Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2023

Ma trận EFE là một công cụ phân tích có tính ứng dụng cao trong các doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về ma trận EFE của Vinamilk với MISA AMIS để có được cái nhìn tổng quan về chiến lược phát triển. Cũng như tìm hiểu vì sao họ có thể giữ vững vị thế trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Ma trận EFE của Vinamilk
Tìm hiểu ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022

Ma trận EFE là gì?

Để có thể hiểu được về ma trận EFE của Vinamilk, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các kiến thức có liên quan đến ma trận EFE.

Ma trận EFE (External Factor Evaluation Matrix) có nghĩa là ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi (yếu tố bên ngoài).

Ma trận EFE được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc đánh giá, phân tích và nhận diện những cơ hội, rủi ro cũng như thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt. Từ đó, đánh giá mức độ phản ứng của doanh nghiệp và hoạch định chiến lược phát triển phù hợp.

Ma trận EFE của Vinamilk
Ma trận EFE của Vinamilk

Có nhiều cấp độ được sử dụng trong ma trận EFE để phân tích môi trường bên ngoài. Việc lựa chọn cấp độ nghiên cứu (môi trường ngành, môi trường vĩ mô và môi trường thế giới) sẽ tùy thuộc vào quy mô, hình thức, lĩnh vực và thị trường mục tiêu của mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tập trung xem xét các yếu tố có ảnh hưởng ở cấp độ ngành và vĩ mô. Do cấp độ phân tích môi trường thế giới có thể không đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời có thể gây lãng phí thời gian, công sức và khiến doanh nghiệp đưa ra những quyết định và đánh giá không chính xác.

Ngược lại, Doanh nghiệp lớn cần phân tích kỹ càng cả ba cấp độ. Điều này giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát, đánh giá chính xác các tác động, tự nhận diện những cơ hội và thách thức. Tiếp đó, có thể xây dựng và áp dụng những chiến lược kinh doanh hợp lý, hỗ trợ cho phát triển của doanh nghiệp.

Một số yếu tố mà các doanh nghiệp thường chú trọng xem xét các yếu tố ngoại vi trong ma trận EFE đó là:

Thị trường kinh tế trong ma trận efe

  • Tình hình chung
  • Tăng trưởng kinh tế
  • Kế hoạch sử dụng nguồn vốn
  • Lạm phát
  • Tỷ giá hối đoái
  • Xu hướng thị trường chứng khoán
  • Mức thu nhập khả dụng
  • Rào cản gia nhập thị trường
  • Xuất nhập khẩu (rào cản, các yếu tố ảnh hưởng)
  • Vòng đời sản phẩm
  • Quy mô kinh tế
  • Sự khác biệt của sản phẩm

Yếu tố chính trị, pháp luật ảnh hưởng như nào đến ma trận EFE

  • Xu hướng toàn cầu hóa
  • Văn bản chính sách
  • Xu hướng mô hình tiêu dùng tương tự trên toàn thế giới
  • Các quy định về bảo vệ bằng sáng chế, nhãn hiệu thương mại, luật chống độc quyền,…
  • Mức trợ cấp của chính phủ
  • Các quy định thương mại quốc tế
  • Thuế
  • Tình hình chính trị trong nước và quốc tế

Dân số

  • Độ tuổi dân số già/trẻ
  • Mức thu nhập trung bình
  • Khoảng cách giàu nghèo
  • Tình trạng kết hôn/ly hôn
  • Dân tộc thiểu số
  • Giáo dục
  • Xu hướng tiêu dùng, làm việc, kinh doanh,…
  • Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên
  • Tỷ lệ nhập cư & di cư
  • Phong tục tập quán

Yếu tố công nghệ trong ma trận EFE

  • Internet và công nghệ truyền thông
  • Công nghệ, máy móc phát triển

Đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
  • Sản phẩm thay thế

>> Xem thêm: Hướng dẫn các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

Yếu tố khác

  • Nguồn cung ứng
  • Sản phẩm thay thế
  • Hệ thống quản lý chất lượng
  • Người tiêu dùng

Ở phần dưới, khi phân tích ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta cũng sẽ chọn ra một trong các yếu tố nói trên để tiến hành phân tích.

Các bước xây dựng ma trận EFE cho doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu phân tích ma trận EFE của Vinamilk chúng ta hãy cùng tìm hiểu các bước cần có để xây dựng ma trận EFE.

Ma trận EFE của Vinamilk

Yếu tố ngoại vi là những hoạt động của một chủ thể nhất định gây tác động đến các đối tượng khác mà không được đền bù hoặc không phải bị đền bù. Các chủ thể và đối tượng nói trên có thể là cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh.

Sự tác động của các chủ thể có thể tốt hoặc xấu. Chủ thể này sẽ không phải chịu bất cứ một trách nhiệm kinh tế nào cũng như sẽ không đòi hỏi một sự đền bù nào về sự tác động nói trên.

