Quan hệ lao động An ninh nhân sự 6 bước xử lý khủng hoảng cùng 12 lý do nhân...

[Dành cho Quản lý] 6 bước xử lý khủng hoảng cùng 12 lý do nhân viên nghỉ việc

Thông thường, người lao động muốn nghỉ việc thường có nguyên nhân đến 2 vấn đề chính: do người sử dụng lao động và bản thân từ phía nhân viên.

Để biết rõ lý do vì sao nhân viên nghỉ việc, các anh chị chủ doanh nghiệp cần nắm bắt được rõ ràng lý do tại sao nhân viên muốn nghỉ, qua đó hỗ trợ nhân viên để sắp xếp lộ trình công việc hợp lý nhất cho cá nhân, cũng như để đem lại lợi ích và có ý nghĩa đóng góp tới tổ chức.

vì sao nhân viên nghỉ việc

12 nguyên nhân vì sao nhân viên nghỉ việc

Đầu tiên, hãy cùng điểm danh một số vấn đề của doanh nghiệp vì sao nhân viên nghỉ việc, gây giảm động lực làm việc của nhân viên.

Nhân viên đa nhiệm – Bắt nhân sự ôm đồm, làm việc quá nhiều 

Không có KPI, mục tiêu rõ ràng, giám sát chặt chẽ (hay còn gọi là micro-management) chính là cách nhanh nhất để ‘tiêu diệt’ ý chí làm việc của nhân viên, khiến nhân sự mất hết nhu cầu muốn làm việc. Ý tưởng cho những nhân viên giỏi nhất giải quyết tất cả mọi công việc khó khăn thật hấp dẫn, bởi đây là cách thức rất dễ dàng, đem đến hiệu quả công việc lớn, nhưng đồng thời rất nguy hiểm, và cũng chính là lý do vì sao nhân viên nghỉ việc sớm. Tuy vậy, vẫn rất nhiều nhà quản lý đã rơi vào cái bẫy này.

Phải đa nhiệm quá nhiều công việc, thường sẽ chỉ có hiệu quả trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nhóm nhân viên này sẽ dần cảm thấy lao lực và mệt mỏi do ôm đồm quá nhiều việc sau một thời gian, và sẽ cảm thấy như bị trừng phạt vì họ hoàn thành xuất sắc công việc của họ.

Làm việc quá nhiều là phản khoa học. Một nghiên cứu từ đại học Stanford cho thấy, khi thời gian làm việc vượt quá 50 giờ mỗi tuần, năng suất giảm đi rất nhiều và khi vượt mốc 55 giờ, hiệu suất giảm tới mức có làm thêm cũng không đem về hiệu quả.

Do vậy, nếu anh chị xác định rằng muốn tăng khối lượng công việc cho nhóm nhân viên giỏi, tốt nhất hãy đồng thời thêm quyền lợi như lương thưởng và thăng chức. Bởi một khi được ghi nhận, các nhân viên có tài mới có thêm động lực để làm việc tốt hơn.

Nhân viên có năng lực chưa tốt nên không được đóng góp, dẫn đến kết quả không tốt

Người ta thường đánh giá thấp sức mạnh của những lời động viên. Tuy nhiên, đây cũng chính là những áp lực vô hình tới nhóm nhân viên có năng lực vẫn đang ở tầm ‘với’ và chưa thể hoàn thiện 100% công việc được giao. Do vậy, nhà quản lý cần phải đặc biệt khéo léo, để đảm bảo rằng không gây ra cảm giác mất cân bằng, bị ‘trù dập’ của nhóm nhân viên này. 

Ai rồi cũng sẽ có kết quả công việc tốt hơn khi được hướng dẫn và đào tạo bài bản. Do vậy, một nhà quản lý giỏi không phải là chỉ tìm tới các tài năng, mà còn phải có khả năng đào tạo nhóm nhân viên có năng lực bình thường trở nên xuất sắc hơn. 

