Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Tocotoco – Thương hiệu trà sữa bình dân

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng thương hiệu trà sữa Tocotoco không ngừng phát triển để mang đến khách hàng chất lượng dịch vụ và các loại đồ uống tốt nhất. Chiến lược Marketing của Tocotoco là sự kết hợp giữa định vị thương hiệu mạnh và việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá hình ảnh. Cùng AMIS MISA tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Tocotoco

TocoToco là một chuỗi các chi nhánh cửa hàng trà sữa thuộc công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Thương mại và Dịch vụ Taco, được thành lập ngày 12/11/2013. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu trà sữa TocoToco có khoảng 150 cửa hàng phủ sóng trên toàn quốc, cũng là tên tuổi được người tiêu dùng yêu mến và tin cậy hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Giới thiệu tổng quan về Tocotoco
Giới thiệu tổng quan về Tocotoco

Với slogan “Fresh Is Attitude”, thương hiệu TocoToco luôn mong muốn mang đến chất lượng dịch vụ cùng những loại thức uống tươi ngon, mát lành nhất. Chính vì thế, nguồn nguyên liệu để chế biến thành trà, sữa, các loại thạch, trân châu đều được TocoToco kiểm định nghiêm ngặt và tuân thủ các quy tắt an toàn thực phẩm đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Trà sữa TocoToco – một thương hiệu có nguồn gốc từ Đài Loan, dù mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã chiếm được sự yêu thích của các bạn trẻ. Thực đơn nước uống của TocoToco vô cùng phong phú, từ trà sữa đến trà hoa quả, trà đen, trà xanh, mousse cùng đủ loại topping với mức giá rất phải chăng. Trong quá trình hình thành và phát triển, Tocotoco còn được nhận 3 giải thưởng của Cục sở hữu trí tuệ, bao gồm: Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng và Sản phẩm tin cậy.

II. Phân tích mô hình SWOT của Tocotoco

1. Điểm mạnh (Strengths)

Điểm mạnh chiến lược marketing của Tocotoco
Điểm mạnh chiến lược marketing của Tocotoco
  • Là một trong những thương hiệu kinh doanh trà sữa lớn tại thị trường Việt Nam.
  • Phạm vi kinh doanh rộng khắp với nhiều chi nhánh cửa hàng nhượng quyền trên cả nước.
  • Giá thành hợp lý, phù hợp với đối tượng khách hàng học sinh, sinh viên, những người có thu nhập thấp, trung bình,…
  • Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để ngày càng hoàn thiện, phục vụ khách hàng tốt nhất.
  • Có nhiều loại thức uống, đa dạng sự lựa chọn.
  • Đầu tư mặt bằng, mở rộng điểm bán tại các khu vực đông dân cư, thành phố lớn thu hút lượng lớn khách hàng tiềm băng.
  • Tận dụng tốt mạng xã hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm, tạo nên bức tranh nhiều màu sắc trên thị trưởng ẩm thực Việt
  • Dịch vụ tốt, phục vụ khách hàng tận tâm, chăm sóc khách hàng qua các ứng dụng với nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để ngày càng hoàn thiện, phục vụ khách hàng tốt nhất.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Tiềm lực tài chính còn hạn hẹp nên Tocotoco chủ yếu đẩy mạnh nhượng quyền thương hiệu.
  • Nhượng quyền trong kinh doanh còn nhiều vấn đề nan giải. Để kiểm soát tốt mảng này, Tocotoco nâng cao năng lực kiểm soát nhằm hạn chế gặp khó khăn trong việc ổn định hệ thống và phân phối đến các đại lý phù hợp.
  • Việc đảm bảo về hình ảnh thương hiệu tại những đại lý ở xa hoặc nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn nhất định.
  • Tại các sơ sở nhượng quyền, quy trình đạo tạo và phong cách phục vụ của nhân viên còn nhiều hạn chế là một trong những điểm yếu ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu, sản phẩm trong mắt khách hàng.
  • Chưa có những biện pháp quản lý chặt chẽ hệ thống cửa hàng để có sự đồng nhất về quy trình chế biến, hương vị, không gian cửa hàng,…

