Marketing Inbound Marketing 10 phương pháp tối ưu nội dung để tăng lưu lượng truy...

Tối ưu nội dung là ưu tiên quan trọng trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Về cơ bản, marketer hay content marketer cần tạo ra những nội dung hấp dẫn để thu hút các khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, thực tế nhiều nội dung được xuất bản có hiệu suất khá kém. Với lưu lượng truy cập chưa đến 100 lượt xem trên mỗi bài blog có nghĩa là nội dung chưa phát huy được hết tiềm năng hoặc chưa tiếp cận được đúng đối tượng độc giả hướng đến.

Trong bài viết này, mời độc giả cùng MISA AMIS tìm hiểu 10 phương pháp tối ưu nội dung của tác giả Alan Gleeson.

Tối ưu nội dungTối ưu nội dung là hoạt động ưu tiên để tăng truy cập

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào sản xuất hay tối ưu nội dung, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà nội dung của bạn hướng đến.

Hầu hết các chuyên viên marketing B2B đều tìm cách thúc đẩy nhận thức và suy nghĩ của khách hàng với mục đích tạo ra các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc hiểu rõ về khách hàng (đặc biệt là insight khách hàng) sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung giải quyết được vấn đề mà khách hàng gặp phải.

Tối ưu nội dung
Xác định khách hàng mục tiêu để lên nội dung phù hợp

Loại hình nội dung thường được đánh giá cao là nội dung mang tính giáo dục hoặc hướng dẫn, chỉ dẫn. Marketer có thể tối ưu nội dung thông qua việc làm rõ một vấn đề và đưa ra các giải pháp phù hợp, từ đó giúp người đọc có thể áp dụng để thực hiện tốt hơn công việc của mình.

>> Xem thêm: 3 bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

2. Tạo các danh sách từ khoá

Tối ưu nội dung dưới dạng chuẩn SEO (Search Engine Optimization) là phương pháp được sử dụng nhiều hiện nay. SEO giúp tăng mức độ thân thiện của website với công cụ tìm kiếm. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo nội dung mà doanh nghiệp phân phối có thể tiếp cận được tới nhiều khách hàng mục tiêu nhất có thể.

Một chiến lược nội dung tốt, đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO thường sẽ bắt đầu với một danh sách các từ khoá, một từ hoặc cụm từ mà người dùng tìm kiếm trên internet.

Tối ưu nội dung
SEO – tối ưu hóa nội dung tìm kiếm được sử dụng nhiều hiện nay

Lý tưởng nhất các từ khóa này sẽ dài khoảng 4-6 từ. Nội dung từ khóa đại diện cho một danh sách đầy đủ các từ mà người đọc hay có thói quen tìm kiếm xoay quanh lĩnh vực của doanh nghiệp.

Giả sử bạn muốn các nội dung được tìm thấy thông qua từ khoá “phần mềm quản lý bán hàng”, thì đây sẽ là một trong những từ khoá chính của bạn.

Sau đó, bạn sẽ cần tạo một trang dành riêng cho từ khoá này. Ví dụ: https://amis.misa.vn/phan-mem-crm-amis/ là link dẫn đến trang giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng AMIS CRM của Công ty Cổ phần MISA về từ khoá “phần mềm quản lý bán hàng”.

Bên cạnh đó, nếu các từ khóa tìm kiếm có tính cạnh tranh cao (nhiều bên cùng sử dụng), bạn có thể cần phải chạy quảng cáo trên Google để tăng khả năng hiện diện cho website của bạn. Thông thường, các từ khoá có mục đích mua hàng (purchase intent) sẽ được nhiều đối thủ cạnh tranh sử dụng cho nội dung của họ.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Tất nhiên, SEO còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, từ điểm xếp hạng website đến chất lượng và số lượng của các liên kết ngược từ các trang khác về trang của bạn (backlinks). Nhưng nếu không có bước xây dựng danh sách từ khóa, tối ưu nội dung thì chiến lược SEO của bạn sẽ không đạt hiệu quả tối ưu.

Mời anh chị tham khảo mẫu File mẫu kế hoạch SEO tổng thể, chi tiết theo từng ngành nghề, tải hoàn toàn miễn phí

3. Lên kế hoạch sản xuất nội dung

Khi bạn đã xác định được các yếu tố như mình viết cho ai đọc và những chủ đề nào sẽ được triển khai, tiếp đó, bạn cần lên một kế hoạch cụ thể và chi tiết hơn cho việc sản xuất trước khi đến bước tối ưu nội dung.