Do vậy, cách tốt nhất để đào tạo nhóm nhân viên này chính là đưa ra đầu công việc thật rõ ràng, bởi khi bắt đầu, họ sẽ chưa thể nắm bắt nhanh được yêu cầu cơ bản của công việc.

Khi họ bắt đầu làm việc và mắc lỗi sai, tuyệt đối không được thể hiện thái độ thất vọng hay cáu gắt, và nên kiên nhẫn khen và cùng họ thực hiện công việc đó bài bản đúng quy trình, lâu dần họ sẽ dần quên lý do vì sao nhân viên nghỉ việc.

Qua đó, nhà quản lý sẽ biết được rằng họ thực sự giỏi ở điểm nào, qua đó tuỳ chỉnh công việc sau cho phù hợp nhất với thế mạnh của từng cá nhân.

vì sao nhân viên nghỉ việc
vì sao nhân viên nghỉ việc

Không có cơ chế đánh giá và lương thưởng cho hiệu quả làm việc tốt

Đây là vấn đề thường thấy ở doanh nghiệp tại Việt Nam, bởi mảng quản lý nhân sự tại Việt Nam hiện giờ chưa thực sự phát huy hiệu quả, bởi các nhà quản lý chưa có được quy trình xây cơ chế thông minh nhất. 

Do vậy, cách tốt nhất để xử lý vấn đề này chính là ngay trước khi tuyển dụng, bộ phận quản lý nhân sự đồng thời cùng trưởng bộ phận cần ngồi xuống và đưa ra mô tả công việc, cơ chế đánh giá và lương thưởng tới từng vị trí, qua đó có một mức sàn phù hợp và hoà hợp với yêu cầu của các tính chất công việc khác nhau. 

Không quan tâm đến đời sống và môi trường của nhân viên

Hơn một nửa nhân viên nghỉ việc do quan hệ với sếp không tốt. Điều này có thể bắt nguồn từ nhân viên, và hoàn toàn cũng có thể bắt đầu từ nhà quản lý.

Thái độ quyết định tất cả, kể cả khi nhà quản lý làm đúng, nhưng lại có một thái độ quá căng thẳng lại vô hình tạo áp lực, khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi và sợ hãi.

Lương cao không phải là bài toán giải đáp để giữ chân nhân viên. Do vậy, một bộ máy thông minh cần cân bằng giữa cách làm việc chuyên nghiệp và sự ân cần quan tâm. 

Không coi trọng cam kết khi làm việc

Giữ lời là điều rất quan trọng với cả các cấp lãnh đạo và nhân viên khi đi làm. Hiện nay, thường có hai vấn đề thường xảy ra ở cả hai phía: 

  • Nhân viên giới thiệu quá mức về bản thân, khiến ban lãnh đạo hi vọng quá cao về năng lực ứng viên, gây ra tâm lý thất vọng cho ban lãnh đạo khi nhân viên chính thức đi làm và không thể hiện được khả năng làm việc như đã hứa từ trước
  • Nhà lãnh đạo cam kết lương thưởng, vị trí cao hơn với nhân viên, để giữ chân nhân viên. Tuy nhiên đến thời hạn đánh giá thì lại không thực hiện đúng cam kết đã hứa, gây tâm lý chán nản, mệt mỏi, là lý do vì sao nhân viên nghỉ việc.

Do vậy, lời khuyên ở đây: đừng bao giờ oversell, nói quá về những gì mình có, bởi năng lực sẽ tự lộ ra theo thời gian, và không thể giấu kín được mãi mãi. Đây chính là cách để đối phương biết được định hướng tương lai, qua đó đưa ra cách giải quyết phù hợp nhất với hoàn cảnh.

Tuyển và thăng chức không dựa trên thực lực

Đây là vấn đề thường gặp ở khối cơ quan và doanh nghiệp nhà nước, cũng có thể xảy ra ở công ty tư nhân, đặc biệt với những quản lý nào quyết định thăng chức cho nhân viên theo cảm xúc chứ không phải lý trí.

