Marketing Inbound Marketing Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

Bên cạnh việc chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam, Vinamilk còn thành công ở thị trường nước ngoài với chiến lược xâm nhập thị trường hiệu quả. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk ở bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Vinamilk

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, hay có tên gọi khác là công ty Vinamilk là một trong những thương hiệu về những sản phẩm được làm từ sữa hàng đầu Việt Nam. Cụ thể hơn, đây là doanh nghiệp có chuyên môn về sản xuất, kinh doanh những sản phẩm được làm từ sữa, cùng với các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Vinamilk là công ty lớn thứ 15 của Việt Nam, theo số liệu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc năm 2007.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk
Tìm hiểu tổng quan chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

Trong quá trình hình thành và phát triển, Vinamilk đã vươn lên trở thành một trong số những doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực, sản xuất những sản phẩm được làm từ sữa chất lượng cao tại Việt Nam. Vinamilk là thương hiệu chiếm thị phần lớn trên cả nước:

  • Sản phẩm sữa nói chung: 54,5%
  • Sản phẩm sữa bột: 40,6%
  • Sản phẩm sữa chua uống: 33,9%
  • Sản phẩm sữa chua ăn: 84,5%
  • Sản phẩm về sữa đặc: 79,7%

Bên cạnh việc chiếm thị phần lớn, các sản phẩm của Vinamilk cũng được phân phối rộng khắp cả nước. Tính tới thời điểm hiện tại, sản phẩm của Vinamilk đã được phân phối trên khắp 63 tỉnh thành với hơn 200,000 cửa hàng độc quyền và đại lý bán hàng. Không chỉ thành công trong nước, Vinamilk cũng đã thâm nhập thành công sang 43 quốc gia phát triển trên thế giới như: Mỹ, Canada, Nhật, Trung, Hàn,… với chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả của mình.

Ngoài ra, Vinamilk cũng đầu tư vào quá trình phát triển sản phẩm. Công ty đã xây dựng được hơn 10 nhà máy sản xuất cùng 2 xí nghiệp kho vận và 3 văn phòng bán hàng.

II. Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?

Để thành công không chỉ trong nước mà còn tiến đến môi trường quốc tế, Vinamilk đã xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường hiệu quả. Trước tiên ta cùng tìm hiểu chiến lược thâm nhập thị trường là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường trong tiếng Anh là Market penetration strategy. Chiến lược thâm nhập thị trường là chiến lược gia tăng thị phần cho các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp thông qua các nỗ lực Marketing.

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?
Tìm hiểu chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập thị trường (Market Penetration Strategy) là chiến lược gia tăng thị phần cho các danh mục sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp thông qua chiến lược Marketing hoặc chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Trong quá trình xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động như:

  • Phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng
  • Đầu tư thêm cho ngân sách quảng cáo
  • Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hỗn hợp
  • Nỗ lực hơn trong các hoạt động quan hệ công chúng

Các trường hợp doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường bao gồm:

  • Thâm nhập vào thị trường chưa bão hoà đối với loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh
  • Tỷ lệ khách hàng trong lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh có thể gia tăng 1 cách đáng kể
  • Khi thị phần của đối thủ cạnh tranh đang suy giảm
  • Lượng tiêu thụ của khách hàng đang phát triển hoặc có khả năng tăng cao trong tương lai

III. Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk chi tiết nhất

Bên cạnh thị phần lớn tại Việt Nam, Vinamilk còn có tham vọng thâm nhập các thị trường sữa lớn tại các quốc gia phát triển. Bằng chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả, Vinamilk đã thâm nhập thành công vào những quốc gia lớn tại Châu Á và Châu Âu, với 3 thị trường tiêu biểu nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại 3 thị trường này, chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk là gì?

1. Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Vinamilk

Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Vinamilk
Chiến lược xâm nhập thị trường Trung Quốc của Vinamilk

Về chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk tại Trung Quốc, Vinamilk đã triển khai những hoạt động chính như:

  • Tích hợp mô hình bán hàng truyền thống và bán hàng trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử

Các sản phẩm, mặt hàng sữa chua của Vinamilk đã bắt đầu được bày bán tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc. Sau một khoảng thời gian được trưng bày tại siêu thị này, sản phẩm của Vinamilk đã lọt top 3 mặt hàng bán chạy nhất. Ngoài ra, Vinamilk cũng nằm trong top 3 sản phẩm bán chạy nhất tại siêu thị Thiên Hồng, Trung Quốc.

Bắt kịp xu hướng sử dụng Internet và các thiệt bị máy tính, di động tăng cao, Vinamilk đã tận dụng các kênh thương mại điện tử như Alibaba để bày bán sản phẩm, đồng thời hợp tác với nhiều trang thương mại điện tử như Daily Fresh và Lucky tại Hồ Bắc, Trung Quốc,

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống, đại diện của Vinamilk đã nói rằng công ty sẽ tiếp tụng tận dung các kênh trực tuyến, làm bệ phóng để phát triển ra nhiều tỉnh thành khác tại thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh và ngày càng mở rộng phạm vi hơn nữa tại thành phố tỷ dân này. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ lớn cũng đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh sẽ tăng cao hơn.

aimarketing
AMIS aiMarketing bộ công cụ marketing hợp nhất cho mọi doanh nghiệp
  • Nâng cao giá trị thương hiệu

Khi nhắc tới thị trường coi trọng văn hoá nước nhà, ta không thể không nhắc tới Trung Quốc. Ông Châu Lập Cường – Chủ tịch Công ty YiYiYuan – Nhà phân phối lớn tại Hồ Nam cho biết: “Nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại và phải rời khỏi thị trường Trung Quốc vì không có chiến lược phù hợp và thích nghi tốt với văn hoá người Trung”.

