.

Lý do của những xung đột có thể bắt nguồn từ bất đồng quan điểm, không thống nhất được ý kiến, sự bất công trong đối xử, phân chia công việc… Để giảm thiểu các cuộc xung đột, nhà quản lý hoặc HR phải tìm hiểu rõ nguyên do, lắng nghe từ hai phía về nhu cầu và nguyện vọng của họ. Người làm công tác nhân sự cần kết hợp các kỹ năng giảng hòa, thuyết phục, đàm phán nhằm hòa giải mâu thuẫn, tạo ra sự gắn kết trong nội bộ, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững hơn.

vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp
Khi có mâu thuẫn diễn ra trong đội ngũ nhân sự, cần cò người hòa giải, lắng nghe từ cả hai phía

7. Chưa đánh giá đúng nhân sự, thăng chức chưa đúng người

Thăng chức đúng người có thể mang lại cơ hội phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp trong tương lai. Nếu ban lãnh đạo chọn sai người để thăng chức, thì không những không có được một người quản lý tốt mà còn có nguy cơ mất nhân viên giỏi.

Sai lầm thường gặp của chủ doanh nghiệp khi thăng chức là xem việc đó như là một phần thưởng cho nhân viên, không có sự thử thách cho người đó. Nhân viên được thăng chức không có lý do thăng chức rõ ràng, hoặc được thăng chức vì là người thân, người nhà, chủ doanh nghiệp, trong khi chưa có đủ thực lực. Những điều trên có thể ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, đồng thời khiến một số nhân viên khác không đồng tình, rời bỏ công ty. 

Để có thể chọn đúng người, hãy đánh giá nhân viên qua nhiều nguồn khác nhau như ý kiến khách hàng, ý kiến cấp trên, ý kiến đồng nghiệp. Với những người được xem xét thăng chức nên có thời gian thử thách với công việc mới, vị trí mới, sau khi có kết quả mới nên đưa ra quyết định cuối cùng về việc thăng chức.

8. Gặp sai sót trong chấm công – tính lương

Nghiệp vụ chấm công và tính lương cho nhân viên không hề đơn giản, đòi hỏi sự chính xác cao trong thời gian gấp rút. Việc chấm công và tính lương bằng phương pháp thủ công có thể gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp về thời gian, hiệu quả công việc và tài chính.

Đa số các công ty bị tổn thất quỹ lương là do những lỗi nhỏ lặp lại trong quá trình tính lương và chấm công bằng tay. Excel thường được sử dụng rộng rãi và được cho là công cụ làm công lương hiệu quả, tuy nhiên Excel vẫn còn tồn tại một số nhược điểm và bất tiện khi sử dụng. 

Ví dụ: Tính bảo mật thấp, tốn nhiều thời gian cho việc di chuyển giữa các sheet, dễ gặp lỗi khi xuất dữ liệu, thao tác tìm kiếm, sao chép, rà soát, chỉnh sửa dễ nhầm lẫn, khó tích hợp với các công cụ quản lý nhân sự khác… 

MISA AMIS HRM – Phần mềm quản trị nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp

Để giải quyết toàn bộ những vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp kể trên, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm MISA AMIS HRM – giải pháp quản trị nguồn nhân lực toàn diện, hiệu quả hàng đầu hiện nay.

Trước khi sử dụng AMIS HRM Sau khi sử dụng AMIS HRM
Tuyển dụng không hiệu quả, không thu được CV, không tuyển được người tài, không đo lường được kết quả Nâng cao thương hiệu tuyển dụng, thu hút được nhiều ứng viên, đánh giá được kết quả, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Quá nhiều hồ sơ thông tin nhân sự, mất rất nhiều thời gian tìm kiếm, lưu trữ. Hồ sơ thậm chí có thể bị thất lạc, mất cắp. Hàng ngàn hồ sơ nhân sự được lưu trữ trên phần mềm, dễ dàng tìm kiếm, scan thông tin, tiết kiệm nhiều công sức và chi phí.
Chấm công trên excel rắc rối, có nhiều sai sót, đơn từ xin nghỉ phép nhiều, khó tổng hợp dữ liệu. Chấm công đơn giản trên phần mềm, cho cả nhân sự đi ca kíp, ở nhiều chi nhánh. Thủ tục liên quan đến giấy tờ được loại bỏ, quy trình xin nghỉ phép đơn giản hơn.
Làm lương gặp nhiều sai sót, tính toán thủ công có thể gây nhầm lẫn, khó khăn khi cần báo cáo, xem tổng quan tình hình lương thưởng. Lương tính tự động, dễ dàng, phiếu lương được gửi ngay trên phần mềm của nhân viên để tiện theo dõi. Nếu có sai sót thì nhân viên có thể phản hồi ngay.

 

Với những tính năng hiện đại, ưu việt, MISA AMIS HRM được hàng ngàn doanh nghiệp tin dùng, trong đó có Trống Đồng Palace – đơn vị với gần 1000 nhân sự. Theo chia sẻ của bộ phận HR, các nhân viên của phòng đã tiết kiệm được 30% công sức mà hiệu quả công việc vẫn đảm bảo.

>>>> Click đọc ngay: Trống Đồng Palace hoàn thành mục tiêu giảm 50% thời gian quản lý nhân sự với AMIS HRM

Tạm kết

Trong bối cảnh hiện này, những thách thức trong công tác quản trị nhân sự là không thể tránh khỏi. MISA AMIS HRM mong rằng những chia sẻ phía trên về 8 vấn đề khó khăn trong quá trình quản lý nhân sự kết hợp với các giải pháp có thể giúp ích cho doanh nghiệp bạn, hỗ trợ ban lãnh đạo và các nhà quản lý cải thiện tình hình, nâng cao trải nghiệm cho nhân viên.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả