Marketing Case Study Chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô: Thấy Kinh...

Kinh Đô là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam. Để đạt được những thành công như hiện nay, Kinh Đô đã triển khai và xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về Công ty Kinh Đô

Theo Wikipedia, Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản xuất và kinh doanh đồ ăn nhẹ tại Việt Nam, với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo và kem. Hiện nay Kinh Đô là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận vào hàng cao nhất trong các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Công ty Kinh Đô hiện là công ty sản xuất và chế biến bánh kẹo hàng đầu tại thị trường Việt Nam với 7 năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hệ thống phân phối của Kinh Đô trải khắp 64 tỉnh và thành phố với 150 nhà phân phối và trên 40.000 điểm bán lẻ. Sản phẩm của Kinh Đô đã được xuất khẩu sang thị trường trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Úc, Trung Đông, Singapore, Đài Loan, với kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt 10 triệu USD vào năm 2003.

Năm 2010, Kinh Đô đã tiến hành việc sáp nhập Công ty CBTP Kinh Đô Miền Bắc (NKD) và Công ty Ki Do vào Công ty Cổ Phần Kinh Đô (KDC). Định hướng của Kinh Đô là thông qua việc sáp nhập để mở rộng quy mô ngành hàng thực phẩm với tham vọng là sẽ trở thành một tập đoàn thực phẩm có quy mô hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn có vị thế trong khu vực Đông Nam Á.

Với việc định hướng phát triển để trở thành một tập đoàn đa ngành, Kinh Đô cũng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như đầu tư kinh doanh bất động sản, tài chính và phát triển hệ thống bán lẻ. Theo đó, các lĩnh vực có mối tương quan hỗ trợ cho nhau. Công ty mẹ giữ vai trò chuyên về đầu tư tài chính, các công ty con hoạt động theo từng lĩnh vực với các ngành nghề cụ thể theo hướng phát triển chung của Tập Đoàn.

Các sản phẩm chính của Kinh Đô có thể được kể đến như: Bánh Cookie, Bánh Snack, Bánh Cracker AFC – Cosy, Kẹo Sô cô la, Kẹo cứng và kẹo mềm, Bánh mì mặn, ngọt, Bánh bông lan, Bánh kem, Kem đá Kido’s, Bánh Trung Thu Kinh Đô, Sô cô la,…

Kinh Đô đã 2 lần được nhà nước phong tặng Huân chương Lao Động, nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao và cũng là thương hiệu duy nhất được 4 lần bình chọn là thương hiệu Quốc Gia…

AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh

AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sale, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Nhứng tính năng nổi bật của AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý mọi thông tin khách hàng
  • Quản lý nhân viên sale
  • Quản lý nhân viên đi thị trường
  • Tối ưu quy trình bán hàng, phê duyệt
  • Liên thông dữ liệu về tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • Báo cáo doanh số, hiệu suất nhân viên…

Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô

Kinh Đô là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam. Để đạt được những thành công như hiện nay, Kinh Đô đã triển khai và xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô là gì?

Triết lý kinh doanh của công ty Kinh Đô

Về triết lý trong chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô, với nhiệt huyết, óc sáng tạo, tầm nhìn xa trông rộng cùng những giá trị đích thực, Kinh Đôi không chỉ tạo ra mà còn gửi gắm niềm tự hào của mình vào những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho một cuộc sống trọn vẹn.

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô

Đối với mục tiêu trong chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô, thương hiệu này đặt ra những mục tiêu chính như:

  • Với cổ đông, mục tiêu của Kinh Đô không chỉ dừng ở việc mang lại mức lợi nhuận tối đa trong dài hạn mà còn thực hiện tốt việc quản lý rủi ro từ đó làm cho cổ đông an tâm với những khoản đầu tư.
  • Với đối tác, mục tiêu của Kinh Đô là tạo ra những giá trị bền vững cho tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo một mức lợi nhuận hợp lý thông qua các sản phẩm, dịch vụ đầy tính sáng tạo. Chúng tôi không chỉ đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng mà còn thỏa mãn được mong ước của khách hàng.
  • Với người tiêu dùng, mục tiêu của Kinh Đô là tạo ra những sản phẩm phù hợp, tiện dụng bao gồm các loại thực phẩm thông dụng, thiết yếu, các sản phẩm bổ sung và đồ uống. Kinh Đô cung cấp các thực phẩm an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo cho tất cả mọi người để luôn giữ vị trí tiên phong trên thị trường thực phẩm.

