Kiến thức Mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng phù hợp với...

Nhân viên bán hàng trong một doanh nghiệp, công ty đóng vai trò rất quan trọng trong doanh số, lợi nhuận kiếm được. Sản phẩm và dịch vụ được bán ra và có phản hồi tích cực hay không phụ thuộc phần lớn vào bộ phận bán hàng. Bởi vậy, để có thể nâng cao hiệu suất và cạnh tranh trong một môi trường thay đổi liên tục cho bộ phận bán hàng thì doanh nghiệp cần phải đưa ra các kế hoạch đào tạo nhân viên thường xuyên. Cùng tham khảo những mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng

Lợi ích của kế hoạch đào tạo nhân viên

Trước khi tham khảo các bản mẫu bạn cần hiểu được lợi ích của công việc này là gì, đây có phải là mục đích của bạn hay không. Với một môi trường kinh doanh đang thay đổi thường xuyên như hiện nay thì các chương trình đào tạo nhân viên là một điều cần thiết.

Việc đào tạo nhân viên sẽ giúp cho công ty của bạn nâng cao hiệu suất, tiếp cận với những ý tưởng mới, mô hình kinh doanh mới. Không những vậy, các nhân viên sẽ được nâng cao các kỹ năng như giao tiếp, thương lượng, quản lý công việc, lập thời gian biểu hợp lý…

Đồng thời, đây cũng thể hiện sự quan tâm của ban lãnh đạo với nhân viên, họ sẽ trung thành và gắn bó với công ty hơn. Đặc biệt với các nhân viên trẻ, họ sẽ được học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn, từ đó trở nên năng động, nhiều ý tưởng và sáng tạo hơn.

Đọc thêm:
>> Tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng
>> Tạo mẫu kế hoạch bán hàng tháng
>> Các bước lập kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp

Các mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng phổ biến

Hiện nay, các doanh nghiệp đều áp dụng các cách đào tạo nhân viên với các mô hình khác nhau. Tùy theo từng mục đích, mục tiêu của doanh nghiệp mà họ sẽ quyết định lập kế hoạch nào. Nhìn chung, thì các kế hoạch hiện nay được phân loại như sau:

Mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng dựa vào chức vụ của nhân viên

Dựa vào chức vụ và vị trí thì mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên được chia thành các loại kế hoạch:

  • Mẫu kế hoạch đào tạo lãnh đạo: Đây là mẫu kế hoạch dành cho các nhân viên trong doanh nghiệp thuộc diện đủ điều kiện để xét duyệt lên ban lãnh đạo.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo các chuyên viên: Đây là kế hoạch đào tạo các chuyên viên nghiệp vụ trong một ngành cụ thể, nâng cao tay nghề và kiến thức cho họ.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên mới: Như tên gọi, mẫu này được dùng để đào tạo những nhân viên mới nhận việc hoặc đang thực tập tại công ty.

Kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng dựa vào thời gian đào tạo

Tiếp theo là kế hoạch được phân loại theo thời gian đào tạo:

  • Đào tạo ngắn hạn: Là kế hoạch đào tạo trong một khoảng thời gian ngắn như một vài ngày hoặc chỉ trong ngày.
  • Đào tạo dài hạn: Là kế hoạch đào tạo nhân viên trong một khoảng thời gian dài như 1 tuần, 1 tháng hoặc thậm chí là 1 năm.

Kế hoạch đào tạo dựa vào tính chất công việc và tình trạng của công ty

Ngoài ra các kế hoạch có thể được phân loại dựa vào tính chất công việc như là:

  • Đào tạo trực tiếp: Trực tiếp ở đây nghĩa là người nhân viên sẽ được thực hành trực tiếp dựa trên sự hướng dẫn của các nhân viên quản lý giàu kinh nghiệm.
  • Họp nội bộ định kì: Mang tính chất là một cuộc họp định kì nhưng cũng là cơ hội mà các cấp trên sẽ truyền tải những thông tin mới mà các nhân viên cần biết.

Các bước để xây dựng bản mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng

Để xây dựng một bản mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng đầy đủ và rõ ràng thì bạn cần chú ý những bước quan trọng dưới đây:

Xác định mục đích cần phải đào tạo nhân viên bán hàng

Khi lập một kế hoạch nào thì việc trước tiên là bạn cần xác định nhu cầu và mục đích của mình trước. Mục đích mà bạn cần đào tạo nhân viên là gì để từ đó có một định hướng rõ ràng giúp cho việc xác định các bước tiếp theo dễ dàng hơn.

Lập dàn kế hoạch sơ qua

Việc này giống như bạn lập dàn ý của một bài văn vậy. Bạn sẽ xác định những ý chính trong bản kế hoạch này là gì nhờ đó mà nhân viên sẽ nắm rõ các ý chính và việc bạn triển khai các ý khác cũng sẽ dễ dàng hơn.

Xây dựng kế hoạch chi tiết

Sau khi đã xác định mục đích, lập các ý chính thì việc tiếp theo là bạn cần phải xác định nội dung chi tiết cho từng phần.

Điều cần thiết trong một bản mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng đó là: thời gian đào tạo, mục tiêu cần đạt được, các kỹ năng cần rèn luyện, kiến thức cần đạt được,…

Kiểm tra, đánh giá, đo lường hiệu quả

Bước cuối cùng trong một bản mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng đó là mục đánh giá, kiểm tra nhân viên và đo lường hiệu quả của công việc sau khi nhân viên được đào tạo.

Nhờ bản đánh giá này mà công ty sẽ xem xét hiệu quả, năng suất của nhân viên sau đó sẽ quyết định các mức lương thưởng hoặc phúc lợi mà nhân viên sẽ được hưởng.

Như vậy, mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng rất quan trọng việc lập kế hoạch của công ty và đem lại nhiều lợi ích khác. Hy vọng bạn đọc đã có cho mình thêm những kiến thức bổ ích.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]