Marketing – bán hàng Bán hàng 5 cách quản lý nhân viên thị trường hiệu quả doanh nghiệp...

Thị trường kinh doanh ngày càng chứng kiến nhiều sự phát triển mạnh mẽ, thậm chí là đột biến của các doanh nghiệp. Từ đó, mức độ cạnh tranh giữa các nhân viên thị trường cũng ngày càng trở nên gay gắt hơn. Cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách quản lý nhân viên thị trường hiệu quả nhất trong cuộc chiến “khốc liệt” nhé.

I. Nhân viên thị trường là gì?

Nhân viên thị trường hay còn gọi là nhân viên kinh doanh thị trường, là một điểm tiếp xúc của doanh nghiệp với khách hàng. Họ có vai trò trực tiếp đi gặp khách hàng để tư vấn và chào bán sản phẩm, đồng thời thu thập thông tin về khách hàng, về tình hình tiêu thụ thực tế từ thị trường.

II. Sai lầm của doanh nghiệp trong cách quản lý nhân viên thị trường

Đặc thù công việc của nhân viên thị trường là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thị trường nên thời gian làm việc tại công ty của họ không nhiều. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý cả về khối lượng và chất lượng công việc của các nhân viên này.

Cùng điểm qua 3 sai lầm khiến doanh nghiệp và nhân viên thị trường không tìm được tiếng nói chung:

1. Không giao việc rõ ràng

Nhân viên thị trường thường là lao động phổ thông hoặc các bạn sinh viên đi làm thêm ngoài giờ. Công việc chủ yếu mang tính thời vụ nên họ sẽ không có lộ trình rõ ràng. Họ không biết phải làm những gì nếu không được giao nhiệm vụ rõ ràng từ cấp.

Nhà quản lý cần giao việc cho nhân viên rõ ràng
Nhà quản lý cần giao việc cho nhân viên rõ ràng

Khi bắt đầu làm việc nhưng không thực sự biết mình sẽ phải làm những việc gì, làm việc gì trước, việc gì sau thì mục đích của doanh nghiệp khi thuê họ sẽ không đạt được. Ngược lại, có thể sẽ gặp nhiều vấn đề mà họ không thể xử lý. Khi đó bắt buộc bộ phận quản lý phải “ra mặt” và sẽ mất nhiều nguồn lực lẫn thời gian để xử lý hơn.

Để đảm bảo việc tuyển dụng những nhân viên này là không lãng phí, doanh nghiệp cần liệt kê ra tất cả các đầu việc cho nhân viên của mình. Chẳng hạn như: kiểm hàng, tư vấn khách hàng, sắp xếp kệ hàng, bàn giao giữa các ca làm việc, thu tiền, in hoá đơn… Đây là tất cả những tiêu chí tính lương, thưởng, phạt cho nhân viên.

Đối với nhân viên, việc nắm bắt được công việc, biết trước mình sẽ làm gì giúp họ chủ động hơn trong công việc giúp tăng hiệu suất làm việc. Nhà quản lý sẽ không mất thời gian quản lý và giao việc cho họ mỗi ngày nữa. Vì vậy, việc thống nhất với các nhân viên về những đầu việc cần làm của họ là điều cần thiết.

2. Thiếu sự giao tiếp, lắng nghe nhân viên

Lắng nghe nhân viên nhiều hơn
Lắng nghe nhân viên nhiều hơn

Nhân viên thị trường là người thay mặt doanh nghiệp đón tiếp khách hàng, có thể coi là một phần hình ảnh của thương hiệu. Do vậy, các nhà quản lý nên lắng nghe họ thường xuyên để có những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ khách hàng cũng như công việc họ thực hiện hàng ngày. Khi những điều chỉnh của doanh nghiệp phù hợp hơn với đội ngũ nhân viên thị trường, đó là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh thu và mở rộng tệp khách hàng trung thành. Đừng quên giữ liên lạc và trao đổi với nhân viên thị trường thường xuyên như những “người bạn” của mình. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… chính là chìa khoá để nhà quản lý và nhân viên thị trường dễ dàng kết nối với nhau.

3. Không trả lương xứng đáng

Lương, thưởng là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên thị trường. Không ai muốn bỏ thời gian để làm những việc mà họ không được trả công xứng đáng. Hãy tính toán và đánh giá lại mức thu nhập mà doanh nghiệp đang trả cho nhân viên thị trường có thực sự phù hợp không, có đủ để động viên và khuyến khích nhân viên làm việc, cống hiến hết sức cho công việc không.

Nhà quản lý cần trả lương cho nhân viên xứng đáng
Nhà quản lý cần trả lương cho nhân viên xứng đáng

Một điều doanh nghiệp nên lưu ý, đối với nhân viên xuất sắc, có thành tích nổi trội trong công việc, bạn hoàn toàn có thể tăng mức lương cho họ cao hơn các nhân viên khác hoặc dành ra những phần thưởng xứng đáng. Đây là giải pháp hiệu quả để khích lệ “nhân tài” và định hướng họ phát triển lâu dài hơn với doanh nghiệp. Để làm được những điều này, đòi hỏi nhà quản lý cần có sự theo dõi sát sao cũng như sự công tâm khi đánh giá năng lực của nhân viên đi thị trường.

