1. C&B là gì?
C&B (Compensation & Benefits) là một bộ phận quan trọng trong phòng nhân sự (HR), chịu trách nhiệm quản lý chế độ lương, thưởng, phúc lợi và các chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp đối với nhân viên. Bộ phận này đảm bảo rằng nhân viên được trả lương công bằng, có chế độ phúc lợi hợp lý và phù hợp với chính sách của công ty cũng như quy định của pháp luật.
Trong đó mỗi bộ phận sẽ có các vai trò khác nhau, trong đó bộ phận C&B sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định liên quan đến mặt lương thưởng và các phúc lợi khác của nhân viên trong công ty. Từ những điều này, C&B tạo nên một hệ thống, bộ máy rõ ràng, minh bạch giúp công ty phát triển hơn.
2. Vai trò của C&B là gì trong doanh nghiệp
Bộ phận C&B đóng vai trò then chốt trong việc thu hút, giữ chân nhân tài và nâng cao động lực làm việc của nhân viên. Một hệ thống lương thưởng minh bạch, cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp duy trì đội ngũ nhân sự chất lượng, đồng thời tối ưu hóa chi phí vận hành.
Đồng thời, nhân viên C&B cùng ban giám đốc sẽ đề xuất và xây dựng hệ thống phúc lợi định kỳ. Điều đó giúp khuyến khích cho nhân viên tăng năng suất làm việc hơn. Thông thường, bộ phận C&B sẽ xây dựng phương thức chi trả lương thưởng và phúc lợi, đãi ngộ cho nhân viên theo 2 hình thức:
- Tài chính: Nguồn tiền trực tiếp ví dụ như lương, hoa hồng,… và nguồn gián tiếp như bảo hiểm, các khoản phụ cấp,…
- Phi tài chính: Xây dựng một văn hóa công sở và môi trường làm việc chuyên nghiệp, nó sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi thành viên. Ngoài ra, một lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể sẽ giúp nhân viên phấn đấu đạt vị trí mà mình mong muốn.
3. Mô tả công việc cụ thể của bộ phận C&B
Bộ phận C&B chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và thực thi chính sách lương, thưởng, phúc lợi, đảm bảo nhân viên được đãi ngộ công bằng, minh bạch và phù hợp với quy định pháp luật. Công việc của C&B có thể được chia thành các nhóm chính như sau:
3.1 Quản lý data HR
Đây là nhiệm vụ đầu tiên mà nhân viên C&B cần phải hoàn thành. Data HR bao gồm danh sách thông tin nhân viên của công ty và nó sẽ chứa đựng đầy đủ các thông tin cá nhân, thông tin làm việc của từng nhân viên. Bên cạnh đó sẽ là một số thông tin cần thiết khác tùy theo từng công ty.
Các dữ liệu về nhân sự sẽ được team C&B tiếp nhận từ ban tuyển dụng và tiến hành nhập thủ công vào file excel hoặc các phần mềm khác. Họ sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin khi nhân viên làm việc. Nhiệm vụ này có thể bao gồm cả việc quản lý bản cứng sơ yếu lý lịch của từng nhân viên.
3.2 Ban hành và điều chỉnh lương
Đây là một công việc tương đối quan trọng đối với C&B. Vai trò của họ như một chuyên viên tư vấn, xây dựng và điều chỉnh các chính sách lương bổng theo định hướng của thị trường.
Đồng thời, các nhân viên C&B còn cần phải nghiên cứu, điều chỉnh bảng lương hàng năm của công ty sao cho phù hợp với mức lương tối thiểu theo vùng dựa trên Bộ luật Lao động. Cuối cùng là họ sẽ ra đăng ký lại với Cơ quan quản lý lao động ở địa phương. Điều đó nhằm đảm bảo đúng các thủ tục pháp lý, quyền và lợi ích của người lao động.
3.3 Tính toán và chi trả lương nhân viên
Đây là một hoạt động mang tính định kỳ và các nhân viên C&B phải thực hiện hàng tháng. Các nhân viên C&B sẽ căn cứ vào bảng lương cũng như thâm niên của mỗi nhân viên, để họ tính toán và chi trả chính xác mức lương theo tháng.
