Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk (5 forces model...

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter hỗ trợ Marketers phân tích các đối thủ cạnh tranh cũng như biết được vị thế doanh nghiệp mình trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, AMIS MISA tiếp tục chia sẻ đến các bạn những thông tin về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk, cùng theo dõi ngay nhé.

I. Giới thiệu tổng quan về Vinamilk

Vinamilk là doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Các sản phẩm do Vinamilk sản xuất chiếm lĩnh phần lớn thị phần trên cả nước, bao gồm: 54.5% thị phần sữa trong nước, 40.6 % sữa bột, 33.9% sữa chua uống, 84.5% sữa chua ăn, 79.7% sữa đặc.

tổng quan về Vinamilk
Tổng quan về Vinamilk

Tất cả những sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk được phân bố đều khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc với 220.000 điểm bán hàng. Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, Vinamilk còn xuất khẩu sữa sang 54 quốc gia trên thế giới, điển hình là Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông,…

Trải qua 40 năm vận hành và phát triển, thương hiệu sữa Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất tại các tỉnh thành lớn, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia (Angkorimilk) và 1 văn phòng đại diện tại Thái Lan. Quý độc giả có thể tìm hiểu thêm về thương hiệu Vinamilk tại Wikipedia.

Trước khi vào phân tích mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk, cùng chúng tôi tìm hiểu mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter là gì tại chủ đề trước.

II. Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk chi tiết

1. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh của Vinamilk trong ngành

Nhìn nhận trên thị trường, hiện nay Vinamilk đang đối mặt với sự cạnh tranh trong ngành sữa tương đối cao với các thương hiệu nội và nhập ngoại. Có thể kể đến một số đối thủ đang tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ cho Vinamilk, bao gồm: TH True Milk, Nesle, Abbott, Mead Jonson,… Trong tương lai, thị trường sữa tiếp tục mở rộng, phát triển kéo theo mức độ cạnh tranh tăng cao.

mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk

Cụ thể, riêng ở mặt hàng sữa, nước Vinamilk chiếm tỷ trọng doanh số cao nhưng đối mặt với các thương hiệu tầm cỡ như: TH True Milk, Cô gái Hà Lan, Mộc Châu,… Tất cả những thương hiệu này đều có nhiều chiến lược Marketing ấn tượng, nguồn lực tài chính lớn mạnh tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Ngoài các sản phẩm sữa, Vinamilk còn sở hữu một số sản phẩm khác như đường, phomai, cà phê,… phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa có nhiều điểm nổi trội vì được sản xuất sau những ông lớn khác trong ngành.

Do đó, áp lực từ đối thủ cạnh tranh của Vinamilk trong ngành phải kể đến số lượng doanh nghiệp cạnh tranh cực kỳ cao. Tính cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong việc tranh giành thị phần. Đồng thời, chi phí chuyển đổi thấp ảnh hưởng lớn đến sự cạnh tranh của Vinamilk.

2. Khả năng thương lượng của khách hàng

Khách hàng cuối cùng có khả năng gây áp lực cho Vinamilk về chất lượng sản phẩm sữa. Sự cạnh tranh trong ngành sữa rất lớn, dẫn đến giá cả trên thị trường sữa không quá chênh lệch. Điều này làm cho chi phí chuyển đổi giữa các sản phẩm sữa Vinamilk với các thương hiệu khác tương đối thấp.

mô hình five forces của Vinamilk
Mô hình five forces của Vinamilk

Chính vì vậy, khách hàng có thể lựa chọn sử dụng nhiều thương hiệu sữa khác nhau khi có nhu cầu thay đổi hương vị hoặc muốn thử một thương hiệu khác. Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay cũng trở nên thông thái hơn khi dễ dàng tìm kiếm đầy đủ những thông tin trên Internet về sản phẩm và so sánh chúng để đưa ra lựa chọn phù hợp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tổng doanh thu của Vinamilk vì sự cân nhắc của khách hàng.

Khả năng thương lượng của khách hàng khi mua tại các cửa hàng nhỏ sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến giá bán ra Vinamilk. Thay vào đó, các khách hàng là đại lý phân phối, mua hàng với số lượng lớn sẽ có quyền thương lượng giá thành với Vinamilk. Vì chính những đại lý có thể tác động trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm sữa của khách hàng mua lẻ hoặc cuối cùng thông qua cách tư vấn, giới thiệu sản phẩm.

