Kiến thức Quản lý nhân sự C&B là gì? Chi tiết công việc của người làm C&B trong...

C&B là gì? Chi tiết công việc của người làm C&B trong khối ngành nhân sự

C&B là cán bộ chuyên làm công tác lương thưởng và phúc lợi trong doanh nghiệp. Nghe qua thì công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế, khối lượng công việc các cán bộ này phải xử lý mỗi ngày là rất lớn. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích các nghiệp vụ cụ thể của cán bộ C&B, các tố chất và kỹ năng cần thiết cũng như tiết lộ mức lương, lộ trình thăng tiến cho ngành này. 

C&B la gi

1. C&B là gì?

C&B (Compensation & Benefits) là thuật ngữ chỉ bộ phận chịu trách nhiệm cho công tác lương thưởng và phúc lợi của doanh nghiệp. 

Về mặt lương thưởng, công việc của cán bộ C&B sẽ liên quan chủ yếu tới thù lao, tiền lương của nhân viên. Trên thực tế, mức lương này không chỉ giới hạn ở lương cứng mà còn liên quan tới các nghiệp vụ khác như chấm công, thuế thu nhập cá nhân (TNCN),… 

Về mặt phúc lợi, phúc lợi của một doanh nghiệp sẽ thường bao gồm các khoản như bảo hiểm xã hội (BHXH), phụ cấp hiếu hỷ, đau ốm,… 

Khái niệm C&B đôi khi bị nhầm lẫn và đồng nhất với với Total Rewards (Tổng đãi ngộ). Tuy nhiên, đây là hai khái niệm và vị trí hoàn toàn khác nhau trong một doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Phân biệt C&B và Total Rewards

2. Mô tả công việc chuyên viên C&B

2.1. Chấm công

Cán bộ C&B sẽ là người trực tiếp theo dõi và kiểm tra việc thực hiện nội quy lao động của người lao động và chấm công, quản lý giờ giấc làm việc của toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp. Đồng thời, các chế độ về nghỉ phép, nghỉ bù hay tăng ca và một số chế độ làm việc khác theo nội quy cũng do cán bộ này quản lý. Khi nhân sự có đề xuất nghỉ việc, cán bộ này cũng sẽ đứng ra giải quyết.

mô tả công việc C&B - Chấm công
Chấm công là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của cán bộ C&B

Trước đây, nhân viên C&B thường chấm công thông qua máy chấm công và phải tự lập bảng theo dõi thủ công. Tuy nhiên, quy trình này thực sự tương đối cồng kềnh và đôi khi lãng phí thời gian. Thay vào đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng các phần mềm chấm công như AMIS Chấm công với tính năng “Chấm công qua ứng dụng” hoặc kết nối dữ liệu tự động từ các thiết bị máy chấm công. 

Phần mềm cũng cung cấp phương tiện quản lý các bảng phân ca chi tiết cũng như thiết lập đi muộn/về sớm hoặc tăng ca linh hoạt. Nhờ đó, các cán bộ lương thưởng và phúc lợi không cần mất quá nhiều công sức và thời gian khi tổng hợp dữ liệu. 

Đăng ký trải nghiệm miễn phí phần mềm AMIS Chấm công

2.2. Quản lý hồ sơ và tính toán tiền lương 

Trong nghiệp vụ này, các cán bộ sẽ cần tổ chức lưu trữ, sắp xếp và cập nhật hồ sơ nhân sự từ hồ sơ lương cho tới các chứng từ liên quan, các văn bản đề bạt hoặc kỷ luật. Đồng thời, bộ phận lương thưởng và phúc lợi cũng cần có trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc về tiền lương. Ngoài ra, cán bộ C&B cũng cần thường xuyên theo dõi, cập nhật và báo cáo tình hình nhân sự. 

Với nghiệp vụ quản lý thông tin, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm AMIS Thông tin nhân sự cho phép đồng bộ dữ liệu từ Excel, quản lý tập trung và xâu chuỗi xuyên suốt mọi hồ sơ nhân viên từ khi mới tiếp nhận vào làm việc đến khi nghỉ việc.

Với nghiệp vụ tính lương, doanh nghiệp có thể tìm hiểu AMIS Tiền lương hỗ trợ thiết lập đầy đủ quy định về tính lương mà một nhân viên C&B phụ trách, bao gồm lương cơ bản, lương BHXH, các tỷ lệ tính thuế TNCN và bảo hiểm theo quy định của doanh nghiệp.