Thông thường thì công việc này chủ yếu được hỗ trợ bởi các phần mềm nhằm hạn chế, tránh sự tiêu cực ở con người. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp phát sinh các chính sách tiền lương khác thì C&B sẽ phải thực hiện các thao tác thủ công.
Sau khi tính xong các khoản lương, nhân viên C&B nên gửi phiếu lương cho từng nhân viên để họ kiểm tra. Nhân viên C&B sẽ tiếp nhận phản hồi của nhân viên. Nếu lương có sai sót trong tính toán, thì nhân viên C&B sẽ giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác nhất cho các trường hợp đó.
Hiện nay, nhằm tối ưu thời gian làm lương cho nhân viên, bộ phận C&B tại các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm tính lương MISA thay cho excel thủ công. Các phần mềm hiện nay đa số đều có thể tính toán được những vị trí lương phức tạp, liên kết với phần mềm chấm công để tăng sự hiệu quả, chính xác
3.4 Công việc về thuế, BHXH
Nhân viên C&B cũng sẽ có trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến các chế độ bảo hiểm, an sinh xã hội cho nhân viên. Ví dụ như là tính thuế thu nhập cá nhân hoặc các chế độ phúc lợi khác… Công việc này đòi hỏi nhân viên C&B cần có sự chính xác, minh bạch và kịp thời nhằm đảm bảo đầy đủ lợi ích cho người lao động.
3.5 Đánh giá nhân viên theo từng thời kỳ
Dựa trên bảng kế hoạch kinh doanh hàng năm, bộ phận C&B sẽ đánh giá và đưa ra bảng đánh giá năng lực nhân viên theo từng năm. Đây chính là bằng chứng để khen thưởng các nhân viên tiêu biểu và phê bình, thay thế những nhân viên làm việc chưa hiệu quả.
Mỗi công ty sẽ dựa theo từng quy mô và quy định của mình, mà C&B sẽ là người trực tiếp hoặc hỗ trợ trong quá trình đánh giá nhân sự.
3.6 Quản lý quan hệ lao động
C&B cần tiếp nhận và giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại từ nhân viên. Việc đó để đảm bảo quy trình cũng như chất lượng công việc được thông suốt. Đồng thời, C&B cũng đại diện cho công ty ban hành các chính sách mới đến toàn bộ nhân viên.
Do đó, nhân viên C&B cần đảm bảo tính chính xác của thông tin, tránh không để thông tin lan truyền sai sự thật, gây mất đoàn kết, mất uy tín của công ty.
Để quản lý lao động chính xác, hạn chế những sai sót về thông tin, doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm AMIS Thông tin nhân sự. Đây là giải pháp giúp lưu trữ số lượng lớn thông tin nhân sự, tiết kiệm thời gian tìm kiếm và công sức cho bộ phận nhân sự.
3.7 Báo cáo nhân sự
Bộ phận C&B cũng sẽ phải thực hiện báo cáo theo tuần, tháng, quý và năm. Bản báo cáo sẽ bao gồm nhiều thông tin như: về sự thay đổi nhân sự, hiệu suất làm việc, mức lương trung bình,…
Đây là cơ sở thông tin cần thiết nhằm hỗ trợ phòng nhân sự hoặc các ban lãnh đạo. Nó giúp họ đưa ra các quyết định cần thiết về chính sách lương và phúc lợi giúp giữ nhân tài hoặc cắt giảm nhân sự của công ty.
Doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để dễ dàng lưu trữ, đánh giá nhân sự theo từng giai đoạn khác nhau. Phần mềm lưu trữ toàn bộ thông tin, đồng thời hỗ trợ bộ phận C&B nghiệp vụ tính lương, chấm công, giúp ban lãnh đạo, quản lý đánh giá nhân viên chính xác, công bằng và kịp thời
4. Yêu cầu có của một nhân viên C&B là gì?
Nhìn chung, điều để trở thành một nhân viên C&B giỏi thì bạn cần có những kỹ năng sau để xử lý công việc một cách tốt nhất:
- Kỹ năng tin học: Thành thạo Excel, Word hay PowerPoint là yêu cầu căn bản hiện nay không chỉ riêng với C&B, mà nó còn là yêu cầu chung với đa số công việc trên thị trường.
