Quản lý nhân sự Phúc lợi & Đãi ngộ Mẫu chính sách lương thưởng 2021 đầy đủ nhất cho doanh nghiệp

Mẫu chính sách lương thưởng 2021 đầy đủ nhất cho doanh nghiệp

Với bài viết này, AMIS MISA sẽ hỗ trợ quý anh chị doanh nghiệp và nhóm người lao động định nghĩa thật rõ ràng về chính sách lương thưởng, các khoản thu nhập hàng tháng chú ý tới, để chắc chắn rằng người lao động nhận được đủ tài chính và phúc lợi qua đó đảm bảo lợi ích cá nhân.

Để có thể đảm bảo nhóm Đãi ngộ & phúc lợi của nhân viên luôn được đảm bảo, tốt nhất, anh chị chủ doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hoặc hệ sinh thái 4.0 để tránh sai sót, đảm bảo đúng và đủ quyền lợi và đãi ngộ của nhân viên.

>> 5 bước xây dựng chế độ phúc lợi cho nhân viên hiệu quả

chế độ lương thưởng & phúc lợi

1. Cơ cấu chính sách lương thưởng cơ bản

Chắc chắn rằng, các anh chị doanh nghiệp đều biết đến công thức tính lương rất phổ biến: 

Tổng thu nhập – tổng khấu trừ (bảo hiểm bắt buộc + kinh phí công đoàn + thuế TNCN) = Lương thực tế

Vậy, khoản lương thưởng thường bao gồm những khoản nào?

  • Tổng thu nhập = Lương cơ bản + Lương KPI + Lương doanh số + Lương sản phẩm 

… cùng với một số chế độ phúc lợi cơ bản. Với mức lương thưởng hấp dẫn nói chung, đây chính là yếu tố đầu tiên khiến thu hút nhân viên để ứng tuyển vào tổ chức.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện tại ở Việt Nam chính là, khá nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn đang coi nhẹ công tác này, với chuyện chậm trễ lương, mức lương thưởng không công bằng khá thường xuyên.

Đặc biệt với sự ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp không có chính sách lương thưởng rõ ràng. Thường xuyên trễ nải lương thưởng và quyền lợi của nhân viên, dẫn đến tâm lý bất mãn, khó chịu, ảnh hưởng rất xấu tới quyền lợi của nhân viên. Qua đó gây ra tác động xấu trực tiếp tới kết quả công việc.

Do vậy, quản lý nhân sự không đơn giản chỉ là phân bổ nhân sự sao cho hợp lý để phục vụ công việc tốt nhất, mà nhà quản lý còn phải là đại diện tiếng nói của nhân sự với doanh nghiệp.

Qua đó, nhà quản lý có thể đảm bảo rằng nhân viên luôn nhận được mức chính sách lương thưởng phù hợp và đúng hạn hàng tháng nhất với khả năng cống hiến, song song với các chế độ phúc lợi đi kèm như thai sản, hưu trí… 

Tốt nhất, nhà quản lý nên có một chiến lược lương thưởng hợp lý, để có thể vừa cân đối quyền lợi của nhân viên mới, đồng thời đảm bảo lợi ích của nhóm nhân viên làm việc thâm niên.

Do vậy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại sẽ chia nhóm thưởng thành 2 nhóm: Lương thưởng trực tiếp (tiền mặt) và lương thưởng gián tiếp.

2. Lương thưởng và chế độ phúc lợi cần có

Lương cơ bản

Lương cơ bản chính là mức lương tối thiểu mà người lao động nên nhận được, dựa theo mức tối thiểu vùng, và đây chính là căn cứ cơ sở doanh nghiệp sử dụng để tính toán các khoản khấu trừ lương hàng tháng, nhằm đảm bảo phúc lợi nên nhận được của nhân viên.

Mức lương này thường không bao gồm lương trợ cấp, hiệu quả công việc, hay các chế độ khác. Với những lao động làm việc trong cơ quan nhà nước, mức lương này sẽ được tính dựa trên mức lương cơ sở và hệ số lương, với công thức cụ thể như sau:

Lương cơ bản = Lương cơ sở x Hệ số lương

Qua đó, theo nghị định 38/2019/NĐ-CP về mức lương cơ sở dành cho cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang chính là 1.490.000VND/ tháng. 