Đăng ký trải nghiệm AMIS Tiền lương hoàn toàn miễn phí

2.3. Làm thủ tục bảo hiểm xã hội 

Bảo hiểm là phúc lợi hàng đầu của nhân viên trong các doanh nghiệp. Thủ tục tính toán, trích xuất,… liên quan tới bảo hiểm này sẽ do cán bộ C&B đảm nhận. Cụ thể, họ sẽ là người cập nhất số liệu tăng giảm các khoản bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội; đối chiếu với quy định của các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ cho người lao động. 

Nghiệp vụ này sẽ liên quan mật thiết với pháp luật và quy định của nhà nước. Vậy nên, các cán bộ cần tìm hiểu và hoàn thiện các thủ tục thật kỹ. Bên cạnh làm thủ tục thủ công truyền thống, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các thủ tục BHXH 100% thông qua giao dịch điện tử với phần mềm AMIS BHXH. Đây là phần mềm điện tử hóa và kết nối trực tiếp với cơ quan BHXH, hỗ trợ doanh nghiệp toàn bộ chức năng từ báo lao động tăng giảm cho tới nộp tiền, chi tiền BHXH, cấp lại sổ/thẻ, giải quyết chế độ cũng như điều chỉnh mức đóng. 

Nhận tư vấn chi tiết về phần mềm AMIS BHXH hoàn toàn miễn phí

Nhận tư vấn MISA

2.4. Thực hiện công tác thuế

Trong công tác thuế, các cán bộ cần lập ra danh sách nhân sự đủ điều kiện nộp thuế thu nhập cá nhân, sau đó tiến hành lập hóa đơn thu nộp thuế cho mỗi nhân viên. Ngoài ra, các cán bộ cũng phải thường xuyên theo dõi các biến động về chính sách (nếu có) để kịp thời điều chỉnh, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động hoặc sai quy định của pháp luật. 

Để giảm thiểu gánh nặng trong công tác thuế, các cán bộ C&B có thể cân nhắc ứng dụng phần mềm AMIS Thuế TNCN, được thiết kế chuyên biệt dành cho các thủ tục về thuế như đăng ký mã số thuế, kê khai định kỳ, quyết toán,… giúp tăng tới hơn 60% năng suất làm việc khi điện tử hoá hoàn toàn nghiệp vụ.

Nhận tư vấn chi tiết về phần mềm Thuế TNCN hoàn toàn miễn phí

CTA nhận tư vấn

2.5. Xây dựng các chính sách phúc lợi – đãi ngộ

Sau quá trình tính toán tiền lương cũng như theo dõi thành tích hàng tháng, cán bộ C&B sẽ là những người nắm bắt rõ nhất tình hình hoạt động của các phòng ban cũng như của nhân viên. Vì thế, họ sẽ là người được tín nhiệm để đảm nhận quy trình thiết kế và phát triển các chế độ khuyến khích hoặc đãi ngộ cho nhân viên. 

Cụ thể, họ sẽ dựa trên tình hình và chất lượng lao động để xây dựng các chính sách từ lương, khen thưởng có tới chế độ phúc lợi kèm theo các định chế, quy chế. Bên cạnh đó, họ cũng cần cập nhật thường xuyên các quy định của pháp luật để đảm bảo những chính sách họ đưa ra phù hợp với quy định và có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời nếu xảy ra thiếu sót. 

>> Xây dựng chế độ đãi ngộ cho nhân viên 

>> Phúc lợi là gì? 5 bước xây dựng phúc lợi cho nhân viên 

2.6. Các nghiệp vụ khác

Ngoài các nhiệm vụ chính kể trên, một nhân viên C&B cũng có thể đảm nhận thêm các công việc sau: 

– Làm việc với ngân hàng để lập hồ sơ và làm thẻ ATM cho nhân sự.

– Đề xuất phương hướng xây dựng hoặc sửa đổi các quy chế, chính sách về lương thưởng, phúc lợi,…

– Cập nhật các quy định của pháp luật về tiền lương và chế độ bảo hiểm, thuế phí,… để kịp thời bổ sung, sửa đổi các thông tin hiện có. 

3. Các cán bộ C&B cần có những kỹ năng/tố chất nào?

3.1. Kỹ năng tin học và sử dụng các phần mềm quản lý

Có thể nói, mô tả công việc chuyên viên C&B cho thấy khối lượng công việc tương đối rộng. Vì thế, lượng kỹ năng thiết yếu cho công việc cũng rất nhiều. 