- Kỹ năng ngoại ngữ: Thông thạo ít nhất 1 loại ngoại ngữ sẽ mở ra rất nhiều cơ hội để bạn có thể có cơ hội làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia. Bộ phận C&B là bộ phận cực kì quan trọng trong các công ty có quy mô lớn. Vậy nên việc thành thạo ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng giao tiếp với khách hàng, các lãnh đạo và cũng sẽ có cơ hội thăng tiến cao hơn.
- Kỹ năng phân tích số liệu: Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc nắm trong tay số lượng Data khổng lồ, nó đòi hỏi bạn cần có các kỹ năng xử lý thông minh và chính xác. Những số liệu phải được phân tích và xử lý kịp thời bởi C&B, do đó việc sở hữu óc phân tích và phán đoán chuẩn xác là một điểm cộng rất lớn cho các bạn muốn vào C&B.
- Kỹ năng tư vấn và áp dụng pháp luật: Điều này là cần thiết khi bạn là một chuyên viên phụ trách về các mảng như phúc lợi hay chế độ trong công ty. Việc bạn cân bằng mọi thứ từ nhu cầu của công ty cho tới những quy định pháp luật là điều cần thiết. Tuy nhiên, điều đó thì không hề đơn giản bởi các văn bản pháp luật luôn được cập nhật, sửa đổi liên tục và bạn cần phải thường xuyên cập nhật tình hình pháp luật về các chính sách, phúc lợi mới nhất, phù hợp cho người lao động.
- Kỹ năng giao tiếp và đàm phán: Việc làm việc trong một môi trường rộng và nhiều áp lực, nên bạn sẽ cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Điều đó sẽ giúp nhân viên C&B tự tin và có thể thấu hiểu các vấn đề của công ty, từ đó họ đưa ra các đề xuất, các phương án phù hợp với tình hình công ty.
- Kỹ năng tổ chức và quản lý: Việc quản lý chế độ lương thưởng và phúc lợi đòi hỏi nhân sự C&B phải đảm bảo các nhân viên nội bộ trong công ty đạt được mục tiêu. Kỹ năng tổ chức và quản lý ở nhân sự này là việc định hướng, lên kế hoạch mang tính chiến lược để thúc đẩy mọi nhân viên có động lực làm việc. Bên cạnh đó, C&B phải kiểm soát được hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân nhân viên qua việc phân tích hiệu quả năng suất làm việc. Từ đó, họ có được sự điều phối nhân lực hợp lý.
Ngoài ra, bạn còn cần phải có những kỹ năng mềm khác như khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian,… Đồng thời bạn cũng phải có một tinh thần trung thực, cầu tiến và luôn sẵn sàng làm việc một cách trách nhiệm nhất để mang lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp.
5. Cơ hội nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến của nhân sự C&B
Cơ hội nghề nghiệp
Một trong những lý do chủ yếu khiến mảng C&B trở nên hot đó chính là cơ hội nghề nghiệp với lĩnh vực này khá rộng mở, nhất là ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn. Sinh viên tốt nghiệp hoặc những người phù hợp với mảng này đều có thể bắt đầu ở các vị trí thực tập và sẽ được phát triển với lộ trình nghề nghiệp cụ thể trong tương lai.
Lộ trình thăng tiến
Đây là một bộ phận nhỏ vì thế không quá nhiều người chú ý, nên việc hiểu rõ con đường thăng tiến của C&B cũng tương đối mới lạ với nhiều người. Hiện nay, nếu bạn muốn lên c&b executive thì bạn cần vượt qua 6 cấp độ:
- Cấp 1 – Payroll Executive (Nhân viên tính bảng lương): Chức năng của cấp độ này chính là lập bảng lương và bảng chấm công từng tháng cho nhân viên.
- Cấp 2 – Payroll Specialist (Chuyên viên chấm công): Khi ở mức độ này thì bạn sẽ cần hiểu và thực hiện các quy trình cho hệ thống tiền lương của công ty.
- Cấp 3 – Payroll Supervisor (Giám sát công việc): Vị trí này bạn sẽ làm các nhiệm vụ như quản lý việc chấm công hay so sánh, đối chiếu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Cấp 4 – C&B Specialist: Ở vị trí này bạn sẽ phải xây dựng và triển khai các chính sách lương, lập ra kế hoạch dự báo về ngân sách của công ty.