Những nhân viên chăm chỉ muốn làm việc với những người có thái độ làm việc cầu tiến tương tự. Do vậy, với nhóm quản lý mới vào, nếu ban lãnh đạo không nỗ lực tuyển những nhân viên tốt, đó là cách tước bỏ động lực làm việc. Hơn thế nữa, thăng chức nhầm người thậm chí còn tệ hơn.

Hãy tưởng tượng, nhân viên đã làm việc hết sức với hi vọng được thăng tiến. Cơ hội đó, cuối cùng được trao cho một nhân sự không làm gì cả. Đó là một sự sỉ nhục vào công việc và thành quả họ đã tạo dựng, chính là vì sao nhân viên nghỉ việc sớm.

Xếp người sai vị trí, không để nhân viên thỏa mãn đam mê

Những nhân viên tài năng thường sẽ có một đam mê một điều gì đó. Tạo cơ hội cho họ thỏa mãn đam mê là cách tốt nhất để tăng hiệu quả và sự hài lòng với công việc.

Nhưng đa số các quản lý chỉ muốn nhân viên tập trung vào làm việc. Những quản lý này sợ rằng hiệu quả công việc sẽ giảm nếu họ để nhân viên thỏa mãn đam mê của mình.

Nhưng các nghiên cứu không cho rằng như vậy. Những con số chỉ ra rằng nhân viên được thỏa mãn đam mê trong quá trình làm việc, thoải mái trong suy nghĩ có hiệu năng làm việc gấp 5 lần so với nhân sự nói chung.

Xếp người sai vị trí là một trong những lý do nhân viên nghỉ việc
Xếp người sai vị trí là một trong những lý do nhân viên nghỉ việc

Không có quy trình đào tạo rõ ràng, thất bại khi phát triển kỹ năng

Khi quản lý được hỏi về việc thiếu chú ý tới nhân viên, họ thường cố gắng đổ lỗi cho những điều như: “tin tưởng”, “chủ động”, “trao quyền”. Những điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Một người quản lý tốt cần quan tâm, chịu khó lắng nghe và liên tục phản hồi ngay cả với nhân viên rất giỏi.

Việc quản lý có thể có điểm bắt đầu nhưng chắc chắn nó không có kết thúc. Khi bạn có một nhân viên tài năng, bạn cần phải liên tục tìm ra các lĩnh vực mà họ có thể cải thiện và mở rộng khả năng của họ. Những nhân viên tài năng nhất muốn nhận nhiều góp ý hơn những người kém.

Trách nhiệm của người quản lý là phải liên tục giúp nhân viên trở nên tốt hơn. Nếu anh chị không làm, những người tài năng nhất sẽ cảm thấy buồn chán, chính là lý do vì sao nhân viên nghỉ việc.

Thất bại trong việc khơi dậy khả năng sáng tạo, gây mất động lực làm việc

Những nhân viên tài năng nhất luôn tìm cách cải tiến công việc đang thực hiện. Do vậy, nếu anh chị không tạo động lực cho nhân viên, họ sẽ dần mất hứng. Do vậy,  bó hẹp và ép buộc phi lý chính là cách để nhân viên căm ghét công việc của chính mình.

Thất bại trong việc thử thách trí tuệ, không có lộ trình thăng tiến rõ ràng

Một người sếp tuyệt vời là người biết thử thách nhân viên hoàn thành các công việc mà lúc đầu họ không nghĩ rằng họ làm được. Thay vì đặt mục tiêu dễ dàng, họ đặt ra thử thách cho nhân viên. Sau đó, những người sếp này sẽ dùng mọi cách để hỗ trợ nhân viên thành công. Khi những nhân viên tài năng và thông minh nghĩ rằng công việc của họ quá dễ dàng và nhàm chán, họ sẽ tìm các công việc khác thử thách hơn.