Trước hết, các cán bộ cần thông thạo kỹ năng tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel, Powerpoint,… để thao tác được nhanh và chính xác hơn. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các phần mềm, đổi mới công nghệ cũng vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các nền tảng quản trị như AMIS HRM với bộ 5 phần mềm bao quát mọi nghiệp vụ của cán bộ C&B bao gồm: 

  • Minh bạch quyền lợi và đãi ngộ, thu hút và giữ chân nhân tài
  • Tự động hoá C&B, quản lý ca & thời gian làm việc, chấm công và tính lương
  • Kết nối với hệ thống BHXH và thuế TNCN tự động, giảm thời gian thực hiện nghiệp vụ

>> Xem thêm: Chiến lược giữ chân nhân tài, loại bỏ nguy cơ “chảy máu chất xám”

3.2. Kỹ năng giao tiếp và diễn đạt

kỹ năng C&B - giao tiếp và diễn đạt
Cán bộ C&B cần giao tiếp tốt thông qua cả văn bản lẫn lời nói 

Người làm lương thưởng và phúc lợi cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ bằng lời nói mà còn bằng văn bản. Bởi C&B được xem như bộ mặt của doanh nghiệp, trực tiếp thay mặt công ty xử lý các vấn đề liên quan tới đời sống và tinh thần của nhân sự. Do vậy, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và nắm bắt tâm lý được coi như một điểm cộng lớn.

3.3. Kỹ năng tổ chức và quản lý

Tổ chức và quản lý ở đây chỉ quá trình lên kế hoạch và định hướng chiến lược để tạo động lực thúc đẩy nhân sự. Để thực hiện được điều đó, một chuyên viên C&B cần biết cách phân tích hiệu quả làm việc của từng cá nhân, sau đó phân phối nguồn lực thích hợp, chặt chẽ. 

Ngoài ra, với sinh viên mới ra trường hoặc những người lần đầu thử sức với công việc C&B nên có tinh thần ham học hỏi và nhiệt tình trong công việc. Bởi những kỹ năng này sẽ giúp nhanh chóng thích nghi với môi trường và học hỏi kỹ năng mới. 

4. Mức lương và cơ hội thăng tiến dành cho nhân viên C&B

Thang lương cho nhân viên C&B hiện nay dao động khá lớn, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp cũng như năng lực nhân viên. 

Nhìn chung, mức lương tối thiểu cho vị trí này vào khoảng 7tr/tháng. Đối với những chuyên viên lâu năm và có nhiều năm kinh nghiệm, mức lương có thể tăng lên gấp đôi, dao động từ 15-30 triệu/tháng. Một số doanh nghiệp có chế độ thưởng KPI và phúc lợi thì mức thu nhập còn gia tăng thêm. 

Về lộ trình thăng tiến, lộ trình của người làm C&B có thể dài hơn và cần nhiều nỗ lực hơn so với các ngành khác. 6 cấp độ thăng tiến chính như sau: 

  • C&B Officer/Staff/ Executive: nhân viên C&B. Ở các công ty quy mô lớn có thể chia ra thành 3 hạng mục công việc cụ thể: 
    • Payroll Executive (Nhân viên tính bảng lương): chuyên lập bảng chấm công, bảng lương định kỳ cho nhân viên; 
    • Payroll Specialist (Chuyên viên chấm công): hiểu rõ và thực thi quy trình tính lương của doanh nghiệp; 
    • Payroll Supervisor (Giám sát công việc): quản lý chấm công, so sánh tương quan hiệu quả năng suất hoạt động của doanh nghiệp. 
  • C&B Specialist: định hướng, xây dựng và triển khai các chính sách lương thưởng, phúc lợi, thiết lập kế hoạch dự trù ngân sách; 
  • C&B Management : xây dựng và thiết lập mục tiêu dài hạn cho chính sách và quản lý lương thưởng, phúc lợi. 
  • Total Rewards Director: hoạch định chiến lược và tầm nhìn dài hạn về toàn bộ hệ thống lương thưởng, phúc lợi trong từ 3-6 năm. 

Một số quan điểm cho rằng C&B là bước đệm vững chắc để trở thành một HR Manager chuyên nghiệp. Nhìn chung, ngành nghề này ở Việt Nam vẫn còn khá tiềm năng và với các bạn trẻ muốn thử sức, đây vẫn là một ngành nghề thú vị với mức lương và lộ trình thăng tiến nhiều hấp dẫn. 

Xem thêm:

>> Đãi ngộ cho nhân viên là gì? Xây dựng chế độ đãi ngộ cần chú ý những gì?

>> Review tính năng và báo giá các phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay

5/5 - (2 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này