- Cấp 5 – C&B Management: Ở cấp này bạn sẽ bắt đầu xây dựng thiết lập mục tiêu lương thưởng và các phúc lợi khác cho nhân viên.
- Cấp 6 – Total Rewards Director: Ở cấp 6 thì bạn sẽ bắt đầu hoạch định chiến lược, xây dựng một tầm nhìn dài hạn trong 3 tới 6 năm về các chính sách lương thưởng và phúc lợi sao cho phù hợp với công ty.
6. Lương thưởng của chuyên viên C&B
Mức lương của 1 nhân viên C&B sẽ dựa vào nhiều yếu tố như năng lực, kinh nghiệm làm việc, quy mô công ty… Do đó sẽ không có một con số thực sự chính xác cho vị trí C&B. Tuy nhiên, nhân viên C&B thường sẽ có thu nhập trung bình của vị trí này là khoảng 9 triệu đồng/tháng đối với ứng viên không có kinh nghiệm.
Đối với những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm hơn, mức lương có thể đạt tới 20 triệu/tháng. Nếu bạn càng lên cao ở các cấp quản lý cao hơn thì tất nhiên lương của bạn cũng sẽ tăng thêm theo khả năng và vị trí của bạn.
Một số mức lương tham khảo của C&B bạn có thể xem qua:
- Sinh viên mới tốt nghiệp: 9 triệu/tháng
- Có kinh nghiệm từ 1 tới 2 năm: 12-13 triệu/tháng
- Có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên: 15-20 triệu
- Trợ lý C&B: Mức lương từ 20 triệu trở lên
- Giám đốc C&B: Mức lương từ 25 tới hơn 30 triệu,…
Và để được các mức thù lao cao hơn thì bạn cần phải trau dồi thật nhiều kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng và đừng quên học thêm ngoại ngữ để có cơ hội thăng tiến cao hơn.
7. Tiết kiệm thời gian, công sức cho bộ phận C&B với phần mềm MISA AMIS HRM
- Chấm công: Phần mềm cho phép chấm công bằng mọi hình thức, nhân viên cũng dễ dàng xin nghỉ phép ngay trên phần mềm, không cần đơn từ bằng giấy. Nhân viên C&B xuất công dễ dàng và tránh được nhiều sai sót.
- Tính lương: Phần mềm có thể thiết lập các tính lương bằng thời gian, KPI, lương khoán, lương theo ca kíp,…. mà không gặp khó khăn. Sau khi lương được tính xong sẽ gửi về phần mềm của nhân viên để họ kiểm tra và xác nhận.
- AMIS BHXH: Nhân viên C&B dễ dàng đóng bảo hiểm cho nhân viên ngay trên phần mềm, báo tăng, báo giảm nhanh chóng mà không cần đến cơ quan bảo hiểm, tránh tốn kém thời gian, công sức.
Bên cạnh đó, MISA AMIS HRM còn có thêm tính năng tuyển dụng, lưu trữ thông tin nhân sự giúp doanh nghiệp có thể quản trị nhân viên tổng thể, đánh giá được hiệu quả lao động và có những quyết định phù hợp nhất.
Vì sao nên sử dụng phần mềm quản trị nhân sự MISA AMIS HRM?
- Phần mềm MISA AMIS HRM được phát triển bởi công ty MISA với 30 năm phát triển phần mềm, hiện đang là một trong những công ty công nghệ hàng đầu với nhiều giải thưởng danh giá.
- Sản phẩm có liên kết với các phần mềm khác của MISA như: Phần mềm kế toán, phần mềm CRM, phần mềm thuế, chữ ký số,… giúp quản trị doanh nghiệp tổng thể khoa học, hiệu quả cao.
- AMIS HRM được hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng, trong đó phải kể đến công ty IVY moda, Trống Đồng Palace. Cả 2 đều khẳng định phần mềm nhân sự của MISA là giải pháp tuyệt vời trong thời đại công nghệ số như hiện nay.
Các doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số để tối ưu quy trình quản lý nhân sự, còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm miễn phí 15 ngày và khám phá những tính năng vượt trội của MISA AMIS HRM – giải pháp tiên phong giúp tự động hóa chấm công, tính lương và quản lý nhân sự hiệu quả.
Kết luận