Kiến thức Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple

Việc phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple trở thành chủ đề muôn thuở đối với marketer. Vậy, phân tích chi tiết về mô hình này đối với Apple sẽ như thế nào? Cùng MISA AMIS tham khảo ngay qua thông tin dưới đây nhé!

Giới thiệu tổng quan về Apple

Thương hiệu Apple hay Apple Inc. là tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới. Trụ sở của Apple được đặt ở California, Hoa Kỳ. Đây là một tập đoàn lừng danh trong việc thiết kế và phát triển những thiết bị điện tử, phần mềm máy tính cùng một số dịch vụ trực tuyến khác.

Hầu hết các sản phẩm của Apple đều được đánh vào phân khúc tầm cao, nhận được sự tin tưởng của khách hàng trên toàn thế giới. Hiện tại, một số sản phẩm công nghệ hàng đầu của Apple có thể kể đến như Máy tính Macbook, điện thoại Iphone, Ipad, tai nghe Ipod… cùng rất nhiều phần mềm công nghệ chất lượng cao.

giới thiệu về apple
Giới thiệu tổng quan về Apple

Nhận được sự ủng hộ của khách hàng trên toàn thế giới, Apple đã và đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường và khiến các đối thủ phải dè chừng. Để trở thành người dẫn đầu thị trường trong các sản phẩm công nghệ, Apple đã có những chiến lược và những bước phân tích đối thủ vô cùng kỹ lưỡng.

>> Xem thêm: Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Apple

Với những bước phân tích chuyên sâu về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter, Apple đã có những chiến lược Marketing vô cùng phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về vấn đề này.

Cách chốt sale khi khách hàng chê đắt

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter đã trở thành một trong những vũ khí lợi hại để phân tích thị trường cạnh tranh của nhiều ông lớn, và Apple không ngoại lệ. Tổng quan, áp dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của tác giả Michael Porter vào Apple sẽ tập trung phân tích chuyên sâu vào 5 yếu tố:

  • Áp lực từ nhà cung cấp
  • Áp lực từ khách hàng
  • Áp lực từ đối thủ cạnh tranh
  • Áp lực từ những sản phẩm thay thế
  • Áp lực từ doanh nghiệp mới tham gia ngành

Cách chốt sale khi khách hàng chê đắt

Áp lực từ nhà cung cấp

Số lượng nhà cung cấp cho Apple trên thị trường hiện nay là vô cùng lớn. Thậm chí, những nhà cung cấp này có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau để có thể trở thành nhà cung ứng cho thương hiệu đình đám này.

Chính vì vậy, việc ảnh hưởng từ nhà cung cấp đến Apple là không lớn, có thể nói là rất nhỏ. Với số lượng lớn nhà cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, Apple có thể chọn lựa những thương hiệu lớn, chất lượng cao với mức giá ưu đãi.

Một số nhà cung ứng của Apple trên thị trường hiện nay có thể kể đến như: intel, IBM, Habil (JBM), Qualcomm, Samsung, Broadcom… cùng rất nhiều những thương hiệu khác. Vì vậy, Apple hoàn toàn có thể chọn cho mình nhiều phương án tối ưu, nâng cao vị thế của thương hiệu này trên thị trường thế giới.

Phân tích mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Apple
Áp lực từ nhà cung cấp là không quá lớn với Apple

Áp lực từ đối thủ cùng ngành

Không thể phủ nhận một điều rằng, mức độ cạnh tranh trong thị trường ngành công nghệ là vô cùng lớn. Trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple, áp lực từ đối thủ cạnh tranh của thương hiệu này phải nói là rất lớn.

Một số đối thủ sừng sỏ hàng đầu thế giới đang cạnh tranh trực tiếp với Apple có thể kể đến như Google, Amazon, Samsung, Dell… cùng rất nhiều những thương hiệu khác. Đây là thương hiệu có vốn đầu tư rất lớn với mức độ đầu tư cho các sản phẩm công nghệ rất cao, điều này khiến cho mức độ cạnh tranh ngành luôn diễn ra khốc liệt và gay gắt.

Bên cạnh đó, chi phí chuyển đổi trên thị trường cũng không cao, khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm của thương hiệu khác thay cho Apple. Về cơ bản, những sản phẩm công nghệ đều mang lại những công năng tương tự nhau, khách hàng rất dễ dàng chọn cho mình một sản phẩm phù hợp theo nguyện vọng của mình.

Áp lực đối thủ cạnh tranh với Apple vô cùng khốc liệt
Áp lực đối thủ cạnh tranh với Apple vô cùng khốc liệt

Áp lực đối thủ cạnh tranh với Apple vô cùng khốc liệt

Như bạn đã biết, tính năng và những ứng dụng của Android và iOS cũng tương tự nhau, chức năng lại không thua kém. Do vậy, việc chuyển đổi từ iOS để sử dụng Android với mức giá thấp hơn là điều hoàn toàn có thể dễ hiểu. Chính vì vậy, áp lực từ đối thủ cạnh tranh với Apple là cực kỳ lớn.