Phạm vi chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô

Để có thể cạnh tranh, phạm vi chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô là các phân khúc thị trường mà thương hiệu này hướng tới. Trong đó, Kinh Đô tập trung vào các đối tượng khách hàng và khu vực, địa lý sẽ cung cấp sản phẩm. Từ việc xác định phạm vi chiến lược, công ty sẽ thực hiện thiết kế bao bì phù hợp cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Công ty Kinh Đô vẫn giữ cách phân chia khách hàng thành hai tập lớn. Đó là tập khách hàng tiêu dùng cuối cùng và tập khách hàng là các công ty trung gian, các đại lý bán buôn, bán lẻ:

Với tập khách hàng tiêu dùng cuối cùng, công ty chia thành 3 khu vực thị trường chính:

  • Khu vực thị trường thành thị nơi có thu nhập cao tiêu dùng các loại sản phẩm đa dạng với các yêu cầu về chất lượng cao, mẫu mã, kiểu dáng đẹp.
  • Khu vực thị trường nông thôn nơi có nhu cầu thu nhập vừa và thấp, đòi hỏi của khách hàng là chất lượng tốt, kiểu dáng không cần đẹp, giá cả phải chăng.
  • Khu vực thị trường miền núi nơi có thu nhập rất thấp, yêu cầu về chất lượng vừa phải, mẫu mã không cần đẹp, nặng về khối lượng, giá phải thấp.

Với tập khách hàng là các công ty trung gian, các đại lý bán buôn bán lẻ là tập khách hàng quan trọng của công ty, tiêu thụ phần lớn số lượng sản phẩm của công ty. Mạng lưới các đại lý này trải rộng khắp toàn quốc , chủ yếu ở miền Bắc, miền Trung đảm bảo quá trình lưu thông và tiêu thụ sản phẩm bánh kẹo Hải Châu một cách liên tục và nhanh chóng.

Đọc thêm về các phân khúc thị trường của những thương hiệu nổi tiếng khác tại bài viết: Phân khúc thị trường là gì? 4 loại phân khúc thị trường phổ biến

Hoạt động chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô

Đối với các hoạt động chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô, thương hiệu này đã chú trọng vào việc phát triển và cải thiện những hoạt động như sau.

Nghiên cứu và phát triển

Công ty Kinh Đô đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, xem đây là nhiệm vụ không chỉ của riêng bộ phận Nghiên cứu Phát triển (R&D) mà còn là trách nhiệm của Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc. Hoạt động nghiên cứu phát triển của Kinh Đô được tiến hành khá đa dạng, bao gồm: 

  • Nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, từ khâu sơ chế nguyên vật liệu, chế biến, định hình đến khâu đóng gói, bảo quản sản phẩm. 
  • Nghiên cứu biện pháp cải tiến các sản phẩm hiện có về chất lượng, kiểu dáng, bao bì. 
  • Nghiên cứu việc sản xuất sản phẩm trên các dây chuyền Công ty mới đầu tư hoặc dự kiến đầu tư.

Đối với hoạt động nghiên cứu phát triển, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay bộ phận R&D của Công ty có hơn 20 chuyên gia về lĩnh vực chế biến thực phẩm được đào tạo cơ bản từ các trường Đại học trong và ngoài nước, có nhiều kinh nghiệm thực tế. Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên R&D tiếp cận với những thông tin mới nhất về sản phẩm mới, công nghệ mới, xu hướng mới của thị trường,…

Kỹ thuật công nghệ

Với hoạt động kỹ thuật công nghệ trong chiến lược kinh doanh của công ty Kinh Đô, nhận xét rằng trình độ kỹ thuật, công nghệ của Kinh Đô là tương đương với những nhà máy hiện đại của thế giới. Những thiết bị mới nhất trong ngành chế biến bánh kẹo tại châu Âu, châu Mỹ đều đã được công ty nhập và đưa vào sử dụng để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao.

Bước ngoặt trong hoạt động đầu tư, ứng dụng công nghệ tại Kinh Đô là khi Công ty khởi động dự án ứng dụng hệ thống SAP ERP – một giải pháp phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp. Anh Nguyễn Xuân Luân – Phó TGĐ kiêm GĐ Dự Án cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai, song song với việc lựa chọn phần mềm và công ty triển khai phần mềm, Kinh Đô đã chuẩn bị lực lượng để phối hợp triển khai.

Đội dự án của Kinh Đô được tập hợp với gần 100 thành viên cho giai đoạn 1 và gần 200 thành viên cho giai đoạn 2. Thành viên dự án là người giỏi nhất trong các lĩnh vực chuyên môn có liên quan, toàn bộ các cán bộ quản lý và gần 20 chuyên viên CNTT có nhiều kinh nghiệm về ERP đã được tuyển về để tham gia triển khai dự án cùng với đơn vị tư vấn.

Việc ứng dụng ERP thể hiện sự nhanh nhạy và quan điểm tiên phong của Kinh Đô trong việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động của tập đoàn. Kinh Đô đã và đang tiếp tục triển khai các ứng dụng tiên tiến nhất thế giới áp dụng vào phục vụ hoạt động kinh doanh của mình. Đưa Kinh Đô từng bước tiến lên ngang tầm với các Tập đoàn đa quốc gia.

Quản trị Marketing

Kinh Đô là một trong những thương hiệu sản xuất bánh kẹo nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô thường xuyên đứng đầu thị trường và luôn được đầu tư cải tiến hàng năm cả về chất lượng và mẫu mã bao bì.

Để đạt được thành công này, Kinh Đô đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing theo mô hình Marketing Mix 4P hiệu quả đối với sản phẩm bánh trung thu của mình. 