Nói một cách dễ hiểu hơn, yếu tố ngoại vi là một sự thể hiện các mối quan hệ trong sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động của chủ thể này tác động đến hoạt động của một chủ thể khác. Kết quả hoạt động của chủ thể này chịu ảnh hưởng bởi kết quả hoạt động của chủ thể khác.

Theo Fred R. David, nhà khoa học được tôn vinh là bậc thầy trong nghiên cứu và giảng dạy về quản trị chiến lược có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, việc xây dựng ma trận EFE bao gồm những bước cơ bản như sau:

Bước 1: Xác định các yếu tố quan trọng

Để xác định được các yếu tố quan trọng trong ma trận EFE, doanh nghiệp cần lập danh mục các yếu tố có vai trò quan trọng, cơ hội, rủi ro và mối đe dọa ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp (tổng số từ 10 đến 20 yếu tố).

Bước 2: Đánh giá mức độ quan trọng của từng yếu tố

Sau khi đã có được danh sách các yếu tố quan trọng, doanh nghiệp bắt đầu tiến hành đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố với trọng số từ 0.0 đến 1.0 đối với sự thành công trong ngành kinh doanh của công ty (mức độ từ không quan trọng đến rất quan trọng).

Do tính quan trọng của bước này, việc đánh giá phải được làm việc theo hội đồng một cách khách quan thông qua việc dựa trên các số liệu thực tế.

Mức độ quan trọng của các yếu tố có thể giống hoặc khác nhau. Tuy nhiên tổng tầm quan trọng của các yếu tố trong danh sách luôn phải bằng 1.

Bước 3: Đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố

Việc đánh giá này giúp doanh nghiệp có thể đánh giá mô hình, cách thức kinh doanh, đầu tư hiện tại có hiệu quả hay không.

Doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ tác động theo thang điểm từ 1 đến 4 tương ứng với các mức tác động như sau:

  • Mức 1: Phản ứng kém.
  • Mức 2: Phản ứng trung bình.
  • Mức 3: Phản ứng trên trung bình.
  • Mức 4: Phản ứng tốt.

Ma trận EFE của Vinamilk

Bước 4: Tính điểm quan trọng của từng yếu tố trong ma trận EFE

Doanh nghiệp có thể nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với loại của nó để xác định số điểm quan trọng.

Bước 5: Đánh giá mức độ phản ứng của doanh nghiệp dựa trên tổng điểm quan trọng

Dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đang phát triển hay đang gặp khó khăn trong kinh doanh, tổng điểm quan trọng cũng chỉ nằm trong khoảng 1 đến 4 điểm.

Dựa vào giá trị của tổng điểm, doanh nghiệp sẽ có thể đánh giá được mức độ phản ứng của doanh nghiệp hiện tại đối với từng yếu tố:

  • Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 1: Các chiến lược, đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp chưa hiệu quả và doanh nghiệp đang đang phản ứng yếu kém với các cơ hội và thách thức của thị trường.
  • Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 2,5: Các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đang ở mức trung bình, chưa phát huy tối đa trước những cơ hội trong kinh doanh và phương thức đối phó với các thách thức tồn tại vẫn còn hạn chế.
  • Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 4: Đây là mức cao nhất trong việc đánh giá tác động của từng yếu tố. Con số này cho thấy doanh nghiệp đang vận hành một chiến lược kinh doanh hết sức hiệu quả, tận dụng được tối đa các cơ hội, đối phó được nhiều tình huống, khó khăn gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân tích ma trận EFE của Vinamilk chi tiết nhất 2022

Sau khi đã tìm hiểu rõ hơn về ma trận EFE và các bước cơ bản để xây dựng ma trận EFE, chúng ta hãy cùng phân tích Ma trận EFE của Vinamilk để có thể nhận biết những cơ hội và thách thức Vinamilk đang phải đối mặt.

Bằng việc đi phân tích ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta còn có thể đánh giá những chiến lược và đường hướng phát triển của Vinamilk hiện nay có thực sự phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Từ đó, hy vọng các bạn sẽ có thêm 1 lượng kiến thức về lĩnh vực này và có thể áp dụng ma trận EFE thông minh một cách tối ưu nhất vào công việc hay doanh nghiệp mà mình đang tham gia.