Những yếu tố bên ngoài này kết hợp với nhau tạo nên một môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong trường hợp này, việc nhất quán đổi mới, nâng cấp tính năng sản phẩm là điều cần thiết để giữ chân khách hàng tiềm năng và thu hút thêm cho mình những tệp khách hàng trung thành mới.

>> Xem thêm: Ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh đến doanh nghiệp quan trọng như thế nào?

Áp lực từ các sản phẩm thay thế

Những sản phẩm thay thế được hiểu là dòng sản phẩm thay thế cho một mặt hàng chính của doanh nghiệp nhưng không cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm đó. Ví dụ như: Sản phẩm thay thế của mỹ phẩm dưỡng da có thể là kem tẩy tế bào chết, dầu dừa,… Như vậy, các sản phẩm thay thế với Apple hoàn toàn không phải là một điều đáng lo ngại.

mô hình 5 áp lực lượng cạnh tranh của apple
Sản phẩm thay thế không tạo nên áp lực quá lớn với thương hiệu Apple

Hiện tại các sản phẩm của Apple đều có những ưu điểm và tính năng vượt bậc so với những sản phẩm thay thế. Nói một cách dễ hiểu rằng bạn không thể sử dụng một cái macbook để đem ra ngoài chụp hình. Hoặc bạn không thể dùng một chiếc Iphone để thiết kế hình ảnh trên phần mềm photoshop.

Với đa dạng những tính năng và sự tiện lợi mang đến cho khách hàng, mức độ đe dọa từ sản phẩm thay thế đối với Apple ngày càng suy yếu. Không thể phủ nhận một điều rằng trong top những cái tên về sản phẩm công nghệ thì Iphone luôn nằm ở danh sách đầu tiên.

Áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong tương lai

Trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple thì có lẽ đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng ít nhất. Một số yếu tố quan trọng trong vấn đề này có thể kể đến đó là nguồn vốn quá cao để gia nhập ngành, chi phí cực kỳ lớn để xây dựng thương hiệu.

Chỉ với hai yếu tố này đã khiến cho không ít cái tên muốn từ bỏ trước khi gia nhập và cạnh tranh trên thị trường công nghệ. Với những ông trùm công nghệ như Google, Apple hay Samsung thì việc gia nhập ngành và cạnh tranh với những cái tên này là cực kỳ khó.

Giả sử nếu một thương hiệu đang muốn gia nhập và cạnh tranh với Apple về sản phẩm điện thoại thông minh thì chắc chắn thương hiệu này phải có nguồn vốn đầu tư cực mạnh cho R&D để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Những sản phẩm này phải sở hữu nhiều tính năng, công dụng cũng như thiết kế mới mẻ hơn. Nhưng hơn cả, mức giá cũng phải rẻ hơn so với Apple.

Không chỉ vậy, áp lực này còn thể hiện ở chỗ doanh nghiệp mới cần một khoảng chi phí cực lớn để tiếp thị. Trải qua những giai đoạn tốn kém này thì những sản phẩm này mới có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có một số cái tên khá mới mẻ đã giới thiệu điện thoại thông minh cạnh tranh trực tiếp với Apple. Một trong số đó có thể kể đến như các công ty của Trung Quốc có nguồn vốn hỗ trợ cực mạnh từ chính phủ: Xiaomi, Huawei,… Đây là những cái tên có thể thách thức Apple trong tương lai.

>> Xem thêm: Hướng dẫn các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

Áp lực từ khách hàng

Chi phí chuyển đổi từ các sản phẩm của Apple sang các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là không lớn. Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi thương hiệu, điều này cũng tạo nên sức ép mạnh mẽ đối với Apple và các thương hiệu cạnh tranh khác trên thị trường. Bên cạnh đó, việc dễ dàng tiếp cận thông tin sẽ giúp khách hàng so sánh sản phẩm một cách đơn giản.

Cách chốt sale khi khách hàng chê đắt

Để giải quyết vấn đề này, Apple đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tạo nên những sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo độc đáo. Tất cả các sản phẩm của Apple đều hoạt động cực kỳ mượt mà với một hệ điều hành riêng biệt mà không cần phần mềm nào khác. Đồng thời, các thiết bị của Apple có thể kết nối với nhau, tạo nên một thể thống nhất.

Ví dụ như bạn có thể sử dụng Apple Watch, Iphone và Macbook kết nối với nhau, thao tác trên 1 thiết bị để liên kết với các thiết bị còn lại.

III. Kết luận

Quá trình nghiên cứu và phát triển đã giúp Apple ngày càng trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhận được sự tin tưởng của hàng triệu khách hàng. Hy vọng rằng, thông tin về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple do MISA AMIS cung cấp đã hữu ích với bạn đọc. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Tin bài liên quan:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]