Marketing – bán hàng Bán hàng Khám phá mô hình kinh doanh của Grab tại Việt Nam

Năm 2017, doanh thu của nhiều hãng taxi truyền thống giảm đến 50% so với cùng kỳ năm trước đó, nguyên nhân là do sự lên ngôi của Grab trong lĩnh vực chạy xe taxi. Mô hình kinh doanh của Grab tại Việt Nam được xây dựng như thế nào mà chỉ sau 3 năm hoạt động đã đạt được kết quả ấn tượng như vậy? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết mô hình kinh doanh của Grab qua bài viết dưới đây.

>> Đọc thêm: Mô hình kinh doanh là gì? 7 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

I. Grab là gì? Các dịch vụ mà Grab cung cấp tại Việt Nam

1. Grab là gì?

Grab là siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Việt Nam, hằng ngày phục vụ hàng triệu người dùng trên khắp cả nước. Các dịch vụ thiết yếu của Grab bao gồm Di chuyển (ô tô, xe máy), Giao hàng, Dịch vụ Tài chính (cho vay, bảo hiểm, thanh toán không tiền mặt…), Doanh nghiệp và các Dịch vụ khác.

Grab là gì?
Grab là gì?

2. Các dịch vụ chính Grab cung cấp tại Việt Nam

  • Đặt xe di chuyển với mọi ngân sách Grab Bike: Di chuyển tới mọi nơi với các phương thức di chuyển khác nhau như xe máy, ô tô. Đây là dịch vụ đầu tiên khi Grab “đặt chân” vào Việt Nam và tạo ra nhiều đột phá nhất cho thương hiệu này.
  • Giao đồ ăn Grab Food: Đặt thức ăn từ nhà hàng, quán ăn, quán cafe và giao món tận nhà.
  • Giao hàng tạp hóa GrabMart: Nhiều loại hàng tạp hóa, nông sản tươi sống chọn lọc được giao tận nơi từ cửa hàng, siêu thị đến nhà khách hàng.
  • Giao hàng đáng tin cậy theo yêu cầu Grab Delivery: Dịch vụ giao nhận hàng hóa với giá cả phải chăng, cạnh tranh, nhanh chóng và đáng tin cậy, có bảo hiểm cho các đơn hàng của khách hàng.
  • Nền tảng đặt phòng trực tuyến Grab Hotel: Khách hàng có thể đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ từ bình dân đến cao cấp, đặt phòng theo giờ hoặc nửa ngày với mức giá tiết kiệm hơn nhiều so với đặt cả ngày.
  • Ưu đãi khi sử dụng GrabRewards: Tích điểm thưởng cho mỗi giao dịch trên ứng dụng Grab và sử dụng điểm thưởng để đổi các ưu đãi trong GrabRewards.
Các dịch vụ chính Grab cung cấp tại Việt Nam
Các dịch vụ chính Grab cung cấp tại Việt Nam

>> Đọc thêm: Business Model Canvas – Các bước xây dựng mô hình kinh doanh Canvas

II. Grab tạo ra sự đột phá ở Việt Nam như thế nào?

1. Đột phá trong đổi mới

Đột phá là biến những sản phẩm/ dịch vụ phức tạp, khó tiếp cận, có chi phí lớn trở nên chất lượng hơn, chi phí tối ưu hơn, dễ tiếp cận hơn và mang đến nhiều giá trị cho khách hàng hơn.

Theo Harvard Business Review, phá vỡ sự thống trị của thị trường đã tồn tại để tạo ra thị trường mới và mạng lưới những giá trị mới chính là sự đổi mới mang tính đột phá.