Hệ số lương dựa theo từng trình độ, sẽ có mức lương cơ bản khi làm việc trong Nhà Nước như sau:

Trình độ Hệ số lương Áp dụng công thức Mức lương tối thiểu (2021)
Trình độ Tiến sĩ 3.00 =3.00×1.490.000 4.470.000
Trình độ Thạc sĩ 2.67 =2.67×1.490.000 3.978.300
Trình độ Đại học 2.34 =2.34×1.490.000 3.486.600
Trình độ Cao đẳng 2.10 =2.10×1.490.000 3.129.000
Trình độ Trung cấp 1.86 =1.86×1.490.000 2.771.400

Với nhóm doanh nghiệp tư nhân, ngoài nhà nước, sẽ cần áp dụng mức lương tối thiểu vùng, chính là mức lương mặt sàn tối thiểu doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động để đảm bảo quyền lợi mức sống cơ bản, với chi tiết về các tỉnh thuộc vùng nào tại đây.

Mức lương tối thiểu theo vùng (/tháng) Áp dụng với doanh nghiệp thuộc vùng
4.420.000 VND I
3.920.000 VND II
3.430.000 VND III
3.070.000 VND IV

Thưởng DS (Thưởng doanh số)

Đây là mức thưởng thường sẽ được áp dụng cho nhân viên kinh doanh, Marketing, nói chung là trong nhóm Kinh doanh & phân phối để nhân viên có thêm động lực làm việc, cống hiến, qua đó tăng thêm thu nhập.

Thông thường, doanh số sẽ được chia trực tiếp trên đầu nhân viên kinh doanh phụ trách, với tỷ lệ doanh số giảm dần khi tới các phòng ban liên quan. 

Ví dụ: Với mức doanh thu là 1.000.000.000VND cho 1 hợp đồng bất động sản, nhân viên kinh doanh phụ trách trực tiếp sẽ được nhận trực tiếp từ 5%-7%, phòng ban kinh doanh sẽ nhận 5% hoa hồng, và các bộ phận liên quan như phòng Marketing & Truyền thông sẽ được nhận ~2%.

Thưởng hiệu quả & hiệu quả

Về bản chất, đây là nhóm thưởng quý, chi trả vào cuối mỗi quý, chính là phần thưởng cho các đội nhóm, cá nhân có thành tích tốt. 

Qua đó, nhân viên kinh doanh khi làm tốt công việc của mình, sẽ có cơ hội được thưởng nóng vào cuối tháng theo suất thưởng doanh số, sau đó sẽ được cộng dồn để đồng thời nhận thưởng theo tháng và năm.

Tổng hợp các khoản lương thưởng dành cho nhân viên
Tổng hợp các khoản lương thưởng dành cho nhân viên

Thưởng nhân viên xuất sắc

Thông thường, đây là nhóm thưởng dành cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc, thường sẽ là ‘phần thưởng nóng’ để nhân viên tiếp tục cố gắng cho thời gian làm việc sau đó.

Thưởng Công ty

Đây là phần thưởng cuối năm doanh nghiệp sẽ chi trả cho nhân viên, đặc biệt hậu hĩnh với những năm doanh nghiệp ‘ăn nên làm ra’. Đây chính là khoản thúc đẩy tinh thần nhân viên làm việc, và sẽ được tính tuỳ theo doanh số năm đó có tốt hay không.

Quà ngày Lễ

Các ngày lễ quan trọng như 30.4, 1.5, 2.9, đa số các công ty lớn sẽ có một phần quà nhất định gửi tới nhân viên. Đồng thời, những ai đi làm vào ngày lễ thường sẽ được nhận gấp đôi, đến gấp ba lần mức lương thông thường, cùng với một cơ số trợ cấp kèm theo.

Thăm ốm đau & trợ cấp ma chay

Đây là khoản phúc lợi dành cho các gia đình của nhóm nhân viên thâm niên có bố mẹ, anh chị hoặc chính bản thân họ gặp các vấn đề ốm nặng và phải nghỉ việc và điều trị dài ngày. Chế độ phúc lợi này đặc biệt tốt với các đơn vị thuộc khối cơ quan nhà nước.

Doanh nghiệp tư nhân hiện nay cũng đã có một khoản phúc lợi có sẵn, đồng thời bộ phận nhân sự sẽ tổ chức các buổi thăm hỏi tập trung từ phía công ty.

Thanh toán BHXH

Chắc hẳn rất nhiều anh chị chủ doanh nghiệp đều biết, hàng tháng các anh chị đều trích một khoản lương để đóng BHXH. Do vậy, với một số đối tượng nhất định, sẽ được hưởng 1 khoản BHXH rút 1 lần, dựa theo thâm niên đã đóng.

Để hiểu rõ hơn về chính sách này, vui lòng xem thêm nội dung về Bảo hiểm xã hội để anh chị em có thể nắm bắt được rõ về quyền lợi của bản thân.

Hoàn thuế TNCN

Với những anh chị thuộc diện được miễn thuế TNCN và hiện đang đi làm doanh nghiệp, thông thường, bộ phận nhân sự vẫn sẽ cắt khoản thuế suất cơ bản hàng tháng, và anh chị nhân viên có thể lấy lại được khoản thuế này vào mỗi cuối năm quyết toán thuế. 