Nội dung có thể xuất bản dưới nhiều hình thức khác nhau như bài đăng ngắn, blog, video, hình ảnh hay ebook. Bạn cần đứng dưới góc độ của khách hàng, tìm ra những vấn đề họ gặp phải. Từ đó, lựa chọn hình thức nội dung phù hợp để giúp khách hàng giải quyết chúng.

Hình thức nội dung điển hình thường ở giai đoạn đầu của hành trình mua hàng SaaS thường là ebook. Trong khi đó, video hay blog lại được lựa chọn để sử dụng trong giai đoạn sau khi họ đang có ý định dùng thử sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt, các các nội dung dài (long form) – là những nội dung chuyên sâu được viết bởi chuyên gia hoặc người có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực đó đang ngày càng được ưu tiên hơn.

Tại sao?

Bởi lẽ, nội dung là một công cụ quan trọng đối với hầu hết các nhóm marketing B2B. Vì vậy, lượng nội dung được sản xuất càng ngày càng nhiều, tối ưu và đa dạng hơn. Do đó, nội dung ngày càng khó khăn hơn để tiếp cận được đến đối tượng mục tiêu.

Tối ưu nội dung

Một chiến lược tối ưu nội dung lược hiệu quả với các bài viết chuyên môn thường yêu cầu các nhà lãnh đạo công ty đóng góp vào quá trình sản xuất. Marketer có thể thông qua việc phỏng vấn lãnh đạo lấy thông tin để viết bài hoặc đề xuất họ viết những chủ đề khó, đặc thù riêng.

“Hãy nắm rõ mục tiêu cho từng nhóm hoặc các loại hình nội dung khác nhau. Mục tiêu của bạn là top SEO, làm branding cho doanh nghiệp/sản phẩm của mình, hay có thêm khách hàng tiềm năng? Bạn cần xây dựng kế hoạch sản xuất nội dung khác nhau trong mỗi trường hợp. Đối với SEO, bạn sẽ tập trung vào các yếu tố như mức độ liên quan của từ khóa, hay mục đích của người dùng. Đối với việc tạo dựng danh tiếng, bạn sẽ cần tạo các tiêu đề hấp dẫn hơn, tối ưu nội dung dưới những góc nhìn/quan điểm mới mẻ hơn.” – Pawel Grabowski, Chuyên gia SEO.

4. Chọn lựa nơi bạn sẽ xuất bản nội dung

Trước khi bắt đầu sản xuất nội dung, bạn cần quyết định các kênh và nền tảng mà bạn sẽ xuất bản và phân phối tối ưu những nội dung này. Blog trên website của doanh nghiệp là một lựa chọn phổ biến, nhưng nếu bạn là một công ty mới thành lập với lưu lượng truy cập thấp thì sẽ có nhiều phương án hiệu quả hơn.

Tối ưu nội dung
Cần lựa chọn kênh, nền tảng xuất bản nội dung phù hợp

Một trong những hình thức xuất bản phổ biến là đăng bài trên các nền tảng xuất bản khác (guest post). Hiểu đơn giản là nội dung của bạn sẽ được đăng vào website, nền tảng của một đối tác khác, thay vì đăng trực tiếp trên website của bạn.

Điều này giúp bạn tiếp cận được đến lượng người đọc mà các đối tác này đã có sẵn. Tất nhiên bạn cũng sẽ cần đảm bảo chất lượng tối ưu nội dung cao. Các bên thứ 3 sẽ muốn các nội dung được đăng tải mang lại giá trị thay vì mang tính tự quảng cáo.

Nhìn chung, quyết định nơi sẽ xuất bản nội dung phần lớn phụ thuộc vào bối cảnh tại thời điểm đó của doanh nghiệp. Liệu bạn có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu nhiều nhất ở đâu? Một số nền tảng xuất bản bạn có thể tham khảo như báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội,… sẽ giúp nội dung của bạn đến nhiều người hơn.

Cuối cùng, bạn hoàn toàn có thể xuất bản nội dung ở nhiều website và nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên thêm một liên kết ở cuối bài dẫn về nơi bài viết gốc đã được xuất bản để tránh các vấn đề về “nội dung trùng lặp” với Google.