Ma trận EFE của Vinamilk

Sau khi xem xét các yếu tố có vai trò quan trọng, cơ hội, rủi ro và mối đe dọa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Vinamilk, chúng ta có được Ma trận EFE của Vinamilk gồm các yếu tố quan trọng sau:

  • Thị trường thế giới
  • Thị trường Việt Nam
  • Chính trị, pháp luật
  • Dân số
  • Công nghệ
  • Hệ thống quản lý chất lượng
  • Người tiêu dùng
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Nguồn cung ứng
  • Sản phẩm thay thế

Yếu tố thị trường tác động như nào đến ma trận EFE của Vinamilk

Nhìn vào ma trận EFE của Vinamilk, yếu tố thị trường trong và ngoài nước, ta có thể nhận thấy hiện tại Vinamilk đang rất có có lợi thế. Vinamilk đang sở hữu một mạng lưới phân phối trải dài khắp cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, thu nhập bình quân của người Việt Nam có sự cải thiện so với những năm trước đây. Việc Việt Nam gia nhập WTO cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho Vinamilk.

Ở thị trường thế giới, Việt Nam đang ngày càng có lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu sữa, nhu cầu tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Đây có thể xem là những yếu tố thuận lợi mà Vinamilk có thể tận dụng để gia tăng thị phần, đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ma trận EFE của Vinamilk
Ma trận EFE của Vinamilk – Yếu tố thị trường trong và ngoài nước

Tuy nhiên trong ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta cũng có nhận thấy một vài yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh: như tỷ giá đồng Việt Nam giảm mạnh, không ổn định hay lạm phát tăng.

Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk.

Các yếu tố khác

Tiếp tục phân tích các yếu tố còn lại trong Ma trận EFE của Vinamilk. Các yếu tố về chính trị, pháp luật, dân số, công nghệ và thói quen của người tiêu dùng cũng đang là những lợi thế góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của Vinamilk.

Hiện tại, chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề “đẩy lùi sữa ngoại”, tạo chỗ đứng cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Bằng chứng là việc gần đây chính phủ đã đưa ra chính sách về thuế giúp giảm tải gánh nặng về chi phí đầu vào.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa của người Việt Nam đang rất lớn và ngày càng tăng cao. Cũng ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý ủng hộ hàng Việt Nam, sử dụng các sản phẩm nội địa.

Ma trận EFE của Vinamilk
Ma trận EFE của Vinamilk – Các yếu tố còn lại

Các nhà máy sản xuất của Vinamilk đều đã được trang bị máy móc và trang thiết bị hiện đại, một số công nghệ chỉ có độc quyền tại Vinamilk. Điều này giúp cho Vinamilk luôn được người tiêu dùng công nhận và yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Bất cập tồn tại trong ma trận EFE của Vinamilk

Cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp sữa. Nhu cầu cao cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh cao. Việc giảm thuế nhập khẩu sữa cũng tiềm tàng rủi ro về việc gia tăng các đối thủ cạnh tranh quốc tế trong tương lai.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Vinamilk là chưa tự chủ được 100% nguồn nguyên liệu. Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại sẽ khiến Vinamilk không tự chủ được trong sản xuất. Đồng thời không tối ưu được chi phí.

Ma trận EFE của Vinamilk

Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm thay thế đang trở thành xu hướng, được người tiêu dùng phản ứng tích cực. Ví dụ như: sữa hạt, nước uống có thành phần từ sữa.

Việc này đòi hỏi Vinamilk phải luôn cải tiến và đổi mới sản phẩm, luôn tạo được sự đa dạng về danh mục sản phẩm.

Nhìn chung, dựa vào ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta thấy có 20 yếu tố tác động và tổng điểm bằng 2.78. Yếu tố cao điểm nhất (4 điểm) là tốc độ tăng dân số và xu hướng tiêu dùng. Các yếu tố còn lại dao động từ 2 – 3 điểm.

Điều này cho thấy khả năng phản ứng của Vinamilk đang ở mức trung bình. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của Vinamilk vẫn đang ổn định và có nhiều cơ hội phá triển trong tương lai. Tuy nhiên với một hãng sữa đứng đầu tại thị trường Việt Nam thì con số này vẫn chưa thực sự gây ấn tượng.

Trong thời gian tới, Vinamilk nên tận dụng các lợi thế sẵn có như: sức mạnh thương hiệu, công nghệ hiện đại, mạng lưới chi nhánh,…để mở rộng thêm thị trường và tăng doanh thu. Đồng thời, tìm kiếm và xây dựng các giải pháp để khắc phục những khó khăn như: nguồn cung ứng, hệ thống quản lý, hệ thống hậu mãi, đa dạng hóa sản phẩm,…để giữ chân khách hàng và đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của họ.

Kết luận

Qua những thông tin hữu ích về ma trận EFE ở trên, hy vọng các bạn đã tích lũy thêm cho bản thân kiến thức về lĩnh vực này. Các bạn sẽ có thể tự đánh giá, phân tích và nhận định những cơ hội, rủi ro, thách thức mà doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt. Từ đó, có thể tìm ra những hướng đi thông minh, một chiến lược kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp thông qua ví dụ minh họa về phân tích Ma trận EFE của Vinamilk.

Tin bài liên quan cùng chuyên mục:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]