III. 5 cách quản lý nhân viên thị trường hiệu quả nhất

Để có kết quả tốt trong hoạt động quản lý nhân viên thị trường không phải là điều dễ dàng. Những cách sau đây sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về quản lý nhân viên thị trường:

1. Phân công công việc rõ ràng

Nhà quản lý cần tiến hành phân công công việc cho nhân viên thật cụ thể từng đầu việc kèm theo KPI rõ ràng. Bảng phân công này cần dựa trên mục tiêu kinh doanh chung của toàn công ty và của phòng, đồng thời điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên cũng là tiêu chí để nhà quản lý có thể cân nhắc khi phân công công việc, giúp cá nhân nhân viên đó cùng toàn bộ tập thể  đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.

2. Tạo động lực cho nhân viên

Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thị trường, nhân viên thị trường là đại diện cho công ty, mọi hành vi của họ đều khiến khách hàng đánh giá về toàn bộ công ty.

Chính vì đặc điểm quan trọng này nên nhà quản lý cần tìm cách làm sao để mỗi nhân viên có trách nhiệm và ý thức tự giác chủ động trong công việc. Việc quản lý nhân viên thị trường hiệu quả đề cao việc nhà lãnh đạo hiểu rõ từng nhân viên của mình và tạo động lực cho họ làm việc. Động lực làm việc của họ là gì? Họ gặp phải những khó khăn gì và họ cần được đào tạo thêm kỹ năng gì để phục vụ tốt nhất cho công việc? 

Sau khi tìm hiểu những thông tin đó, nhà quản lý có thể xây dựng kế hoạch đào tạo cho mỗi thành viên dựa trên thế mạnh và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Tận dụng tài năng của đội mình nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc chính là một trong những tố chất cần có ở một nhà lãnh đạo giỏi.

3. Lắng nghe nhân viên, cùng khắc phục khó khăn

Đóng góp của nhân viên thị trường cũng chính là những ý kiến của khách hàng để giúp doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Các đánh giá của họ về nhu cầu của khách hàng sẽ giúp nhà quản lý đưa ra hướng thay đổi sản phẩm sao cho thoả mãn được những gì khách hàng mong muốn.

Ngược lại, nếu đóng góp của nhân viên không nhận được sự phản hồi tích cực từ quản lý, họ có thể sẽ không bao giờ đóng góp thêm ý kiến nào về khách hàng cho bạn nữa. Doanh nghiệp sẽ mất đi một nguồn khai thác thông tin khách hàng tuyệt vời.

Lắng nghe nhân viên
Lắng nghe nhân viên

Ngoài ra, người quản lý tốt là người phải luôn lắng nghe, đồng hành và cùng nhân viên giải quyết những khó khăn của họ. Chỉ khi tin tưởng bạn, họ mới chia sẻ những điều ấy và mong nhận được sự lắng nghe, đưa ra lời khuyên và cùng họ giải quyết khó khăn.

4. Khen thưởng, ghi nhận những đóng góp của nhân viên

Sau những nỗ lực và thành quả đạt được trong công việc, mọi nhân viên đều cảm thấy vui mừng khi được quản lý, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao năng lực của họ. Từ đó, họ sẽ thấy được doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến doanh số, KPI mà còn quan tâm đến từng nhân viên của mình.

Nhân viên có thể sẽ cảm thấy bị đối xử bất công, không hài lòng dẫn đến tình trạng đố kỵ lẫn nhau nếu việc đánh giá và ghi nhận không công bằng, gián tiếp làm cho nội bộ nhóm phát sinh những mâu thuẫn không đáng có.

Do đó, khi đánh giá nhân viên của mình, nhà quản lý phải đảm bảo công bằng, minh bạch, góp phần tiếp thêm động lực để nhân viên có thể cố gắng hoàn thành được nhiều chỉ tiêu trong thời gian tới và cuối cùng là tạo nên một tập thể đoàn kết, giúp bạn dễ dàng quản lý hơn.

5. Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên thị trường

Nhà quản lý sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức khi phải quản lý hàng chục, hàng trăm nhân viên thị trường với các bộ KPI khác nhau theo cách truyền thống.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên thị trường
Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên thị trường

Nhưng ở thời đại 4.0 cùng với đặc thù công việc ở ngoài thị trường, thay vì quản lý thủ công, doanh nghiệp hãy ứng dụng giải pháp công nghệ thay thế để tối đa hiệu quả quản lý nhân viên kinh doanh nói chung và nhân viên thị trường nói riêng.

Qua đó tiến độ công việc luôn được kiểm soát, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tình hình khách hàng được chăm sóc đến đâu, chăm sóc như thế nào, nhân viên có áp dụng đúng chính sách giá, chính sách chiết khấu với khách hàng hay không, liệu họ có đang thực sự làm việc không nhờ tính năng check-in vị trí chẳng hạn…

Hệ thống quản lý chặt chẽ hơn giúp nhân viên có trách nhiệm cao hơn với công việc, đồng thời phía doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề nảy sinh để hỗ trợ kịp thời.

IV. Quản lý nhân viên thị trường dễ dàng với MISA AMIS CRM

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales, nhân viên thị trường nhờ hệ thống báo cáo đa chiều – trực quan – chi tiết đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY

Dùng ngay miễn phí

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

Xem video demo tính năng chi tiết MISA AMIS CRM tại đây:

V. Tổng kết

Hy vọng với bài chia sẻ này, MISA AMIS đã giúp bạn hệ thống lại những vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong cách quản lý nhân viên thị trường, và tìm được cách khắc phục để thực hiện tốt việc quản lý những nhân viên này, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 4.5]