Tối ưu nội dung

5. Sản xuất và biên tập để tối ưu nội dung

Trong giai đoạn này, tốt nhất là bạn nên sử dụng một nền tảng soạn thảo như Google Doc hay Microsoft Word để soạn thảo nội dung. Bạn cũng nên chia sẻ cho những người khác để lấy phản hồi và nhận xét liệu bài viết của bạn đã tối ưu nội dung hay chưa.

Hãy đảm bảo rằng nội dung chứa từ khoá chính của bạn và được liên kết ngược lại website dành riêng cho từ khoá đó. Nội dung cần có một cấu trúc rõ ràng, có nhiều ví dụ cụ thể và các ý đầy đủ để giải quyết triệt để vấn đề của người đọc.

Các bài viết dài mang tính chuyên môn nên được ưu tiên hơn. Nội dung chuyên môn sẽ là một tín hiệu cho Google biết rằng bài viết được khai thác kỹ càng và triển khai đầy đủ các khía cạnh liên quan đến tối ưu nội dung. Cũng như người đọc sẽ thấy rằng người viết đã đầu tư vào quá trình sản xuất (tức là bạn đã tập trung vào chất lượng bài viết hơn là số lượng).

6. Đảm bảo các công cụ cần thiết trước khi xuất bản

Nếu bạn đang xuất bản nội dung trên trang web của doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt hoặc có sẵn những tiện ích hoặc công cụ xuất bản cần có giúp tối ưu nội dung. Chúng có thể là công cụ SEO Yoast trên nền tảng WordPress, hay tiện ích Google Analytics và Google Search Console được cài đặt trên website.

Bên cạnh các công cụ do Google cung cấp, các nhà sản xuất phần mềm cũng cung cấp các công cụ hỗ trợ content marketer làm nội dung hiệu quả. Tham khảo phần mềm AMIS aiMarketing cung cấp tất cả công cụ cần thiết giúp triển khai chiến lược marketing hiệu quả.

AMIS aiMarrketing giúp người làm nội dung tạo các form đăng ký, nút CTA, dựng landing page hay tổ chức chiến dịch email marketing dễ dàng. Từ các hoạt động marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

Tối ưu nội dung

Ngoài ra, tên miền website của bạn nên ở dạng https thay vì chỉ http để các công cụ tìm kiếm không gắn cảnh báo trang web là không an toàn. Bạn cũng nên chạy một số bài kiểm tra tốc độ trang web bằng cách sử dụng các công cụ như GTmetrix hay Google PageSpeed Insights để đảm bảo rằng website của bạn có tốc độ hiển thị nội dung nhanh, bởi tốc độ website chậm sẽ làm giảm lưu lượng truy cập của bạn.

Cuối cùng, cần đảm bảo trang web của bạn thân thiện với các thiết bị di động vì Google đang ngày tập trung tối ưu nội dung cho các thiết bị di động và một trang web được thiết kế thích ứng với di động sẽ giúp bạn không bị giảm điểm xếp hạng.

7. Những việc cần làm sau khi xuất bản nội dung

Sau khi bạn đã xuất bản nội dung, điều quan trọng là bạn phải thực hiện một số bài kiểm tra để xem mức độ tối ưu nội dung trước khi bạn bắt đầu kế hoạch quảng cáo.

Đầu tiên, bạn cần lấy URL của web page chứa nội dung và thêm nó vào Google Search Console và yêu cầu Google lập chỉ mục (index). Việc này giống như bạn đang đăng ký nội dung vào kho lưu trữ dữ liệu của Google, để đảm bảo nội dung của bạn được hiển thị khi có người tìm kiếm.

Tối ưu nội dung

Đăng ký nội dung bằng Google Search Consol

Thứ hai, hãy kiểm tra xem liệu bạn có thể tạo một số liên kết ngược (backlink) hay không. Liên kết ngược là các liên kết từ các website khác quay trở lại nội dung của bạn khi có người ấn vào. Một website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng càng cao.

Hãy thử nghĩ xem có những website, fanpage, diễn đàn nào khác mà mọi người thường tìm kiếm thông tin về chủ đề mà nội dung của bạn được viết không? Nếu có, hãy thêm liên kết vào những nơi thích hợp trong trang web đó. Ví dụ, bạn có thể đăng liên kết trong các bài viết trên nền tảng mạng xã hội như Facebook để có được các liên kết ngược.

Tối ưu nội dung

8. Lên chiến lược quảng cáo nội dung

Trọng tâm của bài viết này là về các công việc giúp tối ưu nội dung như sản xuất, biên tập. Tuy nhiên, thực tế bạn cũng cần phải dành nhiều thời gian cho việc quảng bá nội dung để đạt được hiệu quả mong muốn.