Xét trên hai định nghĩa trên Grab đều đáp ứng đúng và đủ. Grab đã phá vỡ sự thống trị của mô hình taxi truyền thống, tạo ra thị trường xe công nghệ với mạng lưới giá trị mới khi gia nhập vào thị trường Việt Nam. Tất cả các tiện ích và giá trị mới mang đến cho khách hàng giúp cho các sản phẩm/dịch vụ của họ dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

>> Đọc thêm: B2G là gì? Các tình huống có thể xảy ra với mô hình B2G (Business to Government)

2. Phá vỡ thị trường vận chuyển truyền thống

Trước khi gia nhập Việt Nam, thị trường vận tải trong nước được thống trị bởi các hãng taxi truyền thống. Theo thống kê Công ty nghiên cứu thị trường W&S đã thực hiện tại Hà Nội, Mai Linh và Vinasun là hai thương hiệu vận tải nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng.

Theo báo cáo tài chính năm 2015, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi là 4.252 tỷ đồng, tăng gần 13% so với năm trước. Trong khi đó, Mai Linh cũng đạt mức tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước đó.

Khi Grab bắt đầu triển khai và hoạt động tại Việt Nam từ 2014, hầu như chưa có hãng taxi nào để ý và chưa có sự chuẩn bị để cạnh tranh với đối thủ này. Sau một thời gian hoạt động, khi thị trường và khách hàng đã làm quen với loại hình mới này. Grab bắt đầu có bước phát triển mạnh mẽ. Tính đến tháng 12/2017, tại Hà Nội, GrabTaxi có 11.474 xe tham gia thí điểm, chiếm 90,67% số lượng xe được cấp phép hoạt động trên địa bàn thanh phố. Sự thành công của Grab kéo theo sự sụt giảm thị phần và doanh thu nghiêm trọng của loại hình taxi truyền thống. Theo Forbes Việt Nam, doanh thu năm 2017 của Vinasun giảm gần 50% so với năm trước đó. Mai Linh nửa đầu năm 2017 doanh thu giảm 5%, phần lớn doanh thu đến từ bán xe.

Phá vỡ thị trường vận chuyển truyền thống của Grab
Grab đã phá vỡ thị trường vận chuyển truyền thống tại Việt Nam

Công ty kết nối các nguồn lực có sẵn là các lái xe tự do, những người có xe nhưng chưa có nhu cầu sử dụng nhiều để tối ưu hoá chi phí. Thông qua mạng lưới xe rộng, giúp tiết kiệm thời gian chờ xe và có thể đánh giá đưa ra phản hồi sau mỗi lần sử dụng dịch vụ.

Sự thành công của Grab kéo theo thị trường xe công nghệ bùng nổ với nhiều thương hiệu mới như GoViet, TaxiGo, Be. Đồng thời các hãng taxi truyền thống buộc phải thay đổi mình, tiến hành xây dựng ứng dụng gọi xe riêng cũng như liên minh với nhau để cạnh tranh.

III. Tìm hiểu về mô hình kinh doanh của Grab

1. Tư duy khám phá

Tư duy khám phá được Grab xây dựng và tiếp cận trong 3 yếu tố sau đây:

1.1 Đề xuất giá trị

Đặc trưng của tư duy khám phá tạo ra đề xuất giá trị mới cho khách hàng trên cơ sở khởi tạo hoặc mở rộng thị trường. Trước khi có sự xuất hiện của Grab, taxi truyền thống là loại hình vận chuyển với chi phí cao, không nhiều người có thể tiếp cận và coi nó là cách thức di chuyển thường xuyên. Đối với Grab, họ tìm cách đổi mới để giúp nâng cao khả năng tiếp cận của sản phẩm/dịch vụ và công nghệ đến nhiều khách hàng hơn.

Sự khác biệt của Grab là họ tạo ra nền tảng mới giúp kết nối hành khách và tài xế dựa trên sự an toàn, tiện lợi và bền vững. Tiếp cận được nhiều khách hàng thông qua mức giá hợp lý, phù hợp với số lượng lớn khách hàng của họ.

Đề xuất giá trị của Grab
Grab luôn đề cao giá trị của sự an toàn, tiện lợi và bền vững

Với sức mạnh công nghệ, Grab kết nối khách hàng dễ dàng hơn. Khách hàng có thể nắm được hành trình của mình và đưa ra những đánh giá, phản hồi sau khi sử dụng dịch vụ.