Về phía Vinamilk, đại diện công ty, cho biết: “Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản”.

Chiến lược của Vinamilk đó là định vị và nâng cao giá trị thương hiệu tại thị trường Trung Quốc bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận được tới nhiều người dân Trung Quốc hơn. Bên cạnh logo mới bằng tiếng trung, Vinamilk cũng đã tận dụng các kênh mạng xã hội chỉ người dân Trung mới sử dụng như Weibo và Youku thay cho Youtube và Facebook.

2. Chiến lược xâm nhập thị trường Hàn Quốc của Vinamilk

Đến với thị trường Hàn Quốc, chiến lược xâm nhập thị trường của Vinamilk là gì để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người dân của xứ sở kim chi?

Chiến lược xâm nhập thị trường Hàn Quốc của Vinamilk
Chiến lược xâm nhập thị trường Hàn Quốc của Vinamilk
  • Lựa chọn sản phẩm sữa hạt để quảng bá tại Hàn Quốc

Vinamilk đã chính thức đưa sản phẩm sữa hạt đúng chuẩn “Made in Vietnam” gồm sữa đậu nành óc chó, hạnh nhân và đậu đỏ vào Hàn Quốc trong khoảng thời gian đầu tháng 6/2020. Bằng cách tận dụng tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã sở hữu được tấm giấy thông thành quan trọng nhất để đưa sản phẩm tới xử sở kim chi.

Các sản phẩm sữa hạt của Vinamilk đều được đầu tư vào khâu sản xuất. Cụ thể, Vinamilk sử dụng công nghệ chuẩn Châu Âu, nguyên liệu hoàn toàn organic với 100% không biến đổi gen cùng các loại hạt vô cùng tốt cho sức khoẻ như hạt óc chó, hạt hạnh nhân đều có nguồn gốc từ Mỹ. Các loại hạt của Vinamilk đều được nghiên cứu và phát triển để đem lại vị hạt “chuẩn vị” đồng thời đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và dinh dưỡng của khách hàng.

  • Đáp ứng được thị hiếu của người dùng

Cũng giống như thị trường Trung Quốc, khi thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, Vinamilk cũng đã nghiên cứu thị trường rất kỹ và cố gắng đáp ứng được thị hiếu của người dùng.

aimarketing

Cụ thể, Vinamilk đã thiết kế bao bì riêng cùng ngôn ngữ Hàn Quốc để người bản địa có thể hiểu một cách dễ dàng. Tuy điều chỉnh phù hợp với văn hoá bản địa nhưng thương hiệu sữa Việt này vẫn giữ logo Vinamilk nổi bật trên bao bì sản phẩm.

3. Chiến lược xâm nhập thị trường Nhật Bản của Vinamilk

Còn về thị trường Nhật, Vinamilk đã sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường như thế nào?

  • Đề cao uy tín và sự cam kết

Đối với Nhật Bản – thị trường coi trọng uy tín và cam kết về chất lượng sản phẩm, Vinamilk đã luôn đảm bảo được chất lượng cao của mình. Ông Hamada – Đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty”.

Chiến lược xâm nhập thị trường Nhật Bản của Vinamilk
Chiến lược xâm nhập thị trường Nhật Bản của Vinamilk
  • Vinamilk tham gia các hội chợ lớn tại Nhật

Bằng cách tham gia nhiều hội chợ quốc tế lớn, Vinamilk đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình tới nhiều khách hàng hơn. Cụ thể, ở Nhật, Vinamilk đã tham gia Hội chợ Foodex Japan với mục tiêu mở rộng các phân khúc khách hàng tại thị trường xuất khẩu tiềm năng – Nhật Bản nói riêng và từ đó tiến ra khu vực châu Á nói chung.

Ở Nhật, các sản phẩm đang được xuất khẩu của Vinamilk là sản phẩm sữa đặc, sữa hạt và sữa dừa đều đang được đón nhận rất tốt.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketingaimarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

V. Tổng kết chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế. Vinamilk chính là thương hiệu sữa xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk.

Ghé thăm blog của MISA AMIS để tìm đọc thêm nhiều chiến lược kinh doanh của các thương hiệu nổi tiếng khác nhé!

Tin bài liên quan:

5/5 - (5 bình chọn)

Bà Vũ Thị Minh Hà đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng – quản lý – phát triển đội ngũ kinh doanh. Bà hiện là giám đốc kinh doanh cho một tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất vật tư xây dựng. Đồng thời bà cũng là cố vấn chuyên môn của các bài viết trên chuyên mục Marketing – Bán Hàng amis.misa.vn.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này