Kiến thức Marketing – bán hàng Bán hàng Xây dựng phát triển đội ngũ TOP 5 cách quản lý nhân viên bán hàng để gia tăng...

TOP 5 cách quản lý nhân viên bán hàng để gia tăng hiệu quả kinh doanh

Đội ngũ nhân viên bán hàng là một trong những nhóm nhân sự quan trọng nhất của doanh nghiệp. Để có thể giúp nhân viên sale tăng năng suất làm việc, nhà quản lý cần nắm được cách quản lý nhân viên bán hàng một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 5 cách quản lý nhân viên bán hàng mà nhà quản lý nên biết.

TOP 5 cách quản lý nhân viên bán hàng để gia tăng hiệu quả kinh doanh

1. Xác định đặc điểm của một nhân viên bán hàng giỏi

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đầu tiên mà nhà quản lý nên biết đó là xác định đặc điểm của một nhân viên bán hàng giỏi. Khi xác định được điều này, nhà quản lý sẽ có thể tìm kiếm được những nhân viên bán hàng giỏi để bổ sung vào đội ngũ để từ đó xây dựng một đội ngũ bán hàng mạnh.

Một số đặc điểm của nhân viên bán hàng giỏi bao gồm:

  • Có tư duy phản biện
  • Có sự đồng cảm
  • Biết lắng nghe
  • Kỹ năng thuyết phục tốt
  • Giao tiếp tiếp
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt

>>Đọc thêm: 11 đặc điểm của nhân viên bán hàng giỏi (bestsellers) nhà quản lý nên tìm kiếm

AMIS CRM

2. Thường xuyên đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng

Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân trong hoạt động bán hàng. Đây cũng là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà nhà quản lý nên biết.

Nhà quản lý cần chú trọng đến chương trình đào tạo và định hướng nhân viên mới, sau đó kiểm tra bằng cách yêu cầu họ thực hiện một bản demo kịch bản bán hàng cho sản phẩm mới/kế hoạch thúc đẩy doanh số. Sau đó, nhà quản lý cần đưa ra đánh giá và phản hồi. Đôi khi, người mới chưa quen với môi trường mới nên chưa thể thích nghi và làm việc tốt, người quản lý có trách nhiệm giúp họ thích nghi nhanh và phát hiện ra thế mạnh của họ để sử dụng đúng chỗ.

Trong quá trình đào tạo, nhà quản lý cần chú trọng nâng cao những kỹ năng sau đối với nhân viên bán hàng trong kinh doanh: 

  • Am hiểu về sản phẩm
  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Kỹ năng vượt qua sự từ chối
  • Kỹ năng chốt sale
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Đọc thêm: #11 Kỹ năng bán hàng nhân viên kinh doanh PHẢI CÓ!

Nhà quản lý cần phải biết nhân viên của mình đang yếu những kỹ năng gì để tổ chức đào tạo, cải thiện những kỹ năng ấy. Muốn vậy, nhà quản lý cần có hệ thống báo cáo đánh giá năng lực nhân viên. Phần mềm MISA AMIS CRM  cung cấp giúp nhà quản lý theo dõi và đánh giá nhân viên kinh doanh nhờ hệ thống báo cáo đa chiều về tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng nhân viên, số lượng cơ hội thắng/thua, lý do thắng thua… Những dữ liệu này sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn và đánh giá chính xác năng lực của từng nhân viên kinh doanh từ đó giúp quản lý nhân viên bán hàng tốt hơn.

3. Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng (Sales process) là một chuỗi các hành động cụ thể, trực quan mà một đại diện bán hàng cần phải thực hiện trong quá trình mua hàng để chuyển một đối tượng từ dạng tiềm năng sang khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có quy trình bán hàng bài bản và chuyên nghiệp dẫn tới việc nhân viên sale chăm sóc khách hàng theo kinh nghiệm cá nhân. Kết quả là có khách hàng bán được trong vòng một tuần, có những khách thì vòng đời cơ hội kéo dài tới 3-4 tháng, có khách hàng thì bán theo bước này trước, khách hàng khác lại bán bước kia trước dẫn tới hiệu quả bán hàng không cao.

Nhân viên bán hàng thì chủ yếu bán bằng kinh nghiệm. Nếu đội ngũ có nhiều nhân viên có kinh nghiệm thì bán giỏi. Điều này dẫn tới việc nhân viên mới khó tiếp cận được hoạt động bán hàng, phải mất vài tháng để học hỏi, thích nghi mới chào bán được hàng. Chính vì chưa có quy trình bán hàng chung nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc nhân rộng đội ngũ dẫn tới khó có thể phát triển nhanh.

Xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả là cách quản lý nhân viên mà nhà quản lý nên áp dụng bởi nhưng lợi ích chính như sau:

  • Giúp quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát, đánh giá được hoạt động và hiệu quả làm việc của bộ phận bán hàng
  • Có thể rút ngắn sự chênh lệch về trình độ, kỹ năng bán hàng của nhân viên cũ và nhân viên mới
  • Dễ dàng nhân rộng đội ngũ, mở rộng quy mô kinh doanh

Việc xây dựng quy trình bán hàng B2B phù hợp sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Về cơ bản, quy trình bán hàng B2B phổ biến nhất hiện nay bao gồm 7 bước:

  • Bước 1: Tìm kiếm và phân loại khách hàng
  • Bước 2: Chuẩn bị tiếp cận khách hàng
  • Bước 3: Tiếp cận khách hàng
  • Bước 4: Demo sản phẩm
  • Bước 5: Xử lý từ chối của khách hàng
  • Bước 6: Đàm phán và thương lượng
  • Bước 7: Chốt hợp đồng và bàn giao 

>Đọc thêm: Quy trình bán hàng 7 bước của doanh nghiệp B2B

Tùy theo đặc thù kinh doanh và sản phẩm, nhà quản lý cần nghiên cứu và xây dựng một quy trình phù hợp với doanh nghiệp của mình. Dưới đây là 6 bước doanh nghiệp cần thực hiện để có thể xây dựng được quy trình bán hàng B2B chuyên nghiệp.