Sản phẩm (Product)

Khi nói đến chiến lược Marketing của Kinh Đô về sản phẩm, Kinh Đô không chỉ chú trọng đến sản phẩm, mà họ còn quan tâm đến hầu hết các yếu tố làm nên bản sắc thương hiệu. 

Bánh Trung Thu Kinh Đô lấy yếu tố truyền thống làm giá trị cốt lõi và làm nên sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đặc biệt, những dòng sản phẩm truyền thống như: Vi cá, gà quay jambon, thập cẩm lạp xưởng, đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, sữa dừa, hạt sen trà xanh… được khách hàng Việt Nam ưa chuộng với thành phần là những sản vật của Thủ Đô ngàn năm văn hiến như: sen Quảng Bá, quất Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn… 

Bên cạnh đó, một điểm khác biệt (Unique Selling Proposition) trong chiến lược Marketing của Kinh Đô về sản phẩm so với các doanh nghiệp khác nữa là ngoài công nghệ hiện đại, Kinh Đô rất chú trọng vào kỹ thuật chế biến sản phẩm, nhất là công thức pha chế phụ gia, nhờ đó mà các loại bánh trung thu của Kinh Đô có mùi vị hấp dẫn và riêng biệt.

Giá (Price)

Chiến lược Marketing chính của Kinh Đô về giá cho sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô đó là chiến lược định giá sản phẩm và các chương trình chiết khấu. 

Kinh Đô đưa ra nhiều mức giá phù hợp với khả năng tài chính của các đối tượng khách hàng khác nhau.,Bên cạnh các dòng bánh phổ thông phù hợp túi tiền, Kinh Đô còn có các dòng sản phẩm cao cấp với giá có thể lên đến hàng triệu đồng. Đặc biệt, bánh trung thu Kinh Đô không giảm giá bán sau mùa Tết Trung Thu, việc giảm giá này sẽ được khoán cho đại lý. 

Song song với chiến lược định giá sản phẩm trong nhiều phân khúc khác nhau, Kinh Đô triển khai nhiều chương trình chiết khấu bán hàng hấp dẫn dành cho khách hàng và các đại lý. Tỷ lệ chiết khấu dành cho nhà phân phối của Kinh Đô khá cao so với đối thủ cạnh tranh nên việc mở rộng mạng lưới phân phối của Kinh Đô khá tốt. Có thể nói, định giá chiết khấu là một trong những chiến lược định giá đã giúp Kinh Đô thành công trong việc sở hữu được lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. 

Hệ thống phân phối (Place)

Hệ thống phân phối rộng khắp cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả của Kinh Đô.

Hệ thống phân phối của Kinh Đô được coi là hoàn hảo nhất trong số các công ty sản xuất bánh kẹo tại thị trường Việt Nam. Kinh Đô có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước chủ yếu qua 3 kênh chính: hệ thống các nhà phân phối và đại lý, hệ thống các cửa hàng Kinh Đô Bakery (thuộc công ty Cổ Phần Kinh Đô Sài Gòn), siêu thị và công ty Cổ Phần Kinh Đô Miền Bắc (phân phối cho các tỉnh phía Bắc) cũng như thông qua các đối tác đồng minh chiến lược.

Hệ thống phân phối Kinh Đô đã mang đến niềm tin lớn bằng việc tạo được bước chuyển mình rõ rệt với hơn 200 nhà phân phối mạnh, chuỗi 30 cửa hàng Kinh Đô Bakery, gần 120.000 điểm bán, 30.000 điểm bán kem và sản phẩm từ sữa,… trên toàn lãnh thổ Việt Nam với sự phục vụ của hơn 1.800 nhân sự bán hàng tính đến cuối năm 2010.

Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Khi nói đến chiến lược Marketing của Kinh Đô về xúc tiến hỗn hợp, Kinh Đô đã triển khai nhiều chiến dịch Marketing đa dạng để thu hút khách hàng và tăng doanh thu bán hàng cho sản phẩm bánh trung thu.

Do dòng bánh trung thu Kinh Đô vốn nổi tiếng kiểu dáng bắt mắt, thơm ngon và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng nên giá các dòng bánh trung thu Kinh Đô thường cao hơn các sản phẩm cùng loại thông thường khác. 

Tuy nhiên, Kinh Đô vẫn thành công trong việc thu hút khách hàng nhờ vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của mình. Kinh Đô không áp dụng các chiến lược khuyến mãi “khủng” chẳng hạn “Mua 1 tặng 1”, “Giảm giá 50%”…Thay vào đó Kinh Đô hỗ trợ khách hàng mua số lượng lớn với các mức chiết khấu khác nhau cho cả 2 loại bánh cao cấp và bánh thường khi mua từ 5 hộp trở lên. 

Đọc chi tiết hơn về chiến lược Marketing Mix của công ty Kinh Đô tại bài viết: Chiến lược Marketing của Kinh Đô trong thị trường bánh trung thu

Tổng kết

Kinh Đô là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam. Để đạt được những thành công như hiện nay, Kinh Đô đã triển khai và xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Hy vọng qua bài viết này, anh/chị đã thêm về những chiến lược kinh doanh hiệu quả của Kinh Đô từ đó tham khảo để triển khai những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]