>> Đọc thêm: Phân tích mô hình Canvas của Shopee

1.2 Nguồn lực từ nền tảng ứng dụng

Một đặc trưng khác của tư duy khám phá là nguồn lực từ nền tảng ứng dụng. Trong trường hợp của Grab, công ty xây dựng mạng lưới người dùng ứng dụng lớn với hai đối tượng là tài xế và hành khách.

Chỉ sau 5 năm hoạt động, có đến 25% dân số Việt Nam đang sử dụng dịch vụ của Grab với 190.000 tài xế. Với mạng lưới hành khách – tài xế lớn như vậy tạo ra giá trị cho khách hàng khi rút ngắn thời gian chờ xe và chờ khách với tài xế.

Nền tảng ứng dụng hiện đại, giao diện thân thiện, dễ tiếp cận và sử dụng giúp mạng lưới hành khách – tài xế ngày càng được mở rộng. Trước đây, khi sử dụng taxi truyền thống, khách hàng sử dụng không nắm được quãng đường, số tiền cũng như theo dõi lộ trình của tài xế và đã có rất nhiều vấn đề như tài xế không đi theo lộ trình, khách hàng phải trả thêm phí. Việc tích hợp những công nghệ hiện đại như định vị GPS, tính toán cước phí trên mỗi chuyến đi, theo dõi lộ trình di chuyển của tài xế trên nền tảng ứng dụng đã thu hút số lượng lớn người dùng và tài xế.

Nguồn lực từ nền tảng ứng dụng
Nguồn lực từ nền tảng ứng dụng

1.3 Khác biệt hoá về chi phí

Mô hình kinh tế chia sẻ, sử dụng nguồn lực có sẵn được Grab sáng tạo sử dụng cho doanh nghiệp của họ. Họ triển khai mô hình kinh doanh của mình với những gì sẵn có trong thị trường như: tài xế, xe và thời gian hoạt động của họ. Do vậy, họ không mất nhiều chi phí cho việc trả lương nhân sự cố định và mua xe như loại hình truyền thống. Chính sự khác biệt về giá đã giúp Grab nổi lên và là sự lựa chọn của nhiều khách hàng hiện nay.

2. Tư duy khai thác

Tư duy khai thác đặc trưng cho đổi mới mô hình kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh trước đối thủ. Grab có sự linh hoạt trong thay đổi để tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả hơn, thích nghi với biến động của thị trường và đối thủ.

2.1 Từ nguồn lực tập trung sang nguồn lực đa dụng

Với tiếp cận tư duy khai thác, doanh nghiệp tập trung chuyển sử dụng nguồn lực có sẵn để tạo ra những giá trị mới, tiếp cận tập khách hàng rộng hơn. Với trường hợp Grab, họ có sẵn mạng lưới hành khách – tài xế lớn và trước sức ép cạnh tranh từ các đối thủ mới, công ty đã mở rộng, ra mắt các dịch vụ mới như GrabFood, GrabExpress, GrabPay, khách sạn, cho vay tiêu dùng. Mới đây nhất là cổng thông tin điện tử GrabTV.

Với năng lực cốt lõi về công nghệ, các ứng dụng mới này đều được tích hợp trong ứng dụng Grab. Những dịch vụ mới này nhanh chống được khách hàng đón nhận và mang đến sự tăng trưởng về doanh thu cực ấn tượng. Cụ thể, nền tảng giao nhận thức ăn GrabFood, đạt tổng giá trị gia tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019.

Từ nguồn lực tập trung sang nguồn lực đa dụng
Từ nguồn lực tập trung sang nguồn lực đa dụng

Đặc điểm của tư duy này là việc mở rộng phải đi kèm với sự an toàn, ổn định và dễ dàng trong quá trình quản lý. Grab đã tận dụng hiệu quả nguồn lực có sẵn của mình là đội ngũ tài xế, hành khách trong việc mở rộng sang các mảng dịch vụ khác của.