3. Cơ hội (Opportunities)

Phân tích cơ hội chiến lược marketing của Tocotoco
Phân tích cơ hội chiến lược marketing của Tocotoco
  • Trà sữa là thức uống được những người trẻ ưa chuộng hàng đầu. Mỗi ngày họ có thể uống từ 1 đến 2 cốc để giải khát hoặc thỏa mãn “cơn thèm” tức thời. Đây là cơ hội lớn cho thương hiệu trà sữa Tocotoco phát huy thế mạnh, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Thị trường trà sữa và các loại nước uống giải khát ngày càng mở rộng, đối tượng khách hàng cũng trở nên phong phú tạo cơ hội cho Tocotoco mở rộng nhiều cơ sở hoạt động.
  • Mức sống và thu nhập của người tiêu dùng được nâng cao, họ sẵn sàng chi tiêu để thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh.

4. Thách thức (Threats)

  • Sự cạnh tranh gây gắt từ các thương hiệu đi trước. Tại thời điểm Tocotoco ra mắt, khách hàng Việt đã rất ưa chuộng hương vị trà sữa Đài Loan của các thương hiệu lớn như Gongcha, Ding Tea, Royal Tea, Phúc Long,… Việc phát triển một thương hiệu Việt kinh doanh trà sữa giữa “rừng” trà sữa Đài Loan là thách thức lớn nhất đối với Tocotoco.
  • Ngày càng xuất hiện nhiều loại đồ uống hấp dẫn, bắt mắt với giá thành rẻ dễ chiếm lĩnh thị phần của trà sữa.
  • Nhu cầu của khách hàng cao, họ có xu hướng chọn những thương hiệu chuyên kinh doanh trà sữa Đài Loan chính hiệu.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Tocotoco

1. Chiến lược Marketing sản phẩm (Product)

Về chiến lược phát triển sản phẩm của Tocotoco, có thể nhận thấy rõ thương hiệu không chỉ tập trung chế biến các loại trà sữa mà còn mở rộng các loại trà hoa quả, trà xanh, iceblended, mousse, yakult, đặc biệt là món chè Đài Loan Xueshan – một sản phẩm duy nhất chỉ có tại Tocotoco.

Bên cạnh đó, để các loại thức uống trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, Tocotoco còn phục vụ nhiều loại topping khác nhau cho khách hàng lựa chọn như trâu châu đen, trân châu sợi, thạch matcha, thạch lô hội, socola, trà xanh,… Sự phong phú trong thực đơn sẽ giúp ích cho việc gia tăng số lượng bán ra đồng thời nâng cao số lần khách hàng quay lại cửa hàng để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức thức uống mới.

Sản phẩm chủ đạo của Tocotoco là trà sữa, đây cũng là cầu nối đầu tiên đưa khách hàng biết đến thương hiệu Tocotoco nhiều hơn. Không những thế, trà sữa còn là thức uống đã trở nên quen thuộc đối với giới trẻ và các gia đình Việt Nam hiện đại. Do đó, danh mục trà sữa được Tocotoco quan tâm phát triển với mục đích tạo ấn tượng với hương vị Đài Loan vừa đảm bảo tính truyền thống vừa có sự mới mẻ thu hút người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing sản phẩm của Tocotoco
Chiến lược Marketing sản phẩm của Tocotoco

Trong chiến lược Marketing sản phẩm, Tocotoco còn phân chia các danh mục và chủng loại để phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Minh chứng cụ thể, nhóm đối tượng thiếu niên, học sinh sẽ có xu hướng chọn các sản phẩm trà sữa, trong khi nhóm đối tượng khách hàng là thanh niên, giới trẻ sẽ ham thích cái mới, thường chọn những sản phẩm ice blended, mousse, yakult, Xueshan,… Còn đối với chị em phụ nữ ở tuổi trưởng thành, họ sẽ quan tâm đến những thức uống hoa quả để làm đẹp da và tốt cho cơ thể.