Do vậy, anh chị không cần phải quá lo lắng khi thấy nhân sự trừ tiền thuế TNCN, mà hãy hỏi thêm thông tin trực tiếp để lấy lại tiền thuế vào mỗi cuối năm (Tốt nhất là 31/3 năm sau, để phòng tránh trường hợp anh chị phải đóng thêm thuế suất.

Ví dụ: Anh chị A đi làm, với mức lương 9.000.000 VNĐ mỗi tháng, với mức lương trình độ trung cấp 2.771.400VND. Mức lương của anh chị thuộc diện miễn thuế theo Pháp luật Việt Nam (dưới 11.000.000 VND).

Mỗi tháng, nhân sự thu của anh chị 900.000VND tiền thuế TNCN theo lương thực lĩnh, anh chị đi làm 10 tháng, với tổng tiền đóng 9.000.000VND.

Anh chị vui lòng xử lý giấy tờ và làm việc trực tiếp với Cục Thuế (Nơi doanh nghiệp đóng thuế) nếu đã nghỉ việc, hoặc liên hệ với phòng ban nhân sự để được hoàn thuế vào đầu năm sau nếu vẫn đang tiếp tục công tác.

Các anh chị cần được tư vấn thêm về cách giao dịch đóng thuế TNCN và BHXH điện tử, vui lòng liên hệ với AMIS HRM. Để lại thông tin tư vấn, và đăng ký trải nghiệm AMIS HRM miễn phí trong vòng 15 ngày.

AMIS HRM là giải pháp quản trị nguồn nhân lực tích hợp 14 ứng dụng, bao gồm tất cả các nghiệp vụ nhân sự của doanh nghiệp. Do vậy, AMIS HRM là lựa chọn hoàn hảo trong thời đại 4.0, để tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng năng suất và hiệu quả làm việc nhân viên.

3. Các chế độ phúc lợi khác

Phúc lợi bắt buộc chính là sợi dây ràng buộc giữa nghĩa vụ của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động dựa theo quy định của nhà nước, với các mức sàn có sẵn trong các nhóm phúc lợi như Y tế, Sinh sản hay Hưu trí… cụ thể như sau:

  1. Chế độ thai sản: các chị em khi công tác tại doanh nghiệp, sẽ được hưởng quyền lợi nghỉ trước (tối đa 2 tháng) và sau khi sinh con lên tới 6 tháng, theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
  2. Chế độ lương hưu, được chia thành 2 mức theo giới tính nam nữ, tuỳ thuộc vào độ tuổi nghỉ hưu. Nam giới được hưởng 45% lương bình quân đóng BHXH, tương ứng với 19 năm đóng BHXH, từ năm 2022 sẽ là 20 năm, và được cộng dồn 2% mỗi năm. Các chị em có chế độ tương tự, tuy nhiên chỉ tương ứng với 15 năm đóng BHXH.
  3. Chế độ bảo hiểm cơ bản: vui lòng tham khảo thêm thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn, dựa theo Nghị quyết 28-NQ/TW và nghị quyết 125/NQ-CP công bố năm 2018 … tại đây
  4. Chế độ Y tế nói chung: hiện nay có 2 nhóm bảo hiểm y tế nhà nước và bảo hiểm tư. Khi có bệnh tật ốm đau, người lao động nghiễm nhiên được hưởng chế độ phúc lợi Y tế nhà Nước, và sẽ có thêm quyền lợi nếu trước đó đã đăng ký mua thêm bảo hiểm ngoài.

>> Xem thêm: Các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp.

Một số chế độ phúc lợi khác
Một số chế độ phúc lợi khác

Phúc lợi tự nguyện, hay còn gọi là nhóm phúc lợi ngoài thuộc doanh nghiệp bán các gói bảo hiểm độc lập, để bảo vệ quyền lợi người lao động, với mức phí tuỳ chỉnh, tuỳ thuộc vào khả năng kinh tế của người lao động. Đây là nhóm phúc lợi không bắt buộc, thuộc nhóm sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Các nhóm phúc lợi tự nguyện có thể kể đến như: 

  • Bảo hiểm hưu trí
  • Bảo hiểm nhân thọ
  • Bảo hiểm mất khả năng lao động … 

Nên lưu ý rằng, để có thể được hưởng các chế độ phúc lợi, người lao động vẫn có trách nhiệm phải chia sẻ và đóng góp một phần lương hàng tháng với doanh nghiệp, để đảm bảo nhận được chế độ phúc lợi phù hợp khi cần thiết. Qua đó, người lao động vui lòng tham khảo thêm thông tin tại Các khoản khấu trừ lương!