Do vậy, dù ở cấp nhân viên, quản lý hay lãnh đạo cao cấp, đều cần một lộ trình thăng tiến và phát triển rõ ràng, qua đó có được định hướng biết rằng bản thân mình sẽ đi đâu trong tương lai.

Do vậy, nếu anh chị cần có thêm thông tin về lộ trình Đánh giá, đào tạo và phát triển nhân viên, vui lòng để lại thông tin tư vấn, tư vấn viên tại AMIS HRM sẽ liên hệ lại với anh chị để cùng xây dựng chiến lược định hướng phát triển nhân sự phù hợp nhất với nhu cầu doanh nghiệp.

cta

Ngoài các vấn đề đơn giản có thể xác định được trước như nhà quá xa, thời gian làm việc không phù hợp hay cơ bản là công ty, nhân viên ban đầu không tìm được tiếng nói chung, ‘cố đấm ăn xôi’, chính là lý do vì sao nhân viên nghỉ việc. Hãy cùng chúng tôi điểm danh 3 nguyên nhân thường thấy đến từ nhân viên và phương án giải quyết.

Đứng núi này, trông núi nọ

Đây là vấn đề thường thấy ở hầu hết các nhân viên, với nhu cầu so sánh và chế độ đãi ngộ giữa các bên, và thường sẽ lựa chọn bên nào có mức lương cao nhất để làm việc. Thú vị nhất là, nhóm nhân viên ‘đi làm vì lương này’ thường sẽ không ở lại một đơn vị lâu, dù họ có tài năng đến mấy.

Do vậy, về bản chất, đây lại là nhóm nhân viên cần đặc biệt tránh, bởi chỉ có thể đem lại các lợi ích ngắn hạn, hoàn toàn không thể đem lại được bất cứ giá trị lâu dài. Bởi, sau một thời gian làm việc, nếu nhân viên không cảm thấy nhận được đầy đủ lương thưởng mong muốn sẽ xin nghỉ việc luôn, không cần quan tâm đến khả năng của mình đến đâu.

Nhân viên không xác định được lộ trình công việc do thiếu năng lực

Đây lại là nhóm nhân viên có thể làm việc được cùng, bởi họ là chính người cần định hướng rõ ràng về mục tiêu công việc, cũng như lộ trình thăng tiến. Để tương tác với nhóm nhân viên này khá đơn giản: nhà quản lý hãy xem xét thật kỹ năng lực của họ, đưa ra mức chế độ hợp lý, sau đó cùng họ đồng hành làm việc, theo dõi và định hướng thường xuyên.

Khi họ đã quen với luồng công việc sẽ dần nảy sinh nhu cầu muốn cố gắng để đạt được thành tựu cao hơn, dần quên đi lý do vì sao nhân viên nghỉ việc. 

Đây là nhóm nhân viên khá trung thành, đặc biệt khi nhà quản lý làm rõ được vai trò định hướng của doanh nghiệp, với mục tiêu cuối cùng chính là đồng hành để phát triển năng lực cá nhân. 

Môi trường làm việc không phù hợp do cá tính nhân viên

Đây là vấn đề phức tạp nhất với mọi quản lý, đặc biệt khi các nhà quản lý và ban lãnh đạo không thể theo dõi sát sao cuộc sống hàng ngày của nhân viên tại công sở. Do vậy, để xử lý được vấn đề này, cách duy nhất có thể làm chính là:

  • Xây dựng quy định về văn hoá và môi trường doanh nghiệp thân thiện
  • Chế độ nghỉ ngơi phù hợp hàng năm để anh em trong công ty có thể thư giãn sau giờ làm việc mệt mỏi
  • Điều phối số lượng nhân sự cân bằng trong các đầu việc, nên có cả nam và nữ để giữ hoà khí và sự vui vẻ
  • Các bậc lãnh đạo nên để nhân viên có không gian riêng, tạo môi trường thoải mai trao đổi