2. Chiến lược Marketing giá (Price)

Thực tế, các ly trà sữa của Tocotoco có giá từ 25.000 đồng – 54.000 đồng, tùy vào mỗi loại thức uống sẽ được định giá không giống nhau. Hơn nữa, Tocotoco còn định giá dựa vào tâm lý khách hàng. Theo đó, ly trà sữa size M sẽ có giá thấp hơn ly trà sữa size L. Ngoài ra, khách hàng có thể tự lựa chọn thêm topping hoặc không. Việc định giá riêng theo từng loại topping sẽ khiến khách hàng cảm thấy được chủ động hơn đồng thời đa dạng hóa menu, mang lại giá trị lợi nhuận cao cho thương hiệu.

Đối với chiến lược Marketing giá, Tocotoco còn có những chính sách giảm giá theo sự kiện, ưu đãi dành cho nhóm. Cụ thể, khi khách hàng đi theo nhóm từ 3 người trở lên, TocoToco sẽ giảm trực tiếp 20% cho một hóa đơn. Chính sách thành viên thân thiết Tocotoco Club cũng được áp dụng khi khách hàng đăng kí tài khoản thành viên miễn phí trên ứng dụng hoặc trên website Tocotoco. Bằng nhiều cách chiều chỉnh giá, giảm giá phù hợp, Tocotoco thu hút lượng lớn khách hàng tham gia, nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Chiến lược Marketing giá
Chiến lược Marketing giá

3. Chiến lược Marketing hệ thống phân phối (Place)

Hiện nay, hệ thống các cửa hàng mang thương hiệu trà sữa Tocotoco đã lên đến con số hơn 300 cửa hàng tại ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Trong đó, các cửa hàng nhượng quyền chiếm tỷ trọng 70% và con số ngày vẫn không ngừng phát triển trong tương lai gần. 

Khi trở thành đối tác nhượng quyền thương hiệu của Tocotoco, các đối tác sẽ được thụ hưởng công thức pha chế độc quyền, các chiến dịch truyền thông, Marketing của thương hiệu. Lúc xảy ra khủng hoảng truyền thông, Tocotoco sẽ đồng hành giải quyết cùng đối tác. Mở rộng hệ thống cửa hàng bằng cách nhượng quyền giúp Tocotoco có thêm nguồn thu lớn và ổn định.

Ngoài ra, hệ thống phân phối cửa hàng nhượng quyền giúp nâng cao độ nhận diện và độ phủ của thương hiệu trên thị trường có vô số các thương hiệu trà sữa lớn nhỏ khác nhau. Không cần tiêu tốn quá nhiều ngân sách để quảng cáo rầm rộ, mà nhờ hệ thống nhượng quyền, thương hiệu Tocotoco được lan tỏa trong phạm vi rộng lớn.

Chiến lược Marketing hệ thống phân phối
Chiến lược Marketing hệ thống phân phối

4. Chiến lược Marketing xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Để có được thành công như hôm nay, Tocotoco đã thực hiện tốt quan hệ công chúng bằng nhiều chương trình đề cao tính nhân văn. Một trong số đó phải kể đến chương trình “Trung thu cho em” ấm áp tại khoa Nhi bệnh viện K Tân Triều, sự kiện hiến máu nhân đạo cùng Tocotoco của ĐH Bách Khoa, Hành trình Thương hiệu Tocotoco đồng hành cùng chương trình The Greatest Show – Tài năng sinh viên 2018,…

Tocotoco đã có những tính toán chiến lược đầu tư bải bản trong việc xây dựng thương hiệu, cải tiến sản phẩm, ra mắt những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, đẩy mạnh việc khuyến mãi kết hợp các mã giảm giá cũng như phương tiện giao hàng tiện ích như: Grab, Go Việt, Now,… cũng được ToCoToCo áp dụng hiệu quả.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

V. Tổng kết

Bằng những bước đi đúng đắn trong chiến lược Marketing, thương hiệu trà sữa Tocotoco ngày càng trở nên lớn mạnh và có thể thống lĩnh thị trường Việt Nam trong tương lai gần. Hi vọng qua bài viết, MISA AMIS đã giúp các bạn hiểu và học hỏi những điểm hay từ chiến lược Marketing của Tocotoco để từ đó xây dựng được chiến lược phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]