Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Phân tích chi tiết mô hình kinh doanh canvas của Vinamilk

Mô hình kinh doanh Canvas có lẽ là một thuật ngữ không quá xa lạ. MISA AMIS sẽ giúp bạn đọc phân tích chi tiết mô hình kinh doanh canvas của Vinamilk qua thông tin dưới đây. 

Mô hình này sẽ bao gồm những yếu tố nào? Mô hình này có những ưu điểm nào để giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh? Cùng tham khảo nhanh qua những thông tin dưới đây nhé!

Tham khảo thông tin mô hình Canvas của thương hiệu Vinamilk
Tham khảo thông tin mô hình Canvas của thương hiệu Vinamilk

I. Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas là một trong những chiến lược được phát triển bởi tác giả Alexander Osterwalder. Đây là một công cụ trực quan hóa về mô hình kinh doanh hiện đại đang được sử dụng ngày nay và được các nhà quản lý chiến lược sử dụng rộng rãi. 

Mô hình kinh doanh Canvas được xét dựa trên 9 yếu tố
Mô hình kinh doanh Canvas được xét dựa trên 9 yếu tố

>> Xem thêm: Các bước xây dựng mô hình kinh doanh Canvas

Phân tích mô hình Canvas cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh theo 9 trụ cột chính khi nhà quản trị cần có những số liệu phân tích về những tác động khi quyết định đầu tư vào bất kỳ một nhân tố nào đó.

Cụ thể 9 trụ cột của mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 khía cạnh chính của một công ty. Những yếu tố đó bao gồm: khách hàng, thành quả, cơ sở vật chất và khả năng tài chính. Mô hình kinh doanh Canvas là một trong những ngôn ngữ thông dụng mà qua đó nhà quản trị có thể phân tích cụ thể nhất khi cần cải tiến về một chiến lược kinh doanh nào đó.

Phân tích chi tiết trụ cột 9 yếu tố của mô hình Canvas bao gồm: Khách hàng tiềm năng, giá trị đề xuất, kênh phân phối, mối quan hệ với khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực tài chính, các hoạt động chính của doanh nghiệp và cuối, mối quan hệ với đối tác và cuối cùng là cấu tạo mức chi phí đầu tư.

CRM Salesforce

II. Phân tích mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk

Trên đó là những thông tin tổng quan về mô hình kinh doanh Canvas, dưới đây sẽ là case study cụ thể của thương hiệu Vinamilk.

1. Khách hàng tiềm năng

Phân tích nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu Vinamilk dựa trên những phân khúc khách hàng khác nhau. Bao gồm thị trường đại chúng, thị trường hỗn hợp, thị trường ngách. Tuỳ thuộc vào định hướng của doanh nghiệp mà nhà quản trị sẽ có những chiến lược khác nhau. 

Với Vinamilk, thương hiệu này tập trung nhiều vào những đại lý phân phối cấp cao. Cụ thể, hệ thống phân phối của của Vinamilk phần lớn là chuỗi hệ thống các siêu thị, nơi có những quầy trưng bày riêng biệt dành cho các sản phẩm của Vinamilk. Bên cạnh đó, khách hàng của Vinamilk còn rất nhiều khách hàng cá nhân có thói quen và sở thích sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.

>> Xem thêm: 3 bước phân tích chân dung khách hàng tiềm năng

2. Giá trị đề xuất

Giá trị đề xuất của một doanh nghiệp chính là lý do tại sao người dùng chọn sản phẩm của công ty bạn mà không lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của công ty của đối thủ cạnh tranh. Với Vinamilk, giá trị và ý nghĩa mà thương hiệu này mang lại chính là những nguồn sữa sạch cực kỳ chất lượng cho sự phát triển của tất cả người dân VIệt Nam. Phương châm của thương hiệu này hướng đến là một nguồn sữa Việt chất lượng cho người Việt.

3. Kênh phân phối

Phân tích kênh phân phối mô tả các kênh tiếp thị bán hàng mà công ty sử dụng để tiếp cận các phân khúc khách hàng tiềm năng. Ví dụ, kênh bán hàng trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, cửa hàng bán hàng trực tiếp, đến tay người tiêu dùng…) và kênh bán hàng gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của nhà phân phối…). Với Vinamilk, kênh phân phối chủ lực nhất vẫn là chuỗi hệ thống siêu thị, nhà bán lẻ rộng khắp Việt Nam.

Vinamilk hiện đang có rất nhiều kênh phân phối khác nhau
Vinamilk hiện đang có rất nhiều kênh phân phối khác nhau

4. Yếu tố quan hệ với khách hàng

Để phân tích về mô hình kinh doanh canvas của vinamilk, yếu tố các loại mối quan hệ với nhóm khách hàng chính là những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn thiết lập với nhóm đối tượng khách hàng đó. Vì vậy, nhà quản trị cần tìm trả lời chính xác cho câu hỏi: Làm thế nào để các công ty giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút người dùng mới.