Một số kênh để quảng cáo nội dung bao gồm:

  • Quảng cáo trên Google
  • Bản tin Email / Newsletter
  • Mạng xã hội (Facebook, Twitter và Linkedin)
  • Bản tin Email / Newsletter của bên thứ 3
  • Các trang web của bên thứ ba như Quora, Medium và GrowthHackers

Đặc biệt, khi bạn viết về các chủ đề ngách (niche topics), bạn sẽ càng khó thu hút lượng người đọc tự nhiên tiếp cận đến nội dung. Nếu bạn thực hiện các chiến lược quảng cáo phù hợp và đến đúng đối tượng, nội dung của bạn có thể đạt được hiệu quả cao hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp.

9. Đo lường hiệu quả và báo cáo

Cuối cùng thì mục đích chính của việc lên chiến lược nội dung là để đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ thu hút được nhiều người đọc nhất có thể. Hầu hết các nội dung marketing B2B đều kết thúc bằng một “lời kêu gọi hành động” (Call to action), cũng có nghĩa là càng nhiều người đọc thì mức độ tối ưu nội dung càng cao cũng như tỉ lệ khách hàng tiềm năng càng lớn.

Một trong những chỉ số quan trọng nhất để đo lường độ tối ưu nội dung là lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic), tức là các truy cập mà bạn không phải trả tiền cho quảng cáo. Bởi xét cho cùng, sản xuất nội dung là cách để các doanh nghiệp B2B giảm thiểu chi phí chuyển đổi (conversion rate) so với trả tiền quảng cáo trên LinkedIn hay Google.

Tối ưu nội dung
Cần đo lường khách truy cập để biết độ tối ưu nội dung

Bạn cũng cần đo lường số lượng khách truy cập web page và thời gian trung bình dành cho trang để biết mức độ hấp dẫn của nội dung. Những thông tin này có thể dễ dàng có được thông qua Google Analytics, tất nhiên bạn cũng sẽ cần áp dụng một số bộ lọc để lọc ra những lưu lượng truy cập từ địa chỉ IP công ty của bạn.

10. Tái sử dụng lại các nội dung có hiệu quả

Nội dung có thể được biến tấu thành nhiều hình thức và cách trình bày khác nhau. Do đó, khi tối ưu nội dung, bạn cần phải suy nghĩ về cách để có thể tái sử dụng một nội dung. Đặc biệt là các nội dung được nhiều người quan tâm.

Ví dụ, nếu một nội dung blog đạt hiệu quả cao, bạn có thể xem xét việc làm một podcast dựa trên nó, đăng tải dưới dạng video hay chia nhỏ thành các bài đăng ngắn trên mạng xã hội.

Một cách khách để tái sử dụng nội dung là bạn có thể công khai các nội dung đang được kiểm soát. Thông thường, để tiếp cận được các nội dung chuyên sâu như các bài nghiên cứu, báo cáo, ebook, người đọc sẽ phải vượt qua một số “rào cản” như form đăng ký, form thông tin,…

Bạn có thể xuất bản lại những nội dung này dưới dạng nhiều bài blog sau vài tháng xuất bản, điều này cho phép bạn tận dụng nội dung đã có, cũng như lập chỉ mục (index) cho website.

Tối ưu nội dung

11. Tổng kết

Tối ưu nội dung là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều chiến lược khác nhau để đạt được hiệu quả mong muốn. Tất nhiên, bạn cũng có thể chỉ đơn giản sản xuất nội dung và xuất bản chúng trên website, nhưng khả năng cao là sẽ không có nhiều người quan tâm.

Trong một thế giới ngày càng dựa trên dữ liệu, chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào tác động của một nội dung thay vì số lượng nội dung được tạo ra. Nếu chiến lược nội dung của bạn không mang lại kết quả mong muốn, bạn có thể thực hiện theo các cách trên để tăng lưu lượng truy cập web và tăng tỉ lệ khách hàng tiềm năng.

Với ước tính có khoảng 4,4 triệu bài đăng trên blog được xuất bản mỗi ngày (nguồn: Worldometers), bạn sẽ phải có những chiến thuật tối ưu nội dung hợp lý để cạnh tranh được với đối thủ.

Bài gốc: Ten Tips to Make Sure your Content is Optimized to Generate Traffic – tác giả Alan Gleeson

Người dịch: Nguyễn Hải Phong

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG AMIS AIMARKETING


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]