2.2 Trải nghiệm khách hàng qua các điểm chạm

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Theo cách thức như vậy, tính năng GrabChat ra đời, giúp quản lý các điểm chạm của khách hàng tốt hơn để tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng. Khách hàng có thể gửi tin nhắn, liên lạc với tài xế một cách dễ dàng với tính năng mới này. Khách hàng và tài xế có thể chủ động về thời gian đưa đón, địa điểm chờ, giao và nhận hàng.

Chỉ sau 6 tháng đưa tính năng GrabChat vào ứng dụng, GrabChat bùng nổ với gần 80 triệu tin nhắn gửi đi, giúp người dùng tiết kiệm 1 triệu USD cho việc liên lạc với nhau.

Grab nâng cao trải nghiệm khách hàng dựa trên lợi thế về công nghệ giúp họ có những điểm chạm với khách hàng hiệu quả hơn qua đó nâng cao vị thế của mình trong thị trường vận chuyển công nghệ hiện nay.

Trải nghiệm khách hàng qua các điểm chạm
Trải nghiệm khách hàng qua các điểm chạm

>> Đọc thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lớn nhất bạn nên biết

Tối ưu điểm chạm & Chăm sóc khách hàng hiệu quả với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng & chăm sóc khách hàng MISA AMIS CRM tập hợp các tính năng giúp doanh nghiệp chăm sóc hiệu quả & tối ưu các điểm chạm khách hàng. Cụ thể:

  • Thu thập và quản lý mọi thông tin khách hàng tập trung: mọi lịch sử giao dịch,  trao đổi với khách hàng đều được lưu trữ tập trung, giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. 
  • Liên thông, đồng bộ dữ liệu: liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa bộ phận Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng – Kế toán.
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng tiềm năng: phân tích & đánh giá các thương vụ với khách hàng, thương vụ nào cần phải tập trung đẩy mạnh, đang tắc ở khâu nào, khách hàng nào cần chăm sóc “đặc biệt”…
  • Kiểm soát tiến độ công việc: từng hoạt động của nhân viên, đang làm việc gì và tiến độ như thế nào đối với mỗi khách hàng, đều được phần mềm MISA AMIS CRM ghi nhận.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM CSKH MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

IV. “Bài học” rút ra từ mô hình kinh doanh của Grab cho các doanh nghiệp Việt

Sự thành công của Grab ở Việt Nam với mô hình kinh doanh đột phá, kết hợp nhiều phương pháp tư duy là ví dụ rõ nét cho định hướng phát triển doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Doanh nghiệp Việt sẽ cần rút ra những bài học từ chính mô hình này của Grab để ứng dụng cho doanh nghiệp của mình:

  • Xác định năng lực cốt lõi của mình: Thế mạnh của mình là gì? Doanh nghiệp sẽ mang lại giá trị gì cho khách hàng? Các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phải điều chỉnh như thế nào để đáp ứng những yêu cầu đó? Dựa vào năng lực cốt lõi để mở rộng mô hình kinh doanh và tạo ra nguồn doanh thu đa dạng hơn.
  • Nghiên cứu, thấu hiểu nỗi đau khách: Nắm bắt Insight khách hàng giúp doanh nghiệp biết được định hướng phát triển của mình. Liên tục nghiên cứu, đổi mới để tạo ra sản phẩm/dịch vụ mang tính đột phá giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
  • Ưu tiên nâng cao năng lực của tổ chức: thông qua phát triển nguồn nhân lực kết hợp với phát triển và ứng dụng công nghệ. Đội ngũ nhân viên vững vàng có chuyên môn cao cộng với sự phát triển về công nghệ, phần mềm quản lý sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc tạo ra mô hình kinh doanh mang đến giá trị đồng bộ cho khách hàng của mình.

V. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
MISA AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên MISA AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


VI. Tổng kết

Trên đây là các thông tin về mô hình kinh doanh của Grab tại Việt Nam. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về mô hình kinh doanh, hoạt động của Grab – một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực vận chuyển công nghệ hiện nay. Từ đó có thể rút ra cho mình những bài học để ứng dụng vào doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]