Để mang đến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất mới giá ưu đãi, Vinamilk luôn có những chính sách ưu đãi cực hot. Một số điển hình như chính sách mua 1 lốc sữa tươi tiệt trùng Vinamilk sẽ được tặng thêm 1 hộp sữa,… Đồng thời Vinamilk luôn tạo ra những TCV với rất nhiều những thông điệp ý nghĩa, đi sâu vào lòng khách hàng.

>> Tham khảo: Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng MISA AMIS CRM

5. Dòng doanh thu

Dòng doanh thu chính là đại diện cho dòng lợi nhuận do công ty tạo ra. Đây là nội dung được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Hiện tại Vinamilk đang cung cấp ra thị trường rất nhiều nhóm sản phẩm như: Sữa tươi, sữa bột, sữa dạng lon sữa đặc,… Tuy nhiên, sữa tươi dạng hộp vấn là danh mục mang lại nguồn thu lớn nhất cho Vinamilk vì những sự tiện lợi mà nó mang lại.

Dòng doanh thu của Vinamilk đến chính từ dòng sản phẩm sữa tươi
Dòng doanh thu của Vinamilk đến chính từ dòng sản phẩm sữa tươi

6. Nguồn lực tài chính

Yếu tố này mô tả các nguồn lực chính của công ty để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Đó có thể là nguồn lực vật chất (tài nguyên môi trường, …), nguồn lực về tri thức (bằng sáng chế), nguồn nhân lực của doanh nghiệp và khả năng tài chính. Vinamilk hiện đang sở hữu một nguồn lực tài chính vô cùng hùng hậu để trở thành người dẫn đầu trên thị trường.

7. Các hoạt động chính của doanh nghiệp

Mô tả các hoạt động chính mà một công ty phải duy trì để đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn được vận hành một cách trơn tru nhất. Để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, bên cạnh việc nghiên cứu sản phẩm, Vinamilk còn được khách hàng biết đến với rất nhiều những chiến lược Marketing độc đáo. Và trong việc phân tích về mô hình kinh doanh canvas của Vinamilk không thể không nhắc đến những TVC mang nhiều giá trị nhân văn.

CRM Salesforce

8. Mối quan hệ với đối tác 

Mối quan hệ đối tác với Vinamilk được thể hiện qua 4 loại hình sau: quan hệ đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ cạnh tranh (i), quan hệ đối tác giữa các công ty là đối thủ cạnh tranh để kích thích thị trường (ii), liên doanh Sáng tạo của các công ty mới vào thị trường (iii), các mối quan hệ mua và bán để đảm bảo đầu vào cho công ty (iv). 

9. Cấu trúc chi phí

Cấu trúc chi phí là tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Mức chi phí này đã bao gồm vốn của nhà đầu tư cổ phần. Từ những phân tích từ cơ cấu chi phí bán hàng của Vinamilk hiện đang chi rất nhiều tiền cho công tác hỗ trợ và mức hoa hồng cho nhà phân phối. 

Cấu trúc chi phí của Vinamilk phần lớn tập trung hoạt động nghiên cứu, sản xuất sản phẩm
Cấu trúc chi phí của Vinamilk phần lớn tập trung hoạt động nghiên cứu, sản xuất sản phẩm

Mục đích chính của hoạt động này của Vinamilk với mục đích chiếm lĩnh nhanh chóng phân khúc thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ. (Nguồn: Vietnamfinance)

https://vietnamfinance.vn/co-cau-chi-phi-hien-nay-cua-vinamilk-noi-len-dieu-gi-20160811094146602.htm

III. Ưu điểm của mô hình kinh doanh Canvas?

Không phải ngẫu nhiên mà mô hình Canvas lại được nhiều nhà quản trị quan tâm và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây sẽ là những ưu điểm của mô hình kinh doanh Canvas so với những mô hình còn lại:

  • Đi vào trọng tâm: Mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk đã loại bỏ được hơn 40 trang nội dung trong bản kế hoạch kinh doanh truyền thống mà nhiều người vẫn đang áp dụng. Business model Canvas (Hay còn gọi là BMC) góp phần cải thiện sự chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao trong những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Linh hoạt : Mô hình kinh doanh Canvas khá đơn giản, mọi doanh nghiệp với đa dạng ngành nghề đều có thể áp dụng.
  • Mô hình cực kỳ dễ hiểu: Canvas là mô hình kinh doanh được phân tích vô cùng đơn giản, dễ hiểu, tất cả những thông tin đều có thể được tóm gọn và diễn tả chỉ trên 1 trang giấy.

CRM Salesforce

IV. Kết luận

Mô hình kinh doanh Canvas của một doanh nghiệp sẽ được in ra trên một tờ giấy có kích thước đủ lớn để một nhóm nhân sự có thể ngồi lại với nhau mà cùng thảo luận về chủ đề này. Tất cả sẽ thảo luận, ghi chú và đưa ra những phân tích cụ thể, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể nói rằng, mô hình kinh doanh Canvas là một công cụ thực hành vô cùng hữu ích, kích thích sự hiểu biết, khả năng tranh luận, sáng tạo và phân tích của mỗi người. Cảm ơn bạn đọc đã xem qua bài viết về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk ở trên đây. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

>> Xem thêm: Thông tin marketing – bán hàng của thương hiệu Vinamilk

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 3.4]