6 bước xử lý khủng hoảng khi nhân viên nghỉ việc

Sau khi một nhân viên nghỉ việc, quản lý nên làm những gì để giảm bớt căng thẳng và áp lực khi có người nghỉ việc, ổn định tinh thần và tâm lý của nhân viên ở công sở 

  1. Tìm hiểu rõ nguyên do tại sao nhân viên muốn nghỉ làm
  2. Hoàn thành chu đáo thủ tục với nhóm nhân sự nghỉ việc
  3. Tạo sự ổn định với nhóm những người ở lại thông qua các buổi ăn uống vui vẻ sau giờ làm
  4. Xem xét, đánh giá và cải thiện lại toàn bộ quy chế, lương thưởng
  5. Xem xét, đánh giá và cải thiện lại toàn bộ chế độ đào tạo, đánh giá nhân viên
  6. Xây dựng chiến lược đắp người mới quy củ hơn để tránh thất thoát nhân viên nhanh, không lặp lại lý do vì sao nhân viên nghỉ việc như bài học cũ

Vậy, quản lý không nên làm những gì?

  • Dồn hết đầu công việc của người cũ vào vai người mới, không giảm khối lượng đang phải làm, tránh phản ứng chán nản dây chuyền
  • Đổ tội cho đội nhóm vẫn đang làm việc, với suy nghĩ rằng ít người hơn, nhân viên nên biết ‘sợ’ nên phải làm tử tế hơn.
  • Thể hiện cảm giác căng thẳng, mất định hướng, đặc biệt nếu nhân viên vừa nghỉ việc lại thuộc nhóm có thâm niên lâu năm cốt cán.
  • Cần lưu ý rằng, nhân sự rất ‘nhạy cảm’ và có thể đọc vị được thái độ của sếp ngay trong phòng họp. Do vậy, ban lãnh đạo và nhà quản lý tuyệt đối không nên đưa ra quyết định cảm xúc để tránh ảnh hưởng tiêu cực có hiệu ứng dây chuyền tới cả bộ máy.

Ngoài ra, các nhà quản lý cũng nên nghĩ thoáng ra rằng, với những nhân sự đã có thâm niên làm từ 3-5 năm trở lên, rất có thể họ cảm thấy rằng, đây là lúc họ nên bước tiếp và phát triển bản thân ở một môi trường khác phù hợp hơn. Do vậy, tốt nhất không nên tạo áp lực bắt ở lại, tránh gây căng thẳng không đáng có trong doanh nghiệp.

lý do nhân viên nghỉ việc hợp lý
Đôi khi, nhân viên cần phải được thay đổi môi trường để có năng suất làm việc tốt hơn.

Tổng kết

‘Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên’ luôn đúng khi nhân viên quyết định dứt áo ra đi khỏi doanh nghiệp. Với bí kip 12 nguyên nhân vì sao nhân viên nghỉ việc như trên, rất mong đây là những thông tin hữu ích giúp các anh chị chủ doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý nhân viên, qua đó đưa ra các quyết định quản lý nhân sự hợp lý nhất!

AMIS HRM chính là giải pháp quản lý nhân sự phù hợp nhất để đảm bảo đúng với chiến lược định hướng kinh doanh, do vậy, chúng tôi chính là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực cung cấp phần mềm số 4.0, để đơn giản hóa nghiệp vụ nhân sự.

Hơn thế nữa, chúng tôi còn có kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp có mô hình quản lý nhân sự lớn tại Việt Nam. Do vậy, AMIS HRM chính là lựa chọn hợp lý nhất nếu doanh nghiệp đang định hướng tới mô hình quản lý nhân sự thông minh 4.0

Anh chị vui lòng để lại thông tin để được trải nghiệm nền tảng quản trị nguồn nhân lực AMIS HRM, với đầy đủ các tính năng cần thiết, hoàn toàn miễn phí trong vòng 15 ngày!

CTA dùng thử