>> Đọc thêm: Hệ thống quản trị khách hàng của công ty Vinamilk

3. Quyền thương lượng từ nhà cung cấp

Các nhà cung cấp sữa không còn ảnh hưởng quá nhiều đến Vinamilk. Bên cạnh việc tập trung phát triển chiến lược Marketing, Vinamilk còn đẩy mạnh chiến lược xây dựng các trang trại bò sữa tại Việt Nam. Điều này đảm bảo nguồn cung và kiểm soát được chất lượng sản phẩm sữa của mình. Kể từ khi phát triển cho đến nay, thương hiệu đã có 12 hệ thống trang trại đạt chuẩn quốc tế lớn nhất Châu Á, cùng đàn bò với số lượng 130 nghìn con.

five forces model của vinamilk
Five forces model của vinamilk

Toàn bộ trang trại của Vinamilk áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Đàn bò được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Úc, New Zealand tạo tiền đề giúp Vinamilk thu được nguồn sản phẩm sữa tươi chất lượng nhất. Hệ thống trang trại này cung cấp mỗi ngày cho Vinamilk 950 – 1000 tấn sữa. Đặc biệt, các loại cỏ dành riêng cho bò cũng được thương hiệu tự chủ. Do đó, nhà cung cấp sữa cho Vinamilk dần bị hạn chế, kéo theo quyền thương lượng từ nhà cung cấp trở nên suy yếu.

Ngoài việc tự chủ nguồn cung, Vinamilk vẫn đang hợp tác với các nhà cung cấp là những người nông dân chăn nuôi bò sữa. Hoạt động thu mua sữa tươi nguyên liệu của Vinamilk gặp khó khăn do dịch bệnh covid bùng phát. Thức ăn chăn nuôi có giá thành cao, một số loại không có nguồn cung nên khẩu phần ăn của bò thay đổi làm ảnh hưởng nhiều đến chăn nuôi nông hộ, dẫn đến nhiều hộ nông dân buộc phải bỏ nghề vì không đủ kinh phí để xoay sở. Vì vậy, trong trường hợp này, áp lực từ nhà cung cấp đối với Vinamilk trở nên mạnh mẽ.

CRM Salesforce

4. Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế

Nhằm đáp ứng mong muốn ngày càng cao của người tiêu dùng, thị trường thực phẩm luôn có những biến đổi không ngừng trong việc đa dạng hóa sản phẩm. Đứng trước tình hình này, Vinamilk chịu áp lực rất lớn từ các sản phẩm thay thế. Sản phẩm dễ dàng thay thế các loại sữa nhưng vẫn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như sữa hạt, sữa đậu nành, sữa chua, ngũ cốc, nước giải khát pha chế với sữa,…

Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk

Những sản phẩm này hình thành từ nhu cầu của người tiêu dùng với mong muốn dùng thức uống không béo nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao. Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế có thể làm giảm thị phần của Vinamilk. Tuy nhiên, tác động này còn yếu do các sản phẩm thay thế có thời gian bảo quản ngắn, không dễ uống, dễ sử dụng như sữa Vinamilk.

>>Đọc thêm: Phân tích chiến lược marketing của Vinamilk

5. Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia

Thị trường đầy biến động và có nhiều thay đổi phức tạp, sẽ không dễ dàng cho những doanh nghiệp mới tham gia kinh doanh ngành sữa. Để xây dựng thương hiệu lớn mạnh và cạnh tranh với vô số đối thủ trên thị trường, trong đó có Vinamilk là một điều rất khó khăn. Do đó, mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia với Vinamilk rất thấp.

Sở dĩ những doanh nghiệp mới tham gia không thể cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần của Vinamilk vì cần có phải chi phí khổng lồ để xây dựng thương hiệu, vận hành máy móc, nhà xưởng,… Cho nên, để tồn tại, phát triển và nhận được sự tin dùng của khách hàng, các doanh nghiệp mới cần phải có sự đổi mới với chất lượng khác biệt. Tuy nhiên, sự khác biệt cần đảm bảo song song với giá trị cốt lõi của thương hiệu và khách hàng.

 

III. Tổng kết

Việc phân tích rõ mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk sẽ giúp các doanh nghiệp cùng ngành hoặc khác ngành nắm bắt những thông tin cần thiết để hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu hướng đi của thị trường. Qua bài viết trên, có thể thấy để giữ được vị thế của mình, Vinamilk đã phải chịu nhiều áp lực canh tranh khốc liệt từ nhiều yếu tố khác nhau. Thường xuyên theo dõi blog AMIS MISA để cập nhật thông tin về nhiều mô hình cạnh tranh của các thương hiệu khác nhé.

Tìm kiếm liên quan: 

  • mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk
  • mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Vinamilk
  • five forces model của Vinamilk

Tin bài liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3.7]