>Đọc thêm: Cách xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Phần mềm tối ưu hoạt động kinh doanh AMIS CRM của MISA hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng trong doanh nghiệp. Khi ứng dụng AMIS CRM khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

Khi đã có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản, nhân viên mới sẽ dễ dàng thích nghi, học hỏi và nhanh chóng bán được hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng nhận rộng quy mô từ 10 nhân sự tới 100 nhân sự bán hàng nhanh hơn.

4. Tạo động lực làm việc cho nhân viên bán hàng

Khi được công nhận những nỗ lực và thành quả vừa đạt được, mọi nhân viên đều cảm thấy vui mừng vì những đóng góp được quản lý, doanh nghiệp ghi nhận. Từ đó, họ sẽ thấy được rằng doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến doanh số, chỉ tiêu mà còn quan tâm đến từng nhân viên của mình.

Có nhiều cách để nhà quản lý có thể thúc đẩy nhân viên của mình hài lòng hơn với công việc, cống hiến nhiều hơn và gắn bó lâu dài. Doanh nghiệp nên có hình thức khen thưởng và tuyên dương với ai đạt thành tích nổi bật. Tất cả sẽ khiến mọi người cảm thấy đang được tôn trọng và tạo điều kiện tích cực nhất để làm việc. Ngoài ra, một phương pháp khác cũng rất hữu ích là khéo léo tạo nên không khí khẩn trương, cạnh tranh để mỗi nhân viên đều phải phấn đấu để không bị tụt lại.

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đề cao việc nhà lãnh đạo hiểu rõ từng nhân viên của mình. Tìm hiểu động lực làm việc của họ là gì, những khó khăn mà họ gặp phải và những kỹ năng mà họ cần được cải thiện để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp.

Khi sử dụng phần mềm AMIS CRM, nhà quản lý dễ dàng theo dõi được tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng nhân viên, từ đó biết được các cá nhân đang có thành tích tốt để kịp thời khen thưởng động viên. 

AMIS CRM

5. Quản lý nhân viên bán hàng bằng cách sử dụng phần mềm AMIS CRM

AMIS CRMCách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là ứng dụng công nghệ/phần mềm trong quá trình quản lý. Rất nhiều chủ doanh nghiệp, trưởng bộ phận kinh doanh không biết nhân viên của mình làm những việc gì một ngày mà hiệu quả công việc không cao, dù thấy họ có vẻ rất chăm chỉ. Vấn đề là ở cơ chế giám sát, đo lường của họ không có hoặc không phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, với đội ngũ kinh doanh 10 – 30 người hoặc nhiều hơn, nhà quản lý cũng khó có thể nhớ được mình đã giao chỉ tiêu gì, bao nhiêu cho từng người không. Nhà quản lý cũng khó biết được đến thời điểm hiện tại, nhân viên của mình đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm KPI đó. 

Để giải quyết được những vấn đề trên, nhà quản lý có thể áp dụng giải pháp công nghệ trong cách quản lý nhân viên bán hàng của mình. Đặc biệt, với phần mềm AMIS CRM, nhà quản lý có thể dễ dàng phân công mục tiêu từng tháng/quý/năm đến từng nhân viên, và theo sát hiệu quả làm việc của đội ngũ với các báo cáo tự động cho từng cá nhân như tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, số lượng cơ hội tạo mới, tỉ lệ thắng thua, phần trăm thực hiện hay tỉ lệ chuyển đổi cơ hội.AMIS CRM

AMIS CRM

Nhờ đó nhà quản lý có thể theo dõi KPI giao xuống cho nhân viên đã thực hiện ra sao, nắm bắt sự tương tác giữa khách hàng với đội sales, có gọi điện chăm sóc khách hàng hay chưa, đã tiếp cận được bao nhiêu khách hàng, doanh số đạt bao nhiêu…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Phần mềm AMIS CRM của MISA cũng cho phép nhà quản lý yêu cầu nhân viên khai báo danh mục lý do cơ hội thua trong các giao dịch với khách hàng như giá cao, dịch vụ khách hàng không tốt, chưa đáp ứng nhu cầu, phần mềm không phù hợp, kỹ năng thuyết phục của NVKD chưa tốt…

AMIS CRM

Khi đã có dữ liệu về các lý do cơ hội thua nhà quản lý có thể tổ chức họp đội ngũ để tìm ra lý do, điều chỉnh chiến lược, nâng cao năng lực cho đội ngũ và cải thiện tỷ lệ thắng. Ví dụ nếu tỷ lệ cơ hội thua do lý do khách hàng chê giá cao thì nhà quản lý cần có phương án thay đổi giá hoặc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhân viên kinh doanh chào giá, báo giá và kịch bản thuyết phục để cải thiện cơ hội.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Khi sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM, nhà quản lý dễ dàng theo dõi được tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng nhân viên, từ đó biết được các cá nhân đang có thành tích tốt để kịp thời khen thưởng động viên. 

AMIS CRM

>>Đọc thêm: MISA AMIS CRM giúp doanh nghiệp quản lý sale hiệu quả thế nào?

Xem thêm về các tính năng khác của AMIS CRM:

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG AMIS CRM


+170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

5/5 - (2 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này