Quản lý lương thưởng phúc lợi hiệu quả cùng AMIS HRM
Quản lý lương thưởng phúc lợi hiệu quả cùng AMIS HRM

4. Quản lý tiền lương hiệu quả

Phần mềm nhân sự tiền lương MISA AMIS cho phép quản lý các hoạt động, các chương trình phúc lợi được đơn vị tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên.

Với mỗi một chương trình phúc lợi, nhân viên có thể đăng ký hoặc từ chối tham gia vào chương trình đó trực tiếp trên hệ thống. Đồng thời hệ thống cũng cho phép tổng hợp danh sách các đối tượng tham gia cùng với người thân của họ từ các chương trình phúc lợi đó.

Tính năng 1: Quản lý thông tin về các chương trình phúc lợi

  • Lập kế hoạch thực hiện các chương trình phúc lợi theo quy định của đơn vị. Các thông tin cần quản lý gồm: mục đích của chương trình phúc lợi, địa điểm diễn ra, thời gian thực hiện, hình thức tổ chức, số tiền công ty hỗ trợ, số tiền nhân viên đóng, đối tượng được phép thụ hưởng.
  • Quản lý thông tin đối tượng đứng ra tổ chức thực hiện chương trình phúc lợi.
  • Quản lý thông tin về đối tác cung cấp dịch vụ phúc lợi cho đơn vị.
  • Cho phép lấy thông tin các chương trình phúc lợi đang được quản lý trên file excel vào hệ thống.

Tính năng 2: Quản lý công tác tổ chức thực hiện chương trình phúc lợi

  • Theo dõi được việc thực hiện các chương trình phúc lợi từ khi lập kế hoạch, thực hiện đến lúc kết thúc.
  • Hỗ trợ gửi thư thông báo tới toàn bộ nhân viên trong đơn vị về nội dung và thời gian diễn ra chương trình phúc lợi.
  • Cho phép nhân viên đăng ký tham gia chương trình phúc lợi trực tuyến qua hệ thống
  • Hỗ trợ nhân viên đăng ký cho các đối tượng là người thân của nhân viên có thể tham gia vào các chương trình phúc lợi.
  • Tổng hợp được danh sách các đối tượng đăng ký tham gia vào chương trình phúc lợi.
  • Cho phép quản lý các khoản chi phí đã phát sinh của chương trình phúc lợi.

Tính năng 3: Quản lý ngân sách phúc lợi

  • Cho phép lập dự toán ngân sách dành cho hoạt động phúc lợi trong năm của cả đơn vị.
  • Hệ thống tự động cập nhật chi phí thực tế đã phát sinh của chương trình phúc lợi so với dự toán đã lập ban đầu
  • Đánh giá chất lượng của chương trình phúc lợi
  • Nhân sự tạo các đợt khảo sát ý kiến nhân viên về chất lượng của chương trình phúc lợi
  • Nhân viên tham gia khảo sát ý kiến trực tuyến trên hệ thống.
  • Nhân sự tổng hợp kết quả ý kiến, từ đó làm căn cứ để cải tiến chất lượng cho các chương trình phúc lợi tiếp theo.

Tính năng 4: Lập kế hoạch & Báo cáo

  • Báo cáo chi tiết chương trình phúc lợi
  • Danh sách những người tham gia chương trình phúc lợi
  • Danh sách nhân viên đăng ký nhưng không tham gia chương trình phúc lợi
  • Danh sách chương trình phúc lợi theo nhân viên
  • Báo cáo tổng hợp nhân tổng hợp chương trình phúc lợi
  • Báo cáo phân tích chi phí chương trình phúc lợi
  • Biểu đồ phân tích chi phí phúc lợi theo nhóm phúc lợi
  • Biểu đồ phân tích chi phí phúc lợi qua các năm
  • Biểu đồ thống kê chi phí phúc lợi bình quân theo các năm

5. Tổng kết

Có thể thấy, chính sách lương thưởng, các khoản lương thưởng và chế độ phúc lợi dành cho người lao động đang ngày càng trở nên rõ ràng, để đảm bảo rằng một khi đã làm, nhân viên sẽ được hưởng lợi đủ với những gì nên có.

Để quản lý chính sách phúc lợi, chế độ lương thưởng minh bạch và rõ ràng hơn, vui lòng để lại thông tin, tư vấn viên tại MISA AMIS HRM – Nền tảng quản trị hợp nhất xu hướng 4.0, hỗ trợ tối ưu thời gian và hiệu quả công việc, sẽ liên hệ lại và tư vấn với anh chị trong thời gian sớm nhất!

CTA nhận tư vấn

Hội thảo Quản trị nguồn nhân lực: Tối ưu hiệu suất - Đẩy mạnh tốc độ - Triển khai nghiệp vụ phúc lợi & đãi ngộ
Chia sẻ bài viết hữu ích này